The Khải Huyền 2 - Chap 2: The Fall Of Danang (Sự Sụp Đổ của Đà Nẵng)

Chọn chế độ đọc: Sáng - Tối
the khải huyền voz

2.1

Tôi với thằng Hoàng mỗi thằng khiên 1 đầu cán dắt díu nhau ra đường băng nơi có chiếc C-295 đã đậu sẵn, trời tối tù mù chỉ thấy vài ánh đèn le lói trong buồng lái, bên ngoài 3 - 4 tay kỹ thuật đang tiếp xăng rồi kiểm tra hàng hóa không thèm để ý tới mấy đứa tôi.
Đến nơi tôi móc tờ công lệnh cho 1 tay kỹ thuật gần đó, vô tình quên mình đang khiên thằng Vinh, tôi thả cáncái kịch khiến cho nó đập đầu xuống đất la oai oái. Hắn vẫn kẹp cái bìa hồ sơ vào hông đi qua đi lại, không thèm nhìn mà khua tay:
- Đem lên cho cơ trưởng chứ đưa tôi làm gì!
- Thế cơ trưởng ở đâu?
- Buồng lái ấy! Hắn đáp gỏn lọn.
Bố khỉ mấy tay kỹ thuật này là chúa làm trò, trong không lực tuy chỉ làm việc ở bộ phận mặt đất nhưng bọn hắn nói máy bay bay được là bay, nghỉ là nghỉ, cả điều phối lẫn bộ chỉ huy cũng chỉ biết im re nên rất chảnh đời. Tôi cũng chẳng chấp nhất, bảo 2 thằng đụt đợi đấy để tôi đi gặp cơ trưởng.
Cửa trước máy bay mở sẵn tôi bước vào thì thấy 2 tay phi công chắc cũng tuổi cha chú đang nói chuyện qua bộ đàm, 1 tay tầm 40 1 tay năm mấy. Đợi 1 hồi cả 2 nhận thông tin thời tiết từ đài không lưu xong tôi mới gõ vào thành máy bay cốc cốc mấy tiếng:
- Cơ trưởng cho cháu gửi cái công lệnh.
- Cảnh vệ hả? Ông bác già kia quay người lại thò tay lấy mảnh giấy từ tay tôi
- Dạ vâng. Có 2 thằng tụi cháu với 1 thằng thương binh nữa
- Răng trong ni viết có 3 thằng cảnh vệ chứ có lệnh tải thương mô đâu mi. Ông ấy nhìn tôi từ đấu đến chân rồi hỏi, giọng Quảng Nam đặc.
- Dạ, nhân tiện ấy mà. Cháu tên Minh bên trinh sát, hôm nay cho cháu quá giang tý.
- Ừ, tao là Hưng, đây là cơ phó Trưởng. Vừa nói ông ấy vừa chỉ, tay kia cũng quay lại chào tôi một cái
Tôi nãy giờ lo nói chuyện, lúc này mới quay ra khoan máy bay thấy đầy hàng hóa chất chật cứng cả rồi, chắc khối lượng phải cỡ 2 xe tải hàng, len lỏi lắm may ra mới đi lọt vào trong.
- Chú cho con hỏi có chỗ để cái cán của thằng kia không? Tôi cất lời
- Giời! tao có biết có thương binh mô, mấy thằng kỹ thuật nó dàn đều tải trọng rồi, chắc không có. Bây cứ chen chen vô, lo chi!
Tôi nhìn tới nhìn lui thấy chỉ còn đúng hơn 2 mét vuông sát khoan lái là còn trống chắc vừa đủ nên ra khiên thằng Vinh vào, khoan máy bay vận tải cũng chẳng có tiện nghi gì cho lắm. Toàn sắt với thép, đến nỗi nghế ngồi cũng là vải dù gắn vào thành máy bay bật ra bật vào, muốn dựa để ngủ chắc cũng khó. 2 thằng tôi vừa dìu vừa đỡ thằng Vinh, chốc lát đã yên vị trên nghế rồi nhìn đồng hồ thấy còn 10 phút nữa là cất cánh. 2 ông phi công nhìn chúng tôi từ đầu đến cuối lấm la lấm lét, vừa hôi vừa dơ không khỏi thắc mắc:
- Chúng bây đánh nhau ở đâu về mà nhìn kinh vậy? ông Trưởng cất lời
- Dạ dưới Tiền Giang, đi chỉ điểm chú ạ. Thằng Hoàng đáp
- Mẹ! tụi bây chỉ tầm bậy tầm bạ hay răng thằng này què cái giò rồi. Ông Hưng cười khục khục.
- Chuyện dài lắm chú, còn mạng về là may rồi, gặp 1 đàn cả ngàn con nhưng chân thằng này gãy là do đạp bẫy của dân.Tôi vừa nói vừa móc bọc lương khô chôm bên quân nhu khi nãy ra, trưa đến giờ đã có gì tọng vào họng đâu, thằng Hoàng thấy lương khô trong khi bụng dạ đang kêu ỏm tói thì giật ngay tức khắc nhưng sao nhanh bằng tôi. 2 thằng đều đã gài dây an toàn dính chặt vào nghế lái, thằng giơ thằng với, giật nhau như con nít.
2 đứa vờn qua vờn lại gói lương khô làm ông Trưởng chú ý nên ông ấy móc đâu ra thêm gói nữa với ra sau đưa cho chúng tôi. Tôi quăng gói kia cho nó,đón lây rồi gỡ ra ăn ngấu nghiến không quên cảm ơn, thứ lương khô bay bằng bột trứng này ăn không thì khô khốc nhưng đói vào thì cực kỳ ngon, cứ cắn 1 phát làm 1 ngụm nước, tý vào bụng nó nở ra là no căng.
2 ông phi công thấy chúng tôi đói, ăn ngấu ăn nghiến cũng chẳng nói gì thêm mà bắt đầu tắt đèn trong khoan và bật các công tắt để khởi động hệ thống. Chiếc may bay cánh quạt rùng mình rồi lăn bánh, bên ngoài động cơ kêu ầm ĩ điếc tai, vì là máy bay quân sự nên cách âm không tốt, lên trời thì đỡ chứ dưới đất không khác gì nghe máy cày nổ.
Tôi mãi ăn, lúc máy bay chông chênh rời đường băng mới biết đã cất cánh, áp xuất trong khoan tăng, tai ù đặc đi, ho hắng mấy phát mới đỡ.Tôi toan lên buồng lái coi quang cảnh nhưng máy bay đang lấy cao độ, nghiên 1 góc rất dốc, gỡ dây an toàn ra có khi tuột hẳn ra sau nên đành đợi.
Trong lúc chờ đợi, tôi bật cái đèn nhỏ trong khoan rồi với lấy cuốn sổ giới thiệu máy bay để trong hộp gần đó lên đọc, đây là sổ dành cho quân nhân tìm hiểu về phương tiện khi tác chiến, sổ này nghi đầy đủ thông số của máy bay nhưng quan trọng nhất là là cách các thoát hiểm, báo cứu hộ và cứu nạn. Thôi thì không có gì làm đành đọc tạm vậy.
Máy bay CASA C- 295 của VN được mua từ AirBus ngay trước đại dịch để thay thế đám AN- 26 bà già,đây là máy bay vận tải quân dụng, tải trọng của nó là 9 tấn 2, chở được 71 lính với kíp lái 2 người, Vì là hàng Châu Âu nên chất lượng khác hẳn, bay êm và có hệ thống lái rất tiên tiến.
Vận tốc máy bay thông thường là 480km/h nhưng máy bay đầy tải thì chỉ bay hơn 350km/h 1 tý, ước chừng khoản 2 tiếng là chúng tôi tới Đà Nẵng. Mãi đọc tôi quay qua đã thấy thằng Hoàng gật gà gật gù còn thằng Vinh thì say giấc nồng rồi. Chắc tại ăn no quá nên tôi không thấy buồn ngủ gì lắm dù hôm qua chỉ ngủ có 2- 3 tiếng.
Mở khóa an toàn tôi mon men lên buồn lái quan sát, trời đã tối nên bên ngoài cũng xám đen 1 màu, có điều trăng sáng quá, soi xuống tầng mây trải dài đến vô tận như 1 sa mạc mênh mông huyền ảo coi bộ cũng lãng mạn dữ thần. Vì máy bay có hệ thống lái tự động, không phận lại trống trải nên 2 ông phi công giờ cũng rảnh rỗi, chỉ thỉnh thoảng kiểm tra thông số, ngồi đợi đến khi hạ cánh.
Kéo cái thùng dụng cụ tôi kê đít ngôi ngay cửa buồn lái không quên bắt chuyện hỏi mấy câu linh tinh.
- Chú Hưng là người Đà Nẵng luôn ah, tôi cất tiếng hỏi vì thấy giọng Quảng rặc
- Chứ răng nữa mi, ông ấy đáp
- Còn chú Trưởng.
- À chú thì Hà Nội.
- 2 chú trước đây hình như không phải trong quân ngũ.
- Răng mi biết, ông Hưng hỏi lại tôi
- Do 2 chú nói tiếng Anh chuẩn, mấy tay Phi công quân đội toàn nói tiếng Nga thôi, cháu hay dịch tài liệu cho mấy ông ấy nên biết mà. Tôi đáp
- Ờ, trước tao lái Boeing 777 cho VNA (Việt Nam Arline) còn thằng Trưởng lái cho AirCambodia, loạn lạc thiếu phi công nên mấy ông cho học chuyển loại có 1 tháng rồi giờ bắt lái con này luôn.
- Ah ra vậy, nhà chú chắc cũng ở Đà Nẵng.
- Ừ! Cũng may là ở Đà Nẵng.
- Đấy! lại sắp kể sự tích đấy, ông Trưởng chen vào cười khà khà
- Sự tích gì vậy chú? Tôi quay qua hỏi ông Trưởng
- Chuyện ổng cứu cả gia đình ấy mà.
- Má! Mầy coi có ai giỏi như tao chưa, mày phải để tao kể chứ. Ổng Hưng tiếp lời
Tay Trưởng cười mỉm lắc đầu coi bộ chịu thua, chắc ông ấy nghe câu chuyện đã nhiều lần, phần tôi thì tò mò lại đang chán nên dõng tai lên nghe rồi chìm vào câu chuyện khi nào không hay.
Chú Hưng năm nay 48 tuổi, sang Pháp học phi công từ thưở thiếu thời,những năm 90 trở về là 1 trong những tay phi công Việt nam đầu tiên lái được máy bay lớn của VNA. Công việc ổn định lại đẹp trai nên cua gái phát nào dính phát đó, cái này ông ấy nói chứ tôi không thấy thế, chắc lúc trẻ ông ấy khác chứ giờ nhão nhoét cả rồi. Không hiểu sao ông ấy lại gặp được 1 cô gái tại Đà Nẵng nên lập gia đình luôn, có 1 cậu con trai và 1 đứa con gái đang học cấp III.
Khi dịch bệnh bắt đầu xảy ra chú Hưng đang bay đi Pháp, đến nơi thì họ đã khóa không Phận cấm nhập cư nên sau khi trả khách có quốc tịch Pháp, Chú xin tiếp dầu rồi bay ngược trở về, nhưng cũng may mắn nhờ vậy chú mới biết đại dịch sắp bùng nổ khi ở Việt Nam thông tin vẫn còn đang bưng bít.
Là 1 người am hiểu về giao thông, biết chắc tình trạng sắp tới đường không sẽ bị khóa còn đường bộ thì sớm muộn gì cũng ken đặc người chạy loạn nên vừa xuống sân bay Tân Sơn Nhất là chú Hưng bắt tàu Hỏa đi Đà Nẵng ngay tức khắc. Chú ngồi trên tàu mà lo ngay ngáy vì khi rời Pháp an ninh bên đó thậm chí còn giao súng điện cho chú và dặn khóa chặt buồng lái phòng trường hợp có người lên cơn, ngoài ra dẫu có rơi máy bay cũng phải tránh nơi đông người.
Đoàn tàu lặn lẽ lăn bánh qua bao nhiêu thôn xóm, thị xã và thị tứ đang tắt đèn chìm vào màn đêm đen mịt mùng, 1 cảnh tượng im lìm như trời quang mây tạnh trước cơn bão lớn. Chú Hưng đi tàu giường nằm nhưng không dám ngã lưng mà lại đứng ngồi không yên, tay luôn kê lên khẩu súng điện dắt ở lưng quần quan sát nhất cử nhật động của hành khách trong khoan, nhưng may thay tất cả bọn họ đều đã chìm vào giấc ngủ.
Tới Đà Nẵng khi trời vừa tản sáng, 3 chân 4 cẳng chú Hưng chạy từ ga tàu về nhà bấm chuông ỏm tỏi,cô nhà ra mở cửa không hiểu chuyện gì thì chú đã hùng hục chạy vào nhà hỏi 2 đứa con đâu. Thấy chúng nó đang ăn sáng chuẩn bị đi học chú mới thở phào nhẹ nhõm.
- Nghỉ, Nghỉ hết, hôm nay Ba cho 2 đứa nghỉ học.
Chú vừa nói vừa xách cặp táp của 2 đứa quăng sang 1 bên không màn tới 3 cặp mắt tròn xoe đang nhìn mình.
- Răng lại nghỉ học hả Ba? con bé Út tên Hương buông đũa hỏi
- À... À... Lâu lâu Ba được nghỉ, hôm nay cả nhà vào Hội An Chơi! Chú đáp rồi mở tung tủ bếp lùng sục xem còn những đồ ăn và đồ dữ trữ gì.
Cô nhà thấy chuyện có vẻ bất thường liền kéo tay áo chồng ra 1 góc nhỏ to, phụ nữ vốn tính hiền hòa lại không tinh tường cho lắm nên chú cũng chỉ kể vắng tắt, mặc cho Vợ đang còn lạc quan bảo chú rằng chắc chắn không có chuyện gì lớn xảy ra, chú Hưng vẫn 1 mực gạt phăng đi rồi bảo 2 đứa mau chóng dọn đồ, phần mình thì ra chỗ xe oto.
Sau 1 hồi vật vã lôi cái lốp dự phòng lên nóc chiếc Santa- Fe rồi kiểm tra xăng dầu, chú đang định mở cửa gara để đánh xe ra ngoài thì ở đâu vang lên tiếng còi xe cấp cứu mỗi lúc 1 gần phá tan cái không khí trong lành của buổi sáng, ở bên ngoài chiếc xe vụt qua rồi xa dần, bỗng nhiên chú thấy toát cả mồ hồi lạnh, chưa kịp định thần thì mấy tiếng còi hú của cảnh sát cơ động cũng vang lên ở đâu không rõ. Không chần chừ được nữa, chú quay vào trong hối mọi người xắp xếp đồ đạt lên xe.
2 đứa nhỏ sách vali đứng như trời trồng không hiểu tại sao đi du lịch mà Ba lại chất đủ thứ vào cốp xe, từ gạo, nước cho đến mắm muối nhưng thấy ông ấy đang đỏ mặt tía tai cũng không dám mở miệng hỏi. Cả nhà lên xe, chú mau chóng khóa cửa lại rồi nhắm hướng Nam mà chạy, biết chắc Quốc Lộ 1 sớm muộn gi cũng tắc nghẽn nên chú đành đi đường ven biển.
Đà Nẵng buổi sớm cũng đã đầy người đi lại, cơ quan trường học cũng đã tấp nập người ra vào nhưng cái cảnh tượng này tưởng như bình thường này có cái gì đó rất giả dối. Ở ngã tư đường,1 người đàn ông đang dừng đèn đỏ thì có điện thoại, không hiểu chuyện gì mà ông ấy lập tức thay đổi sắc mặt vụt qua con lươn để quay đầu chạy 1 mạch không nhìn lại 1cái, chiếc đồng hồ giây cứ chậm rãi đếm lùi đến khi đèn xanh sáng lên, mọi người chuẩn bị đi thì có 1 chiếc xe cấp cưú lại rú còi cắt ngang khiến ai cũng giật mình,tái xanh mặt mày, tay xe ôm bên cạnh thậm chí còn bực mình chửi vài câu
Và rồi trên đoạn đường ra biển thỉnh thoảng lại có 1 nhóm người hiếu kì tụ tập quanh cái gì đó không rõ, nhưng cũng có những người vội vàng thì cứ vượt qua như không có chuyện gì, chỉ thấy giữa đường là chiếc xe máy ngả chỏng chơ không ai thèm dựng dậy.
Ở trong xe, 2 đứa nhỏ cứ tò mò nhìn ra ngoài còn lúc này vẫn đăm chiêu, tự nhủ không thể nào chậm trễ được nữa nên đạp ga để vượt nhanh qua cầu
Sông Hàn. Họ vừa tới nơi cũng là lúc 2 chiếc xe cảnh sát chạy tới, lính lác đổ xuống kéo theo đầy dây thép gai và vật cản, 1 tay cảnh sát cầm loa chạy nhanh chóng tới hét tướng lên:
- CẤM CẦU, BÀ CON VUI LÒNG ĐỔI HƯỚNG!
Chú Hưng lúc này không hiểu nghĩ gì hay là do sẵn đà lại choxe vượt qua luôn tay cảnh sát cầm loa, ở phía trước họ mới phong tỏa được 1 làn đường ngược chiều thế là chú nhắm mắt nhắm mũi đạp ga phi qua luôn. Mấy tay cảnh sát đang bận bịu vừa kéo vừa dựng hàng rào nên cũng chẳng buồn mà chặn lại.
Thở phào nhẹ nhõm băng băng trên cầu nhưng người tính sao bằng trời tính, bên đầu cầu này lại có 2 tiểu đội chốt chặn đã phong bế xong xuôi. Chú Hưng lúc này không khỏi thất vọng nhưng cũng không có cách nào khác khi đối mặt với mấy tay cảnh sát mặt mày rắn như đá, AK giắt sau lưng.
De nhanh xe trở về chú toan đánh lái qua hướng khác nhưng mọi chuyện đã muộn, do chặn cầu nên giao thông đã bắt đầu ùn tắt, xe máy xe hơi từ phía sau dồn ứ lên nghẽn đã hơn trăm mét, ai nấy đều bấm còi inh ỏi. Phía sau cứ tưởng kẹt xe nên dấn tới còn phía trước lại tìm cách lui về sau, mới có mấy phút đồng hồ mà chân cầu đã ứ nghẹn, ban đầu những người nhanh trí còn kịp rẽ qua ngã tư Trần Phú nhưng chả mấy chốc xe cộ từ Trần Phú cũng đổ ra khiến cho đường thoát cũng bị chặn.
Chú Hưng bây giờ bị kẹt ở giữa, trước đầu xe là hàng rào và cảnh sát, sau thì xe cộ cứ ùn ùn lên muốn nhích bánh cũng không được. Mấy tay cảnh sát thấy tình thế bắt đầu căng thẳng nên cầm loa tay ra phía sau yêu cầu phương tiện đổi hướng và giải tỏa ùn tắt nhưng cũng như muối bỏ bể, cứ thuyết phục được vài người quay đầu xe thì đã có thêm xe từ phía sau đẩy lên, Ban đầu dân chúng còn kiên nhẫn chờ đợi giải quyết thông suốt chứ chưa biết bị chặn, sau 1 hồi chờ đợi đã mất kiên nhẫn, vài người xuống xe tỏ thái độ thậm chí chửi bới, phút chốc cả cây số đường đã náo loạn cả lên.
Nhìn đoàn xe mỗi lúc 1 đông, có nán lại cũng không được gì, chú Hưng liền bảo mọi người xuống xe rồi xách theo những gì có thể, 4 người dắt díu nhau len lỏi qua dòng người- Xe hỗn loạn.Khi họ đi đã được phân nữa đoạn ùn tắt thì bất giác ở phía sau dòng người tự nhiên lại đùn đẩy nhau lên 1 cách hỗn loạn,còi xe ầm ĩ, thậm chí oto chiếc này còn tông vào đít chiếc kia vỡ cả đèn hậu, người đi xe máy thì cố mà luồn lách qua hay bỏ xe mà chạy nhưng lại có người hiếu kì dựng chống đứng trèo lên yên xe máy để xem có chuyện gì xảy ra. Phía sau bắt đầu có tiếng la hét rồi hô hào náo động nên lực lượng cảnh sát cũng đổ xô về phía sau rầm rập.
Gia đình chú Hưng lúc này đang nép mình vào cánh cổng tiến không được mà lùi cũng không xong đành nín thở chờ đợi.Đám Cảnh sát chạy phía sau mất hút giữa đám người – xe không hiểu có giải quyết được chuyện gì không nhưng cũng khiến cho nhiều người cũng cảm thấy an tâm phần nào mà nán lại nhưng ai ngờ ít phút sau lại có tiếng súng nổ.
Đùng! Đùng! Đùng!
Sau tiếng nổ, Ở phía trước mọi người giật mình hiếu kỳ ngoái về sau, 1 vài người trong oto đã mở cửa bước xuống xe xem có chuyện gì, bất giác không khí chìm vào im lặng, chỉ có tiếng máy xe là nổ đều đều.
Bỗng nhiên sau vài giây tĩnh lặng, từng loạt súng AK nổ liên tiếp dồn dập không ngưng từ phía sau vang lên,rồi từng toán người hỗn loạn dẫm đạp lẫn nhau chạy đến,ai nấy đều thất kinh hồn vía chạy về phía cầu bỏ lại cả xe cộ, nhiều người còn trèo lên nóc xe rồi nhảy từ chiếc này sang chiếc kia. 1 số người không hiểu chuyện gì cứ đứng như trời trồng ra đó đều bị xô ngã đành phải cuốn theo dòng người kia.
Dân cư trong nhà và chủ hàng quán ở 2 bên đường ban đầu còn hiếu kì đổ ra ngoài hiên hay ban công đứng xem nhưng thấy cảnh hỗn loạn đều đã vào trong cửa đóng then cài.
Khác với mọi người, chú Hưng biết chắc chân cầu đã bị chặn nên cứ ém cả gia đình vào 1 cánh cổng bên vệ đường để tránh, đã hơn 2 phút trôi qua, hàng ngàn người cứ bỏ chạy không dám ngoái đầu lại trong khi phía sau tiếng súng vẫn vang lên từng hồi.
Sau 1 lúc những người bỏ chạy cũng thưa dần rồi chỉ còn vài người máu me đầy mình, người thì ở tay người thì ở vai, vừa đi vừa lết lên phía trước.Chú Hưng thấy vậy liền bước ra trước giơ cánh tay che chắn cho gia đình mình 1 cách tự nhiên theo bản năng.
Và rồi tiếng súng mỗi lúc 1 gần, trong đám xe cộ 1 người cảnh sát ở đâu vừa chạy vừa vứt cả mũ mão len qua đám xe phóng lên phía trước còn ở sau vẫn còn vài người đang bắn vào gì đó cầm chừng để rút lui.
Chú Hưng thấy tình thế nguy cấp, 2 bên đều là nhà cửa im lìm muốn vào cũng không được nhưng may thay, căn nhà này ngoài cổng sắt bên ngoài, bên trong còn có 1 khoản sân chừng 2 mét rồi mới tới cửa kéo. Thấy cánh cổng không quá cao lại chỉ gắn le que mấy cái mác nhọn làm kiểng nên chú Hưng liền giẫm lên lỗ mở cửa dùng tay bẻ mấy các mác nhọn này, do chúng được đúc bằng gang nên chỉ đẩy nhẹ đã gập vào trong.
Cô vợ và 2 đứa con lúc này mặt mày tái mét, nhìn từng người bị cắn máu me đầy mình lết qua mà không giấu nổi sợ hãi, nghe Ba bảo trèo qua cổng liền không chút do dự mà làm theo. Cả gia đình kẻ bâu người víu, kẻ đủn người đẩy cuối cùng đều đã lọt vào trong sân, tạm thời an toàn sau cánh cửa sắt.
Và lúc này chuyện gì đến đã phải đến, những người cảnh sát còn lại sau cùng đã phải bỏ chạy khỏi đám người điên loạn kia. Ở phía sau từng tiếng tru tréo rồi tiếng chân rầm rập vang lên, 1 toán rab gần cả trăm con ùa lên như vũ bão, ánh mắt long sòng sọc 1 cách điên dại, miệng mồm và quần áo dình đầy máu tươi truy sát con mồi 1 cách hung tợn. Có 1 vài còn rab vẫn còn dính dây truyền dịch trên người và mặc đồ bệnh nhân của bệnh Viện Đa Khoa Đà Nẵng vốn cách đó không xa.
Giữa đám rab đó thấp thoáng 1 màu áo xanh cảnh sát, anh ta có lẽ bị cắn ở chân nên chạy cà nhắc, phút chốc đã bị tuột lại ở lại phía sau. 2 con rab chạy trước sau 1 hồi luồn lách đuổi bám đã bắt kịp, 1 con nhảy lên vồ còn con kia kéo lại áo lại đè nghiến anh ta xuống, anh cảnh sát còn chưa kịp trở mình đã bị nó nắm đầu cắn 1 phát vào cổ phụt đầy máu tươi.
Chú Hưng thấy vậy dù hoảng sợ nhưng cũng phải lo cho gia đình trước vội lôi vợ con ra núp sau chậu cảnh trong sân. Cũng may cánh cổng sắt được làm từ những thanh sắt nghép san sát nhau nên từ ngoài nhìn vào khó ai thấy được gì.
Kê mắt qua song sắt, chú Hưng thấy 1 cảnh tượng kinh hoàng đang xảy ra, đàn rab hàng trăm con đang điên loạn nên bắt được ai thì đớp lấy vài miếng,chúng nghiến răng nghiến lợi, xé thịt xé gân người ta ra cho tới khi ngưng phản kháng rồi lại bỏ đó tiếp tục say mồi mà đuổi bắt.
Anh cảnh sát bị cắn gục xuống máu chảy lênh láng cả 1 đoạn đường, chú Hưng muốn giúp lắm mà không biết phải làm sao chỉ biết giương mắt nhìn. Anh ta sau khi ngất đi đã tỉnh lại gắn sức bò lết, được mấy mét thì lên cơn co giật liên tiếp như người giật kinh phong, chân tay co rút lại rồi 2 mắt trợn trắng lên trong khi đầu thì lắc lia lịa, anh ta cứ thế trong vài phút rồi không biết sức lực ở đâu ra rống lên 1 tiếng đứng thẳng dậy nghiến răng ken két nhìn tứ phía.
Cả gia đình chú Hưng đang nấp an toàn sau cánh cửa tưởng chừng yên thân nhưng không ngờ trong nhà lại có người, ai đó từ sau cánh cửa kéo nói vọng ra:
- MẤY NGƯỜI BIẾN RA KHỎI NHÀ TUI ĐI! Giọng nói run run của bà cô nào đó, vừa hoảng sợ lại vừa giận giữ
Cô vợ và 2 đứa con bất giác nghe tiếng la thì giật mình rời khỏi chỗ nấp, chú Hưng lúc này không biết phải làm sao đành chắp 2 tay lại với nhau thành khẩn quay lại phía cửa, miệng lẩm bẩm mong họ cho núp tạm, ấy vậy mà giọng đàn bà kia lại vang lên thậm chí còn to hơn trước:
- CÚT! CÚT! Mấy người ở đây cho nó giết cả tôi hả!?!
Chú Hưng và vợ con lúc này đứng như trời trồng chưa biết phải thế nào thì từ phía sau bỗng nhiên có tiếng xô cửa cái ầm vang lên, quay lại thì thấy tay cảnh sát miệng mồm dãi nhớt lòng thòng đã đứng đó từ bao giờ.
# Chú thích: Máy bay C295
[next]

