Đã nhớ....một cuộc đời! - Mrs.13th - Chap 1 → 10

Chọn chế độ đọc: Sáng - Tối

Chap 1

"Cuộc đời là những lần gặp gỡ và biệt li, là những lần lãng quên bắt đầu nhưng luôn có những chuyện một khi đã xảy ra sẽ để lại dấu vết và luôn có những người một khi đã tới sẽ không thể nào quên". Đó là điều mà nó học được ở một số người con gái đã đi qua đời nó, ngẫm và giữ lại trong tim mãi không thể nào quên.
Chặng đường kéo dài 8 tháng của Mr Friday đã dừng lại. Tuy không quá lâu nhưng cũng đủ dài để mở ra trong mắt người đọc một chút màu sắc của cuộc sống sinh viên đầy thăng trầm. Chắc hẳn mọi thứ còn mịt mờ hay khúc mắc. Có lẽ ta nên quay lại tiếp tục con đường mà phía trước không đích đến mang tên "Đã Nhớ...Một Cuộc Đời" này, để hoàn thiện nốt cuốn phim còn tồn đọng trong đầu và rồi để "quên". Vẫn một lời tựa cũ... Đây là cách tôi bắt đầu câu chuyện của mình. Nếu ai muốn quên đi quá khứ, họ chắc chắn sẽ để yên trong tim, còn tôi, tôi chọn cho mình cách quên khó hiểu đó là viết lại một cách thật nhất, những gì mình nhớ, những gì mình trải. Tôi không quan tâm người ta gọi nó là gì, truyện, chuyện... Hay tiểu thuyết. Điều tôi quan tâm và mong muốn là những người đến với hồi ký của tôi sẽ tìm được chút gì của mình trong đó bằng cảm nhận của cả trái tim. Có thể với bạn nó sẽ vô lý, nó sẽ khó tin có những điều tưởng chừng như cổ tích giữa đời thường, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn có lòng tin vào mọi chuyện trước khi tiếp tục nó. Thật giả mong manh tùy người đọc, điều mà tôi có thể làm là viết cho đến kết thúc mà thôi. Do đó tôi chọn "đây" là nơi lưu giữ những dòng tôi viết để có thể chia sẻ, để tôi quên đi và nếu tình cờ "ai đó" có đọc được. Thì hãy xem như một lời cảm ơn và món quà cuối cùng tôi dành cho "Em" người con gái tôi đã yêu, vẫn yêu và có lẽ là sẽ mãi yêu. Có thể nhiêu đây là chặng đường dài tôi đã đi qua, nhân vật không hẳn là ai, không hẳn là điều gì khi biết. Nó sẽ mập mờ nhất định với người tò mò điều mà tôi mong muốn. Để bắt đầu sau bao lời dẫn lan man giông dài. Tôi xin trích một câu nói tôi từng được biết và rất ưa thích " Vẫn biết có câu nếu kiên trì sẽ thành hiện thực nhưng hiện thực nghiệt ngã hơn giấc mơ, có mấy ai đủ sức đi đến cuối con đường".
Hi vọng quá khứ hãy ngủ yên.
Để bình yên cho những ngày còn lại. Một tựa đề cũ và cũng mới. "Đã Nhớ Một Cuộc Đời - Mrs 13th".

Mr.Friday
Công viên Linh Đàm vắng tanh, nhưng có một bóng người lặng lẽ, cứ run lên từng chập. Cảm xúc hiện giờ là gì, đau, buồn... Nhiều lắm, đôi khi còn chìm trong hồi tưởng bởi một kỷ niệm nào đó với em, về nụ cười rạng rỡ, tiếng hát của em trong ngày sinh nhật nó. Nhớ lắm, vậy mà giờ đây xa quá. Xa thật rồi, không còn gì nữa. Rốt cục chỉ là dĩ vãng mà thôi. Đêm nay, tất cả, sau hai tháng mọi thứ nó biết từ chị Hà sự thật là khá nghiệt ngã. Nó muốn nằm ở chiếc ghế đá này qua đêm lần nữa. Để mặc luồng khí lạnh về đêm có thể làm cho cơ thể nó yếu hơn, nhưng nếu về phòng, nó sợ suy nghĩ sẽ làm cho tâm hồn nó yếu đi chẳng kém. Dù sao chiếc khăn len và chú doremon bằng bông này đủ ấm rồi. Nằm ngả xuống chiếc ghế lạnh lẽo kế bên mặt hồ, nó ngước lên nhìn bầu trời. Sáng vì rất nhiều sao, chợt cảm giác mình đang cười nó nghĩ, em có thể là một trong số những ngôi sao kia và dõi theo nó. Lạ ở chỗ miệng cười mà thấy nước ở đâu cứ lăn man mát hai bên mai. Nó nằm vậy khá lâu, mồm lảm nhảm gì đó chỉ mình nó biết nghĩa. Lúc ấy, nó thấy mình không tỉnh táo. Giờ mới để ý điện thoại ở túi rung liên hồi, nó sống một mình, đâu có ai biết nó ra đây đâu nhỉ, nên nó mặc kệ chỉ thấy khó chịu thôi.
- Minh...!!
Giọng nói quen quen vang lên từ bờ rào, nó nhổm dậy. Thằng Tuấn và nhỏ P.Anh đang tiến đến gần. Hai bên thái dương nó giật lên. Chưa bao giờ nó điên đến mức độ này.
- Thằng chó..!! Mày là thằng chó..!
Nó kéo áo thằng Tuấn lại đấm túi bụi, hết sức tàn của mình vào thằng bạn thân. Thằng này thoáng ngạc nhiên nhưng cứ ôm đầu chịu trận khom người xuống không kêu ca gì. Nhỏ P.Anh hốt hoảng can nó ra, nó vùng vằng như không để ý.
- Mày có còn là bạn tao không..!! Thằng chó!! Tại sao mày giấu tao? Tại sao, tao làm gì sai? Tại sao Ly làm vậy mày lại hùa theo để giấu tao? Chúng mày... Khốn kiếp!!
Nó càng hung hăng hơn điên cuồng lao vào thằng Tuấn mặt mũi đang tím bầm, nó đánh thằng bạn thân, vừa đánh vừa khóc. Bỗng nhỏ P.Anh đẩy mạnh nó gục vào gốc cây. Thấm mệt nó để yên thở dài, đối diện thi thoảng có chiếc taxi đi đêm vụt qua, nhưng rồi không gian lại vắng lặng.
- Thảm hại!
Giọng nhỏ P.Anh lạnh lùng mang chút đanh thép. Nhỏ đứng chắn trước mặt nó trong bộ đồ trẻ trung nhưng vẫn một gam màu đen đặc trưng. Chỉ có điều qua ánh đèn đường nó thấy tóc của nhỏ mang một màu sậm, không phải Bạch Kim nữa. Hơi ngạc nhiên, nó cười khẩy.
- Đúng rồi, tôi thế đấy, còn hơn cô tỏ vẻ ra vẻ huyền bí. Đây không cần cô quan tâm, tránh ra một bên!
Mặt nhỏ sững sờ, ánh mắt buồn tủi giận dữ, không đáp lời nó, nhỏ đi sang bên đỡ thằng Tuấn dậy. Điều này khiến nó áy láy vì đánh thằng bạn ra nông nỗi này. Đến gần nó, thằng Tuấn gượng cười ở khuôn mặt bầm tím, vỗ vai.
- Tôi xin lỗi, ông hả giận chút về đi.
Nó ương bướng lắc đầu, quay mặt sang một hướng để tránh ánh mắt của con nhỏ P.Anh.
- Về đi tôi sẽ giải thích, muộn rồi ông.
- Giờ giải thích có giúp Ly sống không hả Tuấn? Giờ mày giải thích có giúp người yêu tao sống lại không?
Nó khóc thành tiếng, chưa bao giờ nó cảm thấy bất lực và mất mát như thế này. Nó thương em. Mắt thằng Tuấn cũng hoe đỏ.
- Tôi xin ông, đi về, tôi sẽ nói mọi chuyện cho ông biết, ông sẽ hiểu thôi.
Nó lắc đầu, cơn gió lạnh ở đâu tràn vào người khiến nó co rúm lại. Nhỏ P.Anh đưa tay bảo thằng Tuấn lùi ra. Nhỏ cúi xuống nhìn thẳng vào mắt nó.
- Giờ anh có về không?
- Cô chẳng là cái gì mà tôi phải nghe cô cả, tránh ra đi!
Nó quát lên. Với cái giọng trịnh thượng của nhỏ cộng thêm cơn giận dữ của nó. Nó từ chối dù nhỏ có nói gì. Vậy mà không như nó nghĩ, nhỏ P.Anh nắm hai bên áo nó giằng.
- Anh có về không thì bảo thằng khốn...! Anh có về không... Huhu. Đồ vô tâm, đồ độc ác...!! Huhu.
Nhỏ khóc nức nở cứ giằng mạnh rồi đập đầu vào ngực nó. Vẻ yếu đuối này thật khó thấy được ở nhỏ P.Anh. Nó cứ im lặng. Nhỏ rời ra, mắt giận dữ chạy gần mép hồ.
- Anh mà không về là tôi nhảy xuống đây chết cho anh xem...!!
Nó tẩn ngẩn. Dọa kiểu này chỉ có mấy cô tiểu thư thích gì được lấy. Chắc nhỏ không dám đâu. Thằng Tuấn cũng sợ, lại kéo nhưng nhỏ đẩy ra.
- Có mà dám...
Nó nói đểu để trêu tức nhỏ. Sao tự thấy mình khốn kiếp hơn lúc có em.
- Anh sẽ hối hận Minh ạ...
Nhỏ lấy đà tiến lại gần, nó giật mình nhảy chồm lên kéo nhỏ lại.
- Không!
... Đường về nhỏ ôm nó thật chặt mà thút thít khóc. Dẫu vậy sao cảm xúc nó trống rỗng vô hồn, bức tường ngăn cách của em trong nó quá dày, đủ để nó không thể nào rung động nổi với ai. Hai tháng qua nó mệt mỏi lắm vì cứ phải mang chiếc mặt nạ tươi cười, nó muốn gặp lại em. Mặc dù biết không thể nào. Thằng Tuấn đi song song với nó, con đường giờ đây ngoài đèn đường cộng một chút hàng ăn đêm thì hoàn toàn chả có người. Tiếng gió lạnh ù ù bên tai, vậy mà tiếng khóc đằng sau của tảng băng xinh đẹp kia cứ rõ mồn một. Nhỏ P.Anh thật khó hiểu, lúc nào nó bị sao nhỏ đều gần nó bằng một cách nào đó, xoa dịu bớt đi rồi lại biến mất. Vẻ huyền bí dễ thương này khiến nó không khỏi băn khoăn. Tiếng động cơ xe máy nhỏ dần rồi dừng hẳn lại. May sao thằng Tuấn chạy giùm nó cái xe bỏ quên ở quán. Chiếc cửa phòng được nó uể oải mở ra.
- Cạch...! Bịch...!
Điện phòng sáng lên, nó đổ xuống giường úp mặt vào gối.
- Muộn rồi, ông ngủ đi, mai tôi sang. Xin lỗi nhé...
Chả biết từ lúc nào thằng nóng tính này lại khiêm nhường như vậy, chắc biết nó buồn, đúng là bạn thân. Nó không nhìn, không trả lời. Thấy day dứt. Thấy giường lún xuống chút cộng mùi thơm nhẹ quen thuộc của nhỏ P.Anh.
- Tuấn...!
Nó quay ngược lên. Cu cậu đang lúc húi ở cửa nhìn sang bằng khuôn mặt tím bầm.
- Tôi... Xin lỗi nhé!
- hèhè, không sao đâu.
- Ừ.
- Về đi kìa!
Nó nói với nhỏ P.Anh, nhỏ lắc đầu cương quyết mặt lạnh lùng ra hiệu thằng Tuấn về trước. Nó cũng không quan tâm nữa.Cửa đóng lại, nó nằm ở tư thế cũ mà quên mất nhỏ P.Anh đang ngồi ngay bên cạnh nhưng nó không để ý lắm. Giờ nó thấy mình bất cần hơn chút.
...Hai giờ sáng, hai đứa vẫn vậy, đứa nằm đứa ngồi. Nó để tay lên trán nhìn trần phòng trọ, còn nhỏ P.Anh co chân lại chống cằm vào đầu gối nhìn nó. Thì ra con bé tóc đỏ đi cùng thằng Tuấn hôm đó là nhỏ P.Anh. Nhỏ nhuộm màu tóc mới, vẻ ăn chơi này khiến nó thấy nhỏ lạ lùng hơn.
- Nè...
Nhỏ chọt vào người nó gọi khẽ.
- Gì?
- Có đói không?
- Không.
Thấy nhỏ im im hơi chạnh lòng chút.
- Đang đói hả?-Nhỏ gật đầu.
- Sao không đi mà ăn đi?
- Vì phải đi tìm.
Nhỏ chỉ vào nó, thở dài. Đôi khi người nào tốt với mình, mình lại cảm thấy người đó ngốc. Cảm giác của nó là như vậy.
- Ừ... Sao lại đi tìm làm gì?
- Muốn.
- Sao muốn?
Nhỏ lại im lặng, vẻ lạnh lùng này nó cũng hiểu nên mặc kệ.
- Mỏi không?
Nhỏ hỏi nó. Nó hơi ngạc nhiên chút.
- Hơi hơi...
Nhỏ xáp gần nó lật úp nó xuống, rồi đưa bàn tay ấn vào lưng nó. Tự dưng dễ chịu quá.
- Làm gì vậy?
- Nằm im đi...
Nhỏ bặm môi nhìn lo lắng rồi tiếp tục ấn quanh lưng, thì ra là mátxa, nhỏ này cũng nhiều trò ghê.
- Cảm ơn nhé!
- Ưm.
- Sao biết cái này hay vậy?
- Học nhiều thì biết thôi.
Nhỏ nói bằng giọng pha chút tự hào, nó thấy dễ chịu quá nên ngủ quên lúc nào không hay.
...Sáng sớm dậy, tiếng xe và người đã náo nhiệt bên ngoài, ở khe cửa một vài tia nắng ngày mới len lỏi vào căn trọ nhỏ của nó làm chói mắt. Ngáp một cái, rồi dậy VSCN. Không thấy nhỏ P.Anh đâu, quá quen với sự biến mất này nên chẳng lấy làm lạ. Thay bộ quần áo, nó chạy ra quán làm. Dạo gần đây nó được nghỉ, trường làm gì mà cho nghỉ một tuần liền. Năm hai có vẻ không nhọc bằng năm nhất vì qua thời lý thuyết rồi đến chuyên ngành cả một quá trình nó đã phấn đấu nên giờ không lo lắng nhiều. Mỗi sớm bước ra đường Hà Nội, đều có một cảm nhận khác nhau về thời tiết của từng mùa, nó khá thích thú vì cái cảm nhận của riêng mình. Cận hè với cái nóng, cơn mưa. Mọi thứ như hân hoan hơn chào đón mặt trời. Kể cả một thằng thích đông như nó. Quên nói, quán caphe này của nó khá đẹp vì anh quản lý có mắt thẩm mĩ cao, riêng việc đặt nguyên cái hòn non bộ trong sảnh là biết rồi, còn gì hơn nhâm nhi cốc caphe tán ngẫu cùng một chút âm thanh của tiếng nước chảy róc rách, đến thằng ghét caphe như nó còn thích nữa là. Anh quản lý này là con của bà chủ và là anh ruột của con bé lười biếng hay sai bảo nó. Quán nhỏ ít bàn vì caphe cảnh thôi, nhân viên cũng chỉ có nó cùng hai thằng và một đứa con gái khác, đôi khi cô con gái bà chủ giúp thì bớt cực. Nhưng hiếm lắm.
- Minh ơi..! Bàn 2.
- Rồi đây!
- 5 nữa!
- Ờ!
Chạy đi chạy lại mệt ghê. Quầy pha chế là con nhỏ nhân viên tên Thành Hoài, nó bắt mọi người phải gọi vậy vì không thích nghe tên không, tính tình cũng không bình thường cho lắm. Nhỏ này không xinh nhưng trắng như lột và cao hơn nó...Cả cái đầu thậm chí P.Anh cũng chưa chắc cao bằng, người Hải Dương giọng hay bẹt xuống nên nghe hài hài.
- Làm nhanh giùm mình, hai sữa một đá!
- Ok!
Xong lại chạy vụt ra đưa cho khách. Ổn định mới được đứng Thở chút. Nhỏ Thanh Hoài đưa nó cái khăn giấy miệng cười cười, tuy hơi khùng nhưng nhỏ này khá biết lấy lòng người khác với lại tính nhỏ rất trẻ con.
- Anh lùn giấy nè hihi.
Nhỏ thường gọi mọi người trong quán là anh hay chị kể cả biết nhỏ tuổi hơn.
- Cảm ơn Thanh Hoài nha!
Nó quệt đống mồ hô trên mặt. Trời hôm nay nóng tuy quán có máy lạnh nhưng vì chạy nên vẫn ra mồ hôi.
- Hihi anh lùn chạy nhanh dữ, chả như hai anh kia lười chảy thây.
Nhỏ Hoài bĩu rồi chỉ hai thằng đang loanh quanh chém gió quét sàn. Mỗi người việc, nó không tị nạnh gì.
- Ờ.
- Ý, "khát hàn" vào kìa anh.
Lâu lâu nhỏ lại nịu lưỡi như vậy, lắc đầu cười rồi đi ra.
... Chiều đến tan làm, nó lọc cọc đạp xe về, chẳng hiểu sao, lại đội cái mũ lưỡi trai khuất mắt đi qua khung đường nhà trọ của bác Trung. Ngôi nhà đối diện đóng kín, nó thấy bác Tám ở sân hệt như năm ngoái với chiếc kéo cắt tỉa, không có người nó muốn nhìn. Nó vụt qua, hàng hoa giấy tung bay. Sắp một năm rồi. Gần tối thằng Tuấn đến mang thêm vài non bia với túi mồi nhắm, mặt thằng này chi chít bằng cá nhân,nó không có hứng thú nên để cho cu cậu nhậu một mình.
- Ăn đi, vừa ra lò mua luôn nhé hehe.
Đồ còn bốc hơi, nó không ngần ngại nhiều.
- Giờ anh em nói chuyện, muốn hỏi gì thì hỏi, tôi đé* muốn giấu ông cái gì nữa.
Nhận thấy thằng này có chút men. Nó cẩn thận mở cái khúc mắc bấy lâu.
- Sao quen Ly?
Nhấp ngụm bia, nó khà một tiếng.
- Thật ra là không quen chỉ biết trước ông thôi.
- Biết á?
- Ừ. Trước kia còn vớ vẩn hay loanh quanh mấy cái Bar, nhớ có lần gặp Ly đi với bạn vào trong đó nhảy nhót, xinh thì ngắm nên nhớ mặt. Sau đợt ấy học hành thi thố theo ý ông già nên không đi nữa. Thế mà sau này gặp lại.
Nó không ngạc nhiên lắm vì có lần em cũng kể về quá khứ ấy.
- Tiếp đi.
- Thì đợt đó gặp Ly cứ kè kè bên ông, sợ mang ông ra trêu đùa nên tôi nói chuyện thẳng thắn luôn. Tưởng rút ai ngờ " Mình yêu Minh thật lòng, mình khác xưa rồi mong cậu để yên cho chúng mình ". Tôi cũng vẻ tin nên để một thời gian, ai ngờ hai người yêu nhau thật. Cuối cùng thì Ly nhờ tôi để ý ông thôi. Có gì đâu.
Hóa ra là vậy, em chu đáo và thông minh quá.
- Vậy sao không nói cho tôi trước?
- Đã hứa với Ly để mọi chuyện tự nhiên, nói ra rồi ông có dám yêu không. Tính ông tôi lạ gì. Với lại cũng chỉ là vào Bar nhảy thôi, không to tát gì nhiều.
- Ừ vậy là có gì ông cũng kể cho Ly hết à?
- Không, khi nào hỏi thì nói thôi. Nhưng công nhận người yêu ông thông minh lắm.
Thằng Tuấn lại ngốn bia, nó đan tay vào nhau trầm ngâm.
- Còn vụ...bệnh tình của Ly?
Khó khăn lắm nó mới dám hỏi về vấn đề này.
- Thật ra chỗ ở của ông Ly cũng nhờ tôi giúp, rồi lúc thằng Quang gọi, nói chung mọi chuyện đều là do Ly làm hết. Lúc ấy nghĩ thương lắm nhưng Ly cứ nằng lặc đòi dấu nên tôi đành vậy. Sợ ông mất bình tĩnh lại dại dột, với lại coi như là làm được điều gì đó cho Ly trước khi...
- Ùm, hiểu rồi!
Nó ngồi im một lúc. Chợt nghĩ ngợi gì đó.
- Còn P.Anh thì sao?
- Sao là sao?
- Sao quen P.Anh?
- Thì thấy hay đi chung với Ly nên xã giao thôi, chẳng có gì cả.
- P.Anh cũng biết chuyện này à?
- Chắc biết vì Ly giao kèo không cho tôi nói với ai, nhưng P.Anh với Ly thân vậy thì chẳng bao giờ. Nên cái hôm đó, Ly bảo tôi đi theo ông để... Diễn, xong thấy ông vạ vật giữa trời mưa. Chưa kịp làm gì thì cái P.Anh ở đâu đến kéo ông dậy rồi.
- Vậy à?
- Ừ ông ngất biết quái gì đâu, nó khóc dữ lắm.
- Thế biết P.Anh làm gì không, chẳng mấy khi thấy nhỉ?
- Chịu, chuyện của ông chứ tôi biết sao, nghe đâu bảo đi học mà.
Thầm nghĩ, trường nào dám nhận nhỏ nhỉ. Vậy là được, em giấu thật tài giỏi. Làm nó bỗng nhiên mất em nhanh rồi nhận ra sự thật cũng khá nhanh. Thằng Tuấn say mèm, nó gọi nhỏ Mi qua đèo về, nhìn nhỏ ân cần dịu dàng nó lại "thèm" và nhớ, trước đây có một khoảng thời gian nó được như vậy. Nhưng rồi chỉ một căn bệnh, mọi thứ vụn vỡ chóng vánh. Hạnh phúc ấy nay còn đâu?
- Cảm ơn Minh nha!
- Ừm, đường đông đi cẩn thận nhé.
- Chu óa... Hêhê, vợ yêu, anh yêu vợ hêhê.
Thằng Tuấn ôm chặt nhỏ Mi từ sau, tay vẫy nó, mặt đơ đơ.
- Hồi cung!
Sợ thật, rượu với bia, say là khỏi biết gì.
- Về chết với tôi!
Nhỏ Mi nghiến răng rồi phóng. Chỉ kịp nghe thằng Tuấn lảm nhảm.
- Làm trai cho đánh lên trai... Hêhê, về ông chết với mày...hêhê.
Cặp đôi này hài hước thật, như vợ chồng son, ước gì nó với em cũng được như vậy. Đêm nay trời mát, khác hẳn với ban ngày, nó lại vác xe đi đâu đó cho khuây khỏa. Thật ra là đi sang nhà em. Nơi luôn sáng đèn với rải bông lau hai bên, thứ giống loài hoa vô sắc vô hương như em từng nói. Khoảng sân lặng gió, chiếc xích đu khẽ kẽo kẹt. Nó ngồi nhìn. Phía bên trong kia là ai? Mà dù có là ai thì không phải em đâu. Buồn nhiều quá khiến nó chai sạn đi. Chỉ nhìn thôi. Cho đến khi chiếc bóng dài lê thê lế bước về phòng trọ.
Những ngày tháng còn lơ phơ chút lạnh lẽo đã cạn dần, Hà Nội chìm vào hè với ánh nắng khắp mọi nơi, đi kèm với không khí nóng rát người. Ai ai cũng tìm cho mình một chỗ có điều hòa để tránh nóng. Riêng nó thì ngoài giờ học chỉ có ở quán đến tận tối. Ít ra có nhỏ Hoài bầu bạn cũng đỡ. Về chiều chúng nó cùng làm ca tối nên rủ nhau đi ăn cơm bụi rồi về làm, rủ thêm anh quản lý với hai thằng kia nhưng họ chẳng đi. Ghé vào một tiệm bình dân, nhỏ Hoài nổi bật vì chiếc cao khủng nên được chú ý khá nhiều. Vậy mà nhỏ cứ cầm hai vai nó đẩy về phía trước miệng nũng nịu.
- Lùn ơi đói, lùn ơi em đói hihi.
- Từ từ, đẩy ngã giờ.
Hai đứa ngồi đối nhau nhỏ cứ hồn nhiên quay ngang quay ngửa như mới vào, miệng thì cười như con khùng.
- Ăn gì mình gọi?
- Anh lùn ăn gì em ăn đấy.
- Cô ơi! Cho cháu hai xuất cơm răng thập cẩm.
Nhỏ Hoài đối diện lại cười, hai tay đập liên tiếp vô mặt bàn nhưng nhẹ thôi. Ra vẻ nôn lắm. Quán này về chiều đông khách may sao vô được chỗ chưa ai ngồi, mùi thức ăn cứ xông ra. Nó khẽ lau đồ đũa với thìa giùm hai đứa. Nhỏ Hoài nói giọng ngạc nhiên.
- Lúc nào anh lùn cũng chu đáo thế hả?
- Ờ ờ, thấy nó bẩn.
- Thì em cũng tự lau được mà?
- Tiện thì lau luôn, không khiến thì để đó.
- Hihi, trêu chút thấy ghê.
- Ờ cứ trêu đi, thôi ăn.
Vẫn là thái độ tươi cười, nó lấy làm lạ.
- Ăn đi cười nhiều sái hàm giờ?
- Dọa gì, em bị mấy lần rồi.
- Thiệt...thiệt hả?
- Dĩ nhiên là không rồi...hihi anh lùn ngốc ghê.
- Ờ. Rồi sẽ bị.
- Còn lâu. Ủa mà sao nhìn anh lùn buồn vậy?
Nhỏ Hoài tròn mắt hỏi. Nó ngước lên. Lắc đầu.
- Buồn gì, đâu có đâu?
- Xạo, lúc mới vô làm thấy anh đã buồn như rớt tiền rồi, giờ đỡ hơn nhưng vẫn buồn buồn hihi. Có gì kể em nghe đi.
- Vô duyên thế, chuyện riêng người ta thì sao?
- Ừ, vậy kể đi, vô duyên quen rồi hihi.
- Thì rớt tiền đó.
- Ủa thiệt hả?
- Dĩ nhiên là không rồi...haha.
- Eo ơi, anh lùn như dở hơi ý.
- Chả biết ai dở hơi.
Nó với nhỏ cứ trêu chọc nhau vì tính nhỏ hay giỡn với hài nên thấy vui hơn chút đỉnh, nhưng nó nghĩ có điều gì đó khiến một cô gái cười nhiều hơn mức bình thường như vậy. Qua một câu nói.
- Cười đi anh lùn, em đã từng buồn cho đến khi em tự muốn mình không buồn nữa đó là lúc em cười, mình cứ cười nhiều là tự nhiên mọi thứ xung quanh mình cười theo thôi. Cười có nghĩa là vui mà hihi.
Nhỏ khùng này suy nghĩ ngây thơ quá nhưng không phải không đúng vì nó cũng mỉm cười theo nhỏ từ lúc nào. Về tối muộn, quán đóng cửa nó ngáp ngắn ngáp dài về phòng. Chợt thấy một đứa con gái mặc đồ học sinh đội mũ lưỡi trai đeo kính thì phải quàng chiếc balo, phóng vụt qua hình dáng hệt nhỏ P.Anh tối quá nó không nhìn rõ mặt. Chắc không phải, nó trông nhầm rồi.
... Việc học của nó diễn ra suôn sẻ bởi những bài giảng trên lớp khá vào, với những đồ án, nó cũng miệt mài phần nào để không nghĩ linh tinh. Rồi còn bạn bè nữa. Cái danh nghệ sĩ giúp nó hòa đồng hơn rất nhiều ở các hoạt động của trường dù mệt mỏi nhưng vui. Nó bớt lầm lì hơn nhiều. Hôm nay nó có hẹn đi giúp anh quản lý.
- Minh chiều đi ra đây với anh chút nhé!
Đang rửa cốc với fin thì anh vỗ vai.
- Đi đâu anh? Chiều em còn ca mà?
- Nghỉ đi vẫn lương đủ, đi với anh một lúc thôi.
- Đi đâu? Nói rõ ra em mới biết chứ.
- Thì đi gặp... Bạn gái.
Anh Tân nói bé xíu, chắc ngại. Nó ngạc nhiên.
- Trời ơi, bạn gái anh mắc mớ chi tới em mà rủ.
- Không phải, để yên anh nói. Bạn gái anh hay rủ theo bạn nó đi, anh đi một mình ngại.
- Thôi em biết gì đâu anh rủ hai thằng kia kìa.
Anh ngại thì nó cũng ngại, hơn nữa đâu quen biết mà đi chung.
- Mẹ, nhìn tụi nó đứa nào dám gặp lần hai nữa không?
- Được mà, hơi... Có mùi chút thôi.
Nó ngập ngừng, sự thật mất lòng.
- Đi với anh đi, nhờ chú khó thế.
Từ chối mãi không được, anh Tân cứ làu bàu cả buổi, rồi bảo tăng lương. Nó đành đồng ý, dù sao cũng đi chung thôi. Nó đang ráng kiếm thêm chút để tiết kiệm.
- Rồi, thế đi xe nào đây, nhìn xe em vầy dám đi không?
- Không lo, để anh kêu thằng đệ mang xe cho nhé thoải mái đi, đi chơi thôi mà.
- Vâng.
Nghĩ vậy chứ vẫn lo, tuy nhà ông này khá có điều kiện, quán caphe là vui thôi. Ông kể với nó vậy mà.
- Hihi. Hai anh em nói gì mà rôm rả thế?
Giật cả mình, nhỏ Hoài ở đằng sau đưa đầu xuống cười. Nó lúng túng.
- Đâu có gì đâu.
- Đi làm việc đi, hóng hớt gì?
- Xì... Xếp khó tính ghê.
Nhỏ đi lại quầy vẻ không quan tâm. Đến chiếu đúng hẹn hai anh em hai xe đi, chiếc xe này nó không quen lắm. Nhưng được lúc rồi cũng ổn. Quả nhiên bạn gái anh Tân có dẫn theo bạn, thế là được hai cặp. Nhưng chả vui tẹo nào vì con nhỏ nó đèo đằng sau ăn mặc hở hang và trang điểm đậm quá, đúng chất ăn chơi. Vì thế mà trông nhỏ cũng xinh. Không quen biết mà nhỏ cứ bắt chuyện với nó như đúng rồi.
- Anh bạn anh Tân hả hihi. Đẹp trai ghê, hình như em gặp anh ở Bar ngoài Láng rồi thì phải.
- Bạn nhầm người rồi.
- Hihi, nhầm thì thôi anh cứ gọi bằng em đi, gì mà xa lạ thế?
Nhỏ phía sau ôm nó. Làm thân nhiệt nó tăng lên vừa ngại vừa nóng.
- Bám được rồi, ôm chi, nóng lắm.
- Hihi, anh không thích hả? Vậy em bám nha.
Giọng nhỏ thấy ghê, vừa buông tay ra thì nó thấy nhỏ P.Anh đứng gần hàng tạp hóa đang ôm một đống đồ, ánh mắt nhìn nó chòng chọc, nó vụt qua. Giờ mới nhớ chỗ đó gần nhà nhỏ P.Anh, tuy nhỏ không là gì nhưng nghĩ đến lại không yên. Tụi nó đi chơi lung tung theo ý của bạn gái anh Tân, nó đang chán nên không hào hứng, mặc kệ con nhỏ bên cạnh tíu tít, mong nhỏ P.Anh không nghĩ nó như vậy, muốn giải thích nhưng mà không có lý do.
... Mãi tối hai anh em mới được về, anh Tân cảm ơn nó, nó trả xe. Từ lúc nào nó không còn bực tức hay lạnh nhạt với những cô gái đầy son phấn như hôm nay nhỉ, chắc là từ lúc em trang điểm đậm đi. Thở dài. Ánh mắt của nhỏ P.Anh làm nó khó chịu, mọi thứ đang bị lẫn lộn, nó cảm thấy mình không còn là mình nữa.
- Anh lùn sao thế?
Ngày kế, nó chạy bàn lung tung, đầu cứ nghĩ vẩn vơ, cho đến khi nhỏ Hoài cốc nhẹ vô đầu nó.
- Ơ ơ... Thanh Hoài à? Cười đi xem nào.
Không biết sao tự nhiên nó nói vậy. Nhỏ Hoài nghệt mặt.
- Xếp ơi...! Anh lùn bị sao rồi nè!
Nhỏ gọi anh Tân, nó bối rối.
- Gọi làm gì hâm.
- Sao, Minh làm sao em?
- Tự dưng anh ý ngừng hoạt động, em lên dây cót lại thấy anh ấy đơ. Anh sửa lại xem có hỏng hóc chỗ nào không?
Nhỏ để mặt ngây thơ làm nó với anh Tân bật cười.
- Thế thì em sửa đi haha. Mệt thì về nhé Minh.
- Dạ em không sao.
- Khùng, tự nhiên kêu người ta cười... Xì.
Nhỏ Hoài trêu nó.
- Ờ kệ tui.
Chợt cửa kính của quán mở. Nó chạy ra tiếp vị khách mới vào. Một cô gái.
- Chị dùng gì?... Ơ?
- Anh Minh...
[next]

