Ranh giới - Phần 4 - Chap 56 → 68

Chọn chế độ đọc: Sáng - Tối
ranh giới

Chap 56: Không còn lời hứa

Những con đường rợp bóng cây, vẫn là nơi tôi thường đạp xe qua mỗi khi đến trường. Khai giảng xong thì cũng là lúc sắc thu bắt đầu len lỏi trong bầu không khí hơi se lạnh mỗi buổi sáng, và nhuộm lên những chiếc lá một màu úa vàng mang theo bao day dứt khắc khoải của hoài niệm, bay lất phất trên những con đường mỗi khi có một cơn gió ùa đến.
Tôi vừa đạp xe vừa nhìn ngắm, vừa trải lòng vào những tia nắng len lỏi qua từng tán lá, và những xào xạc thổn thức úa vàng... Sự trải lòng không phải là những suy nghĩ cằn cỗi như những chiếc lá khô kia. Mà đó là những rung động đang rạo rực nơi trái tim... Một cảm giác lạ lẫm lần đầu tiên xuất hiện trong tâm trí...
"Mai Ngọc" - Bất giác tôi lẩm bẩm.
Vụ đi giặt giẻ lau bảng tủi hổ của ngày nhập lớp hôm qua đã nhanh chóng bị lu mờ. Bởi cái tên ấy, bởi nụ cười như bông hoa đang hé nụ, và cái nhíu mày nghiêm khắc... đã khiến tôi không thể nhập tâm vào mấy cuốn truyện kiếm hiệp, khiến tôi nửa đêm vẫn trằn trọc chống tay suy tư, và tủm tỉm cười khi nghĩ về.
Mọi thứ cứ đến nhẹ nhàng và ngỡ ngàng như những cơn gió mùa thu.
Tôi còn chẳng kịp nhận ra là tôi đã có thói quen liếc nhìn mỗi khi bạn ấy đạp xe phóng vụt qua tôi. Mỗi khi bạn ấy đi dưới sân trường, hay mỗi khi bạn ấy ngồi chống cằm thả hồn vào những trang báo Hoa Học Trò.
Nhưng tất cả cũng chỉ dừng ở mức bạn bè xã giao trong lớp mà thôi. Dù tôi có cố gây chú ý thì cũng vẫn chỉ nhạt nhòa như hội con trai khác trong lớp. Bởi xét cho cùng thì tôi cũng đâu có gì nổi trội hơn chúng nó ngoài vẽ vời với văn vở.
Qua học kỳ I, tôi đã bắt đầu thấy khó chịu mỗi khi mấy thằng... à không, mấy anh lớp trên cứ thi thoảng tạt qua ngó nghiêng nhìn nàng. Rồi thì thư từ trên phòng văn thư chuyển xuống, thư nhét trong ngăn bàn, tóm lại là cũng một cơ số. Nhưng tôi hả hê khi thấy bạn ấy có vẻ không bận tâm lắm.
Những nơi nàng hay lui tới như quán ốc, chè kem, và mấy cửa hàng cho thuê truyện tranh sau mỗi giờ học thêm hay học chính. Tôi nhanh chóng nắm bắt và hay phục ở đó. Nhưng kết quả cùng lắm cũng chỉ là nụ cười và cái vẫy tay chào hỏi của nàng như đối với bao người khác mà nàng quen biết. Nhưng tôi vẫn hài lòng, đơn giản là mỗi khi nhìn thấy nụ cười đó, tôi thấy cõi lòng mới bình yên làm sao.
Ngày valentine, nàng nhận bao nhiêu là quà của mấy ông lớp trên. Những món quà trực tiếp trao tay thì nàng kiên quyết không nhận và chạy vụt đi để lại đằng sau bộ mặt tiu nghỉu thất vọng tràn trề của mấy gã đó. Những món quà nhờ mấy đứa trong lớp chuyển cũng chịu chung số phận, chỉ có mấy món một số thành phần “chai mặt cơ bản” đến sớm nhét trong ngăn bàn thì nàng đành miễn cưỡng mang về.
Tôi đứng lấp ló sau gốc cây xà cừ cạnh bãi để xe, hồi hộp dõi theo nàng. Thấy nàng thoáng ngạc nhiên rồi cầm lấy bông hồng đã được "ai đó" cài cẩn thận trên giỏ xe từ lúc nào, tôi gần như nín thở. Nàng ngắm nghía giây lát rồi ngoảnh nhìn xung quanh, tôi vội rụt đầu, rồi tựa lưng vào gốc cây, tim đập thình thịch. Sau đó mới lại thò mặt ra ngó tiếp, nhìn nàng cài bông hoa vào cặp rồi đạp xe ra phía cổng trường. Tôi mời thở phào, tim vẫn đập mạnh nhưng theo nhịp điệu rộn ràng. Chỉ thiếu chút nữa là tôi nhảy cẫng lên hét thật to. Dù cho nàng chẳng biết chủ nhân của bông hồng đó là ai, tôi cũng đâu có để tâm... Valentine với tôi như vậy đã trọn vẹn ý nghĩa lắm rồi.
***
- Huỵch! - Tôi nhảy lên đỡ đường chuyền của thằng Sơn. Đường bóng hơi với khiến bóng nẩy ra xa. Nhưng vẫn chưa hết biên, tôi mím môi lao tới. Một gã to như hộ pháp cũng nhào tới. Cả hai cùng tung hết lực vào cú sút.
- Cốp! - Một tiếng khô khốc vang lên. Hai cái ống đồng va vào nhau tóe lửa. Tôi điếng người ngã lăn quay ra. Gã kia cũng vậy. Nhưng trong khi tôi ôm ống đồng nhăn nhó thì gã cố gượng dậy tung một đường chuyền vào quả bóng đang xoay tròn dưới đất.
Bóng vượt qua hàng thủ lớp tôi, đến đúng điểm tên tiền đạo cắm của lớp bạn đang chờ sẵn. Gã nhảy lên thực hiện một pha đánh đầu mẫu mực. Bóng bay vào lưới trong sự bất lực của thằng Tiến thủ môn.
- Vàooo...!!!
- 3 - 0 rồi!!!
Mấy đứa con gái lớp bạn vỗ tay hò hét ầm ĩ.
- Thế đếch nào hôm nay đá đấm chán vậy trời! - Thằng Quân giậm chân xuống đất bực bội.
- Thua chắc cú rồi! - Sơn lắc đầu chán nản.
- Hôm nay hội con gái không ra cổ vũ thành ra nhuệ khí tinh thần anh em xuống hẳn! - Thằng Sang thở dài.
- Mà hôm nay hội nó làm cái quái gì mà không thấy mống nào ra nhỉ?
- Thì tập văn nghệ, mai mùng 8/3 mà.
- Sao hội con gái A4 không phải tập à?
- Biết đâu được ý!
Tôi nằm dài dưới đất, ngửa mặt lên trời thở hồng hộc. Nghe chúng nó đối thoại với nhau.
- Thôi nào làm lại, thời gian vẫn còn nhiều! Cố lên các chiến hữu, thà thua chứ không nhục, ít ra phải có bàn danh dự chứ! - Thằng Quân chạy vào lưới lấy bóng đi lên giữa sân.
- Quang vào thay tao cái! - Tôi vẫy tay.
- Sao thế? - Sơn chạy lại hỏi.
- Đau không nhấc nổi chân nữa, đá đấm cái gì!? - Tôi vừa nói vừa tập tễnh bước lại xe. Vơ đống quần áo, cặp xách nhét vào giỏ.
- Về à?
- Ờ! - Tôi buông câu gọn lỏn rồi đạp xe phóng đi.
***
Chiều chập choạng tối mà trời mưa như trút nước. Hội con gái đã về hết, chỉ còn mỗi xe của Ngọc dựng ở đó. Chắc còn ở lại bàn bạc gì với cô giáo chủ nhiệm hay sao mà mãi mới thấy bạn ý ra. Khẽ nhíu mày ngước nhìn trời mưa, rồi bạn ấy che vội chiếc cặp lên đầu, chạy ra nhà để xe.
Bạn ý hơi sững người khi lại thấy một bông hồng cài trên giỏ, trong giỏ là một chiếc áo mưa... Bạn ý cầm bông hồng, rồi lại nhìn ngó xung quanh một lúc. Ngần ngừ đắn đo giây lát rồi mới mặc áo mưa vào và đạp xe về...
Tôi đứng sau gốc xà cừ, cúi gằm mặt. Từng dòng mưa xối xả buông xuống, tôi ướt như chuột lột. Nước mưa thấm đẫm bộ quần áo số, đôi tất và cả chiếc giày bata đá bóng. Len lỏi vào từng thớ thịt cái rét của tháng 3. Tôi đưa tay vuốt mặt, rồi ngoảnh nhìn bóng Ngọc khuất dần sau cổng trường.
- Hắt xì! - Tôi đưa tay quệt nước mũi rồi tập tễnh bước ra chỗ quán nước ngoài cổng để lấy xe.
Da sởn hết cả gai ốc, nhưng tôi đâu có thấy lạnh, bởi một nỗi ấm áp vô bờ từ trái tim đang tỏa ra...
Và nó tỏa thành cơn sốt kéo dài mất mấy hôm liền khiến tôi phải nghỉ học...
***
- "...Máy bay đang hạ dần độ cao để chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Bây giờ là 19 giờ 20, nhiệt độ bên ngoài tại sân bay vào khoảng 24oC, trời đang có mưa nhẹ, quý khách vui lòng về chỗ ngồi, thắt lại dây an toàn và tắt hết các thiết bị di động..."
Tiếng cô tiếp viên nhỏ nhẹ vang lên trong khoang.
- Dậy, dậy ông ơi! - Ở hàng ghế bên Lâm đang quay sang lay gọi Hòa.
Tôi ngồi trầm ngâm, tay nắm chặt sợi dây chuyền may mắn mà nàng đã tặng vào cuối năm ngoái. Trong đầu vẫn đang hỗn độn những ký ức...
- Anh ơi! - Chợt một bàn tay vỗ nhẹ vào vai tôi.
Tôi giật mình ngoảnh lại.
- Vui lòng thắt lại dây an toàn hộ em ạ!
Tôi bần thần nhìn nụ cười của cô tiếp viên. Rồi vội vàng thắt dây an toàn vào. Sao giờ bất cứ điều gì cũng có thể kéo hình ảnh của nàng ùa về trong tâm trí vậy?
- Đại ca, anh ổn chứ? - Sơn quay sang hỏi.
- Ừ! - Tôi thở dài, rồi nhét sợi dây chuyền vào túi.
Máy bay khẽ rung lắc rồi chao liệng, hạ thấp độ cao. Nhìn về phía cửa sổ, Sài Gòn dần hiện ra qua những ánh điện lung linh huyền ảo. Trải dài mênh mông rực rỡ như một giải ngân hà.
Tôi tựa đầu vào thành ghế, mắt nhắm nghiền.
***
- Dậy đi nào! - Một bàn tay véo nhẹ mũi tôi.
Tôi mở bừng mắt. Ngoảnh sang, thấy nàng đang săm soi nhìn mình.
- Gì thế này? - Nàng đưa tay quệt nhẹ lên khóe mắt tôi.
- Khóc? - Nàng khẽ nhíu mày.
- Đâu có, tớ... - Lúc này mới thấy một cảm giác ươn ướt còn vương. Tôi bối rối gãi đầu.
- Ai bắt nạt Hiếu trong giấc mơ sao? - Nàng chu mỏ, đôi mắt tròn xoe ra vẻ khó hiểu.
- Trong mơ thì không, nhưng ngoài đời thì có... - Tôi ghé sát vào nàng thì thầm.
- Vậy hử, ai?
- Tớ cũng chẳng rõ ai là thủ phạm gây ra vụ này nữa! - Tôi đưa tay lên xoa mũi, nhăn nhó.
- Xì, véo nhẹ mà cũng ăn vạ nổi! - Nàng bĩu môi, toan đưa tay véo tôi thêm cái nữa.
- Dậy nào mọi người! Ao Vua xin kính chào quý khách! - Giọng cái Hân oang oang phía trên khiến nàng rụt tay lại.
Cả lớp đứa nào đứa nấy uể oải vươn vai. Rồi ngó nghiêng ra ngoài cửa sổ. Không khí nhốn nháo ban đầu lại quay trở về.
Bác tài đánh xe vào điểm đỗ rồi mở cửa. Tất cả ùa xuống, tay xách nách mang, nhưng khuôn mặt ai cũng hồ hởi như quên hết những mệt nhọc lẫn ngái ngủ sau chặng đường dài.
Sau khi ngồi nghỉ ngơi, ăn lót dạ xong, cả lớp thống nhất leo núi trước rồi khám phá các địa điểm sinh thái sau. Tôi với nàng như thường lệ tách nhau ra cho chúng bạn đỡ nghi ngờ. Lúc đầu khi lên xe cũng vậy, may mà con Vân "Híp" mò xuống tụ tập với mấy cái mỏ khoét háu ăn của lớp, nên tôi mới có dịp lỉnh lên ngồi cạnh nàng. Tuy nhiên cũng không dám nói chuyện thân mật gì nhiều, chỉ đến lúc lũ cú vọ ngủ hoặc uể oải không để tâm gì đến xung quanh nữa thì mới thì thầm qua lại đôi ba câu như lúc nãy.
- Mệt không? Đưa Hiếu xách đồ cho. - Tôi bước ghé lại gần nàng, đưa tay đỡ chiếc balo.
- Thôi, mọi người thấy thì ngại lắm. - Nàng lắc đầu nguầy nguậy.
- Đằng sau còn đứa nào nữa đâu, chúng nó đi đằng trước hết rồi. - Tôi kiên quyết giằng lấy balo.
Chúng tôi đi chầm chậm gần như tách đoàn. Để tiện nói chuyện và trao nhau những cử chỉ yêu thương. Cái sự vụng trộm bao giờ cũng đẩy cảm xúc bùng cháy mãnh liệt hơn mỗi khi được bên nhau.
Chúng tôi vừa đi vừa say sưa ngắm cảnh, thưởng ngoạn thiên nhiên và tận hưởng bầu không khí trong lành. Thi thoảng nghịch ngợm tạt té nhau mỗi khi gặp một con suối hay một dòng thác nhỏ róc rách chảy qua.
- Chết rồi! - Tôi mở cái balo của mình mới nhớ ra lúc nãy quên không cầm chai nước nào.
- Sao vậy? - Nàng quay sang hỏi.
- Nãy không lấy chai nước nào, giờ khát khô cả cổ! - Tôi nuốt nước bọt đánh ực.
- Uống nước suối nè, mát lắm! - Nàng nháy mắt.
Nghe nàng nói vậy tôi đặt hai cái balo xuống, rồi toan vục tay xuống suối.
- Ý, uống thật à?
- Chứ sao nữa!
- Thôi Ngọc đùa đấy, trong balo Ngọc còn một chai nước mà!
- Thế mà không nói sớm... - Tôi khẽ lườm nàng, rồi mở balo ra. Bất chợt tôi khựng người lại... khi thấy trong ngăn phụ có một thứ quen quen được gấp cẩn thận.
Tôi ngoảnh lên nhìn nàng, thấy nàng cũng nhìn chăm chăm vào thứ đó.
- Haizzz! Có muốn nghe Ngọc kể câu chuyện bông hoa, chiếc áo mưa và anh chàng ngốc không? - Nàng ngồi xuống phiến đá chống cằm nhìn tôi, tủm tỉm.
- Ngọc đã biết? - Tôi ngớ người.
- Biết sau khi chủ nhân nghỉ học mấy hôm. Mới luận ra trong trường ngoài chàng ngốc đó ra thì có ai dùng áo mưa in logo của Incombank chứ?
Tôi càng ngớ người hơn. Nghĩ lại thì đúng là cái áo mưa của cơ quan mẹ đã khai báo ra khổ chủ là tôi.
- Vậy sao không nói? - Tôi cầm chai nước vặn nắp đưa cho nàng.
- Lúc ấy cảm giác tội lỗi đang dày vò, vì mình mà người ta ốm. Vả lại khi đó cũng ngại chẳng biết nói gì cả. Nhỡ đâu người ta chối bay chối biến thì xấu hổ lắm. - Nàng vừa cầm chai nước vừa bĩu môi, sau đó uống một ngụm rồi đưa lại cho tôi.
- Vậy lúc yêu rồi thì sao?
- Nè, nói ra để Hiếu có cớ bắt đền Ngọc hử? - Nàng lè lưỡi giễu tôi, rồi đứng dậy bước đi.
Đi một đoạn nàng dừng bước, ngoảnh lại. Đôi mắt long lanh.
- Khoảnh khắc khi bị "kẻ khác" cưỡng đoạt nụ hôn đầu. Ở cái hôm làm báo tường ý, lúc Ngọc đưa tay bịt miệng Hiếu, biết Ngọc nghĩ gì không?
Tôi lắc đầu.
- Ngọc nghĩ tới đôi mắt của Hiếu lúc bước vào lớp sau mấy ngày nghỉ ốm.
- Vậy sao?
- Ừ, nhìn người ta rồi lại tảng lờ quay đi như không có chuyện gì. - Nàng lại mỉm cười.
- Tình cảm cũng thật khó nói, chẳng biết từ lúc nào những hình ảnh của buổi đi học muộn, và nụ cười của Hiếu... cứ len lỏi dần vào suy nghĩ lúc nào không hay, dù có cố gắng phủ nhận. Đọng lại là đôi mắt hoang mang sợ sệt của Hiếu khi ở nhà Ngọc. - Nàng bước lại, đưa tay vuốt má tôi trìu mến.
- Không nên bắt bẻ sự dễ thương! - Nàng nháy mắt. Rồi rướn người hôn nhẹ lên môi tôi.
- Vậy nếu như không có buổi chiều mưa hôm ấy thì sao? - Tôi mỉm cười nhìn nàng.
- Thì cả bàn tay Ngọc sẽ in hằn lên đôi má này, thay vì bịt miệng. - Nàng lại véo má tôi lắc qua lắc lại.
- Thôi đi tiếp đi, không thì không theo kịp mọi người đâu! - Nàng xoay người bước đi.
Tôi cũng vội khoác hai cái balo lên vai vội chạy theo nàng. Nắm lấy tay nàng.
Trong rộn ràng những đắm say hạnh phúc, tôi thấy lại mình đang đứng dưới gốc cây xà cừ. Ngước mắt lên nhìn trời mưa...
Sự khởi đầu có hơi thê thảm. Nhưng để đánh đổi lấy những ngọt ngào này thì dù có nhân lên gấp trăm gấp nghìn lần tôi vẫn nguyện cam lòng.
***
- Đại ca! Taxi đến rồi!
- Đại ca!
Đang ngước nhìn những hạt mưa rơi rớt nơi Sài Thành. Tôi bừng tỉnh khi Sơn kéo giật tay mình lôi đi.
- Cứ bình tĩnh nào cậu, làm gì mà ngơ ngác như mất hồn vậy? - Hòa khoác vai tôi an ủi.
- Giờ đi đâu nhỉ? - Lâm vừa nhét hành lý vào cốp xe vừa hỏi.
- Đại ca! Anh hẹn với Lê Chi ra sao rồi? - Sơn sốt sắng.
- Ừ! Để tao điện đã!
Tôi rút điện thoại ra bấm số của Chi...
***
Nếu như nhớ về Hà Nội để thổn thức bao xúc cảm hoài niệm về những rêu phong cổ kính buông phủ trải dài theo dòng thời gian, về những giá trị cốt lõi qua bao thăng trầm lịch sử là sự bình yên lắng đọng tâm hồn. Thì Sài Gòn lại đem lại một cảm nhận về sự hối hả, năng động, nhộn nhịp và ồn ào hơn. "Hòn Ngọc Viễn Đông" năm xưa là một quần thể văn hóa hội tụ những bước chân tứ xứ dừng lại chốn đây, từ những hối hả vươn lên trong cuộc sống, người ta nhận ra sự gắn bó với mảnh đất này và chẳng biết từ lúc nào nó đã trở nên thân thuộc như một phần máu thịt.
"Hòn Ngọc Viễn Đông" nay đã thay đổi rất nhiều, nhưng vẻ hồn nhiên và trẻ trung vẫn giữ nguyên qua từng hơi thở cuộc sống, qua sự náo nhiệt phố phường, qua từng ngóc ngách, qua từng hàng cây, qua những cơn mưa rả rích kéo dài...
Dù mới lần đầu đặt chân tới nơi đây, nhưng nụ cười thân thiện của anh lái taxi, của cậu lễ tân khách sạn, và sự tận tình chỉ đường kèm với những lời quan tâm hỏi han của những người chúng tôi bắt gặp... nó mau chóng xua tan đi những lạ lẫm.
Ở đâu đó, giữa những sôi động, ta vẫn có thể dễ dàng tìm cho mình một sự bình yên tĩnh lặng, đơn giản qua những hạt mưa đang rơi tí tách, lẫn với giai điệu sâu lắng miên man trong những hoài niệm của "một cõi nhạc Trịnh", và sự ngọt ngào thấm tan nơi đầu lưỡi phảng phất chút dư âm đắng, mát lạnh của ly cafe sữa đá.
Tôi nhâm nhi một ngụm, rồi rít sâu một hơi thuốc. Dõi mắt nhìn bâng quơ ra đường.
- Sao lâu thế nhỉ? Nó hẹn bao nhiêu phút nữa tới? - Sơn sốt ruột rút điện thoại ra xem đồng hồ.
- 15 phút, chắc sắp đến rồi. - Tôi hờ hững trả lời nó. Mắt vẫn nhìn ra đường, cố gạt bỏ hàng trăm nghìn mối lo âu đang lởn vởn trong đầu.
- Bây giờ dự tính sao? - Hòa cầm thìa khuấy nhẹ ly cafe.
- Chưa biết được, phải gặp Chi, nắm rõ tình hình đã! - Tôi rít thêm hơi thuốc nữa.
Dự định là chỉ tôi với Sơn đi, nhưng khi biết sự tình, Hòa với Lâm nằng nặc đi theo. Nên lại phải đổi vé để đi cùng với chúng nó. Dù sao đang trong lúc rối loạn, tôi còn chẳng biết tôi đang nghĩ gì nữa, nên có nhiều cái đầu bàn bạc cũng vẫn hơn.
- Hình như kia kìa! - Lâm chỉ tay ra phía cửa.
Tôi ngoảnh lại, thấy có hai cô gái ăn mặc khá thời trang bước vào. Đảo mắt nhìn quanh. Một cô rút điện thoại ra bấm. Tôi thấy điện thoại mình đổ chuông.
- Lê Chi! Đằng này! - Tôi đưa tay vẫy.
Hai cô gái vội vã bước lại bàn chúng tôi. Sau khi gọi thêm nước, giới thiệu chào hỏi làm quen, chúng tôi mau chóng đi luôn vào vấn đề.
- Tình hình Ngọc... thế nào rồi? - Tôi run run hỏi.
- Cũng không đến nỗi nghiêm trọng so với dự liệu ban đầu anh ạ! Lúc nãy anh Toàn điện cho em, nói là sau khi chụp chiếu kỹ lưỡng lại thì bạn ấy chỉ bị sang chấn nhẹ chứ không phải chấn thương sọ não. Cái tay bị gẫy thì đã phẫu thuật xong rồi, nhưng giờ bạn ý chưa tỉnh, nên vẫn phải theo dõi tiếp.
Tôi nghe như nuốt từng lời của Lê Chi. Cảm giác bàng hoàng lại choáng ngợp khiến chân tay mềm nhũn. Răng nghiến chặt cố kìm nén những cảm xúc đang chực vỡ òa trong lòng.
- Vậy sao lúc chiều không báo lại cho tụi này đỡ lo? - Sơn thở dài.
- Lúc chiều em cũng không nắm được tình hình sơ bộ ra sao, vì anh Toàn cũng bận mấy ca nữa nên tắt máy suốt à. Mãi đến tối anh ấy mới gọi lại thông báo qua loa.
- Anh Toàn là ai? - Hòa tò mò.
- À! Anh ấy là bác sĩ khoa chấn thương chỉnh hình bệnh viện Chợ Rẫy, là bạn trai của Nhi. - Lê Chi chỉ sang cô bạn đi cùng.
Tôi quay sang Nhi khẽ gật đầu cảm kích.
- Vậy giờ có cách nào... để vào thăm Ngọc được không? - Hòa nhanh nhảu hỏi cái điều mà tôi đang mong mỏi từ lúc lên xe ra sân bay đến giờ.
Tôi lại ngoảnh sang Lê Chi với ánh nhìn hy vọng.
- Bây giờ thì chưa, để lát nữa em bảo Nhi điện lại cho anh Toàn thu xếp. Có thể đêm nay, hoặc cũng có thể ngày mai. Nhưng chỉ anh Hiếu vào thôi nhé.
- Sao thế? - Lâm vội thắc mắc.
- Trời ạ, các anh không hiểu hoàn cảnh lúc này sao? Phòng bệnh lúc nào cũng có người nhà chị Ngọc từ ngoài Hà Nội vào, và anh Huy túc trực bên ngoài. Các anh đâu thể ra mặt, anh Hiếu lại càng không.
- Vậy thì làm sao Hiếu có thể vào đó được? - Hòa nhíu mày.
- Cách tốt nhất là không để cho người nhà chị Ngọc nhận ra anh ấy. Trong tình hình hiện tại, ngay cả em chơi thân với Ngọc bao lâu mà giờ cũng còn không dám đối diện với mẹ bạn ấy nữa! - Lê Chi nghẹn ngào.
Tôi cúi gằm mặt xuống, cố gắng ngăn không cho những giọt nước mắt đang chực tuôn rơi.
- Mẹ Ngọc! Cô ấy... cô ấy sao rồi? - Tôi ngập ngừng.
- Tình thần tệ lắm anh, bác ấy đã không thể trụ nổi sau những nỗi đau liên tiếp. Hiện tại hình như vẫn đang nằm ở nhà và luôn phải có người bên cạnh chăm sóc.
Tôi ngồi thừ ra, không biết phải nên nói thêm gì nữa.
- Vậy giờ chắc hẳn các bạn đã có kế hoạch?
- Vâng! - Lê Chi trả lời Sơn rồi quay sang tôi.
- Anh đừng lo lắng gì cả! Ngọc đã ổn rồi. Giờ các anh cứ về khách sạn nghỉ ngơi, khi nào thu xếp xong bọn em sẽ điện lại. Thôi bọn em xin phép nhé!
Nói xong Lê Chi và Nhi đứng dậy chào chúng tôi.
- Anh cảm ơn! - Tôi ngẩng mặt lên gật đầu chào lại.
- Chắc anh Hiếu không nhận ra em đâu nhỉ? - Lê Chi khẽ mỉm cười.
- Chúng ta đã từng gặp nhau? - Tôi sửng sốt.
- "Rau cải luộc, gà rang, cà ghém, muối lạc, và… tình yêu!" - Lê Chi nháy mắt.
Tôi ngớ người ra.
- Em ở trong nhóm bạn có mặt cùng Ngọc tại nhà hàng hôm đó. Nhưng có lẽ khi ấy tâm trí anh đang dồn hết vào Ngọc nên không nhận ra là đúng thôi.
Tôi bần thần, những hình ảnh của ngày gặp lại bỗng chốc ùa về.
- Có những điều tưởng chừng đơn giản và vô nghĩa, nhưng đôi khi nhìn lại mới thấy được những giá trị vĩnh cửu không thể đong đếm được. Tình yêu của hai người thật dễ khiến cho người khác phải ngưỡng mộ và... cả ghen tị nữa. Thui bọn em đi đây, các anh đợi tin nhé!
Lê Chi và Nhi vẫy chào chúng tôi một lần nữa rồi cả hai rảo bước ra cửa.
Tôi ngoảnh nhìn theo, những bồi hồi xúc động lại len lỏi giữa tâm trạng đang ngổn ngang những rối bời. Trời vẫn đang đổ mưa, âm hưởng bản nhạc Trịnh vẫn đang du dương xoáy vào lòng những khắc khoải khôn nguôi, tàn thuốc cháy dở bên ly cafe sữa đá ngọt đắng... dư vị của nỗi nhớ, hay của những yêu thương mong manh cuộn lên theo làn khói phảng phất tan dần vào khoảng không, khiến góc tĩnh lặng của Sài Gòn bỗng trở nên mênh mông vô tận...
***
- Chào bác sĩ!
Anh bác sĩ trẻ gật đầu chào lại người nhà bệnh nhân đang đứng ngồi ngoài hành lang.
- Bác sĩ ơi! Tình hình cháu nhà tôi khi nào mới có thể xuất viện ạ? - Một phụ nữ với khuôn mặt khắc khổ chạy theo hỏi.
- Bệnh nhân Nhí ở Cần Thơ đúng không?
- Dạ!
- Sáng mai chúng tôi sẽ kiểm tra lại, không vấn đề gì thì trưa mai sẽ làm thủ tục cho về, hai tuần sau quay lại tháo chỉ.
- Dạ! Cảm ơn bác sĩ! - Người phụ nữ cúi đầu cảm ơn rối rít.
Đi được một đoạn, anh bác sĩ ghé sát vào “cậu điều dưỡng” bịt khẩu trang kín mít đang khệ nệ đẩy xe thuốc đi bên cạnh.
- Chú có tối đa 5 phút, nhưng tầm giờ này Ngọc có lẽ đã ngủ say sau khi tiêm một liều an thần rồi, tuyệt nhiên không được đánh thức, tránh xúc động mạnh. Hiểu không?
- Dạ!
Tôi khẽ gật đầu. Anh bác sĩ đó chính là anh Toàn, người yêu của Nhi.
- Đáng lẽ nên để sức khỏe của bạn ấy ổn ổn đã rồi vào, nhưng xem chừng chú không đợi được.
- Dạ, em chỉ muốn xem qua tình hình tận mắt cho yên tâm, chứ cứ ở ngoài nghe ngóng như vậy thì chắc em chết mất. Suốt cả đêm hôm qua rồi cả ngày hôm nay em cứ phải đếm từng giây rồi.
(Đêm qua với tôi là một đêm trắng, trằn trọc không sao chợp mắt nổi. Sau khi tạm biệt Lê Chi, cả đêm cứ mong ngóng điện thoại mà chẳng thấy đâu cả. Ngày hôm sau điện cho Chi thì lần nào cũng là "Từ từ" rồi "Đợi bọn em thu xếp", “Ngọc tỉnh rồi”, "Ngọc vẫn ổn" ..v..v.. Những lời trấn an đó chẳng thể xua tan đi nhưng lo âu và sốt ruột đang ngày một dâng lên cồn cào trong lòng tôi.
Đến chiều sốt sắng không thể chịu nổi hơn được nữa, tôi giục Sơn, Hòa, Lâm bắt taxi ra cổng viện. Mấy thằng đứng ngồi nhấp nha nhấp nhổm, ra ngó vào nghiêng. Loanh quanh đến tối, rồi đến khuya Lê Chi và Nhi mới phóng xe qua. Sau đó Nhi gọi anh Toàn ra, anh Toàn kéo tôi vào trong viện. Thay bộ quần áo điều dưỡng, bịt khẩu trang để thực hiện kế hoạch mà Lê Chi đã sắp đặt)
Rẽ qua một hành lang nữa, chúng tôi dừng lại trước cửa một căn phòng.
- Không nói và đừng tỏ thái độ gì nhé! - Anh Toàn cầm tay nắm cửa, quay lại khẽ thì thầm nhắc nhở tôi.
Tôi gật đầu lia lịa, tim đập thình thịch.
Anh Toàn nhẹ nhàng vặn mở cửa, chúng tôi bước vào.
Nàng đang nằm trên giường, mắt nhắm nghiền. Trên đầu cuốn một vòng băng trắng toát.
Cánh tay trái đã được bó bột kê cẩn thận, má và cả môi xước xát, khuôn mặt tiều tụy.
Tôi run lẩy bẩy, bấu chặt vào tay cầm chiếc xe đẩy.
- Chào bác sĩ!
Lúc này tôi mới để ý tới Nhật Huy đang ngồi ở chiếc ghế kê ở cạnh giường nàng. Khuôn mặt gã cũng hốc hác, đôi mắt trũng sâu thâm quầng. Tự nhiên tôi lại thấy thiện cảm với gã, có lẽ nó đến từ chính sự đồng cảm, cùng yêu tha thiết một người con gái.
- Đề nghị người nhà bệnh nhân đi ra ngoài để chúng tôi kiểm tra và thay băng. - Anh Toàn nói.
- Nhưng... Ngọc đang ngủ mà! - Nhật Huy tỏ vẻ lo âu, hướng đôi mắt về phía nàng.
- Chúng tôi sẽ làm nhẹ nhàng và không đánh động bệnh nhân. Sau khi mổ cần kiểm tra kỹ càng để phòng ngừa các di chứng về nhiễm khuẩn.
- Thì bác sĩ cứ kiểm tra, tôi đứng đây cũng có ảnh hưởng gì đâu?
- Anh không hiểu, đông người có mặt trong phòng cùng một lúc sẽ không tốt cho bệnh nhân chút nào. Mời anh! - Anh Toàn nghiêm túc nói/
- Được rồi, tôi ở ngoài, có gì bác sĩ cứ gọi nhé!
- Ừ!
Nhật Huy lầm lũi bước ra. Sau khi cửa phòng đóng lại anh Toàn mới bước tới kiểm tra chai nước truyền, căn chỉnh lại, xem xét một chút sắc thái tình trạng của nàng rồi vẫy tôi.
- Đấy, ngoài gẫy tay ra thì chỉ có chấn thương một chút vùng đầu và phần mềm. Nói chung cứ nghỉ ngơi tĩnh dưỡng thì khoảng chục ngày có thể xuất viện rồi. Yên tâm chưa nào?
Dường như tâm trí tôi đã không còn tương tác với những gì xung quanh ngoài nàng, nên những lời anh ấy nói tôi đâu có để tâm tới. Nàng đang nằm đây, công chúa mít ướt của tôi...
Tôi tháo khẩu trang ra, cũng là lúc những giọt nước mắt kìm nén được thỏa sức tuôn trào. Tôi quỳ xuống cạnh giường, khẽ nắm lấy tay nàng, đau xót nhìn dây dợ truyền nước luồn vào cánh tay phải cũng băng bó ngang dọc.
- Anh vào với em rồi đây! - Tôi nghẹn ngào đưa tay ấp nhẹ lên má nàng.
Bao nhiêu những nhớ thương, những lo âu đã kìm nén suốt mấy ngày qua, vậy mà cũng chẳng được vỡ òa. Chỉ có thể lặng nhìn nàng qua dòng lệ nhòa với xiết bao nỗi xót xa.
Hơi thở nàng vẫn đều đều trong cơn ngủ say. Tôi có thể cảm nhận rõ những đau khổ cùng cực và cả tuyệt vọng nữa, không thể giấu nổi qua đôi mắt mệt mỏi đang nhắm nghiền kia.
- Nếu như cho anh được chọn lại, anh vẫn nguyện làm anh chàng đứng dưới gốc cây dõi theo em bất kể nắng mưa. Cùng em đi qua những ngày tháng ngọt ngào bên hồ nước, cánh đồng, bên ánh hoàng hôn của năm xưa, bên tất cả những gì mà tình yêu chúng ta thuộc về... - Tôi ngậm ngùi.
- Nhưng em à, những dự định, những hứa hẹn, và bản cam kết,... chúng ta đang ở đâu trong tất cả?
- Anh luôn tâm niệm một sự biết ơn với cuộc đời vì đã cho mình gặp nhau. Nhưng lại hận số phận đã đưa đẩy đến những nghiệt ngã đắng cay, khiến chúng ta phải xa rời nhau. Anh đã làm gì sai, em lại càng không, và tình yêu có lỗi gì chứ? Sao lại áp đặt những nghiệp chướng phũ phàng đến như vậy?
- Đừng bảo anh không được khóc... Anh có thể đứng dưới mưa dõi theo em, có thể bỏ cả cuộc đời để đi tìm em, có thể buông xuôi cuộc sống vì em. Nhưng nhìn em thế này là quá sức, quá sức chịu đựng của anh mất rồi!
Khung cảnh căn phòng tĩnh lặng đến ngột ngạt. Chỉ nghe tiếng gió khẽ vi vu ngoài cửa sổ, tiếng anh Toàn thở dài và lời nói của tôi thì thầm độc thoại trong những thổn thức nghẹn ngào.
- Thôi được rồi, có nói nhiều nhiều nữa thì Ngọc cũng đâu có nghe thấy! Giờ thì cậu có thể yên tâm mà về, đợi vài hôm nữa bạn ấy tỉnh táo hoàn toàn thì cậu lại vào tiếp, khi đó tha hồ mà tâm sự giãi bày! - Anh Toàn đặt tay lên vai tôi.
- Vâng ạ! - Tôi lưu luyến cầm tay nàng, cúi xuống hôn khẽ. Sau đó đứng dậy, bần thần nhìn nàng thêm giây lát, rồi quay lại đẩy xe thuốc. Anh Toàn mở cửa bước ra, tôi cố ngoái lại nhìn nàng thêm một lần nữa qua dòng nước mắt nhạt nhòa, theo cánh cửa dần dần khép lại.
Anh Toàn tiến về phía Nhật Huy đang đứng ở hành lang, lúc này tôi thấy xuất hiện thêm cả bà chị họ của nàng ở Hà Nội mà tôi cũng đã gặp đôi ba lần. Hình như chị ấy vừa đi mua đồ ăn đêm về thì phải. Anh Toàn trao đổi với họ thêm một chút. Xong xuôi Nhật Huy cùng bà chị đi lại phòng.
Lúc Nhật Huy bước qua tôi, bất ngờ tôi chộp lấy cánh tay gã. Kéo xềnh xệch đi trước con mắt ngạc nhiên của cả anh Toàn lẫn bà chị kia.
- Cái gì vậy? - Nhật Huy gượng lại, hỏi với vẻ khó hiểu.
- Chúng ta sẽ nói chuyện với nhau một lát! - Tôi vừa nói vừa bấu chặt tay và lôi hắn đi tiếp.
- Ông...?
Hắn chưa kịp định hình giọng nói của tôi, thì vừa khuất dãy hành lang, tôi đã tháo khẩu trang ra.
Nhật Huy ngớ người, nhưng mau chóng sa sầm nét mặt.
- Mày, thằng khốn! - Gã vung tay đấm mạnh vào mặt tôi.
Tôi chẳng buồn né tránh, khẽ đưa tay quệt nhẹ vệt máu đang rỉ ra tại khóe miệng, rồi đứng thẳng người nhìn xoáy vào mắt gã.
- Có muốn đánh nữa không? - Tôi hắng giọng.
Nhật Huy đấm thêm một cú nữa, tôi cũng không né đỡ. Cú thứ hai này khiến tôi choáng váng ngã vật ra đất.
Tôi lồm cồm gượng dậy, rồi lại bước tới trước mặt Nhật Huy.
- Nữa đi!
Nghe tôi nói vậy Nhật Huy lại giơ nắm đấm lên, nhưng rồi gã dừng lại. Buông thõng tay xuống, rồi bước tới nắm cổ áo tôi lay mạnh.
- Mày còn mò vào đây được sao? Mày có biết mày đã gây ra chuyện gì cho Ngọc, cho gia đình Ngọc không? Mày biết không?
- Anh thật lòng... yêu Ngọc chứ? - Tôi không trả lời mà hỏi lại gã.
Nhật Huy sửng sốt nhìn thẳng vào mắt tôi, rồi hắn buông tôi ra.
- Mày hỏi vậy làm gì?
- Anh trả lời tôi đi!
- Đó là điều hiển nhiên rồi, tao đâu cần phải trình bày với mày.
- Vậy thì theo tôi.
Nói đoạn, tôi xoay người bước đi. Nhật Huy ngần ngừ giây lát rồi cũng bước theo.
***
Mưa đã tạnh, tôi trầm ngâm đứng nhìn xuống đường qua lan can bệnh viện, lác đác một vài chiếc xe máy đi qua chạy lại trong bầu không khí hơi se lạnh của đêm sau dư âm của cơn mưa rào.
- Mày bảo có chuyện muốn nói với tao, giờ mở miệng được chưa? - Nhật Huy đứng cạnh, hằn học.
Tôi không trả lời, lẳng lặng rút thuốc ra châm rồi đưa bao thuốc lên mời gã.
Nhật Huy nhíu mày dò xét thái độ của tôi, nhưng rồi gã cũng nhón lấy một điếu. Tôi đưa bật lửa lên châm cho gã.
Cả hai lẳng lặng hút thuốc...
- Ngọc thích ngắm hoàng hôn! - Tôi mỉm cười, dõi mắt nhìn xa xăm.
- Nhưng cô ấy cũng yêu sự trong lành mát mẻ của những hạt mưa! - Tôi ngoảnh nhìn Nhật Huy.
Gã đang trố mắt, có lẽ gã không hiểu tôi đang lảm nhảm luyên thuyên điều gì.
- Cô ấy rất đa cảm, mong manh, dễ tổn thương, mau nước mắt nữa. Có những lúc trẻ con, nhưng có những lúc lại tinh tế và chững chạc. Lúc nào cũng quan tâm và nghĩ cho người khác. Thế giới xung quanh cô ấy dường như lúc nào cũng ngập tràn những yêu thương, và... - Tôi rít một hơi thuốc.
- Nụ cười của cô ấy, đẹp... đúng không?
Nhật Huy khẽ gật đầu đồng tình.
Tôi rút sợi dây chuyền ra ngắm nghía, thứ mà tôi luôn giữ gìn cẩn thận trong suốt quãng thời gian qua, như một báu vật của cuộc đời. Và... nước mắt lại một lần nữa tuôn rơi...
Tôi bối rối ngoảnh mặt, khẽ đưa tay dụi nhẹ khóe mắt.
- Tôi mong nụ cười ấy sẽ luôn thường trực trên môi nàng mỗi ngày, niềm vui sẽ ở xung quanh nàng mỗi giờ, hạnh phúc sẽ ngập tràn bên nàng mỗi phút, và... tình yêu sẽ mãi luôn nồng nàn bên nàng ở mỗi giây cuộc đời. Anh làm được điều đó không? - Tôi quay lại nhìn Nhật Huy.
Thấy gã cúi gằm mặt, tay run run dụi tàn thuốc.
- Nhìn tôi đi!
Nhật Huy ngẩng lên, gã sửng sốt khi nhìn vào đôi mắt tôi.
- Anh làm được không?
- Tôi... tôi làm được! - Gã mím môi, gật đầu, ánh mắt đầy cảm khái.
- Tôi không cần đòi hỏi anh đảm bảo bằng một lời hứa, hãy đảm bảo với tư cách của một thằng đàn ông!
- Tôi có thể lấy tính mạng mình ra để đảm bảo!
Tôi nhoài người cầm lấy tay Nhật Huy, đặt sợi dây truyền vào lòng bàn tay gã nắm chặt lại. Nhìn thẳng vào mắt hắn một lần nữa. Rồi xoay người bước đi.
- Tôi... tôi thua...
Tôi dừng bước khi nghe Nhật Huy nói với từ phía sau.
- Tôi... thua cậu thật rồi, thua triệt để!
- Đoạn chát hôm nọ là của tôi, tôi chỉ muốn cậu buông xuôi mọi chuyện. Giờ tôi đã hiểu ra trong suốt cuộc đời Ngọc, cậu là không thể thay thế. Nhưng tôi tin rằng tình yêu của tôi sẽ đủ cho cả hai... Hãy tin ở tôi!
Chỉ cần nghe Nhật Huy nói đến vậy, tôi yên tâm bước tiếp, không nói thêm với gã lời nào. Mấy điều gã vừa thú nhận giờ đối với tôi đâu còn quan trọng nữa.
Khi khuất tầm nhìn của Nhật Huy, tôi mới đưa tay bịt miệng mình, vừa đi vừa tựa vai vào tường như muốn ngã khụy...
“‘Người giặt giẻ lau’, cho mình xin ngày tháng năm sinh nhé!”
"Có muốn nghe Ngọc kể câu chuyện bông hoa, chiếc áo mưa và anh chàng ngốc không?"
"Hoàng Tử Mít Ướt của em, đừng khóc nữa..."
Bước chân tôi dần nặng nề, lê lết theo những lời nói dấu yêu thoang thoảng từ miền ký ức đang vọng về.
"Nếu sau này chúng ta có xa nhau, mỗi khi nào nhớ đến em, anh hãy nhìn về phía mặt trời mỗi lúc hoàng hôn xuống... em sẽ đến cùng với những tia nắng cuối cùng... với anh!"
Tôi gục quỳ hẳn xuống sân bệnh viện, một làn gió lùa mạnh trên những tán lá xào xạc, đẩy những giọt nước mưa còn đọng lại rơi rớt xuống rào rào...
Trái tim như bị bóp nghẹt bởi nỗi đau đang dâng lên quặn thắt trong lòng. Tôi bậm môi chặt đến muốn tứa máu, nước mắt lại lã trã tuôn rơi...
-Hoàng hôn ơi, xin lỗi! Anh đã không thể... không thể nhìn về... nữa rồi...!
[next]
ranh giới