2.2

Cả 4 con người đủ 2 thứ tóc, kẻ đầu bạc lẫn đứa đầu xanh dù núp sau cánh cửa kiêng cố nhưng thấy tay cảnh sát điên loạn đang cào cấu ngoài kia cũng không khỏi thất kinh hồn vía mà đứng như trời trồng.
Chú Hưng dù là bản lĩnh đàn ông và trụ cột gia đình nhưng trong tình thế hoảng loạn nên tức thời không biết phải phản ứng như thế nào. Cô vợ lúc này cũng hoảng sợ tột độ chỉ chực chờ muốn khóc còn 2 đứa bé thì nép mình vào Ba Mẹ.
- Anh!!! không biết vì sợ quá hay thấy chồng mình chết đứng mà cô vợ bấu vào tay chú Hưng 1 cái rõ đau.
Bất ngờ sực tỉnh vì cái bấu, chú Hưng bây giờ mới động não, thấy con rab nguy hiểm bội phần nên phải đổi phó với nó trước, thò tay vào lưng quần rút khẩu súng điện chú nhắm vào con rab bên ngoài nhưng khó nỗi nó cách 1 cánh cửa đầy song sắt nên không biết phải bắn thế nào, chú cứ nhắm tới nhắm lui mà chưa thể bóp cò.
Mụ đàn bà trong nhà khi nãy còn la hét, giờ phần thấy chú Hưng có vật gì như súng phần thấy con rab hung hãn, cứ to mồm có khi nó vào xơi cả mình nên im thin thít. Tay cảnh sát ngoài kia đã hoàn toàn điên loạn, cứ dùng tay cào cấu vào song sắt cố mà với lấy 4 con người kia như ma đói, mỗi lúc 1 điên lên mà cất tiếng la hét làm dãi nhớt văng khắp nơi.
Chú Hưng nãy giờ còn nép mình chần chừ chưa bắn, nay thấy nó đang tru tréo thế kia nếu không mau ra tay bọn chúng sẽ kéo đến càng đông liền tiến tới vén tấm sắt che chỗ lỗ khóa định thò súng ra ngoài mà bắn, ai ngờ vừa vén lên con rab đã thấy nên thò tay vào mà ngúng ngoẩy toan với lấy chú, chớp thời cơ chú nép qua 1 bên rồi kê súng vào sát bả vai nó mà bóp cò. 1 tiếng tạch nhanh gọn phát ra, khẩu súng chớp điện xanh lè còn con rab lập tức giật giật mấy cái rồi xụi lơ ngả ngửa ra ngoài.
Con bé không hiểu loại súng kia là gì tưởng Ba mình bắn chết người nên ngoác mồm định hét lên nhưng may thay cô vợ kịp bịt lại. Chú Hưng quay lại nhìn cả nhà ý bảo đã ổn nhưng mụ kia lại bắt đầu la lối:
- Giời ơi là giời! lại còn bắn chết người ta, ông bà biến đi mau đi, giời ạ chuyện chi đây không biết, muốn giết cả tôi ah?
Đầu óc đang rối mù, cả gia đình xém nữa bị dồn vào chỗ chết cũng do con mụ này, giờ con rab ngoài kia đã lăn quay chú Hưng cũng không thèm nhẫn nhịn nữa:
- Nè! chị còn hét nữa là những đứa khác nó vào nó giết cả tôi lẫn chị đấy chị có tin không? hả? vừa nói chú vừa nói vừa lắp viên đạn khác vào súng rồi vẩy vẩy, nói uy hiếp cũng không phải nhưng nếu mụ đàn bà kia không biết phải quấy thì chắc chắn cũng không nương tay.
Bà kia thấy cũng có lý lại lo sợ chú Hưng điên lên phá cửa mà bắn mình nên im thin thít mà đi vào trong. 4 người bây giờ đã lấy lại bình tĩnh, không còn bị quấy phá nên ngồi phịch xuống sân nhưng cảnh tưởng kinh hoàng vẫn còn đó, muốn thở cũng không dám thở mạnh.
Chú Hưng sau 1 hồi trấn tĩnh thì nghé đầu ra ngoài nghe ngóng, đường phố phút chốc đã trống trơn chỉ còn toàn xe cộ vứt la liệt, đây đó đầy dấu máu me còn xa xa vẫn vang lên tiếng súng. Con rab kia tuy bị bắn gục nhưng súng điện chỉ gây bất tỉnh mấy chục phút, chẳng lâu nữa nó sẽ tỉnh lại nên cứ chờ đợi ở đây không phải cách, chưa kể con mụ kia chắc chắn sẽ lại ra đuổi đi. Chú Hưng thấy có mấy chiếc oto bỏ lại giữa đường không biết là đi được hay không nhưng dù sao ra thử xem sao vẫn tốt hơn là ở đây.
Chú vừa trèo lên cổng cô vợ đã níu áo lại tỏ ý can ngăn nhưng đàn ông vốn dĩ quyết đoán, có tính toán thì cũng xa hơn hai - Ba bước nên mặc kệ mà trèo qua rồi rón rén mò lại chỗ mấy chiếc xe, chú vào 1 chiếc xe 7 chỗ mở toan cửa nhưng tài xế đã kịp rút chìa khóa, chú nhanh chóng chui ra rồi kiểm tra thêm mấy chiếc nữa thì thấy 1 chiếc taxi Mai Linh, tuy chìa không còn trong ổ nhưng xe taxi luôn có 2- 3 tài thay nhau chạy vì vậy luôn có chìa sơ cua.
Lục trong hộc bên nghế lái thì đúng thế thật chú tra chìa rồi khởi động, máy xe liền nổ ì ì. Không thể nhẫn nại lâu hơn chú quay về căn nhà kia gọi Vợ con ra, khi đỡ được 3 người ra ngoài chú mới thấy sau lưng tay cảnh sát có cái còng số 8 nên xích luôn tay hắn vào song cửa, khi chú định làm vậy thực ra cũng là sợ con rab tỉnh dậy đi cắn người, nào ngờ khi vào xe xong nhìn lại mới thấy nếu mà xích hắn ngay cổng thì mụ đàn bà lắm mồm kia muốn ra ngoài e cũng khó, nhưng chuyện đã rồi, quay lại chắc không được nên kệ luôn mà de xe bỏ đi.
Ở trên đường dù còn la liệt xe cộ nhưng đã vắng bóng người, muốn luồn lách xe ra cũng không khó, đánh lái tới lui cả gia đình đã ra khỏi đoạn kẹt xe khi nãy. Chú Hưng bây giờ không biết phải đưa gia đình đi đâu, phía trước đã kẹt, phía trong thành phố thì chắc hẳn cũng chẳng an toàn thôi thì cứ về nhà trước rồi tính.
Chú nhấn ga thật nhanh cho xe lao qua mấy con phố trống trải, đi thêm 1 đoạn nữa thì cảnh tượng kinh hoàng lúc này mới hiện ra.Trên đường và dọc 2 bên phố cả người lẫn rab chạy tứ tán, kẻ đuổi người bắt, không biết ai là người ai là rab. Nhà cửa 2 bên đường căn thì đóng chặt cửa căn thì bị đập phá máu me vương vãi, cũng không thể không kể đến những kẻ hôi của, tay lăm lăm gậy gộc còn nách thì kẹp mấy thứ đồ mới cướp được.
Chú Hưng bấm chốt khóa cửa mặc kệ những người đó mà cho xe phóng đi, bỗng nhiên bất thình lình ở đâu 1 tay thanh niên mặt mày bặm trợn từ bên đường cầm gậy nhảy ra tính chặn đầu xe. Giữa cơn loạn lạc, linh tính mách bảo nên chú Hưng cứ giữ nguyên tốc độ rồi nhấn còi tỏ ý không nhượng bộ nhưng tay thanh niên cũng không vừa, hắn giơ cây gậy lên định ném về phía chiếc xe và hắn ném thật.
Cây gậy bay vài vòng lên không trung thành 1 hình parabol rồi rơi cái bốp lên nóc xe làm rơi cả cái bảng TAXI, thấy chiếc xe vẫn hùng hục lao đến chẳng có cách nào khác hắn phải nhảy qua 1 bên. Chú Hưng thở phào nhẹ nhõm tiếp tục lái xe rồi cua qua 1 góc đường, chưa được bao xa thì thấy đã bị tắc bởi chiếc xe tải chắn ngang đành lui xe về, đang quay lại nhìn đằng sau để de xe thì ở đâu 1 cô gái trẻ nhảy vồ lên nắp capo vẻ mặt đầy đau đớn còn người thì lấm lem đầy máu, khỏi nói cũng biết cô ta đang cầu cứu.
Bị bất ngờ 4 người trong xe giật cả mình, con bé Út chỉ kịp hét lên 1 tiếng: Ba!
Chú Hưng quay lại chưa biết là người hay rab nhưng giật mình đạp ga hết cỡ lui về sau, cô gái kia mất chỗ dựa nên ngã quỵ xuống đất chỉ kịp với tay kêu cứu. Cả gia đình chưa biết phải làm sao thì từ gầm chiếc xe tải 1 ông ở đâu chui ra còn vận nguyên bộ đồ sơ vin, miệng mồm đầy máu nắm chân cô ta mà kéo đi không thương tiếc.
Chuyện như đã rồi, có muốn cứu vãn cũng không kịp chiếc xe lại rời đi nhưng tình hình mỗi lúc 1 tệ, đâu đâu cũng có rab đâu đâu cũng đầy người chạy loạn, họ mất phương hướng và không còn chỗ nấp, không biết đâu là nơi an toàn, chưa kể đến người người 2 mắt đỏ ngầu phóng xe đi kiếm người thân, cám cảnh bị thương vô cùng. Chú Hưng dù ở trong xe nhưng thấy cảnh tượng trước mắt không dám để cho gia đình nguy hiểm đành đảo lái qua hướng khác, chạy đi chạy lại vài lượt những vẫn chưa tìm thấy đường ra an toàn.
Lúc này trời đã gần trưa, cái nắng chói chang dội xuống làm cho cả thành phố ngột ngạt vô cùng, 4 người ngồi trong taxi cũng phải chịu chung số phận vì xăng không còn nhiều nên không thể mở máy lạnh. Chú Hưng biết chắc chạy lòng vòng thế này không phải cách nhưng biết đi đâu về đâu bây giờ, nếu biết như vậy ở yên trong nhà có khi lại là thượng sách nhưng đã trễ rồi.
Xe cứ ì ì chạy qua bao nhiêu con đường hỗn loạn không rõ, rồi bỗng nhiên chú Hưng đánh lái vào 1 ngõ nhỏ hình như dừng lại để tìm cách. Lúc này 2 đứa nhỏ mới dám mở miệng hỏi Ba chuyện gì đang xảy ra nhưng chú cũng chẳng buồn mà trả lời, chỉ có cô Vợ đang cố gắn trấn tĩnh chúng nó lại.
- Chừ mình đi mô đây anh? Cô ấy hỏi
- Đi mô cũng chết! Chú thở hắt ra rồi đáp.
- Anh làm răng để tìm cách, 2 đứa nó sợ hết hồn rồi tề.
- Em cũng phải từ từ, anh đang suy nghĩ đây.
Bầu không khí trong xe bỗng nhiên căng thẳng tột độ, cả 3 con người còn lại đang trông chờ vào chú nhưng có vẻ chú cũng không biết phải làm sao, chỉ nghe được vài tiếng thở dài thường thượt.
Không gian đang im ắng thì từ từ xa xa vọng lại vài tiếng la hét gì đó không rõ nhưng có vẻ là của 1 đoàn người, có cả tiếng nẹt bô xe rồi kim loại loảng choảng vang lên, chú bật cửa đi ra rồi nép mình ở đầu nhẻm quan sát thì thấy 1 toán người đủ già trẻ lớn bé, dao rựa lăm lăm, mặt mày đằng đằng sát khí đang đi nghênh ngang trên đường có vẻ như đi đánh nhau.
Chú Hưng dù chỉ thấy toán người kia loáng thoáng từ xa nhưng đoán chắc là lành ít dữ nhiều liền quay về xe để bỏ đi, vì lui ra không được nên chú cứ cho xe chạy thẳng vào sâu trong hẻm ai ngờ đầu kia là đường cụt,xe đâm thẳng vào 1 công trình đang xây dựng gian dở, đất đá bê tông cốt thép từng đống từng chồng không thể đi tiếp được,
Ở đầu đường, tiếng huyên náo mỗi lúc 1 to, muốn quay ra cũng đã muộn nên chú hối vợ con ra khỏi xe tạm lánh đã rồi tính. Thực ra đây là 1 cái lô cốt chắn ở giữa ngã 3 nơi con Hẻm giao với đường lớn, ở giữa người ra đang đào bới lắp đặp 1 đống ống cống để thoát nước, nhìn quanh cả 4 người như đã bị quây vào lồng sắt nên thấy đoạn cống mới lắp khô ráo chú liền dẫn mọi người nhảy xuống hố rồi chui vào trong.
Trong lòng cái cống vuông này diện tích cũng không lớn lắm, độ cao chừng một mét rưỡi nên muốn đi phải khum người xuống, đây là đoạn cống mới nên không có nước, tuy đầy bụi bặm và xi măng nhưng cũng gọi là sạch sẽ. Cả 4 con người ngồi thành hàng dọc im thin thít lắng nghe động tĩnh bên ngoài nhưng không có gì ngoài mấy tiếng thở đều đặng, vì dưới lòng đất nên nhiệt độ không cao, không khí có gì đó lạnh lạnh lại thêm đầu kia tối như hũ nút, mới vào còn không để ý nhưng ngồi càng lâu lại càng muốn rợn tóc gáy.
Vài phút trôi qua coi bộ sự tình đã ổn, chú Hưng bảo mọi người nghỉ ngơi rồi dựa vào lòng cống suy nghĩ 1 hồi thấy trốn ở đây có khi lại an toàn nhất, đây là đoạn cống chưa sử dụng nên tương đối sạch lại chạy dưới lòng đường lớn nên muốn chui ra ở đâu cũng tiện, chi bằng cứ ở dưới đây nghe ngóng xem sao. Nghĩ là làm chú ra ngoài hố kéo mấy tấm tôn xuống che miệng cống rồi chèn thêm mấy thanh sắt phi thật chắc xong bảo vợ con cứ chậm rãi mà đi về phía trước, không quên cầm theo 1 thanh thép phòng thân.
Đây là cống thoát nước hướng ra bờ sông, nằm ở lề đường nơi có nhiều công trình khách sạn và dự án đang thi công nên thỉnh thoảng lại có 1 lỗ lớn để đấu vào đường thoát nước của các khách sạn này, vì khách sạn xây chưa xong nên nên lỗ này vẫn thông lên mặt đất, diện tích không lớn nên người chui không được tuy nhiên lại đem lại 1 ít ánh sáng và không khí. Bên kia của lòng cống lại thông với mặt đường bằng các ô chắn song để ngăn rác trôi xuống, nếu kê mắt vào có thể thấy được động tĩnh phía trên, đi được vài chục mét lòng cống lại có nắp thông lên trên lề đường tuy nhiên đã bị đậy bằng các tấm bê tông.
4 người cứ lầm lũi khom khom đi trong lòng cống tăm tối, coi bộ đã đi được 1 đoạn xa, ai nấy đều đã mỏi cả lưng và chân chú Hưng mới lựa 1 đoạn có ánh sáng rồi bảo mọi người ngồi xuống. Cũng may khi rời xe tình thế chưa hỗn loạn lắm nên lương thực trên xe mọi người đều gom đủ để trong balo đeo sau lưng. 2 đứa nhỏ có vẻ đã đói, không đợi Ba nhắc liền mở ra coi có gì ăn, vì gia đình chú cũng thuốc dạng khá giả, đồ ăn đồ uống trong tủ lạnh lúc nào cũng chất đầy nên mấy đứa lấy ra toàn đồ hộp ngoại nhập và nước trái cây. Ai nấy đều đói lả đặc biệt là sáng nay chú đi vội đã kịp ăn gì đâu, nhưng chưa biết còn ở lại đây bao lâu nên mỗi người chỉ ăn 1 khẩu phần nhỏ và hớp chút nước cầm hơi.
Cả nhà sau khi ăn uống lại sức vẫn ngồi nghỉ thêm 1 chút nữa về sỡ dĩ trong ống cống này có 1 đường tới và 1 đường lui, muốn đi đâu khác cũng không được nên không việc gì phải vội. Chú Hưng đứng lên nghé mắt ra ngoài mặt đường để quan sát thì thấy cũng khá tĩnh lặng, thỉnh thoảng chỉ có vài tiếng xe máy phóng vụt qua không rõ là đi về đâu.Không bao lâu nữa là trời tối, mọi người lại di chuyển chậm chạp về phía trước cốt là để lánh xa chốn đại nạn và tìm xem phía trước kia thông ra đâu, nếu may mắn biết đâu lại ra được ngoại vi thành phố là chỗ an toàn.
10 rồi 20 phút trôi qua, 4 người họ cứ đi mãi trong đường cống nhưng không lâu lại phải dừng 1 chút vì cúi người làm lưng khá mỏi, thằng bé thông minh nên nghĩ ra 1 cái là đeo ba lô ra phía trước cho đỡ ai ngờ chỉ làm nặng lực kéo xuống nên càng mỏi hơn. Trời đã về chiều, không muốn đợi đến tối nên chú lại hối mấy đứa nhỏ đi tiếp, mới đi được mấy bước chú chợt thấy ở xa xa cuối đường hầm có 1 đốm sáng mờ ảo, giục cả nhà nhanh chân còn phần mình nhanh chóng lao về phía trước, đốm sáng đó mỗi lúc 1 rõ là ánh sáng ban ngày, nơi đó chính ra cửa ra của đường cống.Cả gia đình chạy mỗi lúc 1 gần, vì đã quen trong tối nên nheo mắt mấy lần vẫn không nhìn thấy bên ngoài kia là gì chỉ thấy lờ mờ mấy cái chắn song.
Chú Hưng chạy trước rồi bất ngờ chững lại vì cảnh tượng trước mắt, thì ra đoạn cống này chạy thẳng ra sông Hàn, phía trước cơ hồ toàn nước là nước vì nó thông thẳng ra lòng sông, ở cửa cống còn có hàng loạt chắn song ngắn rác nên muốn ra cũng không được. Cả gia đình tới nơi cũng không ai nói với ai 1 lời nào ngồi phịch xuống mà hít thở lấy chút khí trời. Giờ đã đến cuối đường nên coi bộ cả nhà phải qua đêm ở đây.
Ở trong này có thể quan sát ra ngoài, đoạn cống này hóa ra lại cách chân cầu Rồng không xa, có thể nhìn rõ phía trên cầu, trong ánh tờ mờ của chiều tà đây đó vẫn có người chạy qua chạy lại cũng không thiếu cảnh những con rab ngáo nghê đuổi bắt người, thỉnh thoảng lại có tiếng súng nổ và vài cột khói bốc lên cao, thành phố vẫn loạn lạc vô cùng.
Cả 4 người họ cứ hết nằm rồi ngồi trong đường cống tối tăm, duy chỉ có chú Hưng phải lui về xa chừng chục mét nơi đầu kia để canh chừng xem có ai mò tới dù cả buổi lang thang trong đây chú không thấy chỗ nào có thể chui vào được trừ khi có người nạy nắp cống lên.
Đến đêm khi mọi người đang yên giấc, cũng chẳng rõ mấy giờ thì thấy con bé Út chạy lại lay chú dậy, thì ra giữa đêm thủy triều lên nên nước ngoài sông bắt đầu dâng từ từ vào trong cống, phút chốc đã ngập đến mắt cá chân. 2 đứa nhỏ thấy nước dâng lên thì khá hoảng loạn, nhất nhất bảo Ba dẫn chạy ngược về phía kia nếu không thì chết ngợp trong này mất.
Chú Hưng thấy vậy không vội dẫn mọi người bỏ đi mà kiếm 1 cái nắp cống rồi đẩy thử xem sao, chú thấy cũng không có khó khăn gì mấy nên dặn mọi người bình tĩnh vì bên ngoài rất nguy hiểm, nước chưa dâng quá cao thì chưa cần thoát ra ngoài.
Cả mấy người họ cứ đứng dựa lưng vào thành cống cả đêm như vậy đến sáng khi nước rút ra mới ngả lưng xuống ngủ đến trưa. Rút kinh nghiệm tối qua, hôm nay chú Hưng chui ra đầu kia cống lấy 1 cái xe rùa rồi kéo về 1 đống vải bạt, dây thép và gạch, liến thoắng 1 hồi đã bịt được hai phần ba cái cống kia để nước khỏi tràng vào. Họ cứ nấp trong đấy được 3 ngày, mấy lần định chui ra nhưng lại thấy bóng dáng mấy con rab trên đường nên chưa dám. Lương thực dần dần cũng cạn, nước thì từ hết từ lâu nên đã phải uống nước sông.
Đến sáng ngày thứ 4 khi họ đang còn ngủ thì hàng loạt tiếng nổ lớn vang lên, nghe chừng là tiếng súng nhưng nổ rất to và ào ạt có vẻ như là đại liên rồi còn có cả tiếng máy bay, vì trong lòng cống không quan sát được gì nhiều nên họ cứ âm thầm mà chờ đợi nhưng ánh mắt ai nấy đều lóe lên 1 tia hy vọng.
Đến tầm chiều thì họ thấy ầm ầm nhiều xe thiết giáp và vận tải của quân đội ùn ùn chạy lên cầu Rồng từ phía bờ biển rồi chốt chặn lại, ở đằng sau có rất nhiều bộ đội nai nịt súng ống gọn gàn chạy theo, hàng rào thép gai rồi bao cát lẫn lô cốt mau chóng được dựng lên, trong phút chốc cầu Rồng đã trở thành 1 lô cốt khủng lồ với hằng hà sa số lính tráng chốt chặn tưởng như 1 con ruồi cũng không lọt.
Sau khi họ dựng xong lô cốt thì có tiếng may bay trực thăng rất gần lao vào thành phố, tưởng như bay sát cả nóc nhà, mấy chiếc máy bay này rải đầy truyền đơn xuống, chú Hưng mạo hiểm chui ra lấy được 1 tờ trên lòng đường, thông điệp trong truyền đơn kêu gọi mọi người bình tĩnh đi về phía cầu để vào khu an toàn, mọi di chuyển đều phải im lặng tuyệt đối, nếu gặp ngừoi phát bệnh phải tránh thật xa. Khỏi nói cũng biết chú mau chóng dẫn mọi người chui ra ở 1 cái nắp cống gần chân cầu rồi chạy thẳng lên. Ai nấy dơ bẩn lấm la lấm lét, mấy anh bộ đội thấy người dưới đất chui lên chưa biết là thứ gì đều nhất loạt lên đạn chĩa súng làm 4 người họ hoảng cả hồn.
Chú Hưng cất vài tiếng kêu cứu thì được 2 người chạy lại cẩn trọng đưa lên cầu,có vẻ như họ là nhóm đầu tiên được cứu vào trong, ngoảnh đầu quay lại thấy trong thành phố cũng có vài nhóm người đang đổ về.Khi tiếp nhận thường dân thì việc đầu tiên họ làm là dùng dây dù thắt chặt tay lại, ban đầu mấy đứa nhỏ còn sợ nhưng được mấy chú bộ đội giải thích nên cũng chịu nghe theo. Tiếp đó họ tròng lên đầu mỗi người 1 dụng cụ đặc biệt làm sơ sài bằng dây dù và vải như 1 tấm băng, tấm băng này tròng từ trên đầu xuống dưới cằm rồi thắt chặt lại như người bị chấn thương sọ não, sau khi bị cột chặt thì quai hàm bị gắn vào hộp sọ không thể mở miệng ra được, chỉ có thể nói ậm ừ trong họng, hóa ra bằng cách này thì người sau khi vào trong khu cách ly, dù có lên cơn muốn tấn công ai cũng không được vì đã bị cột tay, khóa miệng.
4 người họ di chuyển dọc 1 bên thành cầu còn ở giữa cầu là bộ đội đứng dày đặc, cách 1 đoạn lại có 1 người cầm 1 cây thép, phía đầu chìa ra 1 chĩa hình chứ T, chú Hưng để ý thấy lan can trên cầu đã bị dở bỏ, không khó để hiểu rằng ai mà lên cơn sẽ lập tức bị bộ đội dùng cây thép kia đẩy thẳng xuống sông.
- "Không lưu Đà Nẵng yêu cầu máy bay hướng Nam độ cao 4.200 mét khai báo trước khi bay vào không phận!"
Giọng nói rè rè trên radio cắt ngang câu chuyện chú Hưng đang kể cho tôi, chú cũng giật mình mà vội báo cáo cho trạm không lưu. Hóa ra vì mãi nghe chuyện nên máy bay đã gần tới nơi khi nào không biết, tôi vội vàng hỏi thêm về tình tiết khi vào được bên trong chú lại cười khà khà:
- Mầy cứ vào rồi biết ra răng, lo chi!
- Mấy phút nữa hạ cánh chú! tôi hỏi.
- 5 phút nữa, đang hạ độ cao đây.
Tôi cũng không dám chậm trễ nên ra sau khoan gọi 2 thằng kia dậy chuẩn bị hạ cánh. Tôi dù ngồi sau nhưng ráng rướng người ra phía trước mà nhìn, chỉ thấy 1 khoản đen mờ mịt nhưng cảm nhận máy bay đã hạ độ cao rất thấp vì từ đây tôi nhìn thấy tầng mây đang ở tít trên cao, bất ngờ ở khoản đen tăm tối trước mắt 2 hàng điện vàng ở đâu sáng lên rọi rõ 1 đường băng hạ cánh. Chuyện này tôi cũng không lạ gì, thông thường máy bay lớn phải hạ cánh ban đêm vì tiếng động cơ máy bay k rất lớn, ban ngày rab có thể thấy từ cách vài chục km mà đuổi theo nên phải hạ cánh ban đêm. Chiếc máy bay chở hàng lặc lè đáp xuống, tiếng lốp chạm với đường băng nghe chói cả tai, máy bay cứ thế chạy cho hết đà trong phi đạo 1 hồi rồi dừng hẳn.
Chú Hưng và chú Trưởng vội vàng tắt động cơ và mấy thứ máy móc, đợi 1 lúc có người gõ côm cốp vào thành máy bay, chú cho mở luôn cửa khoản hàng lớn phía sau đuôi. Tôi và thằng Hoàng khiên thằng Vinh xuống, chắc bên quân nhu gọi trước báo có thương bình nên 1 chiếc xe bệnh viện cũng đã đợi sẵn. Vì tôi với thằng Hoàng mang lệnh bảo vệ lô hàng nên không thể theo xe thằng Vinh được, sau khi khiên nó ra tôi chỉ kịp dặn tay y tá trên xe sơ sơ về bệnh tình của nó rồi quay lại máy bay. Xe cứu thương đi chung đoàn nên cũng không thể chạy trước đành đậu đó đợi bốc xếp xong xuôi rồi đi luôn.
Trong sân bay vắng lặn như tờ, chỉ có vài chiếc xe đợi sẵn như xe tải, xe nâng, xe cứu thương và 2 chiếc xe 7 chỗ. Đèn từ đường băng đã tắt từ bao giờ nên gần 2 chục người đang làm việc trong ánh sáng đèn pin lấp loáng. Tôi quay về máy bay, ai nấy đều bận rộn kẻ tháo hàng, người điều khiển xe nâng rồi chất hàng lên xe, có 2 thằng lính bảo vệ chúng tôi với Phi công là rảnh rỗi:
- 2 thằng mày có về lại Biên Hòa luôn không? Chú Trưởng hỏi
- Dạ không chú, lệnh nghi phải giao hết lô đạn pháo này an toàn mới về được. Thế 2 chú về luôn trong đêm nay à?
- Ừ, ở Biên Hòa thiếu máy bay, đậu lâu không được, đợi họ chất hàng xong là bay về luôn. Tôi nhìn quanh thấy trên sân bay thấy có 1 số thùng hàng nhỏ được chở ra để sẵn.
- Họ gửi cái gì vào thế chú.
- Toàn cá khô ấy mà, chú Hưng cười.
- Thế còn chú không vào thăm vợ con hay sao. Tôi hỏi chú Hưng
- Khi khác, bay ra bay vào suốt ấy mà, chú đáp.
- Dạ, vậy cảm ơn 2 chú cho đi nhờ, hôm khác biết đâu lại phải quá giang đi về lại.
- Lắm chuyện, thế thôi nhé, coi ra ký tá bàn giao hàng hóa kìa. Chú giục tôi
Tôi cầm cuốn sổ chạy ra sau thấy họ đang bốc hàng đống thùng gỗ nặng trình trịch xuống, trên thùng đầy chữ trung quốc nhưng có nghi 105mm chắc là đạn pháo, tôi dở sổ ra thấy nghi lai lịch lô hàng, hóa ra là đạn của ta thu được từ Trung Quốc ở ngoại ô Sài Gòn khi chúng bỏ chạy.
Tôi ngó nghiên thấy toàn lính lác bốc dở và vài tay cảnh vệ ôm súng, chẳng thấy thằng cha sĩ quan nào cả, lại hỏi thì 1 tay người bắc chỉ vào trong xe oto. Chiếc Fortuner màu đen đậu im lìm ở 1 góc, cửa kính đen nên tôi chả thấy gì, tôi lại gõ công cốc vào kính thì người trong xe mới kéo kính xuống, thì ra là cô sĩ quan tên Vy.
Để nói về nhân vật này thì vô hồi kỳ trận không hết, chỉ biết cô ta là sĩ quan quản lý an ninh của khu an toàn, lúc trước khi ra Đà Nẵng tuyển quân tôi đã gặp 1 lần nhưng lúc đó Đà Nẵng không dư người nên tôi chẳng lấy được ai, phần nữa cô Vy này tính tình cẩn trọng, không điều thêm quân cho cô ta thì thôi chứ đừng hòng mà lấy được người của cô ấy. Vy có vẻ lớn hơn tôi 1 chút nhưng lại gọi tôi là Anh mới lạ, dáng cô ta cao nhưng hơi đậm người lại còn đeo kính, nếu nhìn sơ qua không ai nghĩ là quân nhân, tính tình cô ấy thẳng thắng nhưng không đến nỗi làm người khác khó chịu, riêng về công việc thì rất có khả năng nên tuổi đời còn trẻ, lại là nữ giới mà đã leo lên đến chức này.
- Này! đồng chí cho tôi bàn giao lô hàng cái!
- Ơ hay! đã xuống hàng xong đâu, Ơ mà chàng sĩ quan tuyển quân ngày nào sao lại phải đi làm cảnh vệ vậy? Tôi cũng không biết cô ấy hỏi đùa hay thật.
- Ah, có thằng em bị thương, đưa nó ra đây tiện thể đi theo thôi, mà sao hôm nay đích danh trưởng ban an ninh khu lại phải ra tận sân bay thế này? tôi hỏi lại
- Trời, anh tưởng trưởng ban an ninh là chỉ tay 5 ngón chắc. Cô nàng đáp rồi mở cửa xe bước xuống, hóa ra là nãy giờ đang xem xét tài liệu gì đó.
- Anh vẫn còn giận tôi chuyện lần trước hay sao vậy?
- Hả? làm gì có, mới đi đánh nhau về hơi mệt chút thôi. Tôi cười rồi giơ cánh tay ra để cô ta có thể nhìn từ đầu đến cuối xem tôi lấm lét tới cỡ nào
- Vậy thì tốt, có việc sắp phải nhờ anh đấy.
- Việc của liên quân thì tôi không ngại gì, đừng để tôi làm với mấy ông chính trị viên bên mình là được.
- Anh yên tâm, như vậy xem như đã nhận lời rồi nhé.
- Cô coi sao chữa trị cho thằng em tôi đangnằm trong xe kia là được. Tôi trả treo.
- Chuyện nhỏ, cô nàng nháy mắt.
Cả 2 mãi nói chuyện, hàng đã chất xong lên xe khi nào không hay, 1 chiếc xe bồn chở dầu ở đâu chạy ra tiếp dầu cho máy bay. Chúng tôi nán lại 1 lúc đợi máy bay cất cánh rồi mới lên xe rời đi. Tôi có ra Đà Nẵng cách đây mấy tháng nhưng cũng chỉ nghé qua vài tiếng rồi đi ngay vì lúc đó họ báo là thiếu quân, tôi thấy có vẻ cũng chẳng muốn hợp tác gì nên thôi. Lúc đó tiếp tôi chỉ có cô Vy đây và vài tay chính trị viên cùng sĩ quan ở ngay sân bay này, thấy tôi còn trẻ nên mấy tay kia cứ nói năng linh tinh gì về việc liên quân can thiệp quá nhiều và nên phân chia khu vực quản lý này nọ, tôi nghe chẳng lọt được chút nào nên kệ, từ đó đâm nghét.
Đoàn xe trước khi rời sân bay thì phân chia thành đội hình rõ ràng, 1 chiếc thiết giáp ở ngoài cổng chạy trước xong tới xe 7 chỗ của tôi và Vy, tiếp đó là 2 xe tải hàng, cuối cùng là xe cứu thương và 1 chiếc 7 chỗ chở cảnh vệ khóa đuôi. Từ sân bay chạy vào khu an toàn không xa nhưng có vẻ họ chuẩn bị rất cẩn thận, xạ thụ đại liên trên nóc xe thiết giáp đi 1 đoạn lại dùng đèn lazer chiếu lên 1 vài tòa nhà cao tầng, vài giây sau 1 ánh đèn khác lại rọi xuống có vẻ như là mật lệnh an toàn để đi qua, còn trên kia đích thị là chốt gác. Đoạn đường từ trong thành phố về cầu Rồng đi qua nhiều ngã tư nhưng tất cả đều đã được phong kín bằng xe cộ và nhiều thứ linh tinh cao như nhà 2 tầng, trên gắn đầy thép gai nên rab muốn trèo qua cũng khó.
Đi 1 hồi chúng tôi cũg đến chân cầu, giống với mô tả của chú Hưng, ở đây lô cốt dày đặc, từ đầu này đến đầu kia có cả chục ụ súng máy, có điều họ đã lắp lại lan can cầu và thay bằng 1 dãy hàng rào thép gai khá cao. Trên cầu ngoài lô cốt ra còn có vô số cửa bằng lưới B40, xe chạy qua nhanh quá nên tôi đếm không kịp nhưng không dưới chục cái. Cái cách phòng thủ này tôi từng thấy ở Khu An Toàn 48, nếu rab tấn công từ ngoài vào thì lực lượng bên trong cứ từ từ lui qua từng lớp cửa rồi bắn hạ chúng, đơn giản lại hiệu quả.
Xe chạy qua cầu về phía biển rồi ngược lên hướng Bắc, địa hình thành phố Đà Nẵng đúng là thiên thời địa lợi nên mới lập được khu an toàn, thành phố này vốn dĩ được chia đôi ra bởi sông Hàn, phía biển có các quận như Mỹ An, An Hải và núi Sơn Trà. Cả cái khu này là 1 bán đảo nhô ra giữa biển nên chỉ cần cắt các cầu và đường ở phía nam là có thể cô lập hoàn toàn được với nội đô bên trong.
Tôi mãi suy nghĩ thì xe tới khi nào không hay, hóa ra là đã tới chân núi Sơn Trà, nơi đây mới đích thị là cổng khu an toàn. Không khác với Khu 48 là mấy, đầy tường gạch, chốt gác rồi thép gai, xe cũng phải chạy qua 1 đường chui bằng thép gai mấy chục mét mới tới cổng, sau khi cổng mở ra lại phải vào mấy lần sân, trong sân có nhà cho lực lượng bảo vệ và 4 chốt gác 4 góc, mãi qua mấy lần cửa mới vào tới nơi.
Bên trong nhà cửa phố xá cơ bản vẫn như trước nhưng trời đã về đêm cũng chẳng có mấy người ở ngoài đường. Chúng tôi xuống xe, Vinh được đưa vào khu bệnh xá gần đó, tôi giao thằng Hoàng đi theo còn mình nhờ cô Vy kia bố trí chỗ ăn ở tạm thời.
Tôi được họ dẫn đến 1 khu láng trại làm bằng tôn, bên trong là 1 dãy giường 2 tầng cho lính ngủ, cũng chẳng có gì để chê, tôi quăng ba lô nắm luôn xuống chẳng thèm chào hỏi mấy người ở trong.
# Chú Thích: Hình bán đảo Sơn Trà cho dễ hình dung
[next]

2.3

Tối hôm trước ở trung tâm xã tôi chợp mắt chỉ có mấy tiếng nên vừa ngã lưng xuống là ngủ ngay nhưng hình như thần kinh đã được rèn luyện, bấy lâu nay khi nào ngủ cũng lo ngay ngáy, dù có tiếng động nhỏ cũng bật mình trở dậy. Khu lán này là giành cho lính gác nghỉ ngơi để thay ca, mây tiếng lại có người đi ra đi vào trong khi tôi cứ nghe tiếng động là giật mình thành ra giấc ngủ chập chà chập chờn.
Tôi tỉnh dậy khi trời vừa hửng sáng, ngó sang thì thằng Hoàng đã vào ngủ ở giường kế bên từ bao giờ, tôi lấy balô ra để tìm bộ đồ mới rồi ra ngoài tìm chỗ đánh răng rửa mặt và tắm táp. Đưa tay đẩy cánh cửa tôn xập xệ của căn lán làm cho nắng sớm tràng vào trong lóa cả mắt, phải mất mấy giây tôi mới nhìn được cảnh vật bên ngoài. Căn lán này nằm ở ven đường lên núi Sơn trà, xung quanh có khá nhiều nhà cửa, có căn mới xây, có căn đã có từ lâu nhưng nhiều nhất vẫn là những căn lán trại làm bằng tôn hoặc xây bằng gạch đều tăm tắp như những dãy nhà xưởng cho công nhân. Vì khu an toàn này dựa vào thế núi để phòng thủ nên phía trên núi người ta đã khai hoang và xây dựng rất nhiều nhà ở và đường đi, nhìn xa xa cứ như những bản làng của vùng cao.
Tôi ra ngoài đứng chống nạnh ngó nghiên 1 hồi mà không thấy nhà vệ sinh ở đâu, đang tính đi tìm thì 2 cậu lính trẻ ở đâu hùng hổ xách súng chạy tới.
- Nè! Ông kia, đi mô rứa!
- 2 Cậu cho hỏi nhà vệ sinh ở đâu. Tôi xởi lởi.
- Quân ở mô, bảng tên đồ mô? 1 cậu nghiêm giọng.
- Ah! Tôi bên liên quân, mới áp tải hàng từ Biên Hòa ra tối hôm qua.
- Rứa giấy tờ đâu?
- Giấy gì? Tôi đáp chưng hửng
- Ông ni giỡn chơi hả ông? 1 cậu trợn trừng mắt rồi cả 2 móc súng ở sau vai ra giương lên về trạng thại sẵn sàng chiến đấu.
Tôi thấy tình hình cũng căng, ai mà ngờ trong trại an ninh nghiêm ngặt vậy, tôi liền hạ giọng nghi binh rồi từ từ rút ví giơ thẻ quân nhân ra cho họ xem. Nhùng nhằng 1 hồi 2 cậu kia mới cho tôi đi, không quên chỉ nhà vệ sinh ở đâu.
Tôi tắm táp xong xuôi trở vào thì thằng Hoàng đã dậy từ lâu, lôi đâu về 2 khẩu phần ăn và nhai ngồm ngoàm.
- Thằng Vinh sao rồi.
- Âũ Uật ông ồi ôn ơi... !
- Bác sĩ nói khi nào lành?
- Nanh an tì ai tán...
- Mày ăn xong đi rồi hãy nói.
- BÁC SĨ BẢO 2 THÁNG, ĐIẾC AH! Nó nuốt cái ực rồi quát!
Cái thằng này có dám quát cả tôi, dứ dứ định đấm cho nó cái thì nó toan bê luôn hộp cơm của tôi nên phải giật lại cái đã.
Chúng tôi ăn sáng xong thì có 1 tay y tá ở đâu vào, gọi tên rồi khám sơ cho cả 2, chủ yếu là soi tròng mắt, kiểm tra răng lợi với cơ thể xem có bị gì không. Phần tôi thì có bị con rab cắn tối hôm trước nhưng cũng may sau 1 ngày đã liền miệng chỉ còn vết mờ mờ nên không sao, thêm nữa có lẽ là quân mình nên họ cũng kiểm tra sơ sơ, nếu mà lấy máu có khi tôi bị đuổi ra cũng nên.
- Giờ làm gì? thằng Hoàng hỏi
- Tối hôi qua bên an ninh nói có nhờ gì đó, cứ chơi chơi đi, khi nào họ gọi thì đi.
- Ở đây có gì chơi?
- Đi dạo lòng vòng xem sao, trên núi có chùa Linh Ứng còn bên kia có cái Resort 6 sao mà giờ không biết sao rồi.
- Ờ
Nói rồi 2 thằng chỉnh trang lại quần áo, đeo bảng tên, quân hàm,phù hiệu vào để tránh bị kiểm tra như khi sáng. Vì là lính liên quân nên đồng phục của chúng tôi rất bảnh, có mũ bê rê xanh, không đội thì nhét vào cầu vai, phần nữa là sĩ quan nên đi bốt cao cổ, dáng vẻ phong trần, so với bộ đội nhà mình khác nhau rất xa.
2 cu cậu bệ vệ rảo bước theo con đường nhựa dẫn lên núi, ban đầu còn háo hức nhưng leo được mấy trăm mét đã bở hơi tai, chưa kể trời đã bắt đầu nắng, may thay đang đuối thì có 1 xe tải chở công nhân dưới núi chạy lên nên chúng tôi được quá giang.
Trong thùng xe đầy bụi đất có gần chục người tay cuốc tay xẻng, tôi hỏi thì họ nói là đi trồng bắp để tăng gia sản xuất. Khu này chỉ có nguồn cá là vô hạn còn mấy thứ rau củ và chất tinh bột vẫn phải tự trồng lấy,ở khu an toàn không tới nối thiếu đói nhưng cả mấy trăm ngàn người ở đây, không lao động thì cũng chẳng biết làm gì khác, thành ra trên núi họ trồng rất nhiều cây trái, rau củ, sáng có xe chở lên lao động, chiều chở người và rau củ về, nhìn chung cũng sống cũng bình dị.
Xe chạy bon bon đến lưng chừng núi thì bác tài rẽ vào con đường đất mới mở, tôi cũng chỉ đi được tới đây nên cảm ơn rồi bước xuống. 2 thằng cuốc bộ thêm khoản nữa thì đã tới cổng chùa Linh Ứng, tính vào chiêm bái thì đã gặp mấy cậu bộ đội mặt mày lạnh tanh chạy ra xua đi vì bảo là khu quân sự, cũng may thằng Hoàng nhanh trí, phân bua là 2 chúng tôi lên đây để khảo sát địa hình, có chuyện gì liên quân từ ngoài biển vào còn biết mà tiếp ứng, mãi 1 hồi họ mới cho qua.
Tôi trước đây đã có dịp viếng chùa 1 lần nên cũng không lạ gì cho lắm nhưng vẫn khá phục người Đà Nẵng, trên đỉnh núi mà lại có thể san bằng 1 diện tích lớn để xây chùa chiền, ngoài ra còn dựng 1 bức tượng phật rất lớn. Có người nói cũng nhờ bức tượng Phật này mà Đà Nẵng mới phát triển, ít bão bùng đến khi có dịch cũng an toàn mà tai qua nạn khỏi.
Vì đây là điểm cao nên quân Việt Nam trên đây bố trí dày đặc các đài quan sát và trọng pháo để bao lấy toàn bộ khu an toàn, chỉ cần có rab ở ngoài vành đai thì sẽ giáng mưa bom bão đạn xuống ngay, đúng là thiên thời địa lợi, thế núi long chầu hổ phục, có muốn đánh từ ngoài vài cũng khong được.
Tôi đi dạo 1 vòng rồi phòng tầm mắt ra xa xa, thấy dưới cảng Tiên Sa có mấy chiếc thiết giáp hạm đang đậu, ở tít ngoài biển thì lấp ló mấy chiếc tàu hộ vệ im lìm xoay nòng pháo vào bờ. Hóa ra ở đây còn có hải quân bảo vệ. Dưới chân núi là dải bờ biển trắng ngà, họ dựng mấy lớp thép gai có vẻ mỏng manh tôi nhưng hỏi 1 cậu lính canh thì được biết là chưa bao giờ thấy rab vào đường biển cả, đề phòng là chủ yếu thôi.
2 thằng đi tới đi lui chán chê xong trở về, đang xuống thì 1 chiếc U Oát 4 chỗ từ thời liên xô chạy tới, 1 cậu sĩ quan thông tin nhảy ra chạy về phía tôi,biết ngay là bên an ninh khu gọi nên chúng tôi lên xe xuống núi luôn.
Ban An ninh ở khu nào cũng vậy, luôn nằm ngay cổng vào,nhìn bên ngoài bố trí không khác gì lô cốt vì đây là chốt chặn cuối cùng nếu bị tấn công. Tôi đi vào sân thì thấy có 3 dãy nhà 2 tầng hình chữ U, giữa sân có mấy chiếc thiết giáp để đi tuần tra nhìn chung khá quy cũ.
Cậu sĩ quan thông tin tên Long dẫn chúng tôi vòng vèo lên lầu 2 là phòng họp thì thấy Vy với mấy sĩ quan khác đang chỉ trỏ lung tung trên Sa Bàn, cô ta thấy tôi vào chỉ gật đầu chào rồi tiếp tục cho xong cuộc họp.
Tôi với Hoàng ngồi 1 góc nghe lỏm và nhìn sa bàn của thành phố thì hiểu lờ mờ là lượng rab ở phía Bắc và phía Tây dạo này đổ vể tăng bất thường, để đe dọa thành phố thì chưa thể nhưng các điểm cao bên ngoài bắt đầu gặp khó khăn.Tôi nhìn kỹ mới thấy hóa ra Đà Nẵng còn có các cụm phòng thủ bên ngoài là các điểm cao như Hải Vân, Bà Nà và Ngũ Hành Sơn ở 3 phía Bắc, Tây và Nam.
Ở trên các điểm cao này bố trí trọng pháo bao lấy thành phố và có khoản 1 đại đội túc trực cảnh giới, ngoài ra vào sâu hơn thì trên nóc các tòa nhà cao tầng đều có các tiếu đội bắn tỉa. Tôi nhìn sa bàn mà hoa cả mắt, trong bán kính mấy chục cây số mà chi chít chốt gác lẫn căn cứ như thiên la địa võng, 1 con ruồi muốn vào cũng không lọt.
Cô Vy kia họp hành xong cho giải tán rồi mới mời chúng tôi ngồi xuống tiếp chuyện.
- Chà chà, hôm nay nhìn 2 anh sạch sẽ tinh tươm quá đấy.
- Chuyện! Trưởng ban an nình cứ vào thẳng vấn đề luôn đi, tôi cười
- Mà cậu đây là... Vy quay sang Hoàng đưa tay bắt rồi thắc mắc
- Hoàng, trung sĩ, trước cũng bên mình mà tôi rút sang đây.
- Ah! thì ra là vậy. Cô nàng bắt tay Hoàng rồi mới bắt đầu, đúng là đàn bà con gái, câu nệ đủ thứ, tôi cười mỉm rồi kéo nghế ngồi xuống, cô nàng rót nước rồi mới chậm rãi.
- Thực ra cũng không có gì phức tạp, cũng là vì lô đạn pháo tối hôm qua thôi. Bên em hiện đang thiếu lực lượng dự bị nên việc đưa lô đạn lên Bà Nà gặp khó khăn, nếu anh Minh và Hoàng đây không phiền thì có thể hộ tống giùm lô đạn này lên trên đó.
- Đúng là không thể từ chối nhưng việc gì cẩn trọng nó vẫn hơn, Vy có thể nói cho tôi biết là trước mắt có những khó khăn gì hay không?
- Thông thường việc áp tải đạn dược và nhu yếu phẩm lên các điểm cao không có gì khó, bộ phận quân nhu và an ninh vẫn làm tốt và thực hiện mỗi tuần, nhưng gần đây số lượng người bệnh bên ngoài tăng đột biến, phải cắt cử thêm nhân lực cho mỗi chuyến hàng nên thành ra việc áp tải bị giảm tần xuất mà anh biết đó. ở trên chốt mà thiếu đạn dược thì coi như vô dụng.
- Việc biết là khó nhưng có thêm 2 người thì liệu giúp ích được gì? Hoàng hỏi
- Thực ra vấn đề ở đây không phải là chuyện hỏa lực vì thật sự không may mới gặp bọn chúng trên đường, 2 anh đây chắc hẳn chạm mặt những thứ ngoài kia không biết đã bao nhiêu lần, chắc cũng rõ càng ngày bọn chúng càng tinh khôn trong khi cảnh vệ chủ yếu là canh gác phòng thủ, khả năng phán đoán và phản xạ chắc chắn thua các anh xa.
Tôi nãy giờ ngồi nghe, thấy vấn đề cũng chẳng có gì để mà dài dòng nhưng chắc chắn còn có ẩn tình gì đó ở đây.
- Vy này. Tính tôi thẳng thắng, việc áp tái lô đạn pháo với 1 cơ sở như Đà Nẵng thật ra có khó thì nhân lực ở đây vẫn đáp ứng được. Nếu còn có nội tình gì thì hãy nói thật cho 2 bên cùng rõ, dù là liên quân hay quân mình thì mục đích cũng chỉ có một, tôi và Hoàng đây có đeo phù hiệu nào đi chăng nữa cũng là người Việt Nam mà thôi, nên có gì hãy cử nói thẳng ra thì hơn.
Cô ta nghe xong thì sắc mặt bỗng nhiêu chùng xuống rồi thở dài 1 hơi như trút đi được gánh nặng.
- Đúng là nhờ anh em không lầm người, thật sự trong việc này là có nội tình... Đang nói thì Vy bỗng nhìn ra cửa dò xét sau đó đứng dậy khép cửa rồi mới quay lại bàn nói tiếp câu chuyện.
- Phần nào công việc của em là chịu trách nhiệm chi phối phối lực lượng, Quyền hạn em không nhiều và ở trên còn có nhiều sếp, nói nghét em cũng không phải nhưng ý kiến đưa lên không có bằng chứng cũng không thuyết phục được ai.
Núi Bà Nà là thành trì bảo vệ Đà Nẵng ở phía Tây cũng là phía nguy hiểm nhất, dạo này số lượng người bệnh tăng đột biến ở gần nội đô chắc chắn là do điểm cao này có vấn đề. Cụ thể ra sao em có cho người dò la nhưng thông tin vẫn rất mơ hồ nhưng khả năng là do năng lực chiến đấu giảm sút, việc trực chiến tác chiến không đúng kỷ luật hay thậm chí là do xa ban chỉ huy nên lực lượng ở chốt đã thoái hóa.
Ở mỗi điểm cao đều có chính trị viên nhưng đường xa trắc trở muốn kiểm tra cũng không được, tất cả thông tin đều là do họ gửi về sao thì biết vậy. Em đã nhiều lần để xuất cho thay đổi lực lượng trực chiến nhằm "thay máu" nhưng liên tiếp bị phản đối vì cấp trên cho rằng những người đang ở đó đã là những người tốt nhất.
Vì vậy lần này nếu anh nghé qua đó, tìm hiểu sự tình và viết 1 bài báo cáo khách quan cho ban an ninh khu thì có thể giúp em được rất nhiều.
Chưa đợi tôi trả lời thằng Hoàng đã quay qua tỏ vẻ háo hức:
- Kiểu như James Bond vậy hơ! Không để nó nói thêm tôi tiếp lời
- Việc này thì đúng là không khó, vì tôi cũng làm ở vị trí điều phối lực lượng nên nhìn qua là sẽ nắm được tình hình ở đó thôi. Có điều tra ra được gì thêm thì tôi không chắc nhưng đánh giá năng lực chiến đấu thì cô cứ yên tâm.
Nhưng mà cái gì cũng cần thời gian, ít nhất cũng cần vài ngày để quan sát tìm hiểu thì liệu có ốn không?
- Cái đó anh đừng lo, chỉ huy trưởng ở chốt đó hiện không khỏe, nhân đây phải về nghỉ phép 1 thời gian. Anh cứ tạm thời lên hỗ trợ 1 vài ngày. Chuyện cậu thương binh kia ở đây đã có em lo.
Tôi nghe xong thì quay qua nhìn thằng Hoàng, nó thì khi nào chẳng thích đi đây đi đó nên đã thấy chữ "Ngay và Luôn" trên mặt, phần tôi thì coi như đây là 1 chuyến nghỉ dưỡng cũng được vì Bà Nà khí hậu mát mẻ, cứ như Đà Lạt ở miền trung. Đánh đấm cũng đã lâu, giờ cũng cần phải nghỉ ngơi nên quay sang gật đầu.
- Đoàn xe sẽ khởi hành vào sáng mai, 2 anh cứ thoải mái tự nhiên thăm thú xung quanh, đến chiều sẽ có công lệnh điều động.
Tới đây thì mọi chuyện cũng đã rõ ràng, chúng tôi thống nhất xong xuôi thì đứng dậy đi về, vừa ra khỏi cổng thằng Hoàng đã hỏi ngay:
- Quân trên đó cũng dưới quyền ban an ninh ở đây, có gì mà nhờ tới mình vậy?
- Dài dòng lắm, chuyện quản lý lực lượng bên đây là cực kỳ phức tạp, cả cái ban an ninh đó có biết bao nhiêu tướng tá, chuyện điều phối chỉ huy hay thay toàn bộ đại đội trực chiến đâu phải dễ. Chắc nội bộ cũng chia bè kéo cánh, lời nói đôi bên đều không có trọng lượng nên mới phải nhờ đến bên thứ 3 giám sát cho khách quan.
- Chả khác gì đại đội cũ của em.
- Hồi anh tìm ra mày thì cũng mới xong mấy tháng tân binh, làm gì đã mò lên tới được ban chỉ huy mà cứ tỏ vẻ
- Ông thì biết đếch gì, để tôi nói cho mà nghe...
- Thôi! thôi... Sang chỗ thằng Vinh coi nó sống chết sao rồi. Tôi phẩy tay rồi lùa nó đi để khỏi phải dài dòng nữa.
Bệnh viện cách nhà chỉ huy không xa, đi bộ tầm 200m đã tới, tôi cũng không biết nó được hoán cải từ cái gì nhưng trông cũng sạch sẽ tinh tươm và lắm người ra người vào.
Chúng tôi lách nhanh qua hơn chục người đang chờ khám bệnh rồi đi qua mấy dãy hành lang tới phòng hồi sức, thằng Vinh nằm trong đây chèo queo, giò bị cột lên treo lủng là lủng lẳng.
- Sao, có đỡ hơn chưa.Tôi hỏi
- Đau thấu xương chứ đỡ... Nó nhăn nhó
- Cũng phải rồi, người ta bắt vít vào trong xương để cố định mà.
- Bác sĩ nói phải mấy tháng mới lành...
- Còn hơn thọt giò luôn đến cuối đời, vác được chú ra đây đã là may rồi, có nằm nghỉ mà cũng than vãn nữa
- Này! có em y tá nào ngon không. Thằng Hoàng nháy mắt hỏi
- Chưa thấy, toàn quá phụ thôi, vậy mới chán chứ.
2 thằng ôn vật này đi đâu cũng gái với gú, tôi thì chán chẳng muốn nghe. 3 thằng ba hoa bốc phét về vụ ngày mai lên Bà Nà 1 hồi thì tới giờ cơm, Y tá vào phát cho thằng Vinh 1 hộp cơm với cá kho, chúng tôi thấy cũng đói bụng nên chửi bới thêm vài câu rồi ra ngoài đi kiếm gì ăn.
Nhà ăn quân đội là 1 dãy nhà bằng gỗ lợp tôn, không có tường hay gì che chắn, ờ giữa có xếp năm bảy chục bộ bàn nghế nhựa đều tăm tắp. Phía đầu kia là bếp cũng như quầy bán đồ, lương thực ở đây được cấp phát bằng tem phiếu nên mọi người cứ xếp hàng đưa tem, bấm lỗ rồi chọn đồ ăn. Cũng may khi nãy Vy đã đưa cho tôi mấy cái tem có mộc đỏ của bộ chỉ huy, là suất ăn của sĩ quan đàng hoàng nên 2 thằng vào hàng mà cứ cố nhướng lên xem được ăn cái gì.
Sau 1 hồi chờ đợi quầy thức ăn đã hiện ra nhưng 2 thằng nhìn 1 lượt cũng thở dài ngao ngán, cũng là cơm độn với rau củ quả, được cái là có nhiều cá tươi. Xuất ăn sĩ quan thì thêm được 1 lon nước và 1 trái chuối. Đúng là hy vọng càng nhiều thì càng thất vọng. Chúng tôi bưng phần cơm ra 1 góc ngồi đánh chén mà mồ hôi nhỏ lỏng tỏng vì nắng nóng, do đây là nhà mái tôn nên cứ như cái lò thiêu.
2 đứa ngồi 1 hồi chịu không nổi tính mò ra biển cho mát nhưng sực nhớ ngoài đó toàn hàng rào thép gai đành đổi hướng qua khu dân cư xem sao. Chúng tôi đi 1 hồi mới định hình được hoàn toàn khu này, thì ra ở vòng ngoài và trục đường chính là các khu quân sự như nhà chỉ huy, đồn bốt, trại lính còn sâu bên trong và trên sườn núi là nhà dân. Mỗi khu ở đây cứ chừng 1000 mét vuông lại có hàng rào và cổng thép gai cách biệt phòng khi có biến nhưng bình thường thì vẫ mở ra.
Cư dân ở đây 1 phần là người Đà Nẵng 1 phần là người tị nạn, nhà cửa ngày trước còn lại không cần biết là của ai đều được chia cho mọi người ở, tiện nghi cũng không có nhiều, chủ yếu là đủ để sinh sống, nhà cấp 4 thì ở 6- 8 người, nhà 1- 2 lầu thì ở nhiều hơn nhưng đa số là những dãy nhà cấp 4 mới được xây bằng gạch hay xà bần, đây là thứ gạch người ta gỡ ra từ các công trình khác rồi đem về xây lại, tường thì cũng chẳng có xi măng mà tô nên nhìn mấy căn nhà không có gì bắt mắt, nhưng suy cho cùng đời sống tập thể và để che nắng che mưa như vậy là tốt rồi. Khu này nằm dưới sự kiểm soát của quân đội nên mọi thứ đều quy cũ và sạch sẽ, trước nhà đều có ruộng rau hay trồng vài thứ cây hoa.
Người lớn có lẽ đã đi trồng hoa màu trên núi hết nên bên trong cũng vắng vẻ, trong nhà có mấy đứa nhỏ tụ tập chơi mấy trò chơi con nít, đứa lớn trông đứa bé, đứa này đút đứa kia ăn. 2 thằng tôi lê lết 1 hồi thì tới mấy dãy nhà xưởng, bên trong công nhân đang nghỉ ngơi nhưng cũng thấy có 1 số máy móc như máy may, máy xay xát rồi gò hàn, khu này cứ như 1 khu công nghiệp thu nhỏ với đủ thứ nghành nghề, có lẽ ở đây họ tự cung tự cấp được cái gì hay cái đó.
Đang lẩn tha lẫn thẩn thì 1 mùi cực kỳ khó chịu theo cơn gió từ đâu bay tới khiến chúng tôi phải bịt mũi, nghó nghiên 1 hồi thì hóa ra là xưởng nước mắm và làm khô cá. Ở đây đúng là khó khăn về mọi mặt nhưng cá thì nhiều vô kể, từ hồi đại dịch chắc chẳng còn ai ra biển đánh cá nữa nên hải sản lại được dịp sinh sôi nảy nở. Ở đây họ có xăng dầu, xây dựng lại đội tàu ra biển tha hồ mà bắt
.
Trời nắng và đi chơi 1 hồi cũng chán nên chúng tôi quay lại căn lán đề nghỉ ngơi, tranh thủ giặt giũ, gói nghém đồ đạt cho chuyến đi ngày mai. Vừa xong thì cậu lính thông tin khi sáng cũng đã tới, đem theo mấy bộ quân phục và quân hàm của bộ đội kèm tờ lệnh nghi mỗi chữ "Mật" ở bên ngoài. Tôi bốc ra xem thấy đây lệnh thay thế chỉ huy khu an toàn và có kèm tờ giấy nhỏ của Vy, cô ta nghi mấy chữ dặn là trường hợp đặc biệt mới phải dùng đến còn không thì làm tiểu tốt là được rồi.
Đạn dược chúng tôi mang theo không nhiều và cỡ đạn nhỏ nên tôi nhờ cậu Long kia đem về 2 khẩu AK với mấy hộp đạn,súng dự trữ lâu rồi không bắn nên cân chỉnh và tra lại dầu mỡ đến sẩm tối mới xong.
2 thằng ra ngoài tắm táp để đi ăn thì bỗng nhiên có mấy tiếng Ầm Ầm trầm đục vang lên làm rung chuyển cả lu nước, thằng Hoàng tưởng sấm sét nên nhìn lên trời coi sao.
- Nhìn cái gì, pháo kích đó.
- Pháo gì bắn vào giờ này ông nội?
- Giờ nào mà chẳng bắn được, chuẩn bị 3 phát nữa nè...
- Ầm... Ầm... Ầm...
- Đó! mày tin chưa
- Ờ!
Cơm nước xong chúng tôi lại đi dạo lần nữa, ban đêm dân cư đã về đủ nên nhộn nhịp hơn hẳn, vì điện bị hạn chế, mỗi nhà chỉ có 1 bóng đèn chữ U tù mù và đóng kín cửa không cho ánh sáng ra ngoài, phương tiện giải trí chẳng có gì nên họ đổ hết ra ngoài đường tụm năm tụm 3, người kể chuyện mùa vụ, người kể chuyện đánh cá. Mấy cụ già thì đi bộ, tre trẻ thì đạp xe đạp hoặc ngồi ba hoa khoát lát.
Quân với dân như cá với nước, mấy cậu lính trẻ áo còn bỏ trong thùng, súng vác trên vai vào khu này tán gái, khi thấy Quân cảnh đạp xe đạp tới thì bỏ chạy té đái, nhảy vào cả bồn nước nhà người ta làm xôn xao cả 1 góc phố.
2 thằng tôi không hẹn mà gặp, không nói mà hiểu cũng ngó nghiên xem có em nào không nhưng cứ tối mù tối mờ như thế này dẫu có em nào xinh cũng chẳng biết mà lại làm quen. Xà quần tới gần 9 giờ tối, dân chúng đi ngủ hết chúng tôi cũng vác xác về đi về.
Thành thật xin lỗi các bạn vì chậm trễ nhưng mình cũng bận công việc quá, phần này chủ yếu giới thiệu nội tình bên trong để các bạn dễ hình dung trước những Biến Cố sắp tới.
Các nhân vật lên Bà Nà làm gì và phải đối phó với ai, mong các bạn đón đọc.
# Chú thích: Thêm hình ảnh về bán đảo - Núi Sơn Trà
[next]