Chap 2

Thật sự mà nói, nó bất ngờ, bất ngờ ghê lắm đến độ giật mình và bối rối. Cùng sống chung một thành phố, nó đã từng nghĩ đến việc này, sẽ gặp lại nhỏ trước cái thời hạn đó. Nhưng chẳng ngờ lại ở đây và vào khoảng thời gian tâm trạng của nó không bình thường khi mất em. Cúi gằm mặt xuống lúc này mới thấy tiếc mớ tóc dài như xưa. Nó tỏ vẻ ngu ngốc thêm một chút xa lạ.
- À Tâm! lâu lắm mới thấy em. Em uống gì để anh lấy!
Mặt nhỏ Tâm có vẻ ngạc nhiên, chắc nhỏ không ngờ được nhỏ đã thay đổi mọi thứ trong suốt thời gian qua để đổi lại câu chào xã giao như vậy. Mắt nhỏ chợt ướt.
- A..nh không còn... Nhớ gì sao?
- Hì, nhớ mà quên sao được, dạo này học hành sao rồi, hai bác khỏe không em?
Cảm xúc của nó đã giết chết chính nó cũng vì thế mà qua con mắt của nhỏ Tâm nó thấy gì đó vỡ ra. Tự dưng nó lạnh. Nhỏ òa khóc.
- Huhu... Hức...hức..!
Đến lúc này nó mới hoảng loạn, cả quán hầu hết đưa cái nhìn đầy ngạc nhiên rồi chuyển sang khó hiểu về phía hai đứa. Duy chỉ có nhỏ Hoài cười gượng với vẻ tò mò.
- Ơ Minh, làm gì mà con bé khóc dữ vậy, người quen của em à?
Anh Tân chạy lại dàn xếp. Nó cứ đứng nguyên đấy không biết xử chí thế nào.
- Thôi bình tĩnh chị ơi, chỗ quán em đông người, có gì từ từ nói đừng khóc nữa chị.
Nhỏ Hoài chạy lại an ủi Tâm như quen biết, anh Tân xua tay thu hút để tản sự tò mò của những vị khách. Nó bỗng thấy bực mình kéo nhỏ Hoài ra.
- Em vào kia làm việc! Đi vào!
Nhỏ Hoài giật mình nhìn nó ái ngại rồi cũng vào. Để nhỏ Tâm vẫn sụt xịt khóc. Nó lớn giọng.
- Quán để uống nước chứ không phải để ngồi khóc, nếu không vừa lòng hay có chuyện gì với anh thì tìm nơi khác, đừng bù lu bù loa ở đây, đang đông khách. Em không ngại nhưng anh không muốn bị đuổi việc.
Nhỏ Tâm ngước lên nhìn nó bằng con mắt đỏ hoe giận dữ, rồi nhỏ ném cái ví vào mặt nó và bước nhanh ra quán.
- Đồ khốn!
Chiếc cửa đóng lại phía sau, nó tính đuổi theo trả đồ nhưng lại lặng người nhìn bóng nhỏ khuất đi trên chiếc xe mà năm ngoái hai đứa còn đèo nhau đi ăn uống. Giờ mới để ý, nhỏ Tâm đã khác xưa mái tóc của nhỏ thật sự rất đẹp. Buồn bã nhặt chiếc ví bỏ vô quầy chỗ nhỏ Hoài và tiếp tục làm việc. Cả buổi còn lại, nó cứ như mất hồn nhớ lại những sự việc mình gặp gần đây, cảm giác nó không là chính mình nữa, nóng tính hơn, thờ ơ với mọi chuyện hơn, với hay đùa cợt nhả. Cái khoảng lặng đôi khi cứ trôi đâu mất. Liên tiếp nó bị hai người con gái gọi là đồ khốn rồi.
- Anh lùn đi ăn không?
Vắng khách, nhỏ Hoài gọi khẽ nó chắc còn lạ vụ nó nổi nóng bất giờ lúc nãy.
- À...ừm thôi, em đi đi.
Nhỏ Hoài bước được hai bước rồi quay lại.
- Vừa rồi là bạn gái anh hả?
- Không phải.
- Sao lại tự dưng khóc vậy anh?
- Thôi chuyện riêng em đi đi!
Nó đuổi nhỏ ra, nhỏ lè lưỡi.
- Plè. dù gì con gái khóc vì con trai thì con trai luôn có lỗi, anh nhớ đấy!
Nhỏ đi, nó ngồi thở dài, tách ánh mắt mình về phía cái suối nhỏ ở hòn non bộ, nước được ánh đèn chiếu vào thêm lung linh hơn. Không khí giờ ngoài tiếng nước chảy thì chẳng có âm thanh nào cả. Mọi chuyện khiến nó mệt mỏi và nhớ đến người mà nó gần như quên. Chị, người mà luôn chia sẻ vui buồn với nó giờ chẳng còn bên cạnh. Ngẫm một lúc nó mới ngộ ra, chẳng người con gái nào ở bên nó được lâu cả. "Ông trời, nghịch lý, kẻ đa tình một lúc sẽ có tất cả nhưng rồi một lúc lại mất tất cả." Nó bắt đầu sợ.
... Ngày hôm sau nó quyết định đi trả nhỏ Tâm chiếc ví, nó không có ý khơi lại chuyện cũ hay hàn gắn lại lời hứa kia. Chỉ đơn giản gặp lại hai bác, gặp lại một người bạn cũ. Nó nghĩ rằng, Tâm bồng bột thôi, chắc không phải yêu đâu. Còn nó thì chưa sẵn sàng để bắt đầu một tình yêu mới. Cánh Bồ Công Anh kia tưởng nhẹ mà sao nặng đè chặt trong tim. Vô phòng trọ gọi cho anh Cương rủ sang cùng cho bớt ngại.
- "Gì thằng kia?"
- "Anh có ở phòng không?"
- "À, không! Mày cần gì?"
- "Làm như em cần mới gọi anh ý."
- "Thì chả nhẽ không phải à, có bao giờ mày hỏi thăm sức khỏe thằng anh này đâu, mải yêu quên anh em rồi."
- "Hì, thì cũng có chút, anh không có ở phòng thì thôi vậy, tính rủ anh sang nhà bác Chung thôi mà."
- "Sang đó làm gì mày?"
- "Có dịp em kể cho. Vậy thôi nha?"
- "Đợi tý mày cứ vào đi, tao bên phòng Quỳnh hehe."
Hết nói nổi ông anh nó nữa. Nó phóng xe qua, cái phòng nhỏ gần cổng vẫn vậy có chăng phủ nhiều rêu hơn phía mép và ở trong đó thì không thấy bác Trung. Đỗ xe ở cuối khu nó rảo bước qua khoảng sân tràn ngập ánh nắng về chiều của một ngày hè oi nóng. Cảm giác hệt như lần đầu tiên bước chân lên cái thủ đô hoa lệ này để rồi gặp biết bao nhiêu là chuyện. Sinh viên thì ai lúc đầu đi chả có những dự định đẹp đẽ, nhưng chỉ có người nào thật sự cố gắng mới đạt được thôi, vì cuộc sống khó khăn chạy theo cơm áo gạo tiền từ sớm nên sa ngã lúc nào không hay. Nó đến đây chẳng vìì mục đích chinh phục hay hàn gắn lại lời hứa kia với Tâm, chỉ đơn giản thăm hai bác và một người bạn cũ thôi. Đi vào sâu chút nữa, những căn phòng một cửa trải dài hầu hết đều mở. Vẫn vậy, hai anh Quốc và Sơn ngồi ngoài hè với cây đàn guitar âm vang bản tình ca nhẹ, nó đứng lắng nghe cho đến hết rồi tiến đến gần vỗ tay gây sự chú ý, hai anh ngước nhìn lên ngạc nhiên.
- Hay!
- Ơ thằng kia, về chơi à! Haha, lâu lắm rồi, vào đây Minh!
- Hehe, nhìn chú khác ghê.
- Dạ khác gì đâu anh.
Hai anh cười lớn bắt tay này lọ.
- Thằng nào cắt cho chú quả đầu ngố thế?
- Dạ bố em!
- Hehe, sorry! Còn chơi guitar không?
- Vào đây anh cho xem cái này!
Hai anh cứ mời nhiệt tình, không từ chối được. Ngồi xuống cầm cốc nước, anh hỏi chuyện học hành. Nó cứ ậm ừ. Vì việc chính nó đến đây không phải để nói chuyện với các anh nhưng cũng vui vì gặp lại họ.
- Nhìn nè cu!
Anh Quốc vỗ vai nó, quay ra thấy một cây Acoustic với fretboard vân gỗ và in victoria màu nâu. Tuy không chơi nhưng niềm đam mê của nó lại lên cao.
- Đẹp ghê!
- Haha báu vật của anh đấy.
Nó ngẫm nghĩ về cây đen tuyền của mình vứt xó ở nhà từ ngày mất em, nó sợ hình ảnh của em sẽ đến khi nó ngân giây vì đôi lúc bên tai nó văng vẳng tiếng đàn của bài MyLove và cảm giác như mũi ngửi thấy mùi sương sớm của Hà Nội...
- Dạ lâu rồi em không chơi!
Vừa dứt lời thì anh Cương đi vô kéo nó ra.
- Mới đến đã ở đây rồi, em tao chứ em tụi bay à?
- Anh em gì mày, yêu với đương bố mày rủ đi nhậu toàn khất, biến cha mày đi!
- Bé cái mồm thôi, Quỳnh ở ngoài đấy!
- Rồi rồi!
Ra bên ngoài nó bụm miệng cười và chào chị Quỳnh. Anh Cương vẻ ngượng, đâu riêng gì nó vì yêu mà bỏ anh em đâu.
- Thôi qua luôn đi mày!
- Vâng! Em đi nha chị.
- Ừ, về thì hai anh em sang ăn cơm với chị nhé, lâu lâu đến đừng trốn luôn đấy hihi!
- Dạ!
... Nó cùng anh Cương sang bên nhà bác, anh hỏi gì nó nói nhưng tuyệt nhiên về em thì không, chắc anh hiểu tính nó nên không hỏi nhiều.
- Ê thằng đàn bà, cái gì kia?
Anh Cười rồi chỉ vô cái ví màu đỏ của nhỏ Tâm nó đút ở túi.
- Thì cái ví của cái Tâm giờ sang trả nè.
- Ủa, sao mày cầm của nó?
- Thì hôm qua nó ném em!
Mặt anh khó hiểu. Tính hỏi, nó tiếp luôn.
- Hôm qua ở quán đang làm thì nó đi vô, khóc rồi ném em phát vào mặt ấy mà!
- Tự dưng thế á, tưởng chúng mày không gặp nhau cơ mà?
- Chịu, ai biết được! Thôi đi nhanh nhanh đi nắng quá anh ơi!
Nó đẩy đẩy anh Cương để đánh trống lảng, qua cổng vẫn không có bác Chung, anh gắt.
- Từ từ cái thằng này!
... Bên đường, chiếc cổng của căn nhà với lối kiến trúc kì lạ đóng kín, nó thọc tay mở chốt, hình như hơi rít so với trước kia. Tự tiện thế do không thấy ai để gọi cả. Bỗng dàn hoa giấy rung lên.
- Ai đấy?!
Giọng bác Tám. Nó ngần ngại, lùi ra cho bác rõ mặt.
- Trời ơi! Thằng Minh à, vào đây cháu!
Bác mở lẹ cái cổng rối rít vẻ mừng kéo nó vào, anh Cương ở ngoài gọi trêu.
- Ơ cháu thì sao?
- Bố nhà anh, không vào thì ở ngoài!
- Hehe!
Nội thất căn nhà nguyên si, bộ bàn ghế với chiếc đồng hồ cây đặt đầy phòng khách và hai cửa thông sang hai gian kia.
- Ông ơi, thằng Minh nó về chơi này!
- Đợi tý, tôi xuống liền!
... Lúc sau nói chuyện với bác Tám và màn hỏi han thì bác Trung Xuống, mốt cũ, áo ba lỗ và quần đùi.
- Nhìn thằng này trông lớn hơn nhỉ ?haha.
- Đâu có bác!
- Ra đấy ở một mình à Minh?
- Vâng cháu không quen ở chung, cứ một mình cho thoải mái bác ạ!
- Thế thuê đắt không?
- Cũng vừa giá, sống được bác!
- Ừ.
Bác Tám rót nó chén trà.
- Em Tâm học hành tiến bộ chứ bác?
- Ừ, thì cũng có tiến bộ, nhưng cô giáo nó gọi điện về bảo bác để ý coi nó bị trầm cảm không mà ở lớp không nói chuyện với ai hết.
Hai bác thở dài. Nó thấy nghẹn ở cổ.
- Lâu chưa bác?
- Thì cũng lâu rồi, từ cái đợt nó làm tóc tai gọn gàng lại, bác mừng lắm, nhưng nó ít nói hẳn đi cháu ạ. Cứ đâm đầu vô học, nhiều lúc bác cũng lo.
- Hôm qua còn đi đâu về khóc ầm lên, bác hỏi không nói!
- Dạ để cháu hỏi thử em xem, em có nhà không bác?
- Có trên phòng ý, mày lên xem em nó sao rồi bảo nó giùm bác. Trưa giờ bỏ bữa ăn uống gì đâu, chiều còn trốn luôn học thêm nữa. Nó thấy buồn, bước thật nhẹ chân qua cầu thang lên phòng nhỏ Tâm, để anh Cương với bác Trung nói chuyện. Căn phòng cửa gỗ đóng kín, nó gõ nhẹ.
- Mẹ xuống đi con mệt!
Giọng nhỏ hơi lạc đi, nó kiên nhẫn thêm chút.
- Mẹ xuống đi!
- À.. Ừm anh Minh nè!
Nó nói, tiếng cửa lạch cạch rồi mở, nhỏ Tâm với chiếc áo ngủ và con mắt đỏ hoe, mái tóc đen mượt giờ rối bù. Nhỏ sẵng giọng.
- Anh đến đây làm gì?
- Thì vô phòng nói chuyện, tính cho anh đứng ngoài à?
Nhỏ lui vô nằm lên giường thu người lại, nó vào nhìn căn phòng nó từng dạy học cho nhỏ.
- Phòng gọn ghê ha?
...
- Trời ơi, bài kiểm tra toán được mười luôn nè! Công của anh đó nhóc!
...
- Tưởng ngăn lắp, sao mà nhiều vỏ bim bim dưới hộc bàn nè! Mách bác Tám ha?
Nó trêu nhỏ bằng thái độ tự nhiên nhất mong nhỏ vui mà dễ nói chuyện, nào ngờ.
- Hức...hức..huhu!
Nhỏ khóc to rồi nhảy lên người nó đấm đá túi bụi.
- Đồ điên! Đồ hâm...! Đồ dại..! Hức hức..! Sao giờ anh mới đến..hức hức..!
- Khóc hoài, ai làm gì mà khóc đứng dậy!
Nó đứng lên, nhỏ đu bám chắc vào người nó không thả, miệng nói liên tục khiến nó chạnh lòng.
- Em nhớ anh lắm..! Em nhớ..anh.. Hức..hức!
Nó im lặng chờ nhỏ qua cơn xúc động, thở dài, mọi chuyện diễn ra thật không ngờ được.
... Lau nước mắt cho nhỏ Tâm, nó tiếp tục trêu.
- Trời ơi, nước mắt nước mũi đâu ra mà lắm thế!
- Hức.. Kệ người ta!
- Kệ là về đó nha!
- Đến làm gì mà về?
- Đến trả ví! Tự dưng ném người ta!
- Ai bảo ngu quá làm chi?
- Ngu gì?
- Sao không né! Chả ngu?
- Ăn nói hỗn, ném thế ai né được!
- Hihi đùa thôi!
Nhỏ quàng tay qua cổ ôm nó một cách tự nhiên. Nó ngượng nghịu dù cảm xúc chai sạn đi khá nhiều.
- Chúng mình ăn gian nha anh! Em không chờ được!
- Ăn gian gì?
- Chưa đến một năm!
- Một năm làm sao?
- Anh đừng giả vờ nữa, em biết anh vẫn nhớ. Nếu anh quên em đã không chọn anh.
- Tâm... Liệu có quá vội vàng không em?
- Có những lúc em cũng nghĩ mình vội vàng, nhưng nhớ đến anh mọi ý nghĩ đó tan biến hết. Anh thấy đấy, chưa đến một năm...
Nhỏ vuốt vuốt mái tóc cho phẳng phiu.
- Em đã đủ xứng với anh chưa?
- Tâm này...
- À phải rồi, còn kì thi đại học nữa, anh giúp em nhé?
Nhỏ cứ cướp lời không cho nó nói tiếp.
- Ừ, nhưng Tâm nghe anh nói.
- Anh không cần phải nói. Em biết mọi chuyện, về chị Ly phải không?
Nó há hốc mồm, làm sao mà nhỏ Tâm biết về em, là sao, nó không hiểu?
- Nói cho anh nghe! Sao em biết!
- Để em kể cho!
Chuyến đi SaPa, em biết số của Tâm nhưng nó trả lời xuề xòa cho qua, rồi món quà Tâm tặng. Em đã nghi nó có những mối quan hệ khác tưởng nó phản bội em. Rồi em gọi cho Tâm, nghe Tâm kể rõ, em hiểu nên sẵn sàng giữ kín chuyện với nó vì là ở Tâm chứ không phải ở nó. Nhưng sự ích kỷ của em là yêu cầu Tâm không làm gì ảnh hưởng đến tình yêu giữa hai đứa.
- Chị ấy rất thông minh, người lọt vào mắt xanh của anh tuyệt vời lắm hihi! Lúc đó em tưởng em mất anh rồi, cho đến một chiều cách đây hơn hai tháng, chị Ly lại gọi cho em. " Chị bị bệnh em ạ, chắc không thể qua được chị chia tay Minh rồi, vậy nên nếu có yêu Minh thì hãy đến bên anh ấy ngay lúc này và chăm sóc anh ấy giùm chị em nhé!". Lúc đó em không giữ được bình tĩnh nên nặng lời với chị Ly, nhưng rồi em cũng hiểu mọi chuyện. Với thái độ của anh chắc là chị ấy đã... Thôi không nói lại nữa.
- Ơ này này! Vừa dỗ em xong lại khóc hả, đây không biết dỗ dành đâu.
- Ai khóc, hâm à?
- Thế hả hihi.
- Nếu em biết rồi thì, Anh xin lỗi nhé mình...
- Ấy khoan khoan, đừng từ chối vội, thời gian còn nhiều. Em sẽ khiến anh phải yêu em thôi!
- Học!
- Không, nếu anh không đến giúp em học như trước em không đi học nữa!
- Gì thế?
- Em biết phòng trọ của anh gần đây thôi! Đừng giấu em!
- Quên hết rồi không nhớ gì mà giúp đâu.
- Quên thì sang đứng cho em nhìn để lấy cảm hứng học.
- Có vụ này nữa hả?
- Có mà!
- Được rồi, để xem đã.
- Mai em ở nhà cho anh xem!
- Ừ ừ.
- Hihi. Anh vẫn ngố như xưa! À mà trả ví đây!
- Nè, ví gì toàn tiền lẻ!
- Thế mới ném, tiền chẵn ném đi nhỡ anh không trả thì sao?
- Khôn ghê!
- Why not!
Nó về, nhỏ Tâm xem chừng vui vẻ hơn chút, nhảy xuống tiễn, thấy vậy nó cũng nhẹ lòng đi phần nào. Nhưng sao thấy mọi chuyện liên quan đến em càng ngày càng phức tạp.
- Mới chiều nhìn nó như có đám, giờ ông nhìn kìa! Thằng Minh đến là cười toe toét ghê chưa?
- Thanh niên nó thế haha, thằng Minh làm con rể bác nhé!
Bác Trung đùa làm nó đỏ mặt, nhỏ Tâm thì ôm cổ nó nói nũng nịu.
- Một ý kiến hay anh nhỉ?
- Học đi cô ạ! tháng nữa thôi đấy.
- Giỡn chút, làm gì thấy ghê. Về đi mai sang nhé anh!
- Không biết!
- Không thì kia em nghỉ học!
- Gì vậy hai đứa?
Bác Trung nghe chắc chưa hiểu, nên nó tính thưa với bác vì đã nhận lời với nhỏ vậy mà nhỏ nhảy choi choi ra.
- Bố ơi! Từ mai anh Minh đến kèm con học đấy bố. Hihi.
- Vậy thì tốt quá! Chịu khó giúp nó hộ bác nhé. Nhưng có phiền không Minh?
- Dạ không, cháu sang được sẽ sang mà.
- Cái con này, mày làm gì mà chạy nhảy linh tinh hết cả lên thế? Ngồi yên một chỗ xem nào?
Bác Tám cười rồi mắng nhỏ Tâm. Nó cũng cười theo.
- Thì con đang vui mà hihi... Rồi bố mẹ xem, con thủ khoa cho coi!
- Được thế thì tôi mừng quá!
- Dạ thôi cháu xin phép hai bác!
- Ừ, đi cẩn thận đường đông lắm nghe chưa?
- Vâng!
Nhỏ Tâm tiễn nó đến tận cuối khu trọ lấy xe, nãy anh Cương đã về trước. Cầm Đt nhắn một tin bảo anh là nó đi luôn rồi dắt xe ra. Đúng là hè, trời chưa thể tối hẳn dù đã muộn.
- Thôi về đi! Tính đến phòng anh luôn à?
- Để em xin bố nha!
- Anh xin em, về cho anh nhờ!
- Thì về!
Qua cổng nhỏ kéo then lại, rồi vẫy chào nó.
- Đi cẩn thận nhé anh và đừng quên đấy!
- Ừ.
...Chạy xe về lòng buồn man mác, trái ngược lại với cảm xúc của một con người bình thường khi gặp lại người mà mình quí mến. Tại sao nhỉ? Còn điều gì nó chưa biết về em. Còn những gì em làm sau lưng nó để hai đứa yêu nhau và vun đắp. Em đã khiến nó bỏ quên điều gì. Cơn gió mát mẻ trên con đường đông đúc và ngột ngạt vào lúc tan tầm của Hà Nội khiến con người ta dễ chịu hơn. Hàng cây khẽ đưa qua đưa lại trước mắt để báo hiệu nhưng chiếc lá đã về sau một mùa đông tưởng chừng như ấm áp. Vậy mà lòng người giờ đi về đâu? Để mình tôi vùi trong nỗi u sầu. Lặng người, nó buồn khi gặp lại Tâm vì lo sợ điều gì đó lại xảy ra nữa.
Điều mà khiến nó đau kể từ khi bắt đầu và kết thúc, để rồi làm nó trượt dốc thật dài. Đóng chiếc cửa phòng trọ lại, lúc nào cũng vậy, khi nào ở phòng một mình nó cũng đóng cửa, đơn giản vì không muốn bị làm phiền. Nhiều khi cứ tưởng tượng có tiếng gõ cửa, ra mở lại không thấy ai. Nhưng hôm nay thì khác.
- Cạch...!
- Ai vậy?
Nó chồm dậy, nhỏ P.Anh dắt xe vô tự nhiên, ánh mắt vẫn lạnh lùng như thể điều này chẳng có gì đáng ngạc nhiên vậy. Nhiều lúc, cũng đau tim với nhỏ này lắm cơ.
- Cái gì thế?
- Mắt nhìn rồi, có cần thiết phải nói không?
- Ơ thì đến làm gì?
Nhỏ ngồi xuống giường nó, chống tay để giữ thằng bằng phớt lờ câu hỏi của nó luôn. Chán nản vì con nhỏ suốt ngày im im, nó nhắm mắt tìm giấc ngủ. Mặc kệ nhỏ thích làm gì làm.
- Nè!
Nhỏ động người nó lay mạnh.
- Gì?
- Tính ngủ hả?
- Ừ.
- Sớm mà!
- Nhưng mệt, tý về thì đóng hộ cái cửa.- Nó nhắm mắt.
- Ơ này!
- Gì nữa?
- Đèo người ta đi dạo mát chút! Vừa đi tập về nóng quá à!
Nhỏ ngước mắt nên, giờ mới để ý, nhỏ mặc một bộ đồ khá kì lạ, người ngợm có mùi mồ hôi, mái tóc xõa dài được búi lên gọn gàng chừa vài ngọn lơ phơ, hở cái gáy trắng nõn.
- Tập gì, với lại có xe tự đi đi!
- Đèo giùm đi!
Cái vẻ muốn nhờ nhưng ngại của nhỏ làm nó thấy dễ thương. Xiêu lòng, nó ngồi dậy vươn vai.
- Ừ thì đi!
Giờ không quan tâm lắm, nó khá dễ dãi trước những lời rủ rê. Hình như nó đã thay đổi một chút. Nhìn nhỏ cười, nó thấy được cảm giác vui lòng nhẹ hơn. Đường Hà Nội lại trở tối, bao nhiêu ngày đi qua, mảnh đất thủ đô tuy rộng lớn nhưng nó cũng biết khá nhiều khung đường vì hay chạy lung tung khám phá, một thú vui của nó. Con nhỏ P.Anh không ôm nó như trước mà chỉ khẽ bám eo rồi hát vu vơ bài hát nào đó quen thuộc mà thoáng chốc nó không nhớ ra được.
- Đi đâu giờ?
- Không biết, thôi cứ đi đi.
Con nhỏ khùng tự dưng kêu nó đèo đi mà không có địa điểm thật là kì lạ.
- Ý... Dừng!
Nhỏ gọi, nó làm theo lời độ lại, nhỏ P.Anh nhảy khỏi xe rồi đi vô cửa hàng tạp hóa gần đó vài phút. Bước ra khỏi cửa hàng, thì ra là mua kem.
- Đèo đến chỗ nào ăn được đi!
- Chỗ nào là chỗ nào, sao không ngồi trong đấy mà ăn!
Nhỏ lắc đầu.
- Muốn đợi à?
- Cũng có sao đâu!
Nói vậy nhưng nó vẫn đèo nhỏ đi loanh quanh kiếm một cái ghế đá bờ hồ vắng chút cho nhỏ giải quyết đống "đá đủ vị" kia. Sợ nhỏ ngại.
... Nó ngồi yên đấy nhìn khoảng không tối trước mắt. Bên cạnh là nhỏ P.Anh ngồi ăn. Im lặng, không gian chẳng có gì là lạ giữa hai đứa. Chợt nó nghe thấy tiếng thở dài của nhỏ. Nhưng chẳng bận tâm. Nó cứ thế để cơn gió mát lạnh từ mặt hồ thổi vào người, tìm kiếm một sự sảng khoái. Nhỏ P.Anh phá tan sự bỗng phá tan sự yên tĩnh.
- Ăn không?
- Không.
- Có hai thìa nè!
- Không thích, hay bị viêm họng.
Nhỏ P.Anh gật gù tiếp tục sự nghiệp ăn uống của mình. Nó thì đưa ánh mắt sang phía nhỏ. Hình ảnh nào đó từ cuộn phim cũ kĩ hiện ra làm nó nói. "Lan". Nhỏ P.Anh tỏ vẻ ngạc nhiên.
- Gọi ai thế?
- À, một người bạn.
- Bạn gái à?
Nhỏ tò mò mà bỏ quên vẻ lạnh lùng, nó đoán đúng, chẳng ai lạnh lùng cả, cho đến khi người ta cố tỏ ra như vậy thôi.
- À.. Ừm, cũng có thể nói là như vậy, nhưng đã lâu không gặp.
- Trước khi anh đến với Ly à?
Nhỏ P.Anh bắt đầu dùng chủ ngữ với nó, bớt xa lạ hơn trước. Nó kể cho nhỏ một chút quá khứ của mình, nhưng chẳng may mảy con nhỏ tiểu thư này hiểu.
- Ừ, trước lâu rồi! Tầm con nít á!
- Con nít mà bạn gái nỗi gì?
Nhỏ xắn muỗng kem to rồi ăn, hình như hơi buốt quá nên nhỏ khẽ rùng mình. Nó lắc đầu cười. Đúng là nhỏ chẳng bao giờ hiểu được.
- Tình cảm không có tuổi, cái có tuổi là người mang tình cảm. Anh không biết con nít hay không, nhưng ước gì anh được gặp lại cô ấy một lần.
- Giờ anh vẫn có tình cảm à?
- Ừ.
- Nếu chọn giữa Ly và cô ấy, anh sẽ chọn ai?
Cậu hỏi khó. Thật sự rất khó.
- Anh không biết.
- Đồ ngốc! Những gì anh vừa nói. Anh có thấy tổn thương và có lỗi với Ly không?
Nhỏ P.Anh tự nhiên tỏ vẻ bực mình, nó im lặng như hèn nhát để trốn tránh nhiều suy nghĩ về em bị lu mờ. Hai bàn tay được dịp đan vào nhau bối rối. Tuy có là do nhỏ khơi ra.
- Thôi đưa về giùm đi!
Trở về với vẻ lạnh lùng như chưa từng có cuộc nói chuyện lúc nãy. Nhỏ hối nó. Thật kì lạ. Tại sao mọi thứ cứ trở lên rối bời thế nhỉ. Nó như một kẻ đắm thuyền ở giữa đại dương mênh mông không phương hướng, không lối thoát và hoang mang bởi xung quanh là nhưng chiếc vây cá mập mang tên dòng đời đang trôi.
[next]