Chap 57: Hiệu ứng của số phận

- Bốp !
- Thế là thế nào? Thế là thế nào hả Hiếu? - Sau khi táng tôi một cú khá mạnh Sơn sấn xổ lao tới cầm hai cổ áo tôi vừa lay vừa điên cuồng hỏi.
Thấy mồm mằn mặn, tôi quay mặt nhổ ra một búng nước bọt lẫn máu, rồi hờ hững nhìn nó.
- Đổi giọng nhanh thế? - Tôi nhếch mép cười khẩy.
- Bốp - Nó quai thêm cú nữa khiến tôi lảo đảo. Phải vịn tay bám vào gờ tường để không ngã khụy.
- Tao đếch gọi mày là đại ca nữa, không bao giờ gọi nữa. Mày không xứng đáng, mày không xứng đáng !! - Sơn tiếp tục nhào tới.
- Nào nào ! Chúng mày làm sao thế! - Hòa nhoài người ghì chặt lấy Sơn.
- Mày xem nó vừa nói gì, vừa làm gì? Chúng ta khổ công tháp tùng nó vào đây? Để nó buông xuôi tất cả như vậy à?
Sơn gồng người thoát khỏi tầm khống chế của Hòa, rồi vung tiếp một đấm nữa về phía tôi.
- Đủ rồi đấy! - Tôi điên tiết gạt cú đấm của nó ra rồi đáp lễ lại.
- Bốp ! - Sơn ngã vật ra đất.
- Điên hết cả rồi ! - Đến lượt Lâm ôm ghì lấy tôi.
- Có gì bình tĩnh nói chuyện, sao phải động chân động tay với nhau?
- Bỏ tao ra ! - Tôi ngoảnh sang Lâm gằn giọng.
- Nhưng...
- Mày cứ bỏ tao ra! - Tôi trừng mắt.
Thấy nó... ôm chặt hơn. Tôi liền gạt chân rồi vặn người quăng nó về phía trước khiến hai thằng cũng ngã lăn quay ra đất.
Tôi ngồi dậy tựa lưng vào tường, duỗi thẳng chân, ngước mặt nhìn trời thở hồng hộc.
Sơn sửng sốt nhìn tôi, rồi nó cũng gượng dậy ngồi cạnh tôi. Lâm và Hòa cũng vậy. Cả 4 thằng chẳng ai nói thêm câu nào nữa, đâu đó có tiếng chó sủa văng vẳng tới. Rồi không gian im ắng nặng nề lại bao trùm. Trời lại lác đác một vài giọt mưa phùn lăn tăn rơi rớt xuống khiến khung cảnh với tâm trạng càng thêm não nề...
Sau khi trở về hội họp với hội bạn. Chi và Nhi đã về từ lâu, đương nhiên chỉ còn Sơn, Hòa, Lâm đứng sốt ruột ngóng tin. Mấy thằng đi dạo loanh quanh trên vỉa hè qua mấy con phố, thấy tôi bước thất tha thất thểu chẳng nói chẳng rằng. Chúng nó bắt đầu sốt sắng gặng hỏi. Cũng chẳng giấu diếm làm gì thêm nữa, tôi kể sơ qua tình hình, nói cặn kẽ về quyết định của mình. Thì thằng Sơn bắt đầu nổi khùng và không giữ được bình tĩnh.
Tôi biết chúng nó hy vọng ở tôi rất nhiều, nên chúng nó sẽ không thể chấp nhận quyết định này của tôi ngay được. Nhưng cũng chẳng thể nghĩ là Sơn nó lại bức xúc đến như thế. Quen nó từ hồi mới vào cấp 3, hai thằng đùa nghịch nhau nhiều, đôi lúc xích mích cũng chỉ cãi nhau ỏm tỏi, chứ chưa bao giờ ẩu đả. Khi nãy nhìn vào ánh mắt nó tôi thấy có vẻ nó đang phẫn uất lắm, dù cảm kích nhưng lúc ấy máu nóng đang dồn lên tột đỉnh, hay tâm lý đang nặng trĩu cũng muốn phát tiết vào đâu đó. Nhưng khi đấm nó xong tôi lại chẳng thấy khá khẩm hơn, trái lại sự bế tắc lại càng dấy lên trong lòng, cùng quẫn đến nghẹt thở.
- Sơn! Tao nghĩ là mày phải hiểu tao hơn cơ! - Tôi thở dài rút bao thuốc ra.
Khua khoắng chẳng còn điếu nào. Tôi vò mạnh rồi ném ra xa.
- Không chỉ có Sơn, mà thật sự bọn tao cũng choáng váng với hành động này của mày! Thật sự mày muốn mọi việc chấm dứt tại đây sao Hiếu? - Lâm cầm bao thuốc rút một điếu đưa tôi, rồi quẳng một điếu nữa cho Sơn.
Tôi lẳng lặng châm thuốc, phả khói. Rồi lại ngước nhìn trời, giờ có cố giải thích chúng nó cũng đâu có thể hiểu được những gì mà tôi đang phải trải qua. Ngay cái thằng thân cận, tâm lý và có thể nói là hiểu mình nhất như thằng Sơn lại động thủ với chính "đại ca" nó thì tôi còn hy vọng gì nữa.
Hút được vài hơi tôi búng điếu thuốc đang cháy dở đi rồi uể oải đứng dậy cất bước.
- Cậu đi đâu thế? - Hòa thảng thốt.
- Muộn rồi mấy thằng về ngủ đi, lúc này tao chỉ muốn ở một mình ! - Tôi vẫn cắm cúi bước tiếp.
- Đây là Sài Gòn chứ có phải là Hà Nội đâu! Mày định...
- Để cho nó đi! - Sơn cắt ngang lời Lâm.
Chắc là nó cũng dần hiểu ra vấn đề, hoặc là không. Tôi cũng chẳng muốn bận tâm đến suy nghĩ và cảm nhận của nó. Vì giờ giải quyết mớ mâu thuẫn đang đả kích nhau trong đầu mình cũng đã đủ mệt rồi. Tôi cứ đút tay túi quần đi không định hướng... trời đã trôi về gần sáng. Đèn đường đã tắt, mưa mỗi lúc một dày hơn, cũng tốt mà...
***
- Chú ơi giày của chú xong rồi. - Câu bé với nước da đen nhẻm, nhưng hàm răng trắng đều tăm tắp bước lại mỉm cười nói rồi cẩn thận xếp đôi giày ngay ngắn dưới chân tôi.
- Ừ! Anh cảm ơn! Bao nhiêu em? - Lúi húi đi giày xong tôi quay qua hỏi.
- Dạ, năm ngàn ạ!
Tôi rút tiền lẻ ra đưa, cậu bé đánh giày lễ phép nhận tiền, cảm ơn rồi thu dọn đồ nghề tung tăng chạy đi.
Tôi uống nốt cốc cafe, sau đó đứng dậy thanh toán. Rồi lại rảo bước đi tiếp.
"Nhà thờ Đức Bà đây rồi" - Tôi ngước nhìn vẻ cổ kính trang nghiêm giữa Sài Gòn hoa lệ. Nhưng tâm trạng không có vẻ gì là thưởng lãm.
"Em đã bảo là sẽ đưa anh đến nơi này nữa đúng không?" - Tôi khẽ thì thầm trong lòng.
Cả buổi sáng tôi hết nhảy xe bus, xe ôm, rồi tản bộ. Thăm thú những địa điểm nổi tiếng của Sài Thành. Không phải là đi ngắm cảnh, mà là tôi muốn đi đến những nơi nàng hay hào hứng kể.
Trước khi nàng thông báo ra Bắc, chúng tôi hay háo hức trao đổi, và nàng nói là nếu tôi mà thu xếp vào được, nàng sẽ làm hướng dẫn viên du lịch đưa tôi đi khám phá từng nơi.
Thế nên tôi cứ vô thức đi đến những địa điểm đó trong tâm trạng trống rỗng.
Lúc nãy Lê Chi gọi, tôi không nghe máy. Có lẽ bạn ấy đã biết sự tình qua lời kể của anh Toàn, hoặc Sơn. Nhưng giờ tôi chẳng muốn nói chuyện với ai hết.
Sau đó lần lượt đến Hòa, Lâm, và cuối cùng là Sơn gọi. Nhưng tôi cũng chẳng buồn bắt máy.
Tôi chỉ nghe cuộc gọi của mẹ hỏi han về tình hình nhập học. Ậm ừ trả lời qua loa để mẹ yên tâm.
"Đại ca đang ở đâu? Về khách sạn đi!" - Tôi đọc tin nhắn của Sơn.
"Lại đổi giọng rồi! Giờ tao đâu còn xứng làm đại ca của mày nữa" - Nhét điện thoại vào túi quần tôi khẽ thở dài.
Nhớ năm nào hai thằng về lại trường, hứa hẹn với nó. Giờ có thể nói là mình thất hứa toàn diện rồi. Đâu còn xứng đáng với sự nhiệt tình của nó nữa.
***
"Em sẽ ổn, sẽ vượt qua tất cả mọi chuyện mà, phải không?" - Tôi tự nhủ, tự trấn an.
Nhưng cái sự tự củng cố tinh thần ấy cũng chẳng thể thỏa mãn được những lo lắng vẫn đang dấy lên cồn cào. Sau một hồi đắn đo, tôi rút điện thoại ra gọi cho anh Toàn.
Sau mấy cuộc không thấy anh ấy nghe, tôi chán nản định bỏ máy vào túi thì chuông reo. Anh ấy gọi lại.
- Đang ở đâu vậy em? Nãy anh vứt điện thoại ở phòng.
- Dạ em đang ở khách sạn!
- Đừng nói dối anh! Anh nói chuyện với Chi rồi.
Tôi im lặng giây lát.
- Dạ... em đang đi dạo quanh thành phố thôi! Ngọc... Ngọc sao rồi anh? - Tôi ngập ngừng.
- Anh cũng chỉ mới biết qua chuyện của bọn em hôm trước, khi mà Chi nói chuyện. Nói chung sự tình đến đâu thì anh cũng chỉ hiểu đại khái phần nào. Nhưng... chú em đang nghĩ chú em quân tử lắm à?
- Ngọc sao rồi ạ? - Tôi tảng lờ đi lời nói của anh ấy.
- Đang cùng phe mà chú em chơi vậy làm anh mất mặt quá!
- Trước hết là em xin lỗi, em thật tình xin lỗi anh! Em cũng chẳng biết nói gì trong lúc này cả. Nếu như sự việc hôm qua làm ảnh hưởng đến anh, và anh đang giận em mà không muốn chia sẻ tình hình thì em cũng chẳng biết làm thế nào. Vậy em sẽ không dám phiền anh nữa! Em chào anh!
Tôi thở dài rồi tắt máy.
Chuông tiếp tục reo, anh Toàn gần như gọi lại ngay lập tức. Hơi ngần ngừ nhưng rồi tôi cũng bật máy nghe.
- Ngọc đã tỉnh rồi!
- Dạ! - Tôi thở phào khi nghe anh ấy nói vậy.
- Sức khỏe tiến triển tốt, nhưng tinh thần thì vẫn thế!
- Sao ạ?
- Thì vẫn khủng hoảng. Bạn ấy chẳng thiết ăn gì, cứ dõi mắt nhìn ra cửa sổ, chẳng nói năng.
- Anh... anh cố gắng động viên... !
- Anh là cái quái gì mà động với chả viên, chị em họ hàng còn chả ăn thua gì, khi nãy mẹ Ngọc vào...
- Cô ấy, cố ấy vào viện ạ?
- Ừ, hai mẹ con chỉ ôm nhau khóc, anh phải bảo cô ấy về. Chứ tình trạng như vậy sao ổn.
Tim tôi đau như muốn nghẹt thở khi nghe anh những lời anh Toàn nói.
- Thế giờ Ngọc,... Ngọc... - Tôi lắp ba lắp bắp.
- Nhật Huy đưa mẹ của Ngọc về rồi. Hiện đang có bà dì việt kiều gì đó đang ép Ngọc ăn.
- Bà dì???
- Thấy xưng hô như vậy, và bà đó mới về tới Việt Nam sáng nay.
- Dạ, vậy nhờ anh sát sao tình hình của Ngọc giúp em. - Tôi khẩn khoản.
- Anh nghĩ chú đang mất phương hướng!
- Đến cả lũ bạn thân của em còn không hiểu thì em cũng đâu mong anh hiểu. Em rất cảm kích anh về tất cả. Nhưng mọi chuyện không đơn giản như anh nghĩ đâu.
- Anh thì thấy chú em đang nghĩ quá sâu mọi việc nên bỏ qua những điều đơn giản nhưng lại mang tính cốt lõi.
- Anh ạ, giờ quan trọng nhất vẫn là sức khỏe của Ngọc. Mình đừng nói chuyện bên lề nữa, trăm sự em nhờ anh!
- Thôi được rồi, có vẻ chú vẫn bảo thủ quyết định của mình, anh không tham gia nữa. Còn vấn đề của Ngọc là trách nhiệm của một bác sĩ, hơn nữa Ngọc lại là bạn của Nhi và Chi, đương nhiên là chú không phải lo.
- Dạ, em cảm ơn anh!
- Tối anh xong việc, anh em mình qua đâu làm vài xị. OK
- Dạ! Có gì em sẽ alo! - Tôi miễn cưỡng trả lời.
- Thế nhé !
Anh Toàn tắt máy.
Tôi đứng thẫn thờ một lúc. Hình ảnh tiều tụy của nàng nơi phòng bệnh lại hiện về, rồi những liên tưởng qua lời anh Toàn nữa, khiến tim tôi lại càng thêm nhức nhối.
Đầu óc hỗn loạn muốn chạy ngay tới bên nàng, nhưng đôi chân lại bị trói bởi chính lập trường của mình đã đặt ra.
Bỗng những ảo ảnh của giấc mơ năm nào lại ùa đến. Tôi bị xích chân vào gốc cây bàng, nàng đứng đó nhưng tôi không thể nào với tới, nàng không thể nghe thấy tôi đang kêu gào gọi tên nàng khản cả giọng, rồi nàng chạy đi trong nỗi tuyệt vọng, trong màn mưa lạnh buốt... Tôi chỉ có thể bất lực nhìn theo...
Phải chăng giấc mơ ngày ấy là một điềm báo cho hiện tại?
Tôi bần thần ngước nhìn lên cây thánh giá trên nóc nhà thờ...
"Lạy chúa! Con không theo đạo, nhưng nếu như ngài có hiện diện, cứu rỗi cuộc đời bằng những đức tin, bằng quyền năng vô tận. Xin ngài hãy ban cho cô ấy sức mạnh để vượt qua, niềm tin để hướng tới phía trước, và một lý trí khác để cô ấy... cô ấy có thể rũ bỏ đi những hình ảnh của con trong tiềm thức..."
***
Sau những cơn mưa, Sài Gòn lại nắng. Nhưng không đến nỗi cháy ra cháy thịt như lời đồn, mà nó chan hòa hơn. Có lẽ ảnh hưởng bởi những trận mưa nên bầu không khí cũng dịu đi nhiều, khiến sắc thái phố phường mang một màu sắc rạng rỡ. Một ngày có thể nói là khá đẹp trời đối với tất cả mọi người, trừ tôi...
Sau khi ngó nghiêng qua Dinh Độc Lập, tôi lại bắt xe ôm ra một công viên nằm trên đường Cách Mạng Tháng Tám.
Chỗ này gần nhà nàng, thi thoảng nhắn tin hay gọi điện thấy nàng bảo đang đi bộ hoặc đang đọc sách ở đây.
Tôi lững thững đi dưới những tán cây xanh mát. Lòng lại bồi hồi mường tượng ra những hình ảnh của nàng. Có thể nàng hay đi qua con đường này, hay ngồi ở ghế đá kia.
Tôi khẽ mỉm cười ru mình trong những tưởng tượng, trong những ảo ảnh hư vô.
Một đôi nam nữ dắt tay nhau bước qua tôi, ríu rít chỉ trỏ nói cười khúc khích. Tôi dừng chân lại ngoảnh nhìn theo.
Bất chợt tôi đấm mạnh tay vào một thân cây, đau đến tứa máu.
“Nếu như không phải là nàng, mà là tôi thu xếp vào Nam với nàng. Thì có lẽ hình ảnh của hai bạn kia sẽ phản chiếu cho hình ảnh của chính chúng tôi hiện tại.”
Nếu như...
Nếu như...
Bỗng tôi thẫn thờ tựa lưng vào thân cây, rồi từ từ ngồi bệt xuống. Nước mắt giàn dụa...
Nếu như mẹ tôi không chuyển công tác về Phúc Yên vào năm tôi lên lớp 4...
Nếu như tôi không thiếu một điểm để vào trường chuyên vào cái đợt thi cấp 3...
Nếu như tôi nghe lời mẹ, xin chuyển vào lớp cô Huệ chủ nhiệm vào đầu năm học lớp 10 (Cô với mẹ là chỗ quen biết)...
Nếu như không có vụ làm báo tường...
Nếu như chúng tôi không gặp lại tại nhà hàng vào mùa đông năm ngoái...
Nếu như... nếu như.... là cái cụm từ giả định, phân vân cho một định hướng ngã rẽ trong một tác động nào đó ở thì quá khứ. Khi thốt lên cụm từ đó hay đơn giản chỉ là ngẫm nghĩ trong đầu thì đa phần là những tiếc nuối hoặc hối hận, ẩn đằng sau nó là những mong muốn thay đổi lại vận mệnh.
Khi nhìn nàng ngủ thiêm thiếp trên giường. Lúc cầm tay nàng, tôi cũng đã nghĩ về điều đó. Tôi hối hận vì đã gặp nàng ư? Không! Trái tim tôi không cho phép suy nghĩ ấy manh nha trong đầu.
Vì tất cả những ngọt ngào yêu thương nhất trong cuộc đời tôi ngoài mẹ ra thì đều đến từ người con gái này. Bất kể trong những trải nghiệm u buồn xót xa, lẫn những sóng gió, bất kể nước mắt đã khô cạn héo hon tận sâu trong cõi lòng và những đăng cay cứ mãi nối dài liên miên bất tận...
Cái từ nếu như tôi muốn ám chỉ đến... Đó là "NẾU NHƯ TÔI CHƯA TỪNG XUẤT HIỆN TRÊN CÕI ĐỜI NÀY...??"
Lúc trên đường ra sân bay để vào Sài Gòn, qua đoạn rẽ hướng đi Phúc Yên, tôi nghĩ khá nhiều về mẹ, về những giọt nước mắt rơi trong đêm thâu sau những dè bỉu ác ý của những người xung quanh không hiểu chuyện. Về những đêm mưa gió, hai mẹ con ôm nhau nhìn những dòng nước nhỏ tong tong trong căn nhà dột nát. Về đôi mắt thâm quầng sau những ngày tôi ốm quặt quẹo. Về những người đàn ông đã đến và đi sau lời cự tuyệt của mẹ... và sự lủi thủi vò võ hai chục năm trời. Không có tôi, cuộc đời mẹ có lẽ đã rẽ sang một hướng khác, bắt đầu lại với một gia đình yên ấm, hạnh phúc hơn... Không phải chịu những tai họa khủng khiếp kia...
Và giờ là nàng nữa, nếu như không gặp tôi...
"Lần sau đi đứng để ý một chút nhé cậu trẻ !"
"Ngày kia là sinh nhật vợ tôi !"
"Nhưng cháu nó cứ bắt tôi phải về đúng ngày."
"Ái chà chà ! Ông cũng chiều con ghê nhỉ ! Mà phải công nhận cái con bé Mai Ngọc này rất tâm lý đó, tôi ước gì con gái tôi cũng biết quan tâm đến gia đình như vậy."
Những đối thoại và nụ cười hạnh phúc của người đàn ông ấy mà tôi đã vô tình gặp tại bữa tiệc doanh nghiệp hôm nào lại chập chờn trong suy tưởng.
Nàng xứng đáng có được tất cả. Một gia đình đầm ấm sau những sóng gió, bên người bạn trai quan tâm yêu thương mình. Chứ không phải đôi mắt tuyệt vọng nhắm nghiền, và bờ môi mím chặt trong những cam chịu tổn thương mất mát mà số phận nghiệt ngã đã mang đến.
Tại sao hai người phụ nữ quan trọng nhất của cuộc đời mình lại không thể có được hạnh phúc trọn vẹn?
Tôi có xem một bộ phim điện ảnh của Mỹ mới ra mắt trong năm. Nói về một chàng trai có năng lực đặc biệt. Đó là mỗi khi gặp một sóng gió trong cuộc sống về tình cảm và sự nghiệp, anh ta lại cầm một hình ảnh nào đó của quá khứ, cố gắng liên tưởng, thế là anh ta có thể quay trở lại đúng thời điểm diễn biến của hình ảnh đó đang xảy ra, và anh ta sửa lại những tác động của mình. Như vậy, sau mỗi lần, cuộc sống ở thì hiện tại lại thay đổi, ban đầu là tích cực và anh ta có được những gì mình muốn, nhưng càng về sau sự thay đổi càng tồi tệ, những hậu quả mà bạn gái và mẹ anh ta phải chịu ở mỗi diễn biến ngày càng khủng khiếp hơn sau mỗi lần anh ta “refresh” lại. Để rồi cuối cùng anh ta đi đến một quyết định, anh ta xem cuốn phim mà bố đã quay hình ảnh tươi cười của mẹ lúc đang chuẩn bị vào phòng sinh. Rồi anh ta quay trở lại đúng thời điểm đó, khi vẫn đang là một hình hài trong bụng mẹ, chuẩn bị cất tiếng khóc chào đời, hành động sau cùng của anh ta là cầm lấy dây rốn tự thắt cổ mình trước khi được sinh ra...
Đó là một bộ phim khiến tôi bị ám ảnh khủng khiếp về số phận con người, những đúng sai, những bước ngoặt thay đổi trong sự vô hạn của kiếp nhân sinh. Nếu như không thể thay đổi vận mệnh, không thoát ra khỏi những sóng gió, không cứu vãn được sự nghiệt ngã đã áp đặt lên những người thân yêu qua sự tồn tại của mình thì nên kết thúc từ chính sự khởi đầu...
Nhưng đó là một bộ phim viễn tưởng...
Và với bản thân tôi thì hiện tại có lẽ chỉ có thể giải quyết được ở cái khái niệm... nếu như...
Và điều tôi có thể làm là cố gắng thay đổi tương lai, chia hai con đường để khởi tạo lại tất cả...
Tôi chẳng thể đánh giá được là mình có đúng hay sai, tôi chỉ biết là tôi muốn bấu víu vào thời gian để hành động. Trước kia tôi tâm niệm tình yêu là vĩnh cửu, nhưng giờ tôi nghĩ chính thời gian đã tạo ra sự vĩnh cửu đó thì nó cũng sẽ thay đổi được.
Anh chàng trong phim tự thắt nhưng hơi thở đầu tiên của kiếp làm người. Thì tôi cũng nguyện bóp nát trái tim mình dù vĩnh viễn khái niệm tình yêu sẽ mãi chẳng bao giờ có thể hồi sinh lại một lần nữa.
Và nàng...
Đôi mắt nhắm nghiền kia sẽ lại lấp lánh những niềm vui, đôi môi đang mím chặt kia sẽ lại nở nụ cười rạng rỡ trong hạnh phúc. Xếp lại trang cổ tích để bắt đầu một hành trình khác cho cuộc đời.
Nếu như...
[next]
ranh giới

Chap 58: Mùa thu giữa Sài Gòn

Nếu như cuộc đời vẫn mãi êm đềm như những áng mây trắng trải dài trên nền trời trong xanh, phản chiếu xuống mặt hồ long lanh kia...
Và hững đám cỏ xanh mướt vẫn nâng niu những bước chân tuổi thơ hồn nhiên chạy trong ngọt ngào hạnh phúc. Dẫu có lúc nắng khi mưa, nhưng chưa bao giờ gợn những ưu phiền. Chỉ có bình yên, bên nụ cười hồn nhiên và đôi mắt mơ màng ấy.
Nhưng cuộc đời đâu có được như vậy.
Giấc mộng đã qua.
Chỉ còn sân ga quạnh vắng trong buổi chiều tàn với những đắng cay ngập tràn. Hồ nước và những tán cây xác xơ buông rủ thê lương. Thấy đôi chân mình cứ bước mải miết trong sương mù u ám. Và nhưng giọt mưa lạnh lẽo tái tê cứ vây bám mãi tâm hồn.
Và giờ...
Là hiện thực phũ phàng đây sao?
“Lại nghĩ lan man rồi.”
Đưa tay che những tia nắng chiếu rọi, hé mắt nhìn những tia sáng bỏng rát như thiêu đốt len lỏi qua kẽ ngón tay. Tôi khẽ cười khẩy.
“Mình đang chới với tìm điều gì nữa?”
- Anh dùng thêm bia nữa không ạ?
Tôi hơi giật mình quay trở lại với thực tại.
- Cho anh thêm 1 bia nữa. - Tôi gật đầu trả lời cậu phục vụ.
Câu ta nhanh nhảu cầm cốc bia đã cạn trên bàn để vào khay, đi vào. Lát sau bước ra với một cốc mới sóng sánh, mát lạnh.
Tôi cầm cốc bia tợp một ngụm. Sau những mát lạnh là sự nóng ran khắp toàn thân. Mặt đỏ phừng phừng. Tôi rút thuốc ra châm, lặng lẽ hút, rồi dõi mắt nhìn bâng quơ ra đường.
***
Trở về khách sạn lúc trời đã chạng vạng tối. Sau một ngày lang thang, với hơn chục cốc bia óc ách trong bụng.
- Anh ở phòng 602 ạ?
- Ừ, đúng rồi ! Sao em?
- Em gửi anh chìa khóa ! - Cô lễ tân lấy chìa khóa trong quầy đưa cho tôi.
- Ủa ! Bạn anh không có trên phòng à? - Tôi cầm lấy chìa khóa, thắc mắc.
- Vâng! Các anh ấy trở về lúc sáng, rồi đi ra ngoài từ trưa anh à !
- Ừ! Cảm ơn em nhé!
- Vâng, cần chi anh cứ gọi!
Tôi gật đầu chào cô bé lễ tân rồi loạng choạng bước ra cửa thang máy.
Mở cửa phòng, bước vào. Tôi cởi áo ra rồi nằm vật xuống giường.
- "Chết thật!" - Giờ tôi mới nhớ ra mình đi vật vờ khắp Sài Gòn cả ngày hôm nay với bộ đồng phục điều dưỡng.
- "Thôi, lúc nào gửi Nhi mang vào trả cho anh Toàn vậy!" - Tôi thở dài tự nhủ, rồi gác tay lên trán nhìn lên trần nhà. Chiếc đèn chùm tỏa ánh sáng dìu dịu, điều hòa cũng tỏa ra từng làn hơi mát lạnh. Tôi thấy mệt, mệt thật sự. Mọi thứ cứ quay cuồng, rồi đôi mắt khép dần mở đường cho cơn buồn ngủ kéo đến rất nhanh.
***
- Dậy thôi anh! - Đang trong cơn mê man, chợt một bàn tay khẽ lay nhẹ. Tôi ti hí mắt nhìn, rồi bừng tỉnh trong sững sờ.
- Xoẹt ! - Nàng kéo rèm cửa sang một bên. Để ánh nắng chiếu dọi vào căn phòng.
Nàng mở tiếp cánh cửa, từng làn gió nhẹ man mác thổi vào.
- Anh không thấy mình đang có lỗi lắm à? - Nàng ngoảnh lại nhìn tôi, nhoẻn miệng cười, từng lọn tóc nhung huyền theo làn gió bay mơn man qua đôi má ửng hồng.
- Có lỗi? - Tôi chột dạ.
- Phải?
- Với ai?
- Anh nhìn ra ngoài trời đi, nắng chan hòa, gió đìu hiu. Mùa thu đang hỏi tội anh đó, còn nằm được nữa sao? - Nàng khẽ nhíu mày, đôi môi chúm chím nét tinh nghịch.
- Mình đang ở đâu? - Tôi tung chăn ngồi dậy, ngơ ngác nhìn quanh.
- Mình đang ở trong cuộc đời nhau! - Nàng bật cười khanh khách.
Một làn gió nữa thổi vào, tung bay cả chiếc rèm, và chiếc váy trắng nàng đang mặc. Tôi ngẩn ngơ nhìn, như muốn chết chìm trong khoảnh khắc ấy. Chợt tôi thấy một vài cánh hoa li ti theo gió ban tản mác trong căn phòng.
Tôi đưa tay hứng một cách hoa chao liệng, đáp nhẹ trong lòng bàn tay. Lòng chợt trào dâng những xúc cảm.
- Anh đang nghĩ gì? - Nàng ngồi kế bên tôi từ lúc nào, khẽ tựa đầu vào vai tôi thỏ thẻ.
- Những lúc như thế này, anh thường chẳng muốn nghĩ. - Tôi thở dài.
- Sao anh có vẻ suy tư vậy?
- Anh thấy mệt mỏi!
- Mệt mỏi ! - Nàng ngẩng lên rồi quay sang nhìn tôi.
- Phải! - Tôi thở dài.
- Có phải lỗi tại....
- Không... - Tôi đưa tay bịt miệng nàng.
- Đừng nói điều mà anh không nghĩ!
- Nhưng anh lại khiến em phải nghĩ. - Nàng nhíu mày.
- Anh xin lỗi! - Tôi kéo nàng vào lòng.
- Mình đang bên nhau, tâm trạng này của anh có vẻ không thích hợp lắm với hoàn cảnh đâu. Hoàng tử ngốc! - Nàng cũng vòng tay ôm lấy tôi.
- Ngọc à!
- Dạ.
- Anh mệt mỏi vì cứ phải chạy đua với số phận để với tới khoảnh khắc này.
- Anh muốn dừng chân? - Nàng ngỡ ngàng.
- Anh cũng không biết nữa.
Chợt nàng đẩy tôi ra, rồi bước lại phía cửa sổ. Ngoảnh nhìn tôi..
- Ngọc, đừng... đừng khóc! - Tôi hoảng hốt khi thấy hai hàng lệ lăn dài trên má nàng.
- Số phận chỉ đặt ra thử thách, nhưng anh đang quyết định mình là kẻ thua cuộc. - Nàng nghẹn ngào.
- Anh không thể tự quyết định, anh không thể... ! - Tôi đưa tay ôm đầu.
Chợt một tiếng sấm rền vang. Tôi giật mình ngẩng lên, khung cảnh căn phòng đã biến mất.
- Choang !!! - Tiếng thủy tinh vỡ rơi ngay bên cạnh. Tôi thấy mình đang đứng dưới sân khách sạn ở Tam Đảo, nhìn mảnh chai bia văng tung tóe. Cậu lễ tân bước ra ngó lên trên, lắc đầu lẩm bẩm mấy câu rồi quay vào trong lấy chổi.
- Tu...tu....tu.... - Tiếng còi tàu hú vang, kéo theo cảnh vật xoay chuyển.
Một bóng người chạy vụt qua tôi, chạy mải miết theo đường ray, đuổi theo đoàn tàu đã đi xa. Chạy cho đến khi sức cùng lực kiệt mới khụy xuống, nước mắt lưng tròng. Tay run run nắm chặt lá thư...
Tôi nhìn theo nhân ảnh quá khứ của chính mình, tim đau nhói với bao ký ức đau thương đang ùa về.
- Đứng dậy đi anh! - Chợt một bàn tay ôm nhẹ tôi từ đằng sau.
- Nhìn ánh hoàng hôn ấy đi, em sẽ giữ lời, chỉ cần anh đứng dậy! - Tiếng nói nhẹ nhàng quen thuộc thoang thoảng.
- Ngọc !! - Tôi vội quay lại. Nhưng không thấy hình bóng yêu thương đâu, chỉ có hồ nước vẫn lung linh. Và một mình tôi đang đứng đó.
- Ngọc!! Ngọc!! - Tôi gào tên nàng, giữa hỗn độn những đan xen quá khứ và giấc mơ trong tuyệt vọng.
***
- Không !!! - Tôi bật ngồi dậy, thở hổn hển.
- Tỉnh rồi!
Tôi đưa tay dụi mắt, khuôn mặt thằng Hòa đang săm soi nhìn tôi dần hiện ra.
- Đại ca ! - Thằng Sơn vội bước lại đỡ lấy tôi.
- Gì thế này? - Tôi đảo mắt ngó quanh, thấy mình nằm trong một căn phòng sặc mùi bệnh viện. Cánh tay đau đau, vướng víu, tôi dơ lên, thấy dây dợ truyền nước loằng ngoằng.
- Tao đang ở đâu? - Tôi ngơ ngác.
- Cậu làm tụi này lo gần chết. - Lâm lè lưỡi.
- May mà bọn tớ về đúng lúc, không cậu "tỏi" rồi ! - Hòa nhún vai.
- Thế này là thế nào? - Tôi thất thần.
- Đại ca bị cảm nắng, với sốt vi-rút. Vật vã 2 ngày nay rồi, đại ca không biết sao? - Sơn đỡ tôi nằm xuống.
- 2 ngày!? - Tôi thảng thốt.
- Tỉnh rồi à chú em? - Anh Toàn mở cửa bước vào. Tiến lại giường, theo sau là Chi.
- Nhìn chú em đô con thế mà yếu, mới dính một cơn mà hôn mê sâu khủng khiếp, cứ như kiểu chú em không muốn thức dậy nữa hay sao ý. - Anh Toàn vừa lấy ống nghe nhịp tim, rồi kiểm tra huyết áp cho tôi vừa nói.
- Em đang ở đâu vậy anh? - Tôi thều thào, lúc này mới thấy người uể oải, vô lực.
- Nhìn thấy bản mặt anh mà con hỏi. Chú mày chuyển tông từ điều dưỡng sang bênh nhân nhanh quá đấy - Anh Toàn nháy mắt.
- Em... - Tôi bối rối gãi đầu.
- Được trải nghiệm cả mưa lẫn nắng ở Sài Gòn đã quá ha! - Chi bước lại khoanh tay nhìn tôi có vẻ giận dỗi.
- Thôi để cậu ấy nghỉ ngơi đã, có gì nói chuyện sau. - Anh Toàn kiểm tra chai nước truyền. Rồi bước ra cửa.
- Có gì thì gọi anh nhé! Lát nữa sẽ có người mang thuốc qua.
- Vâng, cảm ơn bác! - Hòa gật đầu.
Anh Toàn đi rồi, tôi vẫn nằm thừ người ra. Đầu vẫn mông lung chưa định hình được hiện trạng của mình.
- Ngọc... Ngọc thế nào rồi em? - Mãi một lúc sau tôi mới mở miệng hỏi Chi được một câu.
- Ổn, thay mặt "người ta", chân thành cảm ơn anh về sự quan tâm! - Chi bĩu môi.
- Anh... anh... ! - Tôi lại bối rối, chẳng biết nói sao nữa khi đã phụ sự nhiệt tình của tất cả mọi người.
- Thôi để cho cu Hiếu nghỉ đã bạn, xử lý nó sau! - Hòa xua tay.
- Ai dám xử lý! - Chi ngúng nguẩy bước ra đóng sầm cửa lại.
- Con gái Sài Gòn ghê thiệt! - Lâm lè lưỡi.
- Tớ thấy cá tính đấy chứ! - Hòa ha hả cười.
Sơn không nói gì lẳng lặng bước ra ngoài. Lát sau thấy nó mang vào một tô cháo nghi ngút khói.
- Đại ca nạp hết chỗ này vào đi, 2 ngày qua không ăn được gì rồi!
- Tao tưởng tao không xứng đáng làm đại ca của mày nữa mà.
- Lúc giận quá không kiểm soát được thì em nói vậy thôi, suy tính lại thì đại ca cũng chẳng thoải mái gì. Mấy ngày nay đã minh chứng rõ ràng rồi.
- Là sao?
- Đại ca ăn đi đã, mọi chuyện sẽ nói sau. - Nó cẩn thận để tô cháo vào khay rồi đặt lên người tôi.
Bụng đói cồn cào, tôi cầm thìa múc cháo ăn ngon lành. Một loáng đã hết, tự nhiên cảm thấy người có thêm tí sức lực.
- Nữa không đại ca?
- Thôi, tao đủ rồi ! - Tôi xua tay.
- Mọi chuyện là như thế nào? - Tôi với cốc nước làm một ngụm, rồi cất giọng hỏi.
- Sáng hôm ấy sau khi đại ca bỏ đi, tụi em cũng về khách sạn. Đến trưa thì gọi cho đại ca mãi không được. Mấy thằng mới kéo nhau đi ăn rồi đi vật vờ lượn lờ khắp Sài Gòn, chiều điện lại cũng không thấy đại ca nghe máy. Tối về khách sạn mới thấy đại ca nằm mê man, sốt hừng hực. Mới đưa đại ca vào đây.
- Vậy là tao cũng đang ở Chợ Rẫy?
- Thì còn ở đâu nữa?
- Ngọc... có biết tình hình gì của Ngọc không?
- Sếp sức khỏe đã ổn định rồi, thấy anh Toàn bảo khoảng gần một tuần nữa là có thể ra viện.
- Chúng mày gặp chưa?
- Chưa, bọn em thi thoảng bịt khẩu trang tạt té ngó nghiêng qua phòng sếp đang nằm, nhưng lúc nào cũng đóng cửa nên không nhìn thấy được sếp. Chỉ hỏi qua anh Toàn thôi. Mọi người vẫn nhờ anh Toàn giấu việc cả lũ vào trong này và đại ca đang vật vã ở đây.
- Ừ, nên như vậy! - Tôi thở dài.
- Đại ca, đại ca không thể buông được chuyện này đâu!
- Đó là việc của tao.
- Em biết đại ca đang dằn vặt vụ bố của sếp mất, nhưng suy cho cùng đấy là số phận, đại ca không thể tự đổ lỗi cho chính mình mà bỏ đi tất cả những gì đại ca đã xây dựng và theo đuổi...
- Im đi! - Tôi gắt lên cắt lời nó.
- Sơn nói đúng đấy cậu. Đã mất công vào đây mà cậu lại xử lý mọi việc như vậy, tớ và tất cả mọi người đều không cam tâm. - Hòa cũng chen vào.
- Tao đã bảo không phải việc của chúng mày, đừng lên mặt dạy đời nữa. - Tôi quát lớn.
- Đại ca đừng bảo thủ. Hãy đợi mọi chuyện yên ắng rồi tìm phương hướng giải quyết!
- Ra ngoài, tất cả ra ngoài hết! - Tôi bực mình hét lớn.
- Thôi được rồi, đi ăn đi chúng mày! - Lâm khoát tay rồi bước ra cửa. Sơn với Hòa nhìn tôi khẽ lắc đầu rồi cũng bước theo sau.
- Từ từ đã! - Tôi vội gọi giật lại.
- Sao hả? - Sơn ngoái lại nhìn tôi.
- Vứt... vứt tao điếu thuốc.
- Đại ca điên mất rồi! - Sơn nhìn tôi ngạc nhiên.
- Thôi phắn đi, tao đếch cần! - Tôi bực bội xua tay.
Sơn tròn mắt nhìn tôi thêm giây lát, rồi nó quẳng vào giường bao thuốc với cái bật lửa, sau đó đóng cửa lại.
Chúng nó đi được một lúc, tôi mới bắt đầu gượng dậy. Cầm lấy bao thuốc và bật lửa nhét vào túi áo bệnh nhân, với tay lấy điện thoại trên bàn, sau đó kéo cả cái cây treo chai nước truyền, uể oải bước ra ngoài.
***
Trời đã tối hẳn. Tuy nhiên tiết trời vẫn bức bối và ngột ngạt. Tôi lững thững đi dọc hành lang, dạo lòng vòng, rồi đi xuống khoảng sân phía dưới cho thoáng. Ngồi xuống ghế đá, rút máy ra điện về cho mẹ. Hỏi han tình hình, rồi nói qua việc nhập học cho mẹ yên tâm. Sau đó ngồi phì phèo hút thuốc.
Nghĩ đời trớ trêu thật, lúc vào đây cũng chẳng thể nghĩ được gì, chỉ biết vào với nàng, ở bên nàng. Vậy mà giờ thỉ sao?? Gần ngay bên nhau mà khoảng cách còn hơn cả những ngày chúng tôi xa nhau gấp trăm nghìn lần. Chẳng biết điều tôi đang làm là đúng hay sai? Nhưng giấc mơ trong cơn mê sảng ấy, như đang muốn vấn tội lương tâm của chính mình vậy.
Hút xong hai điếu thuốc tôi đứng dậy, kéo cái cây truyền nước trở lên phòng. Bỗng tôi khựng lại, rồi cuống cuồng nấp vào một gốc cây.
- Đi từ từ thôi con.
- Dạ!
- Vận động nhiều thế này, lát phải ăn hết tô cháo nghen!
- Dì đừng ép con nữa, con sợ cháo lắm rồi!
- Không ép sao được, phải ăn thì mới mau bình phục chứ.
Hai người dìu nhau bước qua, vừa đi vừa nói chuyện. Tôi đứng hình, tim đập thình thịch. Mồ hôi vã ra như tắm.
- Ngồi nghỉ một chút đi!
- Vâng!
Họ ngồi ngay xuống chiếc ghế đá mà tôi vừa ngồi, cách tôi có mấy bước chân. Tôi cố nép người vào gốc cây, may mà đêm tối, tán cây che bớt ánh đèn, nên cũng không ai để ý.
- Dì có cầm điện thoại theo không?
- Có, sao hả con?
- Cho con gọi nhờ một cuộc!
Người phụ nữ trung tuổi rút điện thoại ra đưa cho cháu gái.
- Nãy má con vừa vào rồi mà!
- Con không điện cho mẹ ạ, con điện cho bạn hỏi tình hình nhập học thôi. À, con khát nước quá, dì mua con chai nước nghen.
- Trời, nãy bảo mang nước theo mà không mang. Ngồi đây đợi dì!
Người phụ nữ cẩn thận chỉnh lại dây treo cánh tay đang bó bột của cháu gái rồi đứng dậy bước đi.
Liền sau đó tôi thấy túi áo rung rung. Chiếc điện thoại đang có cuộc gọi đến, nhưng vì trước lúc bị ốm, bọn thằng Sơn điện nhiều nên tôi chuyển sang chế độ rung, nên cũng chỉ báo rung.
Tôi rút điện thoại ra.
Nhìn màn hình điện thoại nhấp nháy mà tôi như muốn khụy xuống.
Tôi ngó ra nhìn đôi vai gầy quen thuộc. Tay run bắn nắm chặt chiếc điện thoại.
Cô gái đó, Mai Ngọc của tôi... nàng điện liền mấy cuộc. Nhưng tôi không dám nghe. Cứ cầm máy lên rồi lại buông thõng xuống. Môi mím chặt, từng dòng lệ tuôn rơi nóng hổi.
Chiếc điện thoại vẫn cứ rung liên hồi, như xoáy thêm vào tim tôi những đau đớn và kéo theo cả nỗi tuyệt vọng của nàng.
- Nước cam nè con, ủa!! Bé Ngọc!! Sao vậy? - Giọng người phụ nữ thảng thốt.
- Con... con không sao?
- Làm sao mà nước mắt ngắn dài thế này con? Nói dì nghe?
- Dì! Con... con đau!
- Trời! Con đau ở đâu? Chỗ nào?
- Con không biết, con chỉ cảm thấy đau, đau lắm...!! - Nàng òa khóc nức nở.
- Khổ quá! Dì đã bảo vận động tại phòng thôi mà không nghe! Thôi mau lên phòng để dì gọi bác sĩ qua khám lại.
Người phụ nữ sốt sắng dìu nàng dậy, rồi bước đi. Tiếng nức nở của nàng xa dần, xa dần...
Tôi chẳng thể trụ vững được nữa, mà ngồi bệt hẳn xuống. Tựa vào gốc cây. Dây truyền nước bị căng ra bật tung, khiến cánh tay rỉ máu. Lúc này sự kìm nén đã đến giới hạn, tôi bật khóc...
Từng làn gió thoảng thổi qua rì rào trên kẽ lá. Những oi bức mau chóng tan biến, tôi bỗng thấy một cảm giác nồng nàn quen thuộc của mùa thu. Nhưng đằng sau những nồng nàn ấy là một sự day dứt khôn nguôi. Nước mắt lưng tròng, tôi ngước lên nhìn trời, thấy ảo ảnh của những cánh hoa bay tản mác trong không trung.
Và cả những chiếc lá vàng rơi rớt xuống với bao ám ảnh của hoài niệm.
“Anh nhìn ra ngoài trời đi, nắng chan hòa, gió đìu hiu. Mùa thu đang hỏi tội anh đó, còn nằm được nữa sao?”
“Số phận chỉ đặt ra thử thách, nhưng anh đang quyết định mình là kẻ thua cuộc”
“Em đã dứt khoát chọn lựa vận mệnh của mình, tình yêu của mình ...vậy mà có người lại không hiểu điều đó?”
Từng lời nói trong giấc mơ và cả quá khứ ùa về văng vẳng trong đầu tôi. Nó khiến tôi như bừng tỉnh những u mê đang phủ lấp tâm trí.
Bống nhiên có một giọng hát ngân nga, ê a quen thuộc, mộc mạc mà vô cùng sâu lắng, da diết với ngữ điệu dân tộc khẽ cất lên. Tôi sửng sốt ngó nhìn về phía ghế đá nàng vừa ngồi, thấy một hình bóng gầy gò. Chẳng phải là bà đó sao? Bà đang quay lại nhìn tôi kìa, vẫn nụ cười móm mém hiền từ.
Tôi đưa tay dụi mắt nhìn lại thì chỉ còn chiếc ghế đá trống không. Nhưng dư âm giọng hát của bà như vẫn vang vọng đâu đây.
“ Bà đang chúc phúc cho chúng mình!”
“Chúng con sẽ hạnh phúc!”
“Chúng con sẽ quay lại!”
Những hình ảnh, giọng hát trầm mặc thiết tha của bà, và những lời chúng tôi đã hứa khi quay trở lại ngôi nhà tranh của bà cách đây không lâu cứ chập trờn trước mắt và thoang thoảng bên tai.
Đột nhiên tôi đứng bật dậy, như quên hết mọi mệt nhọc, đau đớn. Gạt đi hết những mớ suy nghĩ ngổn ngang...
Chẳng muốn chần chờ nữa, tôi loạng choạng bước, rồi chạy...
-“Ngọc! Anh không thể là kẻ thua cuộc!”
-”Anh sẽ đứng dậy, sẽ trở lại con đường, sẽ lại dang tay đón hoàng hôn của anh trở về”
Sự quyết tâm đã được khẳng định rõ rệt hơn sau khi lập trường được được khôi phục. Tôi khẽ lầm nhẩm và chạy lại hướng người phụ nữ vừa dìu nàng đi qua...
[next]
ranh giới