2.4

Đúng 6h sáng 2 thằng tôi vác xác ra trụ sở chỉ huy ngồi, quân phục K07 mới tinh, giày cao su còn nguyên mùi nhựa. Khi đến nơi thì thấy bên đó họ cũng đã chuẩn bị xong hết, xe cộ đã vào đội hình, hàng hóa được phủ bạt và neo chặt trên xe.
Tôi với thằng Hoàng ngái ngủ lại lấy phần ăn để sẵn trên mặt đất,ngoài cơm hộp mỗi người có thêm 1 bi đông nước.Tôi mở hộp ra thì thấy là xôi bắp, ăn với đường cát vừa nóng vừa thơm. Vừa ăn xong chùi mép thì cũng có lệnh tập trung, chúng tối xếp thành 3 hàng dọc tùy theo nhiệm vụ.
Hàng thứ 1 là kíp lái thiết giáp và cảnh vệ trong xe có 8 người, nhiệm vụ mở đường.
Hàng thứ 2 cũng là cảnh vệ nhưng là nhiệm vụ bảo vệ có 12 người, 6 người trên 1 chiếc SUV 7 chỗ và 6 người trên xe tải.
Hàng thứ 3 là sĩ quan chỉ huy, lái xe và liên lạc có 5 người, tôi và thằng Hoàng thuộc nhóm này.
Điểm danh xong xuôi tay chỉ huy chỉ lưu ý 1 số điểm rồi cho quân lên xe đi luôn, có lẽ là họ cũng đi nhiều lần tuyến này rồi nên không có gì phải tính toán nữa.
Đoàn xe từ từ lăn bánh rời Đà Nẵng, chúng tôi đi theo đội hình cố định như sau: Xe thiết giáp bánh lốp, xe chỉ huy, xe tải rồi xe cảnh vệ khóa đuôi, các xe luôn giữ tốc độ cố định là 55 km/h, xe thiết giáp chạy đầu điều phối toàn bộ đoàn xe chẳng hạn như thông báo tăng- Giảm tốc độ trước khi vào 1 vùng địa hình nào đó. Xe tải là 1 chiếc xe được gia cố khá đặc biệt, đây là loại xe Huyndai 8 tấn với 10 bánh xe to cao, 2 bên thành xe và cabin được gia cố thép dày, ở trên cao có các lỗ châu mai, sau khi cảnh vệ vào trong thùng xe thì họ đóng chặt lại cứ như 1 cái hộp sắt, nếu là rab với tay chân thì không thể cạy phá ra được.
Trong xe tôi có 5 người, 1 cậu sĩ quan lái xe, cậu Long thông tin hôm qua, tay chỉ huy tên Huấn và 2 chúng tôi. Khi vừa lên xe không khí đã khá căng thẳng, tay Huấn thì cứ đảo mắt nhìn ra bên ngoài còn cậu Long thì luôn tay nắm bộ đàm thông báo tình hình, chỉ có tôi và thằng Hoàng ngồi sau khá lạc lõng không biết làm gì khác ngoài ngắm cảnh bên đường.
Sau khi băng qua cầu và rời khu an toàn, đoàn xe phải chạy qua thành phố trước khi ra ngoại ô. Ở Đà Nẵng cũng chẳng khác Sài Gòn là mấy, tất cả đều đã hoang tàn đổ nát, cỏ cây mọc hoang dại khắp nơi, có điều đây là đoạn đường huyết mạch nên đã được dọn dẹp sạch sẽ, đoàn xe cứ bon bon mà chạy không gặp phải trở ngại gì. Sau 1 hồi chúng tôi cũng ra khỏi thành phố và chạy qua các khu dân cư, ở đây nhà cửa san sát, mỗi ngã tư - Ngã 3 đều được rào chắn thô sơ bằng các giá gỗ và thép gai để tránh rab tràn vào nhưng vì đoạn đường dài tới hơn ba chục cây số, lại không ai coi ngó nên gặp rab là điều khó tránh khỏi.
- Có địch, nhóm tám đến mười phía trước, giảm tốc còn 30. Tiếng bộ đàm vang lên.
Đoàn xe lập tức giàm tốc độ, tôi với thằng Hoàng cũng hạ kính xe, lên đạn chuẩn bị chiến đấu nhưng tay Huấn ngồi trước quay lại lắc đầu tỏ ý bảo bình tĩnh. Từ nóc xe thiết giáp chạy trước 1 tay cảnh vệ trồi lên nắm lấy khẩu trung liên trên nóc lên đạn rồi chậm rãi bóp cò.
Vì xe tôi chạy sau nên tôi không rõ tình hình phía trước nhưng anh ta bắn từng loạt rất chậm rãi có vẻ không khó khăn gì mấy, sau chừng vài chục giây đã chui lại vào xe khóa cửa.
- Tăng tốc! tiếng hoa tiêu ra lệnh.
Đoàn xe lại nhanh chóng lao đi, qua cửa kính tôi chỉ kịp thấy xác vài con rab bị bắn chết sau đó bị máng ủi của xe thiết giáp hất văng qua 1 bên nát bấy, tuy nhiên cũng còn sót vài ba con ở vệ đường, anh em trên xe tải nhanh chóng thò súng qua lỗ châu mai xử lý nhanh gọn.
Rời khỏi khu dân cư cũng là lúc nắng lên, cũng may trong xe có điều hòa nên không khó chịu gì mấy. Khác với tưởng tượng của tôi là đoàn xe sẽ lao vào rừng rú nhưng thực ra lại phải đi qua 1 khu công nghiệp đan xen nhà dân trước, tôi để ý 2 bên đường thì thấy khu này bị phi pháo bắn phá tổn hại không còn gì, nếu nói là bình địa cũng không quá, nhìn kĩ thì thấy la liệt mảnh thi thể vương vãi khô quắt queo, có vài con chó hoang đang đi lại tìm kiếm xem liệu có còn gì ăn.
- 12 ki lô mét cộng, bắn sang phải 3, trái 2, cách 30 mét.
Cậu Long thông tin bất chợt nói qua bộ đàm rồi giơ tay lên đầu che lỗ tai lại, tôi chưa hiểu chuyện gì thì mươi giây sau bỗng nghe tiếng đì đùng từ xa xa rồi tiếng rít chói tai vang lên
Ầm... Ầm... Ầmm
3 quả đạn pháo rơi cách chúng tôi chỉ vài chục mét thổi khói bụi lên cao mù mịt, tôi với thằng Hoang hoảng hồn đổ dồn về 1 phía, chưa kịp định thần thì bên trái lại nổ thêm 2 loạt nữa, chúng tôi cũng chẳng kịp nhìn xem họ bắn cái gì.
- Tại sao phải bắn pháo vào 2 bên đường vậy Long? Tôi hỏi
- Ah! đây là cửa rừng, nếu không bắn xua chúng nó thì khi vào bên trong dễ bị chặn lại lắm.
- Tôi tưởng ở đây cũng khá an toàn chứ.
- Không hề! ở ngoài quang thì mình còn biết đường chứ vào rừng thì biết chúng nó ở đâu. Trên Bà Nà nhiệm vụ của họ là yểm trợ Đà Nẵng, còn ở quanh đây biết bao nhiêu đạn pháo với lính mới dẹp cho xong?
- Ah ra vậy. Tôi ồ lên
Long dứt lời thì xe thiết giáp dẫn đầu cũng ra lệnh sẵn sàng chiến đấu, 2 tay xạ thủ lập tức trồi lên nóc, tất cả các xe đều đã hạ cửa kính, thò súng ra ngoài chuẩn bị nghênh chiến, mới nãy nắng nóng là thế nhưng mới vào khu rừng chưa được bao xa thì không khí đã thay đổi hoàn toàn, vì bắt đầu lên cao nên đã lạnh hơn, phần nữa đường cao tốc trong rừng tuy quang nhưng 2 bên đầy cây cỏ tù mù, không biết đâu mà lần.
Cậu Long ban đầu ngồi cánh phải, vì phải nghe điện đàm nên chuyển vào ngồi giữa, tôi với thằng Hoàng ngồi 2 bên kê nòng súng lên cửa mà nhắm ra ngoài nhưng xe lao đi quá nhanh, dẫu có rab cũng không kịp lấy mục tiêu mà điểm xạ.
Tôi nghĩ là nghĩ vậy nhưng không ngờ chưa vào rừng bao xa tiếng súng đì đùng đã nổ lên ngắt loạt, tôi cũng chẳng thấy gì và chẳng rõ là ai bắn vì phần mình vẫn phải tập trung cao độ vào 2 bên đường. Đang căng mắt căng mũi thì đúng là có rab thật, 1 con rab trong bụi cây bất chợt lao ra chồm theo đoàn xe, tôi điểm xạ 3 phát nhưng không trúng, tuy nhiên vài người trên xe tải thấy tôi bắn đã nhận ra mục tiêu mà hạ gục nó trước khi kịp lao vào đoàn xe.
Cả đoàn chúng tôi vừa chạy vừa bắn, tôi với thằng Hoàng vốn không quen với kiểu này nên toàn bắn trượt, có lúc quẫn trí mà xả cả loạt dài vào trong bụi rậm. Đoàn xe chạy vào đến chân núi thì bắt đầu leo lên, men theo địa hình người ta đã làm các con đường đèo bám theo sườn núi, có nhiều cung đường zíc zắc, 1 bên là núi 1 bên là vực nên cũng đã đỡ rab hơn nhiều, chúng tôi có chút thời gian mà thở tuy nhiên bù lại cứ phải ngả người hết từ bên này sang bên kia theo nhịp đánh lái của tài xế.
Đường núi hoang vu khó đi là thế nhưng có lẽ đã quá quen với cung đường nên các xe đều giữ nguyên tốc độ đánh lái mượt mà theo xe chạy trước. Càng lên cao khung cảnh càng thay đổi 1 cách đáng ngạc nhiên, ở chân núi chúng tôi còn thấy ít nắng nhưng lên tới lưng chừng núi thì đã phải đi vào trong sương mờ, chúng bám vào cửa kính thành nước chảy ròng ròng, tầm nhìn lại không quá được 15- 20 mét. Vì lên độ cao và là sườn đón gió của dãy trường sơn nên việc này cũng không có gì lạ, có điều không khí thay đổi quá đột ngột khiến cho chúng tôi sững sờ, khi nãy còn than nóng, bây giờ tôi đã cảm thấy lạnh đến nổi cả da gà nên kéo cửa kính lên rồi ngồi co ro nhìn ra cửa.
Xe đi thêm ít lâu coi bộ đã quá lưng chừng núi rồi chậm dần, cả đoàn xe cua vào 1 khoảng sân lớn có rào chắn bao bọc, nhìn không có vẻ gì là trại hay chốt cả mà chỉ như 1 khu vực tập trung tạm thời. Cả đoàn xe chạy vào trong đậu theo đội hình phòng thủ hình vòng cung, chỉ có chiếc xe tải là de đuôi lại có vẻ như để bốc hàng xuống. Tôi ra khỏi xe xách súng đi loanh quoanh chỉ thấy xa xa có mấy cái khu nhà như khu quản lý du lịch, nhà ăn và vui chơi, chẳng có dáng vẻ gì là nơi đóng quân cả.
Chúng tôi đợi chừng 3 phút sau thì có 1 toán lính chừng hai chục người với 2 chiếc xe nâng chạy tới, nhìn họ dù cũng quân phục, nai nịt súng ống nhưng có vẻ lại lôi thôi hơn chúng tôi khá nhiều. 2 bên làm việc với nhau gì đó 1 hồi thì hàng hóa cũng được bốc xuống. Mấy chiếc xe nâng cứ như con thoi chạy tới chạy lui dỡ hàng từ xe tải vào trong tòa nhà xa xa trong màn sương.
Tôi đứng dưới đây nhìn lên thấy còn cách đỉnh những mấy trăm mét thì không biết họ đưa hàng lên kiểu gì. Tới gần tòa nhà trước mặt tôi mới thấy đây là 1 ga cáp treo, hóa ra cách duy nhất lên trên đỉnh là đi cáp treo từ dưới lên, đây là hệ thống cáp treo du lịch của khu Bà Nà hill từ trước khi bị bệnh dịch, hiện giờ thì họ sử dụng như con đường độc đạo để lên trên chốt, quả thật rất thông minh.
Khi tôi vào trong ga ngoài hàng hóa đang được chồng chất trong cabin cáp treo thì cũng thấy mấy người quân nhân kẻ nằm người ngồi 1 cách mệt mỏi bên trong, ai cũng khoát 1 lớp áo ấm dày hoặc là mền, có vẻ như đang bị sốt, đếm thì thấy cả thảy là 6 người, có lẽ đây là nhóm người bị Bệnh mà Vy nhắc đến hôm trước.
Vì cũng không có gì làm nên tôi đến bắt chuyện với 1 người có vẻ là tỉnh táo nhất
- Bên mình đang đợi để chuyển về căn cứ hả?
-... Tôi chỉ nhận được 1 cái gật đầu.
- Các anh đang bị bệnh gì mà nhìn không được khỏe cho lắm?
- Sốt rét thôi. Anh ta đáp nhát gừng
Tới đây tôi cũng chẳng thể hỏi gì thêm với thái độ này nên đành dùng hết nhãn lực mà đánh giá, họ chân tay đang run lập cập, mồ hôi lạnh toát ra, trong mắt có nhiều tia máu màu đỏ thì đúng là sốt rét thật.
Suy luận 1 hồi thì Hoàng với Long đi tới nói công việc cũng sắp xong, đã bàn giao tôi với Hoàng và 2 người nữa cho phó chỉ huy làm lực lượng bổ sung tạm thời nên cứ ở trên chốt vài ngày. Trên đó khá an toàn nên cứ yên tâm, không việc gì phải lo, vừa nói cậu ta vừa chỉ về phía tay phó chỉ huy tên Long đang đi lại.
Tôi thấy thời gian cũng không còn nhiều nên níu áo cậu ta lại rồi nói nhỏ:
- Mấy tay lính này không được khỏe cho lắm nên cậu nói cô Vy kiểm tra cho cẩn thận vào, dù là bệnh sốt rét đi chăng nữa để nó lây lan trong trại cũng không tốt đâu.
- Dạ vâng, em hiểu rồi. Trên đó có điện đài, a gọi về là gặp em ngay.
- Ừ đi mạnh giỏi. Tôi vỗ vai cậu ta
Vừa dứt lời đầu kia đã có tiếng còi xe, mấy người cảnh vệ đưa bệnh binh ra xe tải xong họ cũng lăn bánh đi luôn. Tôi với Hoàng vào 1 cabin rồi chuẩn bị đi lên trên chốt, đang ngồi thì cabin tự nhiên chuyển động chậm chậm rồi nhanh dần, trong màn sương mờ tôi chỉ thấy được vách đá và cây cỏ dưới chân còn trước mặt chỉ là 1 màu trắng đục, cứ như lao vào chốn không gian vô định.
Được chừng mươi phút thì chúng tôi nghe tiếng máy nổ ì ì từ xa xa, có lẽ đã lên đến nơi. Các cabin chạy chậm dần rồi ngưng hẳn, 1 lát sau lại chạy tiếp từng cái 1 vào ga để bốc hàng xuống. Tôi với Hoàng bước ra thì thấy có vẻ mình đang ở 1 khu du lịch thì đúng hơn là 1 cái chốt.
Ở đây la liệt các tòa nhà, pháo đài theo kiểu trung cổ của châu âu, có vọng gác, tường thành được xây bằng xi măng giả cổ. Mặc kệ ai làm gì thì làm, 2 thằng chúng tôi vác súng đi lòng vòng cho biết. Đây là 1 khu du lịch cũ ngay trên đỉnh núi, lại được xây theo mô hình pháo đài ngày xưa nên họ trưng dụng luôn làm điểm cao, xung quanh là tường thành, bên trong là sân và các tòa nhà để ở cũng như sinh hoạt, vì tường thành khá cao nên để đặt pháo họ phải dùng nhiều bao tải đất đắp thành 1 cái bệ cao ngang tường thành, sau đó mới đặt khẩu pháo lên.
Ở đây có 3 loại pháo chính cả của Mỹ lẫn Liên xô như 105mm, 122mm và 130mm, mỗi loại có tầm bắn khác nhau từ 10km, 15km đến 27km nếu không sử dụng đạn tăng tầm.Trong trại này có khoản 20 khẩu pháo được bố trí về cả 4 phía không theo quy định biên chế nào cả, có lẽ là để phù hợp với mục tiêu.
Ngoài ra điểm nhấn ở pháo đài này là các tòa tháp cao phải hơn 20 mét sừng sững ở các góc của pháo đài, giữa làn sương mờ tôi cũng chẳng rõ họ đặt cái gì trong cái lỗ châu mai nên nhất định phải lên xem khi có dịp. Quay vào trong thì ở giữa sân ngoài 1 tháp phun nước đã đóng rêu xanh lè là mấy cái lán trại tạm bợ bằng nylông có vẻ là kho chứa đạn, trên sân cũng la liệt vỏ đạn và thùng gỗ có vẻ khá bừa bộn.
Dạo 1 vòng xong xuôi cũng là lúc mấy người kia bốc dỡ xong hàng hóa đưa về kho, cả đám người nhốn nha nhốn nháo kẻ bưng người khiêng rồi khui hàng ra coi nên tôi cũng chẳng rõ là bao nhiêu nhưng chắc phải hơn 1 đại đội.
Nhìn tới nhìn lui chẳng thấy ai tỏ vẻ quan tâm đến 2 ngừoi chúng tôi nên tôi với Hoàng lại chỗ 2 thằng lính mới kia, chúng nó cũng đang ngồi ở 1 góc chả biết làm gì.
- Linh với Tiến hả? Tôi hỏi khi đọc bảng tên chúng nó
- Dạ vâng. 1 thằng đáp
- Anh tên Minh còn đây là Hoàng, bọn anh bên... Bộp bỗng nhiên thằng Hoàng đá chân tôi 1 cái, cũng may là nó nhớ đang làm gián điệp, không thì tôi đã tuôn ra là bên liên quân rồi.
... Bên Huế mới chuyển về rồi bị điều lên đây...
- Dạ, 2 anh, giọng miền nam luôn? trước đây quê ở đâu zậy? Cậu kia xởi lởi
- Tớ Vũng tàu còn ông này tây nguyên, Hoàng chen vào
- 2 Thằng em quê Biên hòa, cũng được 1 năm tuổi quân rồi.
- Ừ! trên này có vẻ cũng hay nhưng chắc ở lâu thì buồn lắm đây
- Vâng, em cũng thấy vậy, hy vọng tuần sau được điều trở về.
Chúng tôi đang tụm 5 tụm 3 thì ở sau có tiếng giày gõ bồm bộp như cố tình cho chúng tôi nghe, quay lại thì thấy khoản 4- 5 thằng có vẻ sành đời đang bước đến.
- Đệch! lính mới chúng mày ạ!
1 thằng lên tiếng rồi cười hô hố trong khi mấy thằng kia nhìn chúng tôi như muốn ăn tươi nuốt sống.
- Chào mọi người! Tôi cất tiếng vì dù sao cũng lớn tuổi nhất trong đám lính mới này
- Quen biết đéo gì mà chào! 1 thằng đáp ngay lập tức, kiểu này thì căng rồi đây.
Sau câu nói chặn họng đó không khí bắt đầu đông đặc lại rồi căng thẳng, tôi không nhìn cũng biết thằng Hoàng đang hít sâu vào 1 hơi đề kìm lại chứ không thì cả tôi lẫn nó đã lao vào bem cho mấy thằng hạ sĩ này 1 trận.
- Mẹ chúng mày, tư trang đâu đem ra đây cho các bố kiểm, đứng đực ra đấy làm gì? Thằng đầu đàn to tiếng.
Cả 4 thằng chúng tôi chưng hửng nhìn nhau chưa biết làm sao thì mấy thằng kia đã lao tới giật lấy ba lô để dưới đất. Tôi lúc này quay qua cản thằng Hoàng lại cứ để coi mấy thằng ranh này nó làm gì, 2 cậu kia có lẽ cũng biết chuyện ma cũ bắt nạt ma mới nên đành im.
Trong balô chúng tôi cũng chẳng có gì, mấy bộ đồ mặc khi không làm nhiệm vụ, mấy chiếc vớ, kem, bàn chải đánh răng và ly tách uống nước, ấy vậy mà chúng nó cũng thó cho bằng được tuýp kem đánh răng, tội cho 2 cậu kia, có mấy bộ quân phục mới bị chúng nó lấy luôn tại chỗ, mấy thằng cô hồn thay ra rồi mặc đồ mới vào, quăng bộ quân phục cũ xuống dưới sân rồi khề khà bỏ đi như không có chuyện gì.
- Mẹ... ! Thằng Hoàng lầm bầm.
- Má chúng nó, để đó tính sau, thu dọn lại đi. Tôi thở dài
4 chúng tôi lui hui cho lại đồ vào trong balo, đang làm thì tay Long chỉ huy phó đi tới.
- Mấy người dọn đồ vô nhà C, 12h có cơm rồi tôi bàn công việc sau.
Cậu ta tới nói đúng 1 câu rồi quay lưng đi thẳng, chẳng bận tâm chúng tôi có nghe hay không, Thằng cha này tên Long mà tướng tá lại mảnh khảnh, giọng nói yêu yếu cứ như là bê đê vậy, nếu tôi đoán không nhầm thì chỉ là chân phụ việc cho thằng chỉ huy trưởng cũ.
4 thằng chúng tôi rồng rắn dẫn nhau vào 1 cái tháp canh, trước cửa có nghi "Phòng chỉ huy".
- Á đù! được ở phòng chỉ huy. Thằng Hoàng phấn chấn
- Tụi nó sợ sốt rét nên cho anh em mình ở đây, có gì mà mừng. Tôi dứt lời khiến nó cụt hứng.
Chúng tôi đẩy cửa vào trong, ở bên trong tháp này là 1 căn phòng lớn hình tròn, trần khá cao và có cầu thang lên trên nóc, ngoài bàn làm việc và tủ hồ sơ còn có 1 chiếc giường nệm khá lớn được ngăn sau bức rèm, trên tường có gắn bản đồ khu vực và tác chiến, ngoài ra còn có mấy thứ linh tinh như điện thoại bàn, ống nhòm rồi súng ống, toàn là đồ của tay chỉ huy cũ.
- 2 anh nằm giường đi, bọn em nằm đất cũng được. Thằng Tiến cất lời
- Thay phiên nhau mà nằm, lo gì em. Tôi đáp rồi cũng mấy đứa nó sắp xếp lại chỗ ăn ngủ cho gọn.
Chúng tôi thằng quét thằng hốt rồi phủi bụi trong phòng 1 hồi cũng đã tới trưa, bụng đang reo thì có kẻng khiến chúng tôi phải chạy ra ngoài.
Ở giữa sân ngoài 1 số lính phải gác thì toàn bộ đang tập trung lại thành mấy hàng dọc, chẳng ai có vũ khí gì nên chắc là chuẩn bị ăn cơm. 4 thằng tôi đứng vào sau 1 hàng thay vì chia nhau ra nên hàng này dài hơn 1 tý, mấy tay lính cũ quay lại thấy cười đêu đểu chẳng hiểu vì sao.
Hàng ngũ xong xuôi thì cả bọn đi thất thểu về nhà ăn cũng là 1 căn lán căng lên bằng ni lông có sẵn nhiều bàn nghế bát đĩa, tôi để ý thì toàn là đồ sang trọng, nghế bọc da, bàn cẩm thạch còn chén bát toàn là gốm sứ Minh Long cao cấp chẳng đồng bộ gì với mấy món ăn nhìn chán chết đi được. Có lẽ là đồ của khu du lịch đep ra trưng dụng.
Mỗi hàng người đi vào 1 dãy bàn riêng, vì chúng tôi đi chung nên thành ra hết chỗ ngồi, tôi cùng thằng Hoàng và Tiến qua những chỗ còn trống thì bị mấy thằng khốn kia kê chân lên nghế không cho ngồi. Vì không muốn gây sự nên tôi nháy mắt với chúng nó bảo bới cơm vào tô, gắp đồ ăn rồi ra chỗ khác ngồi.
Tính là tính như vậy nhưng đám người này cũng không phải vừa, tôi vừa đưa đũa gắp miếng cá khô thì chúng nó thò tay vào khoắn sạch ngay lập tức, thò tay gắp miếng rau thì 2 thằng đưa đũa vào xúc nguyên cả đống rau luộc giơ ra chỗ khác. Tức mình nhưng không làm gì được tôi chan miếng nước mắm rồi bỏ đi.
Vì trên này sương phủ cả ngày nên chỗ nào cũng ẩm ướt, 3 thằng tôi đành ngồi ăn ở chỗ mấy thùng gỗ đựng đạn, tôi nhìn qua tô của 2 thằng kia thấy cũng chẳng khác gì mấy, le que mấy cọng rau và cá khô ăn chẳng bỏ dính răng.
Vì cũng chẳng có gì mà ăn nên chúng tôi xong trước, tôi tranh thủ liếc mắt nhìn quanh xem cái bọn lính lác này phải chăng thằng nào cũng thế? Ở bên kia lán có 1 bàn chỉ 5- 6 người, đồ ăn có thêm trứng và thịt gà có lẽ là của bọn chỉ huy, trừ tay Long hi- fi thì thằng nào cũng bậm trợn, đám lính còn lại chừng 70% cũng là thể loại bất hảo.
- Mẹ mấy cái thằng này, vậy mà anh bảo lên đây nghỉ dưỡng, sáng không can thì đấm chết cha tụi nó ra.
- Lỡ rồi, mà cũng đừng dây vào chúng nó làm gì, thấy thằng lùn lùn kia không? nó còn mỗi mấy cái răng chắc cũng do đánh nhau... Thằng có sẹo ở cổ bên kia chắc chắn là do chém nhau, còn sẹo lẻ tẻ thằng nào cũng có, bọn này trước đây chắc gần 1 nửa là du thủ du thực.
- Thế sao lại bị điều lên trên này? Thằng Tiến hỏi
- Anh chả biết, có khi đám này tình nguyện lên đây cho thoải mái, thích làm gì thì làm.
Cả 3 thằng tôi to nhỏ 1 hồi thì bọn họ cũng đã ăn xong để lại 1 bãi chiến trường đầy chén đĩa rỗi tùy nghi di tản, 1 thằng đi tới nói vào mặt chúng tôi:
- Lính mới thì ra mà dọn chứ ngồi chơi hả mày?
Cũng như lúc sáng, chúng tôi hít sâu vào rồi đứng dậy đi về phía bàn, cũng may có 2 tay anh nuôi lại chỉ dẫn bọn tôi dọn cho nhanh và chỗ rửa.
*anh nuôi: Người nấu ăn trong quân đội
4 thằng khệ nệ khiêng đống chén bát chất đầy trong 3 cái nồi quân dụng ra chỗ rửa thì thấy còn có 1 phi nước, không biết sao cho đủ nhưng đột nhiên thằng Hoàng cười 1 cách đầy nguy hiểm.
- Đéo cho bố ăn thì bố cho chúng máy ăn đồ dơ luôn, thế là nó chạy lại vạch chim đòi đái vào phi nước nhưng tôi can.
- Mày đái vào rồi mai cả 4 thằng ăn dơ chung với bọn nó ah? Ngu!
Thế là chúng tôi cũng chịu khó ngồi rửa nhưng chẳng sạch cho lắm,không có nước rửa chén nên pha ít xà phòng tắm gần đó cho xong. Đang úp chén đĩa lên giàn thì bỗng nhiên 1 chiếc giày ở đâu bay tới đáp ngay vào đầu thằng Hoàng cái kịch rồi rớt vào chậu nước.
Tôi đứng dậy nhìn ra sau thì thấy 3 thằng ôn con trấn đồ của chúng tôi khi sáng đang nằm sải lai cười như khỉ chỗ mấy thùng đạn, 1 thằng không có giày.
Thằng Hoàng chẳng suy nghĩ nhiều cũng biết là chuyện gì vừa xảy ra, nó đứng phắt dậy, vẫy 2 tay cho sạch nước rối tiến về phía 3 thằng kia, tôi lúc này biết sắp có chuyện nên liền đuổi theo tuy nhiên cũng khá căm chúng nó nên chỉ đi sau chứ không cản lại, được mấy bước thấy 2 thằng Linh- Tiến cũng đã theo sau tôi từ bao giờ.
3 thằng ôn kia thấy chúng tôi đi lại cũng đứng dậy ưởng ngực chuẩn bị, 1 thằng còn huýt sáo gọi mấy thằng khác đang canh gác gần đó chạy lại.
Mấy thằng chúng nó tưởng chừng thằng Hoàng chạy lại đôi co vài câu nên chống nạnh tỏ vẻ, ai ngờ cậu em tôi chạy nhanh mấy bước rồi phi lên làm 1 cước ngay ngực thằng đứng giữa làm cho nó ngả bổ ra sau vào đống thùng đạn. 2 thằng bên cạnh dù trở tay không kịp nhưng cũng vội tung nắm đấm ra.
Thằng Hoàng biến chắc điều này nên khi hạ mình xuống đất nó đã cuối thấp người quay giò lái làm thằng bên trái ngã nhào xuống nhưng không may thằng còn lại nhảy bổ luôn vào ôm lấy nó.
Thằng Linh, Tiến thấy vậy định nhảy vào chưa biết là đánh hay là can nhưng \ bị tôi bảo lui ra sau. Phần mình đi về hướng 3 thằng lính gác đang cầm súng chạy tới.
Quay lại chỗ thằng Hoàng, cái chiêu bị rab đè và bám chúng tôi có lạ gì, nó bị thằng kia ôm ngang hông toan vật ngửa ra sau, đúng theo chiêu thức nó sẽ đưa 2 tay xuống dưới luồn vào giữa 2 cánh tay của thằng kia, tiếp đó giơ cả 2 tay thật nhanh lên trên và qua trái, lúc này vòng tay của đổi thủ sẽ bị bung ra, sau đó nó sẽ quay lại cầm lấy đầu đối thủ mà vặn cho gãy cổ, tôi thấy tình hình đang sợ nó bẻ gãy cổ người ta chưa biết làm gì thì ai ngờ nó đã tung chiêu.
Vị bị ôm sau hông nên nó chơi được ăn cả, ngã \về không, nó búng mình ra sau thật mạnh làm cả 2 ngả ngửa ra sau, lúc ngã cu cậu tranh thủ kê cùi chỏ vào bụng đối phương thế là thằng nằm dưới sẽ ăn cả cái cùi chỏ mang trọng lực của cả 2. Không nói cũng biết thằng đó ôm bụng la oai oái thế nào.
2 thằng bị đạp ban đầu đã lôm côm bò dậy chuẩn bị đánh nhau với nó. Lúc này tôi chẳng cần lo cho nó nữa mà chuẩn bị đập nhau với 3 thằng lính gác kia. 3 thằng nó đang phăm phăm chạy tới thành 1 hàng dọc, tôi thấy dễ ăn nên cũng căng mình lấy hết sức mà lao lại thế là 1 bên 3, 1 bên mỗi mình tôi lao vào nhau như 1 chiếc xe máy và 1 chiếc oto nhưng tôi biết tận dụng lợi thế của mình, tôi hướng bả vai có cánh tay bằng titan về phía trước rồi thúc mạnh vào người thằng chạy đầu ai ngờ lực mạnh quá nên nó liền ngả ngửa ra luôn, 2 thằng phía sau đang có đà tự nhiên bị chặn lại cũng va vào nhau mà ngã xuống.
Tôi chỉ muốn can chúng nó lại chứ không muốn đánh đấm gì nên không tung chiêu ra nữa, ai ngờ 1 thằng lôm côm bò dậy móc luôn súng lục chỉa vào tôi, lúc này mạng sống bị đe dọa nên tôi liền nhảy tới đá văng khẩu súng đi, có lẽ lực quá mạnh 1 cánh tay của nó đập luôn xuống đất tưởng chừng muốn gãy.
Coi bộ nhây nhưa không được nên tôi vớ lấy 1 khẩu ak,chọt thẳng qua bao xe chỗ bả vai 3 thằng nó, nói là chọt chứ cũng phải đè rồi kẹp 1 hồi mới xong, bây giờ cả 3 thằng nó bị xiên qua vai bởi 1 khẩu ak, tôi thì đứng sau cùng giữ nòng súng rồi xoay chúng nó mòng mòng như xoay heo, 3 thằng lính gác cứ chới với ra sau cố bắt lấy tôi rồi chửi bới mà không được.
Bên thằng Hoàng trận chiến cũng đã ngả ngũ, nó nhỏ con tuy đánh không lại ai nhưng được cái nhanh, cứ né thằng này thì thụi thằng kia 1 đấm, bị vây nhắm đánh không lại thì thủ đòn nhứ thằng bên trái xong đục vào mặt thằng bên phải, 3 thằng bố láo bên phía nó sau 1 hồi đã máu mồm máu mũi tè le nằm vật ra đất, mặt nó cũng dính máu mà tôi ko biết có phải do nó ăn đòn hay không.
Tôi đang còn khoái chí xoay 3 thằng lính gác thì thêm nhiều thằng khác đã chạy tới, rồi đột nhiên có tiếng súng nổ. Là tay Long bê đê, thằng cha này chắc lâu rồi không bắn nên bắn chỉ thiên mà tay cứ run lên.
Nước này thì cũng chẳng thể đánh đấm gì nữa nên tôi buông 3 thằng kia ra, vì bị xoay chắc vài chục vòng nên chúng nó choáng váng ngã cái phịch ra đất, có thằng còn nôn hết cơm canh khi nãy ra ngoài.
Tôi tưởng thế là xong ai ngờ trong đám người lố nhố 1 thằng to cao bặm trợn ngồi bàn chỉ huy khi nãy phăm phăm lao ra,mặt đằng đằng sát khí. Bỏ mẹ, cú này thì gay rồi, thằng cha này mà đánh nhau có khi chẳng ai dám can, nhưng mà tôi thì thẳng thắng lắm, nhặt khẩu Ak rồi lên đạn cái cạch tôi chỉa vào mặt nó.
Thằng đó chắc cũng không ngờ tôi chơi kiểu này nên chưng hững lại rồi nghiến răng, tất nhiên là cả đám xung quanh lập tức móc súng ra chĩa về phía chúng tôi nhưng tôi lúc này đã nhanh tay hơn 1 chút, lôi 1 thằng nằm quay đơ dưới đất lên để đỡ đạn.
- THÔI! LÀM LOẠN ĐẤY HẢ. 1 thằng khác cũng có vẻ chỉ huy trung đội lên tiếng rồi bước ra.
- Không có mà, quả thật không có mà! mấy tiểu đệ mới tới mà sao lại bắt nạt mấy tiểu đệ quá vậy hà... ! tôi giả giọng châu tinh trì nói lai lái khiến cho mấy thằng bên kia cũng phải bật cười
- Mẹ! mày còn giỡn! Bỏ súng xuống!
- Bên kia bỏ trước đi! Nghe tôi nói hắn quay lại gật đầu, mấy thằng sau đành nghe theo
Tôi thả thằng kia ra rồi cũng vứt súng xuống đất tuy nhiên vẫn nắm lấy dây đeo, đúng như dự đoán súng chưa kịp chạm đất, thằng to con khi này đã lao lên. Tôi giật mạnh sợi dây khẩu súng lại bật lên kẹp vào nách.
- Huỳnh đài ah, huỳnh đài ăn cái gì mà khôn vậy hả? Tôi nói
Lúc này bọn bên kia đã nhịn cười không nỗi cười lên ầm ầm chẳng buồng giương súng nữa, thằng nói chuyện với tôi biết cũng hết cách nên lên can thằng to con lại rồi lùa tôi với thằng Hoàng vào trong nhà C nói chuyện.
- Mẹ mấy thằng bây lên đây làm ông nội hả?
Hắn đóng cửa rồi la ầm lên, không quên đạp chân vào bàn cái uỳnh..
Tôi ngồi xuống nghế chẳng bận tâm gì mấy mà quay sang coi mặt mũi thằng Hoàng ra sao, hóa ra cu cậu cũng ăn mấy đấm dập môi, máu me đầy miệng.
Thằng cha kia lại tiếp tục la ó, cứ đi lại đụng cái gì đạp cái đó, đặc biệt là đạp vào cửa tới mấy lần kiểu như cho bên ngoài biết. Tôi với thằng Hoàng chưng hửng nhìn nhau không hiểu gì, chỉ kịp nhìn thấy tên trên áo là Hòa.
Để cho hắn quậy phá chán chê, 1 hồi cũng mệt hắn mới lại vừa chống nạnh vừa thở rồi thỏ thẻ:
- Tôi lạy 2 ông con trời, bà Vy dặn tôi coi chừng 2 ông mà 2 ông mới tới mấy tiếng đã đánh nhau thì làm ăn gì được?
- Vy nào? Tôi giả bộ
- Thôi đừng vờ vịt, hắn móc ra 1 tờ giấy rồi quăng lên bàn, cũng có con dấu bên ngoài giống của tôi nên tôi chẳng buồn mở ra xem.
- Lính tráng của cậu như cục cứt ấy, tôi chưa bắn chết mẹ hết chúng nó là may. Biết là phe mình nên tôi lên giọng
- Ông bắn đi rồi chúng nó phơ ông luôn, cũng may là ông chưa móc tờ lệnh ra. Từ nay về sau đừng có mà phá nữa
- Mẹ, chúng nó có để cho bọn tôi yên đâu. Thằng Hoàng điên tiết.
- Suỵt! nhỏ nhỏ cái mồm thôi, để đấy tôi lo nhưng bây giờ muốn khỏi lộ 2 ông phải chịu phạt.
- Phạt cái gì nữa, lỗi do chúng nó, cậu để tôi kể... Tôi đang định phân trần.
- Cái lệ đập nhau khi mới vào lạ gì nữa mà kể, hắn xua tay rồi tiếp tục. 2 ông muốn làm báo cáo cho bà Vy thì sớm mai phải vác súng đi xuống khe quỷ nữ mà dọn xác, tôi không xử 2 ông ra trò thì kiểu gì cũng lộ.
- Khe gì? Tôi hỏi
- Khe núi!
- Tôi mới nghe khe gì xong đây mà. Tôi bắt bẻ
Thằng Hoàng lúc này với lấy tay tôi rồi chỉ lên bản đồ trên tường có nghi rõ 2 chữ "Qủy nữ", tôi liền quay qua nhìn hắn trừng trừng đòi giải thích.
- Thì chỉ là cái khe núi, mấy đứa nó đồn có con quỷ nữ hút máu dưới đó mà làm gì có.
- Mà sao lại có xác dưới đấy?
- Đó là chỗ nước suối chảy ra, mấy con dại hay tới uống nước bị bắn chết ngã xuống làm dơ, xuông lôi mấy cái xác ra thôi mà.
Chưa kịp nói hết câu tự nhiên hắn lại đập bàn cái rầm rồi văng tục mấy câu để bên ngoài tưởng đang còn đánh bọn tôi khiến tôi không khỏi phì cười. Qủy gì tôi cũng đã thấy rồi nên kệ luôn, chỉ muốn hắn biến đi đâu cho lẹ đi nên gật đầu, trước khi ra ngoài hắn còn lại bứt trên áo tôi mấy cái nút rồi quệt máu trên mồm thằng Hoàng trét vào mũi tôi. Đúng là lắm chuyện.
Đợi hắn đi khuất tôi lại cái bản đồ thằng Hoàng chỉ khi nãy thì thấy ở góc có nghi Khe Qủy Nữ cùng 4 gạch dọc với 1 gạch ngang theo kiểu chấm công, chắc chắn là để đếm người tử trận.
# Chú thích: Pháo đài kiểu pháp trên Bà Nà
Sắp tới các nhân vật của chúng ta sẽ phải xuống khe "Quỷ nữ" làm nhiệm vụ như thế nào và đối phó với đám lính cô hồn này ra sao mong các bạn theo dõi.[next]