Chap 3

Tiếng chiếc xe ôtô nào đó rú inh ỏi và vụt qua cửa phòng làm nó tỉnh giấc. Sáng rồi à? nhanh thật. Một ngày nữa lại qua, một ngày nữa nó lại sống trong sự cô đơn mà mình chọn. Uể oải đi VSCN rồi chuẩn bị đến trường. Đã từ lâu rồi nó không chuẩn bị cho những trải nghiệm ở quãng thời gian sinh viên này. Đôi lúc nó quên mất mình là sinh viên. Chẳng hiểu sao nữa, nhưng đây không phải cuộc sống nó từng chọn và mong muốn. Nó đang thiếu một cái gì đó, rất quan trọng. Đường Hà Nội hôm nay đông lạ thường, học sinh vi vút xe đạp, xe máy từng tốp nối đuôi nhau trong những bộ áo dài tha thướt cùng gương mặt tươi cười. Tiết trời dễ chịu. Điều này làm ai cũng thấy thoải mái hơn. Hít một hơi thật dài, nó đi học. Thật khó chịu cho cái bụng bị bỏ đói từ qua với nhiều hàng quán thơm phức nghi ngút khói. Nó đánh ực cái rồi tiếp tục đạp. Bỗng.
- Bim...!! Bim...!
Tiếng còi xe máy inh ỏi ở đằng sau khiến nó giật mình rạt gần vỉa hè để cho họ vượt, vậy mà chiếc xe kia không vượt cứ bấm còi inh ỏi khiến nó lầu bầu khó chịu, tính dừng hẳn lại thì nghe thấy tiếng cười lớn ở phía sau. Quay lại.
- Hihi anh!
Nó thấy nhỏ Tâm đang bụm miệng, bờ vai rung rinh. Cũng áo dài trắng sáng, nhỏ chạy xe, nụ cười làm nó ngất ngây năm ngoái được dịp tươi lên trong nắng ngày mới. Để ý thấy có vài cu cậu áo trắng học sinh cũng liếc nhỏ.
- Anh cái gì mà anh? Bấm còi hoài, vội thì đi đi.
Kè kè bên nó, nhỏ chun cái mũi bé của nhỏ lại.
- Không bấm rồi sao anh quay lại?
- Nguy hiểu thí mồ, thôi đi trước đi kẻo muộn!
- Bám vô em kéo này!
- Kéo gì mà kéo, đi đi, trượt tay cái mài đường như chơi, giờ này đông!
- Em có cái này rồi, hihi vậy thôi em đi trước đây, nhớ tối nay nha anh!
Nhỏ chỉ vào chiếc nón bảo hiểm cười, nó không nói gì chỉ gật đầu. Phải rồi, nó đã quên phòng trọ này của nó cách phòng trọ của bác Trung chẳng bao xa trường nó cũng vậy, vì thế mới có chuyện lên ở cùng anh Cương. Thở dài, nhỏ Tâm khiến nhiều người chú ý quá. Người đẹp mà nói "tối nay" rõ to... Thời gian này nó có hay lên thư viện của trường để đọc sách tuy đọc mười hiểu một. Toàn định lý cao siêu ở đâu của mấy ông danh nhân với nguyên thủ. Ra chơi lại tót lên đó vì ở đó không ồn ào, đôi lúc nó còn gặp được vài cô bạn bốn mắt khiến nó phải lắc đầu lè lưỡi khi nhìn thấy quyển sách cô ta cầm trên tay. Nó cố thu lượm quyển nào mỏng nhất nhỏ nhất để ngáp dài tiếp thu. Nhiều lúc cũng bực vì tụi trông coi, có thẻ sinh viên rồi còn làm khó này lọ.
- Ê này này!
- Gì?
Ra chơi nó đang định đi lên tìm nơi yên tĩnh để bớt nhức đầu vì tạp âm hỗn độn xen lẫn tục tĩu ở đây. Tụi trai lớp nó hay nói tục. Thằng Tuấn bên cạnh giữ nó lại.
- Ông đi đâu thế, sao thấy lượn suốt?
- Tìm được niềm vui mới.
- Ông có bạn gái mới à?
Nó lừ mắt, thằng Tuấn nói gượng hơn.
- Thế thì cái gì?
- Sách!
- Sách á?
- Ừ, lên thư viện không?
- Không không!
Thằng này nhìn nó bằng ánh mắt kinh dị lắc đầu lia lịa. Miệng phán một câu.
- Đồn trên đấy có ma, cứ đứa nào vào đọc sách khoảng một tuần là sinh tự kỷ đó, lúc nào cũng cầm sách kè kè bên cạnh.
Nghĩ cũng đúng, những người nó gặp trong thư việc toàn đầu to mắt trố vô quyển sách dày cộp ngoại trừ nó ra. Nhưng thế thì nó nghĩ họ ham học hơn là bị ma nhập. Băng qua khoảng sân đông đúc trò mèo của tụi sinh viên, nó vào thư việc trốn xuống cuối hàng kinh tế để tìm sách, thầm nghĩ. Thử làm giàu bằng cách đặc biệt xem sao. Lựa được một chồng dày để giết thời gian, nó đặt lên chiếc bàn gần đó, nơi có một người đang ngồi chăm chú đọc, nó không để ý nhiều vì những chiếc còn lại đều ba bốn người. Sinh viên trường này ham đọc dữ.
- Không đọc hết thì đừng lôi ra!
Tiếng càu nhau của bà quản thư làm nó bực. Nên im lặng đọc say sưa đến độ vừa hết trang này sang trang khác thì... Quên nội dung cái trang mình vừa đọc, thật nhạt nhẽo. Lần đầu tiên trong đời nó không tiếc thời gian trôi vì nó chỉ muốn thời gian trôi nhanh hơn để qua sự nhàm chán này.
- Oáp...!! Xùi, toàn cái thứ vớ vẩn!
Nó nói khe khẽ rồi ngáp và duỗi tay thật cao lên. Nhưng trong cái không gian yên lặng này thì tiếng nói không phải quá nhỏ. Thấy bị cả phòng nhìn, nó ngượng ngùng cúi xuống. Xong cứ lật lia lịa từng trang sách để xem hình cộng thêm ghi chú ở hình đó, coi bộ điều này thú vị hơn nhiều. Chợt...
- Cậu có thể ngồi yên thay vì làm những việc vô nghĩa đó đấy!
Cái người ngồi chung bàn nó nãy giờ không để ý cất tiếng nói. Nó ngước lên nhìn. Đối tượng là một con nhỏ đeo cặp kính gọng màu trắng, trông khá tri thức. Tóc buộc để lộ trán cao, cũng hấp dẫn nó phần nào. Vì nó rất ít khi thấy con gái buộc tóc ở Hà Nội. Qua cặp kính kia nó thấy được đôi mắt to tròn xen lẫn chút bực tức. Nếu bình thường nó sẽ im lặng hoặc xin lỗi, nhưng lúc này tính tình nó không được tốt cho lắm.
- Theo bạn việc gì có nghĩa? Tôi đang đọc sách mà?
- Vậy chỉ đọc bằng mắt thôi, đừng có làm ồn nữa!
- Thế bạn thử bỏ tay bạn đi và chỉ sử dụng mắt thôi xem đọc được không?
Nhỏ này hình như có chút đanh đá bằng chứng là mặt nhỏ đã mang màu cà chua rồi.
- Đồ đáng ghét!
Gấp cuốn sách dày cộp lại, nhỏ bước ra khỏi phòng sau câu xúc phạm không liên quan và nó chẳng để tâm. Nó chỉ nhìn theo cái đuôi sam cho đến khi khuất bóng, nhỏ này nhìn quen quen, lạ thật. Nhận ra đến giờ lên lớp, nó phi vào giảng đường chăm chú nốt môn cuối, ngày mai lại không có tiết. Thư thả ghê. Nhưng chắc cũng chẳng được nghỉ ngơi vì những ngày thi lại cận kề rồi, nó thở dài ngán ngẩm.
... Chiều đi làm, nhỏ Hoài nhặng xị lên vì món đồ uống nhỏ pha, theo nhỏ thì nó không được ngon theo ý. Điều rất đỗi bình thường này làm nó bực theo.
- Em im chút coi, anh thấy vậy là được rồi mà, có như caphe đâu. Khách họ chỉ vô giải khát rồi về thôi.
Nhỏ Hoài quay sang gườm gườm nó.
- Anh thì biết cái gì? Nếu không ngon họ có đến quán mình nữa không?
- Thì không đợt này đợt khách, thái độ nhân viên tốt hơn là được chứ gì?
Thấy ồn trong quầy anh Tân lắc đầu khuyên giải hai đứa, nó cứ khư khư cái quan điểm kia vì cứng đầu, nhỏ Hoài cũng chẳng kém cạnh. Thấy anh Tân, nhỏ dỗi nói đủ to để nó nghe thấy nhưng hình thức là chỉ với mình anh Tân.
- Em có kêu chút thôi mà người ta cũng to tiếng bắt em im kìa... Anh thấy kì ghê không?
- Thôi thôi anh xin hai đứa, đang đông khách tranh thủ giùm anh đi!
Không chấp nhỏ Hoài, vắt cái khăn lau lên vai, nó đi ra phía bên ngoài.
- Đồ trẻ con!
- Ừ, sao cũng được!
Nó bực bội trong lúc rửa mấy cái li vì nóng, ở trong có máy lạnh không sao, ở ngoài nhiệt lớn quá nắng vàng cả sân bếp. Cứ cho nắng nướng đầu của nó mãi mới xong đầu cứ hấp hấp như bị ấm. Khách vãn, như mọi lần, vài người đi ăn cơm, vừa gây với nhỏ Hoài nên nhỏ ngại cũng không rủ. Nó ngồi thừ ra đấy ngắm xe và đường Hà Nội chập tối. Khoảng thời gian khiến thủ đô nhanh nhất trong ngày vì ngoài đường giờ này ai cũng vun vút về với gia đình của mình.
Riêng nó lúc đó lại sực nhớ ra, đã lâu rồi nó không về quê, cũng chẳng gọi điện cho bố mẹ. Thời gian này nó mải buồn nên không chú ý gì đến mọi người nữa, đôi khi mẹ cũng hay gọi hỏi thăm hoặc nhờ anh Cương mang đồ giùm mà nó cứ vô tâm không hỏi gì cả thật đáng trách. Tan làm đã chập tối, nó đi sang nhà nhỏ Tâm với lời hẹn trước, vì đã quen và được hai bác quí giao trọng trách, dù nó biết kiến thức còn dính lại trong đầu mười hai năm mài đũng ở cấp ba chẳng đủ để nhỏ tốt nghiệp chứ huống chi đại học mà dạy với dỗ. Buổi tối, cổng nhà bác Trung có đèn nên việc mở chiếc then rít chẳng khó khăn lắm. Vào đến nhà, nó thấy mình bác Tám đang ngồi với chiếc điều khiển trong tay, đôi mắt chăm chú vô cái tivi to phía trước. Nó đánh tiếng.
- Cháu chào bác!
- Minh hả, vô ngồi uống nước cháu!
- Dạ. Cháu xin, bác trai đâu rồi bác?
- Giờ này chắc ở bên khu canh rồi chút nữa ổng về thôi.
- Dạ, em Tâm có nhà không bác?
- Nó đang ngồi học ở trên đó, con gái con đứa vài cái bát, ăn xong không rửa bày một đống ở kia kìa chậc!... Để bác kêu nó xuống, cháu bảo ban em nó phải nghiêm chút chứ lười lắm cháu ạ!
- Dạ hì, còn bé mà bác!
Nó cười rồi nói bừa chứ tuổi nó với nhỏ chênh nhau không đáng bao nhiêu. Bác Tám xẵng giọng.
- Tâm ơi! Xuống đây con, Minh nó đến đây này!
Từ trên nó nghe được cái giọng lảnh lót xen chút vui mừng của nhỏ.
- Dạ!!
Kèm theo tiếng chạy bịch bịch xuống cầu thang.
- Thấy không, ngày bình thường bác gọi thì mặt nhăn mày nhó mãi mới lết xuống. Giờ kêu tên cháu là phi như bay.
Nó cười gượng.
- Mày làm gì mà lao như tên vậy?!
- Phù...! Hihi, anh ơi mình lên luôn đi, đang có bài khó mẹ ạ!
Chẳng ngờ nhỏ đã ở sau lưng nắm tay nó kéo lên, chỉ biết đi theo.
- Ờ ờ. Dạ cháu xin phép!
Bác gật đầu nhỏ Tâm kéo lên, vào phòng nó bị nhỏ nhẫn tâm đẩy vô cái ghế oạch một cái, nhỏ cười khì ngồi vào cái ghế đối diện khoanh tay nhìn nó. Điều này làm nó bối rối.
- Học đi chứ! Nhìn gì?
- Nhìn cái mặt đỏ lên dễ thương chứ nhìn gì? Hihi.
- Học hoặc là anh về?
Nhỏ xụ mặt lại miệng chu chu lên.
- Thì học, gì mà đanh đá!
Nhỏ lục lên một đống sách nâng cao toán nó nhìn mà toát mồ hôi hột.
- Sách cơ bản đã xong đâu mà mang cái này ra, anh dạy sao nổi?
- Nhưng mà bài ở sách cơ bản em làm hết rồi.
- Vậy hay bài nào ở sách cơ bản chưa học thì để anh dạy lý thuyết rồi đến trường cô dạy lần hai cho nhớ được không?
- Ừm hihi.
Đây không phải công việc gia sư, chỉ là bảo ban học hành nên nói nhiều hơn dạy, nó nói gì nhỏ Tâm làm theo, chưa bao giờ nó thấy nhỏ nghiêm túc như này. Đúng là nhỏ đã thay đổi, ngoài việc tính cách còn hay đùa cợt, còn về học hành nhỏ rất thông minh và chăm chỉ, nó dạy một phần lý thuyết cho chắc rồi mới giao bài để nhỏ cặm cụi máy tính với cây viết, đôi khi còn cắn bút cau mày rất tự nhiên. Nó ngồi im ngắm nhỏ, tuy rất đẹp nhưng cảm xúc thích thú chẳng có, lạ thật. Căn phòng này vẫn đơn giản và đẹp mang tông màu cũng nhẹ nhàng hợp với con gái, ở đây có một mùi thơm rất lạ. Chiếc giường kia chăn gối được gấp gọn gàng, đúng thật nhỏ Tâm đã "ngoan" hơn rất nhiều chỉ có là nhỏ vẫn trẻ con. Bằng chứng là gấu bông xếp dày nửa giường. Tiến đến gần ngó kĩ bài tập nhỏ làm, gần xong. Nó cứ nhìn, chợt nhỏ quay lên, mặt đối mặt nó.
- Ơ?
Sững người chút, nhỏ Tâm đỏ mặt quay xuống. Miệng nói câu làm nó buồn cười.
- Biết người ta đẹp rồi, nhìn cứ nhìn còn phải nhìn lén làm gì?
- Em tự tin gớm!
- Người ta đẹp người ta có quyền mà.
Nó cười lớn cốc nhẹ vô đầu nhỏ.
- Thôi làm nhanh ra kết quả giùm, muộn rồi.
- Úi đau!...Muộn có sao, gì chứ học là bố mẹ em ủng hộ mà. Anh bận gì à?
- Thì không bận nhưng cũng phải về chứ ở sao được?
- Ừ ha! Đợi em chút!
Nhỏ quay lại viết. Nó bỗng nhiên buồn không có lý do nào cả.
... Xong, nhỏ giữ nó lại rồi mang lên một đĩa gì đó như cơm nhưng được cuộn vào một mảnh đen đen có nhân bên trong là trứng với cái gì nó không biết.
- Biết là tối nhịn rồi, trả công nè, dạy học mà bụng cứ ọc ọc thấy ghê. Hihi.
Ngượng chín cả mặt, nó đánh trống lảng.
- Đây là cái gì, liệu ăn vô có bị sao không?
- KimBap, cứ ăn đi rồi biết!
...
- Phù, ngon ghê! Cảm ơn em nha!
Nó chiến hết đĩa bằng tuyệt chiêu hai tay cách nguyên thủy đó là bốc, nhỏ Tâm chỉ ngồi cạnh chống cằm nhìn nó cười. Vậy nhưng sự tự nhiên của nó có thừa mà chẳng ngại tý nào. Tưởng nhỏ trêu tiếp nhưng nhỏ thả tay rồi tựa đầu vô vai nó nói thì thầm.
- Anh từ sau phải ăn tối đấy nhé, ăn ở ngoài hoặc đến nhà em ăn chung cũng được em sẽ bảo với mẹ. Chứ đừng như này, phải giữ sức khỏe chứ. Trông anh có khi còn nhẹ cân hơn em đó, em không muốn vì em mà anh bị sao cả.
Nó cười, nụ cười của kẻ cô đơn luôn chìm vào bóng tối để hồi tưởng những thứ chưa hề tồn tại và cũng rất vui vì con nhỏ ngỗ nghịch này, sau nhiều tháng lại biết quan tâm người khác. Tự dưng tình cảm của nó lớn dần nhưng đó là cảm nhận của một người anh trai khi được em gái của mình chăm lo, tuyệt nhiên tình cảm nam nữ không có chút nào cả. Biết làm sao bây giờ, điều này có lỗi với nhỏ Tâm vì phụ sự chờ đợi của nhỏ, sự thay đổi của nhỏ.
- Ừ, anh xin lỗi. Anh phải về!
Nó đứng dậy giúp nhỏ Tâm thu dọn đồ với sách vở. Đến cửa phòng, nhỏ ôm nó từ đằng sau, chặt lắm, như bóp nghẹt con tim nó vậy.
- Mai anh lại đến nữa nhé, cho em ôm anh một chút thôi hihi. Liệu tên vô tâm như anh có hiểu cảm giác mỗi ngày nhìn thấy người mình yêu đi qua mà không được gọi không nhỉ? Nhưng những ngày đó qua rồi, giờ em vui lắm...hức..hức.
Chắc xúc động quá, nhỏ khóc thút thít, con gái đúng là phái yếu, yếu ở đây là yếu lòng, bất kể có chuyện gì hay lúc nào cũng có thể khóc được. Thật kì lạ. Quay người lại nó dỗ dành, dường như mọi chuyện lại tệ hơn, ngay trong suy nghĩ của nó.
- Thôi có anh ở đây rồi mà, không khóc nữa nha! Mai anh lại đến, thôi đi. Khóc nhè xấu này!
Nó trêu làm nhỏ vừa cười vừa khóc, khuôn mặt này làm nó nhớ đến lúc nó và em đùa nhau. Chợt nó buồn, vội vàng đi ra.
- À.. Thôi ngủ ha, mai đi học, anh Về!
- Dạ!
...Chạy xe trên đường, nó nghĩ ngợi, dù gì nó cũng phải kết thúc chuyện này sớm, không thể để nhỏ Tâm hi vọng quá mà thất vọng nhiều. Mà nhỏ vẫn còn đi học, còn một tương lai. Còn nó thì rất mịt mờ vì chẳng hiểu sau này ra sao. Mọi định hướng đã tan hết rồi còn đâu.
Ngày hôm sau, nó được nghỉ giờ đầu, không một nơi giải trí hay bạn bè, tính qua quán phụ nhưng nhớ rằng ca này chẳng quen biết ai nên thôi. Nằm mãi ở nhà cũng chán, lóc cóc cái xe lên trường và vô thư viện tiếp. Vẫn hàng sách kinh tế, chọn cho mình một góc bàn trống, nó tiếp tục sự nghiệp đọc của mình bằng những tràng ngáp triền miên. Thư viện hôm nay khá đông, nhiều kệ sách cao vút khiến nó chẳng để ý được ai với ai cả, chán thật.
- Bịch...!
Một quyển sách dày đáp xuống ngay mặt bàn, phá tan cái ánh mắt thờ ơ của nó ở xung quanh mà phải ngước lên.
- Nhìn gì? Đây là nơi công cộng, tính đuổi hả?
Con nhỏ cận thị với cái đuôi sam hôm qua không hiểu ăn lộn thứ gì mà lại chọn ngay bàn của đứa nhỏ kêu là "đồ đáng ghét" nữa. Lạ thiệt. Giờ mới để ý kĩ, nhỏ này nhìn xinh, mộc mạc, hình như là gái quê. Chắc tỉnh lẻ như nó vậy. Điều khiến nó thấy thú vị ở nhỏ là chiếc mũi dọc dừa, hiếm khi thấy cái nét đẹp này.
- Đâu có, bạn cứ ngồi đi?
- Ừ, ít ra cũng không để bụng mà hạnh họe nhỉ?
- Là ở bạn, tôi đâu có làm gì?
Tự dưng nhỏ làm nó muốn bắt chuyện với nhỏ, có điều gì thu hút nó lắm. Cảm giác này lâu nay mới quay lại kể từ khi mất em.
- Ừ không làm gì đâu nhỉ, mà thôi im lặng để tôi đọc, tôi phải hoàn thành quyển sách này trong hôm nay.
- Ừ...ừ.
Nó lúng túng và hẫng ra mặt, lần đầu nó thấy tò mò về một cô gái, lần đầu nó gặp một cô gái khiến nó muốn bắt chuyện ngay từ cái nhìn đầu tiên. Không hiểu, nó đang bị sao nữa.
...
- Cậu không thể cư xử một cách bình thường được à?
Con nhỏ này tỏ ra khó chịu, nó giật mình bối rối.
- Tôi đâu có làm gì? Tôi đang đọc sách mà?
- Vậy à, thế cậu cũng giỏi nhỉ?
- Giỏi gì cơ?
- Đọc sách ngược!
Nó nhìn lại quyển sách mình đọc mới để ý vì từ nãy nó mãi ngắm nhỏ qua khe sách. Nó không thể rời mắt ra khỏi khuôn mặt này, hình như đã gặp ở đâu, nói tuột ra, con nhỏ cũng khá dễ thương mà gặp lại nhỏ trong nó thấy vui. Mặt nhỏ đăm chiêu rồi nhoẻn miệng cười.
- À, nhớ rồi, cậu là nghệ sĩ đúng không?
- Ơ nghệ sĩ nào?
Trong thoáng chốc nó quên cái biệt danh bị đặt.
- Người mà chơi guitar trong 20 tháng 11 năm ngoái, hihi.
- À ừ đúng rồi.
Nhỏ lại cười, nụ cười rất hiền không mang vẻ đanh đá như hôm qua.
- Vậy thì gọi chị đi nhé, chị đây học khoa trên em đó!
Nó há hốc mồm ngạc nhiên, lòi đâu ra con nhỏ nhìn như cấp ba kêu hơn tuổi rồi bắt gọi chị còn lùn hơn nó nữa chứ nhỏ Tầm mét 5mấy là cùng, tất nhiên là nó không chịu.
- Không gọi! Mà sao biết tôi?
- Cái vụ biểu diễn đó là kịch bản của chị đấy, chị là bí thư đoàn, hôm đó có coi em chơi guitar nên biết.
Mặt nó ngờ vực.
- Mà thôi tý cho coi thẻ nhé!
... Lúc sau nó xem thẻ của con nhỏ này thì đúng thật, chẳng biết nói gì chỉ gãi đầu cười cười. Nhỏ cầm theo quyển sách dày rời khỏi thư viện để lại một câu.
- Nhìn trộm người khác là không tốt đâu nhé!
Nó cứ ngẩn ngơ nhìn theo nhỏ. Về đúng giờ, nó đáp lại tiếng của giảng viên bằng cái ngáp ngủ. Tiếng cứ đều đều như du vậy, sắp thi rồi mà chẳng có không khí gì hết. Chợt nhớ ra có một chuyện.
- Ê Khánh, biết nhỏ nào tên Nhi không?
Thằng Khánh xoay đầu lại mặt ngu ngu chắc vừa ngủ gật. Sở dĩ nó không hỏi thằng Tuấn là vì sợ thằng này nhắc đến em, tự nhiên nó muốn bắt đầu một điều gì mới mẻ.
- Trời ơi, bố hỏi thế thì con cũng chịu! Nhi nào, Nhi ở đâu, cái gì Nhi?
- Hoàng Bảo Nhi, học ở trường mình, bí thư đoàn?
- Biết, rồi sao, muốn tán nó hả?
Thằng vua công nghệ gục xuống, nó lay dậy.
- Cứ cho là vậy đi, ông biết gì về nó kể tôi với.
- Hơn ông một tuổi bằng tuổi tôi, vì tôi thi lại một năm mà. Học siêu đỉnh, có thành tích nhiều nên được làm bí thư. Nhưng tính tình khá kì quái, hình như là con mọt sách thì phải?
- Ừ ừ.. Nữa không?
- Tuy thế mà có nhiều thằng tăm tia lắm đấy vì xinh mà, còn học giỏi. Ông tán sao được, gái ngoan đấy, với lại nghe thằng Tuấn bảo ông không tán gái bao giờ mà?
- Thì cứ cho là lần đầu tiên đi!
Nó nói bừa như mình chuẩn bị đi cầm cưa để khai thác những gì về nhỏ đuôi sam, nhưng thật sự mà nói, nó thấy nhỏ cứ cuốn hút thế nào ý, dù hơn nó một tuổi.
- Thế ông còn...
- Nhà nó ở đâu?
Nó biết thằng Khánh định nói gì nên đánh trống lảng, nó đang dần quên em.
- Ở đây, ở khu dân cư bên trường gần công viên đấy.
- Thống Nhất à?
- Ừ.
Lầm bầm, tưởng nhỏ ở quê, gái phố mà giản dị như vậy thiệt là hiếm.
- Con này không trang điểm đâu ngoan thật đấy, còn lâu ông mới tán được! Haha.
Thằng Khánh vỗ vai nó cười xòa.
- Để rồi xem.
Nó thầm nghĩ trong đầu, từ bé đến lớn, nó không biết chinh phục, chính xác là chưa bao giờ thoát khỏi cái vỏ ốc rỗng tự tạo cho riêng mình mà lớn lên, nó chưa học cách để sở hữu một cô gái mà mình thích. Điều này cần có ở một thằng con trai. Em ư, em đã nhẫn tâm lừa nó như vậy, em muốn nó quên em cơ mà? Nếu chị Hà không nói ra, thì có khi bây giờ, nó vẫn nghĩ em vì tiền tài mà bỏ rơi nó. Đã vậy nó sẽ quên theo ý em, nó sẽ không day dứt vì em nữa. Nó sẽ tập yêu lại, thứ tình yêu từ sự chinh phục.
- Cược nhé! Ông mà tán được nó trong một tháng thì tôi sẽ mời ông cơm một tuần!
- Được, nếu tôi tán không nổi thì sao?
- Thì ông sẽ dạy tôi chơi đàn?
- Quyết định như vậy đi!
Hai thằng bắt tay nhau. Thằng Tuấn từ đâu phi đến ngồi cạnh nó, mặt ngố ngố.
- Quyết định gì?
- À, đang tính sang rủ ông đi ăn!
- Héhé thiệt hả?
- Ừ, ông trả tiền!
- Gì thế, đâu ra chuyện này vậy... Ê ế..!!
- Haha!
Vụ cược này nó chắc chắn mình thua rồi vì không có chút kinh nghiệm nào cả, nhưng cứ thử sự may mắn của mình đến đâu xem sao, vì dù thua nó cũng không mất với lại, thật sự nó thấy rung động bởi nhỏ Nhi. Một cái tên đẹp và lúc đó nó cũng chợt mỉm cười vì cái biệt danh nghệ sĩ cũng đã có lúc dùng.
...
Chiều sang quán, anh Tân rủ tụi nó đi chơi đầu hè vì ổng bảo mới trúng thưởng cái giải gì đó, hình như "Ai là Triệu Phú" thì phải, nghe đâu trả lời đến câu mười hay mười một gọi cho nhỏ Hoài, nhỏ trả lời bừa vậy là thua nhưng câu an toàn nên không mất tiền. Trong nhóm này có bạn anh Tân, bà chủ, con nhỏ lười, Hoài và hai thằng đực chung ca, cả nó nữa. Anh rủ đi Hải Phòng tắm biển, không phải lo gì, chỉ cần quần áo thôi.
- Cuối tuần đi nhé, coi như thư giãn đi!
- Dạ!
Anh vỗ vai nó rồi chạy vô phòng quản lí. Phải rồi, mùa thi cận kề, chắc có khi nó phải thư giãn đầu óc để qua, dạo này có học nhưng chả thấm vào đâu cả. Mệt, thật sự rất mệt.
- Anh lùn ơi?
- Gì thế Thanh Hoài?
- Hôm ý em với anh đi chung một xe đi, anh Tân bảo đông nên gởi đỡ được cái nào hay cái đấy.
- Cũng được!
- Hihi vậy phải qua đón em nhé, tý về đi cùng em chút xem nhà. Gần đây thôi.
- Ừ, khách vô, làm việc đi!
Người ta đi có cặp có đôi vào quán, nó nhớ một thời đã từng, đi loanh quanh để nghe theo lệnh em, cô tiểu thư hoàn hảo, xinh có, hiền có, dữ có, lạnh lùng có, ngọt ngào có, thông minh có, ngốc nghếch cũng có. Bảo quên nhưng rồi đây ai có thể thay thế em trong tim nó nhỉ? Chợt chiếc bàn giữa quán, nó nhìn thấy em cười em cười rất tươi, tay đung đưa cốc caphe lên khoe nó. Sống mũi mình cay cay, nó kiềm lại để đi phục vụ trong tiếng thở dài não nề.
...
- Ủa anh sao vậy? Như người mất hồn thế?
Tiếng nhỏ Tâm bên cạnh, nó hoàn hồn đưa mắt sang, nhỏ đang cắn bút, mặt tò mò nhìn nó.
- Làm đi, anh không sao!
- Bài khó em không làm được!
- Chịu khó đọc kĩ đi, chưa làm đã thấy khó rồi.
- Dạ để em cố.
Nhỏ cặm cụi làm tiếp, nó suy nghĩ nên bắt đầu sự lạnh nhạt thế nào để nhỏ chán nó. Nó không thể yêu nhỏ, không thể cố. Tình yêu đâu thể ép buộc, nhưng nó rất quí nhỏ, nó không muốn nhỏ bị tổn thương. Với lại nó rất ngu để dàn xếp cho mọi thứ nhìn thật tự nhiên để nhỏ hiểu rằng nó không yêu Tâm Chỉ biết tự cắn rút lương tâm mình và xin lỗi thôi. Nhìn con nhỏ bên cạnh đang cười khoe kết quả, nó lại không đành lòng.
... Mỗi buổi tối nó sống trong sự khổ sở dằn vặt giữa những cái đã mất và những thứ đang có. Nó giữ cho mình thật bận rộn đến lúc nửa đêm, bằng những con số hóc búa hay những bài luận văn thật dài, tất cả để cố không buồn, không khóc vì nhiều lý do nó không thể hiểu được, chắc cái sa ngã mà nó nói là đây chăng, sự trừng phạt là đây chăng. Nó làm vậy để khi đặt lưng xuống giường giấc ngủ tìm đến luôn mà không kịp nghĩ ngợi gì nữa. Từ lúc đó cho đến tận bây giờ, mắt nó đều có một quầng thâm. Nhiều lúc nó muốn ngửa cổ lên cầu xin sự cứu rỗi từ em trong tâm chí mà thấy hổ thẹn, bởi vì nó đã muốn chinh phục một cô gái khác rồi, nó đã thay đổi, một thằng dễ thay đổi về chính kiến và nội tâm. "Anh xin lỗi, về tất cả".
[next]