Chap 59: Giọt sương và chiếc lá

- Đại ca! Đại ca đi đâu nãy giờ thế? Bọn em tìm hết cả hơi!
Thấy tôi mở cửa thất thểu bước vào, Sơn sốt sắng hỏi.
- Trời, làm gì mà bung hết cả dây truyền nước, máu me be bét thế này? - Hòa kinh hãi khi nhìn thấy tình trạng của tôi.
Tôi thấy đầu óc choáng váng. Khung cảnh ngả nghiêng chao đảo như động đất, mồ hôi toát ra như tắm, gáy lạnh buốt.
Tôi lảo đảo đi chưa đến giường thì gục, Sơn với Hòa vội đỡ lấy tôi.
- Đại ca! Đại ca!
- Cậu sao thế này? Lâm, chạy đi gọi anh Toàn! Mau lên! - Hòa rối rít.
...
...
Tôi lịm dần đi trong sự thảng thốt của chúng nó.
***
Khung cảnh núi rừng buổi sáng sớm hiện ra thật nên thơ, với sương mù bao phủ, từng giọt sương long lanh còn đọng lại trên lá dư âm của cơn mưa rào đêm qua. Tôi đưa tay hứng lấy, cảm nhận sự trong lành mát rượi của thiên nhiên.
- Như những giọt nước mắt vậy! - Nàng cũng đưa tay hứng một vài giọt, giọng trầm ngâm.
- Sao liên tưởng buồn vậy em? - Tôi ngoảnh sang nàng mỉm cười.
- Khung cảnh đẹp, nhưng em vẫn thấy một cái gì đó man mác buồn!
- Em đang lo lắng điều gì?
- Tất cả!
- Anh thấy đấy, mỗi khi có một cơn gió thổi qua, nó lại rơi rớt xuống. Bỏ lại chiếc lá trong nỗi cô đơn buồn tủi! - Nàng cảm thán nói tiếp.
- Này! Không chơi trò ám chỉ và liên tưởng nữa! Vui lên nào! - Tôi đưa tay kéo nàng ôm vào lòng.
- Nếu không có cơn gió, thì khi nắng lên, giọt sương cũng sẽ bốc hơi. Số phận đã định sẵn như vậy rồi. Em sao cứ phải lăn tăn nhỉ? - Tôi hôn nhẹ lên mái tóc nàng.
- Em hiểu, nhưng vẫn cảm thấy gợn lên một nỗi mong manh ám ảnh day dứt trong lòng chẳng thể nguôi ngoai được. - Nàng thở dài.
- Em vẫn lo lắng chuyện chúng mình bỏ nhà đi qua đêm?
- Bỏ nhà đi qua đêm? - Nàng có vẻ ngạc nhiên.
- Mọi chuyện rồi sẽ qua thôi, bố mẹ em chỉ là mâu thuẫn nhất thời. Chắc họ đã làm lành và đang nhốn nháo đi tìm em đó!
- Anh nói gì em không hiểu?
- Ơ ! Hôm nay lại biết đùa dai ghê nhỉ? Thôi vào nhà đi, bà đang đơi cơm đó. Ăn cơm xong, chúng ta sẽ trở về nhà, rồi mọi chuyện sẽ qua.
- Mình đâu có ở nhà bà? Anh mới là người đùa dai?
- Thế ngôi nhà kia chẳng là...
Tôi chợt im bặt khi ngoảnh lại nhìn, không có ngôi nhà nào ở phía sau cả. Tất cả chỉ là một cánh rừng hoang vu. Khiến tôi bối rối vô cùng.
- Vậy chứ đây là đâu?
Không có tiếng trả lời, tôi thấy vòng tay mình ôm nhẹ bẫng. Quay lại thì chẳng thấy nàng đâu cả, chỉ thấy mình đang ôm vào hư không.
Một vài cơn gió thổi quá, cành lá xào xạc xen lẫn với những tiếng rào rào sương rơi. Thấm đẫm vào lòng tôi những rối bời, cay đắng.
- "Những thằng cả nghĩ và đa cảm thường hay mộng mị là vậy"
Tôi nở một nụ cười buồn tê tái...
***
Tỉnh giấc, thấy mình đang nằm trên giường bệnh. Tôi cố căng mắt nhìn xung quanh qua ánh đèn hắt vào cửa sổ. Bỗng cảm nhận cái gì đó đè nặng lên bụng, định hình kỹ thì là cái đùi của thằng Hòa. Tiếng gáy như lò kéo bễ của thằng Sơn đang nằm trên chiếc giường gấp là âm thanh rõ rệt nhất trong đêm khuya tĩnh mịch. Lâm chắc về khách sạn ngủ rồi.
Tôi nhăn mặt, gỡ cái đùi to vật vã của thằng Hòa ra khỏi người rồi ngồi dậy.
Ngồi bần thần nhìn ra phía cửa sổ ngẫm nghĩ. Chẳng biết mình thiếp đi bao lâu nữa. Cánh tay lại vướng víu với cái dây truyền nước. Từ bé đến giờ chưa phải trải nghiệm cảm giác bệnh tật thế này, giờ thấy khó chịu thật.
Ngồi một lúc, tôi mới gượng ngồi dậy, rồi rón rén bước xuống giường. Cẩn thận kéo theo cây truyền nước khe khẽ mở cửa bước ra ngoài.
Hôm nay có vẻ bệnh viện quá tải hay sao ý. Thấy người nhà và thậm trí cả bệnh nhân trải chiếu nằm la liệt ngoài hành lang. Tôi nhẹ nhàng bước qua, cố gắng không làm gián đoạn giấc ngủ mệt mỏi của họ.
Tôi cứ thế bước đi, sự vô thức của hành động hay là ý thức của tâm trí dẫn dắt tôi tới trước cửa một căn phòng.
Tôi lẳng lặng đứng một hồi lâu. Giờ này chắc nàng cũng đã ngủ say rồi.
Nàng có biết tôi đang ở ngay đây, đang dõi theo giấc ngủ của nàng qua cánh cửa này không?
"Đáng lẽ ban tối, khi nàng gọi điện, tôi nên nghe máy mới phải, hoặc bước ra ôm nàng vào lòng"
Tôi tự nhủ trong sự tiếc nuối và dằn vặt. Trong đầu nhớ lại khoảnh khắc lúc tôi chạy đuổi theo nàng.
***
"Mình phải gặp, phải nói chuyện"
Tôi đã đặt quyết tâm và bất chấp tất cả, cho dù dì nàng có biết chuyện thì tôi cũng quỳ xuống xin lỗi. Dù có bị mắng chửi té tát đi chăng nữa.
Tôi điên cuồng rẽ lách qua từng dòng người đông đúc trong hành lang bệnh viện.
Lúc này mọi thứ tôi đều xem nhẹ, kể cả lương tâm cắn dứt của mình. Tôi thầm trách bản thân đã hồ đồ vội vã mà đưa ra quyết định quá sớm.
"Giọt sương có thể xa rời chiếc lá bởi nắng gió, nhưng anh sẽ không bao giờ rời xa em, bất kể giông bão có lớn tới mức nào"
Nàng kia rồi!
Thoáng thấy bóng dáng của nàng đang được bà dì dìu đi, lẫn với dòng người qua lại. Tôi mừng rơn bước nhanh tới.
- Ngọc...
Đang định thốt lên gọi nàng thì một bàn tay nắm lấy vạt áo tôi, khiến tôi khựng lại. Tôi ngoảnh nhìn xuống.
- Chú ơi chú!
Một bé gái nước mắt nước mũi nhễ nhại, mếu máo nhìn tôi. Tôi sửng sốt khi nhận ra bé gái này chính là...
- Huhu, mẹ... con... đâu? - Bé gái nói qua tiếng nấc.
Tôi bần thần ngoảnh nhìn bóng nàng khuất xa dần, đắn đo giây lát rồi ngồi xuống. Đưa tay trìu mến quệt nước mắt cho bé gái.
- Ngoan nào! Đừng khóc, nói chú nghe coi ai bắt nạt con?
- Không...ai! Con... không...không... nhìn thấy mẹ! - Bé gái càng khóc tợn.
- À! Con đang bị lạc phải không nào?
Bé gái mím môi gật gật.
- Rồi! Vậy con có nhớ con đi từ đâu lại đây không?
Bé gái ngoảnh nhìn xung quanh, rồi nhìn tôi... lắc đầu. Mếu máo tiếp.
- Thôi mà, con mà khóc là chú không dẫn đi tìm mẹ nữa đâu! - Tôi nghiêm giọng nạt.
Bé gái nín bặt, nước mắt vẫn chan hòa trên gương mặt bầu bĩnh.
- Đi theo chú!
Toan cầm tay bé gái dắt đi thì bé gái níu lại.
- Sao nào?
- Con... mỏi chân!
- Trời, nũng nịu quá! - Tôi phì cười, rồi ngồi xuống.
- Lên chú cõng.
Bé gái ngoan ngoãn bấu lên vai tôi. Tôi cõng bé đi dọc hành lang tìm, tìm người phụ nữ mà tôi đã từng gặp, người phụ nữ đi cùng với người đàn ông ấy...
- Trà My, tên con đẹp lắm! - Tôi vừa đi vừa bắt chuyện.
- Ơ! Sao...sao... chú biết tên! - Bé gái có vẻ ngạc nhiên.
- Chú đoán đó, siêu không? - Tôi ngoác miệng cười.
- Chú... siêu! - Bé gái trầm trồ.
"Chú không phải là chú, mà là anh trai của em, em gái à..."
Nghĩ trong đầu tới hai từ "em gái", đột nhiên nước mắt tôi tuôn trào, sống mũi cay cay. Bé gái có thể còn quá nhỏ để nhận ra tôi qua hai lần gặp gỡ ngoài Hà Nội. Nhưng sự liên hệ máu mủ thiêng liêng nào đó khiến bé níu giữ chính tôi mà không phải là ai khác giữa đám người đông đúc trong bệnh viện. Có lẽ là như vậy chăng?
Đi loanh quanh một lúc tôi đã thấm mệt, bình thường thì có mà cõng cả ngày không vấn đề, nhưng đang ốm nên có vẻ xuống sức nhanh hơn thì phải. Tôi vừa đi vừa hỏi thăm mà thấy vô vọng quá.
"Sao mình ngu thế nhỉ?" - Chợt tôi tự nhủ.
"Xuống phòng bảo vệ kêu người ta thông báo qua loa là xong! Đơn giản vậy mà nãy giờ không nghĩ ra"
Tôi liền cõng bé xuống phòng bảo vệ.
- A, mẹ, mẹ ơi!! - Bé gái reo lên.
Vừa tới phòng, đã thấy một người phụ nữ ngồi trong, có vẻ đang rất sốt ruột. Thấy tôi cõng bé gái đi tới, khuôn mặt cô ấy giãn ra.
- Trời ơi, con đi đâu báo hại mẹ tìm muốn chết !
Người phụ nữ vội đứng dậy, tôi thả bé gái xuống cho bé chạy tới ôm chầm lấy mẹ.
- Hư quá, lần sau mẹ không cho con đi đâu theo nữa! - Người phụ nữ vừa cưng nựng vừa trách móc.
- Con..xin..lỗi!
- Cảm ơn cậu nhé! Vào thăm bạn bị tai nạn lao động trong này. Loanh quanh khuất tầm nhìn cái là nó chạy biến đi đâu mất, tìm hoài không thấy. Đang định nhờ mấy anh bảo vệ đi tìm hộ thì... may quá.- Người phụ nữ rối rít.
- Dạ! Không có gì ạ! Không phải cháu thì sẽ là người khác thôi! Mà tốt nhất cô đừng cho bé vào những nơi như bệnh viện thế này! - Tôi mỉm cười.
- Bà giúp việc về quê, bố đi công tác, anh đi học thêm. Ở nhà chẳng có ai trông nên bất đắc dĩ mới kéo nó theo! Một lần nữa xin cảm ơn cậu, thật không biết nói gì!
- Bé gái dễ thương lắm! Không có gì đâu cô!
- Mà tôi nhìn cậu quen quen, như đã gặp ở đâu rồi thì phải?
- Chắc cô nhầm với ai thôi! Cháu xin phép ạ! - Tôi cúi chào người phụ nữ, vẫy tay nháy mắt với bé gái rồi vội quay người bước vội đi.
Người phụ nữ định nói thêm gì đó nữa, nhưng tôi đã đi mất rồi.
Đi một quãng xa, tôi len lén ngoảnh lại nhìn. Rồi khẽ thở dài. Cơ duyên đưa đẩy đến những cuộc hội ngộ chẳng thể lường trước được. Trớ trêu thay...
Giờ chắc nàng về phòng mất rồi. Thôi để chờ tìm cơ hội khác vậy, nàng vẫn còn ở đây mà.
Bỗng tôi thấy chếnh choáng, đưa tay vịn vào tường. Khẽ lắc đầu nhăn mặt.
Về phòng đã... bỗng nhiên thấy mệt quá... tôi cố gắng gượng, lảo đảo bước đi.
***
Đứng trước cửa phòng nàng, trong đầu mông lung những suy nghĩ và hồi tưởng xáo trộn trong tiềm thức. Cả khoảnh khắc gặp gỡ với bé gái là em cùng cha khác mẹ với tôi, mà trong lòng dấy lên trăm mối tơ vò.
Thời gian cứ nặng nề trôi. Và tôi thì vẫn đứng bất động mãi như vậy. Cảm giác nhớ nhung lại cồn cào tâm can. Nhưng biết làm gì hơn ngoài nhìn vào cánh cửa đã đóng chặt.
Trời đã bắt đầu tờ mờ sáng. Tôi mới lẳng lặng kéo cây truyền nước lê gót về phòng mình.
"Có lẽ lại phải nhờ anh Toàn thêm một lần nữa vậy!"
Tôi thầm nhủ, và quyết tâm sẽ tận dụng tối đa cơ hội lần này. Mặc xác những gì đã nói với Nhật Huy. Mình đã bất chấp tất cả rồi cơ mà.
Mở cửa bước vào phòng, hai thằng bạn vẫn đang say giấc nồng. Khổ thân chúng nó, vì mình mà phải bao phen vất vả, mệt nhọc.
"Tao vẫn là đại ca của mày Sơn à! Và tao sẽ chứng minh là tao xứng đáng với điều đó!" - Tôi mỉm cười nhìn thằng Sơn đang ngoác mồm gáy, rồi đi lại giường. Khẽ đẩy thằng Hòa sang một bên, rồi nằm xuống.
"Ngọc à! Anh đã ở đây, ở cạnh em, và sẽ mãi mãi như vậy! Em sẽ biết mà, sớm thôi! Đừng quấy rầy anh trong giấc mơ nữa nhé, anh biết tội của anh rồi mà!"
Tôi lim dim mắt, dần chìm vào giấc ngủ.
Không còn những cơn mơ ám ảnh nữa, chỉ có ký ức êm đẹp bên mái trường xưa. Bên những con đường, khung cảnh kỷ niệm bao trùm niềm hạnh phúc ru tôi trong giấc ngủ êm đềm.
***
- Hiếu dậy, dậy nào!
Tôi cau mày hé mắt ra.
- Gì vậy? - Tôi uể oải ngồi dậy, ngáp dài. Rồi quay sang thằng Hòa.
- Đến giờ ăn trưa rồi! - Nó vừa nói vừa dở hộp cơm ra.
- Ăn trưa?
- Cậu ngủ mê mệt, sáng gọi không được. Anh Toàn bảo cứ để cậu ngủ cho tinh thần thoải mái. Nhưng đến trưa phải gọi cậu dậy ăn để còn uống thuốc.
- Sơn đâu rồi?
- Nó xuống mua cơm xong rồi đi ra ngoài với Lâm rồi. - Hòa đưa hộp cơm cho tôi, rồi cầm một hộp khác xúc ăn nhồm nhoàm.
- Việc điểm danh ở nhà thế nào? - Tôi vừa chậm dãi ăn vừa hỏi.
- Yên tâm, anh Kiên lo liệu hết.
- Có lẽ tao phải giải quyết sớm cho xong để còn về thôi. Nấn ná ở lại lâu quá rồi.
- Giải quyết? - Hòa ngừng ăn trố mắt nhìn tôi.
- Ừ, tao sẽ gặp Ngọc.
- Cậu thay đổi quyết định rồi à?
Tôi gật đầu.
- Yeahhhh ! - Hòa nhảy cẫng, reo lên thích thú.
- Phải vậy chứ! - Nó đập bộp vào vai tôi. Làm tôi phụt cả miếng cơm đang ăn dở ra.
- Đau tao! - Tôi nhăn nhó.
- Chết, tớ xin lỗi! - Hòa gãi đầu cười hềnh hệch
- Lát Sơn và Lâm về rồi sẽ gọi anh Toàn vào bàn tính! Chỉ cần gặp Ngọc và mọi thứ sẽ đâu vào đấy, bất kể phía trước có chông gai thế nào đi chăng nữa! - Tôi nghiêm giọng quyết tâm.
- Được rồi, được rồi! Vậy có khi phải ăn thêm suất cơm nữa cậu nhỉ, có thực mới vực được đạo mà!
- Thôi, mà Sơn có bảo khi nào về không?
- Chắc nó về bây giờ ý mà, nó bảo ra ngoài tí thôi!
- Ừ!
Ăn cơm xong, tôi uống thuốc rồi ngồi nghịch ngợm chiếc điện thoại. Thực ra không phải nghịch ngợm mà tôi bấm số của nàng.
Nàng vẫn không dùng máy, hay là không được dùng nữa?. Tôi gọi toàn thấy thuê bao. Mấy lần định gọi bừa vào số bà dì, nhưng rồi lại thôi. Nghĩ lúc này nôn nóng cũng không giải quyết được vấn đề gì. Cứ phải bình tĩnh đã.
- Ăn cơm chưa chú em? - Anh Toàn đẩy cửa bước vào, theo sau là Nhi với Chi.
- Em ăn rồi anh!
- Uống thuốc rồi chứ?
- Vâng!
- Hôm qua chú lang thang đâu thế? Có biết tình trạng của chú không được ra gió không hả?
- Em xin lỗi! - Tôi gãi đầu cười.
- À, anh Toàn này!
- Sao em?
- Em có việc muốn nhờ anh!
- Chú cứ nói!
- Không biết anh có thể giúp em, gặp Ngọc thêm một lần nữa được không ạ? Em thay đổi quyết định rồi. Lần này em sẽ không phụ lòng mọi người đâu, em hứa đấy. Thời gian qua nhiều sự việc xảy đến quá khiến em không đủ tỉnh táo để mà suy nghĩ nữa!
- Gặp Ngọc? - Anh Toàn và cả Chi với Nhi ba người quay sang nhìn nhau.
- Vâng! Lúc này Ngọc cũng tỉnh rồi nên nói chuyện dễ hơn. Em sẽ...
- Khoan đã! - Anh Toàn ngắt lời tôi.
- Dạ! Sao hả anh?
- Thực ra anh rất sẵn lòng giúp. Nhưng vấn đề là giờ mọi thứ đã ngoài tầm kiểm soát của anh mất rồi.
- Ạnh nói gì cơ? - Tôi sững sờ.
- Ngọc... Ngọc chuyển viện sáng nay rồi! - Chi ngập ngừng.
- Hả? - Tôi điếng người.
- Sao lại chuyển viện?
- Sáng nay anh Huy vào làm thủ tục ra viện, nói là chuyển qua viện khác! - Chi thở dài.
- Có biết chuyển qua viện nào không? - Tôi hỏi dồn.
- Anh cố moi tí thông tin, nhưng không được! - Anh Toàn nhún vai.
Nghe vậy tôi luống cuống cầm máy lên. Lần này tôi không chần chờ nữa mà gọi thẳng luôn vào số máy bà dì.
-"Thuê bao quý khách..."
Tôi bần thần buông thõng chiếc điện thoại rơi xuống nền nhà. Một cảm giác hụt hẫng tuyệt vọng xoáy sâu vào tâm can muốn nghẹt thở.
Trong cơn hoảng loạn, tôi cuống cuồng vùng dậy.
- Chú định làm gì? - Anh Toàn đẩy tôi ngồi lại.
- Em... em không biết... em không biết ! - Tôi thẫn thờ nói, nước mắt lăn dài.
- Chú cứ bình tĩnh đã nào, giờ có nôn nóng đâu giải quyết được gì!
- Nhưng...
- Anh cứ tĩnh dưỡng cho bình phục hẳn đã. Em đã cho anh Sơn và anh Lâm địa chỉ nhà Ngọc rồi. Chỉ cần theo dõi người nhà bạn ấy là sẽ biết được Ngọc ở đâu thôi. - Chi ngắt lời tôi.
- Sơn và Lâm đã biết chuyện? - Tôi sửng sốt.
- Ừ! - Hòa trả lời.
- Và cả mày nữa? - Tôi trố mắt nhìn Hòa.
Hòa khẽ gật.
- Vậy tại sao...
- Nghe tớ nói này, bọn tớ muốn cậu bình tĩnh ăn uống, thuốc thang đàng hoàng. Nên mới không nói, nhưng cũng không nghĩ là cậu lại thay đổi quyết định nhanh và sốt sắng đến vậy. Thôi thì đằng nào cậu cũng biết rồi. Giờ như Chi nói đó, lúc này phải bình tĩnh. Bọn tớ sẽ cố gắng đưa cậu đến với Ngọc nhanh thôi.
Tôi ngồi thừ người ra, chẳng nói năng được gì.
- Những khi ngủ mê man, cậu cứ lảm nhảm nói. Ai cũng hiếu thâm tâm cậu không cam lòng. Và sớm muộn cậu cũng tỉnh ngộ thôi. Giờ quay trở lại con đường, bọn tớ sẽ tiếp sức. - Hòa vỗ vai tôi.
- Thôi chú em nghỉ ngơi đi! Bọn anh té đây, chú hiểu ra được vấn đề là ok rồi! - Anh Toàn nháy mắt.
- Có gì bọn em sẽ thông tin về, anh cứ yên tâm! - Chi tiếp tục trấn an.
Ba người đi khỏi. Tôi vẫn ngồi trầm ngâm.
- Hòa này! - Mãi một lúc sau tôi mới mở miệng được.
- Sao hả cậu?
- Địa chỉ nhà Ngọc, mày có chứ?
- Cậu, cậu định làm gì?
Tôi chẳng trả lời câu hỏi của nó. Đứng dậy bước ra phía của sổ, ngoài trời nắng đã chói chang. Tôi nghiến răng run run rút chiếc kim truyền nước đang cắm vào cánh tay, máu lại rỉ ra...
[next]
ranh giới

Chap 60: Khoảnh khắc sau tất cả...

Tôi đã đặt tư tưởng mình vào một con thuyền lênh đênh trong gió bão, để mặc cho những cơn sóng cuốn đi xa. Phó mặc cho số phận, khi ấy tôi tâm niệm đã đến lúc cần phải buông để cho hai nửa cuộc đời tìm lại được sự bình yên sau biết bao biến cố...
Vậy mà giờ tôi lại đang cố kéo con thuyền ấy lại, đặt về đúng chỗ trong trái tim mình. Đấy là khi bản ngã đích thực trong tôi đã hồi sinh, và loay hoay tìm về con đường vốn dĩ mình vẫn đang bước mê mải giữa dòng đời.
Dù chẳng biết mình đi đến đâu và bước được bao lâu nữa? Nhưng tôi đã nhận ra mình không có sự lựa chọn nào khác... Nàng, bằng cách nào đó trong những giấc mơ đã chỉ cho tôi thấy cuộc đời tôi chỉ có thể nhìn về một hướng mà thôi.
Tiềm thức của nàng và tôi có lẽ đã có một sự đồng điệu nào đó. Nàng vẫn đang đấu tranh bất chấp những nghiệt ngã đang bủa vây. Và truyền cảm hứng cho tôi ở trong cả những phút giây cay đắng nhất.
Tôi nhớ đôi vai gầy run run giữa đêm tối lạnh lẽo, mà tôi đã không thể bước tới ôm và che chở... Tôi hối hận khi đã quá nhu nhược mà để vuột mất khoảnh khắc đó.
Và giờ thì đang loay hoay tìm một cơ hội khác sau tất cả...
- Đi ăn cái gì đi còn uống thuốc! - Lâm bước tới huých nhẹ tôi.
- Cậu cứng đầu quá! Tớ đến chịu thua luôn! - Hòa có vẻ ngán ngẩm.
Tôi chẳng màng đến chúng nó nói gì. Tôi đứng tần ngần nhìn về phía ngôi nhà 3 tầng sơn màu xanh nước biển thấp thoáng sau những tán me. Tôi cứ trầm ngâm dõi về phía đó như vậy từ lúc đến đây và bao nhiêu lâu tôi cũng không nhớ nữa, tôi chỉ biết nhìn trong những khắc khoải đợi chờ... trong những hy vọng mong manh...
- U ơi, cho con thêm mấy ly nâu đá nữa! - Sơn gọi bà chủ quán.
- Cậu làm thủ tục ra viện rồi à? - Lâm quay sang hỏi Hòa.
- Ờ, nó cứ nằng nặc đòi ra viện.
- Anh Toàn bảo sao?
- Anh ý cho đơn thuốc, rồi dặn nếu nó có hiện tượng gì thì quay lại nhập viện gấp. Anh ý bảo ở trong viện mà nó không thoải mái tinh thần thì có thuốc tiên cũng chả thể bình phục được.
- Sắp chiều tối rồi, ngồi từ sáng đến giờ mà không thấy ai ra vào ngôi nhà đó cả, tớ thấy hoang mang quá. Không biết cái Chi có cho địa chỉ chính xác không nữa.
- Làm sao mà không chính xác.
- Này, kể cả có tìm được ra Ngọc chuyển qua viện nào thì tiếp cận cũng khó hơn cả lên trời.
- Quan trọng là biết được cụ thể ở đâu. Còn lại thì... sẽ tính tiếp.
- Đại ca, lại đây uống nước đã!
Tôi ngoảnh lại, thấy Sơn đưa tay vẫy vẫy. Đứng lâu cũng thấy mỏi chân thật, tôi lầm lũi bước lại, ngồi xuống, với tay lấy bao thuốc.
- Đại ca, giờ đi ăn, để một thằng ở lại đây hóng được rồi.
- Tao không đói! - Tôi rút một điếu châm, nheo mắt nhả khói.
- Đại ca phải ăn, và uống thuốc. Nếu đại ca mà gục ngã lần nữa thì kể cả có tìm được sếp, cũng chẳng giải quyết được gì. Vấn đề sức khỏe của đại ca vẫn là quan trọng nhất trong kế hoạch, đại ca không phải ngu mà không hiểu điều đó, đừng cố chấp tỏ vẻ trượng phu nữa.
Tôi lặng thinh hút thuốc, rồi khuấy khuấy ly cafe. Chẳng thể phán bác lại được những gì nó vừa nói.
- Lâm ở lại nhé, lát bọn tao mua đồ ăn về cho. - Sơn quay sang Lâm dặn dò.
- Ok - Lâm gật đầu.
Sơn liền vẫy vẫy chiếc taxi đang đậu gần đó, rồi kéo tôi bước lại. Tôi đành miễn cưỡng đi theo chúng nó lên xe.
- Các anh đi đâu? - Anh lai taxi ngoái lại hỏi chúng tôi.
- Anh biết chỗ nào có quán phở hoặc đồ ăn Hà Nội thì chở bọn em đến đó. - Hòa trả lời.
- Dạ, có vẻ các anh không quen với các món ăn Sài Gòn nhỉ?
Anh taxi vừa nói vừa đánh lái, chiếc xe chậm rãi lăn bánh.
- Khoan đã, dừng lại! - Bỗng tôi thấy thằng Sơn có vẻ hớt hải.
Anh taxi thắng gấp. Tôi thấy nó ngoái nhìn một chiếc xe bốn chỗ màu đen vừa đi vào ngõ nhà nàng. Sơn vội kéo chiếc mũ lưỡi chai lụp xụp xuống mặt, sau đó mở cửa xe ra, bước vội về phía đó. Cả tôi và Hòa cũng chạy theo.
- Gì thế mày..? - Hòa quay sang Sơn hỏi.
Sơn đưa tay ra hiệu cho nó im lặng, rồi tiếp tục dõi theo chiếc xe màu đen đó... Chiếc xe đỗ ngay trước cửa nhà nàng.
Cả ba thằng hồi hộp nhìn, tim đập thình thịch.
Cửa xe mở ra, một người phụ nữ trung tuổi ăn mặc sang trọng bước xuống, đi ra phía sau mở cốp lấy ra mấy túi đồ. Sau đó một người đàn ông mặc áo blouse trắng cũng mở cửa bước ra, hai người trao đổi một chút, rồi có người ra mở cửa, hai người cùng bước vào trong nhà.
- Thấy chiếc xe không? - Lâm sốt sắng chạy tới cạnh chúng tôi.
- Như thế nào đây? - Hòa hỏi tiếp, mắt vẫn không dời chiếc xe.
- Còn như thế nào nữa? - Sơn đúi tay túi quần, tựa lưng vào tường, mỉm cười ra vẻ đắc ý.
- Chiếc xe này lúc bọn em mới tới thấy nó đi từ trong ngõ này ra, linh tính của em quả nhiên không nhầm, sếp không chuyển qua viện nào hết, mà về điều trị tại nhà. - Nó nhanh chóng kết luận.
***
Sài Gòn luôn náo nhiệt và rực rỡ về đêm. Có thể nói là sức sống mạnh mẽ nhất luôn trỗi dậy mỗi khi màn đêm buông xuống. Từng dòng xe qua lại xen lẫn với dòng người đi tản bộ, và bao trùm là những ánh đèn đường, biển hiệu rực rỡ lung linh huyền ảo. Khiến không khí hiện đại, năng động và hối hả luôn hiện hữu ở thành phố được mệnh danh là không bao giờ ngủ này.
Tại một nhà hàng sang trọng ở trung tâm quận 1. Chúng tôi vừa dùng bữa xong.
- Phòng của Ngọc ở phía ngoài tầng 2, nhìn ra đường, phía trong là phòng của ba má. - Chi tỉ mẩn nguệch ngoạc vẽ sơ đồ trên tờ giấy trắng.
- Tầng 1 là phòng khách, phòng ăn, và một phòng cho người giúp việc. Tầng 3 thì em chưa lên.
- Ở đây đêm xuống hay có dân phòng đi tuần tra không? - Sơn hỏi thêm.
- Em cũng không biết? Các anh định làm gì? Đột nhập á? - Chi sửng sốt.
- Bé mồm thôi! - Sơn đưa ngón trỏ lên miệng ra hiệu.
- Không được đâu, nguy hiểm lắm. - Chi lắc đầu nguầy nguậy.
- Bọn tớ dự tính thôi. Nếu như trèo lên cây me, men theo cành cây chỉa sang thì có thể dễ dàng xuống được lan can tầng hai. - Lâm hào hứng trình bày kế hoạch.
- Các anh không tính đến là luôn có người túc trực trong phòng bạn ý à! Em nghĩ là các anh nên bàn tính lại, chứ em thấy không ổn chút nào cả.
- Biết chứ, nhưng cái này có thể nhờ bạn được không? - Sơn khẩn khoản.
- Em sao giúp được vụ này! Em còn không dám đến dự đám tang ba bạn ấy sau vụ nói dối về miên Tây nữa mà.
- Vậy mới cần bạn động não, giờ không còn cách nào khác đâu.
- Ôi, cái gì em giúp được,chứ chuyện này là vô phương. - Chi lắc đầu nhún vai.
- Ngoài hội cậu ra còn ai có thể tiếp cận được Ngọc, mà không liên quan đến vụ miền Tây không? - Tôi lúc này mới mở lời.
- Ý của anh là...?
- Ngọc nghỉ học suốt thời gian qua, cũng cần có người đến thăm, và chia sẻ bài vở chứ? Và người đó phải là con gái để có cớ ở lại! - Tôi nháy mắt.
- À, cái này thì... - Lê Chi mắt sáng lên.
- Có thể bảo bạn Tiên lớp trưởng, tuy không thân với Ngọc như tụi em, nhưng danh nghĩa lớp trưởng đến thì chắc sẽ hợp lý. Nhưng có điều khi Ngọc nằm viện, Tiên và mấy bạn khác cũng đại diện cho lớp qua thăm rồi. Không biết có được nữa không?
- Tớ đã bảo rồi, Ngọc nghỉ học lâu, cũng cần biết tình hình học hành ở lớp ra sao chứ. Lần này sẽ là thăm với vai trò khác. - Tôi tiếp tục lý giải cặn kẽ.
- Việc còn lại của cậu đơn giản đi nhiều rồi đấy, mai ra lớp trao đổi với Tiên đi. - Hòa cũng sốt sắng tham gia vào.
- Em không biết là bạn ấy có đồng ý không, nhưng em sẽ thử. Có thể lát nữa về em sẽ điện cho bạn ấy luôn.
- Phải vậy chứ! - Hòa đập tay đánh bốp.
- Bọn tớ phải mạo hiểm thôi, chứ không còn cách nào khác! - Sơn thở dài.
- Thôi được rồi, vậy em về trước đây, có gì em sẽ alo nhé!
- Ừ, phải cố gắng giúp hội này, rồi tớ sẽ bao cậu và các bạn một chuyến khám phá miền Bắc vui mệt nghỉ luộn! - Sơn nháy mắt.
- Em giúp được cái gì em sẽ giúp, sao con trai miền Bắc cứ phải khách sáo chuyện ơn nghĩa quá vậy?
- Giờ cùng hội cùng thuyền với nhau, đấy là lời mời, không phải khách sáo! - Sơn tủm tỉm cười.
- Thôi được rồi, mọi người chờ tin nhé!
- Ok!
- Bọn tớ chỉ có thể trông vào cậu thôi.
Lê Chi mỉm cười chào chúng tôi rồi ra về.
Chỉ còn lại mấy thằng ngồi với nhau, tiếp tục chụm đầu lại thì thầm trao đổi tiếp cái kế hoạch táo bạo mà chúng tôi đã vạch ra.
***
Sau khi trò chuyện thêm một lúc, chúng tôi rời nhà hàng. Tiếp tục dạo lòng vòng Sài Gòn rồi mới quay trở lại khách sạn nghỉ ngơi. Tôi đã thấy khỏe hơn nhiều, ít ra thì cũng biết được thông tin về nàng, và cũng hào hứng với dự định của mình. Nên lúc này chỉ còn cảm giác háo hức và đợi chờ đến thời điểm gặp lại mà thôi, khi tâm trạng trở nên phấn chấn thì mọi vấn đề về sức khỏe cũng chỉ là chuyện nhỏ.
Đúng là chẳng có liều thuốc nào hiệu quả hơn liều thuốc về tinh thần.
Cả bốn thằng bước vào sảnh khách sạn, Lâm bước lại quầy lễ tân lấy chìa khóa phòng. Rồi cả lũ ra chỗ thang máy đứng đợi.
- Sao, lâu không ghé Sài Gòn thấy nhiều đổi thay không?
- Một năm thì cũng đâu có lâu lắm đâu!
Chợt nghe giọng hai người phụ nữ đối thoại nhau từ phía sau, đặc biệt giọng nói người thứ hai nghe có vẻ quen quen, tôi ngoảnh lại, thấy họ cũng đang tiến đến thang máy. Bỗng tôi biến sắc...
- Hòa, Hòa, khẩu trang bệnh viện đâu? - Tôi cuống quýt lục túi quần thằng Hòa.
- Cái gì thế?
- Khẩu trang... - Tôi rối rít lôi cái khẩu trang trong túi nó ra rồi đeo vào.
Chiếc thang máy mở ra vừa lúc hai người phụ nữ ăn vận sang trọng bước đến. Kéo theo cả mùi nước hoa sực nức đến mê người.
Chúng tôi lịch sự bước tránh ra cho họ vào trước, rồi cũng bước vào theo.
Tôi run lẩy bẩy, tim nẩy tưng tưng trong lồng ngực khi đối diện với họ ở khoảng cách gần. Trong khi bọn thằng Sơn, Hòa, Lâm thì nhìn họ không chớp mắt.
- Mai bay chuyến mấy giờ, Jenny?
- 9h sáng, chắc tầm trưa mai là chúng ta check in Hà Nội rồi!
- Lần này lưu lại Sài Gòn hơi ít đó nha.
- Cậu chẳng phải muốn khám phá miền Bắc lắm sao? Jenny đâu có rủ rê!
Hai người cười nói vui vẻ như không quan tâm đến sự hiện diện của chúng tôi. Tôi... thầm cảm ơn trời về điều đó.
- Jenny, cậu thấy Hà Thành có gì đặc biệt nhất?
- Super Man !
- Hả?
- Hi, không có gì đâu! Jenny không lưu giữ ấn tượng gì nhiều ngoài những nét rêu phong nơi phố cổ.
- Hiếu, làm sao mồ hôi vã ra như tắm thế này? Lại sốt... Ái... đau! - Thằng Hòa la lên thảm thiết khi tôi véo mạnh vào đùi nó.
Cửa tháng máy vừa mở, tôi lao vội ra, chạy trốn ánh mắt sửng sốt của người phụ nữ có tên Jenny ấy.
Chị vẫn không thay đổi gì sau mấy năm không gặp...
Trái đất tròn và định mệnh cũng vậy...
***
- Này, đại ca làm sao thế? - Sơn vừa bật nắp chai bia vừa hất hàm hỏi tôi đang nằm dài trên giường.
- Không, không sao... tự nhiên tao thấy mệt! - Tôi bối rối lấp liếm.
- Hai người phụ nữ khi nãy, đại ca quen họ sao?
- Không, mày hỏi nhiều thế nhỉ! - Tôi bực mình gắt.
- Quen thì chắc không quen, có thể nó bị đứng hình. Nhìn hai bà ý đẹp thật, tao cũng đơ hết cả người, ôi cái mùi nước hoa... và những đường cong gợi cảm... chẹp chẹp... - Lâm chép miệng, mắt mơ màng, rồi cầm cái đùi gà gặm nhai nhồm nhoàm.
- Này, đổi khách sạn đi! - Bỗng tôi ngồi bật dậy.
- Sao phải đổi? - Sơn tròn mắt.
- Tao, tao không thích ở đây, nó cứ... ngột ngạt làm sao ý!
- Đại ca điên à? Nghỉ ngơi đi, lắm chuyện quá! - Sơn xua tay phản đối.
- Đêm hôm rồi, lang thang cả ngày mệt bỏ mẹ ra, đừng hành tụi này nữa! - Lâm cũng tỏ vẻ không đồng tình.
- Tốt nhất là cậu tắm rồi lên giường nghỉ, chờ Chi gọi điện là mai bắt đầu kế hoạch. Có vẻ cậu đang nghĩ ngợi về chuyện này quá nên lẩn thẩn mất rồi. - Hòa vừa nói vừa nốc bia ừng ực.
Bị phản đối hội đồng, tôi ngồi im thin thít vì đuối lý. Ngẫm nghĩ một lúc tôi dứng dậy cởi đồ rồi bước vào nhà tắm.
***
Cả buổi sáng hôm ấy tôi ở lì trong phòng không dám ló mặt ra.
Cũng phải vật vờ ở khách sạn đến tầm trưa hôm sau, Lê Chi mới liên lạc lại. Tin tốt lành đến với chúng tôi, đó là bạn Tiên gì đó đã đồng ý giúp. Mấy thằng thở phào nhẹ nhõm khi hy vọng đã trở thành sự thật.
Cả hội hẹn Lê Chi và Tiên ở một quán cafe gần đoạn đường đi vào nhà nàng. Tiếp tục trao đổi kỹ lưỡng.
Theo như kế hoạch, tầm cuối giờ chiều, Tiên sẽ đến nhà nàng. Trước hết là hỏi thăm, sau đó là chia sẻ bài vở học hành. Tôi sẽ viết ám hiệu “Nhìn về phía hoàng hôn” vào một mẩu giấy kẹp trong quyển sách. Tiên sẽ đưa cho nàng, và sau đó sẽ cùng nàng kiếm cớ để cho Tiên ở lại tối hôm ấy để tiện phụ đạo những kiến thức ở lớp mà nàng đã không được học trong mấy ngày nằm viện.
Chỉ cần Tiên có thể ở lại được, là kế hoạch coi như đã thành công đến 90%. Tôi tin công chúa mít ướt của tôi sẽ đủ tinh tế và khéo léo để sắp xếp mọi chuyện.
Cuộc gặp bất ngờ với Jenny khiến tư tưởng của tôi bị rối loạn không ít. Nhưng cho đến lúc này, ngoài việc gặp nàng thì tôi chẳng còn muốn quan tâm đến điều gì khác nữa, đó đã là quá khứ rồi.
***
Chiều tối...
Lầm ngồi tỉ mẩn bóc vỏ bao thuốc. Sơn thì đúi túi quần đi qua đi lại, Hòa cũng đứng ngồi không yên. Tôi thì cứ cầm bao thuốc lên rồi lại đặt xuống, muốn làm điếu cho đỡ căng thẳng nhưng sợ khi nói chuyện nàng lại ngửi thấy mùi thuốc... mất cả nửa tiếng để đánh răng và nhai kẹo cao su rồi mà.
Đến tầm 22h, cả hội rời khách sạn. Bắt taxi đến đầu ngõ nhà nàng.
Quán nước vẫn mở, chúng tôi lại tiếp tục hồi hộp ngồi đợi tin nhắn của Tiên. Nhưng mãi vẫn chưa thấy động tĩnh gì.
Thời gian cứ chậm rãi trôi đi, cảm giác như muốn nghẹt thở.
23h đêm.
- Các con, má phải dọn hàng rồi! - Bà bán nước vừa lúi húi thu dọn vừa cười nói với chúng tôi.
- Dạ, U cho con thanh toán! - Sơn rút ví ra trả tiền.
Lâm với Hòa cũng giúp bà xếp ghế lại.
Lát sau, có cậu thanh niên ra phụ bà đẩy xe hàng đi. Chúng tôi lại vật vờ đứng ở đầu ngõ.
- Chết cha, không hay lại hỏng rồi, tầm này vẫn chưa thấy tin nhắn đâu! - Lâm sốt ruột vừa cầm điện thoại xem giờ vừa nói.
- Có số của Tiên không? Điện thử xem? - Hòa cũng lo âu.
- Có, nhưng tốt nhất là nên án binh bất động. Lê Chi đã dặn dò vậy rồi mà. - Sơn gàn.
Tôi thì lòng cồn cào như lửa đốt. Hôm nay mà không gặp thì không biết đến khi nào... Chỉ nghĩ đến đó thôi mà hai má tôi nóng ran, tâm can hoảng loạn rối bời.
- “Tít.. tít...” - Bỗng máy của Sơn có chuông báo.
Cả lũ gần như cùng lúc lao về phía nó, chụm đầu vào. Sơn hồi hộp mở máy ra, cả bọn đều nín thở, không gian xung quanh như ngưng đọng lại.
-”Vina Phone từng bừng khuyến mãi tri ân khách hàng...ngày...”
- Ôi điên mất! - Sơn vung cái điện thoại lên như muốn đập mạnh xuống đất.
- Bọn này nó nhắn đúng lúc thế không biết! - Hòa than dài, ngán ngẩm.
- Kiểu này chắc hỏng thật rồi! - Lâm cũng thở dài.
Cảm giác hụt hẫng xen lẫn tuyệt vọng ùa đến. Tôi ôm đầu ngồi thụp xuống, nghiến chặt răng.
“Ngọc ơi, anh xin lỗi, là tại anh, tại anh...” - Tôi thầm gọi tên nàng, nước mắt tuôn trào.
- Đại ca bình tĩnh, chưa hết hy vọng mà! Để em liều điện cho Tiên vậy! - Sơn trấn an tôi rồi cầm máy bấm số gọi.
Nó gọi vài ba cuộc rồi mặt ngắn tũn.
- Chuông đổ nhưng không thấy ai nghe máy. - Nó thở dài thườn thượt, giọng điệu chán nản.
- Giờ làm thế nào? - Hòa cũng não nề.
- Thôi giờ bắt taxi về lại khách sạn, mai tính tiếp vậy chứ biết làm sao! - Lâm nhún vai.
- Mà Tiên cũng hay thật, không giúp được thì cũng điện báo một câu, đằng này gọi cũng không nghe! - Hòa lên giọng trách móc.
- Có lẹ bạn ý ngại! Thôi để em gọi taxi. - Sơn vừa nói vừa quay bước đi.
Hòa tiến lại đặt tay lên vai tôi.
- Cậu cứ bình tĩnh, chúng ta sẽ tìm cách khác. Đã lường trước là mọi việc sẽ không đơn giản rồi mà!
Tôi dường như chẳng để tâm đến những gì nó nói nữa rồi. Tinh thần đã suy sụp hẳn.
- Lâm, đưa tao bao thuốc! - Tôi thẫn thờ đứng dậy với tay về phía Lâm.
Lâm quẳng bao thuốc và cái bật lửa cho tôi. Tôi rút một điếu ra, đang định châm thì bỗng nghe tiếng chân chạy gấp gáp.
- Đại ca!
Tôi ngoảnh lại, thấy thằng Sơn đang chạy đến. Nét mặt hồ hởi.
- Có tin nhắn rồi, có tin nhắn rồi! - Nó vừa thở hồng hộc vừa huơ huơ cái điện thoại lên.
- Tiên nhắn lại rồi à? - Tôi đánh rơi điếu thuốc chưa kịp châm.
Sơn gật đầu lia lịa, rồi mở ra cho chúng tôi xem.
- “Mọi người vừa rời phòng đi ngủ, khoảng gần 1 tiếng nữa hãy vào cho chắc”
Cả lũ như muốn nhảy cẫng lên khi đọc xong. Muốn reo thật to, nhưng rồi lại phải cố kìm lại.
- Được rồi, được rồi! Giờ tiếp theo sẽ như những gì đã bàn bạc. Tớ và đại ca sẽ trèo, còn hai cậu đứng dưới cảnh giới, và đánh lạc hướng nếu có dân phòng hay ai đó đi qua. - Sơn quay sang Lâm với Hòa phân công nhiệm vụ.
***
Đoạn ngõ đi vào nhà nàng, tuy đêm vẫn bật đèn đường, nhưng nhờ có những tán cây um tùm nên cũng phần nào che bớt đi ánh sáng. Tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho những thằng đạo chích... à không! Tôi đang lấy lại thứ thuộc về tôi cơ mà, sao gọi là đạo chích được. Ngồi vắt vẻo trên cành cây me, tôi thầm cảm ơn những người đã trồng cây, đem lại môi trường xanh và không khí trong lành cho thành phố... hay nói cặn kẽ hơn là đem tới cơ hội cho tôi gặp lại ánh hoàng hôn của cuộc đời mình.
- Bao lâu rồi? - Tôi thì thầm quay sang hỏi Sơn.
- 45 phút rồi đại ca! - Sơn mở điện thoại xem đồng hồ rồi trả lời.
- Vào được rồi đấy! - Tôi sốt sắng.
- Đại ca cứ bình tĩnh, đợi thêm một lát nữa, phải chắc ăn mọi người trong nhà sếp đã ngủ say!
- Cành me có giòn lắm không nhỉ? - Tôi băn khoăn.
- Em cũng không biết nữa, nhưng tán cây đó cũng to, em nghĩ chắc không sao đâu!
- Này, mày còn nhớ cái lần tao với mày trộm soài xanh trong Thành Đỏ không?
- Chừng nào cái mông này còn vết sẹo thì em sao có thể quên được! - Sơn tủm tỉm cười.
- Tao không nghĩ là mày có thể gượng dậy sau cú ngã ấy!
- Đại ca sẽ làm gì với con chó nhe nanh và ông bảo vệ đang hùng hổ lao tới! - Sơn lè lưỡi.
- Lúc đó tao cũng sợ, bám rịt trên cành không dám ho he gì? - Tôi phì cười.
- Đại ca!
- Sao?
- Đừng bao giờ nghĩ là sẽ rời xa sếp một lần nữa, đại ca hiểu chứ?
- Tao hiểu rồi mà, cảm ơn chúng mày.
- Ơn huệ gì, em chỉ cần đại ca đừng phụ lòng tin của mọi người và nhất là tình yêu của sếp dành cho đại ca.
- Ướt át vậy không phải bản chất của mày đâu Sơn. - Tôi mỉm cười đập vai nó.
Hai thằng ngồi thì thầm chuyện trò thêm một lúc. Sau đó Sơn cầm điện thoại xem giờ lần nữa rồi quay sang tôi nói.
- Vào được rồi đấy đại ca. Cẩn thận nhé!
- Ừ! - Tôi khẽ gật đầu, rồi bắt đầu mon men theo cành cây.
Dù rất cẩn thận, nhưng tôi vẫn cảm thấy tán cây rung khá mạnh. Tôi ngoảnh nhìn Sơn lo lắng, nhưng nó vẫn ra hiệu cho tôi tiếp tục.
Mồ hôi vã ra như tắm, tôi mím môi bám chắc vào cành cây, rồi nhích dần, nhích dần về phía lan can tầng 2 nhà nàng.
- Mày chơi tao à? Dám chơi tao à?
Chợt nghe tiếng huyên náo, tôi giật mình, quay lại căng mắt nhìn đằng xa, thấp thoáng sau tán lá cây, phía đầu ngõ. Lâm với Hòa đang ẩu đả nhau. Chúng nó đấm nhau thật.
- “Cái quái gì thế?” - Tôi nhíu mày.
- Nào, nào, hai anh! Có chuyện gì? - Giọng một người đàn ông vang lên.
- Không phải việc của ông! - Hòa cáu gắt gạt tay vào mặt người đàn ông đang bước tới.
- Bốp!
- Hai anh theo tôi về phường vì tội gây rối trật tự công cộng! - Bị một cú khá mạnh vào mặt, người đàn ông nổi cáu.
- Còn lâu!
- Đứng lại! Đứng lại!
- Huýt... huýt...
Tiếng còi dần đi xa. Ngồi im trên cành cây mà lòng nghẹn ngào những cảm kích. Quay lại nhìn Sơn, thấy nó gật đầu. Hòa với Lâm đã làm không thể tốt hơn nhiệm vụ đã được giao, còn tôi...
“Mình sẽ làm được, sẽ làm được.” Tôi thầm nhủ và tiếp tục trườn...
Cũng phải khá vất vả tôi mới đu được xuống.
Đứng ở lan can, trước cánh cửa, tim tôi đập mạnh hơn nữa.
“Anh đã ở đây rồi!” - Tôi bồi hồi cầm điện thoại nháy số của Tiên. Đang định nháy thì bỗng có ánh đèn pha sáng trưng, một chiếc ô tô đang đi vào ngõ. Tôi vội nằm rạp xuống. Chiếc xe đi qua tôi mới lồm cồm bò dậy.
- “Hơn cả biệt kích!” - Tôi hổn hển quệt mồ hôi trên trán, sau đó tiếp tục nháy điện thoại Tiên.
Thấy chuông đổ cái là tôi tắt luôn, rồi hồi hộp đứng đợi.
-Cạch! - Tiếng mở cửa khe khẽ.
Một cô gái khá mũm mĩm với cặp kính cận dày cộp ngó ra.
- Hiếu phải không? - Cô gái nhìn tôi khẽ hỏi.
- Không, mình là ăn trộm! - Tôi mỉm cười.
- Vào đi, nhẹ thôi nhé! - Cô gái thì thầm. Rồi mở to cửa ra.
Tôi hít một hơi thật sâu rồi bước vào.
Căn phòng tối om, tôi đang căng mắt định hình thì một giọng nói nhẹ nhàng cất lên.
- Có lẽ phải đổi tên cho anh thôi!
- Ngọc!! - Nước mắt tôi tuôn rơi lã chã khi nghe thấy giọng nói thân thương ấy.
Tiên bước lại bật đèn ngủ lên. Lúc này tôi mới nhìn rõ khung cảnh xung quanh...
Và tất cả ánh nhìn dừng lại ở nụ cười đang hé mở, đôi mắt long lanh ngân ngấn lệ. Nàng ngồi trên giường nhìn tôi, với tất cả trìu mến và ngỡ ngàng như vẫn không tin vào những gì đang diễn ra.
Dường như thời gian đã dừng hẳn lại, hoặc tôi đã không còn cảm nhận là nó đang trôi nữa rồi...
[next]

Chap 61: Điều duy nhất...