2.5

2 thằng chúng tôi chả hiểu vật vờ thế nào mà sau khi nói tào lao với tay Hòa kia thì lăn xuống đất ngủ luôn 1 giấc đến sẩm tối mới dậy, mà cũng lạ là chẳng ai vào gọi cứ như chúng tôi không hề tồn tại vậy.
Đẩy cửa bước ra thấy trời đã về chiều, không khí đầy sương mờ càng làm mọi thứ ảm đạm hơn nữa. 2 thằng Linh- Tiến hình như đã được giao nhiệm vụ nên đi đâu không rõ, tôi lò dò đến chỗ nhà ăn khi trưa lấy bát nước để uống thì thấy thằng cha Long chỉ huy phó cũng đang ngồi uống trà ở ngay đấy.
- 2 thằng con giời đánh nhau đã sướng chưa? Hắn xóc xỉa
Tôi cũng chẳng buồn mà trả lời, cứ thế mà lại lấy bát hứng nước trong bình để uống, nốc cạn xong thì hắn gõ cóc cóc lên bàn ngụ ý bảo lại ngồi.
- Tôi nói thẳng với 2 cậu thế này, 2 cậu là lính ở đâu, ở bao lâu tôi mặc xác các cậu nhưng đã vào đây thì nên hợp tác 1 chút, chuyện gây gổ tôi không lạ gì nhưng cái lệ này ai cũng biết, nhắm mắt làm ngơ không chết ai cả.
Tôi nghe đến đây thở dài 1 cái rồi quay đi hướng khác chẳng thèm nhìn, ấy vậy mà hắn vẫn tiếp tục:
- Các cậu ở nhà chỉ huy nên giữ cho sạch sẽ vào, ở đây ngoài gác ra thì chỉ có các việc linh tinh như trồng rau, dọn dẹp, lấy nước. Thằng Hòa nó bảo lãnh các cậu nên cứ theo nó mà làm. Còn xảy ra chuyện thì tôi không can thiệp vào nữa đâu.
Tôi thấy thằng cha này cứ dở dơ ương ương thế nào, hình như đc làm chỉ huy trưởng tạm thời lại gặp lính mới nên cà kê dê ngỗng để ra oai thì phải, phát chán với kiểu này nên tôi chẳng thèm nghe, đợt hắn dứt lời tôi đứng dậy đi luôn 1 mạch, ngẫm lại cái vụ hồi trưa mà tức anh ách, thằng chả làm như ko có chả thì 2 thằng tôi chết đến nơi không bằng.
Chúng tôi trở về phòng cũng là lúc 2 cậu lính trẻ kia về, trên người ngoài súng còn có bao xe (bao đựng đạn) và lựu đạn dắt lưng chắc là mới gác xong:
- Này, đi đâu về đấy?
- Bọn em đi tuần tra về, mấy thằng khốn nạn, lạnh thế kia mà bắt đi mấy vòng mới cho về.
- Thế đi tuần ở đâu?
- Vòng ngoài và khu khách sạn anh ạ, còn 2 anh đi đâu cả buổi trưa thế?
- Ngủ trong này chứ đâu. Tôi cười
- Giời, sướng thế. Mà thôi tắm rửa thay đồ còn đi ăn anh ơi, em đói lắm rồi.
Tôi cũng chẳng phiền mấy đứa nó nữa, để chúng đi đâu thì đi, phần mình thì lại chỗ cái bàn của tay chỉ huy cũ xem xét coi có gì hay ho không. Thằng cha này cũng chả phải người tỉ mẩn gì lắm, giấy tờ, địa đồ rồi mật lệnh bóc ra chồng thành 1 đống nhăn nheo trên bàn, tôi rút 1 tờ kéo theo cả đống hổ lốn khiến cho chồng giấy muốn đổ sập theo.
Xem qua thì cũng không có gì đặc biệt lắm, lệnh điều động, lệnh canh gác, yếm trợ, báo cáo quân số, quân nhu. Ngày tháng đều gần đây cả, mỗi tuần 1 lần phải báo cáo về khu an toàn, cũng chẳng có gì hay ho cho lắm, tôi đang định gom vào cất thì thấy 1 tờ báo cáo có điểm lạ.
"Ngày 23 tháng 10, mất tích 2 đồng chí là Nguyễn Xuân Nam và Trần Quốc Hải trên đường làm nhiệm vụ, đại đội đã tổ chức tìm kiếm nhưng không thu được thi hài, khả năng đã bị nhiễm bệnh"
Ngày 23 tháng 10? làm nhiệm vụ gì mà lại mất tích nhỉ?Vì tò mò nên tôi giở cuốn sổ nghi nhật kí trực ban bao gồm các công việc trong chốt ra.
"Ngày 23 tháng 10
- 8 giờ 30, trung đội pháo binh bố trí chờ lệnh bắn bảo vệ vành đai
- 10 giờ tiểu đội 2 và 3 tổ chức vệ sinh doanh trại
- 13 giờ: Tiểu đội trinh sát số 1 tổ chức tuần tra suối nước đảm bảo vệ sinh
- 22 giờ:báo cáo bàn giao thông tin về sở chỉ huy"
Vậy là ngày 23 chỉ có 1 tiểu đội đi xuống suối nước là ra khỏi doanh trại, 2 người lính bị mất tích chắc hẳn là thuộc tiểu đội này. Việc bị rab tấn công cũng không có gì lạ nhưng cớ sao họ lại đặt tên suối nước là khe quỷ nữ? tại sao cả tiểu đội mà chỉ có 2 người bị tấn công, và cuối cùng là tại sao không thu được thi thể?
Đang suy nghĩ mông lung toan tìm thêm manh mối thì thằng Hoàng đi tắm đã về, chắc là lạnh lắm nên 2 hàm răng vẫn còn va lập cập vào nhau, nó quăng đống đồ cũ vào 1 góc rồi rủ tôi ra nhà ăn, tôi cũng đói nên bỏ ngang đó mà đi với nó.
Chắc tay Hòa đã bố trí sẵn nên lần này chúng tôi được ngồi chung 1 bàn với bát đũa đàng hoàng, dày bàn bên kia là mấy thằng khốn nạn khi sáng, thằng thì bầm mắt, thằng thì vêu mồm, thỉnh thoảng chúng liếc nhìn chúng tôi nhưng tôi cũng chẳng bận tâm mấy, chỉ sợ đang ngủ chúng dở trò bẩn thỉu gì thì không hay.
Cơm nước xong xuôi chắc mẩm lại bị đi rửa bát ai ngờ mấy thằng lỏi gây sự lúc sáng cũng bị phạt, chúng tôi ăn chưa xong đã bị chúng nó lại hối ăn nhanh còn dọn. Tôi với thằng Hoàng tí tửng chùi mồm đứng dậy bỏ đi thì gặp ngay tay Hòa:
- Này! bọn kia nó rửa bát thì 2 thằng ông phải ra gác cho chúng nó.
- Thì gác! gác ở đâu? Tôi vênh mặt lên
- Tháp phía đông, đến 10 giờ thì nghỉ. Nói xong hẳn chắp tay sau đít bỏ đi.
...
- Ah mà này, sáng mai tập trung qua bên trinh sát xuống suối đấy. Hắn quay lại nhắn
- Rõ lắm chuyện, thằng Hoàng lầm bầm.
2 đứa chúng tôi từ biệt 2 thằng kia rồi đeo súng với bao xe nhắm tòa tháp canh mà đi, sương đêm đã xuống khiến không khí ẩm ướt và lạnh lẽo vô cùng, 2 chúng tôi đi vào trong tòa tháp xong leo thang bộ lên trên. Như đã mô tả đây là tòa tháp xây theo kiểu trung cổ, nóc hình chóp nhọn, xung quanh có tường đá và lỗ châu mai, vì xây theo kiểu cho đẹp nên cũng không rộng lắm, vành đai bên ngoài chỉ vừa mấy người đứng.
Tháp hướng đông nên từ đây có thể nhìn về phía Đà Nẵng tuy nhiên sương đêm dày đặc, họa hoằn lắm có cơn gió mạnh thổi qua cuốn chúng đi mới thấy mờ mờ ở phía xa là dải bờ biển. Vì tránh rab nên cả khu an toàn tối mù như 1 thành phố chết, xa tít tắp ngoài biển có vài ngọn đèn chớp đỏ có lẽ là của tàu chiến.
Trên tháp có kê 1 khẩu trung liên, 2 ngọn đèn cao áp và mấy hộp đạn, vì sương đêm ẩm ướt nên tất cả đều được bọc ny lông cẩn thận, ngoài ra còn có 1 cái nghế để ngồi cho khỏi mỏi chân. Tường thành cũng không cao lắm nên ngồi cũng đủ nhìn ra ngoài, tôi cũng chẳng hiểu gác cái gì ở đây vì tầm nhìn hạn chế, từ trên tháp nhìn xuống đất đã không thấy gì chứ đừng nói là ở phía xa xa.
Tôi với thằng Hoàng thay phiên nhau lúc đứng lúc ngồi, mới 1 lúc mà đã thấy lạnh buốt da buốt thịt, sương đêm bắt đầu bám dính lên quần áo thấm vào trong ướt hết cả, coi đồng hồ thì mới được non 1 tiếng, còn lâu mới hết ca.
- Má lạnh quá! nó lầm bầm rồi co người lên nghế
- Ráng chịu tý nữa, lạnh thế này muốn tranh thủ ngủ cũng không được.
- Thế mà anh bảo lên đây nghỉ dưỡng, có mà hành xác thì có.
- Gác có tý mà em đã la nhặng xị cả lên, ngày trước ăn lông ở lỗ, đến nước cũng không có mà uống, ngủ cũng không dám ngủ..
- Hức..ức...
- Này, mày khóc cái gì đấy. Tôi quay lưng lại nhìn nó, nó cũng trợn mắt nhìn tôi.
- Em có khóc đâu?
- Suỵt!
- Hức..ức... Hức... Tôi căng tai ra nghe, thì ra là tiếng khóc của ai đó đang vang vọng trong không trung, chúng tôi ban đầu thì giật mình nhưng cũng định thần lại lắng nghe tiếng khóc đó từ đâu ra, càng lúc tiếng khóc càng rõ rồi dai dẳng như 1 người phụ nữ đang đau khổ vì điều gì đó.
- Mẹ! ma ah! thằng Hoàng nuốt nước bọt cái ực rồi đứng lên áp lưng vào tường tay khư khư ôm lấy súng.
- Anh không biết nữa!
1 lần tôi đã gặp ma trong rừng, lúc đó nửa tỉnh nửa mê không biết là thật hay ảo, bây giờ tiếng khóc đã rõ mồn một như thế này không phải là mê nữa rồi.
- Hình như nó ở dưới chân núi vọng lên. Nó thoảng thốt.
- Đúng rồi, mở đèn lên đi.
2 thằng hý hoáy mở bọc ny lộng bật đèn pha lên, đây là loại đèn pha gắn trên tàu tuần tra của hải quân chạy bằng ắc quy, thân to bằng cái xô, nếu mà pha thì xa cả trăm mét.
2 đứa chúng tôi bật đèn lên rồi rọi về phía phát ra âm thanh nhưng xuyên qua lớp sương mờ cũng chỉ là cây rừng dày đặc trải dài, nơi đâu cũng giống nơi đâu, có tìm nữa e cũng chẳng thấy. Tiếng khóc vẫn cứ vang lên, lúc dài lúc ngắn, vì dưới khe núi nên nó văng vẳng từng hồi không chỉ rợn tóc gáy mà còn khiến chúng tôi cảm thấy căng thẳng cực độ.
- Hay là mình cứ bắn đại vài phát cho nó im đi.
- Không, bắn thì cả chốt báo động mất, tình hình chưa nguy thì chưa cần phải ra tay, có là thứ gì chăng nữa nó cũng không thể nhảy cái ào lên tòa tháp cao 20 mét này được đâu. Tôi trấn tĩnh nó.
Nói đoạn tôi tắt đèn pha đi rồi nhắm mắt để quen với bóng đêm đề phòng nó tấn công còn kịp trở tay, thằng Hoàng lúc này cũng tập trung cao độ, chĩa súng ra lỗ châu mai mà dò dẫm giữa bóng đêm.Tiếng khóc đang vang vọng rồi bất chợt im bặt, chúng tôi căng tai ra mà nghe nhưng chỉ còn những tiếng côn trùng kêu rả rích, 2 thằng thở dài 1 cái tưởng chừng mọi chuyện đã qua thì lại có tiếng bước chân vang lên đâu đây.
- Két... Tiếng đẩy cửa lạnh lùng vang lên, 2 thằng phản xạ nhanh như cắt quay lưng về phía sau chỉ thấy 1 cái đầu đen thui với 2 con mắt lò ra.
- Ê! thằng chả hét lên 1 tiếng
- Tính hù người khác đến chết hả cha nội. Tôi chửi tay Hòa
- 2 ông làm cái gì mà móc súng ra chĩa linh tinh thế! hắn la lối.
- Mẹ! trên này có mà ah?
- Ma cỏ gì ở đây.
- Nãy giờ có con quỷ nào ngoài kia cứ khóc hưng hức, sợ muốn đái ra quần đây này. Thằng Hoàng đáp.
- Thế 2 ông cũng nghe ah. Hắn nhướng mày
- Cái quái gì đấy, ông không kể bọn tôi nghe thì không được đâu.
- Chả có gì đâu! con gì nó kêu ấy mà, mà cũng sắp hết ca rồi, để tôi gọi bọn khác lên thay, 2 ông về nghỉ đi mai còn đi sớm. Thằng cha Hòa thoái thác rồi kéo cửa đi thẳng, cái bộ dạng khúm núm của hắn tránh chúng tôi cứ như tránh tà.
Cũng chẳng có thời gian mà điều tra, trên này vừa lạnh vừa ướt, thêm cái tiếng khóc dai dẳng kia thì muốn nán lại cũng không được, 2 thằng chúng tôi đùn đẩy nhau chạy 1 mạch về phòng.
Vào trong giũ áo giũ quần cho ráo nước tôi mới để ý 2 thằng kia đã ngủ từ bao giờ, lạ 1 điều là 1 thằng ngủ trên giường 1 thằng ngủ dưới đất, tôi cũng chẳng câu nệ gì chuyện ăn ngủ nên bảo thằng Hoàng lên giường ngủ với thằng Linh, còn tôi ngủ dưới đất nhưng chưa kịp mở miệng thì nó đã nằm xuống đất rồi.
Tôi leo lên giường, kéo chăn lên tới cổ, tay chân vẫn còn lạnh run chưa ngủ ngay được nên nằm vắt tay lên trán suy suy nghĩ.
Thằng Linh với Tiến là người Biên Hòa, dáng vẻ cũng cao ráo sáng sủa, thấy 2 thằng nó cũng ngoan, 1 dạ 2 vâng khá là hiền, nếu không bị đưa đẩy chắc cũng không phải vào quân đội làm gì, sau này có đợt tuyển quân cho U.N nhất định tôi phải kéo chúng nó về mới được.
Nằm trên giường 1 hồi mà tôi vẫn còn ám ảnh bới tiếng khóc văng vẳng khi nãy, cứ dỏng tai lên nghe ngóng mãi nhưng cũng chẳng thấy gì, cứ thể mà thiếp đi lúc nào không hay.
Chúng tôi đang thiu thiu ngủ, nói đúng hơn thì ngủ say như chết, cũng chẳng biết là mấy giờ bỗng nhiên có tiếng pháo nổ sát bên tai dồn dập, cả 4 thằng chúng tôi giật mình, tung chăn tung nệm chân thấp chân cao vớ lấy súng đạp cửa xông ra ngoài.
Tôi tưởng trại bị tấn công nên đến dép cũng chẳng kịp xỏ vào, trên người mặc mỗi cái quần đùi và áo ba lỗ, mà nào có phải tôi mà 3 thằng kia cũng vậy.
Cả bọn hùng hổ là thế, tưởng đánh nhau tới nơi ai ngờ nhào ra sân chỉ thấy mấy tay pháo binh trên bệ đang bình thản nạp đạn chuẩn bị bắn, tụi nó thấy chúng tôi xông ra thì quay lại nhìn không khỏi cười hô hố, lúc này chúng tôi mới ngờ người ra vì bị hớ 1 phen, hóa ra là bắn cầm canh mà chúng tôi nào có biết.
4 thằng lại chui vào phòng lầm bà lầm bầm vì quê độ, tôi đang định nằm xuống ngủ thấy thì thấy nhói 1 cái ở sau gáy, tưởng bị muỗi cắn nên giơ tay lên đập cái bốp nhưng xem lại chẳng thấy gì. Nằm xuống xong lại thấy nhói lên 1 cái nữa như kiến cắn trên đầu, tôi thò tay lên gãi thì chạm phải con gì bé tý như đầu tăm cắn tôi đến chảy cả máu.
Không lẽ là chấy (chí- Rận), trước giờ tôi đâu có chấy vì đâu phải hạn dơ bẩn gì, chắc là do cái giường này rồi. Tôi bảo thằng Linh bước xuống, dở gối dở mền lên thì đúng là có chấy thật, mấy con quỷ này trốn trong nệm, đợi tôi ngủ thấy hơi ấm thì mò ra cắn.
Phủi giường phủi chiếu xong tôi lại nằm xuống ai ngờ thằng Linh cũng bị, nó thò tay lên đầu gãi mấy bận mà chưa hết. Nhưng mà nó cũng kệ, buồn ngủ quá rồi nên sột soạt vài cái nữa xong thiếp đi khi nào không hay.
Khoản 6h kém kiếng kẻng báo thức đã vang vọng khắp pháo đài, tiếng pháo đì đùng là thế mà tiếng kẻng nghe còn khó chịu hơn, leng ka leng keng vang đi dội lại trong mấy bức tường thành khiến cho ai đang ngủ mà nghe chỉ muốn bật dậy đấm cho cái thằng đang gõ ngoài kia 1 phát.
Chúng tôi bật dậy xỏ áo xỏ quần, vớ lấy tư trang rồi chạy ra ngoài. Dù đến từ hôm qua nhưng hôm nay chúng tôi mới được bố trí về tiểu đội chiến đấu, tay Hòa sắp xếp thế nào mà cả 4 thằng đều về tiểu đội liên lạc và trinh sát. Sau khi xếp hàng, điểm danh rồi thể dục buổi sáng chúng tôi được đi ăn sáng.
Thường ngày mỗi tiểu đội hoặc trung đội sẽ đều có nhiệm vụ riêng, ngoài tuần tra, canh gác và trinh sát vành đai các đơn vị cũng phải làm các việc linh tinh ngoài công tác chiến đấu như vệ sinh doanh trại, trồng cây trái, tăng gia sản xuất, bảo trì súng ống, kiểm kê đạn dược và thỉnh thoảng là báo động giả tuy nhiên cái trại này pháo súng đì đùng cả ngày nên chắc không cần luyện tập làm gì.
Tiểu đội trinh sát này có 9 người thêm chúng tôi nữa là 13, hơi quá biên chế 1 chút nhưng cũng không sao. Vì hôm nay chúng tôi có nhiệm vụ nên ăn xong chỉ chuẩn bị tư trang chờ đến giờ để hành quân ra ngoài mà không cần làm gì khác, cả thảy mười mấy thằng tập trung ở cái lán chứa đạn pháo trong sân, thằng nằm thằng ngồi chẳng có vẻ xông xáo gì mấy.
Tôi đảo mắt 1 lượt không thấy có khuôn mặt nào quen, tự nhủ cũng may chứ không gặp mấy thằng hôm qua lại đập nhau thêm 1 trận. Mấy tay trinh sát này mặt mũi lầm lì lại đằng đằng sát khí, chẳng ai nói với ai câu nào. Vì là trinh sát vốn yêu cầu di chuyển nhiều, lanh lẹ nên không có mấy ai to con chủ yếu là dàng vóc vừa phải, tôi đứng trong hàng tuy có 1m78 mà lại cao nhất mới tài.
- 4 thằng kia lại bảo. Thằng tiểu đội trưởng tên Phong mang hàm thượng sĩ giơ tay lên vẩy vẩy, cũng chẳng muốn rắc rồi gì nên tôi nhướng mắt bảo mấy thằng kia lại tập trung.
- Hôm qua thằng nào đánh 3 thằng cảnh vệ vêu mồm.
- Tôi. Thằng Hoàng đáp.
- Còn thằng nào giơ súng đòi bắn thằng Hóa pháo binh.
- Tao! Tôi đáp, thẳng tiểu đội trưởng nghe chữ "tao" nên nhướng mày rồi phì cười.
- Mày lên giọng với ai vậy? Hắn hất hàm, giọng khá căng thẳng làm cho cả đội nhìn vào tôi dò xét tình hình.
- Chứ mày hỏi chi vậy? Tôi biết lỡ mồm nên lấn lướt luôn.
- Tao hỏi cho biết! mẹ mày đừng có mà thái độ!
- Tao chán cái kiểu gây sự của tụi mày rồi, có muốn gì thì nói đi. Tôi đằng hắn.
- Hừ!tao đã làm gì mấy thằng mày đâu! chúng mày ngồi hết xuống đi rồi nghe cho rõ.
Tụi mày ở lại đây bao lâu không biết nhưng vào tiểu đội này thì tao nói gì phải nghe nấy, tao bảo đi thì đi mà ở thì ở, tao bảo đứng thì đứng mà ngồi thì ngồi. Tao không đẩy chúng mày vào chỗ chết thì cũng đừng đẩy bọn tao vào chỗ chết. Chúng mày rõ chưa
- Rồi, tôi đáp.
- Nghỉ ngơi thêm chút nữa đúng 8 giờ xuất phát. Hắn nói xong phẩy tay ý bảo chúng tôi đi đi.
Vừa quay lưng thằng Hoàng đã thỏ thẻ hỏi việc gì mà tôi phải căng thế nhưng thực ra tôi cũng chẳng có ý gì, chả qua quên mất việc đang mang quân hàm thấp nên lỡ mồm, ai ngờ lại đón đầu khiến cho thằng Phong kia tắt điện mà thôi cái màn bắt nạt.
4 chúng tôi lại 1 góc tự kiểm tra quân trang cho nhau, lạ 1 điều là 2 thằng Linh – Tiến lại không đem theo dao phòng thân vì chỉ tưởng lên đây canh gác là cùng nhưng chắc cũng không sao. Chúng tôi đứng ngồi 1 lúc thì bắt đầu tập trung ra cáp treo để xuống khe núi.
Cáp treo chạy bằng máy nổ nên vào cabin 1 hồi vẫn chưa thấy nó chạy. Lúc này sương sớm phía trên núi đã tan đi ít nhiều nên tôi có cơ hội nhìn rõ được khe núi phía dưới nơi mình sắp đến.
Chúng tôi đang ở trên đỉnh núi Bà Nà vốn là điểm tận cùng của các nhánh nhô ra của dãy trường sơn, Bà Nà là 1 nhánh còn nhánh kia chính là đèo Hải Vân chạy thẳng ra biển. Dãy Trường Sơn vốn bị chia cắt mạnh mẽ nên quanh các đỉnh núi luôn có các khe hẹp như bộ rễ cây đại thụ đỡ đỉnh núi lên trên. Trên đỉnh Bà Nà là nơi đón gió biển mang nhiều hơi ẩm, khi gặp vật cản thì hơi nước ngưng tụ tạo thành sương mù khắp 4 mùa, lớp sương này tưởng chừng mong manh nhưng lại mang một khối lượng nước nhiều vô tận, đến đêm hoặc sáng sớm lớp sương này ngưng tụ lên cây lá rồi chảy xuống đất tạo thành mạch nước ngầm ở giữa khe núi rồi đổ ra thành một dòng suối.
Pháo đài trên cao nên việc đào giếng như dưới đồng bằng để cấp nước là điều không thể,nguồn nước chính phải lấy từ dòng suối này tuy nhiên bọn rab cũng thế, những con rab sống trong rừng thường xuyên mò ra đây uống nước. Vì lắp máy bơm nên ống hút nước của pháo đài phải luôn ngập nước, họ đã lắp đặt vòi hút dưới một bầu nước ở lưng chừng suối và bọn rab lại thường uống nước ở đây, nếu không bắn thì bọn chúng sẽ kéo đến mỗi lúc 1 đông mà bắn hạ thỉnh thoảng lại có con chết gần đó làm bẩn nguồn nước.
Sáng hôm qua khi chúng tôi tới thì xạ thủ trên tháp canh dùng súng bắn tỉa hạ 2 con chết sát ngay mép nước nên phải ngưng bơm, cho nên đến nước rửa bát cũng không có là thế.
Chúng tôi ngồi trong cabin 1 lúc thì nó cũng chậm chậm di chuyển băng qua vạt rừng phía dưới, sau ít phút dòng suối đã từ từ hiện ra dưới lớp sương mờ như 1 vạch kẻ giữa vạch rừng xanh thăm thẳm. Cabin dừng hẳn, mấy người chúng tôi cạy cửa rồi chuẩn bị thả dây đu xuống.
Vì ở giữa khe núi nên sương mờ vẫn còn lẩn khuất ở dưới lúc tụ lúc tan, mới nãy tôi còn thấy khe suối nhưng bây giờ nhìn xuống chỉ thấy 1 lớp màn trắng đục lượn lờ bao phủ lấy mấy ngọn cây.
Từng người chúng tôi đu dây xuống rồi mất hút dưới lớp sương trắng kia, tới lượt chúng tôi thì tôi xuống trước tiên, dây thừng bị ẩm nên trơn trượt, mới bám vào đã tuột 1 mạch xuống không kịp phanh. Cáp treo khá cao nên phải tuột gần 20 mét tôi mới tiếp đất.
Vừa đáp xuống đất cậu trinh sát đội phói đã vẫy tôi lại bảo canh chừng xung quanh cho những người khác xuống, tôi chạy qua mé trái khụy gối giương súng quan sát cho tới khi cả bọn tập kết an toàn. Mỗi cabin cáp treo cách nhau tới 30- 40 mét nên sau khi xuống tới nơi 2 đội phải mất 1 lúc lần mò mới tìm thấy nhau.
Sau khi tập trung đầy đủ cả nhóm hướng về phía khe suối mà khe khẽ di chuyển, mười mấy người kẻ gác trái người gác phải, đứa mở đường kẻ bọc hậu chậm rãi vạch lá mà đi trên sườn núi ẩm ướt mịt mù. Ở phía trên ca bin trời sáng là thế nhưng dưới này ánh sáng bị tán cây che mất, lại thêm sương mờ nên cứ lù mù như sẩm tối, tầm nhìn cũng hạn hẹp đi ít nhiều khiến cho không khí u tịch ảm đạm vô cùng.
Khe nước cách chúng tôi hơn 200 mét nhưng vì là đường rừng nên di chuyển rất khó, càng đến gần khe suối lại càng có nhiều đá tảng khiến cho chúng tôi chậm đi rất nhiều vì không có chỗ bám víu lại còn trơn trượt.
Cả đoàn đi 1 hồi thì đã nghe tiếng suối chạy róc rách rất gần nhưng ai ngờ trước mặt lại có 1 tảng đá to như cái nhà chắn ngang. Như đã quen, 2 tay trinh sát nhanh chóng chạy lại quỳ xuống đưa tay ra làm đòn bẩy, tay Phong đội trưởng nhanh như sóc chạy lại lấy đà rồi nhảy lên, 2 đứa kia cũng phối hợp bẩy mạnh 1 cái, cứ như phim chưởng tay Phong phi 1 phát cao cả 3 mét bám lên tảng đá rồi trèo mấy bước nữa lên đỉnh. Tôi với 3 thằng kia há mồm kinh ngạc vì nếu không quen mà phi kiểu này lên chỉ cần bám hụt là té vỡ đầu như chơi.
Cũng may là chúng tôi lo xa, hóa ra trên tảng đá có sẵn 1 cái ngàm sắt, sau khi leo được lên trên tay Phong kia nhanh chóng cột dây thả xuống cho cả bọn bám vào.
Sau khi lên tới nơi tôi quay lại giúp mấy đứa em, thằng Linh loay hoay thế nào mà lên gần tới nơi lại đạp trúng 1 cục đá to bằng đầu người làm nó rớt ra lăng lông lốc xuống dưới, tảng đá cứ va bên này đập vào bên kia ầm ầm kéo theo vô số mảnh vỡ, tiếng động vang lên vọng trong khe núi làm cả bọn sững lại. Thế là công sức giữ bí mật nãy giờ đã thành công toi.
Biết có chuyện chẳng lành nên cả nhóm nhanh chóng di chuyển về phía mục tiêu, khi đến nơi thì phân công nhau ra làm 2 tốp để mau chóng tìm xác mấy con rab kia, 1 nhóm xuôi xuống còn 1 nhóm ngược lên. Vì nước cũng không siết lắm nên chúng tôi tràn sang luôn sang bờ bên kia lùng sục cho nhanh, tôi với thằng Hoàng và Linh 1 bên còn 4 người kia 1 bên, vì leo ngược lên thượng nguồn nên cũng hơi khó khăn, vả lại mép nước đầy đá và rong rêu, chúng tôi phải dạt vào sâu trong bờ vốn khá rậm rạp mới di chuyển được.
Leo trèo khoản gần trăm mét thì thằng Linh đã phát hiện được gì đó, nó gọi khe khẽ cho cả bọn chạy tới. Đó là 1 vệt máu khô văng tung tóe trên tảng đá ở bờ suối,dấu máu còn mới chứng tỏ đây chính là nơi con rab bị bắn hôm qua, viên đạn xuyên qua người nó để lại 1 đống máu lầy nhầy trên tảng đá. Chưa biết là con rab còn sống hay là chết, cả bọn lên đạn lạch cạch dò theo dấu vết dẫn vào sâu trong bờ.
Đúng như dự đoán, bị trúng đạn nên con rab không đi xa được mà gục chết trong rừng. Viên đạn xuyên qua bả vai nên nó mới có sức lết tới đây. Thằng Hoàng chắc cũng muốn làm cho xong chuyện nên xông xáo chạy lại kiểm tra, nó giơ chân đạp để lật ngửa con rab lại, ai ngờ cái xác này lại làm cho cả bọn giật mình.
Con rab mới bị bắn chết hôm qua nhưng đã khô quắt queo như bị hút hết sinh khí, gò má hõm lại, mắt trợn trừng trắng đục như lòa còn cổ có 1 vết cắn rõ to, máu từ đó chảy ra ướt đẫm cả ngực.
- Đây không phải là do phát đạn. Tôi nói
- Sao nhìn nó kinh thế. Thằng Linh thỏ thẻ.
- Vết này rõ ràng là vết cắn, tôi lại gần rồi ngồi xuống xem xét kỹ lưỡng cổ con rab.
- Nhưng tại sao chỉ cắn vào cổ mà không ăn thịt. Thằng Hoàng thắc mắc.
- Anh cũng thấy lạ, chưa bao giờ thấy cảnh này, dù rab hay thú rừng cũng không thể có chuyện cắn xong bỏ dở thế này được... Nhưng khoan, nhìn này! Tôi rạch áo con rab ra.
Có thấy mấy vệt máu này không? Đây là vết liếm láp, vân lưỡi còn nguyên, con vật này uống máu chứ không ăn thịt, lạ thật!
Tôi kết luận xong quay lại thì thấy mấy thằng trinh sát trong tiểu đội mặt mày biến sắc lầm bầm:
- Là con quỷ nữ! mau đi thôi.
- Qủy? thằng Hoàng hỏi
- Mấy người không biết được đâu, mau lôi xác nó vào trong kia rồi đi nhanh, 2 thằng kia hấp tấp xăng tay áo rồi chuẩn bị di chuyển con rab đi vì xác con rab đang nằm ở dốc núi, khi nó bị thối rữa lại gặp mưa thì dòng nước bẩn này sẽ chảy vào con suối.
Vì bả vai con rab bị bắn nát, tay gần rời ra nên 1 thằng nắm chân, thằng kia phải nắm đầu con rab mới khiên đi được. Lạ là 2 thằng này không bao tay bao chân gì xấc, cứ thế mà nắm vào thôi. Nhưng đang khiên thì thằng nắm đầu bỗng nhiên nhăn mặt la oái 1 cái rồi thả con rab xuống đất.
Tôi chạy lại xem sao thì nó bảo là do kiến ăn xác con rab cắn vào, tuy nhiên tôi lại có cảm giác gì không ổn nên móc đèn pin ra soi cho cẩn thận, hóa ra sau vành tai con rab có nguyên 1 ổ chấy rận đang còn bỏ lổm ngổm, thằng kia vô tình nắm vào nên bị đốt. Cũng không nấn ná lâu hơn vì sương mù mỗi lúc 1 dày đặc, cách vài 3 mét đã không thấy nhau, chúng tôi quăng xác con rab xuống 1 hố trũng rồi quay lại dòng suối.
Đang đi thì thằng Hoàng quay qua 1 thằng trinh sát hỏi khe khẽ:
- Ê! con quỷ nữ là con gì thế?
- Tôi cũng chẳng biết nữa, nghe bảo nó đã thành tinh, luôn rình mò dưới này rồi hút máu cả người lẫn thú.
- Có ai thấy hình dạng nó ra sao chưa?
- Chỉ có mấy thằng bắn tỉa từng thấy bóng nó, vì tóc nó rất dài, dài đến thắt lưng nên mới gọi nó là quỷ nữ. Tháng trước bọn tôi xuống đây bị mất tích 2 người, trước đó còn có vài người nữa, ai cũng đinh ninh là do nó gây ra nên mỗi lần xuống đây đều phải di chuyển khe khẽ là vậy.
- 2 người kia mất tích như thế nào vậy? tôi vừa đi vừa quay qua hỏi.
- Thì cũng đang đi như thế này quay sang đã biến đi đâu mất, hôm đó huy động cả trung đội gần 30 người lùng xục nhưng đến cọng lông cũng không thấy, đến chiều tối khi thu quân lại điểm danh thì mất tích thêm 1 đứa nữa.
- Ghê vậy... ! Thằng Hoàng thốt lên.
Tôi vừa nghe kể vừa gật gù, đang đi thì phía sau có tiếng bước chân chạy vội đến, tôi quay lại chỉ thấy thằng Linh mặt cắt không còn hột máu lập bập:
- Anh ơi... ! Thằng Tiến biến đi đâu mất rồi... !
# Chú thích: Hình ảnh khe suối và khu rừng do tác giả chụp đầu năm 2013
[next]