Chap 4

Tiếng mưa ảm đạm bên ngoài để làm cho cái không gian bên trong thư viện đỡ yên tĩnh hơn, mùa hè của Hà Nội là mùa của mưa và nắng. Thật là thất thường quá đi...Mấy ngày rồi, nó không đả động hay có hành động gì đến việc tán tỉnh con nhỏ đang ngồi phía đối diện vì chẳng biết bắt đầu từ đâu, dù sao hai đứa chỉ mới quen xã giao thôi mà. Bóp đầu khẽ nhăn mặt như đau lắm, trời ạ, ngốc quá đi, có một đứa con gái mà đến nói chuyện cũng không xong. Để mặc nhỏ ngước lên nhìn lên bằng ánh mắt khó hiểu. À mà lạ ở chỗ, không phải nó thì nhỏ, bất kể hôm nào vô thư viện cũng ngồi vào bàn của nhau. Nói lại chút, nó không tình cờ cho lắm.
- Đau đầu à em?
Nhỏ Nhi vẫn coi nó là em dưới khoa, quên, đúng là thế mà, chỉ có nó là coi nhỏ thành đối tượng thôi.
- Không, sao... Cho tôi hỏi chút?
- Hỏi gì?
- Sao hôm nào cũng vào chỗ tôi ngồi cùng thế?
Nhỏ tủm tỉm cười, cặp kính cận gọng trắng rung rinh, đôi mắt to tròn vẻ tinh nghịch.
- Hihi, tưởng tôi thích em à mà hỏi thế?
- À không... Chỉ...
- Chỉ gì, chẳng qua chỗ này ít người vì ở phía dưới nó yên tĩnh và cũng là chỗ quen thuộc của tôi trước khi có cái mặt dễ ghét của em đến phá đám người khác đọc sách thôi.
- Ơ vậy à? Xin lỗi.
Nó bối rối.
- Tôi cũng muốn hỏi em, sao em cũng hay ngồi vô chỗ này khi có tôi?
Ánh mắt vẫn tinh nghịch hấp háy. Nó cảm thấy mặt mình nóng ran. Không ngờ có tình huống hỏi ngược này.
- Thì tại...tại...
- Tại gì? Mà thôi đây chả quan tâm, vô lớp đây. Ngồi đấy mà suy nghĩ đi!... Chậc! Thời tiết chán quá...
Nhỏ nói thờ ơ như mọi lần, gấp quyển sách lại và rảo bước ra khỏi thư viện, làm nó cứ tẩn ngẩn ngoái nhìn theo cái đuôi sam đung đưa. Biết vậy mạnh mồm " Vì tôi thích Nhi!" cho rồi. Chán quá, nhưng dù sao từ "đáng ghét" thành "dễ ghét" cũng an ủi nó phần nào. Tuy chẳng được bao nhiêu, cảm giác chinh phục thật khó khăn.
...
Cuối tuần, buổi đi chơi mà anh Tân rủ được khởi hành nó thì cứ đơ đơ thế nào mà không chuẩn bị gì cả, thậm chí còn quên. Sáng thứ 7, đang ngủ thì có đứa nào gọi điện thoại mà sáu giờ sáng mới điên. Mắt nhắm mắt mở bỏ ra xem, số lạ.
- "Anh có biết mấy giờ rồi không hả tên kia?!!"
Có tiếng hét ầm trong điện thoại. Nó lẩm nhẩm vài câu chửi vì quá bực. Quái lạ, sáng sớm ngày ra, có con điên nào gọi hỏi giờ. Bộ nhà nó không có đồng hồ chắc. Với giọng khó chịu.
- "6 giờ rồi, là ai thì cũng làm ơn tha cho tôi ngủ chút, cuối tuần mà không biết thương người lao động gì cả."
Cái câu hay nghe của bố mẹ khi gà gáy thế mà được việc. Nó tính cúp máy thì tiếng hét trong điện thoại càng to hơn.
- "Lao cái con khỉ, trời ơi là trời, em chắc sang giết anh rồi phóng hỏa luôn quá. Em Hoài đây, nửa tiếng nữa đi rồi, nửa tiếng, nửa tiếng đấy, nghe rõ không mà giờ này chưa qua đón người ta??"
Đến lúc đấy mới giật mình, quên hôm nay đi Hải Phòng tắm biển. Nhỏ Hoài gọi mà tưởng con điên nào.
- "Ối chết, đây...đây anh sang đây, đợi xíu!"
- "Cho anh mười phút, không thì mua giùm bình xăng mai trả tiền!"
Qua điện thoại nó vẫn nghe thấy được tiếng nghiến răng ken két. Cụp máy, vơ cái vì, đồng hồ, ít quần áo trong tủ vào balo. VSCN bằng vận tốc thần sầu rồi vội vàng phi sang nhà nhỏ Hoài hôm nọ mới chỉ cho nó. Đường Hà Nội vắng hoe mà sáng tỏ to, vượt qua bên cầu, nó thấy được bóng bình minh trên nước, mùi hoa sữa tỏa khắp phố phường, sương sớm phủ vào mắt cay xè, đó là những gì nó kịp cảm nhận ở đường Hà Nội. Đến nơi, thấy nhỏ Hoài đang ngó xung quanh tìm nó. Tiến lại gần, mặt nhỏ cau có.
- Qua quán luôn kẻo muộn, tưởng lùn cho em leo cây?
- Hehe, xin lỗi...Xin lỗi...
- Hứ đồ mê ngủ!
- Thế mấy giờ đi Thanh Hoài?
- 7 giờ anh.
Xuýt té ngửa với nhỏ này. 7 giờ mà 6 giờ hơn đã gọi rồi.
- Thế sao gọi sớm vậy!
- Hì, gọi phá anh chơi!
...
- Thôi đùa tý, người gì dỗi như con gái thế? Sớm chút đi ăn sáng rồi lên, tính nhịn đói à?
Vậy còn nghe được. Rẽ vào quán phở ven đường, sớm nên khá vắng. Dạo này bớt được ít học phí vì giấy chứng nhận hộ nghèo bố gửi, nên ăn sang. Nó và nhỏ xì xụp. Nhìn nhỏ ăn ngon lành chẳng chút yểu điệu, làm nó ăn ngon lây.
- Nhìn gì em vậy lùn?
- Ờ chả biết.
- Xạo, chắc nghĩ em vô duyên hở?
- Chắc thế!
- Em có duyên đầy mình, vô duyên mỗi cái lúc ăn thôi hihi. Xong rồi, đi..!
...
Đến quán gửi được cái xe thì vài phút sau mọi người mới đến, ít ra hai đứa nó cũng đến sớm. Anh Tân lái được chiếc 7 chỗ tới, anh bảo mẹ anh với đứa bạn bận nên không đi được khỏi thuê xe, đi xe nhà cho an toàn.
Nó ngồi ở thềm đá ngoài quán đợi anh Tân lùa tất cả yên vị trên xe rồi nó mới lên. Hôm nay có ba đứa con trai và ba đứa con gái, nó, anh Tân và một thằng đực ở quán. Còn đâu thì nhỏ Hoài, con nhỏ lười em anh Tân và thêm chị người yêu của anh nữa. Không quá đông nhưng cũng không quá vắng. Xe thì rộng thừa chỗ nên khá là thoải mái. Vẫn cái góc cuối xe quen thuộc mỗi lần đi ôto, nó tách người đi xuống ngồi, cách biệt hẳn với mọi người.
- Kìa anh lùn, ngồi thỏm dưới đấy chi? Lên đây với em!
Nhỏ Hoài gọi nó, nó lắc đầu.
- Thôi, anh bị say xe sợ lên ảnh hưởng mọi người.
- Bị say xe thì lên ngồi chỗ chị cho đỡ chứ ở đấy càng say em ạ!
Người yêu anh Tân nói vọng xuống, hai anh chị ngồi đầu xe vì muốn gần nhau và anh Tân phải lái xe. Anh cười.
- Thôi kệ, thích ngồi đâu ngồi, tính thằng này nó thế em ạ.
Chị cũng không nói gì nữa, nó thì đúng nguyện vọng chẳng làm phiền ai nên bổ nhào ra ghế cuối nằm. Ruột gan theo cái bánh xe bon trên đường lộ cứ lăn đều đều. Khổ.
- Đã vậy thì em xuống với lùn!
Nhỏ Hoài đi từ từ xuống để giữ thăng bằng. Giờ mới để ý, nhỏ này thiệt tình...Chân dài trắng phau mà mặc cái quần ngắn cũn, thảo nào vô quán ăn, làm thằng bồi lúng túng ra mặt. Nó bị chằm chằm vào đôi chân đó, nhỏ đánh tiếng mới giật mình.
- Dẹp vào cho em ngồi với!
- À, ơ... Lên kia mà ngồi, chỗ này chật trội rúc vô chi?
- Thích! Ở trên kia chả có ai nói chuyện vui cả.
Nó tự hỏi không biết cái thằng tính cách thô thiển như nó thì vui ở cái nỗi gì nữa. Nhỏ Hoài cứ huyên thuyên kể, nó thì mặt phê vì bị say xe hành chẳng chú ý gì hết. Nghe đâu bảo 2 tiếng hơn mới đến nơi, thế thì còn khổ dài. Lâu lâu nhỏ kể xong cười một mình, nó không cười vì chẳng để ý, nhỏ lại nhéo hai má nó kéo dãn ra hai bên.
- Cười đi! Có cười không thì bảo? Cười...! Cười mau...! Hihi, nhìn cái mẹt anh mắc cười quá!
- Dzạ...zỏ...za, zói...zào zay zây zờ...!
Âm tanh bị bóp méo vì hai bên má nó nhỏ cứ day day. Nghe vậy lại hoảng rồi thụt tay lại.
- Trời ơi, để em kiếm cái túi đừng ói vô em.
- Hành người ta quá trời còn kêu... Cho nằm im cái đi...hừ...hừ.
Nó ngủ quên vì xe đi ít xóc, thành ra lúc đến nơi xe dừng mới bất ngờ tỉnh. Tiếc quá, đâu phải dễ gì được đi chơi thế này, tính tranh thủ ngắm đất Cảng từ trên xe mà lại ngủ quên. Thôi đằng nào chả có một ngày để thăm quan. Nghĩ ngợi chán chê, nó mới để ý đến người mình. Nhỏ Hoài đang nằm phía trên nó ngủ ngon lành. Toát mồ hôi hột, biết đánh thức nhỏ ra sao bây giờ, người gì mà mùi nước hoa nồng nặc làm nó suýt ói (vì say xe). Bỗng nhiên.
- Dậy hai đứa kia, đến nơi rồi. Chim chuột cả trên xe của anh hả?!
Anh Tân gọi to nó thì ngượng, nhỏ Hoài thì giật mình ngã bổ nhào xuống.
- Huhu... Sao anh không đỡ em?
- Đè lên tay người ta đỡ bằng mắt à?
- Nhõng nhẽo... Nó giả vờ đấy Minh ạ, kệ nó.
Nhỏ Hoài chẳng nói chẳng rằng bật dậy rượt anh Tân, cả xe cười vang. Nó cũng bò dậy lấy balo. Đi ra nó thấy được một khoảng sân và thảm cỏ, xung quanh rất nhiều cây cối, phía trước thì có một ngôi nhà to lớn mang nét đẹp cổ. Ngồi trên xe nhiều làm nó vừa mệt vừa bủn rủn hết cả chân. Tự dưng bị khụy xuống.
- Trời ơi, anh sao thế này?
Nhỏ Hoài bỗng dưng hét ầm lên làm mọi người chú ý.
- Minh sao thế em?
- Không sao đâu chị, em mất thăng bằng chút thôi.
- Làm người ta lo muốn chết, anh lùn hâm tự nhiên đang đi lại ngã ra.
- Anh muốn thế đâu.
Đứng dậy phủi quần áo, không khí ở đây thật nóng nực, cũng phải, trưa rồi còn gì nhỉ. Ít ra thoát khỏi chiếc xe làm nó đỡ nôn nao hơn hẳn.
- Chỗ nào đây anh Tân?
- Biệt thự đồi 3.
- Người quen à anh?
- Quen đâu, đối tác làm ăn của má anh nên hôm qua bà gọi hẹn trước cho một căn.
- Xùy... tưởng anh Tân chơi sang?
Nhỏ Hoài trề môi rồi khệ lệ cái balo đi vào.
- Sang sao được với cô? À tý quên, đợi chút để anh vào kêu chủ đã.
Nó ngồi bệt xuống thảm cỏ, căn nhà nhuộm vàng màu nắng, phía trên đỉnh có cái lá cờ nhìn lạ mắt. Cửa ra vào gỗ mái vòm, trông khá đẹp. Tại đây cây cối xanh tốt, mà nó chẳng biết cây gì nữa. Thở dài một tiếng, tự nhiên nó lặng người đi vì suy nghĩ chợt đến về người con gái nào đó vô định.
... Tiếng ai bên cạnh lay lay nó.
- Vào thôi anh lùn. Mệt quá lại hỏng hóc à, cần em lên dây cót không?
- Thôi... À đợi chút!
Dạo gần đây nó thấy mình không được bình thường cho lắm, cứ như có ai đang điều khiển và nó không còn là nó vậy. Thật rối bời về tâm trí...Căn nhà rất sang trọng và đầy đủ tiện nghi, mọi thứ đều bóng loáng, ba đứa con gái kia chạy luôn đi thăm quan rồi suýt xoa gì ở dưới bếp chẳng rõ. Ở ngoài nóng bao nhiêu ở trong mát bấy nhiêu thật dễ chịu.
- Mọi người ăn uống rồi nghỉ ngơi chiều ra Đồ Sơn tắm! Linh với hai em làm món gì cho cả nhà ăn đi, trưa rồi còn gì? Đồ trong tủ lạnh hết đó!
- Dạ! anh mang đồ lên phòng giùm em nhé?
- Ừ Hoài với Cún để đồ đây phụ chị Linh luôn đi, anh đêm lên cho. Hai thằng kia mang đồ lên với anh nào!
Nó vác túi đồ của nó với nhỏ Hoài đi theo anh Tân và thằng đực kia. Ở tầng trên rộng và nhiều phòng nhỏ. Anh Tân bảo mỗi người phòng cho thoải mái. Nam nữ xen nhau. Phòng nó nằm giữa phòng nhỏ Hoài và con nhỏ em gái anh Tân. Đặt lưng xuống cái giường nệm êm ái mùi thơm. Nó vắt tay lên trán ngẫm. Được đi chơi thế này thật là xa xỉ đối với một thằng sinh viên. Nhưng đi có mất tiền đâu. Đúng là may mắn. Quá may mắn cho nó. Lục chiếc balo để tìm bộ đồ mặc cho mát hơn thì mới giật mình. Lúc sáng vội đi vơ nhầm quần áo mùa đông, ngoài hai chiếc áo cộc của anh trai thửa lại thì toàn áo len với áo khoác. Khổ đến thế là cùng. Lại còn cái quần kaki này nữa, chỉ có chết nóng.
- Cạch...!
Anh Tân mở của phòng. Nhìn anh phong cách quá, quần áo sành điệu dữ, đúng là nhà giàu.
- Thằng hâm này, điều hoà đâu không sài?
- Em đâu biết bật đâu, với lại cao như này em với tới sao nổi?
- Mày trên trời rơi xuống à, điều khiển đây nè. Đó bấm cái nút đỏ này.
- Dạ rồi.
- Thiệt là cù lần hết mức, anh không vô chắc mày bị thui ở trong quá.
- Hehe.
- Thôi xuống ăn còn nghỉ ngơi. Anh đang mệt hết cả người đây. Mẹ cha nó ngồi tý mà đau lưng...
Anh Tân tự đấm vô lưng cài cái rồi đóng cửa chạy xuống trước. Nó nằm cảm nhận cái hơi lạnh chút nữa rồi mới xuống.
...
Mùi thức ăn thơm, hơi bay nghi ngút khắp nhà bếp. Đúng là ba đứa con gái ra tay có khác. Nữ công gia chánh là cái nghề rồi.
- Có ăn cũng để em kêu khản cổ là sao?
- Tại anh đợi hai thằng này.
Ông Tân này lại đổ tội linh tinh, thôi đang mệt không chấp.
- Xì... Thôi cả nhà ăn ngon miệng.
- Mời mọi người nha!
Tiếng bát đũa leng keng cộng thêm tiếng cười nói khen ngợi từ hai người kia cho nhóm nữ. nó thì mặc kệ để tiếp tục sự nghiệp ăn uống của mình. Suy cho cùng những món này đâu đến độ "như đầu bếp" mà anh Tân tấm tắc nãy giờ. Có khi còn chẳng bằng những món em từng nấu cho nó ăn nữa. Nghĩ đến đây, nó nở một nụ cười buồn.
...
- Gì mà hai người tâng bốc ghê vậy?
- Phụ nữ rất thích được khen, nịnh họ cho họ vui một chút có sao đâu em?
- Cậu kém quá à.
Hai người lắc đầu cười xòa rồi đi lên, nó thấy hơi áy láy vì ăn mà không làm, định phụ nhỏ Hoài xử lí chỗ bát đĩa thì anh Tân kéo nó lại.
- Kệ đi, lên mà nghỉ chiều còn đi chơi.
Lại lọ mọ vô phòng đóng cửa. Ngồi trên giường, kế bên là chiếc cửa kính không bung mành, ánh nắng mặt trời phản chiếu lóa mắt, nó lại buồn da diết, nó cứ gục mặt vào đầu gối. Mọi thứ yên tĩnh, đâu đó chỉ là tiếng nói khe khẽ "Ánh Dương!" Trong vô thức của nó. "Em à! Anh đang khổ lắm em biết không?".
...Tiếng gõ cửa làm nó tỉnh giấc, mọi thứ như cơn mơ nó vừa trải. Rất nhạt nhòa nhưng cũng đủ để đè nặng trong tâm trí nó.
- Anh lùn ơi, em Hoài đây! Đi biển đi, muộn rồi!
- Ừ xuống đi đợi anh chút!
Trời chưa tắt nắng và cũng khá nóng, điều kiện này đi bơi thì tốt đây. Háo hức là cảm giác hiện giờ của nó.
- Cạch! Ủa bộ chưa thay đồ à em?
- Em quên mang quần đùi.
- Thiệt tình! Để anh sang lấy cho mà mượn!
Anh Tân chạy sang rồi quay lại đưa nó cái quần rồng rắn gì đó của anh. Khá ngầu, nó thì ngượng ngùng thay đồ vì làm phiền anh nhiều quá.
- Chốt cửa lại rồi đi.
- Vâng!
Đường phố Hải Phòng ngập tràn trong ánh nắng mùa hè nhưng cho dù vậy nơi đây vẫn không vắng đi chút nào, thậm chí còn rất đông đúc. Thật giống với Hà Nội, nhưng màu của những cánh hoa Phượng thì có phần đẹp hơn là Hoa sữa. Trên xe, nó mỉm cười vì cái thú vui so sánh của mình. Mỗi nơi mỗi cảnh, có khi ở đây một vài tháng nó lại thích cái đất cảng này mất.
- Cười gì thế lùn?
- Ở đây đẹp quá nhỉ?
- Ừ hihi. Đây không đẹp thì ở đâu đẹp nữa?
Nó im lặng để mặc nhỏ Hoài hướng ánh mắt thèm thuồng ra phía bên ngoài kia, ở đây những hàng ăn vặt rất nhiều, chắc toàn đồ biển họ đánh bắt được hết. Dù sao cũng phải khám phá dần dần.
Chiều đến không khí nắng nóng. Sau khi gởi được xe anh Tân kéo tụi nó vào khu bãi tắm, hình như ngay đầu quận. Nó có thể thấy khá nhiều người đang bơi và nghịch nước. Nước ở đây đục nhưng không phải do bẩn mà do phù sa. Nên chẳng có điều gì ngăn cản nó đắm mình vào dòng nước biển mát lạnh này. Chợt nhỏ Hoài hét to.
- Biển...!!! Hihi mình đi đi anh!
Lúc nãy thay đồ, nhìn nhỏ Hoài thiếu điều xịt máu mũi. Trong bộ hai mảnh màu vàng, nhỏ Hoài tươi cười rồi kéo nó theo ra biển tay giữ chiếc nón phớt bằng rơm. Thật là đẹp, người nhỏ trắng không tì vết nào. Nó cứ đơ đơ đi theo.
- Hai đứa đừng bơi ra xa quá nhé. Khoảng tiếng nữa là lại gốc cây này để đi về biết chưa?
- Dạ...!
...Ở đây đông người, có cả những du khách nước ngoài nữa. Lần đâu tiên nó thấy và cũng là lần đầu tiên đi biển.
- Tủm...! Hú... Anh lùn xuống đây nào...hihi!
Nhỏ Hoài phi xuống rồi ngoi lên, vuốt mái tóc gạt nước gọi nó.
- Đừng bảo với em là anh không biết bơi đấy nhé!
- Dìm nhau đê...! Ùm!!!
Giòng nước mặn và đục mang cho con người ta sự sảng khoái vì sự mát mẻ của nó. Nhỏ Hoài bơi xung quanh chốc chốc lại dừng lại bên cạnh để tỉ tê một kỷ niệm hay là phát hiện nào của nhỏ.
- Ý trời, vỏ sò này anh!
- Ờ ờ... Biển thiếu gì?
- Nói chuyện với anh thì thà nói chuyện một mình còn hơn!
Nhỏ bĩu môi, rồi ngoi lên bờ cát để nhặt những cái vỏ sò với vô số màu sắc khác nhau.
- Nhạt làm gì?
- Mang về xâu vòng !
- Rảnh quá ha!
- Chứ sao, ai như anh. Đi biển mà ngâm nước!
Nó lắc đầu mặc kệ nhỏ. Bãi biển ồn ào với số người đông đúc, hè thì đâu thể tránh khỏi. Thành ra cứ ngồi im ngắm cảnh thích hơn là bơi xong bị đụng chạm. Đôi lúc nó cũng tăm tia được cô gái nào đó xinh đẹp mặc hai mảnh, điều mà nó đã lâu không làm, giờ không em, cái bản năng con người cứ trỗi dậy mạnh mẽ, hoặc cũng có thể đó là lời bào chữa đểu nhất nó từng nói ra. Thật sự rất khó khăn ở vỏ bọc mới này...Thở dài, bãi biển này rất đẹp. Những ngọn đồi với những mỏm núi nhô ra, hay những rặng phi lao, dừa khiến nó cảm thấy nơi đây như đủ cảnh "non nước hữu tình". Đang mơ màng thì có tiếng hét ầm lên.
- Cứu...! Cứ...u với!
Không thấy nhỏ Hoài trên bờ nữa, chỉ thấy hai cái tay đang cố vươn lên ở phía xa. Nó giật mình bơi vội ra đó. Đến gần tính kéo nhỏ vào thì nhỏ, kéo dìm nó xuống.
- Hihi... Lừa được anh lùn rồi!
- Em bị điên à!!
Không giữ nổi bình tĩnh nó quát nhỏ rồi chạy lên bờ. Người gì đâu mà nhắng nhít phát sợ. Mặt nhỏ cũng trắng bệch chắc chưa thấy nó như này bao giờ. Liền sau đó nhỏ khóc lóc đi vội theo. Làm ai cũng nhìn.
- Huhu... Em xin lỗi, đợi em với!
- Trời ơi, nín giùm cái, chưa đủ xấu hổ sao?
- Hức... Tại anh quát em.
- Thế tự nhiên mà anh quát à? Nghịch nó vừa vừa thôi!
Nhỏ xuôi xị, bám tay nó.
- Em xin lỗi mà...
- Ừ thế chán bơi chưa?
- Rồi.
- Vậy vào gốc cây kia đợi mọi người rồi về nhé?
- Vâng. À anh ơi, có hai thằng kia nãy giờ cứ nhìn em.
Nhỏ chỉ vô hai thằng cu đầu tóc vàng như bôi... Đang lom khom nhỏ không chớp mắt.
- Ai bảo lung linh thích khoe thân, mặc quần đùi hay gì thôi thì không chịu.
- Thì đẹp mới khoe chớ. Khó chịu quá đi.
Lắc đầu vì điệu bộ này của nhỏ. Nó cởi cái sơ mi mặc lúc trên xe cho nhỏ.
- Quấn vô hông rồi đứng dịch vào đây!
- Dạ! Hì, người trắng thế!
- Ờ!
- Nhưng toàn xương thấy ghê!
- Ờ!
- Hứ...Minh điên!
- Hoài hâm!
- Tưởng "ờ" tiếp?
- Ờ.
Nhỏ chắc cũng bực vì không nói lại liền ngồi thụp xuống khoảng cát vàng óng dưới gốc cây dừa này. Chẳng biết anh Tân và mọi người là ai trong số những người kia nữa vì nhìn ai cũng như ai hết. Mà không hiểu tụi con gái làm gì trong cái ô đủ màu nhỉ. Che nắng cũng không mà phơi cũng không, lạ thiệt. Nó hỏi thì nhỏ Hoài cười.
- Người ta tắm nắng đấy anh!
- Ủa tắm là sao?
- Thì cứ nằm đó thôi.
Lẩm nhẩm, cái lũ dở hơi, nằm phơi nắng lại bôi kem chống nắng làm chi không biết.
...
Về sau một buổi chiều đi biển. Hoà mình vào giòng nước ấm để xua tan vị mặn trên da. Buổi tối anh Tân dẫn cả nhóm đi nhậu một bữa linh đình. Mọi người chẳng ai nước ngọt, con trai thì rượu, con gái thì bia, trong người ai cũng có men ngoại trừ nó. Món lẩu bò ở đây thiệt là ngon. Nước dùng thì không thể chê được. Nó mặc sức diệt mồi nên no rất nhanh. Mấy người kia, lúc lại zô cái, đến khổ cái lỗ tai. Nhỏ Hoài có vẻ uống nhiều. Thành ra cứ lèm bèm.
- Hức... Tiếp! Tiếp nào...!!
- Trời ơi! con nhỏ này nó say rồi, em đưa nó về trước đi Minh. À quên, ăn xong chưa?
- Dạ rồi mà!
- Để anh gọi taxi!
- Hức...! Anh mà gọi taxi là...là em ném... Chai bia này vô đầu... Anh Minh đó!
Nhỏ Hoài cầm chai bia đung đưa, mặt thì đỏ nựng.
- Alo...! Cho một xe...
- Choang...!
Nhỏ tương phát nó tránh được, hú hồn. Cả quán ai cũng giật mình nhìn. Không ngờ con nhỏ này làm thật, mà say biết gì đâu.
- Hềhề... Uống đi!
- Thiệt tình! Thôi cầm tiền anh thuê cái xe máy đèo nó về. Từ nãy em cũng không uống chứ?
- Vâng!
Bế con nhỏ Hoài lên xe, người mềm nhũn mà nhẹ ều. Nhỏ bỗng quàng tay qua người nó.
- Đừng về nhà, anh...
- Thế đi đâu, say về rồi ngủ chứ thích gì nữa?
- Giả vờ đấy say gì?
Điên người với nhỏ khùng này. Nó thả nhỏ xuống đường, không bế nữa.
- Thôi, em xin lỗi? Anh cho em ra biển đi. Em chỉ đường cho. Hihi.
- Ra làm gì?
- Ngắm!
Tự nhủ tối thì có cái gì mà ngắm. Nhưng cũng chiều theo ý nhỏ. Có vẻ như nhỏ Hoài khá thông thạo đường ở đây. Lý do tại sao thì nó không biết. Chọn cho mình một quán ốc ở ven bãi. Nó gọi bừa hai đĩa vì nhỏ Hoài kêu đói. Đói là ăn vặt, nhỏ giống em ở khoản này. Tuyệt nhiên hai đứa không nói với nhau câu gì. Cho đến khi nhỏ kéo nó ra đi men bãi biển. Gió thổi lồng lộng. Nhỏ với nó đi song song nhau.
- Tự nhiên men vào, lại muốn kể chuyện quá trời...hihi.
- Chuyện gì?
- Chuyện đời em! Trước giờ, tìm một người để gửi gắm mà khó tìm quá.
- Nếu em có thể tin anh thì cứ nói bất kể điều gì làm em thấy nhẹ lòng.
Hình như nhỏ Hoài có tâm sự, cần được chia sẻ.
- Ừm, anh nghĩ sao khi biết em là một vũ công?
Nó không ngạc nhiên khi nhỏ nói vậy, vì nhỏ hơn tuổi nó. Đâu có gì to tát đâu?
- Khiêu vũ à?
- Gái múa cột trong Bar!
Một cơn gió lạnh lẽo theo tiếng nói của nhỏ Hoài, ập đến. Có cái gì đó chua chát.
- Anh xin lỗi.
- Hì, không sao! Đã từng thôi, giờ anh thấy đấy. Em đang làm chung với anh mà.
- Ừ.
- Anh yêu ai chưa?
- Rồi!
- Tình yêu đó có đẹp không anh?
- Rất đẹp...
Nó mỉm cười. Giấu đi sự chết lặng trong câu nói.
- Em cũng đã yêu một người, yêu rất nhiều. Nhưng em bị phản bội. Anh ạ, em không thể nào tin nổi điều đó, khi chính mắt em thấy anh ta ngủ với một đứa con gái. Trong lúc em đang làm gái múa cột nuôi anh ta... Từ lúc đó em thấy tởm lợm mọi thằng đàn ông trăng hoa. Em biết rằng con gái bọn em có yêu chân thành thì con trai các anh chỉ có yêu chân dài thôi, vì là bản tính rồi. Nhưng mong anh đừng như vậy nhé anh. Những người lăng nhăng không bao giờ có kết cục tốt đâu!
Câu nói của nhỏ Hoài đốt cháy tâm can nó. Nhưng vẫn phải dối lòng để rặn ra một câu. "Ừ" khô khốc.
- Hai đứa em đã có thời gian sống thử, em bỏ nhà theo anh ta... Em trao mọi thứ mình có cho anh ta... Vậy mà...vậy mà... Hức...
Nhỏ Hoài xúc động. Điều hiếm thấy ở một cô gái mạnh mẽ như nhỏ. Nó thấy thương nhỏ Hoài.
- Nhưng may mắn là em còn có gia đình anh ạ... Không thì lúc đó em không còn biết đi về đâu nữa!
Nó im lặng để nhỏ gục vào vai sụt sùi.
- Em xin lỗi để anh nghe điều không vui... Anh quên hết đi nhé. Là do men bia nói đấy, không phải là em đâu...hihi.
Gạt giọt nước mắt lăn trên má, nhỏ tìm được nụ cười hàng ngày. Nó trêu nhỏ.
- Em say rồi, mình đi về thôi!
- Hihi Minh điên!
- Hoài Hâm!
[next]