Tôi nhắc em nghĩ về những mùa yêu
Nơi ánh hoàng hôn tan trong chiều lộng gió
Cuộc sống dần trôi với muôn ngàn lối nhỏ
Câu chuyện năm nào vẫn bỏ ngỏ ...đợi ai ?
Tôi ru em ngủ qua những đêm dài
Trong những giấc mơ, trong cuộc đời mải miết...
Vẫn mãi đi tìm lý tưởng yêu bất diệt
Ở mối tình đầu tha thiết của ngày xưa.
Tôi kể cho em về những mùa mưa
Nơi ký ức buồn, xúc cảm xưa hiu quạnh
Liệu có nắng không khi trời quang mây tạnh
Hay giông bão về với giá lạnh đau thương ?
Tôi bảo em rằng cuộc đời vốn mờ sương
Tội lắm nữ nhi trong vô thường duyên phận
Giữa kiếp sống với những yêu thương - thù hận
Hai nẻo cuộc đời lận đận những niềm đau.
Tôi nói với em : sóng gió sẽ qua mau.
Bởi lẽ sống ẩn trong niềm đau tìm thấy
Mối tình năm xưa...hãy dang tay đón lấy...
Đừng để lỡ làng... ngày... tháng ấy đợi mong !
Khoảnh khắc lắng đọng nghẹn ngào ở trong lòng, ở hai anh mắt dõi về cùng một hướng, như trong giấc mơ anh đã từng mường tượng, nơi ánh hoàng hôn hiu hắt của ban chiều. Gặp gỡ lại mà chẳng nói được chi nhiều, chỉ có nhìn nhau... với bao điều muốn nói.
- Anh! Không phải vào đây để đứng nhìn em mãi vậy! - Nàng bỗng mở lời xua tan đi những lặng im đang bao trùm xung quanh.
Lúc này mới nghe được thời gian đang hiện hữu.
- Muốn nói gì với em sao? - Thấy tôi đứng tần ngần, nàng tiếp lời, đôi môi vẫn hé nụ cười, nhưng ánh mắt thì lại buồn man mác.
Tôi không trả lời nàng mà từ từ tiến lại phía giường, ngồi xuống bên cạnh nàng. Đưa tay vén nhẹ mái tóc, chạm nhẹ lên vết xước đang dán băng ở trên má.
- Em... em đã làm gì? Sao lại ngốc nghếch vậy? - Nước mắt tôi tiếp tục tuôn rơi lã chã.
- Giờ em xấu rồi phải không? - Nàng cũng rưng rưng lệ, nhưng cố nhoẻn cười nói lảng.
- Phải, xấu... và còn tệ nữa! - Tôi nhẹ nhàng ôm nàng vào lòng.
Tiên ngồi bật máy tính lên, vào mạng. Cố không để tâm đến, nhưng vẫn lén quan sát chúng tôi, có lẽ với bạn ấy, hình ảnh và những lời nói như thế này chỉ có trong tiểu thuyết hoặc mấy bộ phim tình cảm sướt mướt Hàn Quốc mà thôi.
- Anh vào đây từ khi nào? - Nàng ngả đầu vào vai tôi khẽ hỏi.
- Từ lúc Chi báo tin...
Cố không nhắc lại chuyện buồn, nhưng thấy nàng lặng thinh không nói gì.
- Mọi chuyện chúng ta đang đối mặt thật sự ngoài sức tưởng tượng. Nhưng tình cảnh này của em lại càng khiến anh khó chấp nhận, thực sự anh đã rất hoảng loạn và gần như gục ngã... anh đã không biết phải làm gì... anh không biết... - Tôi nghẹn ngào.
- Em... phải làm sao? Anh? - Bỗng nàng nức nở.
- Em mất phương hướng, em tuyệt vọng và cảm thấy mọi thứ như đã sụp đổ. Em cứ vùng vẫy trong cơn ác mộng này, nụ cười và anh mắt của bố khi tiễn em đi luôn ám ảnh em trong từng giờ, từng phút, từng giây. Đôi lúc em chỉ mong một giấc ngủ mãi mãi không bao giờ thức dậy...
- Anh hiểu, đừng nói nữa! - Tôi cắt ngang lời nàng.
- Nếu để tìm kiếm một lý do để phán xét tất cả, thì đấy chính là anh! - Tôi nhìn thẳng vào mắt nàng.
- Phán xét ư? - Nàng cố kìm nén sự nghẹn ngào, đưa tay quệt những giọt nước mắt đang lăn dài trên má tôi.
- Anh chịu đủ rồi, anh biết không?
Tôi bần thần nhìn nàng mà chẳng biết nói gì nữa.
- Trái tim của em và anh đã đồng cảm như là một, nên nhìn ánh mắt anh là em có thể hiểu những đau đớn và dằn vặt của anh trong những ngày qua còn hơn em rất nhiều! - Nàng tiếp tục nói.
- Với anh, tất cả mọi thứ như tối sầm trước mắt khi nhận cuộc gọi của Chi. Nhưng khi nghe tin của em mới là nhát dao cuối cùng kết liễu hoàn toàn tinh thần và lý trí của anh. - Tôi thổn thức.
- Ngay từ đầu số phận đã không công bằng với chúng ta. Những gì em tin và bất chấp tất cả để đến với anh, em không bao giờ hối hận. Chỉ không ngờ được mọi điều đã xảy đến, khiến tâm trí em như rơi xuống vực thẳm không có lối thoát. - Nàng nói trong những tiếng nấc nghẹn ngào.
- Không phải mình em! - Tôi tiếp tục ôm nàng.
- Em có bao giờ nghĩ tới một điều...
- Điều gì?
- Đó là kể cả khi có rơi xuống vực thẳm, hay 18 tầng địa ngục đi chăng nữa... Chúng ta vẫn sẽ luôn đồng hành không?
- Anh...!
- Đó là điều duy nhất anh muốn em biết, là điều duy nhất anh tìm mọi cách để vào đây nói với em. Là điều duy nhất để anh và em bấu víu vào giữa những sóng gió lớn lao này.
- Thực ra anh đầu cần phải nói...
- ...
- Ngay từ lúc Tiên vào đây, lúc Tiên đưa em mẩu giấy, và lúc Tiên nói về mọi chuyện, em đã biết, đã hiểu, "người bạn đồng hành" cố chấp này sẽ không buông xuôi... khi ấy từ trong sâu thẳm, trong những tăm tối đang bao trùm, em mới thấy được chút tia nắng le lói của hy vọng.
- Thực ra anh... - Tôi ngập ngừng.
- Mà thôi, mình sẽ nói chuyện này sau. Em à! Anh nghĩ bố em sẽ không trách tội hai đứa mình đâu, anh tin điều đó.
Nàng ngoảnh lên nhìn tôi.
- Anh chưa kể với em một chuyện, đó là trước khi mình gặp lại nhau. Anh đã từng gặp bố em.
- Vậy sao? - Nàng sửng sốt.
- Bác ý không nhận ra anh, và anh vẫn nhớ như in ánh mắt tự hào và hạnh phúc khi bác ý nhắc đến cô bé Mai Ngọc xinh xắn giỏi giang của mình.
Tôi nói đến đó, nàng lại ngậm ngùi khóc.
- Một người cha như vậy sẽ không bao giờ trách tội con gái, và nếu như mặc cảm thì để em chuộc lỗi chỉ có một cách.
- ...
- Hãy sống thật hạnh phúc trong suốt cuộc đời này!
- ...
Nàng không nói gì mà tiếp tục òa khóc.
- Trời ơi, hai người cho tôi xin! - Tiên lúc này mới tham gia vào, bạn ấy đưa ngón trỏ lên miêng ra hiệu im lặng.
- Cộc... cộc...! - Bỗng có tiếng gõ cửa.
Cả ba người thất thần nhìn nhau.
- Mai Ngọc! Con chưa ngủ sao?
- Là mẹ em! - Nàng hoảng hốt. Ngưng khóc, vội đưa cánh tay còn lành lặn lên quệt nước mắt.
- Em trả lời mẹ đi đã! - Tôi tuy cũng hoảng loạn, nhưng vẫn giữ bình tĩnh. Rút khăn ra nhẹ nhàng thấm lệ cho nàng.
- Dạ, Tiên... đang giúp con vào mạng tham khảo thêm tài liệu. - Nàng vội nói.
- Lạch cạch! - Thấy nắm cửa xoay xoay.
- Mở cửa cho mẹ!
Tôi đứng bật dậy, chân tay luống cuống. Sắc mặt tái dại đi.
- Chui xuống gầm giường! Mau! - Tiên nạt khẽ.
Tôi chẳng nói chẳng rằng, nằm rạp xuống đất trườn vào gầm giường theo lời Tiên. Người tôi hơi to, khe giường lại hẹp nên lách mãi mới vào nổi.
Sau khi đã yên vị rồi tôi nằm im thin thít không dám thở mạnh.
- Cạch ! - Có tiếng mở cửa, rồi tiếng bước chân vào.
- Cô chưa ngủ ạ? - Tiên nhanh nhảu.
- Cô chưa, cô nghe thấy tiếng xì xầm trên này, nghe thoáng thoáng có giọng con trai.
- À, đấy là bài giảng toán cao cấp trong đĩa mà con mang đến cô ạ!
Tiên bước lại máy tính bật đĩa lên, tôi thầm cảm phục sự tính toán chu đáo cẩn thận của cả Tiên và Lê Chi.
- Ừ, nhưng các con phải đi ngủ sớm đi, Mai Ngọc nữa. Bạn đến giúp phụ đạo mà bắt bạn thức khuya vậy sao?
- Vâng, tụi con cũng chuẩn bị đi ngủ rồi mà! - Nàng vội trả lời.
- Cũng không cần phải quá sức đâu, mẹ đã trao đổi với bác sĩ rồi, khoảng hơn tuần nữa là con có thể đến lớp nghe giảng.
- Vâng!
- Đi ngủ luôn nhé!
- Dạ!
- Con chúc cô ngủ ngon ạ!
- Cô không biết nói gì để cảm ơn sự nhiệt tình của con!
- Hihi, cô đừng khách sáo, con là lớp trưởng nên việc quan tâm đến các thành viên trong lớp cũng là trách nhiệm của con mà.
- Nhưng con nhiệt tình quá khiến cô rất cảm kích, thôi hai con đi ngủ sớm đi nghen!
- Vâng! Con chào cô.
- Lạch cạch! - Tiếng mở và đóng cửa.
Lúc này tôi mới thở phào, nhịp tim bắt đầu ổn định lại.
Cẩn thận ghe ngóng thêm một lúc nữa, tôi mới lồm cồm bò ra khỏi giường.
- Thấy chưa? - Tiên nhìn hai chúng tôi có vẻ trách móc.
- Gặp nhau lén lút mà cứ như đang ở chốn hẹn hò ý, chịu hai người!
- Tớ biết rồi! Cảm ơn Tiên nhiều nhé! - Tôi gãi đầu cười.
- Chắc hôm nay tạm thời như vậy thôi, tớ nghĩ cậu nên về! Chứ ở lâu nguy hiểm lắm! - Tiên tỏ vẻ lo lắng.
Tôi quay qua nhìn nàng, nàng cũng nhìn tôi. Cả hai đều lưu luyến và tiếc nuối vì chưa nói chuyện được nhiều. Có mặt Tiên ở đấy nữa nên tình cảm cũng không thể hiện thái quá được.
Tiên như nhìn ra tâm trạng của chúng tôi. Bạn ấy bước vào nhà vệ sinh rồi đóng cửa lại.
- Anh về nhé! - Tôi ngồi xuống giường. Đưa tay vuốt má nàng.
- Nhưng giờ anh làm cách nào xuống? - Nàng có vẻ lo lắng.
- Sơn ở ngoài, nó sẽ giúp anh!
- Vậy ư? Sao không bảo Sơn vào đây?
- Mình anh trong phòng mà mẹ em tí phát hiện ra rồi, thêm cả nó nữa thì chắc giờ này cả lũ đang ở công an phường mất, với lại nó phải ở trên cây để lát còn hỗ trợ anh chứ. - Tôi phì cười.
- Tạm thời hôm nay nói chuyện thế đã, giờ anh chỉ muốn em yên tâm tĩnh dưỡng, ăn uống đầy đủ cho mau chóng bình phục. Anh sẽ luôn ở bên, mãi như vậy... được chứ?
Nàng khẽ gật đầu.
Tôi nhẹ nhàng đặt lên môi nàng một nụ hôn. Quãng thời gian ngắn mà cứ như cả thế kỷ cho cái khoảnh khắc này. Sự chờ đợi, nỗi nhớ và biết bao những lo âu...
Sau nụ hôn chúng tôi lại tiếp tục trao gửi những yêu thương qua ánh mắt. Xa nhau thì cứ lê thê mà gặp nhau chỉ một thoáng, thời gian thật sự đáng ghét.
- À, còn điều này nữa! - Tôi rút trong túi ra một chiếc điện thoại. Đặt vào tay nàng.
- Sơn nó kỷ niệm sếp, để tiện liên lạc với đại ca! - Tôi nháy mắt.
- Thôi anh, em giờ đâu có được dùng điện thoại nữa! Mẹ em phát hiện ra thì... - Nàng hoảng hốt dúi lại vào tay tôi.
- Anh mang về nó chửi anh chết! Em sẽ có cách mà... anh tin ! - Tôi đưa lại cho nàng, và hôn lên má.
- Chúng ta cần giữ liên lạc trong mọi hoàn cảnh, chẳng phải em cũng đã tìm mọi cách, lừa cả bà dì để gọi cho anh sao? - Tôi tủm tỉm.
- Sao anh biết? - Nàng sửng sốt nhìn tôi.
- Em chẳng đã nói chúng ta đồng cảm từ trái tim mà, có điều gì mà anh không biết chứ? Chuyện còn dài, có thời gian anh sẽ kể sau. Giờ nghe anh, và đi ngủ sớm đi.
- Vâng!
Tôi bịn rịn ôm nàng một lần nữa, hôn lia lịa lên mái tóc nàng. Rồi bước ra mở nhẹ cửa.
Bỗng một cánh tay ôm tôi từ phía sau, như muốn níu giữ lại.
- Anh ơi...! - Giọng nàng thút thít.
Nàng áp má vào lưng tôi... Tôi lặng người, giây phút tạm biệt lúc nào cũng nặng nề đến vậy sao? Dù đã cố không muốn nghĩ...
- Đang kiêng cử động mạnh mà em! - Tôi xoay người khẽ buông giọng trách móc, rồi nhẹ nhàng dìu nàng quay lại giường. Cẩn thận đỡ nàng nằm xuống.
Khi nãy nàng gần như vùng dậy lao theo tôi ngay khi tôi bước ra cửa, chẳng hề nghĩ gì tới tình trạng sức khỏe của mình cả.
Tôi cẩn thận lấy gối kê cánh tay đang bó bột.
- Em ngốc, hay là anh ở lại đây luôn nhé, mượn luôn cái gầm giường nhé! - Tôi cụng tay nhẹ lên trán nàng, nhíu mày.
- Không! - Nàng lắc đầu nguầy nguậy.
- Vậy hành động khi nãy là gì? Rủi nhỡ cánh tay gẫy lại thì làm sao?
- Em không biết! Em sợ... - Nước mắt nàng lại tuôn trào.
- Anh đã nói là anh luôn ở bên, và em cần phải giữ gìn sức khỏe. Hai chúng ta thực hiện tốt nghĩa vụ đó thì còn sợ điều chi nữa.
Nàng mím môi ghìm tiếng khóc, nhìn tôi gật đầu.
- Ngủ ngon...! - Tôi thì thầm. Âu yếm lau những giọt lệ đang lăn dài trên má nàng.
- Nhắm mắt lại, đừng nhìn theo anh thì anh mới đi được, ngoan nào!
Nàng cố nhìn tôi thêm giây lát rồi cũng ngoan ngoãn nhắm mắt.
Tôi cũng chần chừ ngắm nghía nàng một lúc rồi mới quay người đi ra cửa. Bước ra ngoài, cẩn thận khép cửa vào, cố không để gây ra tiếng động.
Ra ngoài lan can rồi, tôi bật điện thoại sáng đèn, huơ huơ hai cái rồi tắt theo ám hiệu.
Một sợi dây thừng quẳng tới, tôi bắt lấy. Giờ xuống thì phải theo cách này.
Sơn trèo xuống, đứng dưới đất, cẩn thận nhìn ngó xung quanh, rồi ra hiệu cho tôi đu xuống.
-"Đại ca! Nhanh!" - Mồm nó mấp máy, tay cuống quýt vẫy vẫy.
Tôi ngần ngừ cầm Sợi dây thừng, kế hoạch bàn bạc thì chi tiết rồi, nhưng chưa được thực nghiệm, nên tôi vẫn thấy ghê ghê.
- "Em buộc chắc lắm rồi, em đỡ dưới này, đại ca yên tâm!" - Nó lại tiếp tục mấp máy môi.
Nó đang huơ chân múa tay ra hiệu thì bỗng nhiên bước vội sang phía bên kia đường, bộ dạng khật khưỡng như thằng say rượu. Thấy thế tôi vội nằm rạp xuống.
Y như rằng, một vài chiếc xe máy hú còi ầm ĩ phi qua, một toán thanh niên chắc vừa đi chơi về. Tiếng huyên náo, cười nói xa dần. Đợi im ắng hẳn Sơn mới trở lại. Sốt sắng giục tôi tiếp.
Nấn ná chần chờ lại càng nguy hiểm hơn. Thôi thì đành liều vậy, tôi hít một hơi thật sâu, rồi bước hẳn lên thành lan can, xoắn chắc dây vào tay, nghiến răng gieo người xuống.
- Bốp! - Tôi va mạnh vào thằng Sơn, khiến nó ngã bật ngửa ra.
Đà văng vẫn mạnh, điểm đến tiếp theo là gốc gây theo quy luật, vì dây buộc trên cây mà.
- Bộp! - Tôi đập mạnh người vào gốc cây. Mắt nẩy đom đóm, toàn thân ê ẩm. Ngực tức đến mức muốn ngưng thở. Nhưng tôi vẫn phải cố cắn răng mím môi để không bật lên tiếng suýt xoa vì đau.
- Đại ca, đi ra đầu ngõ nhanh, việc còn lại để em! - Sơn gượng dậy nhăn nhó đi lại thì thầm, có vẻ nó cũng đau.
Tôi tháo sợi dây thừng ra, cánh tay trầy rớm máu, bỏng rát. Rồi tập tễnh đi vội ra đầu ngõ. Sơn cũng vội trèo lên cây để tháo dây...
Chúng tôi nhanh chóng rời khỏi hiện trường, gọi cho Lâm và Hòa. Rồi tất cả bắt xe trở về khách sạn.
***
-"Anh về tới phòng chưa?"
- Anh vừa về tới nơi, sao giờ còn chưa ngủ?
- "Anh học diễn xiếc ở đâu vậy?"
- Sao?
- "Em suýt la lên khi thấy anh đu từ lan can xuống, may mà Tiên đứng bên cạnh bịt mồm lại!"
- Em không giữ lời!
- "Sao cơ!"
- Anh đã bảo đừng nhìn theo anh rồi cơ mà!
- "Đừng trách em!"
- Hả?
- "Mai Ngọc hứa với anh, còn hoàng hôn thì không!"
- Em cũng bẻm mép quá nhỉ?
- "Bị lây nhiễm từ anh thôi!"
- Em à!
- "Dạ!"
- Tối mai anh lại vào nhé!
- "Không được! Anh làm vậy nguy hiểm lắm, với lại Tiên cũng chỉ ở lại được một đêm thôi, ngày mai dì hoặc mẹ sẽ ngủ cùng em!"
- Vậy sao?
- "Anh cũng phải trở lại Hà Nội đi, còn chuyện học hành nữa!"
- Giờ còn điều gì khiến anh bận tâm được đâu!
- "Em biết, nhưng em cũng cần có thời gian để cân bằng lại mọi chuyện, anh hiểu điều đó hơn ai hết mà!"
- Anh sẽ đợi!
- "Đó không phải là lời hứa, mà là điều anh phải làm!"
- Anh sẽ làm tất cả cho sự chờ đợi này!
- "Em tin..."
- Anh cũng thế!
- "Giờ có gì em sẽ chủ động nhắn hoặc gọi nha!"
- Vâng!
- "Vâng á?"
- Em vẫn là sếp mà!
- "À, cho em gửi lời hỏi thăm tới Sơn và các bạn nha, cảm ơn mọi người rất nhiều!"
- Em sẽ phải đi nói với chúng nó thôi!
- "Đừng cài em như thế!"
- Không phải cài, chúng nó cũng sẽ đợi em!
- "Có người dúi trách nhiệm cho em kìa?"
- Trách nhiệm từ bây giờ luôn, bớt lo nghĩ và mau bình phục, được chứ?
- "Vâng!"
- Đi ngủ em nhé!
- "Anh cũng vậy!"
- Ngủ ngon...Em!
- "Không "Công chúa mít ướt" nữa à?"
- Lúc này thì hơi sến!
- "Nhưng em vẫn thích nghe!"
- Ngủ ngon... công chúa...
- "Ngủ ngon... hoàng tử đạo chích"
- Gì thế?
- "Em chẳng đã bảo là sẽ đổi tên cho anh mà..."
- Tên hay nhỉ?
- "Anh thích chứ?"
- Em gọi anh là gì anh đều yêu hết, có điều cái tên này khiến anh có đôi chút chạnh lòng!
- "Vì sao?"
- Anh chỉ lấy lại thứ đã thuộc về anh thôi mà!
- "Em không phủ nhận, nhưng cách thức có đôi chút tương đồng!"
- Thôi được rồi, cứ nói mãi thế này, thì bao giờ mới ngủ được!
- "Anh tắt máy trước đi!"
- Không!
- "Vì sao?"
- Khi nãy em đã dõi theo anh rồi, lần này ngược lại cho công bằng!
- "Tính toán cả với em nữa!"
- Đương nhiên! Ai bảo không giữ lời!
- "Thôi được rồi, lần này em chịu, anh ngủ sớm đi nha... yêu...anh..!"
- Anh cũng vậy...
- "Tút...tút..."
Đứng ngoài lan can khách sạn, tôi cứ áp máy vào tai dù những tiếng tút tút trong điện thoại đã im bặt từ lúc nào...
***
- Mẹ, lung lay cái răng cửa rồi! - Hòa ngó vào gương lấy tay nắn nắn rồi suýt xoa.
- Tao cũng đâu khá khẩm, mày như kiểu có thù oán gì với tao hay sao ý, đánh như đòn thù. - Lâm ngồi cầm cái khắn bọc đá chườm vào má, một bên mắt tím bầm, làu bàu.
- Không diễn thật thì làm sao thuyết phục được! - Hòa nhe răng cười.
- Nhưng có nhất thiết phải sâu thế không?
- Mà cái lão già đấy đuổi khỏe thật, chạy muốn lả người! - Hòa lè lưỡi.
- Thì mày quai lão phọt cả miếng kẹo cao su trong mồm ra, lão chẳng hận.
- Chắc tiếc cái kẹo cao su.
- Hẳn vậy rồi!
Hai thằng nhìn nhau bật cười khoái trá.
Sơn bước từ trong nhà tắm ra, tay vẫn nắn nắn mấy giẻ sương sườn.
- Có sao không? - Tôi ngồi ở giường, vừa xoa dầu vào những chỗ đau nhức vừa hỏi nó.
- Ăn nguyên cái cùi chỏ của đại ca, với tốc độ như vậy không gẫy cái xương nào là phúc đức cho thằng em lắm rồi! - Nó nhăn nhó. Rồi bước lại tủ lạnh lấy chai bia.
- Chúng mày à? - Tôi ngừng xoa dầu nhìn tụi nó.
- Gì thế?
- Sao?
- Cảm ơn các cậu về tất cả! - Tôi xúc động nói.
Cả lũ chúng nó trố mắt nhìn tồi, rồi tất cả bật cười ngặt nghẽo. Lâm bước tới quặp tay vào cổ tôi.
- Bọn này không có ơn huệ gì hết, nhá!
- Chúng ta là một đội mờ! - Hòa cầm chai bia đã bật nắp đưa cho tôi.
- Giờ thoải mái nhậu được chưa, đại ca? - Sơn bước tới nháy mắt.
- Tao vẫn đang uống thuốc mà! - Tôi ái ngại.
- Thuốc thang gì cái thằng đu dây từ trên tầng 2 xuống mà vẫn toe toét được! - Hòa cười hềnh hệch.
- Được thôi, nhưng tao e số lượng bia trong tủ không đủ cho mình mày đi tè! - Tôi cầm chai bia lên cụng với chúng nó, cười theo.
- Yên tâm, em đã gọi lễ tân, lát nó mang thêm một két nữa lên, đồ ăn em cũng nhờ nó gọi rồi. Ok!
- Nào! Sau mấy ngày vật vã ở Sài Gòn, giờ đã có thành tựu. Thả phanh đi! - Hòa hào hứng.
Cả mấy thằng cùng hô hào, rồi nốc ừng ực.
"Em à, em sai rồi nhé! Số phận vẫn dành một chút công bằng cho chúng ta với những người bạn tuyệt vời bên cạnh. Vậy nên mình hãy công bằng với tình yêu và lẽ sống của mình. Chỉ đơn giản như vậy, trở ngại đến mức nào cũng đâu có là vấn đề, phải không?"
***
Tôi mệt mỏi gượng dậy sau giấc ngủ sâu mê mệt, ngoảnh nhìn mấy thằng bạn vẫn đang say giấc nồng. Trong phòng la liệt vỏ chai bia, rác rưởi đồ ăn, bài tú lơ khơ.
Hôm qua uống nhiều tuy không say, nhưng cứ một chốc lại phải dậy vào nhà vệ sinh xả lượng nước đang óc ách trong bụng ra cũng đủ vật vã rồi.
Tôi cầm điện thoại nhìn đồng hồ, cũng đã 10 rưỡi. Không thấy có tin nhắn của nàng, tầm này chắc Tiên cũng về để đi học, và nàng sẽ lại bị quản thúc trong sự chăm sóc của mẹ và dì.
Cuộc trò chuyện ngắn ngủi đêm qua chưa thoả mãn được những mong nhớ trong lòng, nhưng nó cũng đã phần nào giải tỏa được bớt những bế tắc đang đè nặng lên hai chúng tôi. Có lẽ trong hoàn cảnh thế này cũng chẳng mong gì hơn được nữa.
Chợt có tiếng chuông reo, là điện thoại của Sơn. Thấy nó vẫn ngủ chẳng biết trời đất trăng sao gì, tôi liền bước lại cầm lên bấm nghe.
- Tình hình ổn chứ anh? - Là Chi gọi.
- Tất nhiên, bạn đi học về chưa?
- Em vừa tan, lúc sáng có nghe qua Tiên tường thuật lại đôi chút. bộ kiếp trước anh là Tazan hay sao vây?
- Anh không biết, cũng có thể!
- Em cũng đến chịu thua các anh thật! - Chi khúc khích cười.
- Trưa nay đi ăn cùng tụi anh nhé, rủ cả Tiên, Nhi và anh Toàn nữa, anh vẫn còn nợ anh Toàn 1 chầu mà!
- Em, Tiên với Nhi thì Ok. Chỉ sợ anh Toàn bận thôi.
- Buổi trưa thì bận gì, chẳng lẽ không đi ăn à?
- Nhưng anh ý uống vào chiều sao làm việc?
- Gặp nhau chủ yếu để nói chuyện là chính chứ uống gì nhiều, tối qua tụi anh cũng làm một chầu rồi mà.
- Được rồi, để em hỏi Nhi xem, rồi ở đâu anh nhắn tin địa chỉ hội em qua.
- Ok em! Chắc vẫn chỗ hôm kia ngồi thôi.
- Vâng! Bye anh!
Tôi tắt cuộc gọi, rồi quay sang khua mấy thằng dậy. Sau khi tắm rửa tân trang lại bộ dạng nhếch nhác xong, cả lũ bắt taxi qua nhà hàng mà hôm trước vừa ngồi bàn kế hoạch.
***
- Trời lại mưa rồi! - Lâm ngó ra nhìn những hạt mưa nhạt nhòa hắt vào cửa kính.
- Mưa mau thật! Chắc lại sắp sửa ngập đến nơi rồi!
- Như Hà “Lội” nhở? - Hòa nhe răng cười.
Tôi cũng chống tay lên cằm nhìn bâng quơ ra ngoài trời.
Vào đây ngót nghét gần một tuần, nhưng cho đến tận hôm nay. Tôi mới thực sự thấy Sài Gòn đẹp, hay cho đến giờ tâm trạng mới thoải mái để cảm nhận. Và cơn mưa cũng có một sự thân thuộc nào đó trong tiềm thức.
Nhưng cũng sắp đến lúc phải nói lời tạm biệt nơi đây. Và tôi lại có thêm một vài dòng kỷ niệm nữa viết vào cuộc đời vốn dĩ đã rất nguệch ngoạc đủ mọi sắc màu của mình rồi.
Bỗng dưng tôi thấy bùi ngùi, quãng thời gian tuy ngắn ngủi. Nhưng mọi dư vị cay đắng xót xa, lẫn hạnh phúc đều rất sâu đậm.
Chỉ một hai ngày nữa thôi....
Một hai ngày nữa...
Thế đấy... Mỗi khi tâm trạng, thì cơn mưa lại ùa đến...
Nhưng lúc này tôi cũng không hẳn là có tâm trạng, tôi nhìn cơn mưa với một sự lưu luyến, hụt hẫng và day dứt khôn nguôi...
Điều đọng lại cuối cùng...
Đó là...
Tôi chẳng đành lòng rời xa mảnh đất này...
...VÀ EM !
[next]

Chap 62: Nơi hoàng hôn ở lại

Chúng tôi hội ngộ với nhóm anh Toàn tại địa điểm đã hẹn. Trời đã ngớt mưa. Mọi người vui vẻ dùng bữa và say xưa buôn chuyện trên trời dưới biển. Có vẻ vấn đề của tôi đã được tháo gỡ nên không khí gặp nhau lần này vui vẻ và thoải mái hẳn lên. Chỉ có điều...
- Anh Hiếu! Có vấn đề gì vậy?
Giữa bữa ăn, thấy tôi cứ ngồi trầm tư. Lê Chi liền quay sang hỏi.
- À không! Không có gì! - Tôi nở một nụ cười gượng gạo. Mắt vẫn len lén nhìn xuống chiếc điện thoại.
Nãy giờ nhắn mấy tin mà không thấy nàng hồi âm. Khiến tôi bồn chồn đứng ngồi không yên. Mặc dù đã thống nhất là nàng sẽ chủ động liên lạc. Nhưng mà tôi không thể kìm lòng mình được.
- Tóm lại là anh hơi bị nể các chú đấy! - Anh Toàn nhấp ngụm bia, cười ha hả.
- Có gì đâu anh, khó khăn sinh ý tưởng, thời thế tạo anh hùng mà! - Lâm cũng cười khoái chí.
- Nói chung tính toán cặn kẽ đến vậy thì anh cũng bái phục! - Anh Toàn với chai bia rót tiếp.
- Mọi thứ sẽ đổ bể hết nếu không có sự trợ giúp đắc lực của Tiên và Chi. - Sơn quay sang hai bạn ấy gật đầu tri ân.
- Tiên là chủ yếu chứ em có tham gia gì đâu, kế hoạch là của các anh mà! - Lê Chi tủm tỉm.
- Nhưng thú thật là cho đến giờ tớ vẫn chưa hoàn hồn. - Tiên lè lưỡi.
- Nếu như má Ngọc không gõ cửa mà đứng ngoài nghe ngóng thì tớ không biết chuyện gì sẽ xảy ra nữa.
- Tóm lại là cu Hiếu nhà ta biểu lộ xúc cảm hơi thái quá, rút kinh nghiệm lần sau nhé! - Hòa phì cười.
- Có lần sau nữa sao? - Lâm trố mắt.
- Tớ thiết nghĩ cậu nên xăm nốt một bên mắt nữa cho cân.
- Thế à! Vậy thì cái răng cửa lung lay của cậu, cũng nên cho nó bay hẳn cho khỏi bứt rứt nhỉ! - Lâm dứ dứ nắm đấm về phía Hòa.
- Thật tiếc vì các anh không theo nghiệp diễn viên! - Nhi vốn ít nói mà cũng hào hứng tham gia vào.
- Ờ, bọn anh cũng đang tính sau vụ này sẽ ra Bắc thi thêm sân khấu, dù sao thì điện ảnh Việt Nam vẫn chưa có phim hành động nào ra hồn! - Hòa nháy mắt.
Tất cả cùng bật cười. Chỉ có tôi là đầu óc vẫn đang vất vưởng đâu đó. Nhưng cũng phải cố cười gượng theo không mọi người lại nghĩ ngợi.
- Các anh định khi nào ra Bắc? - Chi quay qua Sơn hỏi.
- À, bọn anh dự tính ngày mai.
- Buồn nhỉ?
- Sao mà buồn? Còn gặp nhau nữa mà! Kế hoạch khám phá miền Bắc vẫn đang đợi tất cả mọi người!
- Biết khi nào mới sắp xếp được, bọn em và cả anh Toàn cũng bận, chắc phải gần tết hoặc hè quá!
- Bất cứ khi nào! Tụi này sẽ thay Hà Nội tiếp đón nhiệt tình các bạn! - Lâm hào hứng.
- Nào, cùng đồng khởi cái nữa đi! - Hòa nâng cốc bia lên khởi xướng.
- Dzô, hết nhé!
Mọi người cùng nâng cốc và uống...
Bỗng có tiếng chuông reo, tôi ngừng uống. Điện thoại mình đang báo có cuộc gọi đến...
Tôi mừng quýnh đặt vội cốc bia xuống. Chộp lấy chiếc điện thoại, rồi vội bước ra ngoài lan can.
- Sao giờ mới gọi, làm anh đợi mãi!
- Anh nào? Mẹ đây!
Tôi giật mình nhìn lại số.
- Chết nhầm, con... lại cứ tưởng... bạn con! - Tôi lắp bắp, mặt đỏ tía tai.
- Tưởng cái gì mà tưởng! Con đang ở đâu?
- Dạ...! Con đang ở chỗ trọ, con vừa đi học về.
- Làm gì mà mấy ngày không thấy gọi cho mẹ?
- Dạ, đầu năm lịch học cũng kín, con xin lỗi.
- Cuối tuần này có về không?
- Cuối tuần này ạ?
- Ừ!
- Vâng! Chắc là có ạ! - Tôi ngập ngừng.
- Ừ, thu xếp về, cuối tuần bà ngoại và các cậu lên chơi!
- Con biết rồi ạ, thế tình hình mẹ ra sao rồi?
- Cảm ơn anh! Tôi khỏe, đi làm từ hôm qua rồi!
- Vậy ạ! Thế thì tốt quá, dì Thúy vẫn ở nhà mình chứ!
- Có mỗi ông con thì tít mít, không ở thì mình tôi xoay sở ra sao?
- Thôi mà mẹ! - Tôi bối rối.
- Cuối tuần con sẽ về mà!
- Ừ!
- Mẹ cố giữ gìn sức khỏe nhé.
- Chẳng giữ thì ai lo?
- Mẹ cứ nói vậy!
- Thôi mẹ nghỉ trưa đây, học hành ăn uống điều độ, đừng có mà thức khuya quá, cấm chỉ game gủng, nghe chưa?
- Con biết rồi! Con chào mẹ!
Tôi nhét điện thoại vô túi rồi chống tay vào lan can, nhìn bâng quơ xuống đường.
***
Sau bữa ăn trưa, anh Toàn tạm biệt chúng tôi để quay lại bệnh viện. Chi, Tiên và Nhi cũng rời đi ngay sau đó. Chỉ còn lại mấy thằng. Ngồi cà kê chuyện trò thêm lúc nữa rồi tất cả lại bắt taxi trở về khách sạn.
- Đại ca, không đi thăm thú tiếp Sài Gòn sao?
- Chúng mày thích thì cứ đi, tao không có tâm trạng!
- Tưởng tâm trạng cậu đã được giải tỏa rồi chứ? - Hòa vỗ vỗ vào vai tôi.
- Gặp Ngọc rồi còn gì mà vương vấn nữa?
- Bao nhiêu cho đủ!? - Tôi khẽ thở dài.
- Thế giờ cho cu Hiếu về khách sạn, anh em mình lượn lờ tí đã nhỉ? - Lâm quay sang Sơn hội ý.
- Đại ca, biết là đại ca vẫn còn vương vấn nhiều điều dở dang, nhưng trong tình cảnh này còn làm gì được hơn nữa. Đi dạo chút cho khuây khỏa nhé! - Sơn tiếp tục thuyết phục tôi.
- Thôi! Tao thấy hơi mệt. Chúng mày cứ đi đi. - Tôi vừa nói vừa tựa lưng vào thành ghế, nhắm nghiền mắt.
Ba thằng nó im lặng nhìn nhau. Chiếc taxi vẫn chầm chậm lăn bánh trên đường, khuất dần vào những dòng xe đông đúc đang xuôi ngược. Trời đã ngớt mưa hẳn...
***
Hội thằng Sơn thả tôi ở khách sạn rồi tiếp tục tranh thủ thăm thú nốt Sài Gòn. Tôi lên phòng tắm táp qua loa, rồi thả người xuống giường chống tay nằm nghĩ ngợi thêm một lúc, chờ đợi thêm một lúc, chờ đợi một tin nhắn, hay một cuộc gọi... và cứ thế thiếp dần đi trong mỏi mòn...
Yêu thương mong manh khiến bàn tay lúc nào cũng chới với vịn vào những hy vọng. Đôi chân đã biết bao lần gục ngã trong mệt nhoài, nhưng vẫn cố gượng dậy, đau đáu hướng về ánh hoàng hôn ấy, luôn luôn cả trong tiềm thức, dĩ vãng, hiện thực, tương lai. Tất cả cho một hành trình chẳng biết bao giờ mới tới điểm kết thúc...
- "Hiếu, ngủ gật sao?"
Một giọng nói thoang thoảng khẽ gọi tôi trong mớ ký ức đang chập chờn trong giấc ngủ.
Tôi vẫn nhắm nghiền mắt. Tôi chẳng muốn đối diện nữa, cứ như thế này nỗi nhớ sẽ lại dâng lên cồn cào hơn gấp bội.
- "Bài báo sẽ không kịp hoàn thành mất!" - Giọng nói có vẻ giận dỗi.
Tôi ti hí mắt ra, thấy mình đang nằm gục xuống bàn. Trên bàn ngổn ngang giấy bút, màu vẽ. Căn phòng quen thuộc ngày nào hiện ra, tuy nhiên chủ nhân của giọng nói và căn phòng này không hiện diện, chỉ có mình tôi... ở nơi khởi đầu này.
"Đừng mơ nữa, anh sợ lắm rồi!" - Tôi lại tiếp tục nhắm mắt. Mỗi giấc mơ nó như một điểm báo gì đó cho tương lai. Tôi đã chiêm nghiệm và nhấm nháp đủ, thế nên tôi sợ phải đối mặt...
Mà cũng chẳng biết là tôi đang mơ hay tự tâm trí tôi suy tưởng trong những hoang mang.
Bởi mọi thứ, vẫn quá mong manh...
-"Hiếu, ghét thật!!" - Giọng nói gay gắt hơn kèm theo một bàn tay đập mạnh vào vai tôi.
Tôi giật mình bừng tỉnh. Thấy mình vẫn đang nằm trên giường của khách sạn. Tôi khẽ thở phào, chắc chẳng dám ngủ nữa đâu!
- #%$&*@ !! - Lúc này tôi mới nhận ra chuông điện thoại đang réo liên hồi.
- "Chắc bọn thằng Sơn gọi về!" - Tôi uể oải cầm điện thoại bấm nghe.
- Tao không muốn ăn gì, đừng mua! - Tôi vừa nói vừa ngáp dài.
- Anh nói gì? - Giọng nói nhẹ nhàng vang lên trong điện thoại khiến tôi giật mình. Nhìn lại số gọi đến, tôi tỉnh hẳn ngủ và suýt nhảy cẫng lên.
- Trời, anh tưởng bọn thằng Sơn!
- Em không hiểu?
- Anh vừa ngủ dậy, đang ngái ngủ nên không xem số! - Tôi mỉm cười.
- Các bạn ấy đi đâu?
- Chúng nó đi chơi rồi!
- Bỏ anh ở lại một mình sao?
- Không, là anh không muốn đi, thôi quay trở lại vấn đề chính! Từ sáng đến giờ anh nhắn tin mà mãi không thấy em gọi lại! Anh sốt ruột quá.
- Em đã bảo để em chủ động gọi rồi mà! Sáng nay bác sĩ qua kiểm tra. Rùi mẹ và dì cứ thay phiên ở trong phòng, anh bảo em phải làm sao?
- Anh hiểu mà, nhưng ngóng đợi thì vẫn phải ngóng thôi. Hôm nay em thế nào?
- Em ổn, nhưng đang có nhiều thứ không ổn... - Giọng nàng trầm xuống.
- Là sao? - Bỗng nhiên tôi cảm thấy bất an kinh khủng.
- Em... em... - Nàng thút thít khóc.
- Nào nào! Không khóc, có gì nói anh nghe!
- Bao giờ... anh... ra Hà Nội?
- Bọn anh định chiều mai.
- Hôm nay... em muốn gặp anh...!
- Sao em bảo...
- Mọi thứ nếu cố thì vẫn được mà anh!
- Nhưng...
- Anh nói chuyện với Tiên nè!
-...
- Alo, hoàng tử đạo chích!
Tôi ngỡ ngàng khi nghe giọng nói của Tiên thật.
- Sao không nói gì? Ngạc nhiên hử? - Tiên cười khúc khích.
- Không... à mà có! Tiên vào đó khi nào thế?
- Tớ vừa mới vào sau khi Ngọc nhắn tin. Đang phải dỗ dành tình yêu của Hiếu đấy, nhưng có vẻ vẫn chưa ổn lắm, cần nguyên lý xúc tác mạnh hơn nữa cho "Định luật love" này.
- Mọi việc như thế nào, xin hai người đừng úp mở nữa.
- Tối nay vào đi! Bọn tớ đã thu xếp rồi, kế hoạch vẫn như cũ ha!
- Không, đừng làm tớ phải lo nghĩ, đưa máy cho Ngọc giùm cái! - Tôi sốt sắng.
- Thôi! Mẹ Ngọc sắp lên rồi, các cậu hội ý đi!
-...
- Alo! Alo!
Tôi chưa kịp nói thêm gì thì Tiên đã tắt máy. Tôi ngồi bần thần nghĩ ngợi một lúc. Chẳng hiểu có chuyện gì xảy ra nữa. Mọi chuyện cứ xoay tâm trí mình như chong chóng vậy.
Nhưng dù sao có thêm cơ hội gặp nàng trước khi trở về. Tôi còn mong muốn gì hơn nữa.
Tôi lại cầm máy gọi cho Sơn...
***
Đêm đã về khuya, cơn mưa rào cứ liên miên bất tận mãi chẳng biết khi nào mới tạnh. Khiến bầu không khí bao trùm những se lạnh...
- Nản thật, sáng đã mưa rồi, tối lại mưa tiếp, nước đâu mà lắm thế không biết? - Lâm co ro trong chiếc áo mưa, thở dài ngán ngẩm.
- Than thở cái gì? Nhìn mọi thứ tích cực hơn xem nào. Tiếng mưa sẽ át tiếng động, và ít ra tớ với cậu sẽ khó gặp lại thằng cha dân phòng hôm trước! - Hòa đưa tay hứng mấy giọt nước, có vẻ đắc ý.
- Hòa nói chuẩn đấy! Tớ thấy hôm nay có vẻ thuận lợi hơn nhiều. - Sơn vừa rít thuốc vừa nói.
- Nhưng các ông không tính đến việc leo trèo sẽ khó khắn hơn sao? Cành cây trơn, không cẩn thận cái là hạ cánh luôn ấy chứ chẳng chơi. - Lâm lè lưỡi.
- Cái này còn phải xem kỹ năng của đại ca! Đại ca nhỉ?
Tôi không trả lời Sơn, mắt vẫn dõi về phía nhà nàng, trong màn mưa nhạt nhòa.
Cả bốn thằng đứng co ro dưới mái hiên, cũng được hơn tiếng đồng hồ. Mấy thằng gàn tôi, bảo đợi Tiên nhắn tin rồi hãy bắt taxi ra, nhưng tôi không thể chịu được sự chờ đợi. Từ lúc nàng gọi đến giờ là quá đủ rồi, kiên nhẫn làm sao nổi.
Cơ mà tôi cũng đến cảm động muốn phát khóc với mấy thằng trời đánh này. Đang đi chơi, thấy gọi gọi là về, nghe tôi bảo tối nay tiếp tục diễn tiếp kế hoạch hôm qua là đồng ý luôn mà chẳng hỏi han gì. Hay là chúng nó nhìn thấy biểu hiện sắc thái tôi không được bình thường lắm nên cũng chẳng tiện hỏi. Nhiệt tình một cách vô điều kiện vậy.
Mà cả bạn Tiên kia nữa, chỉ là mới quen thôi mà...
- Có tin nhắn, có tin nhắn! - Bỗng Sơn khẽ reo lên.
Cả lũ lại mừng mừng tủi tủi chụm đầu vào xem tin nhắn.
- Hy vọng bác Vina Phone không chơi đểu lần nữa! - Lâm hồi hộp.
- "Ngọc bảo mưa quá, mọi người đừng vào nữa!"
- Gì thế này? - Cả lũ thất thần nhìn nhau.
- Để tao! - Tôi giật lấy điện thoại trên tay Sơn. Nhắn lại cho Tiên.
- "Bảo với Ngọc là mọi người đã ở đây, Hiếu đã ở đây. Và cơn mưa sẽ không thay đổi được gì đâu!"
Nhắn gửi cho Tiên xong, chúng tôi lại tiếp tục chờ. Cũng phải 15 phút sau mới thấy bạn ấy nhắn lại.
- "Vậy thì 45 phút nữa, Ngọc nhắn Hiếu cẩn thận..."
Dòng tin nhắn của Tiên khiến chúng tôi thở phào nhẹ nhõm. Hai người họ hội ý hơi lâu, nhưng mấu chốt vẫn là đồng thuật với sự quyết tâm của chúng tôi. Chỉ cần có vậy. Giờ, sẽ chỉ còn cơn mưa là thử thách cuối cùng mà thôi...
***
Diễn biễn kế hoạch vẫn như tối hôm qua. Lâm với Hòa đứng cảnh giới, tôi với Sơn sẽ thực hiện việc đột nhập. Chờ thêm khoảng hơn 40 phút, chúng tôi bắt đầu thực hiện.
Để tiện việc leo trèo, tôi và Sơn phải cởi bỏ áo mưa. Hai thằng ướt như chuột lột ngồi vắt vẻo trên cây.
Nhờ có cơn mưa mà người đi qua lại đoạn ngõ này cũng ít hơn, có chăng thì cũng đi vội vã. Thế nên công việc của Hòa và Lâm hôm nay nói chung là nhàn hạ hơn rất nhiều. Chỉ có tôi và Sơn là vất vả hơn gấp bội, vì cành cây... đúng là nó trơn thật.
- Đại ca, cẩn thận nhé! - Sơn tỉ mỉ dặn dò tôi.
- Yên tâm đi! - Tôi vừa vuốt nước mưa trên mặt vừa trấn an nó. Sau đó bắt đầu trườn dần men theo cành cây. Lần này tôi phải buộc thêm một đoạn dây vào lưng, đầu kia Sơn giữ, để lỡ có ngã lộn cổ thì thằng Sơn sẽ cố gắng giảm thiểu tốc độ rơi tự do của tôi. Đó chỉ là trên lý thuyết, còn thực tế thì cũng chẳng biết là nó giảm thiểu được, hay là hạ cánh luôn cùng với tôi.
Tuy nhiên đã đến thời điểm này, thì mọi diễn biến may rủi và nguy hiểm, tôi đâu còn màng nữa.
Mưa càng lúc càng dày, tôi mím chặt đôi môi tím tái vì ướt lạnh. Cố gắng bấu chặt vào cành cây và nhích từng mi-li-mét một. Thằng Sơn chắc cũng đang hồi hộp không kém.
-"Ối!" - Bỗng tôi bị trượt tay, cả người xoay sang một bên.
- "Đại ca!" - Thằng Sơn la hoảng.
Tôi cố quắp chặt chân và cả hai cánh tay vào cảnh cây, nhưng giờ đang ở tư thế lộn ngược. Tôi thở hổn hển, tim đập thình thịch. Xém chút nữa là tiêu đời.
Tôi nghiến răng, cố xoay người trở lại. Cành cây rung lắc mạnh khiến những giọt mưa đọng rớt rào rào xuống đất.
- "Đại ca, từ từ đã!!" - Chợt Sơn nạt khẽ.
Tôi vội án binh bất động, vẫn trong tư thê lộn ngược.
Một chiếc xe từ đầu ngõ đi vào, chiếc xe lăn bánh chậm rãi. Và từ từ đỗ... trước cửa nhà nàng. Ngay phía dưới tôi.
- "Cái quái gì thế này?" - Tôi thầm kêu khổ. Nhìn về phía Sơn, thấy nó đưa ngón trỏ lên miệng.
Một người tài xế trung tuổi cẩm ô đi ra mở cửa sau cho một người bước ra.
Tôi không thể nhìn rõ là ai, vì ở ngay trên đầu họ và chiếc ô đã che khuất mất tầm nhìn.
- Kính coong! - Tiềng chuông cửa khẽ ngân vang.
Tôi vẫn cố bám trên cánh cây, im thin thít, chân tay mỏi rã rời.
Một lát sau có người ra mở cửa.
- Huy à con? Sao qua muộn vậy? - Là giọng của mẹ nàng.
- "Nhật Huy?? Hắn đến đây làm quái gì vào giờ này?" - Tôi sửng sốt, tim lại đánh trống trong lồng ngực.
- Con bận việc quá nên giờ mới qua được, thấy bảo hôm nay Ngọc không ăn được gì nhiều, nên con mua ít đồ ăn, toàn những món Ngọc thích! Ngọc đã ngủ chưa má?
- "Má!" - Nghe đến từ đó tôi suýt nữa hụt tay. Cố trấn tĩnh để gượng lại, nhưng trong lòng thì hoang mang tột độ.
- Trời! Sao phải vất vả vậy, mà Ngọc vừa mới ngủ, chẳng biết sao hôm nay nó bỏ ăn. Ép hoài không được. Thôi con cứ vào nhà đã kẻo ướt mưa.
- Dạ!
Nhật Huy theo mẹ nàng đi vào trong nhà, người lái xe chui vào xe đóng cửa. Tôi ngoảnh nhìn về phía Sơn, qua anh đèn đường nhập nhoạng giữa những tán lá, thấy vẻ mặt nó cũng hoang mang không kém.
Nửa đêm đến mà mẹ nàng vẫn mở cửa cho gã, nghe cách xưng hô thân mật thì mặc định như kiểu người nhà. Rõ ràng qua mọi chuyện đã xảy ra, Nhật Huy đã tiến một bước rất dài, và tôi cũng "đóng góp" một phần không nhỏ trong đó nữa.
- Soạt!!! - Đang mãi nghĩ ngợi mông lung, chân vô tình nới lỏng khiến bị vuột khỏi cảnh cây. Tôi giật mình bấu chặt tay, và từ tư thế lộn ngược, thành tư thế cheo leo kiểu đẩy xà đơn.
- Rào rào!! Lộp bộp - Những hạt mưa đọng rớt xuống nóc xe.
- Cạch! - Cửa xe mở ra.
- "Chết rồi!" - Tôi thầm la hoảng, chỉ một phút lơ đễnh mà nguy cơ bại lộ đã gần kề. Tôi nhắm tịt mắt lại.
- "Vậy là xong!" - Lúc này chỉ tôi cũng chỉ còn biết phó cho mặc số phận muốn tới đâu thì tới...
- Bụp!! - Chợt nghe một tiếng khô khốc vang lên phía dưới.
- Hai thằng kia! Đứng lại! - Tiếng người lái xe hét váng lên. Rồi tiếng bước chân dồn dập, tôi mở mắt ra, thấy người lái xe đang chạy ra phía đầu ngõ.
- "Hòa Lâm ơi, đêm nay hai cậu lại là chúa trời rồi!" - Tôi mừng rơn, rồi lấy hết sức bình sinh đu lên. Giờ mới thấy cái sự tập gym nó thật hữu ích, ít ra trong hoàn cảnh này.
Quắp được chân lại cành cây rồi, tôi lại tiếp tục gồng mình dướn người lên, Sơn cũng kéo mạnh dây trợ lực. Trong giây lát tôi lại trở về tư thế cũ. Tôi vội vã bò trở lại về phía Sơn.
- Đại ca, trèo lên, nhanh!- Vừa trở lại, nó đã thúc tôi luôn.
Hai thằng vội vã trèo lên cao nữa, để khuất hẳn tầm nhìn phía dưới.
Vừa yên vị thì có tiếng mở cửa.
- Chuyện gì thế? - Giọng Nhật Huy.
- Dạ! Tự nhiên có hai thằng oắt con trời đánh nào ném viên gạch vào đuôi xe. - Người lái xe vuốt nước mưa, quay trở lại, làu bàu. Rồi cúi xuống xăm soi phía nắp cốp xe.
- Có sao không?
- Hơi móp tí, cậu chủ ạ!
- Chúng nó đâu?
- Chúng nó chạy nhanh quá em đuổi không kịp!
- Gì vậy con? - Mẹ nàng cũng bước ra hỏi.
- Dạ, tự nhiên có mấy đứa trẻ ranh ném đá vào xe má à!
- Chết thật, có sao không con?
- Không sao đâu má!
- Chắc là mấy lũ bụi đời vất vưởng, hết việc để làm đây mà!
- Dạ, thôi con về đây má, chắc em ý đã ngủ say rồi!
- Con lặn lội đêm hôm mưa gió mua đồ ăn qua mà... cái con bé này... thật là! - Mẹ nàng buông giọng trách móc.
- Không sao đâu má! Có lẽ con hơn vô duyên thôi, tầm này cũng muộn rồi, lại đến phá đám giấc ngủ. - Nhật Huy cười ha hả.
- Ừ, thôi con về nghỉ đi, mai mẹ sẽ hâm nóng lại đồ ăn, ép nó ăn bằng hết thì thôi.
- Vâng! Thôi má vào nhà đi ạ.
- Ừ, khổ thân con!
- Con đã bảo không sao mà! Con chào má!
Người tài xế mở cửa xe cho Nhật Huy. Sau đó bước vào xe. Chiếc xe quay đầu rồi lăn bánh đi. Mẹ nàng đứng nhìn theo một lúc rồi cũng trở vào nhà, đóng cửa.
Tôi với Sơn lúc này mới thở phào nhẹ nhõm.
- Hòa, Lâm!! Yêu hai cậu nhất! - Sơn đập tay đánh bốp, ra vẻ khoái chí.
- Thế... giờ... sao? - Tôi xoa hai tay rồi áp vào má, run lập cập.
- Lỡ rồi, tiếp tục làm tới chứ sao nữa đại ca!
- Nhưng tao vẫn chưa hết hãi! - Tôi lè lười.
- Thế thì về nhé!
- Không! - Tôi nhăn mũi, cười.
- Vậy thì chờ thêm lát nữa, cho mẹ Ngọc ngủ đã.
- Ừ... hơ...hơ... hắt....
- Xoẹt..! - Sơn vội đưa tay bịt mũi ngăn tôi hắt hơi.
- Khiếp quá đại ca! - Nó vừa than vãn vừa chùi đống nước mũi tôi vừa xổ vào tay nó vào cây.
- Chắc tao muốn ốm trở lại mất! - Tôi vừa quệt mũi vừa thở dài.
- Xong vụ này cho đại ca ốm luôn cả tháng cũng được. - Nó cười nhăn nhở.
***
Đơi thêm gần tiếng đồng hồ nữa. Tôi mới dám hành động tiếp. Lần này kỹ năng đã qua chút tôi luyên nên có vẻ nhuần nhuyễn hơn. Nhưng cũng phải khá vất vả, tôi mới yên vị đứng ở lan can nhà nàng.
Tháo sợi dây ra cho Sơn thu hồi lại. Vuốt những giọt mưa bết trên tóc và mặt, hít một hơi thở sâu, tôi rút chiếc điện thoại được bọc cẩn thận trong túi ni lông ra nháy máy cho Tiên.
- Trời ơi! Ướt hết rồi nè! - Tiên rón rén mở cửa, ngó ra, thấy điệu bộ của tôi. Bạn ý khẽ la lên.
- Tất nhiên! - Tôi nhún vai, cố làm ra vẻ bình thản nhất có thể dù đang run lẩy bẩy.
- Vào nhanh đi, các cậu cứng đầu thật! - Tiên lôi tôi vào phòng rồi cẩn thận đóng cửa lại.
Trong phòng vẫn đang tắt điện tối om. Tôi chưa kịp định thần thì một cánh tay ôm chặt cứng lấy mình...
- Lần này thôi nhé anh, chỉ một lần này nữa thôi! - Nàng thút thít khóc, áp má vào tấm lưng ướt sũng của tôi.
- Ai rủ người ta vào vậy? - Tôi gỡ cánh tay nàng ra, xoay người lại ôm lấy nàng. Cảm giác bùi ngùi với khóe mắt cay cay.
- Em đứng từ trong nhìn ra mà muốn đứng tim, em xin lỗi, em xin lỗi!
- Thôi nào, mọi thứ đã ổn rồi và anh đang ở đây! - Tôi dịu dàng lau nước mắt cho nàng.
- Lúc nãy anh Huy và mẹ Ngọc lên gọi cửa, mà bọn tớ không dám trả lời! Coi như đã ngủ say rồi, sợ thật. - Giọng Tiên có vẻ vẫn chưa hết hoảng.
- Vậy bạn nên điều chỉnh âm lượng một chút. - Thấy Tiên hơi lớn giọng, tôi vội nhắc.
- Ừ, hai người tâm sự nhé! - Tiên vừa nói vừa mở cửa bước ra ngoài.
- Vẫn đang mưa mà! - Tôi vội ngăn lại.
- Đã xem dự báo thời tiết, nên tớ chuẩn bị món này rồi! - Tiên bật chiếc ô ra.
- Cảm ơn Tiên, Sơn đang dầm mưa ngoài đó, ra đấy tâm sự cho nó đỡ lạnh! - Tôi mỉm cười.
- Diễn kịch câm thôi, ai dám nới chuyện! - Tiên cũng phì cười, rồi bước hẳn ra ngoài đóng cửa lại.
Chỉ còn tôi với nàng trong phòng. Tôi dìu nàng đi lại ngồi xuống giường.
- Anh vào nhà tắm lấy khăn lau qua người kẻo cảm lạnh. - Nàng vừa vuốt nước trên tóc tôi vừa giục.
Tôi khẽ hôn nhẹ lên trán nàng, rồi lần mò vào nhà vệ sinh. Cởi áo, vắt nước, rồi lấy khăn lau người. Sau đó quay lại giường. Ngồi xuống và kéo nàng vào lòng.
- Hôm nay bỏ ăn đúng không? - Tôi nghiêm giọng.
- Sao anh biết?
- Nghe mẹ và Huy đối thoại rồi.
Nàng lặng thinh, khẽ ngả đầu vào vai tôi.
- Vậy là thất hứa lần một nhé! - Tôi véo nhẹ lên má nàng. Chợt cảm nhận những dòng nước mắt đang lăn dài.
- Sao nào, đừng khóc nữa. Có gì nói anh nghe! - Tôi sốt sắng.
- Anh ơi....
- Anh đang nghe đây.
- Em sắp phải đến một nơi rất xa. Hoặc là chúng ta sẽ vĩnh viễn không thể đi chung một con đường được nữa! - Giọng nàng hơi nghẹn.
- Gì chứ? Anh không hiểu? - Tôi xây xẩm mặt mày khi nghe nàng nói vậy.
- Mẹ em đang ép em sang Hà Lan với dì, và một lựa chọn nữa nếu muốn ở lại, là phải đính hôn với anh Huy. Giờ em không biết phải làm sao nữa?
- Em nói thật chứ? - Tôi gần như nhảy dựng lên.
- Nhưng em còn đang đi học cơ mà, cái gì mà đính hôn chứ?
- Mẹ bảo đính hôn trước rồi ra trường thì cưới nếu lựa chọn phương án hai! - Nàng tiếp tục nức nở.
Có vẻ như mẹ nàng đang muốn dồn nàng vào sự sắp đặt này.
- Lựa chọn nào thì cũng phải xa anh! Lựa chọn nào thì cũng phải xa anh... sao lại thế, sao lại thế...? - Trong nghẹn ngào, nàng liên tiếp lặp lại những câu hỏi.
Tôi vội đưa tay bịt miệng nàng.
- Đừng nói nữa! Em đã trả lời chưa?
- Lựa chọn nào cũng đẩy chúng ta về hai hướng khác nhau! Anh nghĩ giải pháp nào sẽ là ổn cho tất cả? Em đâu có thể trả lời... mà cũng không thể trả lời được, anh ơi!
- Nghe anh này, kể cả em sang Hà Lan, hay đính hôn với Nhật Huy, thì kết quả cuối cùng em cũng vẫn phải lấy anh ta. Tin anh đi. Anh nghĩ kế hoạch này là Nhật Huy đã tư vấn cho mẹ em rồi.
- Em cũng nghĩ vậy! Nhưng... nhưng tại sao anh lại đem kỷ vật em tặng anh cho Huy? Tại sao chứ??? - Nàng khá gay gắt.
- Sao em biết? - Tôi thêm lần nữa bối rối.
- Em đang hỏi anh! - Nàng nghiêm giọng.
- Chuyện còn dài, đó là một sai lầm. Nhưng nếu em đồng cảm với tâm trạng của anh khi ấy, em sẽ hiểu! - Tôi lại kéo nàng vào lòng.
- Bây giờ quay lại vấn đề hiện tại nhé! - Tôi nâng cằm nàng lên.
- Thực tế gia đình em vẫn đang khủng hoảng. Mẹ em muốn em đi tới một nơi xa, hoặc ràng buộc cái gì đó. Để khuây khỏa, và để... quên anh! Em hiểu chứ?
- Vâng.
- Giờ nếu phải lựa chọn, ta nên chọn cách trì hoãn việc em đính hôn với Nhật Huy trước tiên!
- Nghĩa là...
- Em sẽ sang Hà Lan.
- Không, khoảng cách hàng nghìn cây số đã là quá đủ. Giờ nửa vòng trái đất, em làm sao chịu được! - Nàng lắc đầu nguầy nguậy.
- Một vòng trái đất cũng chẳng thành vấn đề. Anh hứa là anh sẽ tìm bằng được em, dù ở bất cứ nơi đâu, và bất kỳ giá nào. Đừng nghĩ mọi thứ đã là tồi tệ, tất cả cũng chỉ là thử thách mà thôi. - Tôi vừa nói nói vừa vuốt nhẹ mái tóc nàng.
Nàng im lặng không nói gì thêm, có lẽ nàng vẫn còn rất hoang mang.
- Dì đã dự định ngày chưa?
- Em không biết, nhưng làm thủ tục chắc cũng lâu.
- Rồi, vậy thì mọi thứ sẽ như anh đã tính đi. Giờ quan trọng nhất vẫn là sức khỏe. Và anh cũng cần em bản lĩnh lên.
- Dạ!
- Từ giờ trước lúc em đi, anh sẽ thu xếp vào thêm một lần nữa.
- Nhưng mà...
- Còn gì nữa?
- Dì đang tính đưa em và mẹ về Đà Lạt nghĩ dưỡng mấy tháng. Bởi không khí trong nhà vẫn còn đang nặng nề quá.
- Trời, lại còn thế nữa. Bao giờ?
- Chắc qua 49 ngày bố em.
- Cũng chẳng sao, Đà Lạt thì Đà Lạt. Có khi về đó, cơ hội gặp nhau lại càng thuận lợi hơn.
- Anh nghĩ vậy thật sao?
- Anh đang ở đây, trước đó em có bao giờ mơ tới điều này chưa?
- Đã từng mơ, khi chúng ta chưa gặp lại nhau! Có lẽ em tự huyễn hoặc mình trong nỗi nhớ. Đôi khi sự chắp vá hoài niệm trong cơn mơ, đưa em quay lại khung cảnh ở chốn cũ, nơi làm báo tường. Nơi có anh đang ngủ gật! - Nàng thỏ thẻ.
- Cái gì cơ!! Em cũng mơ thấy những điều đó?
- Vâng!
- Đúng là như có một sợi dây kết nối giữa hai chúng ta, giữa những trò đùa của số phận nghiệt ngã này.
- Có lẽ vậy!
Tôi xiết chặt vòng tay hơn. Như muốn níu giữ mãi cái khoảnh khắc hiện tại. Quả thật chúng tôi luôn đồng cảm trong tiềm thức và cả những hồi tưởng về ký ức, giấc mơ.
Nghĩ tới đó, xúc cảm trong tôi lại trỗi dậy.
- Hoàng hôn đã quay về, và nó sẽ luôn ở lại trong tim chúng ta, ở trong những kỷ niệm, những yêu thương và hy vọng em à! Hãy nghĩ về điều đó, luôn nghĩ về trong tất cả những cay đắng xót xa... để có thể vượt qua tất cả mọi chuyện... để...
Nói lải nhải tới đó tôi cũng nghẹn giọng luôn, nước mắt rưng rưng, tay vẫn ôm chặt lấy nàng, nhìn vào khoảng tối mịt mùng trước mặt. Từ nãy tới giờ cố gắng cứng giọng để trấn an nàng, nhưng thực tế tôi cũng chẳng kém phần hoang mang.
- Hoàng hôn ở lại... - Chợt nàng cất giọng bồi hồi.
- Anh à! Mình sẽ phải trải qua bao nhiêu nỗi nhớ nữa đây?
[next]