2.6

Thằng Linh vừa chạy tới khụy gối thở hồng hộc không ra hơi, tôi quay lại thấy nó đang thất thần cũng chưa kịp hỏi chỉ kịp nghĩ là quái lạ, đoạn đường chưa được trăm mét, mỗi thằng cách nhau không xa, người đầu không thấy được người cuối nhưng người trước vấn thấy được người sau. Cớ sao lại mất tích?
- Tại sao lại mất tích, em kể lại cho anh nghe xem nào. Tôi nắm lấy vai nó lay lay trong khi những người khác cũng đang kinh ngạc không kém
- Nó đi sau em... Em cũng không rõ, đến khi quay lại đã chẳng thấy đâu nữa... Em khẽ..khẽ... Gọi mà không thấy trả lời. Lúc biết là nó mất tích thì hoảng quá liền đuổi theo anh.
- Chết thật! tôi chỉ kịp thốt lên rồi quay qua tay tiểu đội phó cầu cứu, ai ngờ hắn cũng lúng ta lúng túng không biết phải làm thể nào.
- Gọi nhóm bên kia mau đi! bây giờ quay lại tìm còn kịp! Tôi hấp tấp.
Tay tiểu đội phó lấy bộ đàm ra gọi về báo cho tiểu đội trưởng và nhóm trinh sát kia, khổ nỗi chúng tôi đang còn giữa rừng và cách bờ suối khá xa, nhóm kia có ngược lên thượng nguồn cũng khó mà tìm được giữa lớp sương mù dày đặc này. Tôi biết nếu còn chậm trễ thằng Tiến sẽ chết chắc nên quyết định chia đôi lực lượng ra mà ứng biến.
- 2 người về đón nhóm kia đi, còn 3 người chúng tôi quay lại tìm nó dù tìm được hay không 30 phút nữa cũng phải tập trung ở bờ suối!
- Nhưng mà... ! Hắn định nói gì đó.
- Không nhưng nhị gì cả, Hoàng! Tiến! Đi! Tôi nói rồi lên đạn cái xoạch bỏ đi luôn mặc kệ mấy người kia đang còn chưa biết phải làm gì.
Có lẽ họ cũng ái ngại chuyện con ma nữ nên lừng khừng 1 lúc cũng bỏ về hướng suối, 3 người chúng tôi quay đầu lại đường cũ tôi ban đầu tính phóng đi thật nhanh nhưng bỗng dưng nhận ra là không thể. Sương quá mù, cách 2- 3 mét đã không thấy được gì phía trước, lúc đầu đi vào còn định hình được hướng rừng hướng suối nhưng bây giờ nhìn quanh đâu cũng như đâu, toàn là cây lá ẩn mờ khắp 4 phương tám hướng.
Thăng Hoàng thấy tôi chững lại liền sốt ruột mà thúc bán súng vào hông tôi 1 cái:
- Mẹ! nhanh! đứng đây làm gì.
- Có thấy gì đâu mà đi.! tôi đáp trả
Cả 3 thằng đứng giữa rừng mà thẩn thờ nhìn quanh, mới có 10 giờ sáng, mặt trời còn trên đỉnh mà trong cái hẻm núi này mọi thứ cứ tối sầm đi, phần do tán cây phần do ánh sáng không thể nào xuyên qua lớp mây mù trên kia, bốn bề lại mịt mùng thể này muốn tìm cũng không được.
- Anh tìm theo dấu chân xem sao. Nó sốt ruột.
- Ừ từ từ. Tôi ngồi xuống bật đèn pin soi vào đám lá ẩm mục bên dưới rồi bắt đầu tìm vết.
Cũng may chúng tôi chỉ có đi tới rồi đi lui nên dấu chân thành một hàng thẳng, lại thêm lớp lá đã gần hóa thành bùn nên dấu vết rõ mồm một thành ra lần theo không khó khăn gì mấy. Sau khi xác định xong thì chúng tôi lại chậm rãi cẩn thận mà tiến tới.
- Có nên gọi nó không anh? Thằng Linh khẽ hỏi
- Cứ từ từ, quay lại chỗ của nó mất tích đã, đừng vội.
Chúng tôi cứ thế mà mò mẫm bước đi, vừa đi vừa quan sát địa hình địa vật xem có gì khả nghi như dấu máu, dấu vết vật lộn nhưng không có gì cả đi 1 hồi đã quay lại chỗ bỏ xác con rab mà không chút manh mối, thằng Tiến cứ như độn thổ xuống đất vậy.
- Bỏ mẹ rồi! giờ sao? Thằng Hoàng nói
- Gọi nó đi, con gì có tới thì anh em mình sống mái với nó luôn nó luôn. Tôi quả quyết vì cũng hết cách rồi.
Có vẻ nãy giờ chờ cũng đã lâu, thằng Linh vừa nghe tôi nói xong đã bắt loa tay định gọi thật to nhưng đang còn lấy hơi thì 1 âm thanh nghê rợn quen thuộc đã vang lên.
- Hức... Hức... ức... ức... Lại là tiếng khóc oái ăm hồi tối hôm qua, không ngờ ở dưới đây nó lại càng nghê rợn và vang vọng hơn nữa vì khe núi vốn dĩ như cái phễu, âm thanh hết dội vào bên này lại đập qua bên kia khiến cho nó cứ trầm bổng. Thêm nữa vì tiếng vọng nên chúng tôi cũng không thể định hướng được là nó từ đâu tới.
Tôi lúc này dường như đã hết cách, tầm nhìn thì không có lại thêm con quái quỷ này đang ở gần đây, thôi thì thí cái mạng cùi đánh với nó 1 trận xem sao, 1 bầy thì tôi còn sợ chứ 1 con thì không thể đánh lại được 3 người.
Chỉa súng lên trời tôi bắn 1 tràng AK ầm ầm như sấm động, thằng Linh biết thế cũng tiện mồm mà hét lên: TIẾN ƠIIIII! TIẾN... !
Tiếng gọi của nó lại 1 lần nữa vang vọng trong khe núi mà không chút hồi đáp nhưng bù lại tiếng khóc kia đã im bặt đi. Biết chắc con quỷ kia đang sắp động thủ mà bỏ qua màn tru tréo, 3 chúng tôi kẻ đừng thằng quỳ chỉa súng về 4 phương 8 hướng mà thủ thế, mắt thằng nào thằng nấy mở trừng trừng, mồ hôi rịn trên trán giữa cái lạnh mười mấy độ.
Căng thẳng là thế, chuẩn bị là thể nhưng đáp lại chúng tôi chỉ có tiếng im lặng đáng sợ của cánh rừng u tịch.
- Giờ sao anh! thằng Hoàng hỏi
- Mẹ! cứ bổ ra mà tìm. Tôi đáp rồi hét lên: TIẾN ƠIIII!!!
2 chúng nó thấy tôi xốc nổi cùng đành giương súng bước theo rồi luôn mồm hét như điên như dại, 3 thằng cứ vừa la lối om sòm vừa lò dò trở lại tuyến đường cũ nhưng lần này tôi đã thấy 1 manh mối, chính là tảng đá nằm giữa lối mòn.
Thực ra giữa rừng thì làm gì có đường đi, người ta phải nhắm hướng rồi len lõi giữa những thân cây và bụi rậm, đang đi thì việc đâm sầm vào 1 chướng ngại vật xong phải đổi hướng rồi tìm cách quay về hướng cũ là chuyện thường tình. Ở giữa đường vốn có 1 tản đá to như con bò nằm phủ phục, vì thân đầy rêu mốc và trơn lán nên chúng tôi phải lách sang 1 bên, lúc tôi đi tôi nhớ như in là lách sang trái rồi phải vòng lại qua phải nhưng lúc về nếu vô tình theo quán tính hay phản xạ mà cũng lách sang trái thì sẽ lạc đi hướng khác ngay lập tức.
Thấy tản đá tôi chợt ngộ ra liền vòng sang xem dấu vết, quả nhiên thấy dấu chân lẻ loi của thằng Tiến, lúc trở về nó đã theo quán tính lúc đi mà cua sang trái rồi lạc đường. May quá nó chỉ đi lạc, có khi té xỉu ở đâu cũng nên.
Tôi phát hiện thì kiên trì bám theo, dấu chân vài bước đầu còn đều đặng, chả mấy chốc đã vươn ra dài hơn, bước này xa hơn bước kia, trọng lực nhấn về mũi chân khiến cho phía trước thì sâu phía sau thì nông chứng tỏ lúc này nó đã hoảng loạn biết bị lạc mà tăng tốc chạy theo, ai ngờ sai hướng nên chạy mỗi lúc 1 xa. Nhưng lạ là có xa gì chăng nữa cũng không ra khỏi hẻm núi, cớ sao lại nghe tiếng gọi mà không hồi đáp. Không bỏ qua trường hợp gặp phải con quỷ đang than khóc kia, chúng tôi cứ cẩn trọng mà lần theo.
Nó chạy 1 đoạn khá xa, luồn lách qua nhiều cây bụi rồi dấu chân bất đầu hỗn loạn không theo 1 hướng, cứ quẹo trái rồi sang phải trong khi tốc độ không đổi, chắc chắn là do bị con gì đuổi bắt nên hoảng loạn tìm đường trốn chạy. Tôi lần theo dấu vết trong khi 2 thằng kia vừa dò dẫm bước đi vừa phải quan sát xung quanh, được 1 lúc thì thằng Linh e dè:
- Có khi nào mình cũng lạc luôn không anh?
- Lạc là lạc thế nào, thằng cha này đánh hơi như chó ấy. Thằng Hoàng thủng thẳng chĩa mũi súng về phía tôi.
- Không lạc được đâu nhưng mất dấu nó rồi. Tôi ngao ngán đứng dậy phủi 2 đầu gối bám đầy bùn đất.
- Giờ sao? cũng sắp quá 30 phút rồi. Hoàng hỏi
- Trở về, rồi gọi thêm anh em, có chết cũng phải thấy xác.
Tôi thở dài lắc đầu tỏ vẻ thất vọng rồi xua chúng nó quay về, cả ba đang thất thểu bước đi thì ở phía sau bỗng nghe tiếng cành cây gãy rắc 1 cái rồi tiếng lá cây lào xào vang lên, không ai bảo ai, cả đám xách súng chạy bổ tới.
Trong đám sương mờ chúng tôi thấy 1 cành cây hương lớn như cánh tay rơi gãy giữa bụi cây, trong đám lùng bùng đó là bóng 1 người tỏ vẻ đau đớn chống 2 tay ra sau, quay lưng về phía chúng tôi.
Thằng Linh chắc mẩm đó là Tiến nên đeo súng ra sau lưng toan chạy lại đỡ nó dậy nhưng tôi thấy có quá nhiều nghi vấn, cớ sau nó ngồi trên cây thấy chúng tôi đi qua lại không mở miệng kêu lên, hay là đã thành rab rồi? dòng suy nghĩ chợt vụt qua trong chớp mắt, tôi chỉ kịp nắm lấy dây đeo súng mà lôi ngược thằng Linh trở lại khiến cho nó chút nữa thì bổ ngửa ra sau.
Thằng Hoàng với tôi chinh chiến đã lâu, đánh đấm 2 thằng không bằng ai nhưng phối hợp thì không ai bằng, tôi quay qua đã thấy nó giương súng lên chuẩn bị ngắm bắn rồi ra hiệu cho tôi biết nó đã sẵn sàng, tôi cũng không chần chứ gì nữa rút con dao găm ra thủ sẵn trên tay, vừa bước tới vừa gọi khẽ:
- Này! Tiến... !
Cái bóng lờ mờ của nó cứ quay quoắc tỏ vẻ đau đớn mà không nói tiếng nào, tôi lúc này cách đó khoản 5 mét nên vẩy tay bảo cả bọn theo tôi mà tiến lên, một bước rồi 2 bước.
Đúng là thằng Tiến thật, vì ngã từ trên cao nên có lẽ nó đã gãy xương sườn, nó chỉ biết nằm vật ra đó ôm hông rồi đưa tay lên cao vẩy chúng tôi. Thằng Linh thấy rõ là đồng đội thì không ngần ngại gì nữa mà chạy lại khiến tôi cũng không kịp cản, lại gần thì thấy thằng Tiến vẩy tay bảo chúng tôi chạy đi chứ không phải là vấy lại.
Thằng Hoàng nãy giờ vẫn giương súng đứng sau bất ngờ khạc 1 tràn đạn như thú gầm khiến cả tôi lần thằng Linh giật mình mà núp xuống chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra, chỉ nghe tiếng đạn gõ phải thân cây đâu đó phầm phập như bửa củi, tôi đưa mắt nhìn theo hướng đạn găm thì đã thấy được mục tiêu của nó.
Ẩn mình bên gốc cây bụi 1 ánh mắt đen đau đáu dường như không có tròng trắng đang nhìn về phía chúng tôi, mái tóc đen dài lù xù che hết khuôn mặt, nó ngồi xổm, chân tay trắng phau và khẳn khiu nhưng đầy vuốt nhọn, tôi phút chốc cũng không nhận biết nó làm nam hay nữ nhưng chắc chắn chính là con quỷ mà người ta đồn thổi.
Sau loạt đạn con quỷ nữ liền nhăn mặt nhe nanh với cái mồm đỏ lòm toan lao lại mà ăn tươi nuốt sống thằng Linh nhưng thằng Hoàng không phải vừa, nó xả tiếp 1 tràng đạn vào con thú đang phi thân tới, không rõ là trúng hay không, con quỷ thấy bị phản công mạnh mẽ thì đáp mình xuống đất rồi quay đầu bỏ chạy.
Tôi trước giờ hành động nhất nhất như một, vạn bất đắc dĩ mới phải đối đầu hay là động thủ, thấy nó bỏ chạy tất nhiên tôi cũng chẳng buồn mà đuổi theo, việc trước hết là phải cấp cứu cho thằng Tiến cái đã. Âý vậy mà chớp mắt 1 cái thằng Hoàng đã vụt lên trước đuổi theo con quỷ không nói với tôi 1 câu, cái bóng nó thoăn thoắt biến vào màn sương. Tôi lúc này hoàn toàn bất ngờ chỉ kịp gọi 1 tiếng: Hoàng! nhưng đáp lại chỉ có tiếng bước chân nện thình thịch xuống đất chạy đi.
Biết chắc nó không bỏ con mồi tôi chỉ còn cách đành bám theo, vì thể lực hơn người lại đã quen đường rừng, chỉ chạy mấy bước tôi đã bám kịp nó trong khi nó vẫn bám đuổi theo con rab chạy xuống sâu dưới khe núi. Địa hình nơi đây càng vào sâu lại càng dốc, những cây lớn đã thưa thớt hơn nên cả 2 cứ luồn lách mà bám theo cái bóng trắng mịt mờ kia, thằng Hoàng chạy đoạn chắc đã chớp được thời cơ liền đưa súng lên toan bắn nhưng thoát 1 cái nó đã biến đi nên đành phải đuổi tiếp.
Tôi cũng chẳng hiểu sao quên cái chuyện bảo nó quay về mà cũng say máu đuổi theo, phần vì tò mò muốn bắt được nó, phần thì cảm giác săn đuổi giữa rừng thế này dễ gì mà có được vì trước giờ tôi chỉ toàn bị chúng nó săn đuổi mà thôi, chạy 1 lúc tôi vượt lên thằng Hoàng khi nào không hay.
Chúng tôi mãi săn mồi nên chạy 1 hồi đã đến tận cùng của khe núi, con dốc đã hết nên địa hình thay bằng 1 rừng thông lưa thưa nhưng đầy cây bụi. Con quỷ kia cũng đã ẩn vào đây biết tăm biệt tích.
Biết đã mất dấu thằng Hoàng liền liếc mắt nhờ tôi,ngụ ý muốn tôi lần theo dấu vết nhưng tôi thấy cả 2 chạy cũng đã xa nếu cả tiểu đội phải đi tìm có khi lại hao tổn thêm nhân lực nên tôi liền lắc đầu rồi khoát tay bảo nó đi về.
Chuyện đời khó đoán, khi cầu không thấy mà không cầu thì lại tới. Vừa trở mình thì cái con ôn dịch kia đã ngồi chóc ngóc sau lưng tôi từ bao giờ, con quỷ này khi nãy bị cả bọn rượtđuổi nên quán quàng trốn chạy,sau khi thoát được đã bình tâm quan sát chỉ thấy mỗi có 2 thằng tôi nên quyết định quay lại sống chết 1 phen.
Tôi vừa thấy con rab lập tức nâng súng lên chuẩn bị tuy không kịp liếc mắt qua thằng Hoàng nhưng biết chắc nó cũng đã sẵn sàng ứng chiến.Thông thường thì chúng tôi bắn ngay, bắn ào ào,bắn cho nát bấy nó ra thì thôi nhưng con quỷ này không phải vừa, khi nãy dù nổ súng nó vẫn ngoan cố tấn công nên chi bằng cứ bình tĩnh quan sát rồi hãy động thủ, biết người biết ta trăm trận trăm thắng.
Con quỷ tóc tai xuề xòa, chống 4 chi xuống đất rồi đưa cặp mắt đau đáu lên mà nhìn, sau 1 hồi quan sát chúng tôi nó biết sắp phải đối đầu nên liền bò ngang rồi lắc lư cái đầu như mèo vờn chuột. Để sẵn sàng ứng chiến 2 thằng tôi cũng kề vai vào nhau xoay mình theo hướng di chuyển của nó,cả đôi bên cứ thế lượn lờ như võ sĩ trên võ đài quan sát đối thủ để chuẩn bị ra tay.
Thông thường với bọn rab nhanh nhạy di chuyển bằng 4 chi, khi tấn công nó sẽ nhảy chồm lên, 2 chân sau thì tạo lực bật tới, tay vươn ra vồ lấy con mồi con miệng cũng sẵn sàng để đớp nhưng tôi nhìn qua thấy con rab này không phải bình thường, dù cơ thể gầy còm nhưng thân thủ lại cực nhanh, bộ móng vuốt sắt nhọn tới nỗi 5 đầu ngón tay như 5 mũi giáo, dấu vết trên cổ con rab khi nãy chắc chắn cũng là do bộ móng này xé ra nên nhất định phải đề phòng mới được.
Con quỷ này sau 1 hồi đánh giá con mồi xong có lẽ cũng đã quyết định tấn công, Nó há miệng kêu lên 1 tràn Hức... ức... Ở cự ly gần nên tiếng kêu này rõ mồm một, thực ra đây là tiếng kêu đe dọa chứ không phải là tiếng khóc, vì âm thanh vang đi trong rừng trở nên kéo dài khiến cho chúng tôi nhầm lẫn.
Thằng Hoàng thấy thời điểm đã tới,nếu không lẹ tay mà tấn công trước e rằng khó bề xoay xở nên bóp cò. Tiếng súng của nó nổ ngay bên tai, nhưng tôi chưa vội bóp cò, để chắc thằng phải kẻ công người thủ, đợi nó phản ứng tôi mới ra tay sau.
Khác với suy đoán của tôi, con quỷ thấy bị tấn công không vội lao vào mà nhanh lẹ lao vào 1 bụi cây rồi trèo lên gốc cây thông ngay gần đó, thoát 1 cái nó đã phi thân lên tán cây trên cao ẩn trong lớp sương mù.
Cú này thì chết chắc rồi, nó ở dưới đất bắn còn không trúng giờ đã trèo lên cao rồi chuyền cành, nó mà bổ xuống thì không biết đường nào mà đỡ, tôi thầm nghĩ. Thằng Hoàng cũng biết tình thể đang bất lợi nên nhanh chóng thay đạn rồi ngó nghiên dè chừng.
- Rút thôi.
- Đi!
Nó đáp rồi 2 thằng mau chóng lội ngược lên dốc hy vọng sớm thoát khỏi lớp sương mù này nhưng với con quỷ kia đâu phải cứ muốn đi là được, chúng tôi leo lên tới đâu lập tức trên đầu cũng nghe tiếng cành cây xào xạc va chạm vào nhau, đúng là nó vẫn đang bám theo để lựa thời cơ tấn công. Tôi tức mình nên bắn 1 loạt chỉ thiên rồi tiếp tục leo lên nhưng đâu vẫn vào đấy, ở trên kia con quỷ vẫn kiên nhẫn chuyền từ cành này sang cành nọ bám theo.
Khi nãy đang còn ở thể chủ động bây giờ chúng tôi đã chuyển thành con mồi của nó khi nào không hay, nếu cứ tiếp tục như thế này thì không ổn vì từ đây men ngược lên địa điểm tập trung còn rất xa mà nó thì có thể tấn công bất cứ lúc nào nên nhất định phải tìm cách.
2 thằng chúng tôi cứ vừa chạy ngước lên trên canh chừng may thay được 1 lúc thì thây có 1 khoản rừng trống trước mặt không có cây lớn, tôi thầm nhủ nếu con quỷ kia đuổi tới đây mà không nhảy xuống vồ thì chắc chắn chúng tôi sẽ thoát được nhưng nếu nó nhảy xuống thì sao?
Tôi vốn đã được miễn nhiễm, dẫu có bị tấn công cũng không lo nhưng nếu nó vồ thằng Hoàng thì cu cậu chỉ có nước chết. Con quỷ này lại tinh ranh không lường, không biết nó sẽ vồ người chạy trước hay chạy sau nên có lẽ phải cùng lao ra.
Suy tính nhiều là thế nhưng có mấy bước chân chúng tôi đã tới nơi, mạnh thằng nào thằng nấy chạy nên tôi cũng chẳng kịp báo nó kế hoạch, chỉ canh chừng mà lao ra cùng nó mà thôi. Nhưng mưu sự tại nhân, hành sự tại thiên, khoản rừng trước mặt vốn dĩ không có cây lớn là do nơi đó có đầy đá sỏi, thằng Hoàng còn có 1 bước nữa là tới nơi lại vô ý vấp phải đá mà té cái bịch.
Tôi lúc này đã lỡ đà, phân nữa cả 2 lại chạy song song thành ra có muốn phản ứng cũng không kịp nên đành lao đầu đại ra xem sao nhưng đúng như tôi dự đoán, vừa sải được 2 bước tôi chỉ kịp nghe tiếng rắc 1 cái, vừa quay đầu lại thì 1 cái bóng đen đã lao từ trên xuống xô tôi ngã lăn quay ra đất khiến cho súng ống văng cả sang 1 bên.
Tôi biết đã bị tấn công nên nhanh chóng lật mình trở lại để phản công nhưng chưa đâu vào đâu thì bị 1 cánh tay đầy móng vuốt sắc nhọn cắm thẳng vào be sườn đau muốn thấu tim thấu gan. Đáng lẽ tôi phải dùng tay kẹp cánh tay đang tấn công của nó lại sau đó lấy thế mà vật nó xuống đất tuy nhiên chưa kịp làm gì thì nó đã vung cách tay còn lại nhắm thằng vào cổ họng khiên tôi chỉ kịp giơ tay ra đỡ mà không thể làm gì khác.
Lại thêm 1 đòn nữa giáng xuống, bình sinh tôi đã đánh tay đôi với bao nhiêu con rab nhưng con này quà thật đánh cú nào là trời long đất lỡ, dù đã đỡ được đòn nhưng tay tôi cũng tê rần đi còn đầu óc thì cứ ong ong. Lúc này con quỷ đang chiếm chệ đè lên người tôi trong khi tôi thì nằm ngửa ra đất, tình thế vô cùng bất lợi vì nếu nó còn tấn công thêm vài đòn nữa e là tôi không thể chịu nổi.
Dù đã lực bất tòng tâm nhưng những lúc cận kề sinh tử thì tôi mới thấy sức sống mãnh liệt đến cỡ nào, không biết là do điên tiết hay sợ chết tôi bất chợt dùng đến chiêu thức chưa bao giờ nghĩ tới là vung chân lên thật cao rồi khóa đầu nó lại. Con quỷ đang chuẩn bị tấn công lại bị kẹp cổ thành ra giãy giũa dữ dội cào 2 bàn tay vào người tôi níu lại, cái bàn tay của nó đầy móng vuốt nên cào đến đâu thì da thịt và cả áo của tôi rách đến đấy khiến tôi đau đớn khôn tả.
Tôi biết sắp khống chế được nó nên vận hết sức mà bẩy nó bật ngửa ra sau, 2 tay thì gỡ 2 bàn tay nó ra. Con quỷ hết chỗ bám víu lập tức bị vật ngã ngửa, tôi nhanh chóng trở đứng bật dậy rồi móc con dao nơi hông ra để tiếp tục chiến đấu không quên liếc mắt ra chỗ thằng Hoàng.
Nó lúc này sau cú ngã đã trở dậy và kịp móc súng giương lên nhưng con rab đứng giữa 2 chúng tôi lại không ngừng lồng lộn, nó có là xạ thủ cũng khó lòng bắn chết con rab nếu không đục cho tôi vài lỗ nên tôi vẫy tay bảo hạ súng xuống đã, vì cái thằng ôn dịch này vốn dĩ này giờ bắn mấy lần đã không trúng rồi.
Con quỷ vẫn bộ dạng cũ, chống 2 tay xuống đất rồi thờ phì phì, qua cái màn tóc rối tôi chỉ kịp thấy ánh mắt hoang dại của nó trước khi nó lao đến lần nữa. Nó bật 1 cú thật mạnh rồi vung tay lên định tát vào mặt tôi 1 phát chí mạng nhưng khác với lần trước, lần này tôi đã chủ động được nên né tránh tiện thể vung dao lên toan đâm vào bụng nó nhưng nó nhanh hơn tôi tưởng, sau khi mất đà và vụt ra sau lưng tôi nó lập tức trở mình rồi bu lên lưng tôi. 2 tay nó bám cứng ngắc vào vai còn miệng có lẽ đang toan cắn vào cổ.
Thằng Hoàng lúc này đã xách dao chạy tới nhưng tôi và nó đang vần nhau chưa biết thắng thua, thằng Hoàng lao vào bị cắn cho 1 nhát thì lại không hay nên tôi trừng mắt rồi lắc đầu ý bảo còn lo liệu được rồi lập tức phản kháng. Tôi nắm lấy 1 tay của nó lôi mạnh về phía trước để nó mất thế thượng phong nhằm tranh phát cắn nhưng nó bám quá chặt dù chưa cắn được tôi nhưng tôi cũng không lôi nó xuống được.
Nhưng cái khó nó ló cái khôn, cánh tay bắng titan của tôi vốn dĩ có sức mạnh hơn bình thường nên 1 khi đã siết chặt thì con rab có muốn vùng vẫy cũng không thoát ra được, tôi lập tức 1 tay nắm chặt, 1 tay đưa dao mà cắt gân cổ tay của nó khiến máu đen túa ra rỉ ướt cả nền đá. Con rab nãy giờ tha hồ tấn công đến khi bị phản đòn lại bất ngờ mà rống lên dữ dội lập tức buông người tôi ra toan bỏ chạy, nhưng tôi không phải vừa,vẫn nắm lấy bàn tay gần đứt lìa của nó mà giật lại.
Con quỷ muốn bỏ chạy cũng không được nên biết đã đến đường cùng, nó trở mình quay lại toan ăn thua với tôi nhưng tôi chỉ đợi có thế, lập tức bẻ quặt tay nó ra sau lưng như bắt tội phạm rồi đè nghiến nó xuống đất, tất nhiên nó cũng giãy dụa 1 hồi nhưng tôi vận trọng lực của cả cơ thể đè nghiến lên cái thân hình mảnh khảnh của nó thì nó muốn thoát e là cũng không được.
Thằng Hoàng bấy giờ đã chạy lại kê súng vào đầu nó rồi toan nổ súng nhưng tôi can lại ngay tức khắc.
- Tháo thắt lưng ra a mượn cái!
Nó chưa hiểu gì nhưng cũng nhanh tay tháo dây nịt đưa cho tôi, tôi nhờ nó túm lấy chân con quái này rồi trói nghiến 4 chi của nó ra phía sau, nhìn cứ như cái há cảo.
- Để bố xem mày là cái con gì mà tác oai tác quoái đến thế này. Tôi lẩm bẩm rồi vén tóc nó lên mặc cho nó đang la hét giãy dụa
Dứoi đám tóc rối bù là 1 đôi mắt đỏ lè, vì mặt mày đã bị biến dạng nên tôi không rõ là nam hay nữ nhưng căn cứ vào ít mảnh quần áo rách còn vương lại có lẽ là nữ. Nó trừng con bắt rồi há miệng hét lên từ tràng một cái tiếng ức ức quen thuộc. Tôi thấy lạ 1điều là trước giờ chưa nghe con rab nào kêu kiểu này nên dùng cán dao banh miệng nó ra.
Lại thêm 1 chuyện lạ là con rab này dường như đã bị bẻ mất gần hết răng của hàm trước, cả trên lẫn dưới, hèn gì mới nãy nó không cắn tôi mà toàn dùng móng vuốt để tấn công, thêm nữa vì không có răng để nhai – cắn nên nó phải uống máu con mồi thay thế cho thịt xương, vì máu vốn dĩ có lượng hồng cầu lớn, thứ mà virus vancourve luôn đói khát nên chuyện nó hung bạo tinh ranh hơn bình thường cũng dễ hiểu.
- Thôi xử nó nhanh đi còn về, ở đây lâu không ổn đâu. Thằng Hoàng nhắc tôi.
Thấy cũng không còn gì khác tôi buông đầu nó ra rồi đứng lên nhét dao vào bọc, nó cũng nổ súng kết liễu đời con rab đã thành tinh.2 thằng phủi tay phủi chân, đeo lại súng ống, bấy giờ tôi mới cảm thấy đau rát dữ dội vì cả người đầy vết cào xướt, có những vết sâu hoắm lòi cả xươn ra ngoài như vết bên be sườn.Thằng Hoàng cũng không muốn tôi gặp rắc rối khi về trại nên cởi cái áo lành của nó đưa cho tôi rồi lấy cái áo rách của tôi mặc vào.
2 thằng thững thờ chân cao chân thấp leo ngược về hướng bờ suối thì chợt nghe sau lưng rào rào tiếng cây cỏ, rõ ràng là có con gì đó đang di chuyển.
Chúng tôi bất giác quay lại thấy xác con quỷ nữ kia vẫn còn đó vậy thì cái quoái gì đang theo sau?
Chẳng phải chờ đợi lâu, ở giữa các gốc cây từng đôi mắt óng ánh hiện ra rồi những cái mồm đỏ lòm. 1 đám rab gần hai chục con từ từ xuất hiện, có lẽ bọn nó nghe tiếng súng nên mò tới. Người ta nói là quá tam ba bận, ấy vậy mà tới bận thứ 4 rồi chúng tôi vẫn chưa yên. 2 thằng tôi không nói không rằng lên đạn xoạch 1 cái rồi bắn vào đám rab lúc nhục ở dưới, nhưng bọn rab trong rừng vốn dĩ thân thủ cao cường nên nhanh chóng tản ra rồi leo qua cái dốc đá nơi con quỷ nằm chết mà lao về phía chúng tôi.
Phần vì sương mờ, phần vì tụi nó quá nhanh nên cả 2 bắn hết băng đạn chỉ hạ được chục con, còn giờ có thay đạn cũng không kịp nên chúng tôi thả súng móc dao ra chuẩn bị ứng chiến.
4 mét rồi 3 mét, đám rab đã vượt qua dốc đá lao tới rõ mồn một, lúc này tôi mới thấy rõ số lượng của chúng nó nhiều hơn tôi tưởng, đằng sau cái tốp đầu đang lao lên vẫn còn hằng hà xa số lúc nhúc theo sau, tôi bấy giờ chỉ kịp hét lên 1 câu:
- CHẠY![next]

2.7

Người ta có câu "thứ trời đánh thánh vật", ngụ ý là ám chỉ mấy thằng khốn nạn đi tới đâu là ăn tàn phá hoại đến đấy, đến nỗi đi trên đường không dẫm cứt trâu cũng sụp ổ gà. Lắm lúc tôi nghĩ cuộc đời tôi cũng thế chứ chả khá hơn là mấy, đi đến đâu là tai họa ập xuống đến đấy, giờ đây trong hoàn cảnh này lại càng thấm thía hơn.
2 thằng chúng tôi sau khi hạ được con quỷ nữ kia đang thất thểu đi về thì lại gặp đàn rab trong rừng kéo đến, chắc hẳn là do tiếng súng mà ra. Chúng tôi chỉ có 2 khẩu AK và mấy băng đạn nhưng chúng đã kéo đến quá gần, e là có dừng lại đánh cũng không lại nên quáng quàng bỏ chạy. Đường dốc trơn trợt lại đầy cây lớn cây nhỏ, giữa đám sương mù 2 thằng vừa trèo vừa bám để leo lên trên sườn núi tìm đường thoát thân nhưng coi bộ không ổn.
Giữa cái lạnh và ẩm ướt của cánh rừng, tôi 3 chân 4 cẳng vừa leo vừa trèo nên mồ hôi vẫn đổ ra như tắm. Chuyện bị rab rượt thì có còn lạ gì nhưng tôi cảm thấy lần này thật sự vô vọng vì dốc mỗi lúc mỗi cao còn bọn chúng thì đã rất gần. Thằng Hoàng ở ngay bên cạnh tôi, nó cũng chẳng bình tĩnh hơn tôi là mấy, tay thì bấu chân thì đạp để chạy nhanh nhất có thể, lắm lúc gặp đoạn trơn trượt nên sảy chân xây xướt hết cả nhưng nào có thời gian mà than 1 câu.
Tôi lúc này vẫn cắm cổ leo lên nhưng nghe tiếng gầm gừ rồi lá cây xào xạc đã rất gần, e là chạy nữa cũng không kịp nên phải nghĩ kế, đoạn dốc này còn dài, cứ leo lên thế này kiểu gì cũng đuối nên chi bằng chạy ngang theo sườn núi cho đỡ tốn sức, mục đích trước mắt là phải thoát khỏi đàn rab này còn chạy đến đâu thì chưa cần phải biết. Nghĩ là làm tôi chỉ kịp gọi thằng Hoàng 1 tiếng rồi vẫy tay bảo nó chạy theo. Dốc núi nên chạy ngang không dễ dàng gì, cứ mỗi bước chân thì phải giữ thăng bằng nếu không sẽ trượt xuống dưới nhưng chạy vài bước tôi đã nghĩ ra cách, cứ dẫm chân vào gốc cây bụi cỏ là được. 2 thằng tí tửng chạy nhảy 1 hồi đã khuất tầm mắt của đàn rab vì tụi nó đa số bị trượt chân lăn lông lốc xuống dưới tuy nhiên vẫn chưa phải là an toàn.
Tôi sức còn nhiều nên không sao tuy nhiên nhìn qua thằng Hoàng thì thấy nó đã tái mét đi, hơi thở thì hổn hển, đoạn đường nãy giờ không xa nhưng không khí quá lạnh và ẩm ướt, khi hoạt động mạnh phổi hít vào liên tục thứ khí lạnh này nên đã khan đi, muốn chạy nữa e là cũng không được.
- Này, mày có chạy được nữa không đấy!?
Đáp lại lời tôi chỉ là 1 đống tiếng khò khè không ra hơi, thấy thế tôi liền quay lại lấy miếng băng gạc trong túi quần quấn quanh mặt nó để giảm lượng hơi nước phải hít vào rồi lựa 1 bụi cây dìu nó vào trong.
Nó ngồi dựa ngửa ra thở lấy thở để tay thì đấm vào ngực coibộ đã chịu không nỗi, tôi chỉ biết ngồi canh chừng mà thôi, tuy nhiên ngẫm lại thấy cũng may là quyết định đổi hướng sớm chứ không có lẽ đã đổ máu rồi.
2 thằng cứ ngồi trong bụi rậm 1 lúc lâu, không rõ là mười hay mười lăm phút nhưng cánh rừng đã im ắng hẳn đi, chắc là bọn rab đã chạy theo hướng khác. Giờ đã là giữa trưa, mặt trời lên đến đỉnh nên đã soi được ánh sáng vào giữa khe núi làm tan bớt đi lớp sương mờ. Tôi đợi thằng Hoàng khỏe hẳn thì giục nó đứng dậy đi về phía con suối sau đó tìm đường về chỗ cáp treo. 2 thằng thất tha thất thểu bước đi, tôi nãy giờ lo chạy không để ý, giờ mới thấy vết thương do con quỷ kia cào vào người mỗi lúc 1 đau.
Cũng không phải đi xa, đâu chừng hơn trăm mét đã nghe tiếng suối róc rách rất gần, chúng tôi không ai bảo ai bước nhanh dần vì cổ họng đã khát khô đến nơi do bi đông nước rớt mất khi nào không hay.
Tôi đi trước, thằng Hoàng đi sau, súng đeo sau lưng còn 2 tay thì dò dẫm vạch đám cây cỏ trước mắt, biết chắc đám rab chưa đi xa nên chúng tôi cứ từ từ mà đi mong sao không gặp chúng nó nhưng mà đời dễ gì như người ta tưởng. Tôi luồn mình qua giữa 2 thân cây trên đường, mới thò được cái đầu ra thì trước mặt đã có 1 con rab đứng thu lu, cũng may nó chưa thấy, tôi với tay lấy súng nuốt nước bọt cái ực định bụng âm thầm quay lại thì thằng ôn dịch kia ở phía sau lại huých tới:
- Lẹ! Bố mệt bỏ mẹ ra rồi đây này! Nó lầm bầm
Khỏi nói cũng biết con rab quay lại ngay tắp lự, tôi không muốn bứt dây động rừng lần nữa nên liền lao tới giơ báng súng định gõ vào đầu nó 1 phát nhưng xui sao con rab cúi người né được, tôi quá đà lao luôn về phía bên kia xém tý là ngã chổng vó. Thằng Hoàng lúc này đã chui lọt qua bên này và thấy cái vạ mồm của nó, tuy còn mệt nhưng cũng liều mạng 1 phen, con rab sau khi thấy tôi vuột qua thì quay lại định vồ lấy tôi mà không kịp thấy thằng Hoàng. Tôi biết thế cũng tranh thủ dụ nó tới cho thằng Hoàng ra tay, nó cũng biết không thể nổ súng nên chạy lại dùng súng quàng qua người con rab rồi kẹp cổ nó lại.
Trong tích tắc tôi rút dao phi tới cắt 1 đường ngọt sớt ngay cổ làm máu đen văng tung tóe lên người 2 thằng, con rab cũng không phải vừa, nó vùng vẫy 1 hồi đến cạn máu mới chết. Tôi nhét dao vào lưng quần thờ phào 1 cái thì lại bỗng cố tiếng lạo xạo phía dòng suối:
- Đen thế là cùng, tôi than rồi 2 thằng kéo nhau nấp vào gốc cây xem có động tĩnh gì.
Đang căng mắt căng mũi ra nhìn thì thấy trong bụi cây chui ra 2 tay trinh sát, 2 thằng nó thấy con rab nằm chết dí liền giật mình nhảy bổ ra sau rồi chỉa súng tứ phía, tôi thấy lúc này mà lò đầu ra chắc chúng nó phơ luôn nên gọi khẽ:
- Quân mình! Quân mình! Đừng bắn!
- Đâu? Đâu? 1 thằng đáp.
Tôi nghĩ chắc cũng ổn rồi nên ghé đầu ra, bố khỉ 2 thằng chúng nó, đã bảo quân mình mà cứ chĩa súng vào mặt người ta thế thì ai dám ra.
- Có bỏ súng xuống không thì bảo! Tôi quát
- Thì ông cứ ra đây đã!
- Bỏ xuống rồi tôi ra! Tôi trả treo
Thằng Hoàng thấy nói qua nói lại 1 hồi chắc cũng nản nên xách đít đi ra luôn chả bận tậm gì nữa.
- Mẹ! 2 đồng chí biến đâu mất làm cả đội đi tìm! 1 tay trinh sát chửi đổng rồi đóng chốt an toàn, khoát súng ra sau vai
- Đi thịt con quỷ nữ quỷ niết gì của các ông chứ đâu. Thằng Hoàng đáp
- Sao? Đã giết được nó chưa.
- Rồi!
- Thế nó là con gì vậy? Thằng cha trinh sát hỏi thêm
- Cho uống miếng nước cái. Tôi giật cái bi đông không đợi hắn đồng ý.
- Cứ về rồi kể cho, tôi khoát tay bảo cả bọn đi, thở còn không ra hơi, hơi đâu mà kể.
4 thằng thất thểu 1 hồi đã đến bờ suối quang đãng, tay trinh sát đưa tay lên miệng huýt 1 cái nhại tiếng chim, chừng năm phút sau cả tiểu đội đã tập trung lại đầy đủ nơi bờ suối.
- 2 thằng lõi này không nghe tôi nói cái gì ah? Đã dặn từ đầu là không được manh động, tại sao lại vác mạng đi đâu vậy? Vừa thấy chúng tôi tay tiểu đội trưởng đã hùng hổ nạt nộ không thôi.
Tôi cũng chẳng buồn nói gì chỉ ngồi trên tảng đá uống thêm hớp nước vì không muốn gây sự thêm, hắn chống nạnh đi tới đi lui quát thêm mấy câu rồi cũng thôi, lát sau thấy thằng Linh dìu thằng Tiến từ trong bụi đi ra tôi mới lại hỏi chuyện:
- Khi nãy chú mày biến đâu mất vậy?
Nó đang bị thương, chắc gãy xương sườn nên chỉ khò khè được mấy câu:
- Em đi lạc... Xong em thấy con quỷ chỉ kịp nấp...
- Nó trèo lên cây nấp, khi tụi mình tới thì con quỷ kia cũng ở ngay trong bụi cây nên không gọi được, xui thế nào mà cái cành cây nó gãy... Thành ra. Thằng Linh tiếp lời.
- Ừ, Anh giết con quỷ đó rồi.
Cả tiểu đội nghe tôi nói liền trố cả mắt, tay tiểu đội trưởng cũng đứng dậy hỏi chuyện
- Thật không? Nó là con gì?
- Cũng bị nhiễm bệnh như những con kia thôi, có điều nó không có răng nên chỉ có thể xé xác con mồi rồi uống máu thành ra hung hãn hơn, xác nó ở ngay giữa khe núi, rảnh thì xuống vác về xem. Tôi vừa nói vừa hất hàm chỉ hướng.
- Thôi không cần! Tất cả dọn dẹp đi về. Hắn lệnh.
Cả tiểu đội nghe xong thì đứng dậy phủi đít điểm danh rồi chuẩn bị vào đội hình hành quân về lại chỗ cáp treo, giờ đã quá trưa nên bụng thằng nào cũng đói meo, cả đám cứ vật và vật vờ vượt suối. Dòng suối chúng tôi đi qua tuy hẹp nhưng nước lại siết, thành ra thằng sang trước phải đứng lại níu thằng đi sau nếu không sẽ dễ trượt chân, tôi kéo thằng sau cùng sang cũng là lúc thấy mấy cái bóng quen thuộc xuất hiện.
- Địch! Tôi hét rồi rút súng nổ 1 tràng vào bìa rừng phía bên kia suối. Không ngờ bọn rab đã bám theo từ khi nào không hay, cả toán trinh sát đang rút đi thấy bị đuổi sau đít cũng chẳng kịp dàn đội hình đội ngũ gì sất, mạnh thằng nào thằng nấy rút súng ra bắn ào ào qua bên kia suối.
Đám rab đuổi theo chúng tôi cũng phải ba bốn chục con thoắt ẩn thoắt hiện trong cánh rừng, có vài con đói mồi liều mạng lao ra liền bị bắn chết tươi, đám còn lại thì tru tréo ầm ầm nửa ẩn nấp nửa chạy tới chạy lui tìm đường sang quyết truy sát chúng tôi cho bằng được.
Toán trinh sát này không hiểu là máu chiến hay dư đạn dư pháo, mười mấy thằng nổ súng ầm ầm không nghỉ thằng này chưa kịp thay đạn xong thằng kia đã kéo cò xong rồi chọi lựu đạn tứ tung cứ như cày xới cả cánh rừng bên kia. Tôi tuy nổ súng đầu tiên nhưng thấy chúng nó bắn cũng chỉ biết ngoác mồm ra quay lại nhìn.
Đám rab kia có vẻ thấy bị tấn công quá dữ dội nên sau 1 hồi cũng bỏ chạy không còn một mống, để lại đằng sau gần 2 chục cái xác tung tóe máu me.
Cũng may là chúng tôi đã kịp vượt suối chứ chậm trễ 1 chút bị phục kích trong rừng thì có lẽ kết quả đã khác, vì đám rab này chết dưới hạ nguồn nên không ảnh hưởng gì đến dòng nước, chúng tôi cũng không muốn lằng nhằng nên chạy lẹ về phía cáp treo để về lại pháo đài.
Mười ba mạng thằng đùn thằng đẩy lên cabin, thằng Tiến bị thương nên phải cột dây lôi lên mới xong, tay tiểu đội trưởng gọi bộ đàm về trước nên khi chúng tôi về tới nơi đã có y tá đợi sẵn băng bó cho thằng Tiến, số còn lại thì kéo nhau qua nhà ăn. Nhiệm vụ hôm nay đã xong nên chúng tôi được tùy nghi di tản.Tôi ăn vội mấy chén cơm rồi nhờ thằng Hoàng xin thêm mấy cuộn băng gạc và cồn, 2 thằng vào trong phòng đóng cửa lại rồi xử lý vết thương.
Nó thì bị xây xát tay chân, tôi thì hơn chục vết cào sâu hoắm, cũng may không có vết nào vào động mạch chứ lỡ mà vào cổ chắc tôi cũng chẳng sống nổi. Hoàng nó băng bó xong thì định phụ tôi một tay nhưng tôi bảo thôi vì máu tôi không được sạch, chết vì gì chứ vì ngu thì không được.
Băng bó xong nó xuống đất nằm ngủ thẳng cẳng, thằng Linh lo cho thằng Tiến xong cũng lò dò đi vào, thấy cả thau băng gạc cũng hỏi han 1 hồi mà tôi bảo không sao, nó chắc cũng mệt nên lên giường nằm. Tôi bốc điện thoại bàn gọi cho thằng Long liên lạc ở Đà Nẵng:
- Alo, cho tôi gặp cậu Long liên lạc viên của bộ chỉ huy khu.
- Ai đấy?
- Bảo là Minh trên Bà Nà gọi báo cáo.
- Alo, Anh Minh! Em Long, có gì không anh?
- Mấy tay bị sốt rét hôm trước về khu sao rồi em?
- Đã chuyển vào viện nhưng vẫn còn sốt nặng anh ạ.
- Bên Y tế xét nghiệm máu chưa?
- Rồi, không thấy bệnh.
- Chắc không?
- Em chắc!
- Em cứ bảo bà Vy cách li chúng nó ra cho anh.
- Ơ sao ạ?
- Em cứ bảo anh Minh nói thế, không thì bảo bà ấy tối gọi cho anh. Khẩn đấy nhé.
- Dạ vâng, còn gì không anh?
- Chú bảo bà ấy anh sắp chết trên này rồi, vài hôm sau lên mà bê xách anh về.
- Dạ thường chết thì chôn luôn trên đó chứ dưới này chỗ đâu mà chôn anh!?
- Mẹ! cái thằng này, nó đần thật hay giả vờ đần thế không biết. Tôi lầm bầm
- Nói chung sắp xếp cho a lui về sớm, thế nhé.
- Vâng!
Tôi gác máy thở phào 1 cái rồi lại chỗ giường ngồi xuống, vết thương nãy giờ không để ý nên đã rỉ máu ra ngoài, vì sợ dơ nệm nên tôi xuống đất chỗ thằng Tiến nằm đỡ, tối hôm qua gác khuya còn sáng phải dậy sớm nên tôi cũng tranh thủ chợp mắt 1 lát. Đâu tầm 4- 5h chiều pháo lại nổ ầm ầm khiến cả 3 thằng chúng tôi lại phải lồm cồm bò dậy ra ngoài lòng vòng rồi đi ăn, tối chúng tôi lại đi gác nhưng hôm nay chỉ ngồi chịu lạnh 1 tý rồi về, lúc đang gác thì tay Hòa lại mò lên hỏi linh tinh, tôi đáp cho có rồi thôi.
Ngày thứ 3 cũng không có gì mới, cũng chỉ tuần tra loanh quanh, phụ khiêng đạn ra chỗ pháo rồi thay nhau dọn dẹp rửa bát nhưng đến ngày thứ 4 thì có chuyện không ổn.
Sáng lúc chúng tôi dậy thì gọi mãi thằng Linh mới mở mắt ra, mồ hôi toát ướt đẫm cả người trong khi nó vẫn đang run cầm cập. Tôi biết chắc chắn là bệnh nên nhờ thằng Hoàng đi xin thuốc hạ sốt cho nó sau đó gọi gấp về quân khu nhưng cả thằng Long liên lạc lẫn Vy đã đi ra cảng Tiên Sa đến chiều tối mới về, không có 2 người đó thì tôi cũng chẳng có danh phận gì nên nói không ai nghe, đành gác máy mà lòng như lửa đốt.
Tôi chưa kịp ăn sáng thì có kẻng tập trung, tôi vác đồ chạy ra thì có lệnh tuần tra vành đai nhưng hôm nay tiểu đội thiếu những 3 thằng, thằng Tiến gãy xương, 2 thằng bị sốt là thằng Linh và 1 thằng nữa đi chung với tôi hôm trước tôi không nhớ rõ tên, tranh thủ cả đội đang chuẩn bị đạn dược thì tôi chạy về lán y tế. Chui vào trong thì thấy khoảng 6 người đang nằm sải lai với 2 thằng Y tá đang đánh cờ tường, thấy tôi chui vào 1 thằng cũng hỏi vài câu cho có rồi thôi.
Trừ thằng Tiến gãy xương, 5 thằng kia gồm cả thằng Linh đều sốt cả. Tôi lại xem xét thì thấy bọn họ đều sốt rất nặng, run cầm cập, có người còn bất tỉnh nhân sự, triệu chứng không khác đám người bị chuyển về khi tôi mới lên là mấy.
- Này! Thuốc thang hết chưa mà bị nặng thế này. Tôi hỏi 1 tay y tá.
- Truyền nước với tiêm thuốc xong rồi.
- Có báo cáo để chuyển về dưới chưa?
- 2 hôm nữa có xe lên mới đưa về được. Hắn trả lời rồi tiếp tục đánh cờ.
Tôi thấy trước mắt chưa giải quyết gì được vả lại giờ cũng quá sớm để xác định có phải là dịch nên đành ra đi tuần tra trước rồi mới tính.
Chúng tôi ra ngoài đi tuần tra vành đai đến chiều mới về, vừa vào phòng tôi lại gọi điện về Đà Nẵng lần nữa nhưng vẫn không gặp được Long hay Vy trong khi thằng lính trực điện thoại đã bắt đầu cáu gắt. Hết phương hết nước nên trước giờ ăn tôi phải gọi tay Hòa ra cầu cứu, sau 1 hồi dài dòng hắn mới hỏi:
- Thế ông có chắc chắn là dịch không?
- Khoảng 80%.
- 80% là thế nào? Mà dịch gì còn chưa rõ, sốt rét rừng thì ai mà chẳng bệnh, nếu do đám rận thì là dịch hạch có gì phải lo. Hắn khua tay
- Nếu đúng là do virus thật thì Đà Nẵng đi tong chứ đừng nói đến cái pháo đài này ông biết không?
- Thế ông muốn tôi cách ly mấy ngưới trên này rồi gọi về bảo cách ly luôn dưới Đà Nẵng trong khi họ chỉ bị sốt ah?
- Cẩn thận không thừa, tội vạ đâu tôi chịu.
- Ông là người bên liên quân chứ có phải bên tôi đâu mà đòi chịu, thằng cha Luân chỉ huy phó cay ông từ ngày đầu rồi, ông nói đố mà nó nghe.
- Thế tôi mới nhờ ông.
- Nhờ tôi rồi tội vạ đâu tôi chịu ah?
- Thế tôi móc cái tờ lệnh ra nhé. Tôi thò tay vào túi
- Ấy! Chưa đâu vào đâu mà cả đội nó biết ông là chân tay của bà Vy là chết bà ấy lẫn chết cả tôi đấy!
- 1 là ông nghe tôi, 2 tôi lấy quyền chỉ huy trưởng ngay trong tối nay. Ông rõ chưa? Tôi đằng hắng
- Thôi thôi! Cơm xong tôi nói với tay Luân xin xe lên chở đám bệnh này về còn phần ông cố mà liên lạc với bà Vy cách ly người ở Đà Nẵng.
- Còn nữa, ông bảo đám lính trong pháo đài vệ sinh hết chăn màn đi.
- Lằng nhằng quá đi mất, hắn quăng 1 câu cuối rồi thủng thẳng bỏ đi.
Tôi thấy chẳng tin tưởng thằng cha này cho lắm nên khá bực mình, thằng Hoàng thấy vậy cũng hỏi nhưng tôi chẳng buồn giải thích. Tối tôi gọi về Đà Nẵng lần nữa mà chẳng đâu vào đâu:
- Alo!cho gặp Long thông tin.
- Ai đấy, Long không có đây.
- Xách đít lên mà tìm nó về đây! Tôi cáu
- Thằng nào đấy?
- Thằng bố mày, mày là thằng nào mà trực như cục mứt. Tôi chửi
- Tít..tít... Hắn dập máy
Tôi điên tiết gọi lại mấy lần đều không được, có lẽ đã bị nó ngắt liên lạc. Thế là coi như đi tong kế hoạch, đành trông chờ vào tay Hòa vậy.
Đợi mãi đến gần khuya thì hắn mới nghé qua bảo đã sắp xếp ổn thỏa, mai có xe lên đón mấy người bệnh trên này còn phần tôi nếu sốt ruột thì cùng về dưới đó luôn, tôi thấy cũng không còn cách nào khác nên bảo thằng Hoàng thu dọn đồ đạc chuẩn bị về lại Đà Nẵng sau 5 ngày vật vờ ở đây.
Chúng tôi khăn gói xong đã gần 11 giờ, 2 thằng nằm chợp mắt 1 lúc nhưng tôi cứ thấy nóng ruột thế nào, nằm mãi mới chìm vào giấc ngủ nhưng đâu lúc 3 giờ sáng thì có Kẻng báo động dội liên hồi, cả pháo đài lập tức lao ra sân tập trung. Tôi mở cửa ra thì thấy toán sĩ quan đang đứng trên tường thành nhìn về phía Đà Nẵng, giưa màn đêm mịt mùng nhưng ở Phía Tây bỗng sáng đỏ như mặt trời sắp lên kèm theo khói đen mịt mùng, tiếng đì đùng như pháo giã vọng về từng hồi.
Tôi nhanh chóng chạy lên tháp pháo thì thấy Đà Nẵng đang bị pháo kích dữ dội không rõ từ đâu bắn tới,khu chỉ huy trung tâm,bệnh viện và dãy nhà máy đang cháy dữ dội.Tay Luân chỉ huy phó cũng không biết chuyện gì xả ra, Hắn bảo mang điện đàm tới để gọi nhưng Đà Nẵng không trả lời, đang định gọi cho chốt bên Hải Vân thì họ cũng gọi qua hỏi Đà Nẵng có chuyện gì, rồi tới chốt ở Ngũ Hành Sơn, cả 3 nơi gọi qua gọi lại cũng không biết có chuyện gì xảy ra. Tôi nhanh tay giật lấy ống nhòm của tay Hòa rồi nhìn về phía biển.
- Là Hải Pháo của tàu chiến ngoài vịnh. Tôi nói
- Thật không? Tay Hòa giật lại ống nhòm rồi nhìn.
- Thế là thế nào, sao tàu chiến lại bắn vào khu an toàn. Tay Luận nhăn tráng.
- Trễ rồi! Tập trung anh em rồi về Đà Nẵng mau! Tôi nói với tay Hòa
- Cậu nói cái quái gì thế? Tay Luận ngạc nhiên quay lại nhìn tôi và tay Hòa.
Tôi biết không còn thời gian giải thích nên móc tờ lệnh ở túi áo ra đưa cho tay Luận, hắn chưa hiểu gì nhưng cũng mở ra đọc cùng với mấy tay sĩ quan còn lại. Tôi thì chạy về Phòng lấy Ba lô với súng ống ra, Lúc ra ngoài thì tất cả đã đứng nhốn nháo ngoài sân.
- Thế này là thế nào? Tay Luận chất vấn tay Hòa.
- Lệnh trên là như thế chứ thế nào. Hắn đáp
- Tự nhiên lại có chỉ huy trưởng mới rồi chả ai báo cáo tôi là thế nào. Luận cáu gắt.
Tôi thấy có tranh cãi cũng chẳng đâu vào đâu nên gọi riêng toán chỉ huy ra nói rõ trắng đen cho họ biết, tất nhiên có vài thằng bất đồng, nhất là thằng to con gây sự với tôi hôm trước nhưng tôi cũng chẳng buồn lời qua tiếng lại vì giấy trắng mực đen đã như thế rồi.
- Nếu như bỏ chốt rồi Đà Nẵng cầu cứu viện phải làm sao? Tay Hòa thắc mắc
- Để lại 2 tiểu đội pháo. Còn lại trinh sát với bộ binh đi hết. Tôi quyết
- Chúng ta còn chưa biết tình hình dưới đó thể nào? Giờ hành quân về có quá sớm không?
- Đúng rồi. Cứ đợi, kiểu gì cũng có lệnh. Anh không thể liều mạng như thế được, từ đây về Đà Nẵng đâu dễ gì, chúng ta cũng không có đủ xe.
- Còn gì nữa? Tôi hỏi.
- Đà Nẵng phòng thủ chặt như thế không thể nào...
- Nghe này! Chắc chắn là xảy ra dịch ở trong khu an toàn rồi, chính là do đám chỉ huy trưởng hôm trước được đưa về, chắc là dịch xảy ra nhanh quá không cản nổi nên tàu chiến trong Vịnh phải bắn vào chặn đường vào trong khu an toàn. Trước hết chúng ta phải cách ly nốt những người đang bệnh trong pháo đài rồi về hỗ trợ cho Đà Nẵng sớm chừng nào hay chừng đó.
- Tôi nghĩ là không cần, dưới đó thiếu gì quân mà phải cần chúng ta, cứ giữ ở đây là được rồi. Tay Luận bàn lùi.
- Vấn đề không phải là vậy, người ở Đà Nẵng không biết được dịch lây qua đám chấy rận, nếu họ chỉ cách li những người đã phát bệnh mà giữ những người đang nhiễm lại thì cả khu an toàn sẽ bị nhiễm, mà ở Đà Nẵng có bao nhiêu dân?
- 250,000. Hắn đáp.
- Nếu không có tiếp tế chúng ta trụ được bao lâu? Tôi hỏi thêm
- 3 tuần! Tay Hòa đáp.
- Sau 3 tuần 250.000 dân kia mà nhiễm bệnh hết chỉ cần một phần mười kéo lên đây thì các anh có trụ nổi không?
- Chúng ta có pháo lại phòng thủ kiên cố.Tay chỉ huy pháo binh lên tiếng
- Anh càng bắn chúng nó càng tập trung lại, mới có vài chục con ở dưới khe núi đã vất vả rồi, dù chúng không leo lên được tới đây nhưng hàng chục ngàn con vây hãm thì các anh không giải quyết được đâu.
Tôi chậm rãi giải thích hết lời cũng suy chuyển được đám sĩ quan. Đã 4 giờ sáng tiếng pháo đã tắt nhưng phía Đà Nẵng vẫn cháy dữ dội, liên lạc mất hoàn toàn vì trạm truyền tin trung gian dưới đó có vẻ cũng đã hư hỏng.
Sau 1 hồi hội ý thì chúng tôi quyết định hành quân nhanh về, chỉ để lại 2 tiểu đội pháo canh gác và cách li hoàn toàn 5 người đang bị sốt. Khó khăn ở chỗ chúng tôi có 80 người nhưng chỉ có 1 chiếc xe tải và 2 xe bán tải, nhồi nhét lắm cũng chỉ đủ được nửa số quân phần còn lại chưa biết phải tính sao.
- Khu du lịch dưới chân núi có 1 bãi xe gắn máy vẫn còn khá nhiều xe chúng ta sửa lại biết đâu dùng được. Tay Luân gợi ý, tôi chợt nghĩ mãi mới thấy thằng cha này hữu dụng được 1 chút
- Nhưng mà đi xe máy để ra khỏi núi quá mạo hiểm. Hòa phản đối
- Lửa cháy lớn như vậy bọn người bệnh chắc cũng sẽ bị thu hút ra khỏi núi và hướng về Đà Nẵng, nếu chúng ta đợi đến trưa có lẽ sẽ đỡ nguy hiểm hơn. Tôi đáp sau 1 hồi ngẫm nghĩ.
Vậy là chúng tôi nhất trí phương án triển khai quân về giải cứu Đà Nẵng bằng mọi giá, dù tình hình dưới đó chưa rõ ràng nhưng cứ nhanh phút nào hay phút ấy, tới nơi cụ thể ra sao sẽ tiếp tục tùy cơ ứng biến. Trời cũng đã sắp sáng, toàn quân được lệnh chuẩn bị quân trang đồng thời triển khai 2 tiếu đội đi cáp treo xuống chân núi để chuẩn bị phương tiện, chỉ mong sao số xe máy cũ kia hoạt động tốt.
Sau khi phân công nhiệm vụ xong tôi chui ra khỏi lều chỉ huy thì thằng Hoàng đã nhảy bổ ra lôi tôi qua 1 góc:
- Ông làm cái quái gì thế? Ở trên này không sướng, chui về đó làm gì?
- Thế em định để cho thằng Vinh thành rab dưới đó ah?
- Ừ nhỉ! Quên mất. Nó ngớ người ra.
- Nhưng mà chuyện này là thế nào, sao phải cách li rồi bệnh gì linh tinh cả lên vậy?
- Em có nhớ cái nhóm người bệnh sốt rét được đưa về hôm mình lên không? Thực ra họ bị nhiễm virus qua trung gian là đám chấy rận. Lính ở đây xuống khe suối dọn dẹp thi thể không cẩn thận nên bị rận từ rab bò sang rồi sống ký sinh trên đầu sau đó từ từ lây sang cho nhau. Thằng Linh cũng bị nhiễm là do đám rận sống trong chăn chiếu, anh cũng không biết điều này cho tới khi thấy 1 thằng trinh sát bị rận cắn rồi phát bệnh.
- 6 người bị đưa về Đà Nẵng hôm trước không lẽ không được xét nghiệm sao?
- Mới phát ra thì có xét nghiệm cũng không thấy đâu. Vancouver sống kí sinh bên trong hồng cầu nên không thể phát hiện được nó cho tới khi cơ thế tạo ra kháng thể, người ta nhận diện được kháng thể thì mới xác định là đã nhiễm bệnh. Khi Vancouver tấn công vào hồng cầu thì hủy hoại hệ thống miễn dịch và các tế bào từ từ cho đến khi tế bào não bị tổn thương thì người ta phát bệnh. Chu kỳ này diễn ra dài hay ngắn là do sức đề kháng, khối lượng máu của mỗi người.
Như em thấy ai bị rab cắn mất máu nhiều thì nhanh chóng điên dại, còn những người này chỉ bị 1 con rận bé tý cắn, số lượng virus vào máu khá ít trong lượng hồng cầu trong cơ thể còn nhiều dẫn tới thời gian phát bệnh lâu hơn và xét nghiệm ngay cũng không phát hiện được.
- Cũng phải! Mà anh học cái này ở đâu đấy?
- Anh nằm ở Singapore 2 tháng, ngày nào chả nghe mấythằng cha Tiến sĩ lẩm bẩm. Mà theo anh sang chỗ thằng Linh cái.
2 thằng tôi đi sang lán y tế xem công việc cách li như thế nào. Vào trong thì thấy tất cả bệnh nhân đều đã được trói chặt và bất tỉnh, thời gian chuyển bệnh chỉ là sớm hay muộn nhưng phải đợi họ phát bệnh mới khai tử được.
Thằng Linh đang sốt mê mang, mắt đỏ ngầu và trợn trừng lên, đồng tử giãn mạnh, 2 bên thái dương từng gân xanh nổi lên rõ rệt chứng tỏ Vancouver đã lên tới não. Tôi nhờ tay y tá lấy hộ con dao cạo và bắt đầu kiểm tra. Tối hôm mới lên pháo đài tôi nhớ nó bị đốt ngay sau gáy nên muốn kiểm tra vết đốt xem sao, nhờ tay y tá cố định phần đầu, tôi dùng dao cạo bớt 1 phần tóc thì thấy rõ 3 vết đốt bị bầm đen to như đồng xu, kiểm tra trên thân thể mấy người đang phát bệnh khác cũng thấy các dấu vết tương tự.
Để đảm bảo an toàn cho cuộc hành quân, tôi nhờ sĩ quan tập trung toàn bộ quân số để kiểm tra sức khỏe, tất cả đều bị lột trần truồng và cạo trọc đầu để kiểm tra xem có bị đốt hay không, quả là lo xa không thừa, có thêm 4 người có dấu hiệu bị đốt nhưng chưa phát bệnh. Trong quá trình kiểm tra cũng phát hiện nhiều rận ký sinh trên cơ thể họ và ở chỗ ngủ, toàn bộ chăn màn được mang ra đốt, giờ cả đại đội ai nấy đều đều trọc lóc không có 1 cọng tóc nên có lẽ tôi tạm gọi là đại đội biệt kích trọc đầu.
9 giờ sáng, sau khi mọi thứ chuẩn bị đã xong thì chúng tôi tập hợp trong sân để ra kế hoạch tác chiến. Dù ít hay nhiều từ trong núi về đến Đà Nẵng cũng sẽ gặp rab, vì vậy 1 chiếc bán tải đầy đủ vũ trang sẽ chạy đầu tiếp đến là gần 20 chiếc xe máy, mỗi chiếc có 2 người, 1 lái 1 bắn theo đội hình 2 hàng dọc, mỗi hàng canh chừng 1 bên, cuối cùng là chiếc xe tải và bán tải còn lại khóa đuôi. Đạn dược cần chuẩn bị đầy đủ vì có thể phải tác chiến dài ngày.
Hành quân kiểu này sợ nhất là toán rab xông vào giữa nên không cần di chuyển nhanh nhưng phải sát nhau để giữ vững đội hình, ngoài ra trên các xe bán tải phải trang bị đại liên và trung liên bắn áp chế liên tục, mục tiêu là phải về được đến ngoại ô thành phố.
Kể thì vắn tắt nhưng khi họp chúng tôi đã đưa ra rất nhiều phương án ứng phó trên bản đồ, từng khúc cua từng con dốc đều được tính toán cho tới khi ra khỏi núi. Đa số anh em lính tráng trên này chủ yếu làm nhiệm vụ bảo vệ nên lâu rồi không đánh đấm gì nghe hành quân cũng lên tinh thần kha khá.
Đúng 9 giờ 30 phút sáng, chúng tôi lên cáp treo và chuẩn bị tiến về Đà Nẵng.
Lưu Ý: Tay chỉ huy phó tên Luận còn cậu liên lạc viên tên Long, chap trước tác giả gõ nhầm.Vậy là ít ai ngờ Đà Nẵng bị tiến công từ phía trong chứ không phải từ ngoài, toán biệt kích này sẽ giải cứu Đà Nẵng ra sao kính mới các bạn đọc phần sau sẽ rõ.[next]