Chap 5

Đường Hải Phòng về đêm vẫn tấp lập như thường bởi những hàng quán với nhiều loại đồ ăn đặc trưng của phố cảng. Trả xe, nó đưa nhỏ Hoài vào nhà, nhỏ giả bộ say gục vào người nó để tránh bị hỏi han nhiều. Mà người bị mọi người hỏi là nó, hai đứa đi đâu, làm gì mà về muộn. Nó cố tình ra hiệu mọi người im lặng để lên phòng.
- Em lên trước đây! Anh chị cũng ngủ đi nhé!
- Ừ, con bé say mà còn đem đi linh tinh!
Lên khuất tầm nhìn, nhỏ Hoài tự động rút tay lại và vào phòng, tuyệt nhiên không nói năng gì. Thái độ kì quặc này nó cũng hiểu. Có lẽ nhỏ giống nó, để khơi lại chuyện buồn trong quá khứ chẳng phải là điều dễ dàng gì.
... Chưa ngủ được, trong đầu lại hiện nhiều suy nghĩ. Khẽ mở chiếc cửa kính của căn phòng. Nó ngồi lên bậc cửa đón luồng gió từ biển thổi vào, cũng như đếm những vì sao. Mỉm cười, mỗi lần như thế này nó lại nhớ đến cô bạn gái đồng hương của nó là Huệ Chi. Đang du học bên nước ngoài, cũng lý do là vì tình yêu. Trước khi yêu, ai mà biết được, tình yêu cũng là con dao hai lưỡi mà người sử dụng phải biết làm sao cho khỏi bị đau. Nghĩ thấy buồn cho nhỏ, mà cũng buồn cho chính bản thân mình. Nhớ lời nhỏ Chi, nếu ai có duyên thì tự khắc sẽ đến với nhau thôi. Nhỏ là con gái còn biết chạy trốn để quên đi người nhỏ yêu, nó thì cũng có cách khác để quên, nhưng không phải là chạy trốn mà là muốn tìm ai đó để thay thế. Càng nghĩ vậy, nó càng thấy mình phấn trấn với ý định cưa đổ con nhỏ ngạo mạn ở trong thư viện. Đang tự vạch ra một kế hoạch trong đầu thì nó sực nhớ đến Tâm. Tối nay nó không đến, chẳng biết nhỏ sẽ như nào nữa. Đành nhắn tin báo cho nhỏ.
- "Anh có việc, hôm nay với mai anh không qua được, tự ôn nhé em."
Tin nhắn từ "Tâm kute". Đến rất nhanh, giờ này nhỏ vẫn chưa ngủ.
- "Anh đi đâu mà bận? Biết em chờ cả tối không?"
Liền sau đó, nó chưa kịp bấm nhắn lại thì nhỏ gọi.
- "Alo?"
- "Anh đang ở đâu thế?"
- "Ở xa."
- "Xa là ở đâu?"
- "Hải Phòng!"
- "Sao lại ở đấy?"
- "Chỗ làm của anh tổ chức cho đi chơi, nên đi cho biết."
- "Sao không bảo để em đi với?"
Đầu giây bên kia giọng nhỏ xíu, chắc sợ hai bác tỉnh, nhưng nó vẫn thấy được sự nhõng nhẽo.
- "Em còn phải đi học mà?"
- "Không chịu đâu!!"
- "Không chịu cũng phải chịu!"
Nhỏ Tâm nói như trẻ con, nó thấy vui chút vì sự hồn nhiên này. Đầu giây bên kia bỗng im lặng. Tưởng nhỏ giận.
- "Vậy thôi đi ngủ nhé!"
...
- "Anh cúp máy đây!"
- "Anh...!"
Nhỏ gọi nhỏ và có vẻ ngập ngừng.
- "Anh đây...!"
- "Em... N...hớ a...nh!"
Nó chợt sững người, cảm giác sợ sau câu nói của nhỏ. Không được rồi. Tự nhủ, không thể để nhỏ hi vọng nữa.
- "Ừ!"
Nó vội cụp máy, hít thở một hơi thật dài. Nằm nên giường, cố nhắm mắt ngủ để không nghĩ đến việc này nữa, sau khi đọc tin nhắn cuối của nhỏ. " Anh ngủ ngon!"
...
Sáng hôm sau, nó ngủ dậy muộn vì thức khuya và chẳng có ai gọi. VSCN xong mò xuống phía dưới, chỉ thấy nhỏ hoài đeo cái tai nghe và tập một bài thể dục nào đó. Ăn mặc thì mát mẻ. Sớm ngày ra đã đốt mắt rồi.
- Hoài ơi!!
Nhỏ quay lên cầu thang nhìn nó mỉm cười rồi rút tai nghe.
- Dạ, em đây!
- Mọi người đâu?
- Đi mua đồ rồi anh ạ, chiều tắm biển với nhậu nốt bữa nữa rồi về!
- Thế em ăn sáng chưa?
- Chưa! Em cũng dậy muộn, nên đợi anh luôn thể, mọi người để phần trong bếp kìa!
- Ừ, thế vô đi!
- Dạ! Hihi.
Nó cặm cụi, những món này ngon hơn hẳn những món hôm qua, lại còn nóng sốt nữa.
- Ngon hông?
- Cũng được!
- Anh không khen một cái cho em vui được à?
- Thì ngon! Tưởng em không biết nấu ăn!
- Cái gì chẳng biết, chỉ là thích hay không thôi. Trước em có đi học vài khóa!
- Ừm, vậy đi làm đầu bếp đi!
Nó dụ khị, nhỏ Hoài được khen nên cười híp cả mắt.
- Đang tính bảo anh Tân làm thêm cái nhà bếp nữa để em nấu mà ổng chưa chịu, bảo bẩn với lại quán bé, chật chội.
- Ráng thuyết phục là được!
- Hihi... Anh ăn thêm này!
- Cảm ơn!
... Buổi chiều đi ra biển, lần này nó cố bơi nhiều một chút vì chẳng biết bao giờ có cơ hội đến đây thêm một lần nữa. Nhỏ Hoài thì vẫn lúi húi nhặt vỏ sò. Rất nhiều, chẳng biết tính xâu bán hay sao mà nhặt nhiều dữ. Chán chê, hai đứa ngồi nghỉ mệt, từ lúc có nhỏ này, nó bắt đầu biết tám chuyện nhiều hơn mà chẳng sợ bị nói vô duyên vì trên trời dưới đất, thứ gì nhỏ Hoài cũng nói được. Mà nói xong toàn cười một mình, thậm chí điều đó không đáng cười chút nào.
- Anh nhìn thấy con bé gần tán ô kia không?
- Ô nào?
Theo hướng nhỏ chỉ, nó thấy cả chục chiếc ô và biển người, chẳng hiểu nhỏ muốn nói ai và nói gì nữa.
- Cái ô ngoài cùng bên trái ấy!
Một con nhỏ đang cởi đồ, để lộ bộ hai mảnh đỏ tươi chắc chuẩn bị xuống biển. Nhưng nó không thấy mặt, chẳng biết có xinh không nên cũng chẳng có cảm giác.
- Thấy! Rồi sao?
- Hihi, ba vòng nó chuẩn hen!
- Ủa, vậy liên quan chi tới anh?
- Ơ, em tưởng con trai thấy con gái lột đồ đều thích hết mà?
Nhỏ Hoài tròn xoe mắt nhìn nó, chắc khoảng thời gian ở nơi làm việc không tốt dẫn đến việc nhỏ bị ảnh hưởng chút về suy nghĩ.
- Tùy từng người thôi em! Anh đâu đến nỗi quá háo sắc vậy?
- Thôi đi ông? Xạo! Không thích mà cứ nhìn?
Nhỏ bĩu, nó chỉ biết lắc đầu cười chống chế.
- Là em chỉ anh chứ anh đâu có chủ động, với lại nếu anh háo sắc thì liệu anh có để yên cho em không?
Nó nhìn chăm chăm vào nhỏ bằng ánh mắt đểu. Nhỏ che người lại.
- Nhìn anh ghê quá à, quay đi đi. Xùy xùy...!
- Haha!
Nó cười tiếp, đưa mắt lại khung cảnh nơi đây một lần nữa trước khi về. Một kỷ niệm, một quá khứ nữa của người con gái, được chôn chặt nơi đây.
Chiếc xe đỗ tại quán, tuy say xe nhưng nó vẫn có nhiệm vụ đèo nhỏ Hoài về. Đường Hay Nội oi nóng và vắng tanh vì đã đêm. Chốc chốc nó lại phải đánh thức nhỏ Hoài đang gật gù đằng sau, thiếu điều ngã lộn cổ nếu không bám eo cho nhỏ. Đến nhà nhỏ, nó đánh thức để nhỏ vào.
- Thanh Hoài, đến nơi rồi nè!
- Ơ...dạ! Cảm ơn anh! Ngủ ngon nhé! Oáp...
Nhỏ ngáp dài kéo đồ mà nhỏ đã mang cũng như mua thêm qua cánh cổng, đóng lại rồi vẫy chào nó. Trở lại căn phòng trọ. Đêm nay, vẫn chỉ có một mình.
...
Ngày mới đầu tuần học thật vất vả, nhưng cứ rảnh được giờ giải lao, nó lại chạy lên thư viện để được thấy nhỏ Nhi bốn mắt đọc sách. Quả nhiên là nhỏ có ở đây.
- À...ưm, chào!
Chẳng thèm đáp lại, nhỏ lật một trang sách mới, chăm chú đọc. Không gian yên lặng, những lúc thế này, nó luôn tự hỏi nên bắt đầu thế nào. Giờ giải lao hết, lại tiếc ngẩn ngơ nhìn cái ngọn tóc đuôi sam bước nhanh ra khỏi thư viện với quyển sách dày cộp vốn có. Hình như, nhỏ muốn nuốt trọn cái thư viện này vô đầu vậy.
Mùa thi, mùa mà những thằng sinh viên như nó mới bắt đầu học thật sự. Gần như là, đầu năm chơi, giữa năm chơi. Cuối năm học hoặc tử. Nói hơi quá những đó là sự thật vì thi lại là điều đứa nào cũng sợ hết. Lịch thi đã điểm. Vài đứa bạn trong nhóm thằng Tuấn bàn tán ôn chung, vì mỗi thằng siêu một lĩnh vực nhất định, có thể giúp nhau.
- Vô hết ký túc đi tụi bay!
Vài thằng nhao nhao. Thằng Khánh đầu đàn mở ra cái trò này vì rất thích tụ tập.
- Vậy họ cho ở không?
Nó thắc mắc. Cũng muốn ở tập thể và học thêm chút kiến thức bị hổng từ tụi này. Vài đứa cười xòa.
- Tụi tôi ở đấy hết chứ có mỗi ông với mấy thằng dở hơi kia ở trọ thôi. Mà giờ tụi nó cũng vô nên có mình lão nghệ sĩ này là ở riêng!
- Vậy hả?
- Thôi, vô lý túc luôn với bọn tôi đi!
Bọn này réo lên rủ nó vô, từ nãy thấy thằng Tuấn ngồi im. Nó hơi lạ.
- Sao thế?
- Đang muốn ở với các ông nhưng ông bà già không cho! Cay ghê!
- Trời ơi, mày biết nghe lời bố mẹ từ khi nào vậy? Haha!
- Im mồm! Bố giã chết m* mày giờ?
Thằng kia im bặt. Nó vỗ vai thằng bạn.
- Thôi, ban ngày qua lớp cũng được mà. Học thế này hạn chế đi chút đi.
- Ừ. Nhưng thấy chán, cứ như ông lại vui. Tự do tự tại.
- Chẳng vui đâu!
Nó trầm ngâm, mặc cho tụi bạn bàn tán. Đến tối, nó chuyển vào. Ở đây hơi chật vì sáu thằng một phòng, ba giường. Nó nghe như thằng Quang bảo, phòng nó gần tụi nữ. Chỉ cách nhau một cái lan can.
- Chờ đi tân binh, ở đây tuy không thoải mái nhưng vui lắm.
- Đúng đó hehe!
Thằng Hoàn nhai mớ cao su đỏ đỏ đi ra. Thằng Quang thấy vậy lao vào tranh.
- Thằng khốn, bò khô ở đâu ngon thế? Bố mày với!
- éo cho, mày đuổi được bố mới cho! Hehe!
Thế là hai thằng đuổi nhau trong ký túc xá, nó đứng trên ban công cười. Hôm nay có gió nên, không khí dễ chịu hơn nhiều. Nhắn một tin bảo nhỏ Tâm nó không đến vì còn mệt mà nhỏ cứ nhất quyết đòi sang phòng trọ. Đành nói là ở bên bạn làm bài luận nhỏ mới tin mà thôi. Phải dần dần xa nhỏ vậy.
- Nghệ sĩ!
- Ờ! Khánh à?
- Hehe, tiến thêm được chút nào với con bé Nhi chưa?
- À chưa!
- Tôi bảo rồi, khó lắm, ông còn ba tuần nữa, nhưng trong thi tôi ra thêm một tháng nữa nhé. Không thì chuẩn bị dạy đàn đi. Hehe.
- Ừ, khó thật!
- Thôi ngủ sớm đi, mai bắt đầu ôn nhé!
- Ừ.
- Ê, hai thằng khỉ kia, đi ngủ. À mà nhớ đánh răng đấy, lúc nào tao cũng phải nhắc tụi mày!
- Còn mày đừng đánh răng cho cái máy tính như hôm nọ nhé thằng cận khùng!
Nó phì cười vì bọn bạn, thời sinh viên lúc nào cũng vui thế này thì tốt biết mấy. Đôi khi nó vẫn nghĩ, nó thích sống một mình, thích riêng một góc không bị ai quấy rầy. Nhưng mà cứ ở tập thể, nó lại luôn có cảm giác vui vẻ, hân hoan. Nhớ cái lúc mất em. Nó lại tự nhủ phải cô lập mình, phải ở riêng chứ nào đâu phải là không hợp với cuộc sống tập thể như nó nghĩ trước kia. Nằm trên giường tầng, nó vắt tay lên trán nghĩ ngợi. Không gian yên tĩnh. Chỉ còn tiếng ngáy của thằng bạn đối diện giường mới quen. Khẽ kê lại đồ, nó chìm vào trong giấc ngủ với một tâm hồn héo úa.
Thư viện ngày thường không đông, nhưng những ngày gần đây. Ý thức được việc quan trọng của thi cử. Nhiều sinh viên kéo xuống tìm tài liệu tham khảo, mượn về để học. Trường sắp cho nghỉ một đợt để tự ôn. Nó vẫn say đắm nhìn nhỏ Nhi đọc sách và coi đây là bước đầu của cái kèo cá cược tình cảm với Khánh. Mặc kệ mọi người có để ý, miễn sao nhỏ Nhi hiểu nó thích nhỏ là được rồi. Nhưng điều này đối với nhỏ hình như vô dụng, đơn giản, ngoài nó ra thì cũng có một số kẻ trồng cây si trước nhỏ bí thư dễ thương học giỏi này.
Hành lang kéo dài với những cửa kính đóng kín, nó lẽo đẽo đi theo nhỏ về lớp vì dù sao hai lớp cũng gần và nó cứ muốn đi theo nhỏ thôi. Đơn giản là vậy. Chưa bao giờ cưa cẩm nên người ta hay có những hành động ngớ ngẩn lắm.
- Nè! Sao em cứ đi theo chị hoài thế?
Nhỏ đang đi từ từ bỗng nhiên quay phắt lại ở góc cầu thang, nó chẳng có cái gì bấu víu để tỏ ra chùng hợp gặp nhỏ. Nên khá ngại.
- À ờ, đang đi lên lớp thôi!
- Vậy thì đi đi, việc gì cứ phải đi sau rồi nhìn chằm chằm vô người ta!
- Đâu có! Thì tại gần lớp...
Nó nói cái ý nghĩ nhanh chóng xuất hiện trong đầu để qua sức ép này. Ánh mắt của nhỏ Nhi là ánh mắt không thể qua mặt. Người của trí tuệ và kiến thức. Lũ mọt sách rất thông minh.
- Thôi đi em! Nãy giờ nhìn vô cửa kính cứ thấy em ngước mắt nhìn chị! Nói đi, có chuyện gì? Không thì cái danh nghệ sĩ của em chẳng cứu vẫn nổi cái danh biến thái đâu!
Nhỏ hừ mặt, chắc giận thật vì bị làm phiền. Nó trong lúc đấy chẳng nghĩ được gì, liền nói bừa.
- Vì...vì tôi thích Nhi!
Đã vào giờ, hàng lang vắng chỉ còn hai đứa nó. Tiếng nói của nó vang lên rồi chìm vô yên tĩnh. Thiếu điều mặt nó có thể nướng một thứ gì đó chín luôn. Nó đơ cả người vì câu nói không suy nghĩ, không uốn lưỡi và rất ư thẳng thắn của mình.
- Hahahaha!!
Nhỏ cười to giòn rã, nhưng cũng nhạt toẹt. Rồi đanh mặt lại buông một câu.
- Đồ thần kinh! Tôi đi đây, đừng bao giờ làm phiền tôi nữa!
Nó nghệt mặt, ngọn đuôi sam vẫn đung đưa như trêu tức nó. Cô nàng tri thức này thật biết cách làm người khác tổn thương. Nhưng với bản tính chai lì của nó thì điều này có hề gì. Ngược lại còn vui nữa, nó đút tay vô túi huýt sáo và vào lớp. Ít ra khuôn mặt không sắc thái của nhỏ Nhi có hồng lên chút sau khi nghe câu bày tỏ của nó. Cảm giác như đã thành công một nửa vậy.
Tiếng giảng đều đều của lão giảng viên khiến nó ngủ gà gật câu được câu mất, chúng nó có một tuần để ôn, nghĩa là... Nghỉ. Cuối năm rồi, mà nghỉ nhiều dữ. Thôi để tự học, còn hơn thi mà nợ môn nào. Chiều sang quán làm, nhỏ Hoài chạy tới chạy lui kể nể về công việc, nghe mà muốn mệt thay giùm nhỏ. Than gì mà khéo ghê.
- Quên... Lùn ơi cho anh này!
Nhỏ chìa trong túi một chiếc vòng cổ tự sâu, theo nó biết thì là công sức lượm vỏ sò của nhỏ. Thành thử nhìn không đẹp nhưng khá ý nghĩa, một mặt ngoài con sò có khắc chữ M méo mó. Cộng thêm hai bên là hai con sò nhỏ cùng kích cỡ.
- Đẹp hông anh?
- Đẹp... Rất đẹp. Cảm ơn Thanh Hoài nhé!
- Hihi, anh thích là em vui rồi! Để em đeo cho.
Nhỏ cao hơn nó lên dễ dàng luồn ra đằng sau mà cột hai đầu giây lại.
- Lựa mãi mới được vỏ bằng nhau đấy. Anh phải giữ nghe chưa!
- Rồi nghe rồi!
Nó vui vì được quà, chẳng phải vì giá trị nhưng nó ít khi được quà nên điều này đôi với nó rất ý nghĩa. Đang sờ tay ngắm nghía, thì khách hàng vô. Nó cười cười chạy ngay đến bàn mà không để ý vị khách này. Là con nhỏ P.A - tảng băng đi động, vẫn đẹp, vẫn lạnh lùng pha chút bất cần. Vẫn mái tóc đỏ mới nhuộm xõa dài. Đôi mắt thì không cảm xúc, phe phẩy chút kiêu kì. Sao nhỏ biết nó ở đây mà đến. Hay cũng có thể một sự trùng hợp của nào đó của nhỏ.
- Chị uống gì?
Nhỏ lắc đầu cười gượng khoe khóe miệng duyên quen thuộc và hàm răng trắng. Đẹp quá, nó ngẩn ngơ.
- Anh có quen em không?
- C...ó!
- Em là gì của anh?
- À...ưm bạn! Còn giờ thì khách hàng!
- Ừ, anh đang làm việc nhỉ?
Nó im lặng nhìn cái nhếch môi đểu mà đầy quyến rũ. Có gì đó bí ẩn. Nó không nghĩ mình đáng nhận hành động này.
- Một caphe đen!
Nhỏ P.Anh cao giọng như đang ra lệnh. Đắng ngắt, nó lầm rầm rồi đi vô trong. Càng đỡ công nhỏ Hoài. Tự dưng thấy ghét con nhỏ lạnh lùng gì đâu. Bí ẩn, lúc nào cũng bí ẩn. Xuất hiện rồi lại biến mất và để lại trong nó nhiều suy nghĩ.
- Thanh Hoài. Một đen không đường nhé!
- Ủa, ai mà uống cái nước cống đó vậy anh?
- Kia kìa!
Nó chỉ tay, nhỏ P.Anh đeo tai nghe, tay che miệng ngáp dài. Điệu bộ đáng yêu mà mất đi vẻ lạnh lùng này, nó chưa bao giờ gặp. Dù sao nhỏ cũng là con người, chứ đâu phải thần thánh gì đâu. Nhưng phải nói, sắc đẹp của nhỏ còn hơn ối cô hoa hậu.
- Người đâu đẹp dữ vậy nè, nhìn còn lạnh lùng còn uống caphe đen. Hâm mộ chị ấy quá đi. Hihi.
- Kém tuổi em đó! Chị gì?
- Nhưng anh phải công nhận nhìn chị đó già dặn hơn em đúng không?
Nó quan sát, thì đúng. Nếu nhỏ P.Anh là một công nương quyến rũ thì nhỏ Hoài chỉ là một cô bé đáng yêu thôi. Tuy nhỏ Hoài hơn nhỏ P.Anh nhiều tuổi. Nhưng hai gương mặt luôn đối nghịch nhau. Hoài luôn cười, P.Anh thì lạnh. Lạnh như tuyết mùa hè.
- Mà anh quen chị đó hả, biết kém tuổi em luôn. Ghê à nha! Hihi.
- Thì...có quen sơ sơ! Thôi đưa nước đây để đưa người ta mang ra!
- Anh cũng ghê lắm, cứ giấu đi!
Nhỏ Hoài bĩu, nó lật đật mang nước ra mà không biết nói câu nào phù hợp, chẳng nhẽ cứ chúc ngon miệng như mọi hôm. Liệu có quá nhí nhảnh với cô nàng này không? Nó chọn cách lặng im. Nhỏ P.Anh gỡ tai nghe ra.
- Nghe gì thế?
Nó tài lanh bắt chuyện cho không khí bớt trầm, ít ra cũng không nên bày tỏ thái độ ghét nhỏ ra mặt.
- Bản nhạc buồn nhất mà anh biết! Nghe không?
- Không...không! Thôi mời dùng!
Nó quay bước lúng túng chạy lấp sau quầy thở dài lẩm nhẩm. "Lại là con đường của gió."
Tan ca, nó ghé quán cơm với Hoài. Nhỏ P.Anh nhìn nó một lúc lâu thì đeo túi đi về. Nhiều lúc nghĩ, mình với nhỏ P.Anh là cái quái gì của nhau không biết, tại sao mỗi lần thấy nhỏ, người nó cứ bị lẫn lộn, không được bình thường. Thật sự, lúc đó tự nghĩ, nó đang mắc phải một căn bệnh về thần kinh nào đó như nhỏ Nhi nói. Tất nhiên, đó là suy nghĩ.
Giàn hoa giấy hôm nay không động đậy vì trời không gió. Nhà bác Trung vẫn sáng đèn như mọi hôm. Thấy nó hai bác lại trò chuyện thân mật. Tự thấy mình ngu ngơ nhưng cũng biết ăn nói nên nó tự tin hơn nhiều khi nói chuyện với "phụ huynh". Chỉ nhớ mỗi cái bác Tám trêu.
- Dạo này không thấy anh Minh, cái Tâm buồn ra mặt cháu ạ. Đang trên phòng kìa, lên xem bảo ban em nó được gì thì giúp hai bác!
- Dạ cháu xin phép!
- Phép tắc gì? Thằng này không được khách sáo như thế nghe chưa?
- Dạ!
Leo lên tầng, phòng đóng, nó gõ nhẹ. Giọng nhỏ Tâm uể oải.
- Gì ạ?
- Anh đây!
Có tiếng huỵch huỵch, rồi cửa lập tức mở ra, nhỏ đang mặc đồ ở nhà nên có phần hơi mát mẻ. Nó lẩm bẩm, đùi gì trắng thế. Nhỏ thì cười.
- Hihi!
Chưa định thần thì cái tuyệt chiêu đu của nhỏ lại được dịp sử dụng. Nhỏ nhảy lên người nó ôm chặt, tay ôm cổ, chân kẹp bụng.
- Á...thả ra cái con bé này! Người gì nặng như heo!
- Không thả không thả! Bảo nhớ em thì em thả!hihi...
Quá mỏi cổ, nó luống cuống.
- Anh nhớ em, anh nhớ em! Được chưa thả đi! Á...á...
Không giữ được thăng bằng, nó ngã ra giường nhỏ, nhỏ Tâm thì ngồi hẳn trên người nó. Hai đứa sững lại. Mắt nhỏ long lanh, hai gò má đỏ lựng. Tự thấy không nên để sự cám dỗ này xảy ra, nó từ từ đẩy nhẹ nhỏ sang. Chợt một cái ôm nữa từ đằng sau. Giọng nói khẽ khẽ, hoà quyện với mùi con gái từ lâu nó không tiếp xúc.
- Anh... Anh đã yêu em chưa?
Nó lúng túng. Không nói được gì, trái tim nó đập như để cho có nhiệm vụ nên cứ đều đều liên tiếp. Nó không thể. Rất nhanh, nhỏ Tâm bỏ vòng tay ra, nói đủ để nó nghe bằng giọng ngọt ngào. Có gì đó kì vọng.
- Em biết là hơi vội, nhưng em sẽ làm anh yêu em thôi!
Mỉm cười không đáp, đó là phong cách của nó tuy bên trong khá bối rối. Điều này để đối phương tự suy nghĩ xem là nó đồng ý hay không đồng ý.
- Thôi học, dạo này em chểng mảng quá!
Như chưa có chuyện gì xảy ra, nhỏ nói bằng sự tự nhiên giả tạo nhất nó từng thấy. Gợn chút buồn. Nhưng vẫn thấy vui vì Tâm không để điều đó ảnh hưởng đến việc học, cả nó cũng vậy.
Đêm hôm nay, cầu Long Biên có nhiều người, đồ dong vô số. Nó lại nằm giữa đường tàu ngắm nhìn những thanh sát hoen gỉ. Nó có một tâm sự về những người con gái gần đây. Liệu cái trò chơi tình cảm với Nhi là đúng hay sai? Từ chối Tâm là đúng hay sai? Nó mất đi cái định hướng cần có của một sinh viên trước mùa thi. Ký túc xá đóng cửa vì muộn. Nó về phòng trọ của mình nằm tạm.
Sáng hôm sau, khi mà nó cùng các chiến hữu nói chuyện về tối qua đi đâu. Thì con nhỏ Nhi đi qua, chợt mắt nó chạm mắt nhỏ. Nhỏ vội quay đi như tránh mặt. Chết thật.
- Ủa, bơ rồi à?
- Không biết!
Tụi bạn nhao nhao như ngao mở miệng khi thằng Khánh phán. Nó cũng chẳng quan tâm vì thằng Khánh tiết lộ. Dù sao phi vụ này cũng chỉ là trò chơi.
- Gì đấy ? Kể tao với!
- Bơ gì nói nghe coi!
- À, thì bạn nghệ sĩ của chúng ta muốn cưa bí thư đoàn!
Tụi này nghệt mặt, rồi cười hô hố.
- Tưởng ông chưa dậy thì? Haha!
- Con bé đó xinh nhưng chỉ yêu các môn học thôi, không quan tâm tới trai đâu!
- Nghe bảo có mấy thằng cưa nó ngon lành phết mà đã đổ thằng nào đâu!
- Phi vụ này khó thành lắm nghệ sĩ ạ! Haha.
...
Nó nghe bao lời bàn tán nhưng chẳng lọt tai cái nào vì tính cố chấp và cái sự kiêu ngạo của nhỏ.
- Để rồi xem!
Một thằng gầy gầy, vờ làm MC.
- Vâng, như các bạn đang thấy anh nghệ sĩ của chúng ta đang rất có ý chí. Liệu anh ấy có đến được với nàng bí thư xinh đẹp học giỏi. Chúng ta hãy chờ xem tập kế tiếp.
Cảm đám cười vỗ tay, nó thì nhếch miệng. Hình như nó càng ngày càng đểu hơn thì phải.
[next]