Chap 63: Gửi lại nỗi nhớ

Mình sẽ phải trải qua...
Mình sẽ phải trải qua...
Mình sẽ...
- Này ! - Một bàn tay cầm vai tôi lắc mạnh.
Tôi bần thần mở mắt ra, thấy mọi người đang nhốn nháo lấy hành lý trên khoang chứa đồ. Đôi mắt đờ đẫn của tôi nhìn quanh một lúc rồi dừng lại ở khuôn mặt đang cười nham nhở của thằng Lâm ngồi kế bên.
- Tỉnh ngủ chưa? Xem ra tâm hồn của cậu không theo kịp chuyến bay này rồi ! - Nó vẫn ngoác miệng ha hả.
- Là sao? - Tôi uể oải dụi mắt, khẽ đưa tay lên miêng ngáp một hơi dài.
- Nghĩa là nó vẫn còn lưu lại Sài Gòn chứ sao!
- Chờ mọi người xuống hết rồi mình xuống cho đàng hoàng, chen chúc làm quái gì! - Hòa ngồi hàng ghế bên cạnh nói với sang.
"Cảm ơn quý khách đã lựa chọn dịch vụ của hãng hàng không... chúng tôi.... Chúc quý khách... xin chào và hẹn gặp lại...." - Giọng nói của cô tiếp viên xen lẫn với những tiếng ồn ã của dòng người đang bước ra cửa.
- Đã về tới Hà Nội rồi sao? - Bất giác tôi lẩm nhẩm một câu hỏi vô nghĩa.
- Về mặt thể xác thì đúng là như thế! - Hòa phì cười.
Tôi ngoảnh sang nhìn Hòa, thấy Sơn ngồi kế nó đang chống cằm nhìn ra cửa sổ máy bay. Nét mặt có vẻ trầm tư.
...bao nhiêu nỗi nhớ...
...bao nhiêu nỗi nhớ...
Cơn mưa mỗi lúc một dày hơn, trong cái ký ức của đêm hôm ấy...
Sơn ngồi gác chân lên nhánh cây, co ro và ướt sũng. Nó ngoảnh nhìn vế phía lan can, Tiên vẫn đứng đó, khá khẩm hơn với một chiếc ô, chẳng biết làm gì hơn việc ngắm nhìn những hạt mưa vẫn đang tí tách rơi, trong nhạt nhòa đêm vắng.
Còn hai thằng bạn với nhiệm vụ "chim mồi" kia nữa. Hẳn là đang đứng khép nép dưới một mái hiên nào đó đếm thời gian lặng lẽ trôi.
Trong cơn mưa ấy, tôi đang đứng ở đâu?
Hẳn là nơi thuộc về nỗi nhớ... trong căn phòng tối...
Tôi đứng chôn chân với thực tại lúc ấy, khi nàng nhắc về nỗi nhớ, những mảnh hồi ức xưa lại ùa về, kết nối lại trong tâm trí thành một con đường mà tôi đang chạy trên đó, chạy mải miết. Bắt đầu kể từ lúc tôi chìm đắm vào đôi mắt nàng của cái lần đầu tiên gặp. Tôi cứ chạy, vừa chạy vừa ngoảnh nhìn những hình ảnh kỷ niệm hiện ra ở hai bên đường, sân trường, lớp học, cây bàng, căn phòng của nàng, rồi hồ nước, hoàng hôn, ngôi nhà tranh... tất cả đều trôi lại phía sau và mỗi thứ lại kéo đi của tôi một sự lưu luyến xen lẫn với những tiếc nuối khôn nguôi....
Một quãng đường không dài với sự trưởng thành của một con người, nhưng nó lại miên man bất tận trong tư tưởng của tôi... miên man trong một thứ gọi là NỖI NHỚ...
Và khi tôi mệt mỏi, tôi dừng lại. thực tại ở không gian tối om, trong căn phòng này, với những hạt mưa lách tách rơi bên ngoài đã quay trở về.
Tâm trí tôi lại dồn hết vào cánh tay đang ôm lấy mình, run run....
- Sao anh cứ im lặng! - Giọng nói của nàng cất lên, xóa tan bầu không khí im ắng đang bao trùm nãy giờ.
- Anh... - Tôi ngập ngừng.
- Anh đang... nghĩ về nó!
- Điều gì?
- Nỗi nhớ... - Tôi thở nhẹ qua lời nói.
- Đâu quá trừu tượng lắm đâu anh! - Nàng ngả đầu vào vai tôi.
- Nhưng...
- Nhưng nó làm anh bối rối sao!?
- ...
- Anh à, câu hỏi này... có thể chúng ta sẽ phải dành cả một cuộc đời để đi tìm câu trả lời, và dành hết tuổi thanh xuân để nghĩ về nó. Nên em cũng không ngạc nhiên khi anh đang trăn trở... chỉ là...
Tôi cảm thấy những giọt nước mắt nóng ấm từ má nàng thấm qua vai mình...
- Đừng như vậy nữa em! - Tôi đưa tay lần mò tới má nàng, khẽ quệt nhẹ.
Thoát khỏi những im lặng, thì những thổn thức lại bao trùm.
- Thời gian không còn nhiều, và không bao giờ là đủ cho chúng ta. Chỉ nghĩ đến lúc anh rời xa nơi này, ngày anh rời xa thành phố này... câu hỏi đó... thực ra em muốn sẻ chia bớt những nghẹn ngào trong em... có thể nghĩ đơn giản là như vậy.
Lần này có cố tỏ ra cứng cỏi đến mấy, tôi cũng chẳng thể ngăn được những dòng lệ đang tuôn rơi. Sống mũi cay xè trong những xót xa. Trước mắt còn cả một núi thử thách, và sau đêm nay, chúng tôi lại bị cô lập giữa cuộc đời, chẳng thể ở bên cạnh nhau để dìu nhau vượt qua những trở ngại lớn lao ấy. Sự khích lệ duy nhất và lớn nhất, có chăng... chỉ là tình yêu và nỗi nhớ....để không buông tay...

****

- Hắt xì.... ! - Thằng Sơn cuống quýt với hộp giấy ăn để cạnh ghế lái taxi đưa lên lau mũi.
- Vẫn chưa hết cảm cúm à? Bảo mua thuốc uống thì không mua ! - Hòa ngoảnh sang nhìn ái ngại.
- Vấn đề gì đâu, tự ốm tự khỏi quen rồi ! - Sơn vừa nói vừa vo mảnh giấy, kéo cửa kính xe xuống quẳng ra ngoài.
- Cẩn thận lại lây mẹ sang bọn tao! - Lâm vừa nói vừa ngồi nép nép sang bên, bĩu môi kỳ thị.
- Nếu có thể thì cũng là một lẽ công bằng! Hơ... hắt...xì.... - Sơn ngoảnh hẳn sang bên Hòa với Lâm hắt hơi theo kiểu cố tình.
- Mẹ! Kinh!!! Văng hết nước mũi vào tay tao rồi! - Hòa la thảm, rồi đưa tay đẩy mặt thằng Sơn ra.
- Công cái con khỉ ! - Lâm vừa đưa tay bịt mũi vừa đưa chân đạp đạp.
Mấy thằng trêu đùa nhau, rồi cười ha hả nhốn nháo cả xe.
- Hiếu! Mày phân xử vụ này cho tao!
- Hiếu !!!
Tôi ngồi ngả lưng ở ghế trên, mắt nhắm tịt trong trạng thái mơ mơ màng màng.
- Nó ngủ rồi!
- Mẹ, chốt lại sướng nhất vẫn là nó.
- ...
- ...
- Trời lại đổ mưa rồi!
- Thế quái nào...!
- Tao nhớ vợ tao quá!
- Mà bảo chúng nó chuẩn bị cơm chưa?
- Rồi, mọi thứ đã bày sẵn để chờ anh em mình về xơi!
- Kể cả....
- Hahaha....
Tôi cứ lịm đi trong những tiếng huyên náo của chúng nó. Mệt mỏi ư? Cũng không hẳn. Chiếc xe vẫn chầm chậm lăn bánh... những hạt mưa nhỏ bay tản mác đập vào kính xe... hay câu chuyện của mấy thằng bạn đồng hành. Nó như muốn lôi kéo tôi, nhắc nhở tôi trở về hiện thực mà tôi không muốn nghĩ đến. Đó là tôi đã lại cách xa nàng...
Thực sự tôi chưa sẵn sàng cho điều đó. Thằng Lâm, lâu lắm mới thấy nó nói một câu ý nghĩa mà lại trúng tim đen của tôi.
Quả thật tâm hôn tôi vẫn đang vất vưởng ở nơi ấy, ở cái đêm mưa ấy....

***

Khoảng lặng, đôi khi nó lại giúp ta nói được những điều khó cắt nghĩa, hay không thể diễn tả được bằng lời. Hoặc nó khiến cho những vòng tay trở nên ấm áp hơn, giải tỏa bớt những rối bời đang đè nặng.
Lời nói nào trong lúc này cũng có thể kéo nỗi buồn về, có thể làm hụt hẫng thêm cái khoảnh khắc ngắn ngủi này. Hay khơi thêm vào trong tim những xót xa, dậy lên trong lòng những hoang mang vô bờ bến...và thêm chút gia vị tiếc nuối của sự cách xa...
Vậy nên trong lúc này, chẳng ai muốn nói thêm câu gì. Chúng tôi cứ ngồi ôm nhau như vậy, nhường lời cho những hat mưa rả rích bên ngoài.
Bỗng tôi nâng cằm nàng lên, đặt vào đó một nụ hôn sâu, như muốn thắp lửa thiêu đốt cái không gian im ắng xung quanh. Nàng cũng uyển chuyển đáp lại sự vồ vập đó.
Lúc này chỉ còn hơi thở của hai chúng tôi là sự hiện diện duy nhất trong cái không gian lắng đọng ấy.
- Anh phải về! - Lúc chúng tôi rời môi nhau ra, cũng là lúc tôi phải buông cái câu mà chắc chắn cuộc đời tôi không bao giờ muốn nói.
Và tôi phải đứng bật dậy để khẳng định điều mình vừa nói, dù hồn vía vẫn đang lâng lâng sau nụ hôn cháy bỏng.
Đương nhiên tôi không muốn nói, thì nàng cũng không bao giờ muốn nghe. Sự im lặng của nàng đã thể hiện ra điều đó. Trong đêm tối, tôi không thể quan sát sắc thái cảm xúc của nàng, nhưng đó cũng là một điều tốt, bởi nếu chúng tôi nhìn được nhau, cảm nhận được nhau qua ánh mắt. Thì nỗi đau sẽ càng nhân lên gấp bội.
Chợt nàng đưa tay nắm chặt lấy bàn tay tôi, lần mò lên ngực, lên cổ, và dừng lại ở má, mơn man má tôi giây lát, nàng xoay tay véo nhẹ rồi kéo xuống...
Lần này vẫn là nụ hôn, nhưng tôi cảm nhận vị mặn quen thuộc từ má nàng lăn xuống, đọng lại ở đôi môi. Đọng lại ở nụ hôn ấy, khiến sự tê tái như muốn xẻ đôi trái tim ra...
- Hiếu ! Về đến nhà rồi, dậy... ơ ! Sao thế???? - Giọng thằng Hòa văng vẳng.
Tôi ngơ ngác mở bừng mắt. Sững sờ nhìn Hòa, thấy ánh mắt khó hiểu của nó đang ngó qua cửa xe đã mở săm soi mình.
- Chạy nhanh vào nhà, trời mưa nặng hạt rồi. - Nó vừa nói vừa lôi tôi dậy. Rồi chạy xuống cốp loay hoay lấy đồ với Sơn và Lâm.
- Của cậu này! - Lâm ném phịch vào lòng tôi cái balo. Chiếc taxi nổ máy phóng đi. Hòa Lâm Sơn 3 thằng mỗi thằng ôm một đống đồ hành lý vừa chạy vào ngõ vừa giục tôi.
Mặc kệ sự hối hả của chúng nó, tôi ôm chiếc balo lững thững đi bộ vào, trong màn mưa. Trời đang chuyển về chiều, ảm đạm.
- "Nụ hôn này, em tạm ứng cho nỗi nhớ! Anh nhé!" - Giọng nói thoang thoảng của nàng khẽ vang lên khiến tôi khựng lại.
Tôi bần thần ngoảnh nhìn, khung cảnh xung quanh căn ngõ đi vào nhà trọ bỗng nhiên biến mất. Tôi thấy mình đứng dưới mưa, đang nhìn lên phía lan can nhà nàng. Hồi ức hay nỗi nhớ lại hiện về đấu tranh với hiện thực.
Tôi đưa tay vuốt những hạt mưa, hay những giọt nước mắt vẫn đang lăn dài.
Tôi cố thu hết hình ảnh của nàng đang đứng tựa vào Tiên trên lan can nhìn xuống, cố lấp đầy những yêu thương trong vô vọng.
Nàng mím chặt môi, có lẽ nàng cũng phải kìm nén những cảm xúc đang đè nặng. Lúc đôi mắt có thể trao nhau ánh nhìn, cũng là lúc chúng tôi không thể tiếp cận với nhau được nữa rồi...
Bỗng nàng nhoẻn cười rồi đưa tay đặt lên ngực, môi khẽ mấp máy.
"Bản cam kết... câu trả lời... em sẽ đợi!"
Tôi dễ dàng hiểu được những gì nàng muốn nói qua đôi môi run run ấy.
- Đại ca! Đi thôi... - Sơn đặt tay lên vai tôi. Rồi với lên vẫy vẫy chào sếp của nó.
Tôi cố vớt vát thêm một ánh nhìn về phía nàng, gửi nàng cái gật đầu và nụ cười mỉm. Lúc này, nói gì cũng thấy nghẹn giọng...
- Đại ca!
- Ừ...!
Tôi dứt khoát quay đầu bước đi. Không dám nhìn lại thêm một lần nào nữa... bóng hai thằng thất thểu khuất dần sau rặng cây, tán lá... nhòa vào màn mưa... vào đêm đen tĩnh mịch...
Trên tất cả xúc cảm, là sự trống rỗng như ở sân ga năm ấy...
- Anh đứng đây làm gì? Không thấy lạnh sao?
Tôi thoáng giật mình ngoảnh sang. Mai đứng cạnh tôi từ lúc nào, bạn ấy đang cầm chiếc ô che cho tôi.
- Mai ! Sao lại...? - Tôi sững sờ.
- Sự xuất hiện của Mai có đường đột lắm không? - Mai khẽ cười.
- À... ! Không ! Mà... cũng có một chút ! - Tôi ấp úng lảng tránh ánh mắt của Mai.
- Anh Hùng điện cho Mai lúc chiều, nói là có tổ chức tiệc chào mừng "nhóm người" vừa đi vi hành từ Sài Gòn về. Có gọi cả Yến và Thúy nữa, hai đứa nó qua trước. Mai mắc chút việc ở đoàn nên giờ mới qua được, đến đây thấy anh đang đứng thẫn thờ. Có vẻ chuyến đi vẫn chưa giải tỏa được tâm trạng của anh hay sao vậy?
- Không...! Không có gì đâu! Thế anh Tuấn không đi cùng Mai sao? - Tôi bối rối nói lảng.
- Anh ấy đi công tác rồi! Thôi mình về đi kẻo mọi người đang đợi!
- Ừ ! Cảm ơn Mai nhiều!
- Về điều gì?
- Thì... - Tôi lại bối rối gãi đâu.
- Ý anh là chiếc ô này sao? Có nó hay không, anh cũng đã ướt như chuột rùi, sao phải cảm ơn! - Mai vừa nói vừa khúc khích cười.
Tôi cũng chỉ biết gượng gạo cười theo, chứ chẳng biết nói thêm gì nữa.
Chúng tôi rảo bước về nhà. Mưa vẫn đổ xuống như trút nước...

***

Về tới nơi, cũng vẫn phải cố cười tiếp để đáp lại sự chào hỏi của tất cả mọi người. Anh Hùng tập hợp hết cả anh Kiên, anh Long, thằng Thanh... nói chúng là chẳng thiếu ai cả. Sau mài chào hỏi đối đáp qua loa, bốn thằng chia nhau mấy cái nhà tắm. Tắm rửa xong xuôi rồi xuống nhập hội. Vì đông quá nên bàn ghế dưới tầng một đã được kê gọn và đặt ra ngoài để trưng dụng tối đa không gian.
Buổi tiệc sinh viên diễn ra rôm rả. Tuy nhiên câu chuyện tán dóc cũng chỉ xoay quanh chủ đề du hý Sài Gòn là nhiều, khả năng bọn thằng Sơn về và đã phím trước với mọi người tránh hỏi những câu đụng chạm đến vấn để chính nhất là chuyện của tôi thì phải. Đôi khi có những câu hỏi "liên quan" vô tình đều bị chặn họng lại. Hoặc bị lái sang chuyện khác bằng những chén rượu chúc tụng, hay câu đùa cợt nhả.
Tôi thầm cám ơn cái sự tâm lý ấy của chúng nó, điều đó đã khiến không khí vui vẻ và thoải mái hơn.
Nhưng không có nghĩa là sự trầm mặc trong tôi giảm bớt.
- Lâu lắm xóm mình mới lại tụ họp thế này, mà sao nom chú có vẻ vẫn chưa bắt nhịp lắm! Có khi anh phải dẫn dắt chú vài ly nhể! - Anh Long ngồi xuống bên cạnh, vỗ vỗ vào vai tôi.
- Vui mà anh! Em mời anh ạ! - Tôi đưa ly lên cụng với anh ý rồi uống cạn.
- Chén vừa rồi là chú mời hay anh? - Anh Long khề khà.
- Em mời!
- Vậy thì đến lượt anh, con kia, dính chồng ít thôi, để dành đêm nay chúng mày tha hồ. Giờ rót rượu đi, nhanh! - Anh Long đưa tay ngoắc cái Hồng.
- Các anh ý đi xa về mệt, đừng ép các anh ý uống nhiều! - Hồng chau mày.
- Ơ hay! Uống vào tí nữa nó mới sung. Cái món ba kích này anh thửa riêng cho chúng mày đấy. Thằng nào có người yêu ở cạnh thì....
Anh Long đang hào hứng nói bỗng im bặt khi thấy Hòa đưa tay lên miệng ra hiệu. Biết mình lỡ lời, anh ý vội lảng.
- Con kia, rót nhanh!
- Không sao đâu em, rót đi! - Tôi nhìn Hồng gật đầu.
Cái Hồng liếc nhẹ tôi ái ngại, rồi cũng với chai rượu rót.
- Nào, chén này anh chúc chú mọi việc trong cuộc sống đều sẽ được đúng như sở nguyện. Và mạnh mẽ lên!
- Dạ, em cảm ơn anh!
Tôi cụng với anh ý rồi uống cạn tiếp.
Anh Long vừa trở về chỗ ngồi, đến lượt anh Kiên sang. Sau đó là thằng Thanh. Đến lúc này tôi cũng chẳng nề hà gì, tiếp nhiệt tình hết.
- Sơn ! Vứt tao bao thuốc! - Tôi đưa tay ngoắc, rồi đón lấy bao thuốc thằng Sơn quẳng sang. Rút điều châm, rít một hơi sâu. Chống tay phả khói, nheo mắt nhìn mọi người ăn uống chúc tụng nhau vui vẻ.
- Anh uống ít thôi, ăn gì đi! - Thủy với đũa gắp đồ ăn cho Lâm.
- Nốc cho nhiều vào rồi tối lại khổ thân tôi. - Hồng lườm nguýt Hòa.
- Khổ hay sướng ai mà biết được! - Hòa cười ha hả.
Chiếu bên kia Hằng với Sơn vừa ăn vừa thì thầm tâm sự, quãng thời gian xa cách dù chỉ hơn chục ngày cũng đủ cho những đứa mới yêu khối chuyện để nói nhỉ?
Tôi khẽ cười, với chai rượu rót đầy chén.
Cầm chén rượu, rít thuốc. Nhìn tiếp xung quanh, thấy hầu như ông nào cũng vác người yêu theo, trừ mỗi ông em Thái chưa gì thì cũng đang bị nhóm Yến và Thúy quây. Mà gần như đội hình liên hoan hôm nàng ra Bắc đều đủ mặt tất thảy.
"Ngày hôm nay... cũng vui mà..." - Tôi cầm chén rượu lên săm soi với hơi men tây tấy. Cố tự an ủi mình trong nỗi buồn vô tận. Rồi đưa lên môi.
"Con trai các anh hay thật đấy!"
Đang định uống thì một giọng nói vang lên khiến tôi khựng lại. Chén rượu sóng sánh tràn cả ra ngoài.
Tôi ngoảnh nhìn sang. Bắt gặp đôi môi phụng phịu và ánh mắt lườm quen thuộc.
Tôi vội đặt chén rượu xuống, dụi mắt. Nhìn kỹ lại, không phải là nàng. Mai đã ngồi cạnh tôi từ lúc nào.
- Chén này... cho Mai xin! - Mai vừa nói vừa cầm lấy chén rượu tôi vừa đặt xuống, uống cạn. Hành động nhanh chóng và dứt khoát khiến tôi chẳng kịp phản ứng gì, cứ ngồi trố mắt nhìn.
- Anh có biết bế tắc nhất trong tình yêu là gì không? - Mai cầm lấy cốc trà đá uống 1 ngụm rồi quay sang tôi hỏi.
- Tớ...không... - Tôi lại bối rối gãi đầu lảng tránh ánh mắt của Mai.
- Có thể mỗi người một quan niệm, nhưng với Mai... đó là khi... - Mai với chại rượu rót đầy chén rồi lại điềm nhiên đưa lên uống cạn tiếp.
- ...cảm thấy bất lực trước nỗi đau của người mình yêu! - Mai buông thõng một câu, mắt đăm đăm nhìn chén rượu đã cạn.
Tôi đứng hình ngay tại trận. Xung quanh mọi người vẫn đang cười nói, nâng ly hô hào, nhưng dường như chỉ là những cái môi mấp máy. Không gian bỗng im bặt, nặng chịch trong mọi giác quan của tôi.
- Không... tớ... đâu có...! - Tôi vội cuống quýt xua tay.
- Đó... cũng chỉ là quan điểm, Mai không ám chỉ anh đâu... đừng vơ vào! - Mai phì cười trước bộ dạng của tôi. Sau đó với sang bên cạnh lấy một chén nữa và cầm chai rượu rót.
- Nếu như khiến anh khó xử thì chén này coi như là tạ lỗi. Còn uống nổi không? - Mai nháy mắt.
- Tất nhiên, nếu như Mai mời! - Tôi cầm lấy chén rượu Mai đã rót.
- Điều ước của Mai anh còn bỏ ngỏ, nhưng Mai tin anh sẽ sớm thực hiện cho Mai. Được chứ? - Mai cụng chén với tôi, khẽ thủ thỉ.
Tôi chẳng biết trả lời sao nữa, cứ ngẩn người nhìn Mai uống.
- Mai hết rồi nè...! - Bạn ấy dốc dốc chén rượu đã cạn, nhắc khéo tôi.
- À ừ ! - Tôi giật mình, hấp tấp uống.
- Ăn mỳ nhé! Nãy giờ thấy anh toàn uống mà chẳng ăn gì cả! - Mai cầm gói mỳ bóc rồi thả vào nồi lẩu sang sôi sùng sục. Sau đó lấy ra một bát đưa cho tôi.
- Này! Này! Thằng kia, ai cho đổ bê tông hả? Sang đây! - Anh Hùng ngoác cái giọng đã khê đặc, đưa tay vẫy tôi sang.
- Mày vẫn chưa gì gì với anh đâu nhá! Qua đây nào!
- Cũng phải để cho anh... người ta ăn gì đã chứ! Anh muốn uống thì để em tiếp! Ok - Mai nhíu mày đáp lại.
- Ái chà, hôm nay sểnh người yêu có khác. Được, được, lát anh sẽ qua chăm sóc cô. Thôi thằng kia ăn đi, ăn nhanh rồi sang đây! - Anh Hùng cười sảng khoái, rồi lại quay sang dzô tiếp với hội anh Kiên, anh Long, thằng Thanh, Lâm với Hòa...
- Mai cũng phải ăn đi chứ! - Tôi đặt bát mỳ xuống. Với lấy một cái bát khác xới mỳ đưa cho Mai.
- Mai cảm ơn !
- Vì điều gì? - Tôi nháy mắt, nhại lại câu hỏi khi nãy ở ngoài ngõ của Mai.
Mai hơi sững người nhìn tôi, rồi cả hai cùng bật cười...
Không khí và tâm trạng như giãn ra một chút.
Đôi lúc phải túm lấy những khoảnh khắc vui vẻ ngắn ngủi để tự huyễn hoặc và xoa dịu bớt những suy nghĩ và những nỗi buồn... cũng tốt thôi...

***

Buổi ăn uống nhậu nhẹt cuối cùng cũng đã tới hồi kết khi vò rượu mà Anh Long gọi là ba kích mang sang đã không còn lấy một giọt. Trừ hội chị em phụ nữ ra thì ông nào cũng tới bến cả. Tôi cáo say xin phép lên tầng 3 nằm khi mọi người đang dọn dẹp, pha trà và tiếp tục buôn bán trên trời dưới biển.
Thực tế dù cũng say thật mà thể chất cũng thấy uể oải sau chuyến đi. Nhưng lúc này tôi đâu có tâm trạng nào mà nghỉ ngơi. Lảo đảo bước vào phòng, nằm dài trên giường. Tôi rút điện thoại ra gọi cho nàng...
Vẫn là thuê bao...
Tôi thở dài nằm vắt tay lên trán nghĩ ngợi. Từ lúc chia tay đêm hôm kia, cho đến chiều tối qua, nàng vẫn trả lời được hai tin nhắn của tôi. Đến đêm hôm qua trước khi di ngủ tôi nhắn tiếp thì không thấy nàng hồi âm. Nghĩ có thế là mẹ hoặc dì sẽ ngủ cùng nên nàng không dám manh động, đến sáng nay lúc tỉnh giấc mở máy cũng không thấy nàng trả lời. Tôi cũng chẳng dám gọi, nhưng đến trưa, rồi chiều cũng không thấy gì. Trước khi ra sân bay tôi sốt ruột quá, đánh liều gọi thử thì thuê bao... Định gọi cho Chi và Tiên, nhưng ngẫm lại các bạn ấy không có ở đó thì chắc cũng chẳng nắm được tình hình gì đâu. Vậy là tôi cứ mang cái tâm trạng rối bời mới nảy sinh ra Hà Nội như vậy.
Cho đến lúc này, nó đã trở thành mối lo âu thực sự.
Bỗng thấy lợm giọng, tôi vội ngồi bật dậy chạy vào nhà vệ sinh nôn thốc nôn tháo. Sau đó rửa mặt rồi loạng choạng bước lại về giường, nằm vật xuống thở dốc.
Nếu như nàng còn ở đây, sẽ như hôm nọ, sẽ là những trách móc, giận dỗi, sau đó là vòng tay ân cần lo lắng dìu tôi bước lại giường. Và một cốc nước chanh.... hẳn là thế rồi...
- Cộc cộc! - Bỗng có tiếng gõ cửa.
- Ai vậy ?
- Là Mai ! - Giọng nói nhỏ nhẹ cất lên.
“Bạn ấy lên đây làm gì?” - Tôi tự hỏi trong đầu. Nhưng phép lịch sự không cho những thắc mắc ấy kéo dài lâu. Tôi bước ra mở cửa.
- Anh sao rồi? - Mai đứng ngoài, trên tay cầm một cốc nước chanh.
Sao mọi thứ lại sắp đặt khéo với suy tưởng của tôi đến vậy? Vừa mới nghĩ đến thì... nhưng mà...
- Tớ... tớ ổn ! - Tôi lắp bắp.
- Uống hết cho Mai, và nghỉ ngơi đi! - Mai đưa cốc nước chanh cho tôi.
Thoáng chút ngần ngừ nhưng tôi cũng cầm lấy.
- Mai đi về đây, anh nhớ bảo trọng sức khỏe đó... đừng lây nỗi buồn sang Mai nữa... anh đã vượt qua bao nhiêu trở ngại từ quá khứ rồi, thì phía trước cũng đâu thành vấn đề. Rồi sẽ đến lúc anh thực sự nắm bắt được giấc mơ cuộc đời mình... Mai tin! Vậy hãy lạc quan và mạnh mẽ lên để thực hiện điều đó... anh nhé! - Mai vừa nói vừa nhìn thẳng vào mắt tôi.
- Mai !!! - Trong lòng tôi lại dấy lên những cảm kích vô hạn tới người con gái này.
- Uống hết và ngủ ngon! - Mai đưa tay véo nhẹ lên má tôi, nói như ra lệnh rồi quay người bước xuống cầu thang.
Tôi đứng lặng người nhìn theo Mai. Rồi bần thần đóng cửa, bước lại giường, ngồi thừ xuống. Tay vẫn cầm cốc nước chanh mát lạnh.
Bỗng tôi đưa lên làm một hơi dài hết... nửa cốc. Rồi thở hắt ra, từng dòng nước mát trôi qua thực quản xuống đến đâu mát rượi tới đó, khiến hơn men trong người dịu đi rất nhiều...
Bóng tối bao trùm căn phòng...
Chợt đằng sau vị mát, chua ngọt của cốc nước chanh, tự nhiên tôi thấy vị mằn mặn thổn thức thân thuộc. Rồi lẫn sau vị mặn ấy là sự mềm mại ngọt ngào của đôi môi.
Tôi từ từ nhắm mắt lại... với những liên tưởng quá khứ không xa đang dần ùa về bủa vây...
- Nụ hôn này, em tạm ứng cho nỗi nhớ! Anh nhé! - Nàng đang nói, đúng hơn là gắng gượng để nói.
- Đừng nói nữa, không thì anh sẽ không thể bước đi được. - Tôi cũng nghẹn giọng.
- Vậy thì cho em được nhìn theo anh!
- Như thế lại càng không!
- Chỉ một lần này thôi! Anh đã dõi theo hoàng hôn nhiều rồi... giờ hãy để những tia nắng chiều ấy, được một lần... chiếu theo từng bước chân anh đi... nhé...!
Từng lời nói của nàng run rẩy đến nỗi nếu tôi từ chối, chắc nàng sẽ lại không kìm được mà òa khóc lên mất. Như thế sẽ lại càng khó hơn gấp bội.
- Thôi được rồi, được rồi! Vụ này anh thua. Nhưng phải để anh yên vị dưới đất đã... em nhìn theo anh sẽ không tập trung được. Chỉ cần trượt tay một cái là xong! Em hiểu chứ? - Tôi hôn nhẹ lên trán nàng.
- Vâng!
Lưu luyến thêm những giây phút cuối cùng được chạm vào nhau, cảm nhận những hơi thở và cả những giọt nước mắt của nhau. Tôi quay người bước ra mở cửa.
- Cảm ơn Tiên nhiều nhé, tụi mình khiến bạn vất vả quá. Không biết đến bao giờ mới có dịp đền đáp lại. - Tôi bước ra ngoài lan can, gật đầu và khẽ nói với Tiên.
- Ơn huệ gì! Tớ là fan cuồng của phim Hàn Quốc mà, hihi. À mà hỏi xem bạn Sơn gì đó còn sống không? Tớ thấy im lắm! - Tiên bụm miệng cười nửa đùa nửa thật.
Tôi cũng phì cười trước sự tếu táo của cô bạn dễ mến này. Rồi rút điện thoại bật màn hình huơ lên. Một sợi dây trong lùm cây ném về phía tôi.
- Khả năng là còn sống! - Tôi vội đưa tay bắt lấy, cầm chắc sợi dây, trèo lên lan can nhìn Tiên nháy mắt.
Tiên cố nén tiếng cười khúc khích.
- Thôi tạm biệt và hẹn tái ngộ vào một ngày không xa!
- Ừ, Hiếu cẩn thận nhé!
- Yên tâm, “Hoàng tử đạo chích” không sợ ngã, chỉ sợ đứt dây! - Tôi nháy mắt thêm cái nữa rồi đu mình xuống...
Thoáng thấy thằng Sơn đang đứng đón sẵn ở dưới, nhưng thay vì đỡ tôi như lần trước nó lại... né sang một bên.
- Chết mẹ, thằng này....!!! - Chưa hết ngạc nhiên tôi đã phải thầm la hoảng khi thấy mình theo đà văng lên chới với trong khoảng không.
Nhưng khi quăng trở lại thì một vòng tay săn chắc ôm ngang bụng tôi. Hai thằng vẫn ngã lăn quay ra đất nhưng không thê thảm như lần trước.
- Mẹ kiếp, làm tao hết cả hồn! - Tôi vừa bò dậy vừa làu bàu.
- Em rút kinh nghiệm rồi, đà văng sau nhẹ hơn nên em sẽ dễ dàng tiếp được đại ca. Chứ như lần trước, em sợ mấy giẻ xương sườn này không chịu nổi mất! - Nó cũng dứng dậy cười.
- Nhưng tao vẫn kinh!!! - Tôi vẫn chưa hoàn hồn.
- Thôi nào! Lần này tiếp đất ổn hơn là cái chắc... ơ mà sếp...sếp... - Bỗng nó líu giọng rồi chỉ tay về phía lan can.
Tôi ngoảnh nhìn theo... thấy nàng đang đứng ngoài lan can, đưa tay vẫy thằng Sơn.
- Sếp! Em chào sếp! - Nó đứng nghiêm trang cúi đầu chào. Nhìn bộ dạng nó mà tôi cũng không nhịn nổi cười.
- Cơ mà sao đại ca không bảo sếp nghỉ đi, ra ngoài đứng làm gì cho mưa gió.
- Sếp của mày, tao ngăn nổi sao? - Tôi thở dài.
Sự đùa nghịch trẻ con cũng chỉ thoáng qua, khi những hụt hẫng và nỗi buồn chia ly lại tiếp tục xâm chiếm... tôi vẫn đau đáu hướng đôi mắt về phía lan can... về phía nàng... và cơn mưa vẫn đang tiếp tục thấm sâu thêm vào lòng những ngổn ngang thổn thức...