2.8

Hàng chục chiếc cabin ních chật lính tráng chầm chậm chạy vào màn sương đưa chúng tôi xuống chân núi, từ trên cao nhìn xuống khu du lịch phía dưới cách chúng tôi không xa ấy vậy mà phải đi gần mấy chục phút mới tới nơi. Khi sáng sớm 2 tiểu đội đã xuống đây chuẩn bị xe cộ nên mọi thứ cũng đã xong, mấy chiếc xe máy cũ kĩ bị bỏ lại dù nhìn bể nát nhưng cũng chỉ cần xúc bình xăng con, bơm lại lốp, xạc lại bình điện là có thể nổ máy ngon lành.
Lực lượng đã được phân bổ từ trước nên mọi người bắt đầu chia nhiệm vụ, bên xe máy thì kẻ lái người bắn, bên xe vận tải thì gá súng phân chia hỏa lực sao cho hợp lý. Tôi đang đứng chống nạnh tính toán xem có nên điều chỉnh gì không thì thằng Hoàng chạy tới vỗ vai:
- Bố lên xe nhanh không mất chỗ giờ.
- Xe gì? Tôi hỏi
- Xe tải chứ gì, thế tính chạy xe máy cho rab nó vồ chắc?
- Chú có lên thì lên đi, đội hình cả 20 chiếc xe máy như thế này anh ngồi trong xe tải chạy sau đít sao mà chỉ đạo được. Tôi khua tay xua nó sang 1 bên nhưng thằng này cũng thuộc dạng uống thuốc liều, trời đánh thánh vật nên nhanh chân chạy lại giật 1 chiếc xe máy nhìn tạm tạm rồi đạp cần nổ máy để đi chung với tôi.
2 chiếc bán tải là Ford Ranger, thùng sau chứa được 6 thằng gá thêm 2 khẩu RPD nên tạm ổn riêng chiếc xe tải là hỏa lực mạnh nhất, vì là loại xe 3 tấn nên chứa được tới hai mươi mấy thằng, mỗi thằng 1 khẩu AK đã dữ đằng này có bao nhiêu trung liên ở trên chốt bọn nó hốt xuống gần hết vả lại quân lương đạn dược của chúng tôi cũng chất hết lên đây nên cần phải bảo vệ cẩn thận.
Tôi xem đồng hồ thấy đã gần 10 giờ, sương mù bắt đầu tan dần thì cho anh em lên xe xuất phát. Từng chiếc xe 1 vào đội hình, anh em đề máy, lên đạn tanh tách nhìn tôi đợi lệnh:
- Hành Quân! Tôi nói qua bộ đàm.
2 cậu lính đứng đợi phía trước nhanh tay mở cổng, đoàn xe từ từ lăn bánh ra khỏi khu du lịch. Chiếc xe bán tải dẫn đoàn do tay Luân làm chỉ huy lầm lũi chạy trước, tôi với thằng Hoàng và toán xe máy chạy ngay phía sau, nó cầm lái còn tôi cứ ngồi ngó nghiêng quan sát.
Đoạn đường từ đây về Đà Nẵng hơn 34km nhưng chỉ có một phần tư trong rừng là đáng lo ngại, tôi muốn cho đoàn xe tăng tốc thật nhanh nhưng sương phủ ướt đẫm mặt đường lại thêm nhiều khúc cua tay áo thành ra không an toàn cho các đồng chí đi xe máy, tốc độ di chuyển chỉ từ 35- 40km/h.
Chúng tôi rời khỏi khu du lịch không xa băng qua mấy khúc cua thì đã xuống được dưới chân núi, sương mờ dưới này đã tan hẳn nhường lối cho mấy tia nắng soi qua, bầu trời xanh cũng hiện ra dần, xa xa về hướng biển mấy cột khói đen vẫn đang cuồn cuộn bốc lên. Đoàn xe cứ chạy còn 2 bên đường cánh rừng rậm rạp vẫn im lìm tĩnh lặng 1 cách lạ thường.
Bọn rab đâu cả rồi? Chúng đã đổ về Đà Nẵng hay đã bị chúng tôi diệt sạch lúc ở khe núi? Tôi đang tự hỏi thì lửa đầu nòng ở chiếc xe dẫn đoàn bỗng nhiên lóe lên kèm theo tiếng nổ chói tai cắt dòng suy nghĩ. Cả đoàn xe không ai bảo ai hướng hết súng ống về bên đường sẵn sàng chiến đầu nhưng chỉ thấy 1 con rab đã bị bắn chết rũ xác ở mương nước.
Từ đó cho đến khi ra khỏi cánh rừng may sao chúng tôi chỉ gặp thêm vài ba con đi lẻ, có lẽ chúng nó đã đổ về hết Đà Nẵng từ tối hôm qua. Đợi đoàn xe đi qua 1 con dốc trống trải tôi gọi mọi người dừng lại:
- Sao lại dừng? Tay Hòa hỏi khi còn chưa kịp xuống xe.
- Lũ người bệnh chắc chắn đang đổ về Đà Nẵng nên chúng ta mới dễ dàng ra khỏi núi như vậy, tôi chắc chắn phía trước không dễ gì mà vượt qua. Cần đưa trinh sát lên trước rồi đoàn xe theo sau mới được.
- Cũng có lý. Hắn gật gù.
Tôi gọi 4 cậu trinh sát trong tiểu đội hôm trước lên, giao bộ đàm rồi căn dặn:
- 4 cậu chia làm 2 xe chạy trước, xe này cách xe kia 20 mét, chạy số nhỏ, tránh rồ ga rú máy, vận tốc 40km/h là được. Thấy địch thì quay lại, không việc gì phải mạo hiểm.
Mấy cậu lính nhận lệnh xong lên xe phóng đi, đoàn chúng tôi đợi chừng 5 phút rồi cũng lên đường theo sau, chúng tôi còn cách Đà Nẵng những 25km, nếu không có gì phức tạp thì chắc đầu giờ chiều có thể đến nơi nhưng tính là tính như thế. Mưu sự tại nhân, hành sự lại tại thiên, chúng tôi đi thêm hơn mấy cây số nữa thì trinh sát đã báo về:
- Báo cáo! Phía trước có nhiều địch đang di chuyển trên lộ!
- Địa hình thế nào?
- Khu công nghiệp, sắp vào khu vực nhà dân rồi!
- Các cậu ẩn nấp đợi lệnh.
Tôi nói xong cho cả đoàn xe dừng lại, chỉ riêng tôi với thằng Hoàng cùng chiếc xe dẫn đoàn chạy lên trước xem sao.Đúng như dự đoán, từng toán rab đang lũ lượt đổ về phía Đà Nẵng trên con đường, tốp này nối theo tốp kia, đi lẻ cũng có mà cả bầy cũng có. Nếu liều mạng mà cho đoàn xe vừa đi vừa tấn công để vượt qua thì không khác gì đi vào chỗ chết nên tôi phải tính đến phương án khác, nhìn vào khu công nghiệp bỏ hoang có mấy dãy nhà xưởng khá kín đáo nên tôi liền gọi toàn bộ di chuyển vào trong rồi mới bàn tính tiếp.
Cả đoàn xe lặng lẽ chạy qua cánh cổng cũ đã đổ sập, mấy toán lính tráng không ai bảo ai tự giác tuần tra từ trong ngoài, dựng lại cổng, kiểm tra nhà xưởng, riêng toán sĩ quan thì tập trung lại chỗ mui xe mở bản đồ ra xem xét
- Nếu đi đường vòng về phía Nam có lẽ dễ hơn nhưng tuyến đường đó cả năm nay không ai đi, tôi không chắc là sẽ an toàn. Luân vừa nói vừa chỉ lên bản đồ
- Không đi cũng phải đi vì không có cách nào khác, thời gian cấp bách lắm rồi. Hòa đáp
- Hay là gọi pháo trên Núi bắn xuống, bắn tới đâu chúng ta đi tới đấy, vừa ngăn chặn được chúng vừa tiện cho chúng ta. 1 tay sĩ quan khác đề nghị.
Tôi nãy giờ lắng nghe và ngẫm nghĩ thấy cách nào cũng không ổn, pháo bắn xuống chỉ làm chúng tập trung lại trên đường đông hơn mà thôi, chưa kể làm hư hỏng mặt đường sao mà đi được.
- Từ đây vào thành phố chỉ còn hơn 15km, chúng ta đợi đến sẩm tối cho chúng tản ra rồi từ từ di chuyển vào, vả quân ta cũng quá đông. Giờ có đến được cầu Rồng cũng chưa chắc vào được. Tiếp tục cắt cử trinh sát theo dõi lũ người bệnh, đợi chúng đến khu dân cư tôi khắc có cách.
- Nhưng mà cậu bảo phải vào Đà Nẵng gấp còn gì? Tay Hòa ngạc nhiên hỏi.
- Chậm còn hơn chết! Tôi đáp rồi quay qua cử trinh sát lên trước, số anh em còn lại cho nghỉ ngơi và ăn trưa, đang định quay lưng đi thì tay Hòa chạy lên kéo tôi sang 1 góc.
- Cậu Minh! Cậu cầm quân kiểu gì vậy, cứ quyết như thế thì anh em không phục đâu.
- Anh thấy tôi nói có sai gì không?
- Không! Nhưng cậu phải giải thích chứ.
- Anh giải thích giùm tôi đi, tôi không quen làm việc với bên anh, tôi làm sao miễn sao anh em an toàn là được.
- Hừm... ! Anh ta hậm hực bỏ đi.
Tôi nghe xong cũng chỉ biết lắc đầu thở dài, được lòng quân thì mất lòng tướng vì muốn mọi người an toàn còn có cách nào khác. Tôi đi sang xe tải kiểm tra quân lương đạn dược có gì thì thấy họ mang theo đủ tất cả mọi thứ, từ bộc phá, đạn đến các dụng cụ đục phá leo trèo, thế là tạm yên tâm. Quay qua thấy thằng Hoàng không biết từ bao giờ đã ra bậc thềm chém gió cũng mấy thằng lính khác.
Anh em trang bị hành quân nên phải mang theo bao xe (túi đựng đạn) và balo khá nặng, giờ được nghỉ nên quăng linh tinh từ trên xuống dưới lổm ngổm, đi tới chỗ nó tôi phải chân thấp chân cao mới tới nơi.
- Mày ra đây anh bảo?
- Đang chém gió, bảo bảo cái gì? Nó đứng dậy phủi đít.
- Ăn tạm cái gì rồi theo 4 thằng trinh sát kia giùm anh cái.
- Sao phải thế?
- Toàn người bên đó, họ báo về toàn rab phía trước ép phải đi hướng Nam thì gay to, hiểu không?
- Ờ!
Nó gật gù xong chạy đi lấy túi lương khô rồi theo bọn kia, tôi thở phào nhẹ nhõm, giờ chỉ biết chờ đợi mà thôi.Chúng nó bám theo đàn rab nên đi xe lên 1 khúc đã phải chạy bộ, cứ 30 phút báo cáo về 1 lần, đàn rab mỗi lúc 1 đông do toán này hợp với toán kia trải dài cả mấy cây số trên đường, có lúc nó báo về bảo cho pháo giã xuống thì giết được khá nhưng tôi vẫn kiên quyết từ chối.
Đến sẩm tối đàn rab đã vào đến thành phố, tôi gọi trinh sát về và bảo mọi người tiếp tục lên đường bám theo. Xe chạy không lâu cũng đã bắt kịp tụi nó, đã đến lúc phải bỏ xe lại vì vào sâu bên trong di chuyển bằng xe không tiện, mọi người phải bốc dỡ mọi thứ xuống và mang vác trên người.
- Rồi bây giờ cậu tính thế nào, bọn chúng vẫn ở phía trước? Không lẽ độn thổ mà đi? Tay Luân chất vấn.
- Không! Leo lên nóc nhà mà đi. Tôi nói rồi bảo anh em mang dây thừng, móc sắt ra.
Mấy tay chỉ huy ngoác mồm không hiểu tôi định làm gì, tôi nắm lấy sợi dây quăng lên nóc nhà rồi trèo lên trên, trong thành phố nên nhà cửa san sát, có nhà trệt nhà lầu nhưng chuyện di chuyển trên nóc không có gì là khó khăn cho lắm, chiêu này là tôi học từ mấy tay Đặc Công lúc đánh tòa lãnh sự ở Sài Gòn.
Ban đầu lính tráng còn thấy lạ, không hiểu làm sao mà đi được nhưng thực ra chẳng có gì khó. Chỉ cần chục người đi trước lanh lẹ, tính toán rồi móc dây, kẻ kéo người bẩy thì việc hành quân trên này còn dễ hơn vượt núi băng rừng, chỉ cần cẩn thận là được. Nhà nào cao quá thì vòng sang nhà khác, nhà nào thấp quá thì đi trên tường rào hay sân sau, nếu quan sát thấy hẻm trống thì đi xuống hẻm, miễn tránh đường lớn là được.
Vậy là chúng tôi rồng rắn đưa nhau lên nóc nhà rồi di chuyển, vì trời đã tối nên tầm nhìn có hơi hạn chế chút nhưng cách này hoàn toàn tuyệt mật và an toàn. Chưa đầy tiếng đồng hồ đã vào sâu bên trong thành phố trong khi tụi rab ở dưới lòng đường vẫn không hay biết gì.
Tôi vốn tính cẩn thận nên hết chạy lên trước dẫn đoàn rồi lại tụt về sau bọc hậu, cốt sao cho mọi người di chuyển ổn thỏa, lúc gần đến sân bay đang đứng trên nóc khách sạn kéo mấy cậu kia lên thì bỗng có 1 tia laze ở nóc tòa nhà hành chính rọi xuống thẳng vào mặt tôi. Chưa kịp định thần là cái gì thì 1 viên đạn từ phía đó đã bay tới găm vào thùng nước bằng inox bên cạnh cái choang 1 cái làm tất cả đều hoảng hồn nằm rạp xuống.
- Mẹ! Thằng nào bắn vậy? Tay Hòa nằm dưới thùng nước chửi đổng.
- Nấp xuống đi đã, đem đèn pin với bộ đàm tầm xa tới đây. Tôi gọi ra sau.
Tôi bật bộ đàm lên rồi nháy đèn pin theo mã Morse để báo tầng số liên lạc:
*Mã morse: Hay còn gọi là mã tít tè, chẳng hạn như SOS là: Tít tít tít – Tè Tè tè- Tít tít tít
- Alo có ai nghe rõ trả lời!
- Alo, quân ở đâu mà kéo vào thành phố?
- Quân từ Bà Nà đây, các cậu là ai?
- Đây là chốt gác ngoại vi số 4.
- Quân mình, đừng bắn! Tôi nói rồi vẫn đèn pin đứng dậy. Từ đây xa quá tôi không thấy họ nhưng chắc chắn họ thấy tôi.
- Các anh đang ở đâu?
- Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai? Thấy chưa? Bên đó bắt đầu nháy đèn pin lại?
- Rồi! Đà Nẵng sao rồi? Tôi hỏi gấp
- Chúng tôi mất liên lạc từ tối hôm qua, lũ người bệnh đông quá không có cách gì trở vào trong được.
- Các anh có bao nhiêu người?
- Chỉ có 8 người thôi!
- Bên tôi có 3 trung đội, các anh có tầm nhìn cao hơn nên mau hướng dẫn chúng tôi đến chỗ các anh rồi bàn tiếp.
- Được rồi, cách anh tiếp tục đi về hướng sông, đến ngã tư thì cua trái đi thêm 300 mét, vượt sang đường sẽ có người đón.
- Nhớ quan sát địch giùm chúng tôi.
Tôi đàm thoại xong thì báo cho mọi người là quân mình rồi tiêp tục di chuyển theo chỉ dẫn. Đến 8 giờ tối chúng tôi đã đến được tòa nhà. Đây là 1 chốt quan sát trên cao bảo vệ khu an toàn từ vòng ngoài, tất cả lính trên này đều là lính bắn tỉa, họ xuống đón chúng tôi vào trong theo cửa sau rồi cẩn thận khóa cửa lại, tôi để mọi người ở dưới rồi gọi sĩ quan lên hết phía trên để quan sát được toàn bộ
- Chào, tôi là Minh chỉ huy.Luân Phó chỉ huy, Hòa tham mưu
- Vâng tôi là Toàn! Gặp quân mình thật là may quá.
- Các cậu mau báo tình hình xem nào.
- Chúng tôi cũng không biết gì nhiều, khoảng 9 giờ tối thì có tiếng súng nổ, chúng tôi có gọi vào trong thì biết là có dịch bùng lên từ bệnh viện sau đó mau chóng lan sau khu chỉ huy rồi khu dân cư. Tiếp đó thì chúng tôi mất liên lạc nhưng theo như quy định phản ứng khi có dịch là sẽ rút hết người về các phân khu còn lại rồi phong tỏa toàn bộ khu vực. Đến 3 giờ thì hải pháo từ tàu chiến bắn tới tấp vào, tôi nghĩ là ở phân khu trung tâm đã hoàn toàn mất kiểm soát.
- Còn lực lượng bảo vệ vành đai thì sao?
- Ngoài vành đai có lực lượng phản ứng nhanh khá mạnh nhưng không tiếp cứu được do dịch bùng từ trong ra,người thường lẫn người bệnh lẫn lộn nên họ chỉ biết co cụm phòng thủ tránh vỡ vành đai. Đến 3 giờ thì pháo bắn vào khiến lũ người bệnh tràn vào đông hơn, đầu cầu Rồng bị mất, họ chiến đấu tới sáng rồi rút đi đâu không rõ. Từ đây anh có thể thấy mấy lớp cổng đã bị xô đổ ngả nghiêng, chẳng bao lâu nữa bọn chúng sẽ tràn được vào trong.
- Vậy giờ còn cách nào vào bên trong không? Tôi hấp tấp.
- Không, chỉ có 2 cây cầu là đường độc đạo từ đây và cửa ngõ từ hướng Nam nhưng đều bị chúng vây kín rồi. Đến bờ sông cũng không được nữa là...
- Vậy chúng ta đi về hướng Bắc rồi dùng thuyền vượt qua Vịnh rồi đổ bộ lên bờ biển? Tay Hòa đề nghị
- Không, bờ biển nhìn đơn giản nhưng chôn mìn dày đặc. Toàn đáp
- Bên mình có Công binh không? Tôi quay qua hỏi Luân.
- Không! Hắn lắc đầu.
Vậy là phương án đổ bộ vào đường biển cũng không được, tôi nhìn ra ngoài thấy bên kia sông Hàn gần chân cầu có 1 cầu cảng với mấy chiếc xuồng cao su để tuần tra liền lóe lên 1 ý.
- Hay chúng ta vượt sông sang bên đó bằng xuồng?
- Không, địch ở dọc bờ sông quá đông rất dễ bị lộ. Toàn đáp.
- Chúng ta không cần ra bờ sông! tôi đáp rồi nheo mắt nhìn quanh, ở góc đường xa xa có 1 cái công trường nhỏ đang xây dang dở đầy ống cống, bên trong vẫn còn 1 chiếc taxi, cửa mở toang ra. 1 cảnh tượng quen thuộc mà tôi đã nghe kể hiện ra.
- Ý anh là sao? Hòa nhăn tráng hỏi.
- Hôm nay mấy giờ thủy triều xuống?
- Khoản 11 giờ.
Bây giờ đã gần 9 giờ, đồng chí Hòa xuống trước gọi 2 tiểu đội thạo sông nước chuẩn bị bộc phá, cưa sắt. Phía xa kia có 1 đường cống lớn ngầm dưới đất chạy thẳng ra sông. 1 toán sẽ bơi dưới gầm cầu qua cầu cảng rồi lấy xuồng đưa mọi người sang.
- Sao cậu biết ở đó có cống ngầm?
- Anh không phải lo.
Nói xong tôi tức tốc lên đường, vì khu vực này khá sát vành đai nên rab dày đặc, có mấy trăm mét mà di chuyển khá khó khăn, chúng tôi phải nhờ bắn tỉa liên tục dọn đường. Giữa đêm tối 2 chục mạng âm thầm lách người qua mấy con phố, vừa đi vừa đợi dấu hiệu từ phía trên, gặp rab thì đợi họ bắn hạ mới đi tiếp. Vất vả 1 hồi cũng đã tới cái miệng cống tối thui.
- 4 người ở lại chốt miệng cống, số còn lại theo tôi.
Tôi rọi đèn pin đi xuống trước, phía dưới cống lâu ngày khá bí bách nhưng hoàn toàn trống không vì chưa từng được sử dụng. Đúng như lời ông Hưng phi công kể, đường cống này khá to và dài, cả trăm người ẩn nấp dưới này cũng không bị phát hiện. Chúng tôi lầm lũi đi chừng 800 mét thì đã thấy miệng cống đổ ra sông ở trước mặt, từ đây có thể nhìn thẳng sang cầu cảng bên kia.
Vì đường thông ra bị gắn chục cái song sắt cố định nên chúng tôi phải phá ra, thanh nào thanh nấy to bằng cổ tay cách nhau gần gan tay nên chui không lọt, ban đầu tôi cho cưa nhưng quá khó, định đánh thuốc nổ thì sợ bị lộ nên phải nghĩ cách khác.
- Có ai đem dây thừng theo không? Tôi hỏi với ra sau.
- Có!
- Đem lên đây, mang theo vài thanh gỗ ngoài công trường nữa.
Thằng Hoàng nãy giờ ngồi cưa nên mồ hôi nhễ nhãi chưa hiểu tôi định làm gì nên lầm bầm chửi thách tôi phá được.
Dây với gỗ được mang đến, tôi nhúng nước cho ướt sợi dây rồi cột vào 2 thanh chắn song, xỏ thanh gỗ vào giữa rồi bảo 2 cậu lính xoắn thanh gỗ hết cỡ. Mới vài vòng sợi dây đã căng lên kéo 2 thanh chắn song vào nhau.
- Mạnh nữa! tôi nhắc.
2 cậu lính gồng mình hết sức giữ thanh gỗ rồi tiếp tục xoắn, cứ mỗi vòng 2 cái chắn song lại cong đi rồi bỗng có tiếng nứt vang lên, 2 thanh chắn song bị lực kéo quá mạnh nên đã bung chân ra khỏi miếng bê tông. Tôi dùng tay lay thêm mấy cái thì nhổ hẳn được nó ra.
- Thay người! Tôi gọi người khác lên tiếp tục công việc rồi bảo thằng Hoàng quay về công trường gọi lực lượng xuống hết đây.
Chừng nửa tiếng sau đường đi đã thông thoáng, toàn bộ anh em đã cũng xuống hết dưới cống ngầm.
Bên kia có 3 chiếc xuồng nên phải chục người sang mới chèo về được, mấy anh em giỏi bơi lội nhanh chóng cởi đồ, chỉ mang theo súng với 2 băng đạn lận lưng và dây thừng lò dò xuống nước rồi âm thầm bơi sang sông. 2 Bờ khá xa nên bơi sang không phải dễ, để tránh bị phát hiện họ phải bơi dưới gầm cầu trong khi vừa bơi phải vừa thả dây nối cửa cống với cầu tàu bên kia.
Chúng tôi kiên nhẫn chờ đợi, 1 lúc sau đã thấy đèn laze nháy sang báo đến nơi sau đó họ ngồi lên xuồng nắm lấy dây rồi kéo xuồng về, mặc dù là xuồng máy nhưng nổ máy sẽ bị lộ nên chúng tôi phải giăng dây, cứ theo sợi dây mà đi đỡ phải chèo, vừa ồn ào lại nhọc sức.
Trong lúc chờ đợi tôi đứng ở lòng cống quan sát lên cầu Rồng, ở trên đám rab đang tụ lại đến tắc nghẽn chèn ép vào dãy hàng rào B40 trên cầu đến cong vênh chỉ chờ đồ sập. 4 lớp rào đã sập 3, lớp cuối cùng đã ngả ra hở 1 khúc vừa đủ vài con rab chui lọt. Cả đàn chúng nó cứ đùn đẩy dẫm đạp lên nhau xô vào lớp rào, chẳng mấy chốc nữa là đổ.
Trong đêm tối mù mờ 3 chiếc xuồng đen trùi trũi như cá quả rẽ nước chạy đến miệng cống, vì không có cầu cảng gì sấc nên anh em phải bơi ra để lên xuồng, vì là xuồng tuần tra nên có trang bị hỏa lực mạnh như trung liên, pháo sáng, đèn pha, mỗi chiếc dài 5 mét, rộng 2 mét nên chuyên chở được mười mấy hai chục người với 3 chiếc thì 2- 3 chuyến sẽ chuyển quân xong.
Xuồng vừa dừng lại tay Luân đã khoát tay bảo anh em: Lên! Nhưng tôi lập tức cản lại:
- Đưa trước 1 tiểu đội vào trinh sát đã! Đưa vào hết chết cả nút thì sao. Nói xong tôi nhảy xuống nước bơi ra. 2 anh em trên xuồng lập tức đưa tay kéo lên, mấy tay sĩ quan cũng bì bõm lội xuống, có cả thằng Hoàng.
2 chiếc xuồng còn lại được lệnh tấp vào gầm cầu chờ đợi để chuyển quân lên, chúng tôi trinh sát xong sẽ báo hiệu đưa sang.
Cứ mỗi người trèo lên chiếc xuồng lại thêm tròng trành, tôi ra mũi xuồng ngồi xuống không thôi quan sát trên cầu. Loáng 1 cái chiếc xuồng đã nêm chật người vũ trang đầy đủ. Mấy anh em níu lấy sợi dây và kéo, chiếc xuồng chầm chậm di chuyển qua bờ bên kia. Ở trên cầu tiếng rên hừ hừ, ú ớ rồi tiếng hàng rào sắt thép xô vào nhau làm cả bọn nghe muốn rợn tóc gáy, tưởng như bọn chúng chỉ cần lao xuống là có thể thộp cổ được bọn tôi.
Từ lúc lên xuồng không ai nói với nhau 1 câu, tất cả đều im lặng chỉ nghe tiếng rẽ nước mà thôi, không khí thật căng thẳng. Vài người lo sợ nên cứ chỉa súng lên trên làm tôi phải bảo hạ xuống rồi đóng chốt an toàn vì chỉ cần ai sơ xảy mà nổ súng thì cả kể hoạch sẽ bại lộ.
Sau 1 hồi căng thẳng chúng tôi cũng đến nơi, chiếc xuồng cập vào cái cầu cảng bằng thép thì hơn chục cái bóng đen đã nhanh chóng nhảy phóc lên rồi áp mình vào bờ kè của con sông. 2 người ở lại trên xuồng cũng lấy tăng đắp lên nằm chờ đợi để chúng tôi còn đường lui. Tôi khe khẽ bước lên mấy bậc tam cấp để lên lòng đường. Vừa ló đầu lên đã thấy dăm ba con rab đi lại ngáo ngơ trên quãng đường vào khu an toàn.
- Sao? Tay Hòa hỏi khẽ
- Không đông lắm! Tôi đáp
- Vào được không?
- Được!
Tôi nói đoạn rồi quay lại dặn mọi người khẽ di chuyển và móc dao với lưỡi lê ra phòng thân vì tuyệt đối không được bắn.Từ đây về tới trung tâm khu an toàn còn những 5 kilomét, nếu di chuyển theo cách trên mái nhà và trong hẻm nhỏ cũng phải mấy tiếng mới đến nơi nên trước hết cần kiểm tra xem có chỗ nào để cả đại đội đóng quân an toàn hay không đã.
Lòng đường trống trải, xa xa có mấy con rab nên tôi hạ người di chuyển nhanh qua bên kia đường áp người vào 1 cái cổng nhà 2 tầng rồi vẫy anh em qua, cả toán đã biết trò cũ nên 1 người nữa vừa tới đã nhanh tay bẩy tôi nhảy lên cổng rồi leo lên lầu 2 căn nhà, tôi bám vào lỗ thông gió trên cửa sổ rồi trèo lên nóc để lấy tầm quan sát. Đêm tối mịt mùng căng mắt ra nhìn xung quanh thấy toàn khách sạn và dự án treo khắp nơi, tôi lựa 1 bãi đất trống gần đó, xung quanh có rào bằng tôn như lô cốt rồi trèo xuống dẫn cả toán chạy sang.[next]