Chap 6

Những ngày tiếp theo chúng nó được nghỉ để ôn, bất kể ngày hay đêm, sáu thằng ở ký túc chung nhau một đống đề cương để mà luyện cho kỳ kiểm tra cuối năm qua một cách trót lọt. Dù nó có thay đổi hay xuống tinh thần đến đâu, thì cái hoài bão mang trong mình của thằng sinh viên nghèo vẫn luôn cháy trong huyết quản của nó. Ước mơ tốt nghiệp, ước mơ có công việc, ước mơ có cuộc sống đỡ cực nhọc hơn. Gần như là đổi đời, và còn một sự kì vọng của cả gia đình nữa. Ít nhất cho đến thời điểm này, nó đã biết suy nghĩ để chọn cho mình thứ gì là quan trọng nhất. Đang giải cùng thằng Hoàn vài bài toán thì thằng Hiệp (bạn mới quen chung phòng) ôm theo thùng mì vô.
- Nghỉ...! Nghỉ ăn giữa hiệp các ông ơi!
- Thế giờ là trưa hay sáng mà ăn?
- Tôi chịu, tầm 10h nhưng mình đã ăn sáng đâu?
- Thôi thôi, có cái mà ăn là được rồi, ông nghệ sĩ cứ lắm chuyện. Đói quá !
Thằng Khánh xoay xoay cổ tay rồi vứt chiếc bút bi lăn lông lốc lên bàn. Kề sau đó những thằng còn lại ngửa người hết ra ngáp vì mỏi. Cả sáu đứa quyết tâm ôn qua đêm nên đứa nào cũng mệt hết.
- Thế thì ăn đi, Hiệp để đấy tôi nấu cho!
Nó đứng dậy, vì đói cả nghĩ thương tụi bạn. Bọn nó cũng không nói gì nằm la liệt hết.
- Có nồi không nhỉ?
- Không! Thời đại này ai chơi nồi.
Nó nghệt mặt, năm thằng còn lại nhìn nó cười cười.
- Gì thế? Vậy sao tui làm?
- Làm vô cái này nè!
Thằng Quang lôi dưới gầm giường ra cái chậu rửa mặt, đáy chậu đen thui. Nhìn là nó biết thứ này có nhiều công dụng nhưng chưa dám tưởng tượng.
- Khiếp quá!
- Làm đại đi, coi nó như cái nồi lớn là được chứ gì?
- Thế bộ ông tính nấu 6 thằng mỗi thằng một gói à?
Khổ, đúng là sống sinh viên. Chẳng gì bằng sự thiếu thốn. Thằng nào cũng gầy, đến cái chậu rửa mặt, rửa bát, nấu mì đều chung. Biết là sạch nhưng vẫn thấy ghê ghê. Thằng Quang ôm chậu đi cùng nó ra sau ký túc có cái bếp than của nhà dân, mượn tạm. Đun nước rồi thảy mười mấy gói vô trong ánh mắt ngỡ ngàng của nó.
- Gì mà ngạc nhiên thế! Tụi nó như bị bỏ đói lâu ngày chứ vậy còn ít đó. Cuối tháng nên tiết kiệm hehe.
- Ờ...!
Khiêng lên cả nồi nghi ngút khối thơm phúc, tụi nữ bên kia nhìn nhìn kiểu kinh dị. Nó cười duyên bên đó cái rồi lẳng lặng đi vô để trêu tức. 6 thằng úp hết mặt vô cái chậu mà gắp lia lịa. Mỗi thằng trên người còn độc cái quần đùi vì quá nóng. Toát hết mồ hôi mà vẫn cười hềnh hệch vì vui. Thời sinh viên đúng là không sao quên được.
... Được nghỉ, vào những buổi chiều, nhỏ Tâm thường hay rủ nó đi chơi. Nhưng không phải mất qua nhiều chi phí như ở các khu vui chơi, nơi nhỏ chọn chỉ là bờ hồ, công viên, để chúng nó có thể đi dạo, để nhỏ tâm sự mọi điều của nhỏ và để nó có thể im lặng lắng nghe. Đôi khi nhỏ khẽ chạm vào tay nó như muốn nắm lấy, nó lại đưa tay lên chỉ.
- Em nhìn kìa, đẹp không?
Chẳng phải cảnh gì đẹp nhưng nó muốn lảng tránh cái nắm tay vì mọi chuyện không thể đi xa hơn. Sau lúc đó, nhỏ Tâm nói với giọng miễn cưỡng.
- Đẹp!
Như chiều nay, chúng nó cứ thế đi với nhau trên vỉa hè dưới những hàng cây xanh lắp sau ánh nắng mùa hè chói lóa. Như hai đường thẳng song song, nhỏ Tâm chỉ có thể thấy nó, nhưng không thể chạm vào nó và điều khiến nó buồn ở nhỏ, là cứ mỗi khi vào thời điểm chúng nó gặp nhau lần cuối cùng trong ngày, nhỏ lại hỏi nó một câu hỏi chứa đầy sự hy vọng trong đó.
- Anh...anh đã yêu em chưa?
Để rồi đổi lại sự im lặng và nụ cười của nó. Nhỏ cũng gượng cười theo.
- Không sao, mình còn nhiều thời gian mà, em sẽ khiến anh yêu em thôi!
Lúc nào cũng vậy, lặp đi lặp lại. Tim nó nhiều khi cũng nhói lên. Nó sợ Tâm sẽ tổn thương nên, chỉ luôn im lặng...
Buổi tối cuối cùng để ôn, cả phòng chúng nó, ai cũng đờ đẫn với hai con mắt thâm đen. Đôi khi gục lên gục xuống, chắc không thể chịu được, thằng Khánh kêu gào như điên, nhưng chẳng ai bận tâm.
- Cứ thế này thì chết hết các ông ạ!
- Sao sao...?
- Giờ mắt tôi nhìn đâu cũng thấy chữ!
- Hay là nghịch giải trí chút đi!
Thằng Tùng, thằng còn lại trong sáu thằng, cũng là thằng thông minh và nghịch ngợm nhất lên tiếng. Cả phòng tươi tỉnh hẳn, vì trò gì thằng này nghĩ ra cũng vui.
- Thế nào?
- Nói đi, đang chán!
Cu cậu làm vẻ thần bí lắm, cả phòng tò mò, nó thì tựa vào chiếc guitar quan sát và chẳng ý kiến nhiều.
- Các ông đi bắt cóc đi!
Cả lũ nghệt mặt, rồi quay lại xúm vào tẩn thằng Tùng.
- Bắt này!
- Mày trêu bọn ông đấy hả!
- Á...á! Tôi bảo bắt con cóc!
Cả bọn tản ra, nhìn thằng bạn thở hồng hộc, thằng Khánh đeo kính vào, như hỏi cung.
- Bắt để làm gì?
- Bẩn bỏ mẹ!
- Thì muốn vui phải bắt thôi! Bắt đi về tôi kể cho!
Chẳng ai bảo ai, nó cùng mấy thằng bạn cầm điện thoại đi soi cóc dưới sân ký túc. Phần vì bản mặt thằng Tùng không điêu, phần vì muốn hít chút tiết trời vào đêm khi cả ngày cứ phải ngồi trong cái phòng ngột ngạt. Sân vắng lặng, chỉ có tiếng gió, mọi người đã ngủ hết. Cái sự sảng khoái vây lấy cơ thể nó. Bọn bạn thì cứ soi rồi bắt bỏ vô bọc, nó thì đứng im cảm nhận.
- Thôi thế là được rồi, lên đi!
- Mất công thế mà nó bảo thèm ruốc cóc thì coi chừng!
...
- Ông nào có thuốc là không?
- Đây nè!
Thằng Hiệp chìa một bao vàng vàng. Mà giờ mới để ý, bộ răng thằng này, ngày không hết hai bao thì phí.
- Hút đi, nhưng nhả khói vào bọc cóc!
- Ông điên à?
- Bộ tính chơi trò gì mà mất vệ sinh vậy mày?
Cả đám phải đối, thằng Tùng phân bua.
- Nghe tiếng cóc ho bao giờ chưa? Bà tôi bảo tiếng này nghe như tiếng ma kêu cả vang lắm. Nghe như khóc ấy. Ghê cực.
- Vậy thì làm sao?
- Hehe làm sao à?... Phòng nữ chúng nó tắt đèn chưa?
Cả bọn mới ớ một cái rõ to, xong thằng nào cũng cười đểu. Nó thì chẳng hiểu gì, nhưng cũng cười theo.
- Khà khà... Thích trò này rồi đó nha!
- Anh em, đốt thuốc nào!
Trước cửa phòng nữ, sáu thằng đi nhẹ nhẹ rón rén như tụi ăn trộm. Đúng là thằng trời đánh mới nghĩ ra cái trò này. Cái bọc cóc thì cứ ho tiếng ngay gần mà ghê ghê văng vẳng.
- Suỵt, để luồn cái dây rồi kéo nhé!
Thằng này nghịch hơn cả học sinh, nó thầm nghĩ nhưng vẫn hưởng ứng.
- Ông chọn đúng phòng không?
Thằng Quang khẽ gọi, thằng Tùng gắt.
- Đúng mà, phòng con "hung thần" bên phải. Không lo!
Nó không biết "hung thần" là ai, nhưng giọng điệu thế này chắc bọn bạn nó phải sợ lắm. Được cái dây, thằng Tùng luồn qua, rồi lăn bọc cóc vào, thằng Khánh kéo dây. Tiếng cóc ho ở trong cứ như liên tục. Bọn nó nín thở chờ kết quả.
...
- Á......á....aaaaaa....!
- Chạy!
Nghe được tiếng kêu khủng khiếp của một đứa con gái, mấy thằng bò lăn ra cười rồi kéo nhau về phòng. Đúng là trò dọa ma kinh điển nhất mọi thời đại.
- Haha!
- Vui vãi ***!
- Hoho nghịch thế mới là nghịch!
- Tùng "quậy" nhận em một lạy!
Cả phòng tung hô, thằng Tùng sướng ra mặt. Nó thì ngồi im cười. Bỗng nghe tiếng bước chân bình bịch bên ngoài, bắt đầu có tiếng gõ cửa, cả phòng nín thở, điện đã được tắt.
- Mấy bạn ơi, bên phòng mình có cái gì ghê quá, các bạn giúp tụi mình với!
Giọng rất lịch sự của một cô gái nào đó, nó toan ra mở cửa, cả lũ dồn hết vào một góc mặt hoảng loạn. Nó nghe tiếng hai thằng bạn cãi nhau.
- Sao mày bao đúng phòng?
- Tao không biết! Hình như hôm ý tao đi... về hướng ngược lại!
Thằng Tùng run run, như sợ lắm, cả lũ nhìn tưởng chừng muốn giết cu cậu.
- Các ông sao thế?
- Nghệ sĩ ơi, đừng mở. Con đó chính là "hung thần".
- Gì ghê vậy, người ta giọng lịch sự vậy mà?
Nó khó hiểu, bọn bạn hùa nhau vào hết WC.
- Kệ, người lạ chắc nó tha. Anh em trốn đi... Đó, ông thích thì mở. Có gì bọn tôi không chịu trách nhiệm.
Nó gật đầu. Tiếng gọi nhỏ nhẹ.
- Giúp mình với mấy bạn nam ơi!
- À đây!
Nó mở ra, thấy một con nhỏ, chưa kịp làm gì đã bị nhỏ đá một phát vào bụng. Bất ngờ quá nên ngã xuống, đau không thể thở.
- Mấy thằng mất dạy, chúng mày biết phá người khác ngủ là bất lịch sự lắm không, mai còn thi nữa. Lũ vô đạo đức! Chúng mày ra hết đây cho bà!
Cái giọng nhỏ nhỏ lúc nãy, giờ như thét ra sấm. Nó ôm bụng lăn lộn. Con nhỏ kia sấn tới.
- Mày là thằng nào, mấy thằng kia đâu?
Con gái gì mà thô lỗ. Nó im lặng. Tưởng nhỏ không hỏi. Ai dè.
- Chúng mày ra hết đây! Bà bực mình lắm rồi nhé!
Nhỏ cứ dư dứ cái bọc mà theo trí nhớ của nó là đựng "sản phẩm cóc ho" của thằng Tùng. Mặt nó từ đau đớn trở lên trắng bệch kinh hãi. Nhỏ cười cười, nhưng trong phòng không có đèn nên nó không nhìn rõ lắm. Nhưng ánh sáng bên ngoài lại chiếu vào mặt nó.
- Haha, lũ thỏ đế, nãy chúng mày trêu bà giỏi lắm mà, sao giờ nghệt mặt ra thế?
Trong WC im lặng, nó sợ quá nằm im. Nhỏ cứ đá đá vào người nó.
- Thằng lính mới, mày đừng có giả chết. Bà mày không sợ đâu!
Nhỏ hình như càng điên tiết hơn. Bỗng từ trong WC, năm cái bóng phi ra có tiếng hét của Khánh.
- Hú hú, chạy anh em!
- Tẩu vi thượng sách!
Thì ra lũ bạn nó vọt đi, nhỏ kia bị bất ngờ, cầm cái bọc kia đuổi theo khắp dãy hành lang. Lia túi cóc ho tung toé. Miệng hét ầm lên.
- Mấy thằng hèn kia, có giỏi đứng lại xem!!
Không đuổi được, nhỏ lầu bầu vì ức chế, rồi quay lại phòng chúng nó phá lung tung lên. Điện sáng, nó thấy một con nhỏ tóc nâu ngắn buộc sát, người nhỏ đầy đặn mà ăn mặc đồ ngắn nên nó thiếu điều chảy máu mũi. Chưa kể khuôn mặt đanh đá kia cũng có chút gì đó duyên. Chưa kịp hoàn hồn. Nó bị nhỏ đấm một cú vào mặt ngã ngửa ra.
- Á...!
- Thằng dê già kia, mày nhìn gì đấy! Bà chưa tính sổ mà còn dám nhìn trộm bà mày à? Muốn chết không?
Giờ thì cũng phần nào nó hiểu tại sao con nhỏ này được gọi là "hung thần" rồi. Gượng dậy, máu mũi nó chảy tong tỏng.
- Một lũ bệnh hoạn, mất vệ sinh, bà mà bắt được thằng nào, bà vặn cổ!
Sau khi hả hê vì phòng nó bị như bãi rác, nhỏ hung thần đi. Lúc sau, lũ bạn trời đánh mới trở lại.
- Trời ơi, ai làm gì mà ông ra nông nỗi này!
Thằng Quang sà xuống, nâng nó lên. Đểu thật.
- Tất cả là tại mày, ai bảo mày chọn phòng "chuẩn" thế hả Tùng!
- Tui xin lỗi!
Thằng cu xuôi xị, thằng Khánh kể.
- Con đó dân Bình Định, sống ở Hải Phòng, nhưng giờ làm sinh viên ở đây. Tên Thảo, mà chả thảo chút nào, dữ như cọp cái, động tý là lao vào chửi rồi tay đôi luôn nếu bình thường thì không sao, nhưng mà nó võ giỏi nên đành giữ mình. Xin lỗi ông nhé!
- Bạn tốt gớm!
- Hehe! Nhưng các ông có công nhận một điều là, "Phao Câu" nó quá chuẩn không?
Thằng Hiệp nhăn bộ răng ướp nghệ của nó ra cười khà khà.
- Thằng mất dạy!
- Học võ đứa nào chẳng thế!
- Ừ, thôi chỉ còn vài tiếng nữa là thi, anh em nghe lệnh tôi, giải tán! Đề nghị đưa thương binh nghệ sĩ lên giường và nút "bình siro" lại!
Thằng Khánh dõng dạc. Bọn kia dọn lại đồ mà lầu bầu chửi, may nó tầng giường trên nên không bị phá.
- Hỏi thật, ông nhìn đã quá thành ra chảy máu mũi à?
- Không, xơi một quyền đấy! Đau quá!
- Ừ thôi, mai thi rồi cố lên nhé!
- Cảm ơn!
...
Sáng hôm sau, chúng nó đến thi với một tâm trạng bồn chồn lo lắng. Rồi những giây phút cân não đi qua, nó thở phào, tuy không thể có điểm xuất sắc, nhưng ít ra cũng không nợ được, nó tự tin là như vậy vì được ôn thật kỹ với bọn bạn.
- Ổn không ông?
Thằng Tuấn vỗ vai nó hỏi han, một vài thằng bạn bên cạnh kêu khó, nó thì cười.
- Cũng được! Ông làm được không?
- Chắc qua, mà tôi chả lo lắm! Hehe.
Đang uống chai nước vì đợi ca nữa, thằng Khánh bỗng nhiên gõ đầu nó.
- Ê kia có phải cái Nhi không?
Theo hướng tay thằng Khánh chỉ, nó thấy nhỏ Nhi đang lúi húi tìm gì đó, chắc là mắt kính, vì hôm nay không thấy đôi gọng trắng đó đâu. Trông nhỏ rất khổ sở, người thì đeo bao nhiêu sách là sách. Nó chạy tới gần. Giọng thăm dò.
- Nhi...Nhi đang tìm gì đấy?
- Tôi không rảnh mà nói chuyện với em, làm ơn đi chỗ khác giùm!
Nhỏ gắt, nó vẫn kiên trì, tỏ ra mình thông minh hơn.
- Tìm kính à, hay tìm gì, tôi có thể giúp!
Nhỏ ngước lên nheo mắt nhìn nó, chắc cận nặng. Rồi đôi mắt to tròn kia rơm rớm.
- Huhu... Tôi không thể thấy được chữ nếu thiếu kính, mà giờ không tìm thấy... Hức, sắp vô giờ thi rồi.
Nhỏ mếu, nó bối rối, hóa ra là con nhỏ mọt sách yếu đuối vào lúc không thể đọc được chữ. Thiệt tình chả giống ai. Ngẫm một lúc, kệ nhỏ tìm miệng thì lẩm bẩm.
- Huhu, sắp vào rồi, phải làm sao đây...hức..hức.
Một ý nghĩ loé lên trong đầu nó.
- Nhi cận bao nhiêu?
- Để làm gì?
- Thì cứ nói đi, muốn nợ thi à?
- 3,5!
Nhỏ nói làm nó suýt té ngửa! Thảo nào không thấy gì.
- Nhi đợi tôi ở đây chút!
Mặc cho đôi mắt nheo nheo nhìn nó khó hiểu, nó vụt đi.
- Khánh, Khánh ông cận bao nhiêu?
- À, 3 phảy mấy chả nhớ, lâu không đi cắt rồi.
- Ừ, vậy tôi mượn cặp kính!
Lòng nó mừng rơn, vội lấy luôn làm cho thằng bạn không kịp phản ứng. Cả lũ nhìn nó như kiểu nó bị hâm.
- Á... Trả tôi, làm gì thế?
... Hấp tấp lại chỗ Nhi đang đứng chờ, nó đưa cho nhỏ.
- Kính đây nè, Nhi thử xem có được không?
Con mắt to tròn kia nhìn nó tiếp tục nheo nheo và ngạc nhiên, nhưng cũng có phần lạc quan lên chút.
- Cầm đi mau lên, thi rồi đó!
Nhỏ lại rơm rớm cầm chiếc kính lên đeo vào một cách miễn cưỡng.
- Được không?
- Được...hơi rộng chút, cảm ơn em nha!
- Ừ đi đi, đưa sách đây tôi cầm cho!
Nó đánh động vì đã vô lớp, nhỏ giật mình đưa đống sách cho nó. Rồi chạy đi.
- Cảm ơn... Cảm ơn em nhiều lắm!
Nó tiến về phía lũ bạn, Mấy thằng "Ồ" một tiếng rõ to. Nó thì cười.
- Mang "mắt" của bạn đi cho gái, tốt tốt lắm, nàng sẽ cảm động phát khóc cho xem! Hehe.
- Ông kia, ông lấy mắt tôi, tôi nhìn kiểu gì?
Thằng Khánh vờ khóc lóc thảm thiết, rồi bất chợt nhăn răng cười.
- Haha, ngon nhé, thế là có ấn tượng rồi nhá!
- Ừ, chút nữa nó tan tui lấy lại cho.
Nhìn thằng Khánh quen đeo kính, nên giờ bỏ ra trông cứ "dại", chả quen chút nào. Tụi bạn nó vẫn bàn tán, chỉ riêng Tuấn là im lặng, dường như thằng này không thích nó tán nhỏ Nhi, lý do thì ai cũng hiểu. Nhưng có điều, bạn nó là thằng Tuấn, chẳng bao giờ hiểu nó. Vì bên cạnh thằng Tuấn vẫn còn nhỏ Mi. Còn bên cạnh nó không còn em.
Hết ca, nhỏ Nhi ra khỏi phòng gặp nó trả kính và xin lại đống sách, bằng thái độ có phần thân thiện hơn.
- Cảm ơn em cho tôi mượn kính, cảm ơn nhiều lắm, không thì chắc tôi không biết làm gì. Thôi tôi về đây, tạm biệt nha, chúc em thi tốt!
- Ừ, không có gì! Nhi đi về cẩn thận.
- Ừm!
Đưa cặp kính cho thằng Khánh, nó hoàn thành nốt bài thi bằng một tâm trạng phấn chấn, cảm giác lời chúc của nhỏ như liều kích thích vậy.
...
Xong xuôi, chuẩn bị những ngày nghỉ xả hơi của mùa hè nóng nực. Nó đi về ký túc cùng nhóm bạn. Trường đã vắng, chỉ còn lác đác vài người. Những một lần nữa, thằng bốn mắt lại chỉ.
- Ơ lại cái Nhi kìa, đứng ngay cổng trường!
Làm cả bọn phải thốt lên.
- Mẹ, đúng là bốn lúc nào cũng hơn hai, cận lòi pha mà tinh thế không biết.
- Kìa nghệ sĩ, của ông đó!
- Đợi tôi chút nha!
Nó lại đến gần nhỏ, hình như nhỏ biết nhưng vì ngượng nên ngó đi.
- Nhi, sao chưa về à?
Nhỏ đứng cạnh chiếc xe dream của nhỏ, nó cứ tưởng chết máy, hay hỏng hóc gì, nhưng lý do lại khác.
- À, ùm, tôi mất kính.. Nên không nhìn được đường, chạy xe nguy hiểm. Em về trước đi!
Nó nhìn trời, mang một màu xám xịt, mưa rào vào mùa hè, có thể đến bất cứ lúc nào.
- Trời sắp mưa rồi, sao Nhi không gọi cho ai ra đón?
- Tôi gọi rồi, nhưng bố tôi chưa tan sở. Thôi em về đi, đừng bận tâm.
Nó thầm cười, cơ hội là đây.
- Hay, Nhi để tôi đèo về đi!
Nhỏ lưỡng lự. Nó cố gắng thuyết phục.
- Để tôi dùng xe Nhi đèo Nhi về, trời sắp mưa rồi, nhỡ mai bệnh lại không thi được đâu. Mà còn ướt sách của thư viện nữa.
Nhỏ vẫn ngập ngừng như suy nghĩ ghê lắm, con mắt nheo lại nhìn trời.
- Thế còn xe của em thì sao?
- Tôi nhờ bạn tôi đi về.
- Ý tôi là, đèo tôi về xong em về bằng gì?
- Có bạn tôi, không sao đâu, tý họ đến đón mà!
Nhỏ lắc đầu.
- Không, em giúp tôi nhiều quá, tôi áy láy lắm.
- Nhưng tôi vui, nếu tin tưởng đưa chìa khóa rồi leo lên đi. Sách ướt không đọc được đâu!
Nó ráng thuyết phục, cuối cùng cũng nhận được cái gật đầu của nhỏ. Đến lũ bạn, nó bảo họ đi xe về trước. Nhỏ Nhi ngồi sau nó để chắn chiếc balo ở giữa, đường HN tấp lập, mọi hàng quán ngoài vỉa hè đều được người dân dọn vào. Dường như, giống nó, họ nhận thức được một cơn mưa rào bởi những luồng gió mạnh, mang theo mùi bụi tanh tanh. Nhỏ Nhi chỉ đường cho nó mỗi lúc đến ngã rẽ cần rẽ. Cũng gần, nhưng nhỏ vẫn giục.
- Nhanh nhanh chút kẻo mưa!
Đến nơi, một căn nhà bé đập vào mắt nó, không đẹp, chỉ hai tầng và có phần cũ. Nó dắt xe giùm nhỏ vô sân, thấy có người lớn, hình như bà nhỏ.
- Cháu chào bà!
Rồi ra khỏi cổng, nhỏ cũng không nói gì chỉ từ từ đi theo như muốn tiễn.
- Hôm nay cảm ơn em nhiều lắm!
- Trời ơi, có chi đâu mà cảm ơn lắm vậy! Tôi phải cảm ơn Nhi mới đúng!
Nhỏ tròn mắt nhìn. Nó phân trần bằng giọng giả tạo nhưng như thật.
- Vì được giúp Nhi, tôi rất vui!
Nhỏ mỉm cười.
- Đồ khùng! Hihi, thôi về đi kẻo mưa!
Gật đầu, nó đi về. Cũng chẳng cần tụi bạn đón. Coi như thể dục chút. Quả nhiên, trời đổ mưa khi nó mới đi được độ một dãy phố. Tự dưng nó bật cười trước cơn mưa nặng hạt, mang theo tiếng sấm đùng đoàng. Điều này khiến nó nhớ, nhớ một ngày đầu tiên. Ngày tắm mưa của em và nó, kỷ niệm hiện về, câu nói yêu, thực sự, nó choáng váng, bị ám ảnh dưới cơn mưa lạnh buốt. Nghe đâu đó tiếng nói :
"A mưa rồi!...Em yêu mưa lắm!...Em thường đi dưới mưa lúc em buồn, vì khi đó sẽ chẳng ai biết em đang khóc cả. Nếu có người biết, em có thể nói rằng, do nước mưa đấy, không phải nước mắt đâu..."
Tại sao, không còn bên nó em lại cứ đeo bám nó trong ký ức nhỉ, tại sao nó không thể xóa sạch mà quên em? Tại sao nó không thể, nó đã cố mà? Tại sao? Chợt cảm xúc đến, nó ngồi gục vào gốc cây ven đường khóc, may trên đường vắng và ầm ầm vì tiếng mưa nên chẳng ai biết nó bị sao cả.
- Sao em lại khóc ở đây?
Giọng nói quen, cảm giác chỗ nó đang ngồi được che mưa.
- Ơ Nhi à?
- Tôi đây, trời mưa nhanh quá nên ra coi đã về chưa mà thấy em tự dưng khóc! Em sao thế?
Nhỏ cúi xuống che ô cho nó khuôn mặt có phần lo lắng. Nó lắc đầu.
- Mưa đấy, không phải nước mắt đâu.
- Đừng nói dối!
- Nhi vô nhà đi, mưa bẩn ra làm gì, đi vào đi!
Nó vụt chạy, chạy như điên. Chỉ kịp nghe thấy nhỏ Nhi kêu.
- Này...này!!
Người ướt sũng, nó trở về ký túc, tụi bạn hỏi han nhưng nó không nói gì. Thay đồ xong liền nằm úp xuống giường, nó chìm vào cơn mộng mị mang tên em.
[next]