***

- Hiếu! Dậy... dậy nào!!! - Cánh cửa phòng mở toang. Anh Hùng hồi hả bước vào.
Tôi giật mình ngồi bật dậy, vô tình gạt tay làm cốc nước chanh đổ lênh láng trên giường. Những hồi tưởng lại khi nãy vụt tắt.
- Gì thế anh?
- Mặc quần áo vào!
- Sao ạ?
- Giờ mọi người đi hát Karaoke. Chú nhanh lên, cả nhà đang chờ!
- Trời !! Để hôm khác đi anh, bọn em mới về đang mệt mà, lại còn rượu nữa! - Tôi lắc đầu nguầy nguậy.
- Hôm khác cái gì, có mỗi hôm nay tụ tập đông đủ, bọn thằng Sơn, Hòa, Lâm nó còn sung lắm, chú không lý gì lại mệt với chả mỏi cả.
- Em mệt thật mà! Thôi mọi người đi đi! - Tôi dứt khoát từ chối.
- Ơ hay! Cái thằng này, thiếu chú còn gì là vui nữa!
- Mọi người cứ đi đi, em nghỉ ngơi một lúc rồi em ra sau. Anh nhé! - Biết khó chối từ, tôi tìm cách hoãn binh.
- Thôi được rồi, chán chú thật, mới có mấy chén! Lát anh nhắn địa chỉ là phải ra đấy nhé ! - Anh Hùng có vẻ không hài lòng lắm.
- Vâng!
Anh Hùng đi rồi, tôi đặt lại cốc nước chanh lên bàn, lau qua cái giường rồi lại nằm xuống, chống tay lên trán nghĩ bâng quơ.
Nằm một lúc, tôi lại lấy máy nháy vào số của nàng.
Vẫn thuê bao...
Tôi chán nản quẳng điện thoại sang một bên. Rồi tiếp tục nằm nghĩ ngợi mông lung trong sự lo âu lẫn nhớ mong đang ngày một lớn dần.
- Tít tít...! - Đang lim dim mắt, chợt có tiếng chuông báo tin nhắn tới.
Tôi bừng tỉnh ngồi bật dậy, lật bật cầm máy lên xem.
- “Quán... số ... đường ... phòng 302, nhanh nhé, đang tưng bừng rồi” - Là của anh Hùng nhắn.
Tôi thẫn thờ buông thõng tay xuống.
Ngồi ôm đầu một lúc nữa thì lại có tin nhắn đến.
-”Ra nhanh đi cậu ơi! Thằng Lâm đang múa cột nè!”
Tin nhắn của thằng Hòa làm tôi chán hẳn. Tôi chẳng buồn trả lời, quẳng máy ra giường, rồi đi ra cửa bước xuống tầng một. Mở tủ lạnh, vớ chai nước lọc tu ừng ực. Sau đó lần tìm thuốc, ra cửa ngồi bệt xuống thềm châm hút. Trời đã tạnh mưa, nhưng không khí vẫn đậm hơi nước, hơi sương và cái se lạnh của đêm thu Hà Nội.
“Mình sẽ phải trải qua bao nhiêu nỗi nhớ nữa ư?”
Bất chợt tôi lẩm nhẩm... qua làn khói thuốc mơ màng... trong sự se lạnh đang thấm dần vào tâm can....
[next]

Chap 64: Cuộc gọi lúc nửa đêm

Mọi người đi hát hò về khá muộn, mà cũng lả lướt hết cả. Hai cặp Hòa - Hồng, Lâm - Thủy và mấy đôi khác chắc đi đánh quả lẻ rồi nên không thấy mò về. Sơn thấy về một mình, vừa vào phòng cái thì nằm vật ra không biết trời đất gì nữa, chắc Hằng cũng về cùng với Yến và Thủy rồi.
Đỡ nó nằm lại ngay ngắn, tôi cũng ngồi bó gối một góc, chẳng biết nhìn nó hay nhìn bâng quơ. Hẳn lúc này cũng muốn say để làm một giấc quên đời quá.
Chốc chốc vẫn lại mó máy cái điện thoại, đọc lại những tin nhắn của nàng. Xem lại nhật ký cuộc gọi, xem lại số giây, số phút đã goi, mường tượng lại giọng nói... rồi lại quay qua... chơi rắn săn mồi, ra cửa sổ hút thuốc.... rồi lại quay lại giường ngồi bó gối nhìn bâng quơ...
Một đêm trằn trọc những suy nghĩ ngổn ngang nặng nề trôi qua như vậy....
Chẳng biết lấy gì định nghĩa cho cái tâm trạng của tôi lúc này nữa ???
***
Sáng hôm sau tôi dậy sớm, mà thực ra cũng có ngủ tí quái nào đâu mà dậy? Làm vệ sinh cá nhân xong quay lại giường lay thằng Sơn.
- Này!!!
- Gì... đại ca? - Nó mắt nhắm mắt mở, uể oải hỏi câu lấy lệ. Rồi vớ cái gối úp lên đầu
- Hôm nay về Phúc Yên không ??
- Về... đâu?
- Nhà chứ đâu ?
- Ớ, em ngủ đã...
- Tao có bảo về ngay đâu, nhưng về chứ gì ???
- Vâng!
- Thế thì đầu giờ chiều nhé, tao lên lớp xem bài vở lịch học thế nào!
- Vâng đại ca...
Trả lời tôi xong nó lại gục mặt ngáy tiếp. Tôi thở dài, bước lại bàn thu dọn cặp sách. Thay đồ rồi bước xuống nhà.
***
Cả đêm mất ngủ, hệ quả là ra lớp ngồi chống cằm gật như ngan. Cố căng đôi mắt cay xè ra tiếp nhận bài giảng từ ông thầy đáng kính vẫn đang thao thao bất tuyệt với những con số, nhưng không nổi nữa.
- Ê ! - Một bàn tay từ dưới với lên véo mạnh vào lưng tôi.
- Gì thế ? - Tôi quay xuống làu bàu.
- Chiều nay có trận đấy, 6 giờ chiều! Sân trường Y nhé ! - Thằng Dũng thì thầm.
- Chắc tao không đi được, mệt lắm! - Tôi ngán ngẩm thoái thác.
- Sao thế? Lượn đâu mất tăm cả tuần trời, về thì như mới từ trại ra. Nom mày tệ hại quá!
- Kệ tao! - Tôi bực dọc quay ngoắt lên. Chợt bắt gặp đôi mắt soi mói của thầy đang nhìn về phía mình, vội vớ quyển vở nguệch ngoạc vào đó mấy chữ lấy lệ.
***
Sau buổi học tôi không về phòng ngay mà lấy xe chạy lang thang, tính mua gì về cho mẹ.
Giữa tháng 9, dư vị đậm nhất của mùa thu nêm nếm vào từng làn gió mơn man, từng tia nắng hanh dìu dịu. Dậy lên những nồng nàn qua từng hơi thở, giác quan... vẫn miên man là thế, mà sao lòng chỉ cảm nhận rõ rệt nhất sự thê lương qua những nhành cây trụi lá, qua sự úa vàng xào xạc mỗi bước chân đi.
Bởi tâm trí lúc này đang lẫn lộn những khắc khoải đợi mong, mong một sự hồi âm... và ẩn trong đó là những lo lắng đang ngày một lớn dần, rõ rệt hơn. Bởi vậy thu đâu giúp ích được gì cho tâm trạng, thậm trí nó còn xới thêm vào lòng những buồn tủi xa cách.
Ngồi trầm ngâm trên ghế đá tại một góc công viên. Đánh liều gọi thêm mấy cuộc nữa, vẫn là những tiếng tút tút văng vẳng kéo dài tưởng như vô tận trong những nhớ thương, lo lắng.
***
- Alo !
- Lê Chi à!
- Vâng, em nghe nè!
- Ừm... tớ.... về tới Hà Nội rồi!
- Dạ, hôm qua bay chuyến mấy giờ anh?
- 6 giờ chiều!
- Vâng!
- Lê Chi à!
- Dạ!
- Có một vấn đề...
- Gì anh?
- Tớ đang rất lo.
- Anh nói rõ hơn được không?
- Từ cái buổi cuối cùng gặp Ngọc, tớ không làm cách nào liên lạc lại được!
- Vậy sao?
- Ừm! Thực ra hôm sau cũng liên lạc qua lại được vài tin, nhưng cho đến hôm kia, hôm qua và hôm nay bặt vô âm tín. Tớ lo quá mà giờ không biết phải làm sao nữa?
- Vậy thì đúng là có vấn đề thật rồi! - Lê Chi cũng tỏ rõ sự lo âu.
- Tớ muốn nhờ Lê Chi thêm một việc.
- Có phải...
- Chắc Chi cũng đoán ra, tớ muốn cậu và Tiên tính vào nhà Ngọc một lần nữa, tiếp cận Ngọc xem tình hình thế nào!
- Hẳn là vậy, nhưng em sợ hơi khó!
- Biết là thế, nhưng giúp tớ thêm một lần nữa, không tớ chết mất, cứ kiểu trông ngóng mịt mù thế này. Tớ hoang mang quá!
- Em hiểu, nhưng phải để bọn em tính đã, vì không tự dưng mất liên lạc như vậy, hẳn là có chuyện. Quan trọng là phải dự tính xem tâm lý người nhà Ngọc, đặc biệt là mẹ Ngọc. Để còn biết đường ăn nói.
- Được rồi! Cố gắng nhanh nhanh hộ tớ nhé!
- Em cũng đang sốt ruột nè, nhưng lúc này phải bình tĩnh anh à!
- Tớ biết rồi, cảm ơn Chi rất nhiều!
- Thôi, đợi hồi âm của tụi em ha!
- Ừ! Mong là mọi chuyện sẽ ổn.
- Em cũng mong là thế!
-....
Tôi tắt máy, rồi lững thững bước ra chỗ để xe.
***
Về phòng, thu dọn ít quần áo. Hòa và Lâm vẫn chưa thấy tăm hơi, tôi viết mẩu giấy để lại cho Hòa, nhờ nó sắp xếp điểm danh hộ một hai hôm. Rồi cùng Sơn lên đường trở về Phúc Yên.
Về tới thị trấn, hai thằng ngồi trà đá một lúc rồi chia tay, thằng nào về nhà thằng nấy.
- Về rồi hả cháu? - Thấy tôi gọi cổng, dì Thúy đon đả chạy ra mở cửa.
- Vâng, mẹ cháu đi làm về chưa ạ? - Tôi vừa dắt xe vào vừa hỏi.
- Chưa, phải hơn 5 giờ! Mà làm gì đi tít mít hơn chục ngày trời thế?
- Dạ, đầu năm lịch học cũng nhiều, rồi cả mấy hoạt động ngoại khóa nữa, nên giờ cháu mới thu xếp được. Tình hình mẹ cháu sao rồi dì?
- Khỏe hẳn rồi thì mới đi làm được chứ, tuần trước tháo chỉ rồi, được cái da mẹ cháu lành nên bình phục nhanh. Chắc dì ở một hai hôm nữa rồi cũng về.
- Dì về sớm vậy? Ở lại với mẹ cháu thêm 1-2 tuần nữa chứ!
- Thôi xin anh, việc đồng áng trâu bò lợn gà bỏ bê lâu, sốt cả ruột.
- Nhưng sợ mẹ cháu... - Tôi thoáng chút hoang mang. Việc xảy ra chưa lâu mà mẹ lại ở một mình, tâm lý có vững vàng mấy thì cũng không thể không ám ảnh được.
Thoáng thấy sự lo âu qua ánh mắt tôi. Dì Thúy vỗ vai tôi cười.
- Cái con bé xinh xinh hôm nọ đâu? Bảo nó về ở với mẹ anh đi!
- Thôi mà, dì đừng đùa nữa! - Tôi vội ngoảnh mặt đi, cố giấu vẻ thẫn thờ.
- Mà chuẩn bị nấu cơm thôi dì! - Tôi lúi húi gỡ mấy túi đổ ăn mua ở siêu thị dưới Hà Nội đang treo lủng lẳng ở xe đưa cho dì. Sau đó bước vội vào nhà, quẳng balo lên ghế. Nhìn xung quanh một hồi...
Những nơi đã từng in dấu hình ảnh của nàng, đặc biệt ở những thời khắc khó quên nhất trong đời, trong cái khung cảnh vốn dĩ thân thuộc như ngôi nhà này, luôn khiến một thằng cả nghĩ như tôi lại phải tiếp tục ngổn ngang với một mớ cảm xúc bồi hồi nhớ mong lẫn lộn.
Đâu đó vóc dáng yêu kiều, nụ cười khúc khích, nửa tich nghịch nửa bẽn lẽn vẫn văng vẳng ẩn hiện trong hồi ức không xa.
- Ơ kìa! Đi đâu thế? - Thấy tôi cắm cúi dắt xe ra cổng. Dì Thúy từ bếp ngó ra hỏi.
- Dạ, cháu qua chỗ bạn có chút việc. - Tôi trả lời lấp lửng.
- Đi nhanh còn về ăn cơm nhé!
- Vâng!
***
Chẳng thể kìm nén được những bứt rứt trong lòng. Tôi nhảy lên xe phóng bạt mạng, gió bụi táp vào mắt cay xè, nghiến chặt răng tôi càng ga tợn.
Ra khỏi thị trấn tôi cứ thế đi, đi miết.
- Sao lại thế? Sao lại thế? Tại sao chứ? - Những câu hỏi cứ dồn dập mãi trong đầu mà chẳng có hồi đáp.
Chẳng biết từ lúc nào tôi lại đứng ở nơi đây, mặt hồ vẫn yên ả phẳng lặng. Từng gợn sóng lăn tăn thấp thoáng những áng mây trắng đang trôi trên nền trời xanh ngắt.
Gặp rồi lại chia xa, rồi lại gặp... những vòng trùng lặp của số phận cứ bám theo hai chúng tôi mãi vậy. Những ngày vui vẻ, yên bình, hạnh phúc rồi lại chuyển tiếp sang những giông bão, những cú sốc lớn trong cuộc đời...
Sẽ còn những gì đang chờ đợi nữa đây?
Câu hỏi mông lung vô vọng trong vấn đề tìm lời giải. Tương lai vẫn cứ mịt mờ, bằng cách nào đó cố gắng trấn an lòng mình qua những hy vọng, quyết tâm... nhưng sao cảm giác tuyệt vọng và bất lực cứ len lỏi, len lỏi mãi trong tâm trí.
Tôi cúi xuống nhặt một viên đá lia nhẹ ra phía hồ. Muốn hét thật to để giải tỏa bớt những bức bối trong lòng... hay là muốn một lời nói nhẹ nhàng thỏ thẻ từ phía sau từ miền dĩ vãng năm nào trở lại...
Hoặc muốn thêm một lần nữa đắm chìm vào những ảo giác ký ức, dù không phải là hiện thực. Nhưng cũng phần nào giúp tôi xoa dịu đi những âu lo, mong nhớ. Hay giúp tôi được nhìn thấy nàng dù chỉ là một ảo ảnh mà thôi...
"Mở máy đi, trả lời anh đi chứ!!!"
Tôi nghiến răng bấm gọi liên hồi như muốn nát cả cái bàn phím. Nhưng vẫn chỉ là giọng nói cô tổng đài và những tiếng tút tút kéo dài.
Đứng ngẩn ngơ thêm một lúc thì điện thoại đổ chuông. Tôi rút vội máy ra coi, gương mặt đang hy vọng bỗng chốc lại ỉu xìu.
- Alo, con nghe nè mẹ!
- Đi đâu thế, về ăn cơm đi!
- Dạ con qua bạn có chút việc, con về ngay đây!
Tôi ngoảnh nhìn không gian xung quanh thêm giây lát rồi lững thững bước lại xe. Trời đang đổ về chiều, hoàng hôn hiu hắt những tia nắng le lói, đâu đó đằng xa có tiếng nói cười khúc khích, mấy cô cậu học sinh đang té nước trêu đùa nhau...
Tôi thở dài một tiếng não nề...
***
Trong bữa cơm tối, mẹ và dì liên tục hỏi han việc học. Tôi ậm ừ trả lời, cố nhoẻn miệng cười cho không khí đỡ nặng nề. Những mỗi lúc dì trêu đùa đả động đến nàng, là miếng cơm trong miệng lại nghẹn cứng.
Cố ăn cho xong bữa, ngồi uống nước trò chuyện với mẹ và dì thêm lúc nữa rồi tôi về phòng.
Nằm gác tay lên trán nghĩ ngợi, nói là nghĩ ngợi chứ thực ra tôi chẳng định nghĩa được cái gì đang diễn ra trong đầu mình nữa.
Cứ nằm như vậy, thế mà tôi chìm vào giấc ngủ lúc nào không hay, có lẽ suy nghĩ nhiều cũng làm suy kiệt tinh thần và sức lực.
Đang mê man trong giấc ngủ chập chờn, bỗng tôi cảm nhận những tiếng rung liên hồi, tôi bừng tỉnh, mở choàng mắt ra, chuông điện thoại đang réo. Tôi vùng dậy chộp ngay lấy điện thoại...
"Là số của nàng!!!" - Tôi cố dụi mắt nhìn lại, tranh thủ cốc một cái thật mạnh vào đầu xem có phải là mơ không.
"Đau!! Và đúng là số của nàng rồi!!!"
Tôi mừng mừng tủi tủi bấm máy nghe.
- Làm gì mà tắt điện thoại suốt thế, có biết anh lo lắng thế nào không? - Tôi hậm hực trách móc.
- Là Hiếu hả? - Bỗng một giọng con trai vang lên trong máy khiến tôi chưng hửng. Giọng nói khá quen thuộc...
- Anh là...? - Tôi run run, lắp bắp hỏi lại.
- Chắc cậu biết tôi là ai rồi nên khỏi phải giới thiệu nhỉ? - Đằng sau lời nói là điệu cười ha hả ra vẻ khoái trá.
- Nhật Huy, sao anh lại... ? - Tôi tái mét mặt.
- Có vẻ cậu vẫn chưa hết ngạc nhiên, những chúng ta cứ vào đề luôn nhỉ?
- Nhật Huy, Ngọc đâu? Sao anh lại cầm máy Ngọc?
- Câu không có tư cách để hỏi!
- Anh nói sao? - Tôi nghiến răng, cố gìm lời nói. Sợ mẹ và dì thức giấc.
- Cái hôm ở bệnh viện, cậu làm tôi suýt khóc vì cái tấm chân tình sâu sắc câụ dành cho Ngọc. Tôi nghĩ cậu là chính nhân quân tử, biết suy nghĩ hơn người, đặc biệt là biết hy sinh tình cảm để có thể đem lại những gì tốt nhất cho người mình yêu. Nhưng tôi có ngờ đâu ngoài mặt cậu cao thượng lắm, những bụng dạ tiểu nhân khó lường. Hóa ra tất cả chỉ là một màn kịch cậu vẽ ra, để khi tôi không để ý, cậu lại lén lút đâm sau lưng. Cậu được lắm, nhưng vỏ quýt dày có móng tay nhọn, cậu làm sao qua mắt được tôi. - Gã tuôn một tràng dài rồi lại tiếp tục giọng cười giễu cợt.
- Nhật Huy, tôi không quan tâm anh nghĩ cái gì! Ngọc đâu rồi, cho tôi gặp Ngọc!
- Cậu cũng mặt dày gớm nhỉ? Cậu nghĩ tôi sẽ làm gì lúc này? Nghĩ xem?
- Tôi không muốn nghĩ gì cả, anh đừng nói dông dài nữa. Giờ tôi chỉ muốn biết Ngọc sao rồi?
- Tôi sẽ trả lời cho cậu sao? Xem ra cậu vẫn chưa tỉnh ngủ! - Gã lại tiếp tục cười khiến tôi muốn phát điên.
- Hiếu à, e răng suốt cuộc đời này cậu sẽ không bao giờ có được câu trả lời, và cũng đừng mong gặp lại... Tôi nói vậy chắc cậu hiểu chứ ? - Gã lạnh lùng nói tiếp.
- Anh... mày !!! - Tôi như muốn bóp nát cái điện thoại đang kề bên tai.
- Đổi cách xưng hô rồi à? Haha... ! Mày thua rồi Hiếu, dù mày có làm gì thì tao vẫn sẽ luôn đi trước mày một bước, luôn đi trước mày, nghe rõ chứ?
- Tao không muốn nghe! Tao không muốn nghe!! - Tôi gầm lên.
- Hẳn tâm trí mày đang bị rối loạn. Nên tao cũng không đôi co nhiều nữa, đây sẽ là lần cuối cùng số máy này hoạt động. Mày nên giữ lại sự tôn trọng ít ỏi cuối cùng của tao dành cho mày bằng việc chúc phúc cho tao với Ngọc như cái hôm ở bệnh viện ý. Có vậy mới đáng mặt làm đàn ông! Thế nhé!
- Tút...tút... - Vừa nói hết lời gã tắt máy luôn.
- Nhật Huy!!! Nhật Huy!!! - Tôi điên cuồng bấm máy gọi lại.
Nhưng lại một lần nữa chỉ còn tiếng tổng đài và những tiếng tút tút kéo dài...
Tôi điên cuồng ném mạnh cái điện thoại vào tường.
- Hiếu ! Hiếu ! Có chuyện gì thế? - Bỗng có tiếng gõ cửa, rồi giọng mẹ lo lắng hỏi vọng vào.
- Dạ không! Không có gì! Con vừa gặp ác mộng ạ! - Tôi bối rối xua tay.
- Này, có phải dạo này mày lại hay chơi mấy cái game bạo lực bắn nhau không đấy?
- Không, con không sao mà mẹ!
- Gì chứ mấy cái đó tao cấm đó, chời bời chểnh mảng học hành là cứ liệu thần hồn.
- Con đã bảo không chơi mà, thôi mẹ đi ngủ đi, con ngủ tiếp đây.
Tôi nằm xuống kéo chăn chùm kín đầu. Tiếng mẹ làu bàu một lúc rồi im bặt.
Chỉ còn bóng tối vây quanh, Tôi vẫn chưa hết bàng hoàng. Rồi cái sự tuyệt vọng khủng khiếp lại xâm chiếm...
"Sao lại có thể như vậy? Sao lại có thể..."
"Lần này, tôi biết phải làm sao? Phải làm sao đây?"
"Mai Ngọc, đúng như lời anh ta nói, chẳng lẽ cái lần nhìn nhau trong màn mưa đêm ấy...."
"Là lần cuối cùng... chúng ta nhìn thấy nhau...?
Những suy nghĩ lởn vởn cuộn sóng trong đầu cuối cùng bộc phát ra thành hai hàng nước mắt lăn dài...
[next]

Chap 65: Tia nắng cuối cùng

- Mày làm cái trò gì vậy? Có bị điên không? - Hòa trân trối nhìn tôi.
- Cầm bao nhiêu ngày?
- Anh cho em khoảng một tháng! - Tôi trả lời anh chủ tiệm cầm đồ, giọng quả quyết, không bận tâm mấy đến câu hỏi của Hòa.
- Này!!! - Hòa kéo tôi lôi xềnh xệch ra ngoài.
- Tao không thể hiểu nổi mày đang suy nghĩ cái gì? Nhưng mày nên dừng tất cả mọi việc lại! - Nó như gào vào tai tôi.
- Lát nhờ mày chở tao ra sân bay thôi! - Tôi cố giằng tay nó ra.
- Mày nghĩ thế là tốt??? Nhưng giờ mày tính làm gì khi vào đó? Tại sao không đợi Chi báo tình hình đã? Sao cứ phải sồn sồn lên như vậy? Hả?
- Đã 3 ngày rồi, mày muốn tao đợi đến bao giờ?
- Như nào đây em ơi? Nhanh anh còn đi ăn cơm! - Anh cầm đồ gọi với ra.
- Đây anh! - Tôi vừa đáp vừa giằng mạnh tay Hòa.
- Mẹ cái thằng hâm dở này! Để tao điện cho thằng Sơn!
- Nó vừa cố níu tôi lại, vừa rờ tay vô tui quần rút điện thoại.
- Không phải điện đóm gì! Giờ tao muốn giải quyết một mình! - Tôi đưa tay ngăn nó lại.
- Tao không muốn phiền hà đến nó, cả mày với thằng Lâm nữa!
- Sao rồi em ơi?
- Anh cứ viết giấy đi, khổ! - Tôi sốt sắng giục, rồi quay sang Hòa.
- Mày với thằng Lâm nghỉ thêm buổi nào nữa là khỏi thi. Thằng Sơn nó đã bỏ tiền nhiều vào việc này, tao không muốn áy náy thêm gì nữa cả. Tao nhắc lại, đây là vấn đề của tao, tao sẽ tự giải quyết. Đáng lẽ tao phải làm việc này sớm hơn. 3 ngày, mày biết 3 ngày ngồi ra ngóng vào ngóng nó như thế nào không? Vậy nên đừng khuyên nhủ hay ngăn cản, nó vô ích lắm! Tao không muốn bị động, không muốn chờ đợi. Cuộc đời tao đã như vậy một lần, đã chậm một lần. Tao đã chạy, đã gào thét, con tàu nó không nghe, không dừng lại... Tao làm sao mà đuổi được... làm sao có thể đuổi được...??? Chậm một lần... và mọi thứ biến mất...!! Tao còn lại gì? Trống rỗng! Tuyệt vọng... sụp đổ...Hỏi thằng Sơn đi, cái đường ray nó cứng như thế nào? Tao không muốn có lại cảm giác đó... tao không muốn......!!!!!!!!!!!!!
Tôi gào lên...
Hòa buông thõng tay ra, trố mắt nhìn tôi.
Lúc này tôi mới cảm nhận những giọt nước mắt nóng hổi lăn dài trên má mình. Tôi định nói thêm nữa, nhưng bao điều muốn nói dồn lại cổ họng, nghẹn đắng. Hai thằng cứ đứng nhìn nhau như vậy...
- Vào đếm tiền này em! 12 triệu, nhanh lên! Tao đói lắm rồi - Tiếng anh cầm đồ vang lên phá tan bầu không khí nặng nề.
- Vâng...! - Tôi lúi húi lau nước mắt, rồi lầm lũi bước vào tiệm. Để mặc thằng Hòa vẫn đứng như trời trồng nhìn theo.
Đếm tiền, ký giấy xong xuôi tôi bước ra ngoài. Anh chủ tiệm cũng đi ra dắt xe tôi vào rồi loay hoay đóng cửa.
- Giờ chở tao ra Giao Thông Vận Tải, tao bắt xe Bus cũng được! - Tôi đeo balo, bảo Hòa.
- Mày có chân tự đi! Tao đi học đây! - Nó vừa nói vừa nhảy lên xe, gạt chân trống phóng vụt đi.
Tôi ngỡ ngàng nhìn theo nó. Hơi hụt hẫng khi thấy thằng bạn chí cốt lại có hành động như vậy. Hẳn nó tự ái khi ngăn tôi không được. Có lẽ mấy lời tôi nói quá trừu tượng với tư duy của một thằng như nó. Thôi kệ đi.
Cũng chẳng muốn nghĩ thêm nữa, tôi đi bộ ra đầu ngõ vẫy xe ôm.
****
Mẹ bảo ngày tôi sinh ra, trời mưa rất to. Nhưng lúc bà Quế lôi tôi ra, tôi lại chẳng khóc lấy một lời, tôi chỉ khóc khi cảm nhận cơn đói đầu tiên trong cuộc đời.
Tôi có thể lầm lì mỗi khi vấp ngã, hay nằm im chịu trận đòn tai ác của lũ bạn khi còn học tiểu học. Ngồi lặng thinh trong những đêm vắng nhìn nước mặt mẹ rơi trên những bức thư chẳng bao giờ gửi cho cha...
Chẳng biết tự bao giờ đứa trẻ ấy lại mau nước mắt đến như vậy?
Có lẽ từ lúc nhìn đám đông người lớn xúm vào hùng hục xúc từng xẻng đất trút xuống cái hố, lấp cái hòm mà người hay cõng tôi đi học là ông ngoại nằm ở trong đó...
- “Các chú đừng vùi ông con nữa! Con sắp khai giảng rồi...!”
Hay khi cậu Cảnh lăm lăm cái chày xách người bạn duy nhất của tôi xuống bếp. Dù bị ốm nhưng nó vẫn nhìn tôi quẫy đuôi như cách nó chạy ra đón tôi mỗi khi tôi đi lông nhông ở đâu về... Nó vẫn quẫy đuôi vui mừng như vậy dù cho tôi đang gào thét cố thoát khỏi vòng tay của các dì...
Hay từ khi có khái niệm về cha. Những đêm lặng thinh nhìn mẹ... chiếc gối tôi nằm cũng ướt đẫm lúc nào không hay....
Và giờ đây, ngồi tại sảnh chờ sân bay... Tôi cũng chẳng thể ngăn nổi những con chữ trên những dòng tin nàng nhắn cho tôi cứ nhòa đi trước mắt...
Tôi tủm tỉm cười sau những dòng hồi tưởng miên man...
Có lẽ khi tôi sinh ra... trời đã mưa như vậy...
****
Cái nắng Sài Gòn vẫn chói chang như lúc tôi vào. Khác mỗi sự huyên náo của mấy thằng bạn xung quanh.
Đường phố vẫn tấp nập, từng dòng người vội vã...
Bước chân của tôi bỗng chở nên nặng nề một cách khó hiểu?
Lúc quyết định, tôi hăm hở là thế, tưởng như đặt chân xuống sân bay là hùng hục chạy ngay đến nhà nàng, gõ cửa gào thét ầm ĩ. Hay vạch ra những kế hoạch tiếp cận, những kịch bản đã manh nha sẵn trong đầu.
Nhưng khi lững thững bước ra khỏi sân bay, tôi thấy lòng trùng xuống...
Trống rỗng, hoang mang... hay là sợ... sợ một điều gì đó mà tôi không dám tưởng tượng thêm nữa. Nó cứ mơ hồ lớn dần lên, khiến tôi cứ đứng tần ngần nhìn biển người qua lại, lạc lõng giữa phố phường tấp nập và ồn ã.
Giờ mới cảm thấy hối hận vì đã vào đây chỉ có một mình. Nếu như có lũ bạn theo cùng, ít ra cũng có thể bàn bạc, hay nhờ sự huyên náo của chúng nó mà tôi có thể trấn tĩnh, đại loại là như vậy.
Dưới cái nắng chiều tà, mồ hôi nhỏ lấm thấm từng giọt. Tai như muốn ù đi khiến tôi chỉ có thể nghe thấy nhịp tim mình đang đập liên hồi.
- Đi đâu em? - Một chú xe ôm trung tuổi tạt vô lề ngay trước mặt tôi, hất hàm hỏi.
Tôi nhìn chú ấy giây lát rồi lên xe ngồi trong sự vô thức...
****
- Ngọc!! Ngọc ơi!! - Tôi nhào tới, xô vào cánh cổng đã hoen gỉ, tôi dùng hết sức đẩy mạnh, cánh cổng bung xích mở toang ra.
Tôi vừa thở hồng hộc vừa chạy ào vào trong nhà, ngoảnh nhìn xung quanh. Căn nhà trống hoang tàn, chỉ còn vương lại chút đồ đạc ngổn ngang bám đầy bụi bặm.
- Không!!!! - Tôi hét lên trong sự hoang mang tột cùng. Rồi chạy tiếp lên gác, kia là căn phòng nàng, nơi đã in dấu biết bao kỷ niệm...
Tôi run run đưa tay đẩy cửa, bước vào trong.
Vẫn là khung cảnh trống trải thê lương. Những tờ giấy cũ kỹ, tranh ảnh ngày xưa nàng hay dán lên tường bay lất phất dưới nền nhà, tôi đưa mắt nhìn theo và dừng lại ở chiếc bàn học. Cánh cửa sổ mở toang, chiếc rèm đung đưa theo từng làn gió thổi, lẩn khuất sau chiếc rèm... trên mặt bàn... là 6 chiếc bút chì màu xếp ngay ngắn ở một góc...
Tôi run run bước tới, mắt đã cày xè...
Những hình ảnh làm báo tường khi xưa lại ùa về...nơi đây, tôi đã say xưa ngắm nhìn người con gái ấy mím môi, suy tư, tủm tỉm cười... mọi thứ như vẫn đang diễn ra. Mắt đã nhòa đi, tôi đưa tay khẽ dụi, định thần nhìn lại... chỉ còn 7 chiếc bút màu xếp ngay ngắn ở một góc... như người sắp đặt cố tình lưu giữ lại những kỷ niệm yêu thương sau cùng...
Tôi mím chặt môi...
- Này!!!
- Em gì ơi???
Một bàn tay nắm vai tôi lắc mạnh khiến tôi sực tỉnh.
- Dạ! Gì ạ... anh! - Tôi giật mình quay sang.
- Đến nơi rồi, trả tiền anh còn về! - Chú xe ôm vừa nói vừa nhìn tôi ra vẻ khó hiểu.
- À vâng! Bao nhiêu tiền anh? - Lúc này tôi mới nhận ra mình đang đứng trước khung cảnh quen thuộc, cái cây và chiếc ban công mà tụi tôi liều lĩnh trèo vào dạo nọ.
Tôi lúi húi rút ví.
- 15 nghìn em!
- Dạ!
Tôi đưa tiền cho chú ý. Rồi... lại đứng tần ngần nhìn lên cái ban công, sau đó đưa mắt xuống cửa nhà nàng. Cánh cửa đã khóa...
Trời đã nhá nhem tối, tôi cũng chẳng biết mình đứng như vậy bao lâu nữa, và cũng chẳng biết mình nên phải làm gì trong lúc này???
- “Có lẽ nàng vào viện khám lại! Lát nữa sẽ về thôi!!”
Và theo suy nghĩ ấy tôi vẫn cứ đi qua đi lại, đứng rồi ngồi. Tôi chờ đợi, nếu như gặp được nàng... và mẹ nàng về, tôi sẽ làm gì, nói gì? Tôi cũng chẳng biết nữa. Lý do duy nhất của sự chờ đợi cho đến lúc này là được nhìn thấy nàng trước đã, mọi thứ đã đủ rối bời với tôi rồi, nghĩ thêm nữa lại thêm hoang mang chứ đâu có giải quyết được gì. Gặp nàng, rồi mọi việc sau này tới đâu sẽ tùy cơ ứng biến.
****
Tôi đưa tay phủi bụi trên chiếc bàn học cũ kỹ, tránh đụng chạm tới 7 chiếc bút màu. Những hình vẽ nguệch ngoạc năm xưa tôi vẽ nháp khi làm báo dẫn hiện ra rõ nét.
Sau đó tôi vén nhẹ chiếc rèm, mặt trời đã sà xuống sau nhưng rặng cây, chiếu những tia nắng le lói cuối cùng hắt vào căn phòng, khiến mọi thứ trở nên ấm áp và bớt cô quạnh hơn.
Khi ấy nước mắt đã khô cạn rồi, mà nỗi xót xa vẫn cứ dai dẳng không nguôi.
- “Hiếu làm sao thế? Sao cứ đứng nhìn Ngọc mãi vậy? Vào nhà đi!” - Chợt một giọng nói nhỏ nhẹ vang lên. Tôi thảng thốt ngó ra ngoài cửa sổ, phía dưới cổng, một hình bóng thân thuộc đang bước ra mở cổng.
-” Tớ... không sao, tớ đang mải nghĩ chủ đề cho bài báo của lớp mình thôi mà!”
Tôi cuống cuồng chạy ra cửa, chạy xuống cầu thang
-” Thế định đứng ngoài này mà tìm ý tưởng hả!”
- Ngọc ơi!!!! - Tôi lao hẳn ra ngoài, cuống quýt gọi nàng.
Đến khi tôi định thần lại, thấy mình đang đứng trước cổng, cánh cổng vẫn đóng im lìm, dây xích chẳng ngang khóa lại chắc chắn như chưa từng được mở. Trên tay tôi vẫn nắm chặt lá thư chưa đọc, run rẩy. Chiếc lá cuối cùng trên cây bàng vừa rụng xuống dưới chân...
Một người cúi cuối nhặt lấy chiếc lá, rồi chậm rãi bước lại chiếc cổng, ngó vào trong. Không phải đó chính là tôi sao????
- “Choang!” - Chưa kịp hiểu ra chuyện gì thì tiếng bát đĩa loảng xoảng, khiến tôi giật mình. Cậu... Hiếu kia cũng giật mình.
Những lời to tiếng của người lớn vang lên khiến tai tôi như muốn ù đi. Tôi đưa tay ôm đầu.
- “Lạch xạch” ! - Tiếng khóa, rồi cánh cổng mở toang.
Một thân hình nhỏ bé quen thuộc chạy vụt ra, vấp ngã sóng soài.
- “Ngọc!! Em không sao chứ!” - Cả tôi và cậu Hiếu kia đồng la lên thất thanh rồi chạy lại đỡ.
Nhưng.... tôi với hụt vào khoảng không. Đi qua luôn 2 người họ...
- “Anh...!!! Đưa em đi khỏi nơi này càng xa càng tốt. Nhanh lên... anh!!!”
Tôi ngoảnh nhìn. Thấy nàng trèo lên xe của cậu... à không... là tôi. Chiếc xe đạp lạch cạch chở hai người phóng vụt đi...
Qua hết những ảo ảnh hồi ức, chỉ còn lại mình tôi vẫn đứng đây...
“Anh đừng khóc, đừng khóc nữa... anh đã phải khóc nhiều rồi!”
Tôi quay lại, nàng vẫn đứng đó, vẫn chiếc váy mặc từ ngày đầu tiên làm báo tường. Nhìn tôi âu yếm...
-”Hứa với em...!!”
Nàng bước tới đưa tay dịu dàng lau nhẹ những giọt nước mắt đang lăn dài.
- Anh xin lỗi! Đã để em phải chờ đợi quá lâu! Anh xin lỗi....- Tôi nấc nghẹn
- Anh ngốc, kể từ lúc anh bước chân vào ngôi nhà này, chúng ta đã chờ đợi nhau trong suốt cuộc đời rồi! - Nàng nhoẻn cười, bàn tay nhỏ nhắn đang lau nước mắt dừng lại véo nhẹ lên má tôi.
- Có đủ nước mắt để nhìn về nữa không... anh!!!
- Anh xin lỗi...! - Tôi òa lên, ôm nàng vào lòng.
Khi những giọt mưa lách tách rớt rơi, lạnh buốt bết vào khuôn mặt hòa vào dòng nước mắt đang chảy dài. Tôi mới tỉnh lại, thấy mình đang ôm chặt cái balo ngồi co ro dưới hiên nhà nàng...
Tôi lặng thinh ngồi... kệ cho những giọt mưa đang len lỏi qua những kẽ lá tạt vào người...
Trời đã về khuya...
Cánh cửa vẫn khóa im lìm...
****
Sau một hồi ngẫm nghĩ , dù tâm trạng vẫn rối như tơ vò. Tôi cũng đưa ra quyết định.
- “Liều vậy!!” - Tôi khẽ hắng giọng lẩm bẩm, hít một hơi thật sâu rồi đứng dậy. Trời đã ngớt mưa.
Dấu cái balo vào lùm cây cảnh nhà đối diện. Tôi quay lại gốc cây me trước cửa nhà nàng. Nhìn lên ban công, hít một hơi thật sâu rồi bám tay trèo lên. Nhưng leo hoài không được, một phần từ sáng đến giờ chưa ăn gì, mệt mỏi chân tay cứ bải hoải, một phần gốc cây dính nước mưa trơn nữa. Cứ lấy đà cố bám vào mấu cây nhưng hụt rồi lại tuột xuống... Mấy lần như vậy càng mất sức nhiều.
Tôi thở hồng hộc, mồ hôi lấm tấm trên trán.
- “Anh sẽ không bỏ cuộc! Không bao giờ bỏ cuộc!” - Vừa lẩm bẩm tôi vừa tháo hẳn giày ra. Ôm lấy gốc cây theo thế ‘mèo trèo cây cau” nhích dần lên.
- “Sắp được rồi!” - Tôi nghiến răng cố bấu lấy mẫu cây chìa ra.
Nhưng chỉ được hai đầu ngón tay lại bị trượt xuống. Tôi thở hắt ra thất vọng và chán nản, thây kệ cho người buông xuôi xuống, giữa lúc đó bỗng nhiên mông tôi có một cánh tay đỡ lấy ủn lại lên.
Tôi giật mình suýt la hoảng.
- Suỵt!!!!
Ngoảnh xuống dưới thấy thằng Sơn một tay đẩy mông tôi, một tay đưa lên miệng ra dấu bảo im lặng.
- Mày...??? - Nhìn thấy nó tôi vừa mừng rỡ vừa ngạc nhiên.
- Thế quái nào kỹ năng leo trèo của đại ca đi đâu hết rồi? - Nó khẽ thì thào, nhe nhởn cười.
- Sao lại...?? - Tôi vẫn chưa hết ngỡ ngàng.
Bỗng nhiên có ánh đèn xe đi vào. Thằng Sơn giật mình buông tay ra, khiến tôi rơi bịch xuống đất đau điếng. Đang ôm mông nhăn nhó thì nó dí tôi vào khoảng tối sau gốc cây, rôi cuống cuồng rút điếu thuốc châm nhả khói điềm nhiên như không có chuyện gì.
Chờ hai chiếc xe máy phóng vụt qua. Nó mới quẳng cho tôi bao thuốc.
- Không có hội này anh chẳng bao giờ làm nên trò trống gì cả! Chán! - Nó lắc đầu trề môi.
- Ra đi! Ổn rồi! - Nó rít thuốc rồi khẽ gọi.
- Gì nữa!? - Tôi ngoảnh theo hướng nó hất hàm.
Cạnh lùm cây tôi giấu balo, một cái đầu thò ra. Thằng Hòa cũng nhìn tôi nhe nhởn.
- Chúng mày đến đây từ lúc nào? Sao tao không biết? - Tôi vừa đứng dậy vừa xoa mông
- Mới thôi! Đủ để chứng kiến pha leo cột mỡ cùng sự bất lực của cậu! - Hòa vừa bước lại vừa nhăn răng cười giễu cợt.
- Để ý có dân phòng là nháy nhé! - Sơn rút điện thoại ra gọi.
- Ai nữa? - Tôi tròn mắt.
- Đủ bộ tứ quái đạo chích! - Sơn nháy mắt.
- Lâm!!!???
- Cả anh Kiên nữa là ngũ quái! - Hòa cười hềnh hệch.
- Mẹ, vào hết thì ai lo việc điểm danh!? Chúng mày không định thi nữa à? - Tôi nhăn mặt.
- Không thi nữa thì học lại! Lo gì!
Tôi đứng nhìn hai thằng nó trân trối.
- Chúng mày...!!! - Tôi lắp bắp. Vừa ái ngại vừa cảm kích, không thốt được nên lời.
- Thôi bỏ đi! Nói chuyện sau, không có nhiều thời gian đâu, giở đồ nghề ra thôi! - Sơn quay sang Hòa giục.
Hòa đặt cái túi xuống đấy, lấy ra đoạn dây thừng, và một đoạn dây thép.
Sơn lấy đà rồi trèo lên cây thoăn thoắt, khác hẳn với điệu bộ khốn đốn của tôi khi nãy.
- Nào! Em kéo! - Sau khi yên vị nó đưa tay xuống.
Tôi vẫn đứng hết nhìn nó rồi thằng Hòa, trong đầu vẫn chưa tải được những gì đang diễn ra.
- Ơ cái thằng! - Hòa đẩy tôi lại gốc cây.
Tôi bám vào, có sự trợ giúp của Hòa và Sơn nên lầy này tôi leo lên được dễ dàng. Sau khi tôi cũng ổn định trên cây, Hòa quăng dây thừng và dây thép cho Sơn, rồi lại chạy lại chỗ lùm cây núp tiếp.
- Chúng mày vào đây từ lúc nào?
- Nói chuyện sau đi! Khổ quá! - Nó gằn giọng. Rồi quàng dây thừng buộc vào cây. Sau đó nhét đoạn giây thép vào túi. Buộc dây thừng vào người, thoăn thoắt leo sang, chẳng mấy chốc nó đã yên vị ở ban công.
- Đại ca buộc vào người đi, cành cây trơn lắm, lát nữa sang đây gài vào lan can, tí nữa còn có cái đu xuống! - Nó sốt sắng giục.
Tôi làm theo nó như một cái máy.
Sau khi tôi cũng an tọa, nó mới rút đoạn dây thép ra.
- Mày làm gì vậy?
- Sau khi lên đây đại ca sẽ làm gì tiếp theo, đứng nhìn cánh cửa khóa, khóc rưng rức à? - Nó vừa nói vừa uốn đoạn dây thép. Sau đó chọc vào ổ khóa cửa, khẽ lựa.
- Cạch!! - Sau một hồi, cánh cửa cũng mở toang ra.
Tôi sững sờ nhìn.
- Đục tường em còn tốn thời gian! Chứ dăm ba cái này thì lại quá thường! - Nó cười.
- Đại ca vào đi! - Nó rút ra một cái đèn pin nhỏ đưa cho tôi.
- Vào...??? - Tôi bần thần đón lấy cái đèn pin.
- Đại ka cứ như trên trời rơi xuống ý? Vậy chứ lúc anh vào đây anh muốn làm thế nào? Mọi thông tin đều không có. Tay Nhật Huy kia nó bưng bít hết, cả Chi và Tiên đều không thể tiếp cận cũng như tìm hiểu được, chỉ biết là người thân của sếp đã lên trường xin bảo lưu kết quả và ngôi nhà đã khóa mấy hôm nay rồi. Nên cứ vào trong tìm hiểu thực hư manh mối rồi tính tiếp.
- Chi... Tiên ...?? Chúng mày gặp rồi sao?
- Đang ngồi hết ở quán ăn đêm ngõ đối diện với ngõ này. Thôi đại ka làm mất thời gian quá! - Nó vừa nói vừa đẩy tôi vào.
Bước vào căn phòng tối đen như mực, tôi run run bât cái đèn pin, soi xung quanh.
Căn phòng của nàng mọi thứ vẫn nguyên, tuy nhiên đồ đạc đều được phủ vải. Dấu hiệu đã chuyển đi, tôi bần thần. Nhìn mọi thứ mà cách đây không lâu nàng đã hiện diện nơi đây. Điều mà tôi đang tự dối mình từ lúc bước chân vao Sài Gòn đã thành hiện thực. Tôi lại một lần nữa chậm chân mất rồi.
Dù đã nghĩ, đã chắc chắn là khó có thể gặp được... nhưng khi đối mặt với thực tế. Không còn những suy tưởng để lấp liếm tâm trạng nữa, tôi thấy mình nhũn như bún. Mọi mệt mỏi lo âu, tuyệt vọng như tổng hợp lại, dí tôi khụy xuống. Tay buông thõng.. chiếc đèn pin rơi xuống đất...
Tôi ngước khuôn mặt thất thần nhìn mông lung vào khoảng không trước mặt...
Tuyệt vọng ư...? Đau đớt, hụt hẫng, thê thảm... Còn giới hạn nào nữa đâu??
Thứ duy nhất hiện diện trong tâm trí lúc này là sự hoang mang tột cùng...
Tôi với lấy đèn pin, bước lại giường lật tấm vải trắng lên. Gối chăn vẫn xếp ngăn nắp. Tôi bần thần ngồi xuống cạnh giường, đưa tay sờ vuốt nhẹ lên chiếc gối, tấm chăn, mong tìm được chút hơi ấm của nàng hãy còn vương lại... nhưng mọi thứ chỉ là sự lạnh lẽo...
Chẳng còn chút động lực nào giúp tôi nhận thức được sự tồn tại của mình nữa rồi, tôi thả người nằm xuống.
- “Anh xin lỗi...!!” - Tôi cười trong sự tê tái thấu tận tâm can. Giọt nước mắt khô cằn sót lại cuối cùng khẽ rỉ ra hai bên khóe mắt.
- “Anh ngốc, kể từ lúc anh bước chân vào ngôi nhà này, chúng ta đã chờ đợi nhau trong suốt cuộc đời rồi!” - Chợt giọng nói dịu dàng tha thiết trong dòng hồi tưởng ở giấc mơ ban chiều văng vẳng vọng về trong tiềm thức.
- Em nói đúng!! - Một ý nghĩ lóe lên trong đầu kéo tôi bật dậy.
- Anh chờ đợi em, và em cũng vậy!! Phải không???- Sức lực ở đâu trỗi dậy. Tôi nhào tới lật tung tấm vải đang che phủ bàn học của nàng.
- Em không thể biến mất như vậy! Một lần đã là quá đủ với anh, với em! - Tôi hành động như kẻ điên cuồng. Kéo luôn tấm vải đang phủ trên tủ xuống. Tôi mở toang ra, soi đèn pin loạn lên.
- Nếu như chờ đợi anh! Em phải cho anh biết là em sẽ đi đâu, sẽ đi đâu!!??? - Tôi lẩm bẩm cúi xuống gậm giường.
- Đại ca! Bình tĩnh thôi, ầm ĩ hàng xóm biết là lên phường ngồi uống nước bây giờ! - Thằng Sơn hốt hoảng ngó vào.
Nhưng dường như tôi chẳng màng đến lời cảnh báo của nó nữa. Tôi đi lại tìm kiếm khắp căn phòng. Mồm vẫn lẩm nhẩm.
- Đại ca!!! - Nó chạy vào ôm chặt lấy tôi.
- Đại ca đang muốn làm hỏng việc phải không? Đừng điên không đúng chỗ! - Nó gằn giọng lần nữa.
- Giờ tao phải làm sao? Mày hỏi xem tao phải làm gì? Tao vào đây, cả lũ chúng mày cũng kéo nhau vào, và mọi thứ vẫn là con số không! Mày nghĩ xem tao phải làm gì? - Tôi mếu máo.
Giờ mọi thứ cũng như là cái đường ray, kéo dài hun hút... kéo dài mãi. Chẳng có điểm dừng, tôi đâu thể chạy mãi... chạy mãi...
- Nghe em nói này! - Nó kéo tôi, hai thằng ngồi bệt xuống đất, tựa lưng vào tường.
- Em đã chứng kiến lần này là lần thứ hai. Nhưng giờ mình không phải trẻ con, chỉ biết khóc biết gào! Nó vô ích, cái cần là đại ca trấn tĩnh lại. Em đây còn nhiều phen cận kề cái chết, tưởng như không còn lối thoát, tưởng như buông xuôi, nhưng khi cái sự ham sống trỗi dậy, thì trong cửa tử vẫn còn có lối thoát để giờ thằng em vẫn còn ngồi đây. Nếu như trong tâm trí đại ca còn manh nha cái mong muốn gặp lại sếp. Thì nghĩa là vẫn còn cơ hội, chỉ cần đại ca không bỏ cuộc! Hiểu chứ!
Nó nói một thôi một hồi. Tôi vẫn ngồi thừ người ra.
- Giờ quay lại chỗ Chi, ăn chút gì đó, về khách sạn nghỉ ngơi. Rồi tính phương hướng, hơn là ngồi đây, đại ca nghe em! - Nó khẩn khoản.
Đến lúc này tôi còn biết nghĩ gì nữa. Tôi gượng cầm đèn pin đứng dậy.
- Khoan đã! - Bỗng nhiên Sơn giật phắt đèn pin trên tay tôi.
- Gì vậy? - Tôi uể oải, chán nản.
Nó chẳng nói gì, bước lại chổ bàn học nàng, xăm soi lên tệp tranh lịch rơi cạnh chân bàn, có lẽ lúc nãy tôi điên cuồng lật tung mọi thứ làm nó rớt xuông. Sơn cúi nhìn bức tranh, ngẫm nghĩ.
- Hôm nay là 23 tháng 9! - Nó lẩm nhẩm.
- Thì sao? - Tôi nhíu mày nhìn nó.
- Cái này lại là tháng 3! Rồi tới mịa nó tháng 9 luôn! - Nó vừa nói vừa đưa tay lật giở hết cả 12 tháng.
- Dán à??? - Đột nhiên mắt nó sáng lên mân mê cái viền lịch trong sự khó hiểu của tôi.
Bỗng nó đưa tay xé luôn tờ tranh lịch của tháng 3, gấp gọn nhét vào túi.
- Đại ca!!!! Phủ lại vải, xóa sạch dấu vết và té thôi. - Nó lần mò treo lại tệp tranh lịch lên tường chỗ cái đinh cạnh mặt bàn và sốt sắng giục.
Tôi không hiểu hành động của nó. Nhưng cũng làm theo.
Sau khi chốt lại cửa ra lan can. Hai thằng đu xuống đất. Lần này có nghề hơn nên tiếp đất nhẹ nhàng, chứ không liểng xiểng như lần trước nữa.
****
- Soạp! Soạp! - Tôi húi húi tợp bát phở, như muốn nuốt trọn luôn cả cái bát.
- Từ từ thôi em! - Anh Kiên nhìn tôi phì cười.
- Hoàng tử đạo chích! Sao nhìn bạn giống chết đói lâu năm quá vậy! - Lê Chi bụm miệng khúc khích.
- Chưa nhìn thấy quả ông ý tụt lên tụt xuống cái gốc cây mới là “thôi rồi” ! - Hòa cũng tham gia vào.
Mặc kệ, tôi ăn cái đã. Lúc này mới cảm nhận cơn đói cồn cào ruột gan.
Sau khi húp đến giọt phở cuối cùng. Tôi đặt cái bát xuống, với cốc nước ngọt tu ừng ực, giờ mới gọi là hoàn hồn.
- Bát nữa đi bạn! - Lâm nhe răng cười.
- Thôi! Tao đủ rồi! Xin phép Tiên, xin phép Chi nhé! - Tôi với tay lấy bao thuốc.
- Ôi, tụi em quen rồi anh! - Tiên nhún vai.
Tôi châm điếu thuốc, rít một hơi sâu, không quên ngoảnh đi phả khói để không ảnh hưởng tới hai cô bạn gái.
- Ngọc không thích điều này đâu! - Chi nháy mắt.
Tôi cười gượng. Rồi quay qua Sơn, đang trầm ngâm ngồi góc nhà đốt thuốc, tay cầm tờ lịch, ngẫm nghĩ.
- Cho tao biết mày đang nghĩ gì?
- Sơn!!! - Không thấy nó trả lời tôi liền gọi.
- Hả! - Lúc này nó mới ngước lên nhìn.
- Hành động của mày ý! Có phải.... - Tôi ngập ngừng.
Trong lúc tâm trí rối loạn, nhưng nhận thấy trạng thái của nó từ lúc ở phòng nàng, cho đến lúc về quán phở... cả lúc tôi quất hết 2 bát phở, tôi vẫn để ý nó. Linh tính cho tôi biết nó đã khám phá ra điều gì đó, và tôi không khỏi khấp khởi mừng thầm cũng như bấu víu vào...
- Tháng 3... - Nó trả lời tôi bâng quơ.
- Lê Chi, Tiên có thể cho tớ biết địa điểm này là ở đâu??? - Nó xoay ngược bức ảnh lịch lại.
- Chỗ này là... ! - Chi nheo mắt nhìn bức tranh.
- Thung Lũng Tình Yêu! - Bỗng Tiên thốt lên.
- Bạn chắc không? - Nó hỏi lại, giọng khá nghiêm túc.
- Chắc mà, tớ đã từng được ba mẹ cho đi nghỉ mát ở đó, cũng cách đây mấy năm rồi, không lẫn vào đâu được. - Tiên quả quyết.
- Thung Lũng Tình Yêu!! Thung Lũng... - Sơn xoay lại bức tranh nhìn, lẩm bẩm.
- Đại ca! - Chợt nó liếc sang tôi.
- Hả!
- Chúng ta lại sắp phải đi xa nữa rồi... - Nó tủm tỉm cười bí ẩn.
Ngoài kia, trời đã tờ mờ sáng... mưa đã tạnh hẳn...
Tôi đút tay túi quần lững thững bước ra ngoài, ngẫng mặt nhìn trời.
- Cô ấy vẫn luôn như vậy...!!! - Tôi quay lại nhìn đám bạn vẫn đang trố mắt, duy chỉ có mỗi thằng Sơn điềm nhiên hút thuốc nheo mắt nhìn tôi.
- Xứng đáng là sếp của cả tao và mày! - Nó nhả khói rồi tủm tỉm, xưng tao mày với tôi như khi còn đang học cấp 3.
Cả 2 thằng cùng phá lên cười, phá tan bầu không khí tĩnh lặng của buổi sáng...
Mặt trời đang le lói chiếu những tia nắng đầu tiên, bình minh...
Mà thực ra thì...
Trong thâm tâm của tất cả những nhớ thương...
Tôi thấy hoàng hôn đang ùa về...
Với những tia nắng cuối cùng...
[next]