2.9

Lựa chọn xong bãi tập kết, tôi nhờ Hoàng cùng vài người nữa trở về bến tàu để ra hiệu cho anh em tiến sang, không quên dặn di chuyển cận thận.
5 phút rồi 10 phút, bộ đàm vang lên:
- Minh ra cầu cảng gấp! Giọng tay Hòa
- Có chuyện gì?
- Hàng rào trên cầu sắp sập rồi, giờ mà vào là chạm trán ngay.
- Các anh ở nguyên dưới xuồng đi, chúng tôi tới liền.
Nói xong tôi chạy nhanh ra ngoài men theo vỉa hè để quay lại cầu cảng. Đêm tối dù nhìn không rõ nhưng từ xa đã thấy trên cầu lấp loáng bóng lũ rab đang đùn lên như mối, chẳng mấy chốc nữa là có thể xô đổ lớp hàng rào cuối cùng. Trải dài mấy trăm mét trên cầu bọn chúng cũng đang ngổn ngang đi lại không biết bao nhiêu mà kể cho siết. Nếu chúng tôi có sang hết bên đây để cố thủ chắc cũng không trụ vững.
Khốn nạn! tôi lầm bầm, sao lúc vào không tính trước nhỉ. Giờ vào cũng không được rút ra cũng không xong. Tay Luân đứng cạnh cũng nhăn tráng suy nghĩ có vẻ lung lắm:
- Hay đánh sập cầu luôn đi.
- Không! cả Đà Nẵng giờ còn có 2 cây cầu, đánh sập 1 cây sau này muốn di tản ra ngoài cũng không được, vạn lần không nên.
- Giờ chúng ta rút ra còn kịp, đợi chúng vào coi như là mất đường lui đó. Ai đó đề nghị.
Tôi lúc này hơi rối loạn vì tiến thoái lưỡng nan, ở dưới sông 3 con thuyền chở đầy lính đang đợi, bên cạnh là chục mạng đang trông chờ quyết định của tôi khiến tôi nhất thời cảm thấy áp lực mà chưa làm gì được.
Tôi đứng chống nạnh thở hắt ra xong nhìn quanh tìm cách rồi gọi cho Hòa:
- Trên nóc khách sạn còn ai không?
- Còn nửa tiểu đội bắn tỉa của cậu Toàn.
- Nối máy cho tôi.
- Toàn ơi! gấp quá, bọn chúng sắp tràng sang cầu rồi, giờ tôi cần Toàn giương đông kích tây, thu hút bọn chúng quay trở lại bờ sông, chúng tôi cần thêm ít thời gian để gia cố hàng rào trên cầu.
- Được nhưng chúng tôi phải làm sao, chúng tôi chỉ còn 7 người thôi.
- Chúng tôi có vận chuyển vào sảnh khách sạn nhiều súng đạn và bộc phá, các cậu dùng chúng bắn phá 1 số nơi sát bờ sông để nhử bọn chúng tới, chỉ cần độ mười – mười lăm phút là được.
- Tôi hiểu rồi..
Nói xong tôi lại chuyển tần số gọi cho Hòa.
- Các anh đợi bên cậu Toàn nhử bọn chúng ra khỏi cầu thì nhanh chóng cập vào cầu cảng, càng nhanh càng tốt,tôi sẽ đón bên này.
Cả nhóm nghe tôi điện đài xong cũng hiểu sắp phải làm gì, Hàng rào trên cầu vốn đã mong manh, giờ không thể dùng tay chân mà gia cố kịp nhưng quanh đây có nhiều xe quân sự bị bỏ lại, nếu đẩy chúng ra tạm thời cũng chặn được bọn rab thêm ít lâu.
Chúng tôi di chuyển nhanh về cầu cảng, tôi chọn vài tay xạ thủ bố trí trên cao, từ xa xa dưới gầm cầu mấy chiếc xuồng cũng đang từ từ tiến lại, giữa đêm tối ngoài tiếng hàng rào kẽo kẹt và gầm gừ bỗng nhiên trên nóc khách sạn xa xa 1 tiếng hú chói tai, tiếng đạn nổ vang lên rồi đèn đóm ở đâu chiếu sáng rực 1 góc trời cứ như là hải đăng.
Chúng tôi dù đã chuẩn bị trước nhưng cũng không khỏi giật mình trước cảnh tượng đang diễn ra. Tay Luân há mồm kinh ngạc nhìn cả 1 vùng yên ắng bỗng nhiên náo loạn cả lên.Hóa ra trên chốt họ có bố trí nhiều còi báo động cùng đèn pha để phòng trước trường hợp này nhưng tối qua bị ngắt liên lạc nên không thể hỗ trợ lực lượng bảo vệ vành đai được.
Vừa nghe tiếng còi, tiếng súng và ánh sáng bọn rab lập tức quay đầu lừ đừ quay ngược lại phía bên kia sông, dù chưa thông thoáng hẳn nhưng đã đủ để lực lượng dưới sông đổ bộ an toàn. Chúng tôi nhanh chóng chạy xuống cầu cảng để đón họ nhưng chắn ngang đường là mấy con rab phía bên này cũng đang lò mò tiến lại cầu. Không ai nói ai chúng tôi phải dùng dao nhanh chóng kết liễu bọn chúng.
Vì đông anh em, xuồng phải quay lại 1 lần nữa mới đưa hết lực lượng sang được sông nhưng chúng tôi không có nhiều thời gian như thế, lớp đầu vừa cập bến liền được huy động lên cầu gia cố hàng rào.
Lúc này bọn rab đã quay lưng bỏ đi, chưa sạch sẽ hẳn nhưng trong đêm tối hành động cẩn mật chắc cũng sẽ không sao. Chúng tôi chạy lại Hàng rào dùng bao cát của lô cốt, hòm đạn, rồi cả kéo thêm thép gai lèn chặt mọi kẽ hở, tiếp đó đẩy 2 chiếc xe tải quân sự lại chống đỡ hàng rào rồi cẩn thận rút êm.
Sau khi bên tôi tập kết đông đủ tôi gọi cho Toàn, nhóm của cậu ấy từ nãy cũng đã rút xuống cống ngầm dẫn ra sông, tôi cho xuồng quay lại đón 1 lần nữa, tình thế bây giờ đã tạm ổn nhưng chúng tôi vẫn còn cách khu trung tâm xa, hành quân vào trong đó cũng là 1 vấn đề lớn nhưng quan trọng nhất vẫn phải liên lạc được với bên trong.
Chúng tôi tập trung trong khu xây dựng chấn chỉnh đội hình, xem lại bản đồ, bàn tính phương án thì cách hành quân dọc theo bãi tắm Phạm Văn Đồng là khả thi nhất vì ở đây có 1 bờ kè cao ngăn cách lòng đường với bãi biển và có nhiều cây cối che chắng, chỉ cần đi thấp dưới bãi cát là có thể an toàn tiến sâu vào trong.
Chúng tôi lại xốc balô lên đường, dọc đường cũng đụng độ nhiều toán rab, 1 số mặc quân phục hay đồng phục lao động chứng tỏ phán đoán dịch bệnh phát từ trong ra của chúng tôi không sai, tôi dò sóng bộ đàm liên tục nhưng tiến vào gần tới nơi mới liên lạc được với bên trong.
Vẫn cái cung cách cũ, đầu tiên chỉ huy bên đó xạc cho chúng tôi 1 trận vì việc bỏ Bà Nà táo bạo hành quân về đây, tiếp đó lại yêu cầu chung tôi khẩn trương thiết lập lại vành đai bảo vệ bên ngoài và mở đường ra để họ bình định bên trong, cụ thể là tái chiếm khu chỉ huy và 2 phân khu dân cư – sản xuất đang bị nhiễm bệnh nhưng lực lượng của chúng tôi quá mỏng, không dễ gì hành động được.
Tôi thông báo cho họ biết về dịch bệnh phát tán từ nhóm bệnh binh từ Bà Nà về và cơ chế lây lang cho nên dù họ có cô lập 3 phân khu đang nhiễm bệnh đi chăng nữa thì cũng không thể nào ngăn chặn hoàn toàn được. Bên đó nghe tin thì mới hiểu chuyện vì họ vẫn còn đang vất vả đối phó với những người bất thình lình lên cơn, hiện giờ đường ra cũng không còn nên tạm thời họ đang bị cô lập. Lúc này việc cấp bách nhất là chúng tôi vẫn phải vào trong chiếm bằng được khu chỉ huy trung tâm để mở đường cho họ di tản bớt xuống núi vì càng tập trung đông, khả năng lây lan càng nhanh. Ngoài ra liên lạc với bên ngoài đã bị ngắt do mất thiết bị liên lạc ở trung tâm,họ đang phải thông qua các đơn vị hải quân trợ giúp. Đà Nẵng là căn cứ lớn nhất ở Miền Trung, một khi bị tấn công không thể huy động kịp thời lực lượng từ các nơi khác đến trong 1 sớm 1 chiều nên chúng tôi vẫn phải từ tìm cách tự bình ổn tình hình.
Nhiệm vụ thế là đã rõ, phải chiếm lại phân khu chỉ huy là nơi phát tán dịch, thực ra tôi cũng muốn vào đây trước vì nóng lòng tìm thằng Vinh, hy vọng nó không trở thành 1 con rab dật dờ nào đó.
Chúng tôi bây giờ đã được quyền nổ súng nên cũng dễ chịu hơn, bây giờ đã là 3 giờ 40 sáng tôi tạm cho mọi người nghỉ đợi đến khi mặt trời lên vì khác với đột nhập, khi tấn công lại cần tầm quan sát nên không vội được.
Đến sáng, Rời bãi biển chúng tôi chỉnh trang lại súng ống triển khai đội hình tiến công theo hình cánh cung rồi dàn lực lượng trên đường tiến vào trong. Đây là đội hình tiến công cổ điển hay còn gọi là 2 trước 1 sau, gồm có cánh trái, cảnh phải và bọc hậu, mục đích là di chuyển an toàn với 1 nơi cố định nào đó.
Cánh cổng khu chỉ huy ở phía trước với vài cái bóng khù khờ đang vẩn vơ đi lại, thấy toán lính lố nhổ bọn chúng đã lao ra, mục đích của chúng tôi là tiêu diệt càng nhiều rab càng tốt nên từ xa đã phải bắn để dẫn dụ chúng ra ngoài vùng quang đãng.
Hàng loạt tiếng súng nổ, chục con rab đổ gục ngay cổng, tôi giữ nguyên đội hình vì biết chắc sẽ còn nhiều rab đổ ra nhưng không phải vậy 1 phút rồi 2 phút bên trong lớp thép gai dày đặc kia vẫn không có động tĩnh gì.
- Hay vào luôn đi! thằng Hoàng nói nhỏ.
- Từ từ, 2 anh em mình lên trước! Tôi quay lại bảo mọi người chờ đợi rồi cũng nó lò dò vào trong.
Trên con lộ lớn, 2 cái bóng của chúng tôi trải dài trên mặt đường, khoản cách có hơn trăm mét mà đi càng xa tôi lại càng thấy lạnh tóc gáy vì không biết cái gì đang chờ đợi chúng tôi ở bên trong kia, chân thấp chân cao mãi tôi cũng tới cánh cổng bằng thép cao rộng đang hé mở, nghé đầu nhìn vào trong, 4 chốt gác 4 góc bị dính đạn pháo tối hôm qua vỡ cháy nham nhở, trên sân la liệt thi thể mất đầu mất chân. Tôi tự nhủ không lẽ bọn nó trúng pháo chết cả rồi? Thằng Hoàng lúc này mới đánh liều bước vào trong.
- Sao rồi... ? tiếng bộ đàm rè rè vang lên, không rõ là ai hỏi, tôi vội bảo cứ bình tĩnh rồi ngắt bộ đàm đi, họ mà gọi lúc đang gặp rab thì lúc này khó bề mà xoay sở.
2 chúng tôi từ từ tiến vào trong, súng giương lên, tay để lên cò. Như đã mô tả trước đây, cổng vào khu an toàn là 1 chuỗi sân hình chữ nhật, cứ vào 1 khoản sân là có 1 lớp cổng thép cao và dày, 4 góc có 4 chốt gác, ở 2 khoản sân đầu tiên này chỉ có mươi con rab bị chúng tôi bắn hạ và nhiều thi thể từ trận pháo kích tối hôm qua nên tạm coi như an toàn.
Thằng Hoàng hất hàm bảo tôi vào kiểm tra lớp cửa thứ 3 nhưng tôi chỉ tay lên tháp canh, ý bảo leo lên đó quan sát thì dễ hơn. 2 thằng lội qua đống bê tông đổ nát lẫn lộn với máu thịt chui vào tháp canh, thằng trước thằng sau leo thang lên trên rồi nghé mắt qua ô cửa kính vỡ nát nhìn vào bên trong thì hỡi ơi, hằng hà xa số con rab đang đi lại rồi cấu xé ăn những mảnh thi thể không còn hình dạng, cả đoạn đường từ cổng vào tới khu chỉ huy và bệnh viện sẫm 1 màu máu đen lẫn với đất đá do đạn pháo cày tung lên.
Tình hình như thế này thì phải dụ chúng ra ngoài xử lý mới ổn được nhưng trước hết là phải mở được cánh cổng thép này, cái cổng vốn được nối với ròng rọc trong tháp canh nhưng bánh quay đã bị bắn hỏng, tôi dù cố dùng tay kéo sợi xích mấy lần vẫn không được, giờ chỉ còn cách dùng thuốc nổ thôi.
Thằng Hoàng không nói cũng hiểu, nó đang định xách đít chạy ra lấy thuốc nổ thì tôi gọi lại bảo nó kêu người mang vào cho nhanh, chạy ra chạy vào vài vòng lại chửi đông đổng lên.
Gọi xong đợi 1 lúc thì 1 toán 4 thằng chạy vào, tôi bảo mang vào mấy cái kíp nổ và 1 ký thuốc mà tụi nó vác vào phải cả hai chục cân. Cánh cổng này có 4 bản lề muốn phá chỉ cần gài 4 góc vài lạng là xong nhưng sập cả cánh cổng chúng nó trào ra ào ạt lại khó bề xoay sở nên chúng tôi chỉ gài 1 góc, định bụng chỉ đánh sập 1 khoản đủ vài người đi lọt.
Cài cắm xong xuôi, tôi châm dây cháy chậm rồi kéo cả bọn chạy ra ngoài trận địa. 6 thằng phải nói là chạy hộc cả máu mồm vì sợ nổ sớm quá, bọn rab chạy ra thì quân mình lại bắn phải quân ta. Toán lính bên ngoai kia thấy chúng tôi chạy ra cũng nhốn nháo chờ đợi, súng ống chỉa thằng vào mặt, tôi vốn sợ ăn đạn lạc nên cứ phải hét toán lên bảo cứ từ từ.
Chúng tôi chạy tới nơi thở không ra hơi nhưng cũng vào đội hình chuẩn bị, bấy giớ hơn 80 tay súng xếp làm 3 hàng, hàng đầu là xạ thủ nằm dưới đất dùng trung liên chống càng để giảm giật, hàng thứ 2 và 3 là các hỏa lực khác vừa quỳ vừa đứng chuẩn bị để đón lỏng bọn chúng. Ở trong cảnh cổng khói của dây cháy chậm vẫn bốc lên nhưng quoái lạ là sao lại chưa nổ:
- Nãy mày gài bao nhiêu mét dây thế?
- 3 mét
- Mày tính cho nó cháy đến tối hay sao gài 3 mét?
2 thằng pháo binh sốt ruột chửi nhau ỏm tỏi cả lên, mà cũng đúng thôi, lúc này ai cũng sốt ruột, chỉ chờ đùng 1 cái rồi xử chúng nó thôi.
Vài phút trôi qua Khói bên trong cháy 1 hồi rồi tan mất vẫn chẳng thấy nổ gì, lúc này thì chúng tôi mất kiên nhẫn thật, tay Hòa điên máu lùa 4 thằng gài thuốc nổ ra chửi om sòm rồi bắt chúng nó vào kiểm tra lại xem kiếp nổ có xì không nhưng tôi can lại, bảo để tôi đi rồi gom mấy cái kíp nhét vào túi quần, đang định chạy tới thì bỗng Bòm 1 cái đinh cả tai rồi nghe tiếng cổng sắt đổ sập.
Toán lính nãy giờ chán nản nhốn nháo liền bật dậy trở vào đội hình, từ bên trong từng con rab bắt đầu xuất hiện, ban đầu chúng chỉ chạy ra nhìn quanh ngáo ngơ, đến lúc thấy chúng tôi thì điên cuồng lao lại. Tôi bấy giờ giơ tay lên cao chuẩn bị hạ lệnh.
1 toán rồi 2 toán chẳng biết bao nhiêu con mà kể lao ra khỏi cổng chạy thình thịch trên lòng đường, phút chốc đã tạo thành làn sóng người nhốn nháo đổ xô tới chỗ chúng tôi, vài người sốt ruột bảo tôi hạ lệnh nhưng bọn rab này rất ranh mãnh, nếu ào ạt mà hạ chúng ngay từ đầu biết đâu chúng lại rút vào trong, lúc đó thì khó khăn hơn nhiều nên cứ để bọn chúng đổ ra càng nhiều càng tốt đã.
Rồi thời điểm cũng đến, còn đâu gần trăm mét tôi hạ lệnh, đạn từ mấy khẩu trung liên dưới đất khạc ra rào rạt thổi đất cát bay tung lên mù mịt rung cả mặt đất, đàn rab phía trước lập tức ngã khụy xuống hết lớp này đến lớp kia.
- Thay Đạn! 1 tay xạ thủ hét lớn!
Lập tức hàng thứ 2 và 3 nổ súng, vì không có lượng đạn dồi dào như trung liên nên anh em phải bắn điểm xạ 2- 3 phát 1 nhịp nhưng cả thảy mấy chục người nên tiếng nổ vẫn đinh tai nhức óc. Giữa cái nắng sớm mai, mùi thuốc súng, tiếng đạn nổ, tiếng chốt an toàn và thay đạn lách cách khiến cho máu trong thanh quản từng người sôi sùng sục, chúng tôi cứ nã đạn như vãi không chút thương tiết vào những sinh vật kia.
- Thay đạn! ai đó hét lên! lúc này thì anh em hàng thứ hai liền gỡ hộp tiếp đạn ra lạch cạch, trung liên dưới đất thì đã nạp đạn xong nên lại bắn giòn giã.
Chúng tôi phải phối hợp nhịp nhàng như vậy để duy trì hỏa lực liên tục, không cho tụi rab cơ hội tiếp cận tuy nhiên bọn chúng quá đông, chúng tôi bắn liên tục vài nhịp vẫn chưa diệt được là bao, từ sau cổng từng tốp một vẫn đổ ra, thây xác bọn chúng thì đã bắt đầu đùn lên thành từng đống nhưng da thịt nào có lại với sắt thép. Sau 1 hồi bắn đỏ cả nòng súng bọn rab cũng đã vơi đi, vài con còn lại hoảng sợ lẩn vào trong.
- Lên! Tôi nói
Cả đội hình bắt đầu dàn hàng di chuyển tới, bọn rab bị trúng đạn nhiều con chưa chết hẳn vẫn đang ngắc ngoải gầm gừ hoặc cố bò tới chỗ bọn tôi, lúc này thì chúng tôi bắn tự do, phải giết cho chết hẳn, gót giày chúng dẫm lên từng dòng máu đỏ nhòe nhoẹt. Cả con đường đỏ 1 màu máu như 1 trận thảm sát kinh hoàng với hàng trăm thi thể. Toán rab này chủ yếu là người trong khu an toàn, nhiều con vẫn con mặc đồng phục an ninh hoặc đồ lao động sản xuất, có cả y tá và bác sĩ, chứng tỏ sự vụ hồi tối hôm trước rõ ràng là rất kinh khủng. Tôi với thằng Hoàng vừa đi vừa nhìn mà toát cả mồ hôi hột, căng mắt ra mà tìm xem liệu thằng Vinh què có nằm lẫn trong đây nhưng may mắn là không thấy.
Di chuyển 1 hồi chúng tôi đã tới được cánh cổng, khác với lúc nãy, để tiến vào chung tôi cần tầm nhìn 1 cách thông thoáng nhất nên tôi gọi mọi người lại phá cổng, 4 anh em vác 4 khẩu chống tăng B40 ra thổi vào làm lớp cửa sập xuống, vài con rab ẩn mình mai phục ở sau cũng bị thổi văng đi.
Cánh cổng thứ 3 vốn bị đặt mìn thì đã đổ sập từ nãy, nên từ đây chúng tôi đã có thể nhìn thẳng vào trong khu chỉ huy. Bọn rab vẫn còn vài con túa ra liền bị bắn hạ, nhưng tôi biết chắc từ đây vào trong không hề đơn giản.
Đứng trước cổng tôi cho gọi mọi người chuẩn bị lại lần nữa, tra thêm đạn vào ổ tiếp và phân chia lại các tiểu đội để đột kích. Phân khu trung tâm này có 4 khu vực quan trọng, bộ chỉ huy và liên lạc, bệnh viện, khu nhà ở của sĩ quan và tổng kho hậu cần – phương tiện, bây giờ chúng tôi phải triển khai vào "dọn dẹp từng khu vực 1".
Mỗi toán gồm 2 tiểu đổi được phân chia nhiệm vụ rõ ràng, tuy là phải dọn cho sạch nhưng vẫn phải tuân thủ khẩu lệnh "hỏi trước bắn sau" tức là trước khi đột kích vào phải hét cho thật to, nếu là rab chúng sẽ xông ra, còn là người sống sót phải cẩn trọng để khỏi bắn nhầm. Ngoài ra phải bố trí lực lượng theo phương án 7 trước 3 sau, tức là cứ 10 người thì chỉ được để 7 người tiên phong, 3 người phải bọc hậu tránh trường hợp bất ngờ bị vây hãm. Hòa, Luân và 1 sĩ quan khác nhận nhiệm vụ chỉ huy 3 đội đột kích còn Tôi với Hoàng dẫn 1 đội nhắm thằng hưởng bệnh viện mà đi.
Lúc này trời đã sáng hành động không khó khăn gì mấy nhưng cẩn thận vẫn không thừa, chúng tôi đi từ từ đi vào trong dọc theo đại lộ kinh hoàng rồi chia ra từng nhóm đổ vào từng khu. Bệnh viện chắc chắn là nơi phát tán dịch đầu tiên nên nếu có bọn rab sừng sỏ ở đây cũng không có gì lạ nhưng chủ đích của tôi với thằng Hoàng là tìm thằng Vinh cho bằng được.
Bước lên bậc thềm thấm đẫm máu đen, phải cố lắm cả toán mới tránh dấm phải đống thịt bầy nhầy dười nền. Trên tường và cửa kính, vết cào cấu, dấu máu văng khắp nơi không khác gì 1 tòa nhà bị quỷ ám. Bệnh viện vốn là 1 trường học cái tạo lại nên bố trí cũng thông thoáng, không có nhiều phòng ốc và ngóc nghách. Chúng tôi kiểm tra từng phòng bệnh đều thấy trống trải.
Tôi và thằng Hoàng sau khi hét vài tiếng lớn thì xô cửa xông vào phòng chấn thương chỉnh hình, 1 con rab ngắc ngoải từ dưới gầm giường lập tức bò ra, thằng Hoàng bắn cái đùng khiến óc con vật văng khắp nền nhà, tôi đi lại cái giường bệnh của thằng Vinh thấy trống trơn không có dấu máu. Cặp nạn kê đầu giường cũng biến đâu mất chứng tỏ thằng ôn vật đã kịp đào tẩu.
- Nó trốn được ah?
- Ừ, không thấy cặp nạn đâu cả.
- Có lần theo được dấu nó không?
- Từ từ để anh xem.
Vì nó què 1 chân nên phải chống nạn, dấu về để lại sẽ là 1 dấu chân và 2 dấu chấm của cặp nạn tuy nhiên máu me văng khắp nền nhà thế này mà không thấy dấu vết di chuyên của nó chứng tỏ nó đã kịp rời đi trước khi bọn rab tới đây.Tôi tự hỏi thằng này sao mà tài thế?
Đang suy nghĩ thì tiếng súng rồi đạn bay chí chóe ở phòng bên cạnh vang lên dồn dập làm tôi giật cả mình, 2 thằng nhanh chóng chạy sang thì sự việc đã vào hồi kết. 1 cậu lính vào trong phòng phẫu thuật mà không để ý tấm màn che sau cửa nên 1 con rab cắn vào tay, mấy người đồng đội đang cố băng bắp tay lại để chặt cánh tay đi nhưng tôi cản lại:
- Có chặt cũng không cứu được đâu. Đưa cậu ấy ra ngoài đi!
Nghe tôi nói mấy người đồng đội ai cũng thở dài, còn cậu lính trẻ kia tất nhiên là đã thất thần mặt cắt không còn hột máu. Mấy người họ dìu dắt nhau ra trước sân, tôi gọi số còn lại tiếp tục kiểm tra cho xong, đi được mấy bước thì nghe đùng 1 cái chát chúa, có lẽ cậu ấy đã tự vẫn rồi.
Tôi cùng 1 toán lính khác tiếp tục đi dọc hành lang bệnh viện để kiểm tra, đến phòng chứa thuốc và trang thiết bị thì thấy phòng này bị khóa từ phía trong. Ở cái thời buổi loạn lạc này thuốc thang không khác gì vàng nên căn phòng này được gia cố cửa bằng sắt dày muốn phá ra cũng không dễ gì.
2 cậu lính trẻ vác súng ra định kê vào bản lề bắn cho vỡ tung ra nhưng tôi không đồng ý:
- Bên trong có nhiều thuốc thang và thiết bị,bắn vào thì hỏng hết. Đem xà beng lại đây.
Tôi dùng tay đập mạnh vào cửa xem bên trong có gì không,1 hồi không thấy động tĩnh gì mới nhường chỗ cho mấy cậu kia cạy cửa, số còn lại súng ống sẵn sàng. Hò hét mấy bận,vận hết lực cánh cửa mới mở tung ra, bên tối đen chỉ thấy mấy chục dãy kệ sắt chứa thuốc im lìm. Chúng tôi giương súng lên khẽ khẽ tiến vào, trong ánh sáng hắt từ cánh cửa tôi thấy phía cuối căn phòng có gì đó bất thường liền bật đèn pin rọi tới thì thấy 3 người 2 nữ 1 nam nằm sóng xoài dưới đất.
Cả bọn cũng biết có chuyện nên lập đội hình vòng cung tiền lại, Hoàng nó cất tiếng gọi lớn:
- Này! Ai đấy!
Đáp lại vẫn chỉ là 1 sự im lặng nhưng tôi lờ mờ thấy có 1 người đang còn cử động chứng tỏ chưa chết, chỉ có điều không biết là người hay rab.
- Từ từ! tôi gọi khẽ rồi cả bọn tiếp tục đi tới. Tôi rọi đèn pin vào thì thấy là 2 y tá và 1 bác sĩ, ở dưới đất có mấy tuýp thuốc vương vãi.
Tôi dặn cả bọn cứ sẵn sàng còn mình thì đi lại kiểm tra, cả 3 đều không có dấu hiệu nhiễm bệnh nhưng thần sắc không còn, môi nứt nẻ, dưới đất là mấy ống nước cất dùng để tiêm đã bị bẻ ra uống hết. Chắc là họ trốn vào đây rồi mất nước ngất đi khi nào không hay.
- Không sao đâu! Đem nước lại đây! tôi gọi mọi người rồi mau chóng đổ nước vào miệng từng người, dù được tiếp nước nhưng họ cũng chỉ mở được mắt rồi mấp máy môi chứ chưa tỉnh hẳn. Cả bọn lúc này đưa họ ra ngoài sáng rồi gọi y tá của bên tôi đến truyền nước biển để phục hồi, tôi định hỏi xem có thấy thằng Vinh đâu không nhưng tình hình sức khỏe mấy người này quá kém, không thể điều tra gì được nhưng dù sao cứu được vài người còn sống cũng là tốt rồi.
Bệnh viện cơ bản đã được dọn xong, bây giờ đã là 9 giờ sáng, từ tối hôm qua chúng tôi không ăn gì nên ai cũng đói, tôi để lại vài người canh gác cổng và hàng rào, số còn lại đi về sau bếp ăn xem có gì bỏ bụng. Bếp ăn của bệnh viện là 1 căn nhà cấp 4 nhỏ nằm ở phía sau, trước đây có lẽ là phòng giám hiệu hay là gì đó, căn bếp không khóa, bên trong có mấy chiếc nồi và chảo lớn, dưới đất la liệt rau củ và gạo dùng để nấu cháo và mấy chiếc tủ sắt loại to. Cả bọn lắc đầu ngao ngán vì không có gì ăn ngay được, 1 tay láu táu thế nào mà chạy lại mở tủ ra xem thì bất thình lình bên trong đổ vật ra 1 con thú đen trùi trũi.[next]

2.10

Từ trong tủ 1 sinh vật đen như con sâu kén đổ vật ra ngoài, trong ánh sáng lờ mờ của căn bếp cả thảy đều giật mình lui bước kê súng chuẩn bị bóp cò.
- Khoan! Thằng Hoàng la lên rồi nắm lấy nòng súng kế bên ý bảo hạ xuống
Cái kén đen cựa quậy vài cái dưới nền đất rồi bắt đầu lộ diện, nó thò tay ra kéo tấm giẻ quấn quanh người xuống, cả bọn mới chưng hửng là 1 người đang nấp ở trong. Đúng lúc cả bọn đang còn e dè thì thằng Hoàng đi tới lôi hẳn tấm giẻ đen xuống, không ai khác chính là thằng Vinh đang nằm sóng soài dưới đất.
Hoàng nó đỡ thằng Vinh dậy lay lay mấy cái vẫn không thấy tỉnh nên tôi liền mang bi đông nước tới cho nó uống xem sao, không quên khám khắp người coi có vết tích gì không.
Thằng Vinh nhấp mấy ngụm nước rồi cũng dần dần mở mắt ra mấp máy gì đó không rõ, tôi liền vỗ vai bảo không cần phải nói gì cả sau đó gọi thêm 1 đứa dìu nó ra ngoài.
Lúc này tôi mới thở phào nhẹ nhõm, thằng ôn dịch chắc đói bụng mò xuống bếp kiếm gì ăn nên trốn được, còn khi nãy thằng Hoàng đã kịp thấy cái nạn trong tủ nên can anh em lại, không thì giờ người nó cũng đã lủng lỗ chổ như tấm giẻ rách kia.
Tôi để lại vài người kiểm kê khoai gạo xem có nấu được gì ăn để giải quyết cái bụng đói rồi gọi số còn lại về Bệnh viện. Tôi gọi bộ đàm cho các nhóm đột kích khách xem tình hình như thế nào thì được biết ở khu chỉ huy vẫn chưa vào trong được vì vẫn còn nhiều rab nấp trong các phòng ban, họ định sử dụng vũ khí hạng nặng như súng B40 bắn vào thì tôi ngăn lại vì trong đó chắc chắn có nhiều máy móc và tài liệu quan trọng, cân nhắc 1 hồi tôi cử thêm 1 nửa quân số bên tôi sang đó hỗ trợ còn phần mình thì tiếp tục khảo sát các khu vực chưa đánh chiếm được.
Khu an toàn này được thế kế khá cẩn mậtm Ngăn cách giữa các phân khu luôn là 1 lớp hàng rào thép gai và bê tông khá cao, tất cả đều có cửa kiên cố bằng thép, các cánh cửa này khi có sự cố đều được đóng lại ngay lập tức phòng dịch bệnh lây lan. Đây là quy chuẩn phòng dịch nên việc nhốt luôn người sống với rab trong đó là khó tránh khỏi, tôi chỉ không biết là số người bị bỏ lại là bao nhiêu, chỉ sợ bây giờ họ cũng đã thành rab hết rồi.
Tôi cùng vài người nữa đi về cánh cổng của khu dân cư rồi leo lên tháp canh quan sát, ở con đường lớn giữa khu tái định cư tôi thấy có 1 số thây xác vương vãi còn lại thì đìu hiu tĩnh lặng đến lạ thường, hàng chục dãy nhà im lìm giữa cái nắng trưa cứ toát lên 1 cái thứ sát khí đáng sợ.
- Chắc chả có gì đâu, mình chuẩn bị vào luôn anh nhỉ? 1 cậu lính đề nghị.
- Không! cẩn thận vẫn hơn, nhìn kìa, bọn chúng vẫn ở trong đó. Tôi trả lời rồi đưa ống nhòm cho cậu ta xem vẫn có vài con đang ẩn dẩn, thực ra bọn chúng chỉ tạm náu mình để tránh cái nắng gắt buổi trưa mà thôi
Tình hình không mấy khả quan nên Cả lũ lại kéo về bệnh viện rồi ăn khoai luộc trong lúc tiếng súng vẫn vang từ xa xa tới, cả bọn tuy chộn rộn không yên nhưng tôi chắc mẩm chắc cũng không sao vì các khu chỉ huy, hậu cần vốn không có nhiều người ở vả lại họ cần gì đã gọi rồi.
Đền đầu giờ chiều thì tiếng súng vãn dẫn rồi tắt hẳn, chúng tôi tập trung về tòa nhà chỉ huy để báo cáo tình hình. Phân khu trung tâm đã tạm thời được dọn dẹp sạch sẽ, ngoài thằng Vinh và mấy người y tá cũng không còn ai sống sót, phía bên tôi cũng bị thiệt hại thêm mấy người nhưng may mắn phòng thiết bị liên lạc không bị hư hại gì. Chúng tôi bắt liên lạc với những người trên bán đảo thì họ yêu cầu gấp rút tiếp tục đánh chiếm khu dân cư để mở đường thoát ra, phân nữa khu tái định cư ở trên núi hoàn toàn thiếu thốn trang thiết bị và vũ khí và đã có nhiều người tiếp tục phát bệnh, nếu họ tiếp tục bị cô lập thì tình hình sẽ xấu đi nhiều nên phải nhanh chóng mở đường ra cho họ, khi chúng tôi gần đến nơi thì họ sẽ ứng cứu. Tôi cũng không quên gọi về khu căn cứ của Liên Quân ở Biên Hòa thông báo tình hình và nhờ hỗ trợ thì được hứa sẽ cho không kích nếu có yêu cầu.
Khi tôi và mọi người nghe lệnh từ đám chỉ huy trong núi xong thì tất cả đều cảm thấy kiệt sức vô cùng vì chúng tôi đã hành quân và chiến đấu liên tục suốt từ sáng hôm qua, cả bọn nhìn nhau e ngại, tuy không ai nói ra nhưng sự mệt mỏi vẫn hiện lên trên khuôn mặt từng người.
- Cho người ra kho lấy thêm đạn dược đi! Tay Hòa nói, hàm ý phải tiếp tục tấn công.
Mọi người nghe vậy thì im lặng 1 hồi nhìn nhau xem có ai phản bác gì không nhưng chẳng ai mở lời vì đây là điều phải làm.
- Đúng vậy cứ chuẩn bị cho xong rồi nghỉ ngơi 1 lúc, đợi thời cơ đến thì tiến đánh sau. Tôi thêm vào
Mọi người nghe vậy thì cũng đành phải đồng ý nghe theo dù khá mệt mỏi,đợi họ vãn dẫn tôi kéo tay Luân và Hòa sang 1 bên rồi mới thỏ thẻ:
- Cứ để anh em nghỉ ngơi đến tối rồi chúng ta tìm cách, tình hình quân sĩ như thế này mà kéo vào khu dân cư số 1 thì cũng chả đánh đấm được gì đâu.
- Nhưng nếu chúng ta không nhanh...
- Dục tốc bất đạt, chúng ta xông vào mà chết hết thì cũng chẳng giúp gì được! Tôi cắt lời tay Hòa.
Cả 2 nghe vậy cũng chẳng nói gì thêm mà ra chỉ đạo anh em ăn uống nghỉ ngơi để lấy sức, về phần mình thì tôi đi tìm thằng Vinh và Hoàng, cả 2 thằng chúng nó đang ngồi vật vờ ở hành lang dãy nhà chỉ huy, thằng Vinh chắc vừa tỉnh dậy nên đang ăn ngấu nghiến mấy củ khoai luộc, thấy bóng dáng tôi là mở miệng lèm bèm làm cho khoai trong mỗm vãi cả xuống đất:
- Mẹ! anh em cục mứt gì? biết có dịch thì trốn đi, định để thằng què này làm mồi cho bọn rab hả?
Tôi hành quân hôm qua đến giờ chẳng nghỉ được 1 lúc để về cứu nó, ấy vậy mà cái thằng phản phúc này còn dám chửi tôi, đúng là không bực mình cũng không được. Đang định vả cho nó 1 cái thì thằng Hoàng biết ý nên đưa thêm cho nó củ khoai, vậy là nó lại nhét vào mồm nhồm nhoàng không nói thêm lời nào, lúc này thằng Hoàng mới kể:
- Thằng chó này nửa đêm đói bụng, định mò xuống bếp ăn vụng thì đúng lúc bọn rab trong bệnh viện thoát ra ngoài, chẳng biết chạy đâu nên trốn trong bếp đến khi đói lả đi.
- Ừ! Thứ như nó diêm vương cũng chê mà, giờ em bố trí cho nó nghỉ chỗ nào đi, xong rồi nghé kho lấy thêm đạn dược, chiều còn đánh vào trong kia.
Nói xong tôi cũng lảng ra 1 góc chợp mắt 1 lúc vì suốt từ hôm qua tôi đã không ngủ, nhiều lúc anh em được nghỉ ngơi tôi vẫn căng mắt căng não ra mà tính toán thành ra đầu óc mệt mỏi vô cùng.Tôi nhắm mắt lại thì trời đất cũng tối sầm lại, chẳng biết gì nữa, đến khi thằng Hoàng nó lại sút cho 1 cái vào be sườn thì mời giật mình mở mắt:
- Bố ông! cả đại đội nó đợi ở ngoài kia mà còn ngủ hả!
Tôi mắt nhắm mắt mở lấy cái bi đông nó đưa cho rửa vội cái mặt rồi xem đồng hồ,hóa ra đã là 5 giờ chiều rồi, chân thấp chân cao cả 2 chạy ra sân bộ chỉ huy thì thì trố mắt nhìn đám quân lính lố nhố trong sân 1 cách kinh ngạc.
Toán quân ô hợp quần ống thấp ống cao ba lô lỉnh kỉnh, súng ống đủ loại khi sáng giờ đã được thay hoàn toàn quân trang quân bị chống bạo động trong kho hậu cần, toàn là hàng xịn viện trợ của liên quân như TAR- 21 với ống giảm thanh, khiên chắn siêu nhẹ, áo vest đựng đạn đa năng và nhiều thứ khác nhìn không khác gì lực lượng đặc biệt. Tôi đang còn ngáo ngơ thì thằng Hoang lại quăng cho tôi 1 đống đồ bảo mặc vào vì so với họ bây giờ tôi chẳng khác gì thằng lính trong rừng chui ra.
Thay đồ xong tôi đi gặp mấy tay sĩ quan đang tập trung ở chỗ 2 chiếc thiết giáp BTR cũng chẳng biết đào ở đâu ra, trong lúc tôi ngủ thì Luân và Toàn cũng đã tranh thủ đi trinh sát về và đang bàn phương án nào khả thi nhất. Khu dân cư số 1 là khu ngay dưới chân núi và án ngữ ngay con đường độc đạo nên cực kỳ quan trọng, khu tái định cư này có hơn 40 dãy nhà song song nhau xây bằng gạch thô và tôn thép, lúc trước đây là nơi ở của khoản 8000 người chủ yếu là cán bộ tham gia điều phối khu an toàn. Tay Luân cho biết khi xảy ra dịch chỉ kịp sơ tán hơn 2 ngàn người từ khu này lên núi nên số người bị nạn và rab trong đó chắc chắn là không ít trong khi chúng tôi tính luôn cả lính bắn tỉa của cậu Toàn chỉ hơn 80 người.
Ngay trên bàn họp có nhiều người trách tôi không cho tấn công từ trưa mà nhấn nhá đến khi đã sẩm tối thì bất lợi nhưng tôi liền phản bác, địch bên trong nhiều hơn ta gấp trăm lần, đường đường chính chính đi vào như lúc sáng thì đến manh giáp chắc chắn cũng không còn, cứ lợi dụng đêm tối lẻn vào, đánh được đến đâu hay đến đấy, nếu khó quá thì rút ra vẫn hơn.
Đường xá và nhà cửa bên trong được bố trí theo hình bàn cờ tức là đều song song nhau, tràn vào hay rút ra đều dễ nhưng bất lợi ở chỗ thiếu chỗ ẩn nấp vì phố xá đều thẳng tắp nếu không cẩn thận thì chẳng còn 1 mống trở ra chứ đừng nói đánh sang được bên kia.
Cũng chẳng nấn ná lâu hơn, tranh thủ lúc ráng chiều chúng tôi dàn đội hình tiến vào và chỉ để lại chừng nửa đại đội bắn tỉa để mở cổng phòng khi cần rút ra. 2 cánh cổng sắt từ từ chuyển động mở ra trước mắt chúng tôi là hàng chục dãy nhà im lìm chết chóc, 2 chiếc thiếc giáp từ từ lăn bánh chạy vào dừng trước cổng chừng chục mét để thám thính tình hình, sau 1 lúc thấy ổn thì chúng tôi mới xếp đội hình 6 hàng dọc sát nhau cẩn trọng đi vào.
Không phải đợi lâu 1 vài cái bóng ở trong dãy nhà đã thất thểu đi ra, vài người nhanh tay dùng súng lục có gắn giảm thanh bắn hạ ngay lập tức rồi chúng tôi liền nhanh chân túa ra làm 2 đội nấp sau bờ tường chuẩn bị "dọn dẹp" từng dãy nhà.
Bản chất của bọn rab vốn dĩ sống bầy đàn nên trừ khi kiếm ăn chúng thường tụ tập ở trong các góc tối hoặc nơi trú ẩn, khi có động chúng mới túa ra ngoài nên nếu chúng tôi làm gọn gẽ thì vẫn có thể tiêu diệt bọn chúng ỡ mỗi dãy nhà mà không tốn nhiều công sức
Tôi nghé mắt vào ô cửa sổ của dãy nhà thì thấy lúc nhúc bên trong chẳng biết bao nhiêu rab mà kể nên liền hất đầu nói anh em chuẩn bị. Vì là nhà ở tập thể nên phòng ốc ở đây thông suốt lẫn nhau,bên trong chỉ có nhiều giường tầng nên cũng không khó khăn cho chúng tôi lắm. Chúng tôi bắt đầu dàn đội hình chiếm lấy các cửa chính và cửa sổ không quên quan sát xung quanh đề phòng bọn rab ở đâu chạy ra. Tôi thấy mọi người đã vào vị trí thì nhắc họ đeo mặt nạ phòng độc vào rồi ném lựu đạn cay vào trong, trong tích tắc tiếng xì xì rồi làn khói trắng bắt đầu lan tỏa, tiếng rú rồi chân chạy va vào bàn nghế vang lên báo hiệu cho chúng tôi biết đã đến lúc.
Bọn rab bị cay mắt cay mũi chạy loạn cả lên bên trong rồi đổ xô ra cửa chính nơi chúng tôi đón lõng, mấy khẩu TAR- 21 giảm thanh liền nã ào ạt vào khiến cho bọn chúng đổ xuống bậc thềm thành từng đống, các anh em ở cửa sổ cũng kê súng vào chậm rãi bắn tỉa những cái bóng đang lăn lộn. Cuộc tàn sát cứ thể tiếp diễn thêm vài phút với tiếng đạn găm khắp nơi và bể gãy của bàn nghế tủ giường bên trong đến khi không còn gì di chuyển mới ngưng lại.
Tôi cùng vài người nữa đi lại chỗ cửa và phải cẩn thận lắm mới không làm cho những dòng máu chảy ròng ròng dưới nền bắn lên trên người. Tôi bật đèn pin rọi vào căn phòng tối để kiểm tra, không khó để nhận ra vẫn còn vài con ngắc ngoải sắp chết hay thậm chí những con đang còn hoảng sợ ẩn nấp dưới gầm giường hay sau tủ, không chần chờ gì nữa chúng tôi tràn vào giết sạch không còn 1 mống rồi dùng dây thép cột chặt các cánh cửa lại để tránh đàn rab khác tràn vào ăn xác.
Giaỉ quyết gọn gẽ xong bên này tôi nhìn sang bên kia đường thì thấy đội bên kia cũng đã đột kích xong dãy nhà mà không thiệt hại gì nên khoát tay tiếp tục bảo họ tiến lên. Khác với 2 dãy nhà đầu tiên, vào sâu chút nữa thì chúng tôi đụng độ khá nhiều rab trên đường và hiên nhà, để tránh đánh động bọn nó chúng tôi phải nấp ở bờ tường 1 hồi lâu, đợi chúng đến thật gần mới hạ được. Cũng không vất vả lắm chúng tôi tấn công xong 2 dãy nhà nữa, tôi thầm nghĩ nếu may mắn có khi dọn sạch được cả khu này trong đêm nay cũng nên nhưng mọi chuyện không hề dễ dàng như vậy.
Sau khi bố trí xong đội hình để tấn công dãy nhà thứ 3 thì cũng là lúc trời tối hẳn, tôi nghé mắt vào khe cửa để nhìn thì thấy không có nhiều rab cho lắm, định bụng cho mọi người xông vào luôn cho gọn gẽ thì thằng Hoàng lập tức vỗ vai khẽ gọi, tôi quay theo hướng nó chỉ thì thấy từ xa xa trên đường không hiểu sao bọn rab lại tràn ra đông đặc, nếu mà mạo hiểm tấn công vào ngay bây giờ thì bị bít đường lui cũng nên thành ra tôi phải gọi mọi người mau chóng lui về lại cổng đồng thời thông báo cho đội đột kích bên kia biết.
Cả đám đang rút lui theo chiến thuật cuốn chiếu về cổng nơi có 2 chiếc xe thiết giáp thì bất ngờ đội của cậu Toàn trên tháp canh bỗng nhiên đóng cổng lại rồi nổ súng làm tất cả chúng tôi hoản hồn không hiểu chuyện gì xảy ra vì đó là đường lui duy nhất, tôi luống cuống móc bộ đàm ra gọi lên:
- Toàn! cậu mau mở cổng cho chúng tôi lui ra, tại sao lại đóng cổng lại?
- Không được! hàng rào trên cầu chắc đã bị sập làm cho bọn rab ở bên kia sông tràn vào tới đây đông lắm rồi. Các anh mau tìm chỗ nấp đi, lui ra không được nữa đâu. Cậu ta hốt hoảng trả lời
Tôi nghe mà như sét đánh ngang tai, không ngờ bọn rab bên ngoài lại có thể nhanh chóng tiến vào trong này đến vậy, cánh cổng chính vốn đã bị bọn tôi phá vỡ nên không có gì chống đỡ thành ra bọn chúng đi vào đây cứ như chốn không người vậy. Phía trước cũng là rab, phía sau cũng là rab và đèu đông vô kể, lần này cả đại đội coi như chết chắc rồi.
- Tất cả nghe đây, không ai được bắn, mau chóng rút vào những dãy nhà đã được dọn sạch để bảo toàn lực lượng đã. Nói đoạn tôi mau chóng kéo mọi người đi vào trong rồi lèn chặt cửa lại.Cuộc vui nào cũng đến hồi tàn, đại đội đột kích này liệu có ai còn sống sót khi bị bao vây giữa rừng rab hay không?[next]