Chap 7

Hôm sau, nó cố giữ cho mình thật vui vẻ một cách tự nhiên, tụi bạn bu vào hỏi về thái độ hôm qua, nó phân trần là do dính mưa nên mệt. Nhìn nó thì đứa nào cũng tưởng thật mà không hỏi chi thêm. Buổi sáng, thức dậy sớm để đi học, không bắt buộc nhưng vào những ngày hè, nó không thể ngủ nướng, giống như được lập trình, cứ đúng 6h sáng là mắt nó tự động mở.
Trên lớp, thằng Tuấn vẫn là đứa đến sớm đầu tiên. Cu cậu rủ nó đi học võ chung, vì qua thi rồi nên khá rảnh rỗi, chỉ trừ các hoạt động ngoại khóa thôi.
- Học để đi đánh ai?
- Học cho khỏe chứ đánh gì?
- Thôi xin!
- Ông nhát quá!
Thằng Tuấn lắc đầu chê bai, nó ngồi gật gù hưởng ứng. Vì nó biết mình không như vậy. Chỉ là không muốn cho thằng bạn gân cổ lên cãi thôi.
Giờ giải lao, nó lại chạy lên thư viện, thói quen này bắt nguồn từ không muốn bị ai làm phiền, giờ lý do là muốn gặp nhỏ Nhi. Dù không biết giải thích sao về cái hành động hôm qua, nó biết nhỏ sẽ hỏi. Nhưng không, thư viện vắng vẻ, chẳng có người mà nó muốn gặp. Hơi thất vọng chút, nó trốn xuống cuối thư viện ngồi, kệ sách cao với góc tường tạo thành một khoảng trống nhỏ và cách biệt, nhưng vẫn sáng sủa nhờ có nắng rọi vào từ cửa sổ của bức tường đối diện. Nó chăm chú vô một cuốn sách, lâu lâu lại ngước mắt lên để tìm cái con nhỏ 4 mắt lùn, với cái đuôi sam.
- Hù!!
Bất chợt có bàn tay đẩy nhẹ vào lưng nó kêu, giật mình quay lại, thì ra là nhỏ Nhi. Nó cười.
- Suỵt! làm ơn nói nhỏ chút, tôi đang đọc sách!
Bắt trước cái giọng điệu của nhỏ. Nó trêu, nhỏ thì bĩu môi.
- Xì! Thế cơ à?
- Hehe. À mà mọi hôm đều không muốn nói chuyện với tôi mà sao hôm nay lại đánh động trước vậy?
Nó vờ hỏi bằng giọng đùa cợt để xem nhỏ thế nào, vì hôm nay nó thấy nhỏ đã cười với nó và bắt chuyện trước. Chắc đã có chút tiến triển.
- Thì có suy nghĩ khác về em, nên chị mới vậy.
Nhỏ sử dụng chủ ngữ có vẻ thân thiện hơn. Đôi mắt to lấp sau đôi gọng kính mới chẳng có vẻ gì là bối rối.
- Là sao?
- Là bởi, lúc đầu chị thấy em rất đáng ghét, nhưng giờ thấy đỡ hơn.
- Vì những việc tôi đã làm giúp Nhi ư?
- Một phần!
- Vậy những phần còn lại thì sao?
- Thì không sao cả, nhưng nói tóm lại, em đã đỡ đáng ghét hơn trong mắt chị!
- Ừ, vậy là được rồi.
Đúng là lũ mọt sách toàn nói những câu khó hiểu. Nhưng nó cảm thấy nhỏ đã có chút cảm tình với mình, con đường chinh phục ngắn đi thêm chút.
- À, cho chị hỏi nè.
- Gì?
- Sao hôm qua em lại khóc?
Đôi mắt to kia có vẻ nhìn nó lạ lùng, nó thì liệu trước được nhưng chưa tìm lý do nên im lặng.
- Thôi không sao, quên mất, tò mò quá. Hihi.
Nó gật đầu, rồi nói với nhỏ để thử.
- Nhi... Nghĩ sao về câu nói tôi nói với Nhi?
- Câu gì?
- Câu...
- Khoan! Chị nhớ rồi. Hihi, chị tưởng em đùa chứ?
- Trông tôi có giống đang đùa không?
Nhỏ nhìn nó, chắc hiểu nên không cười nữa, chỉ nói một câu.
- Không được, mình nên là chị em thì hơn!
Biết là nó chẳng yêu thương gì nhỏ, nhưng thấy hơi hẫng chút.
- Vậy tôi có thể làm gì để Nhi thích tôi!
- Vốn dĩ, mẫu con trai kiểu như em, chị đã không thích rồi nên em có làm gì cũng vậy thôi, trừ phi em thay đổi hết được cả con người mình!
Nhỏ rất thẳng thắn. Nó ngẫm rồi nói với nhỏ bằng con mắt kiên quyết.
- Tôi sẽ khiến Nhi phải thích tôi!
- Nếu em có đủ bản lĩnh. Chị thì không chắc đâu.
Nhỏ không nói gì nữa, rồi đứng dậy tìm sách để đọc như thường. Còn nó lại ngồi suy nghĩ, đúng thật là con nhỏ kiêu ngạo. Nó sẽ cho nhỏ phải nghĩ lại.
Tính tới tính lui, nó cũng chẳng nghĩ ra. Điều này nó đâu làm bao giờ mà biết được chứ. Nhỏ thích mẫu người như thế nào nhỉ? Buổi chiều làm việc, nó chạy bàn như bình thường, nhưng đầu óc chỉ nghĩ cách làm cho nhỏ Nhi "đổ" vì cái tính hiếu thắng của nó, đôi lúc nó không hiểu chính nó nữa. Quán hôm nay vắng nên khá rảnh rang, chỉ chạy vài khách là nó lại ngồi một chỗ để nghĩ rồi.
- Anh lùn!
- Gì?
Nhỏ Hoài kéo áo nó gọi. Mặt thì có vẻ tò mò.
- Anh đang có tâm sự à?
- Ờ, rồi sao?
- Em có thể giúp gì không?
Nó chẳng buồn giấu nhỏ vì đây không là việc gì hệ trọng hết.
- Chắc có đấy! Anh đang thích một đứa con gái hơn tuổi!
Nhỏ Hoài trợn mắt ngạc nhiên rồi cười.
- Trộ ôi, ai vậy anh, kể em coi nào? Thế chị đó thích anh không?
- Không! Nên mới đang tìm cách!
- Hihi, hóa ra là anh lùn nhà ta, đang yêu đơn phương.
- Ừ. Có thể coi là như vậy!
Nhỏ Hoài bụm miệng cười, đôi mắt tinh nghịch nhìn nó.
- Là ai vậy lùn?
- Giờ nói em cũng chẳng biết đâu, trừ phi ở Hà Nội ai em cũng quen.
- Thì cũng phải tả xem, chị ấy như nào chứ?
- Thì lùn hơn anh, trắng, xinh, mắt to và cận nặng. À quên, nhỏ này còn là mọt sách, học giỏi lắm, nên có chút kiêu kì!
- À... Thì ra là thế! Hóa ra mẫu con gái anh thích là bọn tri thức! Hihi đúng là sinh viên đại học!
Chẳng lẽ lại nói với nhỏ Hoài biết rằng đây chỉ là trò cá cược với bạn của nó và nó không có tình cảm gì với con nhỏ Nhi kia. Sợ nhỏ Hoài nhìn nó bằng con mắt khác, nó biết nhỏ Hoài chúa ghét loại con trai như thế.
- Ừ!
- Hihi, thế lùn đã làm quen với chị ấy chưa hay chỉ nhìn từ xa?
- Rồi!
Nó kể cho nhỏ Hoài mấy sự kiện khi nó gặp nhỏ Nhi, từ việc nói thích, đến việc giúp đỡ, cả thói quen ngày nào cũng lên thư viện của nó nữa. Nghe xong, nhỏ Hoài nhăn mặt, rồi véo mũi nó.
- Lùn vồ vập quá, thích thì cũng đâu cần phải nói nhanh như vậy, đến em còn tưởng anh trêu đùa chứ đừng nói là chị đấy! Mà còn nữa, lùn tính thẳng quá, con gái thích những ai biết cách ăn nói.
- Là sao?
- Thì cách nói chuyện đó, con gái thích ai nói chuyện thông minh, hài hước. Tùy người, nhưng em nghĩ chị này thích ai thông minh. Mọt sách mà.
- À ừ...
Nó chăm chú lắng nghe nhỏ, đúng là cùng giới thì dễ hiểu nhau hơn.
- Chị ấy bảo anh thay đổi, thì anh cứ thay đổi theo ý chị ấy đi.
- Như thế nào?
- Thế này, tan làm anh đi theo em rồi em giúp cho. Muốn chinh phục một người thông minh cần kiên nhẫn? Hihi.
- Ủa mà sao biết vậy?
- Em là con gái nên em biết bọn em thích gì.
Nhỏ chớp mắt, nó không nói gì, ngồi xuống thở dài. Lúc trước, nó không tốn công như vậy. Tại sao nhỉ? À, đúng rồi. Tình cảm với em, nó không xem là trò chơi.
Hết ca, nó với nhỏ Hoài cùng về, hai chiếc xe máy chạy song song. Nhỏ kêu nó đi theo nhỏ, nó thắc mắc nhưng nhỏ Hoài bảo cứ nghe nhỏ không cần hỏi nên nó lặng thinh. Khung đường Linh Đàm làm nó hơi ái ngại, cửa hiệu quần áo của em vẫn mở, có vài vị khách vào khi nó đi qua. Chị Hà lại được phen bận rộn. Nhớ những ngày sau khi biết được bí mật động trời đó. Nó cầu xin chị cho nó biết em "Ở" đâu, chị nói rằng " Em chị đang ở Nhật, nó nói với thím, khi nó mất hay chôn nó tại đây, tại mảnh đất này, nếu được hãy tìm nơi nào có hoa... Gì nhỉ? A đúng rồi, Bồ Công Anh để chôn nó. Lúc đấy, thím rất giận, chú ngồi bên cạnh nói nó không được nói vớ vẩn, nó lại khóc lắc đầu nói." Bố mẹ đừng an ủi con, con tự biết mình ra sao." Đến đêm, chị hỏi rằng sao em lại muốn như vậy, thì nó không nói, chỉ lặng lẽ mang ảnh em ra nhìn, vuốt màn hình điện thoại rồi vừa khóc vừa cười." Chị hiểu rằng nó không muốn, cứ hằng năm vào ngày nó ra đi em lại ra thăm nó, để rồi day dứt Minh ạ." Nghĩ lại thấy mũi mình cay cay. Em cứ như lần khói bạc lờ mờ trước cuộc đời nó, nó chỉ nhìn được nhưng đưa tay chạm vào lại tan biến đi.
Đường Hà Nội đông lạ, đi qua bể Bắc, nó thấy vẫn còn người bơi, mặc dù đã muộn. Dừng xe trước cửa hàng đồng hồ kính mắt. Nhỏ Hoài kéo tay nó vào trong. Ở đây nhìn rất sang trọng với nhiều quầy kính, còn tường thì cơ số giá để đồng hồ.
- Hihi, anh Thanh!
Nhỏ Hoài chào anh chủ quán, người này đang đeo kính râm và tay thì đeo tận hai chiếc đồng hồ, chắc để tự quảng cáo.
- Ủa, con Hoài! Lâu lắm mới thấy mày. Ai đây? Bạn trai mày hả Hoài, ngon dai dữ hen.
- Hihi, dạ anh. Lùn ơi, đây là anh họ em!
- Chào anh!
- Ừ, thế hai đứa đến lấy kính hay lấy đồng hồ?
Nó nghệt mặt, nhỏ Hoài thì thầm vô tai nó.
- Anh chỉ cần im lặng.
Rồi quay sang anh chủ quán - Anh có loại kính không độ không anh?
- Loại nào tao chẳng có, mà mua để đeo thường xuyên hay chỉ chống bụi thôi?
Anh chủ quán nhìn nó, nó thì bối rối nhìn nhỏ Hoài. Nhỏ cười.
- Hihi, loại để đeo thường xuyên đó anh.
Anh chủ quán gật rồi thò tay vô quầy lấy một chiếc gọng đen, nhỏ Hoài cầm rồi đeo cho nó. Xong nhỏ nhìn nhìn.
- Ok, nhìn cái này được đó, anh cắt kính đi anh, loại giữ được lâu đấy nhé.
- Tao biết rồi, mày cứ làm như là...
- Hihi.
Trong lúc đợi, nhỏ Hoài nói với nó.
- Mọt sách thì anh cũng mọt theo, anh cứ đeo kính thường xuyên nhé. Tự khắc sẽ thấy tác dụng. Hihi.
- Ờ ờ...
- Đây rồi cầm lấy.
- Dạ! Của em hết bao nhiêu anh?
- Anh xin tiền cái kính, gọng chẳng đáng đâu, 70 ngàn!
Ra khỏi cửa hàng, nhỏ Hoài dẫn nó đến một cửa hàng làm tóc. Nó hơi sợ.
- Anh không nên để kiểu tóc này mãi được, dài quá rồi.
Đúng thật, từ đợt tết, nó chưa cắt lần nào, cũng chưa về quê. Nhưng mà nó thấy thoải mái với kiểu tóc dài vốn dĩ của mình.
- Thôi, anh không thích đâu.
- Thế có muốn người ta thích anh không?
- Có...
- Có thì phải vào tỉa lại thôi, không cắt ngắn được chưa?
- Thôi mà...
Nhỏ kiên quyết kéo nó vào, từ chối cũng không được. Công nhận ở thành phố đầy đủ cái gì cũng có, hiệu này nhìn như là chỗ làm đẹp lớn vậy, nó không quen mấy nơi như này.
- Đây là chỗ quen của em, anh cứ yên tâm. Không phải lo.
Nhỏ Hoài thì thầm tiếp, nó thì cứ tẩn ngẩn nhìn trước nhìn sau. Một vài cô gái đang úp cái lồng đen đen bằng nhựa trên đầu nhìn nó với ánh mắt kì thị.
- A, chị Hoài. Sao lần này qua sớm vậy, hôm trước em làm có vấn đề à?
- Không, hôm nay em làm cho anh này nhé!
- Dạ, ai đây chị?
- Hihi, bạn trai đó, được không?
- Trời, chị chọn thì khỏi chê rồi. Hihi.
Nó lẩm bẩm. " Nịnh thế mà cũng tin" rồi quay sang hướng khác. Con nhỏ kia dẫn tụi nó vô phòng kín có đầy đủ đồ nghề. Trong đấy có một thằng tóc búi củ hành, nhìn rất ngầu.
- Con trai thì để Mạnh cắt nhé chị, nó cắt đẹp hơn em luôn.
- Ừ... Em cắt cho ảnh theo lời chị nhé, anh này không làm giống bọn em được đâu!
- Dạ, híhí.
Thằng kia che miệng cười, nghe ghê ơi là ghê. Hóa ra là "xăng pha nhớt". Nó thấy nổi da gà. Con nhỏ kia ra ngoài, chỉ còn ba đứa nó.
- Cắt thế nào đây chị?
- Em cứ cắt ngắn đi đã. Nhìn tóc dài quá rồi. Còn mái em tỉa chéo xuống nhé, che hết cả mắt nhìn mà nóng hộ.
Chẳng biết nhỏ đang chỉ đạo cắt tóc hay gián tiếp chê nó nữa. Nó im lặng, trong không gian đầy mùi thơm và tiếng rè rè, nó cảm giác từng miếng tóc nó rơi xuống, nhắm mắt lại, lâu lâu nhỏ Hoài cả thằng hai pha trao đổi gì chẳng rõ.
...
- Xong...hihi, quá đẹp! Anh gì ơi, mở mắt ra đi.
- Em phủi tóc trên mặt anh ý đi. Làm gì mà vội.
- Oh! Sorry em quên.
Nó thấy được miếng gì đó mềm mềm thơm được quét trên mặt mình.
- Lùn, mở mắt ra đi!
Từ từ mở, nó giật mình. Trước gương lúc này, nhìn khác nó lúc trước nhiều lắm. Tóc tai gọn gàng hơn hẳn, mái thì chéo vắt ngang một bên mắt chứ không còn phủ kín cả hai nữa. Công nhận trông đỡ hơn trước.
- Hihi, thế nào?
- Ừ. Đẹp!
- Chuyện! Em mà lại! Hihi
Thanh toán xong, nó với nhỏ Hoài đến ngồi bên bờ hồ. Nhỏ đòi nên nó không thể cứ thế mà về.
- Tóc khác, thêm kính. Giờ nhìn anh lạ lắm!
- Lạ thế nào?
- Nhìn tri thức hơn, cả cũng đỡ hơn trước. Nhưng cứ lạ lạ kiểu gì ấy?
- Là sao?
- Cảm giác như cái phong cách này không dành cho người như anh! Hihi.
Nhỏ Hoài cười, nó cũng cười theo. Đúng, nhỏ Hoài nói chẳng sai chút nào. Bản thân nó đang tự giả tạo mà.
- Nhưng mà anh yên tâm, thế nào chị bốn mắt đó cũng đổ cho xem!
- Tại sao?
- Vì chị ấy đã chấp nhận cho anh theo đuổi đó, nếu đã không có cảm tình thì chẳng ai như vậy! Chỉ còn là vấn đề thời gian thôi. Anh cứ quan tâm đến chị ấy thật nhiều, kể cả những gì nhỏ nhất em tin chắc, chị ấy sẽ yêu anh. Hihi, con gái là chúa yêu lòng mà. Em cũng từng như vậy nên em hiểu.
Nhỏ Hoài hơi lạc giọng, nói mà mặt buồn xa xăm, có lẽ những điều này khiến nhỏ nhớ về quá khứ. Nó thở dài vì không biết nói gì lúc này.
- Em bảo... nếu em giúp anh có được chị ấy, thì anh hứa với em đừng bỏ rơi chị ấy nhé. Cảm giác đó đau lắm! Nên em chẳng muốn ai giống mình cả.
- Ừ... Anh hứa mà!
Nó nói bừa cho qua vì không thích tranh luận về vấn đề này và nghe nhỏ Hoài tỉ tê. Giờ chắc nhỏ rất nhạy cảm với sự việc kia. Còn nó chẳng quan tâm, điều nó quan tâm là thắng được trò chơi, chinh phục được nhỏ Nhi kiêu căng.
Về phòng với sự trêu chọc của mấy thằng bạn, nó tắm rửa để sạch tóc rồi ngủ thật sớm. Sáng hôm sau, một ngày thư thả. Nó bắt đầu đeo kính đến trường, thật sự cũng không quen vì cứ bị gượng mắt, nhưng được lúc thì nó quên luôn là mình đang đeo kính. Cả lớp học nhìn nó chắc lạ về ngoại hình mới, còn thằng Tuấn cứ hỏi dồn dập là nó bị sao mà lại cắt tóc. Chỉ trả lời qua loa rồi chạy đi chỗ khác, tính cách của nó rất ghét phải giải thích mà.
Thư viện hôm nay vắng như thường, chỉ có con nhỏ Nhi là đến sớm. Chắc một ngày không đến đây, nhỏ không chịu được. Ngồi vào bàn nhỏ đang ngồi, nhỏ ngước mắt lên nhìn rồi lại quay xuống như chẳng có gì thay đổi làm nó hơi thất vọng.
- Kính không độ à?
- Ừ...ừ.
Nó lúng túng. Nhỏ Nhi thở dài.
- Em nên là chính mình thì hơn, dù thế nào tôi cũng không thích em đâu. Thật đấy.
Nó im lặng. Cảm giác chai sạn khiến nó mặt giày hơn. Mặc kệ nhỏ nói gì.
...
Buổi chiều, nó đem câu chuyện kể lại cho nhỏ Hoài, nhỏ cười.
- Anh yên tâm, con gái nói không là có nói có là không mà. Chị ấy nói là chị ý quan tâm đấy, còn chị ấy không nói gì mới đáng lo.
- Ừ.
Những ngày tiếp theo, trường bắt đầu hoạt động ngoại khóa sinh viên tình nguyện vì đã nghỉ hè. Nó tham gia, dù sao nên có gì đó cần phải trải nghiệm chứ đâu thể sống ru rú mãi được. Địa điểm là một tỉnh miền núi phía Bắc, nó nghe tên mà cứ quên vì bản chúng nó đến của người dân tộc sinh sống. Đã là tình nguyện thì không ai ép đi lúc ấy nhà trường khá dễ. Nó xin được vô nhóm của nhỏ Nhi, đương nhiên cô bí thư làm sao thiếu được trong cái hoạt động này. Nhỏ Nhi nhìn thấy mặt nó trong nhóm chẳng tỏ thái độ gì nên cũng an tâm.
Một ngày trước khi đi tình nguyện, nó chuẩn bị đồ đạc thật kỹ lưỡng, bọn bạn nó thì nói nó ngu. Không bận tâm nó lặng lẽ xếp đồ. Cái màu áo xanh này, nhìn cũng hay đó chứ.
- Ông đi làm gì, lên đấy cả tháng trời đi phục vụ cho bọn dân tộc, được gì đâu?
Thằng Quang nghịch cây guitar của nó rồi vỗ vai.
- Ừ, lên làm gì, về quê tôi chơi có phải vui không. Rảnh chi không biết.
- Chúng mày không biết à? Con bí thư cũng đi đấy... Lạ gì cái lão này, chắc tính theo lên miền núi hoang sơ hành động cho dễ đây mà. Hoho.
Thằng khánh nói to, mấy thằng quay lại nhìn nhau cười khả ố, nó cũng cười nhưng chỉ gượng.
- Thôi phụ ông ý đi, mấy thằng hâm, nhỡ có bánh trái gì ông nghệ sĩ mang về tụi mày nhịn hết nhé.
Thằng siêu quậy Tùng mang đồ nó lại bó vào túi rồi xếp ngay ngắn.
- Cảm ơn!
- Ừ mai để mấy anh em ra đi cùng bến, ông có đủ tiền chưa?
- Rồi mà.
- Sợ không đủ thì tôi đưa cho, chứ cuối tháng này lại thiếu thì mệt. Tuy dân tộc nhưng ở trên tụi nó vẫn xài tiền đấy.
- Vừa nhận lương ở ngoài quán, không thiếu đâu.
- Ừ.
Mấy thằng này tuy tính cách trẻ con nhưng thật ra đều rất tình cảm với tốt bụng, nhìn hai thằng Hiệp với Tùng cầm cái quần "bé" của nó ném qua ném lại mà buồn cười không ngậm được miệng. Đã vậy hai ông mãnh còn tranh luận cái đó làm bằng chất liệu gì mới chết. Thảo nào, thằng Khánh kể " Bọn bên phòng con hung thần bảo rằng không chơi với phòng mình nữa, vì phòng mình toàn thằng bựa."
Mải lo đi mà quên mất, nó phải báo cho gia đình.
- "Alo."
- "Mẹ ơi, con đây."
Nó nghe giọng mẹ phía bên kia chợt thấy băn khoăn và nhớ nhà, nhưng nếu nói nó đi tình nguyện, mẹ sẽ cổ vũ nó đi chẳng hết chứ nói chi chuyện về quê, mẹ bảo với nó rằng, mẹ mong nó trưởng thành lên từng ngày mà.
- "Ôi thằng Minh! Đợi chút để mẹ gọi bố mày đã!"
Gác máy nó thở dài, lúc nào cũng vậy, gọi điện về gia đình mẹ toàn để hai bố con nói chuyện trước rồi mới đến lượt. Sau khi nghe nó kể, bố cũng đồng ý dặn dò nhiều câu cũ rích, đã nghe nhiều nhưng vẫn cứ thích nghe.
- "Thế hè này không về à con?"
- "Dạ có, nhưng con phải đi mất một tháng cơ mẹ ạ!"
- "Ừ thôi, cố gắng lên nhé con, con cứ yên tâm học bố mẹ dưới quê khỏe lắm! Đừng suy nghĩ nhiều nghe chưa, tham gia hoạt động là tốt!"
- "Dạ vâng."
Nó chỉ vâng dạ, nghe mẹ nói được lúc, chào mẹ xong cụp máy. Cầm chiếc điện thoại ngoài ban công. Thở dài nghĩ ngợi. Luồng gió của HN lại thổi mạnh mẽ, một cơn mưa nữa. Tóc của nó giờ không tung bay được như trước, cảm giác cái đầu bị lạnh đi nhiều, cặp kính cũng giúp nó bớt gió vô mắt. Nhiều khi nó tự hỏi, thay đổi để được gì đây? Khi mà nó luôn buồn chán về một tâm sự nào không rõ. Một lần nữa bấm máy gọi.
- "Alo anh à, anh có đến không?"
Nhỏ Tâm bắt máy giọng hấp tấp. Chắc nhỏ đang mong nó.
- "Anh xin lỗi, nhưng chắc giờ anh không đến được rồi. Em tự ôn đi."
- "Sao thế anh, có chuyện gì à?"
- "Ừ, anh đi tình nguyện, nên một tháng nữa anh mới về."
Nhỏ Tâm gào to lên, dù qua điện thoại nó thấy nhỏ rất bực.
- "Anh có thể không đi mà?"
Nó im lặng để tìm một lí do, bên tai nó trong khoảng đêm vô tận, gió vẫn thổi mạnh.
- "Em đừng trẻ con như thế nữa... Điều quan trọng với em là đại học, chứ không phải anh. Em nhìn lại gần một năm vừa rồi, em vẫn sống thật tốt, học thật giỏi khi không có anh mà. Đừng miễn cưỡng những thứ không cần thiết nữa!"
Giọng nhỏ hình như đang khóc, có phần ấm ức.
- "Anh không biết những điều đó em làm là vì anh ư?... Em cần anh, anh biết không? Anh có hiểu cảm giác thấy người mình yêu hạnh phúc bên người khác không?"
- "Em lạc đề rồi đó, nếu thật sự là vậy, em hãy đỗ đại học để chứng tỏ đi, dù sao trong lời hứa đó cũng có điều này mà?"
Nó cúp máy, nhỏ Tâm có gọi lại mấy lần nhưng nó không nghe. Trời sáng, đoàn xe sinh viên tình nguyện khởi hành lên vùng miền núi của Ba Vì cũng lăn bánh, nó nghiễm nhiên cùng xe với nhỏ Nhi. Nhìn nó lúc lên xe, đôi mắt to sau cặp kính cận vẫn dửng dưng. Trong lúc chống chọi với bệnh say xe cùng miếng chanh. Nó thầm nghĩ, nó là thằng kiên nhẫn vì nhìn khuôn mặt của nhỏ, ai dám theo đuổi cơ chứ. Tiếng xe cứ rì rì, nó ngả người xuống. Mọi người trên xe, nói chuyện rôm rả, nó không quen ai và mệt nên chỉ im lặng, vậy mà cũng không yên.
- Em là Minh đúng không?
Một con nhỏ ngồi gần nhỏ Nhi lên tiếng vì đụng phải ánh mắt nó, vài người khác quay lại nhìn.
- Ơ...dạ đúng!
- Hihi, rất vui được gặp nghệ sĩ !
Nhỏ này phong cách như người nước ngoài, còn chìa tay ra bắt, nhưng nó không biết là ai.
- Ủa, mà mình có quen nhau không chị?
Nhỏ kia kéo cho cái nón tai bèo thẳng lại rồi cười.
- Không! Nhưng chị biết em!
- Sao biết em?
Nó ngạc nhiên, nhỏ kia chỉ vô cái bao đàn nó mang theo. Rồi chớp mắt.
- Cái đó, hihi... Ở khoa này có mỗi em chơi thôi! Đi tình nguyện cũng mang theo, đúng là nghệ sĩ!
Nó nghệt mặt. Thấy hơi ngại. Nhưng cũng chẳng hối hận ở rừng rú ít ra cũng phải có gì chơi cho đỡ buồn chứ.
- Dạ...
- Chị có thể ngồi cùng em được không?
- Ở được.
Nhỏ kia xuống cuối xe với nó, thấy nhỏ Nhi bĩu môi thì phải nhưng nó không bận tâm. Chỉ khổ nỗi cứ phải nghe cái con nhỏ mới quen kia nói những công việc tình nguyện đến phát nhàm tai. Chán quá, nó thiếp đi ngủ.
[next]