Chap 66: Lý tưởng cuộc đời

NGHĨ CHO CÙNG THÌ...
Mệt mỏi...
- Chúng mày có chắc chắn không? - Hòa ngoảnh xuống nhìn tôi.
Tôi không trả lời nó, tựa đầu vào cửa kính nhìn ra ngoài, lim dim mắt nhìn những tán cây bên đường vun vút lùi lại phía sau.
Con đường thi thoảng lại có những đoạn gồ ghề khiến chiếc xe lại nẩy lên rồi loạng choạng.
Cả 5 thằng cứ lắc lư theo từng vòng cua. Ruột gan phèo phổi cứ nhộn nhạo hết cả lên.
Mệt thật...
- Ối !! Ối !! - Lâm la hoảng khi chiếc xe lượn qua một vòng cua gắt.
- Sơn ơi, họ nhà tao độc đinh đấy nhé! - Nó vừa gào vừa vịn vào ghế trước.
- Ở đây trừ anh Kiên ra thì thằng nào chả độc đinh! - Sơn vừa rít một hơi thuốc thật sâu rồi búng tóp ra ngoài bẻ lái, cười ha hả.
- Mày chưa có bằng mà, đi từ từ thôi...Á....!!!! - Lâm đổi giọng điệu van lơn.
- Bên kia tao lái xe suốt, dăm ba cái đèo dốc này nhằm nhò gì! - Sơn bĩu môi.
- Xe anh Toàn khó khăn năn nỉ lắm mới thuê hộ được, hỏng hóc tiền đâu mà đền, mày....
- Bảo đi máy bay thì không nghe, thằng nào nảy ra ý định thuê mượn xe để tranh thủ vãn cảnh ý nhỉ? Giờ vãn đi! - Hòa mỉa mai ngắt lời.
- Thì thằng Sơn bảo nó biết lái, tao mới bảo thuê xe lên đó còn tiện đi lại, chứ ai biết nó đi ẩu thế này! Bố bảo tao cũng đếch thèm! - Lâm tiếp tục gào mồm.
- Thôi im! Để tao tập trung cái, điếc cả tai! - Sơn gắt lên.
- Ơ! Mà lúc nãy tao hỏi éo thằng nào trả lời à? - Hòa có vẻ bực dọc.
- Hỏi cái gì? - Sơn liếc sang Hòa.
- Vụ Đà Lạt, tao thấy mông lung bỏ xừ! - Hòa nhún vai.
- Mày nói ra bây giờ thì thay đổi được gì! Chẳng lẽ quay lại chắc?
- Tao chỉ sợ tốn công vô ích thôi! - Hòa nhún vai.
- Mày có ý tưởng gì hay hơn không?
- Không!
- Vậy thì im!
- Mà bác Kiên từ lúc leo đèo thấy ngồi im thin thít thế? - Lâm chán ngán quay sang khều anh Kiên.
- ...
- Anh... sao vậy...!!?
Nãy giờ vẫn bàng quang với những tranh luận của chúng nó, vì đầu óc còn mãi nghĩ về những vấn đề khác, nhưng khi nghe giọng điệu của Lâm có vẻ lo lắng, tôi vội mở mắt ngoảnh sang nhìn anh Kiên, thấy mặt anh ý tái mét.
- Anh ơi...!! - Thấy mắt anh lờ đờ, tôi khoác vai anh lay nhẹ.
- Anh mệt à?
- Ờ anh...- Anh Kiên khẽ mấp máy môi.
Thấy có sự bất bình thường trong sắc thái khuôn mặt anh ý tôi vội chụp luôn cái mũ thằng Lâm đang đội...
- Ọe ọe...! -Anh Kiên chồm lên gồng cổ nôn thốc nôn tháo, tôi hứng luôn một mũ đầy ứ ự... tràn cả ra ngoài...
- Mẹ kiếp mày biết bao tiền cái mũ...ấy... - Thằng Lâm đang trừng mắt quát tôi thì nó đưa tay bịt mồm.
Mùi phở lên men quyện với mùi xe theo từng làn gió điều hòa dần vi vu lan tỏa khắp xe.
- Ghê... vãi... ọe...- Lâm cố ghìm nhưng chắc đã đến giới hạn. Nó phun một tràng lên đùi anh Kiên văng luôn sang cả người tôi.
Tôi kinh tởm phồng mồm nhăn mặt nín thở, cố nén lượng thức ăn đang từ dạ dày trực trào ngược lên theo hiệu ứng dây chuyền.
- Kétsssssss....!!! - Sơn tấp vội xe vào lề.
Cả 3 thằng, tôi, anh Kiên, Lâm ngồi ghế dưới theo đà chúi về phía trước, tôi buông tay theo phản xạ để chống tựa cơ thể khỏi va đập, chiếc mũ văng lên, và điều gì đến cũng...sẽ đến...
....
Khắp xe là sự nhầy nhụa nồng nặc mùi thức ăn chua như dấm. Quần áo đầu tóc thằng nào cũng lãnh đủ.
Hòa run run đưa tay nhúp gỡ sợi phở trên tóc xuống, nhìn săm soi.
- Sao nó dài vậy, ông này nuốt chứ không nhai à? - Nó lẩm bẩm.
Sau câu nói của Hòa thì chẳng ai nói thêm câu nào nữa, 5 thằng mỗi thằng một tư thế trân trối nhìn nhau... trong dư vị chua lòm tổng hợp sản phẩm của cả thằng Lâm và anh Kiên.
- Anh nghĩ là... - Anh Kiên bỗng cất lời phá tan bầu không khí im ắng và vô cùng nặng mùi.
- Anh buồn đái quá...
Và anh ý nhoẻn cười một nụ cười hồn nhiên hết sức.
.
.
.
****
.
.
.
Từng làn gió rì rào xen qua những tán thông bạt ngàn trên con đèo Bảo Lộc, trời mây xanh ngắt. Không khí dần êm dịu khắc hẳn với những ngột ngạt nơi phố phường.
Tôi ngẩng mặt lên nhìn trời rồi lại lim dim mắt, cố hít hà bầu không khí trong lành.
- Còn bao lâu nữa mới nơi nhỉ? - Hòa đứng sát tôi hỏi vu vơ.
- Hỏi thằng Sơn ý! - Tôi vẫn lim dim mắt, đáp lời nó.
- Đừng hỏi tao! - Sơn phì phèo điếu thuốc lắc đầu.
- Đã thật đấy! - Lâm cúi cúi ngúng nguẩy người đung đưa. Tỏ vẻ khoái chí.
- Mẹ, bắn vào chân tao bây giờ! - Hòa quát.
- Mấy khi được đánh dấu lãnh thổ nơi mộng mơ! - Lâm ha hả cười.
Tôi thở hắt, kéo khóa quần rồi bước xuống đường. Cầm vạt áo ươn ướt bên bết thức ăn kéo lên mũi hít hà, lợm giọng nhổ bãi nước bọt rồi cởi luôn ra.
- Mày vẽ cái gì đấy!?
- Trái tim... kakaka!
- Nom bác suy tư thế! Phát biểu gì đi chứ!!
Tôi ngoảnh nhìn bốn ông đang đứng dàn hàng ngang huyên náo trên triền đồi. Sau đó quẳng chiếc áo xuống đất rồi ngồi bệt xuống đường. Không quên đưa tay phủi phủi mấy cọng hành còn sót lại trên tóc.
Nhìn quanh quất không thấy bóng xe nào đi qua mà xin tạm tí nước, khổ thật. Tôi khẽ thở dài.
- Giờ tính sao đại ca? - Sơn bước xuống, cũng cởi áo vắt lên vai vừa đi vừa hỏi.
- Tính gì!! - Tôi chẳng buồn nhìn nó. Với cọng cây vẽ nguệch ngoạc xuống đất.
- Sự việc sẽ đỡ tệ hại hơn nếu mày không phanh gấp như thế! - Tôi lườm xéo nó.
- Thấy bất thường thì em phanh theo phản xạ thôi! - Nó ngoác mồm cười rồi quẳng tôi bao thuốc.
Tôi đưa tay chụp lấy, rồi quẳng lại nó.
- Sao thế? - Nó nhìn tôi ngạc nhiên.
- Tao không hút! - Tôi chép miệng.
- Bây giờ như nào đây!? - Lâm đi xuống cùng anh Kiên, nó nhặt hòn đá lia mạnh qua bên kia đường, phủi tay rồi hỏi.
- Tạm thời của ai người nấy dọn thôi! - Tôi uể oải đứng dậy nhìn anh Kiên tủm tỉm.
- Em xin lỗi nhé, nhưng vụ này em không làm thay anh được!
- Vấn đề gì đâu em! - Anh Kiên cười ha hả, rồi cởi áo bước vào trong xe.
- Vào phụ anh ý đi chứ! Còn đứng đó! - Tôi hất hàm qua thằng Lâm.
- Nhưng tao cố ý đâu? - Lâm nhăn mặt.
- Tao chỉ biết là mày cũng góp phần không nhỏ, HẾT ! Vào đi!
- Tao lại nôn nữa cho mày xem! - Nó ra vẻ khổ sở khẩn khoản xin.
Tôi khẽ nhíu mày nhìn nó, rồi cúi xuống nhặt áo, bước lại xe. Mở toang nốt cửa bên kia rồi lúi húi cùng anh Kiên thu dọn.
- Đại ca, lấy áo của em nữa này!
- Ờ! Đưa đây!
Sơn bịt chặt mũi, bước lại đưa áo cho tôi. Rồi lại té luôn ra đứng đằng xa cạnh thằng Lâm.
- Anh xin lỗi! Anh đi chưa giúp được gì mà lại... - Anh Kiên nhìn tôi tỏ vẻ ái ngại.
- Có gì đâu anh! Em chỉ sợ anh làm sao thôi! - Tôi cười ngắt lời anh ý.
- Anh từ bé đến giờ mới ngồi xe đi xa thế này, mùi điều hòa đã khiếp rồi, còn đi loạng choạng nữa!
- Tội anh tôi, đã gầy gò ốm yếu rồi, biết vậy em bảo anh ở lại xừ Sài Gòn, có gì lên sau cùng hội cái Chi bằng máy bay.
- Mấy anh em đi đâu cũng phải có nhau, chú vứt anh lại sao được! - Anh Kiên cười.
Sau một hồi loay hoay, tạm thời cũng coi như là xong. Tuy đã vét, đẩy, lau hết đống sản phẩm từ bữa ăn dọc đường ra, nhưng dư vị vẫn còn rất nồng nàn và... mỡ màng. Thôi thì biết làm sao được, giờ chỉ có cọ rửa mấy lượt may ra mới hết.
- Đi tiếp thôi chứ!? - Tôi ngoái ra.
Sơn với Lâm đứng ngập ngừng do dự chưa dám bước lại.
- Hết mùi chưa? - Lâm rụt rè.
- Hết cái đầu mày ý, lên đi! Ơ mà thằng Hòa đâu rồi??? - Lúc này tôi mới để ý tới sự vắng mặt của thằng Hòa, chắc nó sợ phải dọn nên lỉnh đi đâu mất tiêu.
- Hú...ú..ú..
Cả lũ nhìn theo tiếng hú từ đằng xa vọng lại, thấy Hòa đang chạy hớt hải về, người đầm đìa nước, cầm chiếc áo ướt sũng ngoáy tít mù. Ngoác miệng cười, nét mặt hồ hởi.
- Đánh xe lên đây đi, ở khúc cua xuống có một con suối nhỏ...
.
.
.
****
.
.
.
NGHĨ CHO CÙNG...
Mệt mỏi không phải vấn đề...
Tôi cũng thấy mông lung lắm chứ, như lời Hòa nói. Và có lẽ Sơn nó cũng không mấy chắc chắn về những suy luận của nó cho lắm. Nhưng giờ biết bấu víu vào cái gì???
Bước chân đã chùn rồi, nhưng nếu như không còn hy vọng thì nó sẽ gục xuống bất cứ lúc nào. Nên dù đúng hay sai, thì điều tôi đang hướng đến vẫn đang giúp tôi gắng gượng bước tiếp...
Vì lý lẽ cuộc đời tôi chỉ có một mà thôi...
Đi hết rừng thông lại đến những đồi chè xanh bạt ngàn. Nó gợi cho tôi một cảm giác gì đó rất thân thuộc. TÂY BẮC. Không chỉ vậy, mọi cung đường đều dẫn dắt dòng suy tưởng của tôi về những khung cảnh yêu thương đã từng đi qua trong cuộc đời...
Những khúc quanh đầy kỷ niệm...
Những tháng ngày rong chơi trong bỡ ngỡ hạnh phúc của tình đầu, chiếc xe đạp kẽo kẹt với từng vòng quay. Hồ nước, cánh đồng lúa chín trải dài về phía hoàng hôn, và nụ cười khúc khích của nàng...
Rồi qua gương chiếu hậu vẫn là nụ cười đó ngự trên chiếc cằm xinh xinh đang nũng nịu tựa vào vai tôi. Khi đó Tây Bắc, Mộc Châu là thiên đường thực sự...
Khoảng đông rét mướt năm nào là nụ cười trầm buồn của nàng, ở nhà hàng hôm ấy, khi tôi nói về những món ăn kỷ niệm. Có lẽ chỉ cần chừng đó thôi, và tôi có nàng đứng cạnh bên hồ nước, với đôi mắt dõi nhìn xa xăm...
Khi ấy chỉ cần đứng bên nhau ở hồi ức, mọi dấu hỏi cùng tâm trạng rối bời cũng sẽ chìm đắm trong làn nước trong xanh.
"Món tình yêu ấy có thể chữa lành bao tổn thương vụn vỡ của xa cách, và giờ anh cũng đang cần nó để nuôi dưỡng sự quyết tâm, nên dù cho có thể em không ở Đà Lạt, nhưng anh vẫn sẽ đến đó, như một đức tin cuối cùng vào lý lẽ cuộc đời này..."
Tôi vừa nghĩ vừa giở tấm tranh lịch vuốt nhè nhẹ. Sau đó lại gập gọn cẩn thận nhét vào trong ví.
Quay sang anh Kiên đang tựa đầu vào vai, tôi đỡ nhẹ cho anh ý nằm hẳn xuống đùi. Kéo luôn cả thằng Lâm đang thiêm thiếp nằm gối vào người anh Kiên cho nó đỡ mỏi cổ, nhìn lên thằng Hòa cũng đang gáy khò khò.
Chiều đang buông xuống, con đường vẫn cứ sâu hun hút xen giữa những hàng cây và triền núi.
- Đại ca không ngủ? - Sơn cất giọng.
- Mày mệt lắm không?
- Em không!
- Mệt thì dừng lại ngủ một giấc, nghe tao, cũng chẳng vội vàng gì đâu!
- Em bình thường mà, tắm suối xong cái thấy sảng khoái hẳn!
- ...
- Dừng lại đi!
- Đại ca lại buồn đi tè à?
- Không!
- Thèm thuốc à?
- Không, cứ dừng lại đi!
Sơn lại tấp xe vào lề đường. Tôi kéo cửa kính xuống, rồi đỡ anh Kiên nằm ngả hẳn xuống ghế. Sau đó mở cửa bước ra ngoài, đứng tựa vào thành xe, dõi mắt nhìn về phía chân trời.
- Thuốc này đại ca! - Sơn hạ kính xe châm điếu thuốc rồi nhoài người ra đưa cho tôi.
Tôi nhìn nó khẽ lắc đầu, mỉm cười. Rồi lại ngước lên nhìn bầu trời. Một vài cánh chim chao lượn vờn nhau rồi mất hút xuống thung lũng trùng điệp.
- Em cũng nhớ sếp quá, chẳng biết tình hình sức khỏe của sếp thế nào rồi!? - Sơn nhả khỏi nheo mắt nhìn theo tôi.
- Cảm ơn đại ca!
- Về điều gì?
- Đại ca vẫn luôn giữ đúng lời hứa!
- ...
- Đại ca có nhớ cái lần cuối mình quay lại lớp học không nhỉ?
- ...
- Em bảo đại ca phải đi tìm sếp, thật không nghĩ một câu nói khí phách trẻ con lại theo 2 thằng mình đến tận bây giờ!
- ...
- Sao lại tốt với tao vậy?
- Đại ca nhất thiết phải hỏi thế?
- Xưng tao mày đi, đại ca cái quái gì! Độ trải đời tao đâu sánh được với mày mà cứ suốt ngày đại với chả ca, mệt!
- Quen miệng rồi không đổi được!
- ...
- Đại ca à!
- Hử?
- Cuộc đời con người có những mục đích sống khác nhau, nhưng khi cảm thấy mục đích của mình đã sai lệch, có thể coi như hiện tại và tương lai đã vứt bỏ. Thì lý tưởng cuối cùng lại hướng về điểm khởi đầu. Mong mỏi trở về để làm lại. Đó là cái không bao giờ thực hiện được xét về mặt lý thuyết.
Tôi ngoảnh sang liếc nhìn nó. Chẳng tin những lời vừa rồi lại phát ra từ cái mồm nham nhở ấy.
- Nhưng tư tưởng của em lại khác, điểm khởi đầu của em đã là một thằng cá biệt chẳng ra gì! - Nó nhoẻn cười.
Nhưng buổi trưa hôm ấy, lại cho em một khởi đầu mới.
- Buổi trưa? - Tôi nhíu mày khó hiểu.
- Thực ra sếp đã tìm gặp em, để đưa bức thư chứ không phải em qua nhà sếp!
-...
- Vụ đại ca với sếp đi qua đêm, nó đã trở thành đề tài nóng hổi không chỉ trong lớp mà lan ra cả thị trấn. Khi mẹ đại ca lên lớp xin cô giáo chủ nhiệm cho đại ca nghỉ những ngày cuối cùng của học kỳ 2, em đoán đại ca bị giam lỏng ở nhà rồi.
-...
- Đại ca có kể cho sếp vụ em với đại ca và thằng Quân hay ăn trộm xoài ở sau ủy ban không nhỉ?
- Tao... cũng không nhớ!! - Tôi ngập ngừng.
- Trưa hôm đó sau khi tan học, em và thằng Quân được phân công làm tiếp phi vụ nữa để chuẩn bị cho buổi liên hoan cuối năm vào ngày mai. Thiếu chân... trông chừng chó và bảo vệ mà đại ca hay đảm nhiệm, nên em bổ sung thằng Trung thay thế.
Rít thêm một hơi thuốc, nó nói tiếp qua làn khói.
- Hai thằng đang nhét đầy một bụng xoài xanh cộm trong áo, thì thấy thằng Trung lò dò đi vào. Em cả thằng Quân đều tròn mắt khi thấy sếp đi phía sau!
- Sếp!! Ăn soài..k...! - Thằng Quân la váng lên làm em phải bịt mồm nó.
- Sếp cười, nhưng mắt đỏ hoe...
-...
- Sếp cứ đứng dưới gốc cây nhìn lên, mà chẳng biết nhìn bọn em hay nhìn cây xoài nữa.
- 3 thằng cũng chẳng biết nói gì, dù sếp có như thế nào vẫn là sếp đáng kính, nói ra cái gì lỡ lời thì chết.
- Hai bạn xuống đi! - Một hồi lâu sếp mới nhỏ nhẹ nói.
- Thế là tụi em tụt xuống.
.
.
.
****
.
.
.
"Khi sếp gọi riêng em ra để đưa bức thư.."
- Đó là lần đầu tiên em rớt nước mắt đấy...
- ...
- Lần thứ hai thì là khi nhìn thấy đại ca gục xuống dưới đường tàu, cũng là trong buổi chiều muộn ngày hôm đó.
- Buổi trưa!!! Mà chiều mày mới mang tới cho tao!!? - Tôi sực nhớ, xoay hẳn sang nhìn nó, mắt long lên.
- Đại ca nghĩ em có thể làm vậy không?
- Ôi!! Ngọc...! - Tôi đưa tay vò đầu khi nhanh chóng hiểu ra vấn đề.
-...
- Khi thấy đại ca gục xuống đường tàu, em đã ước gì em có thể trái lời dặn dò của sếp, thì mọi chuyện có lẽ đã theo một diễn biến khác! Và đó là điều khiến em ân hận và day dứt mãi, nó theo em suốt năm học lớp 12, và cả về sau nữa. Đó là lý do cái lần quay trở lại lớp em luôn khắc khoải mong đại ca phải đi tìm sếp. Mà đó cũng là lý do cho tất cả những gì em làm đến tận lúc này. - Sơn thở dài.
- Em không có điểm khởi đầu, nhưng quãng thời gian buổi trưa sếp đưa bức thư, và buổi chiều hôm đó khi em và đại ca dìu nhau thất thểu về, nó lại chính là lý tưởng mà em muốn quay lại để làm lại. Quãng thời gian cái thằng ngỗ nghịch bẩn bựa trong em nhận ra những điều tốt đẹp thực sự mà một con người có thể vươn tới được, chẳng cần những viển vông xa vời, kỳ diệu nó lại ở những điều chân thành mộc mạc nhất.
- ...
- Tình bạn có thể là một điều đơn giản ai cũng có thể có và nói ra. Nhưng ở góc độ em với hai người, nó lại hơn thế rất nhiều. Sự chân thành trong tình yêu của hai người với nhau, và sự chân thành của hai người đối với em, nó làm chút trắc ẩn còn lại trong em thức tỉnh. Nên giúp đại ca và sếp tìm về bên nhau, coi như là một cách em thay đổi cái ngày định mệnh ấy. Thực hiện được điều đó, cuộc đời em sau này có như thế nào đi chăng nữa, em cũng mãn nguyện.
Tôi lặng người nhìn nó, rồi lại hướng mắt về phía chân trời, từng tia nắng dịu nhẹ đang le lói hắt về những âm hưởng của biết bao kỷ niệm.
- Tao luôn nghĩ cuộc đời vốn rất không công bằng với mình từ lúc sinh ra. Nhưng với những gì đã trải qua thì tao đã thay đổi quan điểm. Có được tình yêu, và những người bạn, đi qua những khoảnh khắc không thể quên được trong cuộc đời! Số phận cũng không đến nỗi bạc đãi quá phải không? - Tôi trầm giọng.
- Tao chẳng giận mày vì mày cũng đâu thể làm khác trong lúc ấy! Nhưng nàng thì đúng là...
- Ngốc thật... - Tôi khẽ lẩm bẩm.
- Đại ca nói gì cơ!
- Không! - Tôi đưa tay qua cửa xe đẩy nó tựa vào ghế lái.
- Ngủ đi!
- Em còn đi được mà!
- Làm một giấc, rồi đi tiếp, tao cũng vậy! - Tôi vừa nói vừa mở cửa ngồi vào, kê lại đầu anh Kiên lên đùi. Sau đó tựa vào ghế lim dim mắt.
Mặt trời đã lặn rồi, chỉ còn tiếng gió xì xào mát rượi bên tai.
- Sơn này...
- Sao đại ca?
- Ngoài việc ra lệnh cho mày chiều mới đem bức thư tới cho tao, sếp... nói gì nữa không?
- Sếp bảo tụi em đừng ăn trộm xoài nữa!
- Chỉ vậy thôi à?
- Vâng!
- ...
- Sếp nói xong thì quay đi luôn, em thấy vai sếp rung rung, hình như sếp khóc! Em định gọi... nhưng...
- Thôi ngủ đi!
Tôi khẽ thở dài ngắt lời nó, rồi nhắm nghiền mắt, giấc ngủ kéo đến rất nhanh sau quãng đường dài mỏi mệt.
.
.
.
****
.
.
.
- Hỏi đường đi đâu, trung tâm thành phố á?
- ...
- Ôi trời, sao lạnh thế này!
- Đến nơi rồi à?
- ...
- Mấy giờ rồi?
- ...
- Có thằng nào đói không? Tao sắp lả rồi.
- Mua tạm cái gì ăn đi!
- Chú ơi cho cháu hỏi chút, nhà mình còn phòng không ạ?
- ...
- Sơn, dừng lại tao lấy cái áo sau xe cái!
- Kiếm chỗ nào ăn đi!
- ...
- Tao nghĩ nên tìm chỗ mà rửa xe trước , ám ảnh quá!
- Ai rửa cho mày giờ này?
- Kia có cái nhà nghỉ còn mở cửa kìa
- Đâu?
- Vớ vẩn!
- Hehe, nhìn mịa nó nhầm!
- Anh Kiên ơi!!
- ...
- Hiếu! Dậy! Dậy! Tới nơi rồi...!! - Một cánh tay lay mạnh.
Tôi bừng tỉnh, nhưng vẫn còn uể oải, điều cảm nhận đầu tiên là một bầu không khí se lạnh thẩm thấu khác hẳn với cái sự mát rượi trong suốt quãng đường đi. Tôi hé đôi mắt kèm nhèm, nhìn ánh đèn đường nhạt nhòa qua cửa kính cũng thấm đẫm hơi sương.
Tôi dụi mắt một lần nữa, rồi ngồi thẳng dậy.
- Đây là chỗ nào thế?
- Đang làm một vòng qua Hồ Xuân Hương, tỉnh chưa bạn? - Hòa ngoái xuống, mồm nhồm nhoàm nhai.
- Ăn tạm cái bánh mỳ không? - Nó đưa tôi túi nilon đựng đồ ăn.
- Không! Tao không đói! Mấy giờ rồi?
- 2h30 sáng! - Anh Kiên giở đồng hồ lên coi.
- Mày đi luôn à Sơn!?
- Không! Em chợp mắt khoảng 1 tiếng rồi mới đi! Đang lẽ đến sớm hơn, nhưng đường xấu, lại sương mù nữa.
- Giờ kiếm phòng cũng là cả vấn để đấy!
- Thôi ngủ nghê gì nữa, đi dạo tí cho biết! - Lâm tỏ vẻ hứng khởi.
- Anh em mình được ngủ, nó lái suốt, mày không để cho nó nghỉ ngơi à? - Anh Kiên gắt.
- Thì kiếm phòng, cho nó ngủ, anh em mình đi khám phá, Hòa nhờ!
- Đêm hôm người cũng thưa thớt rồi, khám phá gì, lang thang người ta lại tưởng mấy thằng ăn trộm. Mày thích thì mày đi một mình! - Hòa vẫn nhồm nhoàm ăn, trề môi.
Chẳng kiếm được đồng bọn Lâm xị mặt không phát biểu thêm gì nữa.
Tôi kéo hạ kính xuống, nhìn ngó ra ngoài. Đường phố vắng tanh, lác đác một vài người phóng xe vọt qua. Sương xuống khiến cho những ánh đèn đường trở nên huyền ảo. Có những lúc sương dày đặc đến độ thằng Sơn phải căng mắt đi dò dẫm.
Mặc cho những hơi sương tấp vào mặt dần ướt thẫm, tôi cứ ngoái đầu ra cửa xe mải miết nhìn, mải miết ngó...
Ở một nơi xa lạ chưa hề đặt chân đến lần nào, cả không khí cũng trái ngược hẳn. Tôi vuốt nhẹ lớp sương đọng trên mặt, mắt vẫn cứ dõi nhìn...
Tìm kiếm...
Cũng đâu có gì ngoài sương mù và khung cảnh vắng lặng, ảm đạm...
Nhưng lý lẽ của cuộc đời...
Đã đưa tôi...
Đặt chân đến nơi đây...
Dù đúng hay sai...
Thì...
"Ngọc!!! Em đang ở đâu giữa thành phố này...??"
[next]

Chap 67: Màu nỗi nhớ

- Ngủ đi bạn!!
- Ờ!
- Đừng sốt ruột quá, sẽ chẳng đủ tỉnh táo để tính toán việc gì đâu!
- Sao mày không ngủ đi!? - Tôi đặt tấm bản đồ xuống.
- Thằng Sơn nó gáy như lợn! Với lại tao qua giấc rồi! - Hòa bước lại cầm chai nước trên bàn tu ừng ực.
- Liệu có chắc Ngọc đang ở đây không? - Nó ngồi xuống cạnh tôi, sắc mặt đăm chiêu.
- Nhỡ đâu là một chiêu trò của tên Huy kia thì sao? - Nó nói tiếp.
- Tất cả cũng chỉ là phỏng đoán, mày cũng có lý và thằng Sơn cũng vậy! Nhưng đã ở đây rồi, thay vì thắc mắc hoài thì cứ tìm hiểu và bóc tách dần dần thôi! - Tôi vừa trả lời nó, vừa tiếp tục cầm cái bút lên đánh dấu.
- Mày định làm gì tiếp theo?
- Ngọc vẫn chưa bình phục, nên có lẽ sẽ bắt đầu từ bệnh viện, các phòng khám tư nhân! Lần mò và loại bỏ dần dần thôi! - Tôi chống cằm suy nghĩ.
- Thằng kia nó có điều kiện, nếu tao là nó tao sẽ thuê hẳn bác sĩ riêng chăm sóc. - Hòa nhún vai.
- Tao tính đến khả năng đấy rồi, nhưng nếu như kiểm tra chụp chiếu gì thì vẫn phải qua bệnh viện chứ! Mà điều kiện tốt nhất ở đây chỉ có bệnh viện đa khoa tỉnh thôi! - Tôi lấy bút tô đậm thêm vòng tròn đã đánh dấu chỗ "Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Lâm Đồng".
- Sau đó mới là các biệt thự cho thuê! Nhưng vấn đề là nó không có đủ hết trên bản đổ, và mình phải tự đi tìm hiểu.
- Vấn đề là nếu như gặp Ngọc thì mày định làm gì?
- Tao cũng chưa biết, cứ gặp cái đã! Đó là mục tiêu trước mắt! Sau đó là tùy tình hình thôi! - Tôi khẽ chống cằm suy tư.
- Cũng đau đầu đó bạn! Ngọc chỉ còn có mẹ, và cô ấy chắc chắn sẽ không thể bỏ mẹ cô ấy mà trốn theo bạn được đâu! Bạn sẽ đẩy cô ấy vào lựa chọn, một là tình yêu, hai là tình cảm gia đình! - Hòa thở dài.
- Thực sự nếu như được nói chuyện với bác ý trước! - Tôi cũng thở dài theo nó.
- Ai!?
- Mẹ của Ngọc!
- Mày định nói gì?
- Thôi đừng hỏi nữa, mày vừa khuyên tao bình tĩnh, nhưng mày đang làm tao rối loạn hơn đấy. - Tôi đặt cây bút xuống. Rồi mở cửa bước ra ngoài lan can.
"Sẽ phải nói gì? Nói gì?"
Tôi nhìn bâng quơ, miệng khẽ lẩm nhẩm.
Trời đã tờ mờ sáng, bình minh đang lên, nhưng cả thành phố vẫn bao trùm trong làn sương mờ. Nhiệt độ còn khá lạnh. Tôi nhắm nghiền mắt, hít một hơi thật sâu, từng luồng không khí trong lành mát rượi khiến tôi thấy sảng khoái và tỉnh táo lên nhiều.
Tối qua loanh quanh mãi mới thuê được một cái nhà nghỉ ở ven thành phố, phòng khá tệ, hôi hám. Lại có vẻ như không được... lành mạnh cho lắm khi ông Lâm khám phá ra trong thùng rác có khá nhiều bao cao su đã qua sử dụng. Được cái an ủi là nó nằm trên một triền đồi, và có thể nhìn bao quát thành phố. Xung quanh cây cối rậm rạp và mát mẻ. Nhưng có vẻ hơi âm u.
Mà đối với cái phòng trọ ngày mưa thì lụt với dột ngày nắng thì nóng kinh khủng khiếp mà trước tôi Hòa, Thanh và anh Kiên trọ ở Cầu Diễn thì nơi đây vẫn còn sang chán. Với lại chúng tôi cũng chẳng còn sự lựa chọn nào khác. Cứ kiếm chỗ ngả lưng cho tất cả mọi người đã, sau một hành trình xa như vậy ai còn hơi sức đâu mà để ý.
Ngày mai chỉ cần nắm được tí thông tin nào chuẩn xác là nàng thực sự đang có mặt ở đây. Thì tôi bất chấp hết.
Kể cả việc tôi xin lỗi mẹ, tôi sẽ bỏ hết mọi thứ việc học lại phía sau, ăn dầm ở dề nơi đây tôi cũng sẽ phải làm. Kể từ lúc tôi xách balo rồi phi xe ra tiệm cầm đồ, thì không ai có thể cản được quyết tâm mà tôi đang nung nấu.
"Ở đâu có nàng thì cuộc sống của tôi sẽ thuộc về nơi đó!!!"
Cạch! - Đang suy tưởng bỗng có tiếng động trong phòng làm tôi bừng tỉnh.
Thằng cu Hòa nó vẫn chưa ngủ sao? Mà thôi, suy nghĩ miên man quá nhọc sức kinh khủng, chỉ sợ chưa gặp được đã lăn quay ra ốm như cái lần trước thì...
Nghĩ đoạn tôi mở cửa bước vào trong phòng. Qua ánh đèn ngủ lờ mờ thấy bóng người đang ngồi giường ôm đầu.
- Mày định không ngủ thật à Hòa? - Tôi bước lại bàn lấy chai nước tu ừng ực.
- Không! Tao Lâm. - Lúc này tôi mới định thần nhìn lại, thấy đúng là Lâm thật, còn thằng Hòa đang nằm gáy o o !
- Ơ! Chúng mày thay phiên nhau canh chừng tao hay sao thế? - Tôi phì cười nhảy lên giường, kéo chăn nằm giữa Lâm và Hòa.
- Tao...! - Thằng lâm không ôm đầu nữa, ngập ngừng. Mặt hơi nhăn nhó.
- Làm sao? Thôi ngủ đi, tao đi ngủ đây! - Tôi ngáp dài.
- Hiếu này! - Lâm quay sang tôi.
- Hả!
- Nãy mày đứng ngoài đó một mình à?
- Không mình thì mấy mình?
- Ờ ...
- Sao?
- Mày có thấy ngôi nhà này có cái gì đó không bình thường không?
- Tao chỉ thấy đống bao cao su mày phát hiện trong thùng rác là không bình thường thôi! - Tôi bật cười.
- Không phải!
- Thôi ngủ đi! Mệt! - Tôi đập cái bốp vào đầu nó. Rồi nhắm nghiền mắt lại...
.
.
*****
.
.
Đà Lạt chào chúng tôi trong buổi sáng sớm bằng một cơn mưa nhẹ. Sau đó trời bắt đầu hửng nắng, thành phố bỗng nên thơ hơn với những tia năng chiếu dọi qua những tán cây ánh lên làn sương mờ tạo ra những mảng màu lung linh, êm dịu và ấm áp, tự nhiên lạ lẫm với một sắc xuân len lỏi qua từng giác quan và hơi thở. Thi vị thật đấy, chẳng trách Tiên bảo nơi đây còn gọi là thành phố bốn mùa, có thể trải nghiệm hết qua một ngày.
Không khí dần náo nhiệt, nhưng có một cái gì đó khác hơn so với Sài Gòn và Hà Nội. Nếu như ở Hà Nội là những nét cổ điển pha trộn của vùng đất nghìn năm, Sài Gòn mang một nhịp sống nhanh và năng động. Thì nơi đây cho ta một cảm giác hơi chậm lại, yên bình và thư thái len lỏi giữa những náo nhiệt ấy.
Nhưng với một người, thì mọi thứ có lung linh cỡ nào cũng chẳng có tâm trí đâu mà tận hưởng.
Sau khi thúc giục đồng bọn ăn sáng. Tôi lôi tuốt ra một quán cafe bàn tính việc.
Thực ra kế hoạch thì lúc này Sơn nó lại cầm trịch, vì mọi cái tính toán về mặt xã hội nó hơn chúng tôi rất nhiều sau những ngày va chạm sống trong mặt trái bên trời Âu.
Được cái những điều tôi dự tính cũng trùng với Sơn, nên chốt cực nhanh. Và sau đấy là phân công vai trò cụ thể. Anh Kiên và Hòa, sẽ mặc quần áo điều dưỡng, bịt khẩu trang và trà trộn vào bệnh viện đa khoa tỉnh để nắm bắt tình hình. Tôi và Lâm sẽ thuê xe máy tỏa ra hỏi thăm những biệt thự, nhà cho thuê trong thành phố, Sơn cũng thuê một cái xe máy, nhưng nó hoạt động tự do, chẳng tiết lộ hành tung gì cả.
Sau khi đã sắp xếp đâu vào đấy, chúng tôi bắt đầu hành động.
Lúc trao đổi thì hào hứng lắm, nhưng khi đồng bọn đã tỏa đi hết giờ còn lại một mình thì lại chẳng biết phải bắt đầu như thế nào cả. Nhảy lên xe rồi, đứng ngần ngừ, tôi lại giở bản đồ ra nghiền ngẫm đăm chiêu một lúc.
Để tránh dẫm vào chân nhau, tôi với Lâm chia ra 2 khu vực, lấy Hồ Xuân Hương làm mốc. Mỗi thằng đi một ngả, Lâm ôm mảng từ Phường 12 kéo xuống Phường 9 và các khu vực bao quanh Thiền Viện Trúc Lâm. Tôi thầu mảng còn lại hắt từ Trần Quốc Toản nối dài qua Cách Mạng Tháng Tám đổ lên.
Để đỡ mất thời gian thì tôi sẽ hỏi các khu biệt thự, nhà riêng biệt cho thuê, không có trong bản đồ để khoanh vùng trước, ở đây thì chắc chỉ có hỏi xe ôm hoặc taxi thôi. Lúc sáng cũng có hỏi lễ tân chỗ nhà nghỉ chúng tôi ở, và đánh dấu được mấy cái.
Loanh quanh đến trưa, người lắc đầu, người mơ hồ không chắc chắn, người thì chỉ những nơi mà tôi đánh dấu rồi. Người thì đòi dẫn đến tận nơi, trả phí mới chỉ...
Sau tất cả, thì tôi cũng lên được một cung đường khả dĩ có thể đi trong buổi chiều nay.
Nắng đã lên đỉnh đầu, không gay gắt như ở Sài Gòn, nhưng với cái khẩu trang kín mít, tôi cũng thấy bức bối và ngột ngạt vô cùng.
Đưa tay quệt vội những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán, tôi tiến hành luôn bước tiếp theo.
.
.
*****
.
.
- Chị ơi! Cho em hỏi căn nhà này đã có ai thuê chưa ạ? - Tôi đón lõng một chị vừa bước từ cổng ra, nom như có vẻ là người giúp việc hay lao công ở đó.
- Chưa em! Em là môi giới hay gì?
- Dạ không! Em hỏi nhờ cho cơ quan ạ!
- Đi công trình à? Hay nghĩ dưỡng?
- Dạ vâng! Nghỉ dưỡng! Em cảm ơn chị nhé! - Tôi hấp tấp phóng vụt đi, trước cặp mắt khó hiểu của chị ý.
Thường những nhà chưa cho thuê thì tôi chỉ hỏi qua quýt rồi rút nhanh cho đỡ mất thời gian. Còn nếu như có người thuê rồi thì mới thêm vào dăm ba câu truyện hỏi dò.
Phóng được một đoạn tôi mới dừng xe, giở bản đồ ra đánh dấu X vào.
Loanh quanh sắp hết buổi chiều, manh mối vẫn là con số không tròn trĩnh. Tôi đã hỏi hơn chục căn, nhà có người thuê thì thông tin mang lại cũng không phải là điều tôi đang tìm kiếm, còn lại thì như cái căn nhà tôi vừa hỏi. Có nhưng chỗ chỉ ngó nghiêng mà chẳng hỏi được ai cả.
Nhiều lúc còn lạc đường loanh quanh lại về đúng chỗ cũ, mà có khi còn không nhân ra ngôi nhà mà mình đã đi qua và đánh dấu nữa cơ, chỉ khi thấy cái nhíu mày và nhận ra người mình vừa hỏi lúc nãy, mới lại cười trừ xin lỗi và phóng vọt đi.
Đầu óc càng lúc càng bị loạn.
Từ trưa đến giờ còn chẳng buồn ăn uống gì cả. Bụng réo liên hồi, nhưng nó cũng bị cái sự sốt ruột đang ngày một dấy lên trong lòng khỏa lấp.
Sự lo lắng , nhớ nhung pha trộn với những hoang mang, nó khiến tôi nhiều lúc muốn phát điên.
Chẳng ngơi nghỉ một chút nào cả, hành trình cứ hỏi, đánh dấu, gõ cổng, bấm chuông, núp núp, ngó ngó, thở dài.... lặp đi lặp lại.
Và với giọng đặc miền Bắc, bịt khẩu trang, cũng đem lại cho tôi không ít ánh mắt hiếu kỳ với xì xào bàn tán. Không biết đội anh em đi kết quả thế nào? Tôi cũng thắc thỏm đợi một cuộc gọi, chứ không dám gọi. Nhưng từ trưa đến giờ vẫn im ắng.
Có đôi lúc thấy bóng dáng quen quen thoáng trong ô cửa kính của chiếc taxi vọt qua, tôi lại nổ máy đuổi theo. Rồi cũng thở dài thườn thượt khi người bước xuống không phải...
Cứ loanh quanh mãi như vậy rồi chẳng biết từ lúc nào tôi vô thức phi xe lên một triền đồi, phóng tầm mắt nhìn xuống thành phố...
- Sao? Có thông tin gì không bạn?
- Chưa! Mông lung lắm! - Lâm giọng có vẻ uể oải.
- Có gì làm tao vui không Sơn?
- Chán! Đại ca đang ở đâu thế?
- Tình hình thế nào rồi anh?
- Không có gì, Hòa suýt bị phát hiện, tối về anh kể cho, em thế nào rồi?
- Tút..tút..tút.............
Sau mấy cuộc gọi cho nhóm bạn, tôi buông thõng chiếc điện thoại xuống, cúi gằm mặt.
Những tia nắng le lói qua lớp sương mỏng, chiếu dọi xuống thành phố, ánh lên mặt hồ đẹp mê hồn, nhưng càng nhìn tôi càng muốn ứa nước mắt.
Tôi chẳng biết mình phi xe lên đây làm cái quái gì nữa, nhưng khi chiều tà xuống, trong lòng lại thấy nôn nao, bao nhiêu sốt ruột dồn vào và cứ thế là tôi lại muốn tìm nơi giải tỏa.
Có khi đứng đây hét, gào như cái lần ở hồ vào mùa đông năm nọ, thì sau đấy nàng sẽ lại xuất hiện ở phía sau, buông lời thỏ thẻ xoa dịu cõi lòng tôi nhỉ?
Tôi mỉm cười nhìn nhân ảnh mình đang đưa tay lên mồm hướng về phía thành phố:
- Ngọc ơi!!! Em ở đâu!!!
Và rồi tôi nghoảnh nhìn về phía sau, nơi mặt trời đang lấp ló phía rặng núi xa xa.
Chẳng có nụ cười mỉm nào cả, chỉ còn những tia nắng le lói cuối cùng, mang một màu ảm đạm xoáy vào những nỗi nhớ đang cồn cào trong tim.
.
.
****
.
.
- Alo! Đại ca chưa về à?
- Mấy giờ mà về?
- 10h đêm rồi? Giờ đi hỏi cũng chẳng giải quyết gì cả, người ta lại tưởng trộm cắp...
- Chúng mày cứ ngủ trước đi! - Tôi ngắt lời.
- Đại ca ăn uống gì chưa?
- Tao đang ăn! Anh em về hết chưa?
- Rồi đại ca! Ăn xong về ngủ sớm đi, mai chiến tiếp đại ca à! Xác định có mò mẫm hết thành phố này cũng phải mất mấy ngày, đại ca đừng có nôn nóng quá! Chúng ta đang mò kim đáy bể đó, đại ca phải chuẩn bị sẵn tinh thần như thế.
- Ừ! Bảo anh em ngủ trước đi, tao ăn xong tao về!
Tôi tắt máy, rồi cầm cốc bia tu ừng ực.
Sau khi trở lại trung tâm thành phố, tôi lại tiếp tục lang thang vật vờ hỏi tiếp. Và giờ thì ngồi nhấm nháp nỗi thất vọng trong một khu chợ.
Mưa phùn lấm tấm, khiến sương xuống một dày hơn. Nhưng phố chợ vẫn đông tấp nập người qua lại, giữa những ôn ã là tôi lặng thinh một góc.
Cái se lạnh theo từng cơn gió thi thoảng ùa tới...
"Trời còn làm mưa, mưa rơi mênh mang, từng ngón tay buồn em mang, em mang... đi về giáo đường ngày Chủ Nhật buồn còn ai còn ai? Đóa hoa hồng cài lên tóc mây... ôi đường phố dài, lời ru miệt mài ...ngàn năm... ngàn năm..."
Đâu đó văng vẳng tiếng ghi-ta với lời hát của một nữ ca sĩ nào đó vọng lại. Giai điệu buồn phảng phất như một lời tự sự thê lương văng vẳng từ miền tiếc nhớ và hoài niệm, nó lại hợp với khung cảnh đến vậy.
"...tuổi buồn như lá, gió mãi cuốn đi, bay tận cuối trời..." - Tôi lim dim mắt lẩm nhẩm hát theo, tranh thủ tợp luôn ngụm dài cạn cốc bia, mặt đã hơi phừng phừng rồi.
Thêm điếu thuốc nữa thì đúng là... tự nhiên thấy thèm...
Nhưng tôi lại gạt suy nghĩ ấy đi nhanh chóng.
"Nàng sẽ mắng mình té tát đấy!" - Tôi tủm tỉm.
Đặt cốc bia xuống bàn, tôi vẫy anh chủ quán.
- Tính tiền anh ơi !!!!
.
****
.
Cũng hơi chếnh choáng một chút, mệt nữa. Nhưng sau khi rời quán bia tôi cũng chẳng ra lấy xe phóng về nhà nghỉ. Mà lại đi bộ lang thang.
Một ngày công cốc, chẳng biết ngày mai thế nào nữa?
"Giờ nàng đang làm gì nhỉ?"
"Không biết sức khỏe đã đỡ hơn nhiều chưa?"
"Ngày mai sẽ tiếp tục thế nào?"
"Hay nàng thực sự không có ở đây? Mọi suy diễn chỉ là ảo tưởng!"
Tôi cứ đi vật vờ giữa dòng người đông đúc với muôn vàn câu hỏi trong đầu. Lý do tôi chẳng muốn về vì cứ nằm không thì những suy nghĩ như thế lại dày vò hơn gấp bội, đâu có ngủ được đâu. Hơn nữa tôi sợ... sợ cái sự thất bại của chuyến đi này đang manh nha hiện dần lên trong tâm trí.
Thà giữa phố đông ồn ào còn đỡ hơn là nằm với những suy nghĩ ấy, sự im lặng nữa.
Giữa dòng người qua lại, thi thoảng lại có những cặp đôi chung một chiếc ô dìu nhau đi trong mưa vô tình lọt vào tầm mắt, khiến tôi thoáng ngẩn ngơ. Rồi lại thất thểu, mưa và sương bết vào mặt. Tôi nhìn những ánh đèn qua lớp sương mờ mờ ảo ảo. Thấy nó có một màu như lúc chiều đứng trên triền đồi vậy.
Màu của nỗi nhớ... lúc nào cũng thật nhẫn tâm...
Thế là tôi lại ứa nước mắt...
Chẳng biết bao nhiêu cho đủ....???
.
*****
.
Về tới phòng nghỉ cũng không rõ là mấy giờ nữa, tôi cũng chẳng buồn xem đồng hồ. Nhìn lũ bạn đang nằm say sưa ngủ. Tôi cởi quần áo ra quẳng lên mắc rồi bước vào nhà tắm.
Tắm táp xong xuôi, hơi men của mấy cốc bia cũng vơi đi nhiều. Tôi lại mở cửa bước ra ngoài lan can đứng nghĩ ngợi bâng quơ.
Lạch cạch! - Vừa đứng một tí thì có tiếng cửa mở, tôi ngoái lại. Thằng Lâm đang lò dò bước ra.
- Ơ! Tao tưởng mày ngủ rồi
- Ngủ quái gì! - Nó tựa vào lan can rút bao thuốc ra.
- Hôm nay đi thế nào? - Nó hất hàm hỏi tôi.
- Mày đâu cần phải hỏi khi đã có câu trả lời! - Tôi khẽ nhún vai thở dài.
- Đội Chi bao giờ lên đây thế?
- Tao cũng không biết, có thể mai hoặc ngày kia, chưa thấy các bạn ý gọi lại. Mà tao tưởng chỉ mình tao mất ngủ! Đến cả mày nữa. Lạ nhà à?
- Không phải!!
- Thế thì sao?
- Tao thấy chỗ này có cái gì đó không bình thường!
- Mày nói lần này lần thứ hai rồi đó! Đừng làm tao thêm mệt, không bình thường ở chỗ nào?
- Từ lúc bước vào, tao thấy có gì đó hơi rờn rợn, cứ sởn da gà ý!
- Lạnh thì bảo mẹ là lạnh đi, lắm chuyện! - Tôi ngoác miệng cười.
- Không! Bà nội tao bảo tao căn nặng, tao không dám chắc, hôm qua cũng chẳng dám nói, sợ chúng mày không tin, lại cười tao, nhưng mà sao lại...?? - Nó trầm giọng, sắc mặt nghiêm trọng, khác hẳn với vẻ mặt bông đùa thường ngày.
- Đêm hôm qua lúc mày ngồi xem bản đồ , và thằng Hòa chưa dậy hỏi mày ý!
- Thì sao?
- Lúc ấy phòng chỉ có mình mày thức thôi! Đúng không?
- Thế thì lúc ấy thằng nào nằm nhìn tao? - Tôi tủm tỉm cười.
- Tao nằm ở giường tính gì! Nhưng cái lúc chập chờn ấy... tao thấy có bóng ai đó, đang đứng cạnh mày...
Tôi im bặt, trố mắt nhìn nó.
- Bậy bạ! - Tôi đập cái bốp vào đầu nó rồi cười phá lên.
- Đừng đem ba cái chuyện vớ vẩn dọa tao! Mày phải xây dựng cái gì đó rợn hơn nữa thì tao còn xem xét xem có nên sợ hay không! Nhá!
- Tao nói thật, dở hơi mà dọa. Lúc ấy tao cũng nghĩ là ảo giác, hoặc thằng Sơn đang đứng xem cùng mày, nhưng nhìn bóng dáng đó gầy gầy, tóc dài. Thì lại không phải, tao định đưa tay lên dụi mắt để nhìn cho rõ, nhưng tay chân cứng đờ không thể nhúc nhích được, tao cố mấp máy môi gọi mày, nhưng mày không nghe gì cả! Mà càng cố gọi càng mệt không thở nổi.
- Tốt! Tốt ! - Tôi khoái chí vỗ tay.
- Rồi sao nữa!?
- Thế rồi thằng Hòa ngồi dậy hỏi mày, nó nhấc cái chân tao đang gác lên nó ra, thì tao mới có cảm giác được. Lúc ấy nhìn ánh đèn bàn chỗ mày ngồi nó sáng hơn, tao dụi mắt tiếp thì lại không nhìn thấy gì nữa.
- Ờ, tiếp tục đi bạn! - Tôi chống cằm tựa lan can, thú vị nhìn nó.
- Sau đó thằng Hòa lại ngồi với mày, chúng mày nói chuyện tao nghe hết, rồi mày bước ra ngoài lan can. Thằng Hòa quay lại nằm tiếp.
- Xong chưa!!?
- Chưa, nếu như chỉ có thế thì lại quá bình thường, sau khi mày bước ra mới có chuyện kỳ quặc hơn.
- Kể thử tao nghe xem?
- Mày bước ra đây một lúc, tao định ngủ tiếp, thì nghe tiếng cào lạo xạo, như có con gì cào vào thành giường ý.
- Nơi này không có chuột mới là lạ, mà có chuột thì kiểu gì chả có mèo, rồi sao?
- Lúc đầu Hòa nằm giữa tao và mày đúng không? Thằng Sơn và anh Kiên ngủ giường bên.
- Ừ!
- Tao nghe tiếng cào liền quay nhìn, khi đó Hòa nằm quay mặt về phía tao!
- À! Nó dọa mày chứ giề! - Tôi lại bật cười.
- Không, nó ngủ, nhưng tao thấy khuất sau lưng nó thấp thoáng bóng người nằm, vai hơi rung rung theo từng tiếng cào loạt soạt.
- Vậy có thể thằng Sơn hoặc anh Kiên chạy sang ngủ cùng! - Tôi gật gù.
- Nhưng tao ngoảnh sang giường bên kia, thì vẫn thấy thằng Sơn và anh Kiên đang nằm bên đó. Mày thì tao chắc chắn lúc ấy vẫn đứng ngoài lan can.
- Thế à?
- Ờ, tao sợ quá bật dậy luôn, nhưng không có ai nằm cạnh Hòa cả... rồi tao luống cuống vơ cái bao thuốc, làm rơi cái chén với cái bật lửa, sau đó mày bước vào.
- Chỉ vậy thôi hả?
- Nên hôm nay tao đếch dám ngủ, chờ mày về thôi. Mà hôm nay về cũng thế, từ lúc đặt chân vào ngôi nhà này, lên căn phòng này, tao cứ có cảm giác ai đó đang theo dõi mình.
- Mày có nói với bọn thằng Sơn biết không?
- Không!
- Chuẩn đấy! Nếu không mai mày có thể đổi vai cho Hòa với anh Kiên, tranh thủ hỏi xem có khoa tâm thần nào không mà vào khám! - Tôi ngoác miệng cười tiếp.
Định buông thêm vài câu cợt nhả nữa, nhưng thấy mặt nó thộn ra tôi lại thôi, đưa tay vỗ vai nó an ủi.
- Ngủ đi bạn! Hôm qua đi đường mệt mỏi, sinh áo giác, bóng đè, hàng tá lý do. Chứ chẳng có cái quái gì cả. Bọn tao đầy lần chứng kiến mày ú ớ rồi. Ngủ đi, tỉnh táo khỏe mạnh thì chả có cái gì ám quẻ được mày cả!
Tôi vừa nói vừa kéo nó vào.
- Hôm nay mày đi lang thang chắc cũng mệt nữa, nên để tâm trí nó thoải mái đi!
Hai thằng bước vào trong, đóng cửa, rồi nằm lên giường.
Nói ngủ nhưng tôi cũng có ngủ được đâu, chỉ mong cái kim đồng hồ treo trên tường nó chạy nhanh một chút, cứ nằm thao thức nghe tiếng tích tắc nặng nề trôi qua. Bao nhiêu nhung nhớ dồn nén thực sự khó chịu vô cùng. Chỉ mong cho mau đến sáng hẳn, để ngày mai lại tiếp tục cuộc hành trình mà tôi không biết khi nào mới có điểm dừng.
"Giờ có lẽ nàng vẫn đang say giấc nồng, hoặc cũng có thể thao thức như tôi không? Liệu nàng có biết rằng tôi đang hiện diện ở nơi đây? Chắc không rồi! Làm sao mà biết được..."
"Mà...
Không biết sức khỏe em ra sao...? Lo nghĩ nhiều, tâm lý không tốt..."
Nghĩ đến đó một lần nữa nước mắt lại ứa ra, chẳng dám suy diễn tiếp nữa.
Tôi bậm môi, hai dòng lệ nóng hổi lăn dài trên má thấm xuống gối.
"Hy vọng nó sẽ là những giọt nước mắt cuối cùng, anh sẽ sửa sai, sẽ làm lại, lấy lại hết những gì chúng ta đã để vuột mất ..."
Tôi tự nhủ với lòng mình vậy, trước khi nhắm mắt...
Cạch! - Đang thiu thiu thì lại có tiếng mở cửa, tôi giật mình ngồi bật dậy.
Thấy... thằng Lâm mặt thểu não bước vào. Tôi sửng sốt nhìn nó, ban nãy cả tôi với nó cùng vào đã nằm lên giường đắp chăn rồi mà.
Thằng Lâm quẳng bao thuốc lên bàn rồi ngồi phịch xuống giường, mặt vẫn thất thần.
- Sao thế? - Thấy điệu bộ và ánh mắt của tôi nó liền hỏi.
- Khi nãy... mày với tao...!!! - Tôi ngập ngừng lắp bắp, chẳng biết lý giải sao nữa.
- Mày cũng thấy cái gì không bình thường giống tao phải không? - Mắt nó sáng lên như vừa tìm được đồng minh.
- Không! Không! - Tôi xua tay lấp liếm.
- Nhưng tao vào trước à!? - Tôi hoang mang hỏi dò.
- Thì kể xong cái mày cười phá lên rồi vào còn gì! - Nó bực dọc.
Đến lượt tôi quay cuồng , gai ốc nổi lên theo cơn lạnh buốt đang chạy dọc sống lưng.
- Sao? - Nó khẽ nhíu mày nhìn tôi.
- À không! Không! Thôi ngủ đi! - Tôi lúng túng nằm xuống đắp lại chăn.
"Chắc mình cũng mệt, với lại không ngủ, say bia nữa, nên có lẽ bị ảo giác giống nó rồi!"
Sau một hồi trấn tĩnh và suy nghĩ, tôi đưa luôn ra kết luận với một tá lý do vừa nêu.
"Thôi, từ giờ chẳng nghĩ nhiều cũng chẳng thức nữa, chỉ sợ chưa gặp được nàng đã lăn quay ra ốm như đợt nọ ở Sài Gòn! Muốn tìm bao bọc và bảo vệ nàng! Mình phải khỏe chứ!"
Tôi lẩm bẩm...
Đôt nhiên miệng lưỡi cứng đờ, không hiểu sao tôi lại liếc về phía cửa sổ, chiếc rèm khẽ bay lất phất sau mỗi lần chiếc quạt treo tường quay hướng đến đó...
Và... thấp thoáng qua ánh rèm...
Dưới ánh đèn ngủ...
Với một vài ánh chớp nhỏ nhập nhằng bên ngoài...
Thực sự là...
Có bóng một người đang đứng ngoài lan can... nhìn vào căn phòng này...
"Lâm! Lâm! Có ăn trộm!" - Tôi thất kinh ú ớ gọi, cố khều nó.
Nhưng tôi chẳng có cảm giác gì về chân tay cả, những cảm nhận rõ rệt nhất lúc này...
Là tiếng động của chiếc quạt cọt kẹt trên tường, tiếng tích tắc đồng hồ lặp đi lặp lại...
Và đôi mắt tôi... đang mở trừng trừng hướng về phía cửa sổ...
[next]