2.11

Trong dãy nhà cấp 4 kín như bưng, hơn bốn chục tay súng nêm chặt lấy nhau mà không ai dám hé 1 lời, đến thở cũng nhè nhẹ, phần thì không muốn hít phải mùi máu tanh xông đến tận óc, phần thì sợ bọn rab đông như quân Nguyên đang đi lại lạo xạo ngoài kia.
Tôi luồn lách qua đám quân lính lố nhố đi lại cửa sổ ghé mắt ra ngoài nhìn xem tình hình, tay Luân và Hòa không biết lúc hoảng loạn mắt nhắm mắt mở thế nào lại kéo hết toán lính bên kia vào 1 dãy nhà xây bằng tôn thép tạm bợ chỉ sợ gió mạnh cũng làm nó sụp xuống.
Tôi vớ lấy cái bộ đàm giắt ngang hông vặn volume xuống nhỏ nhất rồi bấm máy khe khẽ gọi sang bên kia.
- Tình hình bên đấy sao rồi.
- Cậu còn phải hỏi sao?
- Toán lính cậu Toàn có kịp chạy vào trong không?
- Không! họ vẫn nấp trên tháp canh ấy, mà chúng ta giờ phải làm thế nào đây, tiến thoái lưỡng nan rồi. Giọng tay Hòa có vẻ khá hoảng.
- Cứ dặn anh em im lặng, tôi gọi vào trong xem họ có cách gì giải cứu không.
Ngắt máy bộ đàm để chuyển tầng sóng, bất chợt nhìn lên thì thấy xung quanh cả mấy chục cặp mắt đang nhìn tôi chằm chằm một cách đáng sợ, hóa ra là họ đang nghe ngóng xem tôi định tìm cách gì vì cơ bản 10 phần thì cả đám đã nắm chắc 8 phần chết.
Tôi bắt máy gọi vào trong xin lực lượng bên đó mở đường máu giải thoát cho chúng tôi ra nhưng số rab quá lớn, dù họ có đánh ra chúng tôi cũng không
Vượt qua bầy bầy lũ lũ này mà chạy tới cổng được, nói tới nói lui với mấy ông chỉ huy bên trong chẳng đâu vào đâu tôi mới xin gặp Vy.
- Này! Cô tìm cách gì giải cứu đám chúng tôi ra đi chứ.Tôi trách móc
- Anh cứ bình tĩnh đã, đợi đến sáng biết đâu chúng nó lại tản ra.
- Không đợi được đến sáng đâu, bọn chúng từ bên kia sông cũng đã tràn vào đến đây rồi, cánh cổng chắc cũng chẳng giữ được bao lâu nữa.
- Họ không đồng ý đưa quân ra đâu, hay là dùng hải pháo...
- Không! bắn vào đây thì chúng tôi đến xương cũng nát mất.
- Vậy thì thật sự là hết cách rồi anh Minh ạ.
- Ở khu này có hầm hào gì để trú ẩn không?
- Ở sát dãy nhà D3 cách anh không xa có 1 hầm chứa nước chừng 20 mét vuông nhưng các anh đông như vậy không thể dồn hết xuống đó được.
- Thôi được rồi, để tôi tìm cách khác.
Nói xong tôi cúp máy thở dài, lần này thì không dám ngẩn mặt lên nhìn ai nữa.
- Hay là anh gọi bên mình xem sao? Thằng Hoàng huých vào hông rồi nhắc khéo tôi cầu cứu liên quân.
Tôi chắc mẩm liên quân thì cũng chỉ có thể điều không quân ra bỏ bomb chứ không làm gì hơn được nhưng không muốn mọi người thất vọng nên tôi đành gọi thêm 1 cuộc điện thoại nữa, hiện giờ sĩ khí là trên hết, giữ cho họ ít hy vọng nào thì hay chút ấy.
Cuộc điện thoại chóng vánh diễn ra vì họ cũng đã nắm được tình hình Đà Nẵng từ lúc chiều nên cũng đã lên kế hoạch ứng cứu, có điều vụ việc chúng tôi bị kẹt lại nằm ngoài dự kiến nên nhất thời chưa biết phải làm sao. Tôi trao đổi bằng tiếng anh nên ngoài thằng Hoàng cũng chẳng ai hiểu gì sấc, ngắt máy xong tôi mới thông báo cho mọi người rõ.
- Mọi người cứ yên tâm, liên quân đang lên kế hoạch ứng cứu chúng ta, hiện giờ cứ tạm thời trú ẩn ở đây đã.
- Này! Anh nói có thật không đấy? Trong bóng tối 1 giọng nói e sợ khe khẽ vang lên.
- Yên tâm mà... !
Tôi đáp xong lách người qua đi về phía bên kia của dãy nhà để quan sát, vì đây là khu sinh hoạt tập thể nên vệ sinh tắm giặt cũng phải dùng chung, đúng là cách chúng tôi không xa giữa 2 dãy nhà có hơn chục trụ bơm tay, chắc chắn ở đó là hầm chứa nước mà Vy đã đề cập đến có điều không biết ở dưới đó có còn nhiều nước hay không, phần nữa là nó không đủ chỗ cho tất cả chúng tôi trú ẩn nếu có pháo kích và cuối cùng là phải tìm cách để vượt qua hàng trăm con rab để chạy đến nơi.
Tôi trở vào trong, ngồi xuống cái giường thép rồi thờ dài 1 hơi, trong đêm tối tĩnh mịch, tiếng thở dài ấy cứ âm u trong cái dãy nhà kín bưng này khiến cho không khí càng thêm nặng nề. Trời tối quá tôi chẳng nhìn rõ ai lại ai, chỉ thấy lờ mờ anh em kẻ thì dựa tường người thì lo lắng nhìn ra ngoài, cả thảy đều thấp thoảng lo sợ.
- Này! Ông phải làm gì đi chứ. Thằng Hoàng nói khẽ với tôi.
- Hy vọng cuối cùng chỉ có cái hầm nước ấy và bomb Napalm thôi.
- Từ Biên Hòa làm sao bay ra đây kịp?
- Hạm Đội 7 của Liên quân đã đến Hoàng Sa rồi.
- Sao anh không nói cho mọi người biết.
- Biết để họ giành nhau liều mạng chạy xuống bể nước ấy hay sao?
- Ý anh là... ?
- Cái bể ấy chỉ chứa được nửa quân số thôi, ai sống ai chết đây?
Thằng Hoàng nghe đến đây thì hiểu chuyện, cả thảy hiện giờ đều trong tình trạng nguy hiểm đến tột cùng nên họ sẵn sàng làm tất cả những gì có thể để giành lấy sự sống. Nếu họ biết có 1 chỗ trú ẩn gần đây thì chắc chắn sẽ liều mạng mà chạy đến giành lấy 1 chỗ. Cả bọn đang nấp trong này, thử hỏi 1 đứa mò đầu ra thì khác gì đánh động cho cả bầy rab kéo đến nên cơ bản tôi vẫn chưa biết phải làm sao.
Trong lúc căng óc ra suy nghĩ thì giọng tay Luân bên kia lại vang lên.
- Cậu có định ra chỗ hầm nước để dội pháo vào không? Họ không dùng hải pháo thì tôi vẫn gọi pháo trên Bà Nà bắn xuống được.
Tôi nghe xong thì đứng khựng không nói nên lời, hóa ra bên đó cũng đã nói chuyện với khu chỉ huy và định chạy ra ngoài đó.
- Khoan! bọn người bệnh đông quá, anh mà đưa người ra là chết chắc.
- Chúng tôi ở trong cái dãy nhà tôn này cũng nắm phần chết, bọn chúng sớm muộn gì cũng đánh hơi thấy chúng tôi mà thôi.
- Anh nghe này, cái bể ấy chỉ chứa được giỏi lắm là hơn 40 người, số còn lại anh định để đâu? Hơn nữa Pháo từ Bà Nà dội xuống sai số rất lớn, dù các anh có an toàn dưới đó thì chúng tôi cũng sẽ chết vì mảnh pháo.
- Bọn tôi đã quyết rồi, chỉ bảo cho cậu biết thôi, cậu tự mà tìm cách đi...
Nói đoạn anh ta ngắt liên lạc, tôi lúc này mới hoảng thật sự, cả 2 toán quân giờ chỉ có 1 chỗ trú ẩn, nếu chúng tôi không nhanh mà để họ chiếm lấy thì chúng tôi nắm phần chết. Còn chúng tôi nhẫn tâm chiếm lấy thì người chết lại là họ.Ở giữa cái ranh giới mong manh ấy lại là hàng ngàn con rab đang đi lại ngáo nghê, dù có liều mạng xông ra chưa chắc đã chạy được tới nơi.Nhưng có 1 điều tôi chắc chắn là nếu bọn họ đến trước thì việc chúng tôi ăn mảnh pháo là không thể tránh khỏi.
Vì cuộc điện đàm vừa nhận quá bất ngờ, tôi bắt máy ngay nên mọi người đều đã nghe rồi bắt đầu xì xầm, bỗng nhiên ai đó lên đạn cái cóc một phát khiến cho không khí như muốn đông đặc lại.
- Giờ chúng ta phải xông ra đó trước thôi... , không nhanh thì bên kia sẽ chiếm được...
- Phải đấy!
- Đúng!
- Phải nhanh lên!
Hàng loạt tiếng lào xào vang lên rồi họ đứng dậy, lên đạn, xốc lại quân trang như chuẩn bị xông ra ngoài.
- Suỵt... ! Khoan đã! Tôi cố gắn kiềm họ lại nhưng họ vẫn đang quay lưng bỏ đi ra cửa mặc kệ tôi và thằng Hoàng đứng chừng hững ở giữa nhà.
- Máy bay đang đến! Tôi nói thật khẽ...
- Máy bay gì? 1 người quay lại hỏi tôi khiến cả đám họ dừng lại
- Là không quân của Liên hợp quốc, mọi người cứ lại đây bình tĩnh nghe tôi nói đã...
Giờ tôi sẽ gọi máy bay đem bomb cháy đến, vì là bomb phốt pho nên chúng ta sẽ an toàn trong ngôi nhà này, còn những người ở bên kia là nhà bằng tôn nên sẽ không chịu được nhiệt, hãy cứ để họ chạy đến căn hầm.
- Này anh đừng có lừa chúng tôi, dù không biết tiếng Anh nhưng cũng biết chẳng thấy anh nhắc gì để tọa độ để bỏ bomb cả... !
- Đúng! Không thấy anh đọc on tu ti se vền phai gì hết. 1 ai đó hùa theo đầy nghi vấn.
Tôi bị bắt bài nên lúc này cứng họng, may thay thằng Hoàng nhanh trí tiếp lời.
- Khi nãy máy bay chưa xuất kích, đợi đến gần báo tọa độ mới chính xác. Anh mau lấy máy ra gọi cho mọi người nghe đi. Nói xong nó huých thật mạnh vào be sườn tôi ý bảo phải làm theo nó ngay nếu không cả 2 thằng kiểu gì cũng ăn đạn vì những người này tay đều đang lăm lăm súng ống.
Tôi không có cách nào khác đành làm theo, trước hết tôi gọi qua cho bên kia bảo họ dù có xuống được hầm cũng đừng vội gọi pháo kích, tiếp đó lấy GPS ra gọi báo tọa độ cho máy bay trước mặt mọi người. Lúc này khuôn mặt họ mới giản ra, thả súng thả ống thôi đòi xông ra ngoài.
- Cú này thì chết thật rồi Hoàng ạ. Tôi lẩm bẩm.
- Là do anh thôi, bomb Napalm cháy đến hơn ngàn độ, sắt đá còn chảy, cái dãy nhà cấp 4 này chịu sao được, chưa kể dù có đánh bomb xa chúng ta oxy trong không khí cũng sẽ bị cháy hết thì cũng chết ngạt cả nút.Nhưng vẫn có hy vọng...
- Ừ, hy vọng rằng toán lính bên kia sẽ thất bại. Tôi lắc đầu rồi thốt ra 1 câu mà không bao giờ nghĩ mình sẽ nói ra.
Giữa 2 dãy nhà là cái hầm nước, nó cách mỗi bên chừng 40 mét, tôi cũng chẳng rõ nó được đào sâu bao nhiêu nhưng cung cấp nước cho cả chục dãy nhà ở đây thì sâu ít cũng gần 3 mét, nếu chạy đến đó được thì không lo lắm về việc bomb đạn rơi xuống trên đầu nên đánh đổi mạng sống cũng đáng nhưng vượt qua đàn rab thì lại không dễ.
Bên kia gọi qua nói với chúng tôi vài lời rồi chuẩn bị xông ra, tôi chỉ xác nhận chứ không dám mở miệng chúc họ may mắn.
Và rồi họ xông ra thật, mở màn cuộc đột phá là mấy trái lựu đạn khói rồi lựu đạn cay được quăng qua cửa sổ tiếp đó họ nổ súng bắn chết những con rab ở trước mặt rồi mới dồn đội hình Tam giác có khiên chắn đi ra. Vì địa hình trống trải, không khó để tụi rab biết đang có biến động nên chúng nó bắt đầu đổ dồn đến đội hình đang di chuyển kia.
Họ cố gắn di chuyển thật nhanh nhưng vì phải siết chặt đội hình vây cá không được có kẽ hở nên đôi lúc bị chững lại, ban đầu họ giữ khoản cách khá tốt, không có con rab nào tiến gần được bán kính 20 mét nhưng bọn chúng xuất hiện mỗi lúc 1 đông, từ các dãy nhà túa ra, từ các con đường đổ đến.
Lúc này tất cả chúng tôi đều đang đổ dồn ra cửa số mà nghé mắt nhìn nhưng cũng không dám ngóc đầu lên vì đạn bay tứ tung, có lúc găm cả vào tường và cửa sổ chi chít. Vài người nóng ruột, kê nòng lên cửa sổ định bắn giải vây cho toán lính bên kia nhưng tôi lập tức cản lại.
Không phải vì tôi không muốn giúp họ nhưng tên bay đạn lạc, nếu chúng tôi bắn ra chắc chắn họ sẽ nghĩ là chúng tôi muốn giết họ để giành chỗ trú nên sẽ hoảng loạn, hơn nữa tôi cũng không muốn chúng tôi bị lộ.
Mười mét rồi hai mươi mét họ vẫn đang di chuyển và chưa có thiệt hại nhưng lũ rab đã đến rất gần, dù hàng trăm con đã bị bắn hạ nằm lăn lóc nhưng bọn chúng cứ đổ đến đông không tưởng tượng được. Có lẽ tình huống đã quá cấp bách tôi thấy họ di chuyển nhanh nhất có thể và rồi trong phút chốc đã đến được hầm nước nhưng đó cũng là lúc bọn rab áp sát được họ.
Người thì nổ súng, người dùng khiên đẩy chúng ra để bảo vệ đội hình nhưng từ bên ngoài mới thấy, vài chục người làm sao chống đỡ được đàn rab cả ngàn con. Trong ánh đêm lờ mờ tôi thấy họ đang xếp thành đội hình hình tròn để bảo vệ vài những người bên trong đang cố gắn mở nắp hầm nhưng có lẽ không được. Những người bảo vệ vừa bắn vừa xô đàn rab ra nhưng không xuể, chúng xô vào rồi tóm lấy họ, vài người không may bị lôi ra rồi xé xác ngay lập tức trong khi vẫn chưa 1 ai chui được xuống hầm.
Rồi chúng siết chặt vòng vây và tàn sát họ như những gì chúng tôi đã làm với bọn chúng khi sáng, tiếng hét, tiếng la chen lẫn với tiếng đạn nổ rồi kết thúc bằng vài quả lựu đạn tự kết liễu của ai đấy. Cuộc đột kích thất bại, không 1 ai sống sót, ba mươi mấy mạng người giờ chỉ còn vài mảnh giáp và quân trang vì phần xương thịt đã bị bọn háu đói kia xâu xé.
Cả bọn chúng tôi nhìn nhau không nói gì, ai nấy đểu hoảng sợ tột độ nhưng cũng có người thở phào, họ thở phào vì quả thật họ quá may mắn, nếu không có tôi thì những kẻ nằm chết ngoài kia là họ chứ không ai khác.
- Minh! Minh! Bộ đàm lại vang lên, là giọng tay Hòa.
- Hòa đấy ah? Anh xuống được hầm nước rồi sao? Tôi thoảng thốt, không ngờ lại có người còn sống.
- Không! Không! Tôi cùng vài người nữa vẫn còn đang trốn trên xà nhà.
- Hừ! May cho anh đấy.
- Cậu có định chạy ra đó không?
- Máy bay đang đến rồi, có muốn ở đây cũng không được.
- Cái nắp hầm rất nặng, phải có xà beng hoặc đòn bẩy mới nảy lên được, nếu cậu ra được nhớ đón bọn tôi.
- Từ từ để tôi tính đã.Nói xong tôi ngắt máy
Hừ! cái thằng cha chết nhát này, hóa ra là vẫn còn nấp ở trong, tôi lầm bầm.
Tôi đợi thêm 15 phút cho bọn rab tản bớt đi mới bắt đầu nói chuyện với anh em, tôi lấy lý do có mây mù nên máy bay không bỏ bomb chính xác được buộc lòng chúng tôi vẫn phải xông ra chạy đến căn hầm ấy. Họ nghe thì tỏ vẻ bất mãn nhưng giờ cũng không còn cách nào khác.
Phân tích chiến thuật khi nãy của đội hình kia tôi thấy họ sơ hở ở 2 điểm, một là quá bận tâm về việc giữ đội hình khiến cho bọn rab kịp ập tới, 2 là không cạy được nắp căn hầm, để thành công tôi phải giải quyết được 2 điều này.
Trước tiên tôi cho anh em tháo xà nhà ra làm thành đòn bẩy và chuẩn bị móc sắt,chỉ cần 5- 7 người bám lên có thể bẩy được cả nửa tấn lên mà không khó khăn gì, tiếp đó tôi bảo họ tháo những cái giường bằng sắt lắp ghép này ra, thành giường thì làm khung, song giường thì lắp thành lớp bảo vệ bên ngoài. Cả mấy chục người lặng lẽ tỷ mẩn tháo lắp, phút chốc chúng tôi đã có 1 lớp khung bảo vệ khá chắc chắn cao 2 mét, dài 4 mét và rộng 3 mét vừa đủ cho cả bọn, có điều phải đánh thuốc nổ cho bể tường mới đưa ra ngoài được.
- Sắp đến giờ chưa? Thằng Hoàng hỏi
- Mười phút nữa máy bay đến, chuẩn bị đi thôi!
Nói xong tôi đứng ra dặn dò anh em kỹ chiến thuật thêm 1 lần nữa rồi dồn cả thảy vào cái chuồng gà này, mỗi người 1 nhiệm vụ, người thì phải khiên, người thì bắn còn người phải chuẩn bị bẩy nắp hầm lên.Không quên thông báo cho toán cậu Toàn trên tháp canh hỗ trợ và gọi tay Hòa nhanh chân chạy ra khi chúng tôi xuống được hầm
Châm sợi dây cháy chậm, tất cả chúng tôi đeo mặt nạ rồi ném lựu khói ra ngoài. 1 tiếng nổ đinh tai vang lên làm văng gạch đá khắp nơi, cũng chẳng cần đợi bụi mù tan đi tôi hô 1 tiếng thúc cả bầy dồn hết tốc lực mà xông ra ngoài.
Cả đám dồn hết sức khiên bộ khung sắt lên cách mặt đất chừng 40 phân rồi chạy đi, gọi là chạy nhưng bộ khung thì nặng, thằng trước lại ngáng chân thằng sau nên cứ lặc lè lặc lừ. Tôi cùng vài tay thiện xạ vừa chạy bắt nhịp vừa bắn những con rab đang còn ngô nghê không biết chuyện gì đang xảy ra, lại còn có những con đang còn thơ thẩn trong khói mù bị chúng tôi chạy tới hất văng sang 1 bên. Chắc có lẽ chưa tới 30 giây chúng tôi đã chạy đến nơi mà không khó khăn gì mấy rồi hạ bộ khung trên nắp hầm.
Tôi ra lệnh lắp đòn bẩy vào thì cũng là lúc tay Hòa cùng 3 người nữa ở đâu lủi thủi chạy tới leo qua bộ khung rồi nhảy vào trong. Lúc này thì tụi rab đã bu đến nơi, anh em chĩa súng ra bắn nhưng chủ yếu vẫn là để câu giờ vì có bắn cũng không xuể.
Chúng tôi hô to rồi gồng mình bẩy nắp hầm lên, tới lần thứ 3 mới lôi nó lên được, đây cũng là lúc bọn rab xáp vào được cái lồng sắt nhưng hoàn toàn bất lực vì không có cách gì vượt qua được những thanh chắn bằng thép kia mà chỉ biết thò tay vào quờ quạng, vài người say máu móc dao ra đâm làm máu văng khắp nơi.
Cái nắp hầm chừng 1 mét vuông được bẫy lên, tôi nhìn xuống chỉ thấy ở dưới 1 màu đen như mực, cũng chẳng có thời gian mà sợ, sau khi thằng Hoàng thả vội sợi dây tôi liền liều mình nhảy xuống luôn.
Ùynh 1 cái tôi chỉ nghe lạnh buốt, sau đó nhanh chóng đạp chân xuống dưới vì chỉ sợ nước quá sâu nhưng may thay chân đã chạm được đáy hầm, hóa ra nước chỉ ngang đến ngực.
- Xuống đi! Tôi dạt ra 1 bên rồi hét to lên, không quên móc đèn pin ra soi sáng.
Anh em nghe tiếng hét của tôi thì phi xuống ầm ầm làm văng nước khắp nơi.Đợi người cuối cùng xuống xong chúng tôi liền dùng dây kéo nắp hầm bằng thép đã chuẩn bị trước đó lại, thế là tạm thời an toàn.
Trong căn hầm sâm sấp nước cả đảm thờ hồng hộc nhìn nhau, có lẽ không ai tin được là mình còn sống, vài người nước vục nước rửa mặt tỏ vẻ sảng khoái, thấy vậy tôi dặn kỹ không ai được uống vì nước đã nhiễm máu bẩn.
Xem đồng hồ thấy máy bay đã sắp đến nên tôi gọi cho toán bắn tỉa của cậu Toàn đưa thằng Vinh xuống chân tháp canh ẩn náu còn chúng tôi thì tiếp tục chờ đợi.
Trong căn hầm sâu và ẩm ướt chúng tôi bắt đầu thấy lạnh nhưng ít ra vẫn còn dễ chịu hơn so với trong bụng bọn rab, mọi người cũng bắt đầu xua tan không khí ảm đảm bằng những câu chuyện về cái màn đào thoát ngoạn mục kia.
Và rồi máy bay tới, dưới căn hầm chúng tôi vẫn cảm nhận được những tiếng nổ và chấn động rung chuyển làm cho đất và xi măng ở trên rụng xuống rào rào, qua những khe hở ở trên ánh sáng chói lóa cứ len lỏi xuống sáng như mặt trời.
Họ dội bomb chừng 5 phút rồi rút đi nhưng lửa còn cháy mãi phải đến hàng giờ đồng hồ sau, lúc chúng tôi ngoi lên thì trời đã tản sáng, cả khu dân cư cháy đen không còn gì, những dãy nhà bằng gạch thì sụp đổ hoàn toàn còn các dãy nhà bằng tôn thép thì bị nung chảy đến chẳng còn hình dạng, trên mặt đất lũ rab cũng bị đốt cháy đen rồi bốc lên 1 mùi ngai ngái khen khét khó chịu khiến cho ai ngửi phải cũng chỉ muốn nôn thốc nôn tháo.
Tôi gọi toán cậu Toàn ra rồi cả bọn dắt díu nhau chạy đến cánh cổng ở chân núi, đón đám tàn binh chúng tôi là mấy tay an ninh lăm lăm súng ống, còn chưa kịp thở đã bị họ lột sạch vũ khí cho ăn uống qua loa rồi thắt quai hàm lại. Như tôi đã kể thì dịch bệnh bên trong không kiểm soát được nên chỉ có cách này để tránh trường hợp người lên cơn tấn công những người xung quanh.
Không lâu sau thì tôi gặp Vy và ban bệ chỉ huy, nhờ thông tin cung cấp của tôi nên họ đã thực hiện việc diệt trừ bọ rệp ở nơi ăn ngủ của mọi người nên dịch bệnh tạm thời được ngăn cản, giờ chỉ còn việc phân loại bằng cách cô lập dân cư thành cách nhóm nhỏ và cho canh gác cẩn thận, nếu thấy ai phát bệnh thì lập tức cách ly, đợi đến khi có được trang thiết bị y tế thì đồng loạt xét nghiệm sau.
Nghe tôi báo cáo tình hình là vành đai bên sông đã vỡ, bọn rab đã vào được đến khu chỉ huy nên Đà Nẵng coi như đã mất 2/3 chỉ có cách di tản mà thôi. Họ nhận thấy được tình hình này cũng không còn cách nào khác nên cho phép tàu của hạm đội 7 cập vào cảng Tiên Sa và di tản dần ra Cù Lao Chàm, ngoài ra các tàu và xà lan trung chuyển đem nhu yếu phẩm từ Cam Ranh cũng được gửi đến.
Chúng tôi cứ thế hoạt động hết công suất, sau 10 ngày vừa dập dịch vừa di tản dân chúng thì mọi chuyện cũng đã tạm ổn nhưng tổng thiệt hại lên đến mấy chục ngàn người. Ban chỉ huy có vẻ tiếc nuối căn cứ Đà Nẵng nhưng việc tái chiếm tốn quá nhiều quân lực, điều mà họ chưa thể đáp ứng được bây giờ nên tôi đành hiến kế.
Sau khi chúng tôi rút đi thì mở cổng cho bọn rab ở ngoài tràn vào 1 số phân khu sau đó chặn cổng lại, tiếp đó cho nổ hết tất cả các giếng nước và chặn các nguồn nước. Sớm hay muộn chúng nó cũng sẽ chết khát, chỉ cần đợi 1 thời gian quay trở lại dọn dẹp là được.
Thực hiện xong nhiệm vụ cuối cùng thì tôi với 2 thằng ôn dịch kia xách balô lên tàu về Cam Ranh, đang bước lên cầu tàu thì bỗng có 1 chiếc trực thăng Seahawk màu trắng mang phù hiệu liên quân bay từ biển vào lượn lờ 1 lúc rồi đáp xuống.
Tay sĩ quan tên Adam chạy tới dúi cho tôi tờ giấy chỉ vọn vẹn mấy chữ.
"Minh! Get on the Heli
James"
#*#*#*#*#
Các bạn thân mến vậy là đã kết thúc Chap 2: Sự Sụp Đổ của Đà Nẵng nhưng cuộc phiêu lưu của nhân vật chính sẽ vẫn sẽ tiếp tục, lần này thì James sẽ điều động anh ấy đi đâu, làm gì mong các bạn đón đọc nhưng chắc chắn là không phải ở Việt Nam vì bay ra biển.
Ngoài ra có 1 việc mình muốn hỏi ý kiến các bạn, có rất nhiều bạn hỏi mình tại sao không gửi nhà Xuất Bản để xuất bản thành sách thì mình nói thật là mình cảm thấy bộ truyện này chưa thật sự được tốt để xuất bản và cũng có nhiều yếu tố chính trị nên sẽ khó khăn khi kiểm duyệt nên mình không có ý định đó. Bên cạnh đó thì có 1 số bạn vẫn muốn cầm 1 cuốn truyện giấy trên tay để đọc khi đi xa hay chia sẻ cũng bạn bè thì mình có ý định như thế này.
Nếu các bạn có nhu cầu thì mình sẽ edit lại bản thảo, thuê họa sĩ vẽ bìa của phần 1 và tiếp đó là phần 2 sau đó đem ra nhà in làm thành 1 cuốn truyện hoàng chỉnh và gửi đến cho các bạn đặt mua.Về chi phí thì sẽ là thấp nhất (khoản 70k- 100k/cuốn) vì mình làm là hoàng toàn phi lợi nhuận tuy nhiên với số lượng quá ít thì không thể thực hiện được nên mình nghĩ nếu làm thì phải có tối thiểu là 300 bạn có nhu cầu thì mới thực hiện được.
Vì vậy nếu các bạn ủng hộ việc ra mắt ẩn phẩm bằng giấy của truyện thì có thể comment bên dưới để mình biết, nếu đạt được số lượng trên 300 thì mình sẽ sắp xếp thực hiện.

BÌNH LUẬN VỀ TRUYỆN

Các bạn đang đọc truyện trên DocTruyenVoz.Com, website đọc truyện voz nhanh, đẹp, không quảng cáo khó chịu... Hãy LIKE Facebook DocTruyenVoz dưới đây để cập nhật những truyện mới nhất!
Tên

#AnhChàngBéCon,29,#BạnLoằn,1,#BạnThânYêu,1,#BiênGiớiNgàyThángNăm,13,#BíMậtKinhHoàngTrongQuánNet,1,#CáChépMùaDịch,1,#CasinoKýSự,60,#CănNhàKho,1,#ChạyÁn,40,#ChịQuảnLýDễThương,6,#ChuyệnBựaThờiĐiHọc,1,#ChuyệnCủaBun,1,#ChuyệnLinhTinhTạiHạ,2,#ChuyệnLoạnXịNgậu,1,#ChuyệnTìnhTênTàiXếCứngĐầuVàCôGiáoBướngBỉnh,50,#ChuyệnVềNữSaleBĐS,1,#CóLẽAnhQuáNgốc,1,#ConChủTịch,1,#ConĐườngMangTênEm,1,#CóNênYêuCôBạnThânĐểBảoVệCôẤy,1,#ConGáiSếpTổngVàOsinCấpCao,19,#CôBéHàNội,7,#CôGiáoChủNhiệmCủaTôi,12,#CưaChịHàngXóm,1,#DầuKhí,28,#DòngĐờiNổiTrôi,5,#DuyênTrời,1,#ĐãNhớMộtCuộcĐời,11,#ĐơnPhương,28,#ĐứngDậyTừVấpNgã,4,#ĐừngĐùaVớiGáiHư,1,#ĐừngĐùaVớiTeen,1,#ĐừngLàCảThếGiớiCủaNhau,13,#EmHàngXómĐốiDiệnNhàTôi,1,#EmNướcMắtVàMưa,34,#EmSinhRaLàĐểHạnhPhúc,1,#GáiĐếnỞCùngNhà,37,#GấuEmCóVõ,1,#GấuEmLàHotGirl,1,#GópTiềnChơiCave,1,#HaiChịEmTinder,1,#HậuHóaĐơn,14,#HậuHóaĐơnPhiênBảnThực,24,#HóaĐơn,140,#IUsedToBeASugarBaby,13,#KhépLạiQuáKhứ,7,#KhôngPhảiTruyệnKinhDị,1,#KýSựChuyểnMộ,21,#KýỨcMộtThờiNgangDọc,77,#KýỨcVuiKhổ,1,#LàmNghệThuậtPhảiCóĐamMê,1,#LàmViệcTrongQuánMassage,21,#LàngQuêThànhPhốTôiVàEm,85,#LờiTrầnTìnhCủaMộtẢĐiếm,1,#LỡTaySờGấu,1,#LỡYêuNgườiTình,29,#MưaHayNướcMắt,31,#MyMemory,39,#NayCãiNhauVớiVợVuiQuáMấyBácẠ,34,#Nga,7,#NgàyHômQuaĐãTừng,6,#NgheCaveKểChuyện,39,#NgườiConGáiÁoTrắngTrênQuánBar,3,#NhậtKýBuồnChuyệnTù2013,26,#NhữngBóngMaTrênĐườngHoàngHoaThám,22,#NhữngChuyệnBựaThờiSinhViên,1,#NiềmHạnhPhúcCủaMộtThằngNghèo,13,#NữTiếpViên,33,#OanGiaNgõHẹp,78,#ÔiCáiCuộcĐờiCủaTôi,9,#ỞTrọVùngCao,7,#PhảiLòngAnh,1,#QueEmĐấtĐộc,1,#QuêNgoại,1,#RanhGiới,8,#Sau5NămGấuĐãDốiEm2Lần,1,#SayNắngCôEmTánCôChị,5,#TạiHạ,17,#TánCôGiáo,1,#TánGái10kSub,16,#TánGáiCùngCơQuan,1,#TánGáiTâyTrênMeowchat,6,#ThếGiớiCủaCậuCóMàuGì,9,#ThờiSinhViên,1,#TiềnHóaĐơn,51,#TiềnNhiềuThìCóNênMuaNôLệVềChơi,1,#TìnhYêuHọcTrò,74,#TôiĐangChănRauLàVợCũ,1,#TôiĐiTánGái,1,#TôiLàGáiDịchVụ,1,#TộiLỗi,58,#TruyệnKỳBíỞBerlin,1,#VẽEmBằngMàuNỗiNhớ,47,#VozNgoạiTruyện,1,#VôTìnhHônGáiEmPhảiLàmSao,10,#XinLỗiAnhYêuEm,5,#YêuCaveCaoCấp,12,#YêuGáiDịchVụVàCáiKết,1,#YêuThầmChịHọ,195,#YêuThầmEmVợ,17,#YêuThầmVợBạn,1,100 ngày cố yêu,1,1730.365.2.1,13,7 ngày làm gia sư,1,Anh có thể tặng em một nụ hôn không,1,Anh ơi em không phải là rau,1,Bạn gái cũ làm thư ký,33,Bạn gái tôi là lớp trưởng,1,Bản lĩnh ếch cụ,1,Bắt gặp gấu ôm eo thằng khác,1,Bị con bạn thân nhìn thấy chết em rồi,1,Bị đâm khi đi chơi cùng Gấu,1,Bị ép đi xem mặt gái,21,Bị gái ở bể bơi vô ảnh cước vào bụng,1,Boys Già,4,Bố vợ tôi,1,Bỗng dưng anh yêu em thiên thần bé nhỏ,4,Cách chinh phục gái hơn tuổi,72,Cai sữa,1,Cảm nắng chị cùng dãy trọ,13,Cảm ơn em con cave đã thay đổi cuộc đời anh,1,Cát tặc,14,Câu chuyện về 1 checker,9,Chàng lớp trưởng và cô nàng đanh đá,11,Chàng trai năm ấy tôi từng theo đuổi,1,Chăn rau,1,Chăn rau ai dè yêu thật,1,Chị ơi anh yêu em,1,Chuyện của một thằng bị bệnh tim,1,Chuyện của tôi,22,Chuyện em xả hơi,1,Chuyện FA kinh niên và có vợ như nào,1,Chuyện Q4,1,Chuyện tình buồn của tôi,53,Chuyện tình của anh nhân viên văn phòng và con gái cảnh sát,24,Chuyện tình của mình với gấu người Đài Loan,31,Chuyện tình của tôi nàng và con chó,1,Chuyện tình với em hàng xóm,1,Chuyện tình zồng,5,Chuyện tù,3,Chuyện về người phụ nữ,26,Chuyện xưa và nay,6,Có gấu là người Hàn,1,Con bạn thân,26,Con đường mang tên em,28,Con Thầy - Vợ Bạn - Gái Cơ Quan,2,Cô bạn gái người Mỹ của tôi,29,Cô gái của sếp,19,Cô gái thích coffee đen,1,Cô giáo Em sẽ mãi ở trong trái tim anh,39,Cô giáo và học sinh,2,Cô trợ lý và nàng gia sư,51,Cơn mưa ngang qua,1,Cuộc chiến giữa Nhíp xinh và Quần đùi hoa thủng đũng,26,Cuộc đời một giấc mơ,1,Cuộc đời tôi và những mối tình đi qua,54,Cuối cùng mình cũng lấy được vợ,1,Cưới em gái tiếp viên quán cà phê,1,Cười lên cô bé của tôi,129,Cứu gái đụng xe và câu chuyện tình buồn,1,Cứu net một em sinh viên hot girl,1,Danh Sách Truyện,326,dauphongver01,3,Dì ơi có phải là tình yêu,2,Dì tôi là một teen girl,7,doithayxx,8,Drop,55,Du học Liên Xô,73,Đã đến lúc phải nói lời tạm biệt,1,Đã nói lời tạm biệt,1,Đang viết,42,Định mệnh của tình yêu,1,Đôi mắt người xưa,1,Em đã bỏ nghề làm nông nghiệp như thế đó,1,Em đã là thiên thần,23,Em đã lỡ một tình yêu,1,Em đã nuôi con của người em yêu như thế nào,7,Em hàng xóm đối diện nhà tôi,3,Em hàng xóm mới chuyển về cạnh nhà,51,Em hàng xóm xa lạ,1,Em KTV Massage,1,Em là cô bé của anh,7,Em nhân viên của mama,4,Em sinh ra là để hạnh phúc,77,Gái net,19,Gái trọ cạnh phòng,8,Game Online Chuyện tình 5 năm trước,1,Gấu đã tán em như thế nào,1,Gấu hơn mình 6 tuổi,1,Gấu kute và cực kỳ bá đạo,4,Gấu mình ngủ với 1 gã đã có vợ,1,Gấu mới cao tay trả thù gấu cũ,1,Gấu phản bội sau 7 năm yêu nhau mặn nồng,1,ghost,2,Gia đình hắt hủi say nắng cô nàng lớp 12,53,Giá như dừng yêu,3,Giảng Viên lái xe bất đắc dĩ,33,Gio_Vo_Tinh2710,2,Giới hạn tình bạn hay vượt rào,4,Hành trình cưa đổ MC,1,Hành trình tìm lại,25,Happy Ending,35,Hãy hiểu anh người anh yêu,14,Hẹn ước Bồ Công Anh,4,Hoàn thành,213,Học sinh,33,Hối hận vì lấy vợ sớm,1,Hồi ức của một linh hồn,8,Khi vozer đưa gái đi chơi,1,Khiêu vũ giữa bầy gõ,30,Khiêu vũ giữa bầy les,18,khovigaitheo,3,Không lẽ nói cho cả thế giới rằng mình đang yêu,7,Không phải truyện kinh dị,12,Kỷ niệm ngu nhất trong cuộc đời,1,Ký ức xưa,3,Là duyên hay là nợ là chăn hay bị chăn,7,Làm thằng đàn ông tốt không phải lúc nào cũng hay,1,Làm việc cùng EX,1,Lắng nghe nước mắt My memoirs,3,Lần đầu hút cần,1,Lỡ ngủ với chị,1,Lời trần tình của một ả điếm,25,Minh Hoàng và Hoàng Vi,3,Mối tình đầu,1,Một đêm trăng lạnh trai lông bông cảm nắng gái lạnh lùng,1,mrxau,3,Mùa gấu chó,1,Này điếm em yêu chị,1,Này em làm cô dâu của anh nhé,9,Nên là chúng mình lấy nhau đi,1,Ngày không Phây,1,Ngẫm,52,Nghề bồi bàn,20,Nghề Vệ Sĩ,4,Nghi vấn cao thêm sau 4 năm tu luyện,32,Ngỡ quên và ngàn ngày nhớ,43,Người con gái nghiền chữ nạ,1,Người yêu cũ của gấu dọa giết em,1,Người yêu tôi là gái hạng sang,15,Nhà nàng ở cạnh nhà tôi,41,Nhập viện xa nhà Gái thành phố thương,4,Nhật ký anh yêu em,9,Nhật ký chăn rau,7,Nhật ký gã tồi và cô cave bé nhỏ,1,Nhật ký Hoàng Vy,22,Nhật ký làm bố,1,Nhật ký những ngày đầu làm vợ,1,Nhật ký những ngày mưa,17,Nhỏ bạn thân bị less,22,Những đứa em gái và bà xã hiện tại,16,Nó lại nhớ anh như một thói quen khó bỏ,1,Nocturne 1 kí ức đẹp,1,Nợ duyên nợ tình,28,Nửa đêm gấu cầm dao,1,Ở chung với gái,23,Phải lòng anh,3,Phụ nữ không hề khó hiểu,1,Ra mắt gia đình ex,13,Sad Ending,15,Sau 10 năm gặp lại em đã có gấu là bạn thời lớp 1,5,Say nắng gia sư của em trai,9,Săn nã,40,Sống chung với gái,8,Tạ Trùng Linh hồi ký,1,Tác giả Tại Hạ,17,Tán cô giáo,39,Tán gái bên Hàn,1,Tán gái dễ ợt,1,Tán gái hơn tuổi và những bài học,2,Tán gái khó thế sao,1,Tán gái ở nhà,31,Tán gái Tây,15,Tâm sự,8,Tâm sự của chàng trai 18 tuổi sắp làm bố,12,Tâm sự của một thằng con trai tỉnh lẻ say nắng gái thành phố,1,Tâm sự hồi ký về trại Sa La Điên,1,The day you went away,43,The Khải Huyền,19,Thời trẻ trâu và chuyện tình tù,4,Tín dụng đen,18,Tình đầu sau 1 đêm trắng và phát hiện ra sự phũ phàng,1,Tình yêu và tình dục,1,Tôi đã tiêu 10k như thế nào,1,Tôi Em 2 thế giới,1,Tớ có thể yêu cậu cũng có thể quên cậu ngay lập tức,1,Trả thù gấu chó,16,Trai ngoan dính phải gái hư,1,Trót yêu,1,Trớ trêu,1,Truyện 18,28,Truyện cười,17,Truyện cười Vôva,47,Truyện ma,9,Truyện ngắn,100,Truyện tâm linh Bố em,1,Từ gặp ma đến gặp gấu,25,Tưởng nhầm gái hư đc nhầm gái ngoan,22,Vì cuộc đời là những luống rau,8,Vị tình đầu,12,Videos,12,Vo_Tonq_Danh_Meo,12,Vợ chồng hàng xóm,1,Vợ ơi anh biết lỗi rồi,27,Vợ xăm hình hổ báo nhưng rất chung tình,44,Vợ yêu,8,Vợ yêu ơi anh yêu em nhiều lắm,1,Xin lỗi em bởi vì anh nghèo,1,Yêu bé Dừa,2,Yêu chị cùng công ty,1,Yêu cô bạn học cùng cấp 1,4,Yêu em là hạnh phúc đời anh,1,Yêu em nhanh thế,1,Yêu em quá nhanh và nguy hiểm,8,Yêu gái dịch vụ và cái kết,11,Yêu gái matxa và kết cục,1,Yêu người cùng tên,70,Yêu người IQ cao,26,Yêu nhầm chị hai được nhầm em gái,16,Yêu thầm em gái bạn thân,1,
ltr
item
DocTruyenVoz.Com - Tuyển tập truyện Voz hay nhất: The Khải Huyền 2 - Chap 2: The Fall Of Danang (Sự Sụp Đổ của Đà Nẵng)
The Khải Huyền 2 - Chap 2: The Fall Of Danang (Sự Sụp Đổ của Đà Nẵng)
Đọc Truyện Voz, Truyện Voz, truyen voz, bệnh dịch zoombie, Survivor-Zombie, the khai huyen voz, the khai huyen full, the khải huyền, chap 2 phần 2, the khai huyen 2 full, the khải huyền 2,
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi8R0fike5VV-vWaHh2hqL-o8R9PMk5H4AUbSNWReBv56iNjfV2giP5Uk85qPh_eWEPOaBal8JGPs0GP9qTxJBbaoO7kxuvolTJQNeaSgSDtW8I-F8btvj4gFCz5pRKvCxtBq_2lI3fjLM/s1600/thekhaihuyen.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi8R0fike5VV-vWaHh2hqL-o8R9PMk5H4AUbSNWReBv56iNjfV2giP5Uk85qPh_eWEPOaBal8JGPs0GP9qTxJBbaoO7kxuvolTJQNeaSgSDtW8I-F8btvj4gFCz5pRKvCxtBq_2lI3fjLM/s72-c/thekhaihuyen.jpg
DocTruyenVoz.Com - Tuyển tập truyện Voz hay nhất
https://www.doctruyenvoz.com/2016/09/the-khai-huyen-2-chap-2.html
https://www.doctruyenvoz.com/
https://www.doctruyenvoz.com/
https://www.doctruyenvoz.com/2016/09/the-khai-huyen-2-chap-2.html
true
3715675415566788023
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts XEM TẤT CẢ Đọc tiếp Reply Cancel reply Delete Đăng bởi Home TRANG TRUYỆN Xem tất cả CÓ THỂ BẠN THÍCH TAG ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không có truyện nào! Về trang chủ Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April Thg 5 June July August September October November December Thg 1 Thg 2 Thg 3 Thg 4 Thg 5 Thg 6 Thg 7 Thg 8 Thg 9 Thg 10 Thg 11 Thg 12 just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow NỘI DUNG NÀY ĐANG BỊ KHÓA BƯỚC 1: Chia sẻ lên Facebook Bước 2: Bấm vào link bạn vừa chia sẻ trên Facebook Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content
A+ A-