Chap 68: Thung lũng tình yêu

Đoàng!!! - Tiếng sấm rền vang khiến tôi bừng tỉnh. Tôi ngồi phắt dậy, mồ hôi vã như tắm.
Sau giây lát định thần lại, tôi nhảy vội xuống giường, vớ lấy chai coca trên bàn, lao ra cửa...
Trời đang mưa nặng hạt, từng đợt mưa trút xuống rào rào ngoài lan can, hắt vào người tôi ướt thẫm. Nhưng tuyệt nhiên không có ai cả.
Tôi đứng lăm lăm cầm chai coca, tay run lẩy bẩy, thở hồng hộc, nhìn quanh quất...
Chợt điện trong phòng bật sáng trưng.
- Gì thế đại ca? - Sơn ngó ra thấy bộ dạng tôi như vậy liền sống sắng hỏi.
- ....
- Đại ca !!!!!
Thấy tôi vẫn đững ngây người ra nó gọi tiếp.
- Tao vừa thấy có ai đứng ngoài cửa sổ lan can! - Tôi ngoảnh lại vuốt mặt, đáp lời nó.
- Đâu!? - Sơn cũng bước hẳn ra ngoài.
- Làm gì có ai? - Nó đảo mắt nhìn quanh rồi nhún vai.
Tôi chẳng biết trả lời và giải thích sao nữa, kê miệng chai gá vào thành lan can, lấy tay dập bung nắp, rồi đưa lên miệng tu ừng ực.
- Thôi đại ca vào đi, mưa bỏ mẹ!
- Ừ!!!
Tôi với nó bước vào phòng, đóng lại cửa.
- Làm gì có thằng nào gan đến vậy? Em còn cầu chả được, đi cả ngày không được việc gì đang bực bội, tự nhiên có thằng đến cho mình giải tỏa thì còn gì bằng. - Sơn châm điếu thuốc, rít khói, cười ha hả.
Tôi với cái khăn tắm lau mặt với người, đang lau thì thấy thằng Lâm ngồi dậy từ lúc nào.
- Mày tin tao chưa? - Nó nói giọng run run.
- Tao... không biết! - Tôi ấp úng.
- Tin gì cơ? - Sơn quay sang hất hàm hỏi Lâm.
- Rõ rằng tao thấy có ai lởn vởn quanh phòng mình, tao nói từ hôm qua cho thằng Hiếu rồi mà nó có tin tao đâu!
- Nhưng sao bọn tao không thấy gì hết? Mày bị ảo giác à? - Sơn vừa rít thuốc vừa cười tiếp.
- Cái gì thế? Tắt điện đi... - Hòa trở mình ngái ngủ, kéo chăn trùm lên đầu, giọng uể oải.
- Nếu chỉ mình tao thấy thì tao cũng nghĩ thế, nhưng giờ thằng Hiếu cũng thấy, thì mày giải thích hộ tao xem? - Lâm bực bội gân cổ lên.
- Thì chắc đại ca cũng ảo giác vậy chứ sao nữa!!
- Trời, chúng máy biết mấy giờ rồi không? Có định mai đi tiếp không đấy? - Anh Kiên xoay mình lại làu bàu.
- Anh chưa ngủ à? - Tôi ái ngại quay sang anh ý.
- Điện bật sáng trưng, rồi chúng mày cãi nhau ỏm tỏi, ngủ làm sao!? - Anh Kiên ngồi dậy, đi vào nhà vệ sinh.
- Đấy, cứ như này mai ai còn sức mà tìm! Thôi ngủ đi, đại ca nữa. Nghĩ ngợi nhiều sinh hoang tưởng lại gặp ông Lâm yếu bóng vía, mệt! - Sơn dụi tàn thuốc rồi bước lại nhảy lên giường đắp chăn.
- Nhưng rõ là tao thấy thật chứ có phải mơ ngủ đếch đâu! - Lâm vẫn gân cổ lên.
- Thế nó nhìn như thế nào? Nam hay nữ?
- Tao nhìn vóc dáng thì có vẻ là con gái!
- Tao thì không rõ! - Tôi cũng trả lời theo Lâm, giọng vẫn chưa hết hoang mang.
- Rồi!!! Anh bảo!! - Anh Kiên nói vọng ra từ nhà vệ sinh.
- Anh nghe đồn trên đây chướng khí nhiều, nên có vong cũng chẳng có gì lạ đâu! Thằng nào căn số nặng hay yếu bóng vía thì nhìn thấy, đơn giản vậy thôi.
Tôi với Lâm bần thần nhìn nhau.
Anh Kiên bước từ nhà vệ sinh ra, tiến lại bàn rót cốc nước uống, rồi nói tiếp.
- Lát thằng nào đi đái, tè vào chai ý. Để đầu giường, nếu như có thấy cái gì đó thì vốc lấy ít nước đái lên rửa mặt hoặc hắt vào cái gì mình nhìn thấy, là tỉnh thôi.
- Anh nói thật hay giỡn thế? - Tôi nhăn mặt.
- Kinh bỏ xử!!! - Lâm cũng nhăn nhó.
- Kinh nghiệm ở quê anh là thế, ngày xưa nhiều người đi làm đồng về muộn hay đeo một dây tỏi trên cổ, nhưng nếu hôm nào quên không mang mà bị vong dẫn, bị lạc đường. Nó dẫn loanh quanh mãi lại về điểm cũ, không thoát ra được, thế là quỳ xuống tè vào lòng bàn tay cho lên rửa mặt, là về được đến nhà. Ông ngoại anh từng kể và đã chứng thực như vậy rồi, chúng mày tin hay không thì tùy. Anh ngủ tiếp đây.
Sau khi giải thích một hồi, anh Kiên ngáp dài rồi trèo lên năm cạnh Sơn, ngủ tiếp.
Chỉ còn tôi với Lâm là vẫn đứng... nhìn nhau tiếp.
- Thôi đi ngủ bạn ! - Lâm mở lời phá tan bầu không khí im ắng. Nó nhảy xuống giường bước lại bàn lấy chai nước suối, rồi đi vào nhà vệ sịnh. Lúc sau nó cầm ra một chai vàng khè đầy ứ ự.
- Tớ... để đầu giường, có gì hai đứa mình xài chung! - Nó đặt lên thành giường rồi cùng chui vào chăn.
- Tao đếch thèm! - Tôi nhíu mày tởm lợm nhìn chai nước của nó. Rồi cầm chai coca đi vào nhà vệ sinh, lát sau cũng bước ra với một chai đầy nước và... nóng hổi.
- Sao cậu không lấy chai nước suối, có phải đựng được nhiều hơn không? - Nó tròn mắt nhìn tôi.
- Cho đỡ bị nhầm, tởm bỏ mẹ!
- Cậu nghĩ lúc đó còn đủ tỉnh táo để phân biệt chai nào của cậu, chai nào của tớ à? - Lâm phì cười.
- Tao không nằm cạnh mày nữa! - Tôi tắt điện, sau đó bước lại giường đẩy Hòa ra giữa, đặt chai coca dưới chân giường, rồi nằm xuống.
"Đã không được cái việc gì! Lại gặp mấy chuyện dở hơi, chẳng đâu vào đâu cả!"
Tôi vắt tay lên trán lẩm bẩm.
Tôi chẳng mấy khi quan tâm đến dăm ba cái truyện ma mị, nhưng thực sự lúc này tâm trạng đang rối như tơ vò. Chẳng muốn điều gì tác động hay ảnh hưởng đến suy nghĩ nữa. Tình cảnh hiện tại tôi cũng đã lường trước nhiều khó khăn, vất vả. Thậm trí ngay cả tình huống xấu nhất là chúng tôi phán đoán sai cũng đã nghĩ đến và chuẩn bị tâm lý. Nhưng khi diễn biến thực tế đã xảy ra, thì cũng chẳng thể tránh khỏi việc chán nản.
"Mới chỉ một ngày thôi mà"
Tôi cứ tự mình an ủi như vậy. Nhưng sao chẳng nhẹ lòng đi được chút nào. Những hoang mang cộng hưởng với lo lắng vẫn cứ dày vò mãi không nguôi.
Nằm nghĩ mông lung một lúc thì cơn buồn ngủ kéo đến...
Chẳng biết do mệt hay do cách anh Kiên bày ra có vẻ như là hiệu nghiệm, nên tôi ngủ rất ngon.
.
*****
.
- Trời ạ! Đã không có thời gian rồi mày còn bày thêm việc ra làm cái gì!?
- Tao tính kiếm chỗ nào gần trung tâm mình đi lại cho tiện! Chứ có gì đâu!
- Lý do vớ vẩn!
- Thôi đừng cãi nhau nữa, Sơn nói chuẩn đấy, giờ lại đi tìm phòng nữa có phải mất thời gian không!
Tôi hé mắt ra khi bị đánh thức bởi tiếng cãi cọ của mấy thằng bạn. Trời đã sáng hẳn.
- Chết thật! Mấy giờ rồi! - Tôi ngồi bật dậy.
- 8 rưỡi! Định gọi cậu nhưng anh Kiên bảo cho cậu ngủ thêm tí nữa vì thấy cậu hơi mệt! Thôi đánh răng rửa mặt rồi đi ăn sáng đi. - Hòa vừa mặc quần vừa giục.
- Mệt cái gì mà mệt! Biết một ngày trôi qua nhanh như thế nào không!? - Tôi gắt gỏng, nhảy xuống giường, chạy vội vào nhà vệ sinh.
- Thế hay hôm nay chúng mày đi dò thông tin, để tao đi kiếm phòng cho! - Lâm lại tiếp tục câu truyện tranh cãi khi nãy.
- Thôi đừng điên nữa! Mày sợ thì mày kiếm và ở một mình đi!! - Sơn có vẻ bực bội.
- Mẹ, đã vong nó ám thật thì mày ở đâu cũng thế, mà thấy bảo có ‘’bùa" anh’ Kiên bày cho rồi mà! - Hòa phì cười.
- Nhưng....
- Thôi, chốt, không nói nhiều.
- Hiếu! Mày theo tao không? - Lâm bước lại ngó vào nhà vệ sinh.
- Không! - Tôi quay ra đáp gọn lỏn rồi lại cúi xuống đánh răng tiếp. Chẳng thèm nhìn cái bộ mặt tiu nghỉu của nó.
- Ăn sáng, ăn sáng thôi! - Anh Kiên mở cửa bước vào, xách theo hai túi đồ ăn.
.
*****
.
Sau khi ăn sáng xong, chúng tôi ngồi lại phòng bàn tính tiếp. Nói bàn tính thực ra loanh quanh thì cũng chẳng có gì mới mẻ hơn cả, vai trò vẫn vậy. Chủ yếu động viên tinh thần nhau là chính. Tôi điện báo Chi tình hình và cũng nói qua là chưa cần thiết các bạn ý với anh Toàn phải lên. Họ nhiệt tình quá cũng làm tôi ái ngại rất nhiều, thực sự là như vậy. Nên khi manh mối chưa có thêm được gì, anh Toàn còn công việc, Chi với Tiên còn đi học, đâu thể để cho mọi người bỏ bê hết để tham gia vào cái công cuộc mò kim đáy bể này.
Ngay từ ban đầu tôi đã tính là việc của mình thì tự mình xử lý, chứ không muốn liên lụy tới ai cả. Nhưng lại không thoát được mấy thằng bạn dai như đỉa, lại còn lôi cả anh Kiên theo nữa. Nhưng thú thật, giờ tôi không tưởng tượng ra nếu như hôm ấy chỉ có một mình thì sao nhỉ? Chắc tôi ôm cái gốc cây tới sáng và giờ đang vật vờ giữa Sài Gòn rồi.
Thế giới còn quá rộng lớn, nếu như chỉ trông chờ vào số phận thì lại ảo tưởng quá rồi.
.
****
.
Hành trình ngày hôm trước lại tiếp tục lặp lại, giữa những khuôn mặt vui vẻ, hưởng thụ trong thành phố đẹp như mơ này, chắc chỉ có mình tôi với đôi măt đăm đăm hướng về phía trước. Bước chân như chẳng biết mệt mỏi. Hỏi rồi đi, đi rồi hỏi, hy vọng rồi lại thất vọng... cũng chẳng khác gì... khác về điểm rơi thời gian... càng trôi đi lại càng sốt ruột.
Có những lúc tôi ngồi thừ ra trên một vỉa hè nhìn dòng người qua lại, chẳng phải vì mệt, tôi ngồi nhìn để hy vọng thấy một bóng hình nào đó quen thuộc.
Ngồi chán lại sốt ruột, và lại nhảy lên xe phóng đi...
- Reeeng...!!! - Chợt chuông điện thoại reo lên.
Tôi phanh gấp lại, hấp tấp rút điện thoại ra. Giờ cứ có cuộc gọi nào tới, với tôi nó là tiếng reo của hy vọng.
Từ sáng đến giờ cũng nghe nhiều, nhưng chủ yếu toàn anh em hỏi trao đổi tình hình...
Nhìn thấy số thằng Lâm tôi hơi chán, mấy cuộc gọi của nó trong ngày hôm nay đa phần toàn rủ tôi thuyết phục nhóm đổi phòng. Hình như hôm nay nó chẳng thèm đi hay sao ý. Tôi đã quá mệt rồi, giờ lại thêm cái chuyện ma mãnh lung tung. Với tôi bây giờ, dù có là địa ngục thì tôi cũng chẳng bận tâm nữa là dăm ba cái ảo giác vớ vẩn.
- Alo!!!! Tao chốt lại lầng cuối là không nhé, còn gọi nữa tao báo tổng đài chặn con mẹ nó số?? - Tôi bực dọc gắt lên.
- Này mày có nhớ mặt mẹ Ngọc không?
Tim tôi đập thình thịch khi nghe câu hỏi của nó.
- Làm sao... tao nhớ! Sao nào?? - Tôi gật lia lịa dù là đang nghe điện thoại.
- Tao đang bám theo một người phụ nữ, nhưng vừa bị mất dấu rồi, thằng taxi phóng nhanh quá, tao theo từ Thiền Viện Trúc Lâm ra!
- Mày đang ở đâu???
- Xem nào, ờ...số...57 Triệu Việt Vương !!
Tôi quay xe vặn ga muốn cháy đường. Phóng vọt đi...
.
*****
.
- Sao!!! Mày thấy ai? Nói lại tao nghe!!!?? - Vừa thấy thằng Lâm tôi đã nhào tới cầm vai nó lắc mạnh, chân chống xe gạt chưa vững làm chiếc xe đổ kềnh, tôi mặc kệ.
- Từ từ đã! Khổ! - Nó nhăn nhó gạt tay tôi ra.
- Tao vừa gặp một người phụ nữ trong Thiền Viện Trúc Lâm, tao nghi đó là mẹ của Ngọc...
- Nghi cái gì? Chẳng phải mày cũng đã từng gặp cô ấy một lần rồi sao? Đợt tao và Ngọc vừa đi Tam Đảo về còn gì? Sao phải hỏi lại, sao để mất dấu? Hả? - Tôi ngắt lời nó, hỏi dồn dập.
- Khổ quá, từ từ tao kể chứ, mày để tao nói không?
- ... - Tôi nhìn chăm chăm vào Lâm, tim đập thình thịch.
- Hôm nay rủ mày chuyển phòng đếch được, thú thật tao bực, tao xé mẹ bản đồ đếch đi tìm nữa. Phóng xe đi ất ơ loanh quanh. Lúc đi qua Thiền Viện Trúc Lâm, thì chợt nghĩ lên đó bái Phật rồi thỉnh các sư cái bùa, hay dây đeo tượng phật gì đó để chống tà ma...
- Không diễn giải dài dòng, đi vào câu truyện chính đi! - Tôi ngắt lời tiếp, sốt sắng giục.
- Mày cứ bình tĩnh! Lúc ở điện chính, đang khấn, thì nghe loáng thoáng người phụ nữ bên cạnh khấn gì đó mà cầu cho con gái mau khỏe mạnh, rồi sụt sịt khóc, thế tao mới ngoảnh sang, thì nhìn có vẻ quen quen, đúng là tao gặp rồi nên mới nhìn quen quen, nhưng hôm đó tối lại hơi mưa, khu ngõ trọ mình lại tối, ai nhìn rõ được, trí nhớ tao cũng không tốt, mày biết rồi còn gì...
- Rồi, rồi sao nữa!!!!! - Tôi lại cầm lấy vai nó lắc mạnh.
- Mẹ!!! Đau tao!!
- Tao xin lỗi, nhưng mày nói những cái chính đi!!!!
- Tao mới nghi nghi bám theo cô ấy, không dám điện cho mày ngay vì sợ lộ, mà cũng chưa chắc chắn lắm. Tao theo loanh quanh ra đến cổng, thì cô ấy lên taxi, tao lấy xe hơi chậm nên khoảng cách đuổi hơi đuối, đến đây thì mất mẹ dấu.
Tôi buông nó ra lùi lại bần thần. Đầu óc quay cuồng chưa biết nên vui hay buồn nữa.
- Còn còn...gì nữa không? - Tôi run giọng, suýt mếu.
- Không, à mà! Lúc qua cổng có dừng lại nghe điện gì đó, lúc ấy ở cổng đông người qua lại nên hơi ồn, dù đừng gần nhưng tao nghe câu được câu mất, không biết có đúng không nữa!!!
- Đúng hay không thì mày nói nhanh lên, khổ quá! Cô ấy nói gì? Với ai??!!! - Tôi lại gắt
- Tao không biết nói chuyện với ai, nhưng đại loại là "em nó cứ thích ra đó chơi thì cứ chiều em thôi con, ở hồ cũng thoáng đãng mà" rồi "tối ăn gì để cô nấu" .
Chỉ nghe đến vậy tôi cuống quýt rút bản đổ ra soi, miệng lẩm bẩm.
"Hồ, hồ nào???"
Chợt một tia sáng lóe lên trong đầu, tôi nhét vội bản đồ vào túi quần, chạy lại dựng xe lên.
- Mày đi đâu? Đợi tao với!!
Tôi đưa tay ra hiệu nó dừng lại.
- Điện cho hội Sơn, Hòa, Anh Kiên hôm nay bỏ hết vị trí. Đà Lạt có hồ nào ra đó phục hết, nhanh, không có thời gian đâu! - Nói xong tôi nổ máy...
- Nhưng phân chia thế nào, mày thì sao....???
Tiếng nó nói vọng xa dần tù phía sau... chỉ còn lại tiếng gió rít vù vù bên tai...
Lúc này tôi cũng chẳng nghĩ được gì nữa, chỉ theo những gì vừa lóe lên, phải hay không phải thì cũng đã có chút manh mối để mà bấu víu rồi.
.
****
.
- Alo! Đại ca , sao điện mãi không nghe máy thế!?
- Tình... hình.... sao rồi? - Tôi hổn hển nói không ra hơi.
- Anh em đang di chuyển, em gần tới nơi, nhưng đại ca đi hồ nào phải báo chứ, không lại dẫm chân lên nhau.
- Phân chia thế nào?
- Anh Kiên ra Hồ Xuân Hương, em phi ra Hồ Than Thở, Lâm quay lại mạn Thiền Viện đi hồ Tuyền Lâm, Hòa nãy tra đi cái hồ gì đó em quên tên mẹ nó rồi, mà còn hồ gì nữa nhỉ?
- Vậy là được rồi, không cần phải thay đổi gì cả, chỉ cần bảo Hòa đừng lên cái hồ trên này là được.
- Trên này là đâu? Đại ca đang ở đâu?
Tôi đưa tấm ảnh lịch lên ngang tầm mắt, lồng vào khung cảnh hồ nước phía trước... khẽ lầm bẩm.
- Thung Lũng Tình Yêu...
- Thung lũng... đại ca... đại ca....!!!
- Tút...tút.......
.
*****
.
Có những điều mà bình thường, với cái gọi là "thần giao cách cảm" gì đó, có thể tôi sẽ suy luận ra được ngay. Nhưng thực sự trong lúc tâm trạng rối bời thì quả thật lại rất khó.
"...em nó cứ thích ra đó chơi..."
Lời nói của người phụ nữ mà có khả năng là mẹ nàng đã thức tỉnh tôi. Nếu như nàng tin vào điều mà nàng đang khao khát, hay đúng hơn là tin vào tôi, tin vào những gì đã sắp đặt, thì nàng cũng như tôi, sẽ đi theo niềm tin đó.
Có thể như 365 lá thư năm xưa, hay cái sự tình cờ trên đường trong buổi bão đêm cổ động bóng đá, hay là buổi gặp nhau định mệnh tại nhà hàng.
Và cuối cùng chẳng hẹn trước, chúng tôi lại tìm thấy nhau tại một điểm. Hồ nước vào mua đông năm ấy...
Số phận đôi khi cũng chẳng lường trước được mà sắp xếp.
Chỉ là trong tâm trí của hai đứa luôn hướng về... đó mới là điều cốt lõi cuối cùng.
Tôi cứ đừng ngây người nhìn khung cảnh trước mặt. Trời đang ngả về chiều. Tim đập mạnh với bao nhiêu cảm xúc.
Hy vọng, tất nhiên rồi, nó đang choáng ngợp lấy tâm hồn tôi lúc này.
Sợ cũng có, sợ lại một lần nữa lủi thủi ra về...
Và có một thứ đang xuyên qua tất cả, ấy là nỗi nhớ.
Tôi gấp lại tờ ảnh lịch cẩn thận vào ví. Rồi đeo lại khẩu trang, kéo lại chiếc mũ lưỡi chai rồi lững thững đi xuống, nãy giờ cứ nghĩ đến đây, mình sẽ hộc tốc chạy, gặp ai cũng bập vào hỏi. Hoặc gọi tên nàng, làm một cái gì đó gây sự chú ý. Nhưng không!
Mình nên tỉnh táo trong mọi việc, biết đâu người đang đi cùng nàng là Nhật Huy thì mọi thứ sẽ sang một diễn biến khác cực kỳ xấu.
Cảnh sắc đẹp nên thơ hơn những gì tôi mường tượng về nơi đây, những bãi cỏ dài xanh ngắt trải dài trên những trền đồi thông. Xen giữa là hồ nước trong veo, từng nhóm người hay cặp đôi tíu tít truyện trò, chụp ảnh. Đâu đó tiếng chim hót lảnh lót xen giữa tiếng xì xào gió mát len lỏi qua những tán cây.
Tôi vừa đi vừa kín đáo liếc nhìn, quan sát xung quanh. Ngoài mặt thì bình thản như người đang vãn cảnh, nhưng trong lòng thì tim vẫn đánh rộn rạng từng chập như lúc phóng xe bạt mạng lên đây.
- Anh ơi!!!
Chợt một giọng nói nhẹ nhàng đặc trưng miền Bắc vang lên khiến tôi giật mình ngoảnh lại.
- Anh có thể đứng tránh ra một chút cho tụi em chụp nhờ tấm hình được không ạ?
- À ! Ừ! Được em! - Tôi lúng túng đứng sang một bên cho hai cô bé tạo dáng.
- Có làm kiểu không em zai! Sau 2 tiếng lấy luôn! Không đẹp khỏi trả tiền- Anh thợ ảnh chụp xong cho hai cô bé liền quay sang tôi mời chào.
- Dạ không ạ! Cảm ơn anh! - Tôi lắc đầu xua tay, rồi lại quay người bước tiếp.
- "Nếu như là giọng của nàng, thì sẽ thật ấm áp biết bao nhiêu!" - Tôi vừa đi vừa lẩm nhẩm trong đầu.
Càng nghĩ càng thêm thôi thúc, chẳng kìm được nữa tôi chạy lòng vòng, nhìn ngó. Có những lúc đinh reo lên khi thấy một ai đó giông giống, nhưng rồi lại im bặt khi định thần kỹ ra thì lai không phải.
Mồ hôi ướt đẫm dù ở đây tiết trời rất mát, những hơi thở ngày môt dồn dập theo từng nhịp đâp con tim.
Sau một lúc lòng vòng, tôi khựng lại ở một ven hồ. Nhìn loanh quanh rồi thở dài, dõi mắt theo những gợn sóng lăn tăn đã ánh màu hoàng hôn.
"Nếu như chúng ta đã chờ đợi nhau trong suốt cuộc đời, thì em có đang đợi anh không? Ngọc?"
"2 ngày qua với anh, nó vừa nhanh, vừa dài. Nhanh vì nó không đủ cho anh, dài vì nó cứ trải theo nỗi nhớ như không có điểm dừng."
"Nhưng thực sự, anh đã ở đây rồi!"
"Tại sao lại thế?"
Tôi đã định gào lên lần nữa câu hỏi tai sao? Biết đâu lại có môt giọng nói nhe nhàng từ phía sau đáp lại như hồi ức đã từng... nhưng mà lúc này, cũng chẳng còn sức mà gào, chỉ có thể chuyển biến lên những suy nghĩ đang miên man trong đầu. Tôi cúi gằm mặt xuống, cố ngăn những giọt nước mắt đang trực tuôn rơi...
- Chị không hiểu?
- Sao ạ?
Tôi mở bừng mắt, đứng hình. Dù là khoảng cách có lẽ khá xa phía sau lưng, nhưng chỉ hai từ thốt ra, cũng khiến tôi sửng sốt, tim như muốn bay luôn ra khỏi lồng ngực...
- Từ lúc lên. Sao em chỉ muốn ra đây, Đà Lạt còn nhiều nơi đep mà!
- Chắc em có duyên nợ... nghĩ vậy thôi chị à... còn để hiểu thì... em cũng không hiểu. Theo em ra đây được rồi, nghĩ cùng em nữa sẽ mau già lắm đấy...!
- Già mà được như em chị mơ còn không được nè!
-...
- Nơi đây.... Nó làm em thoải mái hơn không?
- Chị có câu trả lời rồi mà!
- ...
- Em xin lỗi...!
- Thôi cưng, mỗi lần em nói vậy chị lai thấy có lỗi hơn gấp trăm lần ý! Em muốn ra đây thì chị đưa ra thôi, chứ chị hỏi cũng chẳng có ý gì đâu...!!!
- ...
Tôi ngoảnh nhìn về hướng hai người đang vừa đi vừa nói chuyện...
Một vài tia nắng le lói cuối cùng chiếu dọi về những răng thông, ánh lên đôi má hồng lấp ló sau những lọn tóc thoảng bay...
Đã bao lần tôi đứng ngắm hoàng hôn?
Nhưng khi cảm nhận được sự hiện diện thực sự, vẻ đep thật sự... như bao hồi ức nhuốm màu nỗi nhớ vẫn da diết trong tim...
Thì đó là lúc...
Nước mắt lăn dài, không còn kìm được nữa...
Nhưng tôi đã đợi...
Từ rất lâu rồi...

BÌNH LUẬN VỀ TRUYỆN

Các bạn đang đọc truyện trên DocTruyenVoz.Com, website đọc truyện voz nhanh, đẹp, không quảng cáo khó chịu... Hãy LIKE Facebook DocTruyenVoz dưới đây để cập nhật những truyện mới nhất!
Tên

#AnhChàngBéCon,29,#BạnLoằn,1,#BạnThânYêu,1,#BiênGiớiNgàyThángNăm,13,#BíMậtKinhHoàngTrongQuánNet,1,#CáChépMùaDịch,1,#CasinoKýSự,60,#CănNhàKho,1,#ChạyÁn,40,#ChịQuảnLýDễThương,6,#ChuyệnBựaThờiĐiHọc,1,#ChuyệnCủaBun,1,#ChuyệnLinhTinhTạiHạ,3,#ChuyệnLoạnXịNgậu,1,#ChuyệnTìnhTênTàiXếCứngĐầuVàCôGiáoBướngBỉnh,50,#ChuyệnVềNữSaleBĐS,1,#CóLẽAnhQuáNgốc,1,#ConChủTịch,1,#ConĐườngMangTênEm,1,#CóNênYêuCôBạnThânĐểBảoVệCôẤy,1,#ConGáiSếpTổngVàOsinCấpCao,19,#CôBéHàNội,7,#CôGiáoChủNhiệmCủaTôi,12,#CưaChịHàngXóm,1,#DầuKhí,28,#DòngĐờiNổiTrôi,5,#DuyênTrời,1,#ĐãNhớMộtCuộcĐời,11,#ĐơnPhương,28,#ĐứngDậyTừVấpNgã,4,#ĐừngĐùaVớiGáiHư,1,#ĐừngĐùaVớiTeen,1,#ĐừngLàCảThếGiớiCủaNhau,13,#EmHàngXómĐốiDiệnNhàTôi,1,#EmNướcMắtVàMưa,42,#EmSinhRaLàĐểHạnhPhúc,1,#GáiĐếnỞCùngNhà,37,#GấuEmCóVõ,1,#GấuEmLàHotGirl,1,#GópTiềnChơiCave,1,#HaiChịEmTinder,1,#HậuHóaĐơn,14,#HậuHóaĐơnPhiênBảnThực,24,#HóaĐơn,140,#IUsedToBeASugarBaby,13,#KhépLạiQuáKhứ,7,#KhôngPhảiTruyệnKinhDị,1,#KýSựChuyểnMộ,21,#KýỨcMộtThờiNgangDọc,77,#KýỨcVuiKhổ,1,#LàmNghệThuậtPhảiCóĐamMê,1,#LàmViệcTrongQuánMassage,21,#LàngQuêThànhPhốTôiVàEm,85,#LờiTrầnTìnhCủaMộtẢĐiếm,1,#LỡTaySờGấu,1,#LỡYêuNgườiTình,29,#MưaHayNướcMắt,31,#MyMemory,39,#NayCãiNhauVớiVợVuiQuáMấyBácẠ,34,#Nga,7,#NgàyHômQuaĐãTừng,6,#NgheCaveKểChuyện,39,#NgườiConGáiÁoTrắngTrênQuánBar,3,#NhậtKýBuồnChuyệnTù2013,26,#NhữngBóngMaTrênĐườngHoàngHoaThám,22,#NhữngChuyệnBựaThờiSinhViên,1,#NiềmHạnhPhúcCủaMộtThằngNghèo,13,#NữTiếpViên,33,#OanGiaNgõHẹp,78,#ÔiCáiCuộcĐờiCủaTôi,9,#ỞTrọVùngCao,7,#PhảiLòngAnh,1,#QueEmĐấtĐộc,1,#QuêNgoại,1,#RanhGiới,8,#Sau5NămGấuĐãDốiEm2Lần,1,#SayNắngCôEmTánCôChị,5,#TạiHạ,17,#TánCôGiáo,1,#TánGái10kSub,16,#TánGáiCùngCơQuan,1,#TánGáiTâyTrênMeowchat,6,#ThếGiớiCủaCậuCóMàuGì,9,#ThờiSinhViên,1,#TiềnHóaĐơn,51,#TiềnNhiềuThìCóNênMuaNôLệVềChơi,1,#TìnhYêuHọcTrò,74,#TôiĐangChănRauLàVợCũ,1,#TôiĐiTánGái,1,#TôiLàGáiDịchVụ,1,#TộiLỗi,58,#TruyệnKỳBíỞBerlin,1,#VẽEmBằngMàuNỗiNhớ,47,#VozNgoạiTruyện,1,#VôTìnhHônGáiEmPhảiLàmSao,10,#XinLỗiAnhYêuEm,5,#YêuCaveCaoCấp,12,#YêuGáiDịchVụVàCáiKết,1,#YêuThầmChịHọ,195,#YêuThầmEmVợ,17,#YêuThầmVợBạn,1,100 ngày cố yêu,1,1730.365.2.1,13,7 ngày làm gia sư,1,Anh có thể tặng em một nụ hôn không,1,Anh ơi em không phải là rau,1,Bạn gái cũ làm thư ký,33,Bạn gái tôi là lớp trưởng,1,Bản lĩnh ếch cụ,1,Bắt gặp gấu ôm eo thằng khác,1,Bị con bạn thân nhìn thấy chết em rồi,1,Bị đâm khi đi chơi cùng Gấu,1,Bị ép đi xem mặt gái,21,Bị gái ở bể bơi vô ảnh cước vào bụng,1,Boys Già,4,Bố vợ tôi,1,Bỗng dưng anh yêu em thiên thần bé nhỏ,4,Cách chinh phục gái hơn tuổi,72,Cai sữa,1,Cảm nắng chị cùng dãy trọ,13,Cảm ơn em con cave đã thay đổi cuộc đời anh,1,Cát tặc,14,Câu chuyện về 1 checker,9,Chàng lớp trưởng và cô nàng đanh đá,11,Chàng trai năm ấy tôi từng theo đuổi,1,Chăn rau,1,Chăn rau ai dè yêu thật,1,Chị ơi anh yêu em,1,Chuyện của một thằng bị bệnh tim,1,Chuyện của tôi,22,Chuyện em xả hơi,1,Chuyện FA kinh niên và có vợ như nào,1,Chuyện Q4,1,Chuyện tình buồn của tôi,53,Chuyện tình của anh nhân viên văn phòng và con gái cảnh sát,24,Chuyện tình của mình với gấu người Đài Loan,31,Chuyện tình của tôi nàng và con chó,1,Chuyện tình với em hàng xóm,1,Chuyện tình zồng,5,Chuyện tù,3,Chuyện về người phụ nữ,26,Chuyện xưa và nay,6,Có gấu là người Hàn,1,Con bạn thân,26,Con đường mang tên em,28,Con Thầy - Vợ Bạn - Gái Cơ Quan,2,Cô bạn gái người Mỹ của tôi,29,Cô gái của sếp,19,Cô gái thích coffee đen,1,Cô giáo Em sẽ mãi ở trong trái tim anh,39,Cô giáo và học sinh,2,Cô trợ lý và nàng gia sư,51,Cơn mưa ngang qua,1,Cuộc chiến giữa Nhíp xinh và Quần đùi hoa thủng đũng,26,Cuộc đời một giấc mơ,1,Cuộc đời tôi và những mối tình đi qua,54,Cuối cùng mình cũng lấy được vợ,1,Cưới em gái tiếp viên quán cà phê,1,Cười lên cô bé của tôi,129,Cứu gái đụng xe và câu chuyện tình buồn,1,Cứu net một em sinh viên hot girl,1,Danh Sách Truyện,327,dauphongver01,3,Dì ơi có phải là tình yêu,2,Dì tôi là một teen girl,7,doithayxx,8,Drop,55,Du học Liên Xô,73,Đã đến lúc phải nói lời tạm biệt,1,Đã nói lời tạm biệt,1,Đang viết,42,Định mệnh của tình yêu,1,Đôi mắt người xưa,1,Em đã bỏ nghề làm nông nghiệp như thế đó,1,Em đã là thiên thần,23,Em đã lỡ một tình yêu,1,Em đã nuôi con của người em yêu như thế nào,7,Em hàng xóm đối diện nhà tôi,3,Em hàng xóm mới chuyển về cạnh nhà,51,Em hàng xóm xa lạ,1,Em KTV Massage,1,Em là cô bé của anh,7,Em nhân viên của mama,4,Em sinh ra là để hạnh phúc,77,Gái net,19,Gái trọ cạnh phòng,8,Game Online Chuyện tình 5 năm trước,1,Gấu đã tán em như thế nào,1,Gấu hơn mình 6 tuổi,1,Gấu kute và cực kỳ bá đạo,4,Gấu mình ngủ với 1 gã đã có vợ,1,Gấu mới cao tay trả thù gấu cũ,1,Gấu phản bội sau 7 năm yêu nhau mặn nồng,1,ghost,2,Gia đình hắt hủi say nắng cô nàng lớp 12,53,Giá như dừng yêu,3,Giảng Viên lái xe bất đắc dĩ,33,Gio_Vo_Tinh2710,2,Giới hạn tình bạn hay vượt rào,4,Hành trình cưa đổ MC,1,Hành trình tìm lại,25,Happy Ending,35,Hãy hiểu anh người anh yêu,14,Hẹn ước Bồ Công Anh,4,Hoàn thành,213,Học sinh,33,Hối hận vì lấy vợ sớm,1,Hồi ức của một linh hồn,8,Khi vozer đưa gái đi chơi,1,Khiêu vũ giữa bầy gõ,30,Khiêu vũ giữa bầy les,18,khovigaitheo,3,Không lẽ nói cho cả thế giới rằng mình đang yêu,7,Không phải truyện kinh dị,12,Kỷ niệm ngu nhất trong cuộc đời,1,Ký ức xưa,3,Là duyên hay là nợ là chăn hay bị chăn,7,Làm thằng đàn ông tốt không phải lúc nào cũng hay,1,Làm việc cùng EX,1,Lắng nghe nước mắt My memoirs,3,Lần đầu hút cần,1,Lỡ ngủ với chị,1,Lời trần tình của một ả điếm,25,Minh Hoàng và Hoàng Vi,3,Mối tình đầu,1,Một đêm trăng lạnh trai lông bông cảm nắng gái lạnh lùng,1,mrxau,3,Mùa gấu chó,1,Này điếm em yêu chị,1,Này em làm cô dâu của anh nhé,9,Nên là chúng mình lấy nhau đi,1,Ngày không Phây,1,Ngẫm,52,Nghề bồi bàn,20,Nghề Vệ Sĩ,4,Nghi vấn cao thêm sau 4 năm tu luyện,32,Ngỡ quên và ngàn ngày nhớ,43,Người con gái nghiền chữ nạ,1,Người yêu cũ của gấu dọa giết em,1,Người yêu tôi là gái hạng sang,15,Nhà nàng ở cạnh nhà tôi,41,Nhập viện xa nhà Gái thành phố thương,4,Nhật ký anh yêu em,9,Nhật ký chăn rau,7,Nhật ký gã tồi và cô cave bé nhỏ,1,Nhật ký Hoàng Vy,22,Nhật ký làm bố,1,Nhật ký những ngày đầu làm vợ,1,Nhật ký những ngày mưa,17,Nhỏ bạn thân bị less,22,Những đứa em gái và bà xã hiện tại,16,Nó lại nhớ anh như một thói quen khó bỏ,1,Nocturne 1 kí ức đẹp,1,Nợ duyên nợ tình,28,Nửa đêm gấu cầm dao,1,Ở chung với gái,23,Phải lòng anh,3,Phụ nữ không hề khó hiểu,1,Ra mắt gia đình ex,13,Sad Ending,15,Sau 10 năm gặp lại em đã có gấu là bạn thời lớp 1,5,Say nắng gia sư của em trai,9,Săn nã,40,Sống chung với gái,8,Tạ Trùng Linh hồi ký,1,Tác giả Tại Hạ,18,Tán cô giáo,39,Tán gái bên Hàn,1,Tán gái dễ ợt,1,Tán gái hơn tuổi và những bài học,2,Tán gái khó thế sao,1,Tán gái ở nhà,31,Tán gái Tây,15,Tâm sự,8,Tâm sự của chàng trai 18 tuổi sắp làm bố,12,Tâm sự của một thằng con trai tỉnh lẻ say nắng gái thành phố,1,Tâm sự hồi ký về trại Sa La Điên,1,The day you went away,43,The Khải Huyền,19,Thời trẻ trâu và chuyện tình tù,4,Tín dụng đen,18,Tình đầu sau 1 đêm trắng và phát hiện ra sự phũ phàng,1,Tình yêu và tình dục,1,Tôi đã tiêu 10k như thế nào,1,Tôi Em 2 thế giới,1,Tớ có thể yêu cậu cũng có thể quên cậu ngay lập tức,1,Trả thù gấu chó,16,Trai ngoan dính phải gái hư,1,Trót yêu,1,Trớ trêu,1,Truyện 18,28,Truyện cười,17,Truyện cười Vôva,47,Truyện ma,9,Truyện ngắn,101,Truyện tâm linh Bố em,1,Từ gặp ma đến gặp gấu,25,Tưởng nhầm gái hư đc nhầm gái ngoan,22,Vì cuộc đời là những luống rau,8,Vị tình đầu,12,Videos,12,Vo_Tonq_Danh_Meo,12,Vợ chồng hàng xóm,1,Vợ ơi anh biết lỗi rồi,27,Vợ xăm hình hổ báo nhưng rất chung tình,44,Vợ yêu,8,Vợ yêu ơi anh yêu em nhiều lắm,1,Xin lỗi em bởi vì anh nghèo,1,Yêu bé Dừa,2,Yêu chị cùng công ty,1,Yêu cô bạn học cùng cấp 1,4,Yêu em là hạnh phúc đời anh,1,Yêu em nhanh thế,1,Yêu em quá nhanh và nguy hiểm,8,Yêu gái dịch vụ và cái kết,11,Yêu gái matxa và kết cục,1,Yêu người cùng tên,70,Yêu người IQ cao,26,Yêu nhầm chị hai được nhầm em gái,16,Yêu thầm em gái bạn thân,1,
ltr
item
DocTruyenVoz.Com - Tuyển tập truyện Voz hay nhất: Ranh giới - Phần 4 - Chap 56 → 68
Ranh giới - Phần 4 - Chap 56 → 68
Đọc Truyện Voz - Ranh giới - Phần 2 - Truyện dài Voz - Chap 56 - 57 - 58 - 59 - 60 - 61 - 62 - 62 - 64 - 65 - 66 - 67 - 68 - 69 - 70
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhVfp_MCWi5SjYsgiKx5x391saEioOXrIpZeLit31oZxLPUMfnlP7RE3pjDhas0XAsDdDUrOY8jld6Fgp1-Xws8m0lR6AFveLUZj6E9tU5zpADWpd-7GC5DODnv0UiWT5s5OXdmI2n_amk/s1600/ranhgioi56.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhVfp_MCWi5SjYsgiKx5x391saEioOXrIpZeLit31oZxLPUMfnlP7RE3pjDhas0XAsDdDUrOY8jld6Fgp1-Xws8m0lR6AFveLUZj6E9tU5zpADWpd-7GC5DODnv0UiWT5s5OXdmI2n_amk/s72-c/ranhgioi56.jpg
DocTruyenVoz.Com - Tuyển tập truyện Voz hay nhất
https://www.doctruyenvoz.com/2016/10/ranh-gioi-phan-4.html
https://www.doctruyenvoz.com/
https://www.doctruyenvoz.com/
https://www.doctruyenvoz.com/2016/10/ranh-gioi-phan-4.html
true
3715675415566788023
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts XEM TẤT CẢ Đọc tiếp Reply Cancel reply Delete Đăng bởi Home TRANG TRUYỆN Xem tất cả CÓ THỂ BẠN THÍCH TAG ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không có truyện nào! Về trang chủ Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April Thg 5 June July August September October November December Thg 1 Thg 2 Thg 3 Thg 4 Thg 5 Thg 6 Thg 7 Thg 8 Thg 9 Thg 10 Thg 11 Thg 12 just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow NỘI DUNG NÀY ĐANG BỊ KHÓA BƯỚC 1: Chia sẻ lên Facebook Bước 2: Bấm vào link bạn vừa chia sẻ trên Facebook Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content
A+ A-