Chap 8

Chiếc xe bon chậm lại là cảm giác mơ màng cuối cùng nó còn sót của giấc ngủ, nhờ vậy mà nó không bị say xe nặng như trước nữa và điều đánh thức nó còn ai khác là con nhỏ nhiều lời kia.
- Em ơi... Đến nơi rồi nè. Dậy thôi!
Nhỏ khẽ lay đầu nó rồi nói lớn.
- Ơ...em cảm ơn...
Nó ngơ ngác mở mắt thêm phần lúng túng. Trên xe mọi người đang đổ xuống, theo ánh nhìn của nó, xung quanh đây rất nhiều cây cối giống như đang ở giữa rừng vậy. Nhỏ Nhi cũng chẳng còn trên xe nữa.
- Chị xuống đây, em kiểm đồ cho kĩ rồi xuống sau nhé!
- Vâng.
Nhỏ kia kéo chiếc nón tai bèo cho ra sau úp vào lưng rồi kéo một chiếc túi sách xuống. Nó đứng thẳng dậy ngáp vươn vai, vì ngủ lâu nên bước có phần loạng choạng, đeo chiếc balo nó bắt đầu mò xuống xe. Khung cảnh bây giờ đẹp hơn sự quan sát lúc nãy nhiều. Chúng nó đang đứng trước một cái nhà Rông của bản làng nào đó, xung quanh lác đác vài chiếc nhà còn lại thì rừng núi ngự trị. Nhìn là biết đời sống ở đây còn nhiều khó khăn. Nó không quen ai, đành tách đám ngồi nghỉ ở một tảng đá gần đó lặng lẽ ngắm cảnh một cách thơ thẩn như chẳng biết chuyến đi này là vì điều gì nữa. Lần nào cũng vậy, đi đâu nó cũng không bao giờ nhìn đường xá nên giờ đang ở bên Trung Quốc mà bảo nó là Việt Nam nó cũng tin, có chịu nhìn đường đâu. Nhỏ Nhi bắt đầu phổ biến một số hoạt động trước tiên, là tặng quà cho tụi nhỏ. Người dân ở đây cũng biết bọn nó đến vì đây là chuyến đi có tổ chức qui mô nên họ được thông báo trước.
- Chỗ này là nhà văn hóa của bản, một số nhóm sẽ ở đây, những nhóm còn lại sẽ chia nhau về nhà dân dưới kia sống vì ở đây không đủ chỗ, nhưng sinh hoạt chung vẫn là ở đây các bạn nghe rõ chưa?
- Rồi!!
Có vẻ nhỏ Nhi có tố chất chỉ huy nên mọi người khá nghe lời, họ đồng ý sống cùng nhà dân ở bản vì dân tộc Dao họ rất thân thiện và dễ dãi. Tuy ngôn ngữ không chung nhưng họ cũng có thể hiểu được tụi nó nói một chút, đủ để giao tiếp, lạ ở chỗ, biết nói mà không biết viết, thành ra chúng nó phải đến trước để dạy chữ cho tụi nhỏ.
Ngày đầu tiên, mọi người phân bố đầy đủ ở bản lo về nơi ở sinh hoạt chứ chưa giúp được gì nhiều. Đa phần buổi đêm chúng nó đều ngủ hết ở nhà văn hóa, chính là chỗ nhà Rông lúc trưa đỗ xe ấy. Nơi đây vì là vùng sâu trong rừng núi Ba Vì và cao nữa nên đêm khá lạnh lại còn nhiều muỗi, mỗi đứa đi mượn được cái màn ngủ là quí lắm rồi, lúc chiều nó mượn được chung cùng nhóm bạn được cái màn con con úp vô người, chứ không muỗi nó khiêng, may mà người nó bé nên chui vừa. Chúng nó không ngủ sớm vì nhiều đứa còn tâm sự với nghịch lửa cộng thêm sự thích thú, háo hức từ chuyến đi.
- Này...sao gỗ này đốt không cháy nhỉ?
- Dày thế sao cháy được hả mày?
- Ừ, công nhận ở đây sẵn gỗ nên làm xịn ghê!
Nó ngồi góc nhà nghe được vài tiếng bàn tán của bọn bạn. Nhà Rông này hoàn toàn bằng gỗ, nhưng chúng nó vẫn đốt lửa giữa nhà được, quả thật là chuyện lạ mà. Đến nó cũng thắc mắc tại sao đốt vậy không bị cháy mà chỉ xém chút. Mãi sau nhìn mới thấy gỗ quá dày để cháy. Khi thật muộn chúng nó mới ngủ, cuộn tròn trong màn, nó thấy nhỏ Nhi nằm phía bên kia đang loay hoay tháo cái đuôi sam và bỏ kính. Thiệt tình lúc này, qua ánh lửa. Nhỏ đẹp mà hiền lắm, chỉ có điều là nhỏ không có màn, nó thầm nghĩ đến cơ hội, liền cuộn lại rồi chạy sang.
- Nè...
Nhỏ nghe tiếng gọi thì quay lại, vì bỏ kính nên đôi mắt nheo nheo để nhận xem ai. Cái tiếng gọi này cũng đánh động một số đứa tò mò.
- Gì? Em đi ngủ đi... Mai có việc đấy.
- Ừ... Thế Nhi không có màn à?
Nhỏ gật đầu, rồi nói nhỏ, chắc sợ tụi kia dậy.
- Không...từ chiều có nhiều thứ phải sắp xếp nên chưa có thời gian đi mượn.
- Vậy dùng cái này đi, ở đây muỗi độc lắm.
Nó chìa ra, mắt nhỏ có một nỗi niềm gì đó rất khó nói, rồi quay lên nhìn nó lắc đầu.
- Không!
- Dùng đi, hông sợ muỗi hử?
- Sợ, nhưng của em, em dùng!
Nhỏ kiên quyết đẩy tay nó lại, nhìn mắt nhỏ, nó biết dù có năn nỉ cũng chẳng được gì nên về chỗ, nhỏ cũng nằm xuống mà chùm chăn. Một số đứa thấy vậy trêu nó.
- Bị từ chối hả bạn? Hihi.
- Khó lắm bạn gì ơi! Hihi.
...Nằm yên vị đến lúc chỉ còn tiếng lửa lép bép trong màn đêm tối, nó rón rén đi sang đậy giùm nhỏ cái màn. Thấy chiếc chăn cong hình con tôm phập phồng, nó biết nhỏ đã ngủ. Nó nghĩ hành động này sẽ được nhỏ ghi nhận phần nào nên nhường nhỏ, còn mình thì ngủ bên đàn muỗi vo ve như muốn ăn thịt vậy.
Sáng nay hôm sau. Tuy ngủ muộn, nhưng vì quen giấc nên nó dậy sớm nhất cả đám. Cảm giác đầu tiên là ngứa hết cả tay với mặt. Chắc muỗi đốt, nó ngồi dậy nhìn xung quanh. Trời đã hửng, vài tia sáng le lói qua khe nhà giúp nó nhìn cảnh vật ở trong. Mọi người vẫn yên giấc, nó đứng hẳn dậy mặc đồ cho chỉn chu, gấp chăn rồi vác cái cốc với bàn chải đi nhẹ ra ngoài, sợ mọi người thức giấc. Qua cái màn úp, nhỏ Nhi cũng yên giấc, bất giác nó mỉm cười. Cái cảm giác được qua tâm ai đó khác giới, đối với nó là một điều xa xỉ, vì bên cạnh nó chẳng bao giờ có ai dừng lại đủ lâu. Họ cứ thế đi, từng người một... Từng người một.
Không khí ở đây rất trong lành, bên ngoài nhà Rông có một vòi nước, nó nhúng đầu vô cho mát rồi VSCN. Bỗng có tiếng động bên rừng khiến nó chú ý ngoảnh lại.
- A cậu sinh viên dậy sớm thế?
Một anh chàng người dân tộc đang cầm theo cái giỏ mà theo nó nhớ tên là nơm để úp cá. Hơi lạ vì anh biết tiếng Kinh, nhưng nó không thắc mắc mà chỉ chào đáp lại.
- Dạ chào anh!
- Ừ, ở đây có khác với dưới xuôi không cậu? Haha, chắc không quen đúng không?
Anh vỗ vai nó bôm bốp cười vang, thật là tự nhiên, đúng bản chất người dân tộc, hiếu khách, thật thà.
- Dạ, cũng có một chút thôi anh.
- Cậu cần gì cứ đến nhà tớ nhé, ở gần trường kia thôi. Cứ yên tâm đi, vài hôm là cậu sẽ thích ở đây đấy.
Anh nói với nó bằng giọng thân mật rồi chạy ra suối. Nó gật đầu chào. Phía trên thang, có người đi xuống, là nhỏ Nhi. Nhỏ nhìn nó ngạc nhiên rồi đanh mặt lại, cái mặt ngái ngủ không kính như bực lắm. Nhỏ đến gần nó.
- Chị đã bảo không cần rồi mà! Sao em cứng đầu quá vậy?
Nhỏ hét hơi to, khiến nó giật mình, đến cả nhỏ cũng hơi sững lại. May mọi người vẫn ngủ. Nó lắc đầu cười giả ngu.
- Không cần cái gì cơ?
- Cái màn đó!
- À, thì tôi cứ thừa một cái nên để qua thui. Không sao mà.
- Thiệt hả?
Mặt nhỏ ngờ vực, đôi mắt nheo nheo lại.
- Thiệt mà!
- Nói dối!
- Ơ?
- Mặt tịt hết cả rồi kia kìa! Người gì đâu mà ngốc vậy?
Nhỏ nói nhẹ hơn, điều này làm nó thấy vui vì nhỏ đã chú ý đến nó, nên nó chỉ gãi đầu cười.
- Đưa cốc đây!
- À ừ!
- Lần sau đừng làm thế nữa, bản thân mình còn chẳng lo nổi, nói chi đến lo cho người khác!... Trong Balo màu đỏ ở cuối nhà ngăn ngoài cùng có một típ thuốc dị ứng đấy, lấy đi bôi vô. Cấm đụng đến các ngăn còn lại.
Nhỏ nói vậy, nó càng vui hơn. Mặc dù khuôn mặt không biểu cảm nhưng vẫn chứa sự quan tâm trong đôi mắt, hình như nó sắp chạm đến cái đích rồi. Cách của nhỏ Hoài bày hiệu nghiệm ghê. Thật sự, đây là khoảng thời gian sống kì lạ nhất với nó, thấy vui nhưng biết chỉ là giả nên chẳng thể vui lâu.
Lục lọi một hồi sau thấy thuốc, nó thầm nghĩ, tụi gái thông minh thì đứa nào cũng cẩn thận như này chăng?
Chúng nó được ăn sáng ở nhà dân bằng ngô, sắn, nhà nào có điều kiện hơn thì được bát cơm trắng. Nhưng điều này chẳng làm giảm đi sự thú vị của chuyến đi, hôm nay chúng nó kéo nhau đi chia quà cho tụi nhỏ ở trường học. Ngôi trường này chỉ là hai dãy nhà cấp 4 đối diện, một bên là lớp học, một bên là chỗ cho thầy cô, giữa sân có cột cờ thấp lè tè. Tự nhiên nhỏ Nhi rủ nó vô nói chuyện với người lãnh đạo ngôi trường về công việc. Nó trợn mắt ngạc nhiên.
- Thế có đi không, chẳng qua chị ngại nên mới rủ, không thích thì đứng dưới kia đi.
- Có chứ!
Nó gật đầu lia lịa, cười thầm. Nếu ngại thì nhỏ có thể gọi người khác thay vì nó mà, lại một lần nữa nó thấy được sự thay đổi của nhỏ về nó. Nhưng nghĩ vậy thôi, nó chưa muốn quyết định, vì dù sao nhỏ này rất khó đoán. Khi ngồi nghe nhỏ và hiệu trưởng nói những điều nhầm chán về công việc, nó cũng biết thêm chút về trường, tên Chư Ă hay sao, lâu rồi nó không nhớ rõ. Trường được đặt têncủa một người lính dân tộc đi theo cách mạng và hi sinh. Xong xuôi bằng cái bắt tay xã giao, nhỏ Nhi chào thầy rồi bước ra cửa, nó đi theo.
- Đồ bất lịch sự!
Nhỏ nhăn mặt lườm nó.
- Gì?
- Lúc người ta nói chuyện, cứ ngáp hoài. Biết thế không rủ nữa.
- Vậy mà cũng cấm?
- Không cấm, nhưng như vậy là bất lịch sự.
- Ừ lần sau rút kinh nghiệm!
- Đó còn thêm cái tật nói trống không!
- Vì tôi thích...
- Thích gì?
- Thích...thích Nhi!
Nhỏ nhìn nó rồi quay đi luôn, vành tai đỏ lựng, chả giống với thái độ lần trước lạnh nhạt chút nào. Nó thì cảm giác mặt đỏ không kém.
- Nói vớ vẩn...
- À... Sao người dân họ nói được tiếng Kinh nhỉ?
Nó trống lảng đi.
- Thì họ giao tiếp nhiều rồi, tuần nào chẳng có phiên chợ.
- Vậy à?
- Ừ.
Nhận thấy cuộc nói chuyện càng nhạt đi do nó vô tình phá vỡ không khí, nên chúng nó chơi trò im lặng. Đến trưa, cả nhóm kéo nhau về nhà văn hóa, là nhà Rông. Nó vẫn cứ kè kè bên cạnh nhỏ Nhi và bị trêu, nhỏ Nhi thì dửng dưng một cách kì lạ.
- Những cái lời vớ vẩn thì nghe làm gì?
Đó là câu trả lời của nhỏ, chứ không như nó nghĩ là nhỏ thích nó nên để mặc mọi người trêu. Dường như nhỏ Nhi này rất ít khi giao tiếp với riêng ai, chỉ toàn nói chung chung cho tất cả, chắc do cái tính kiêu ngạo không thể sửa. Chiều đến, tụi con gái làm gì thì nó không biết, nhưng con trai bọn nó phải lên lương giúp dân bản. Nhiều thằng lần đầu sờ vô bắp sống với cầm cuốc, nó con nhà nông. Những việc này quen rồi nên chẳng kêu ca, mấy ông tướng kia đi được vài cuốc đã kêu rồi. Bị mấy má dân tộc cười chê, đến ngại cả mặt.
- Thằng này thạo!
- Dạ ở nhà con cũng có ruộng già ơi.
- Tao cứ tưởng mày dân phố? Nhìn mày trắng quá mà.
- Vâng, ai cũng tưởng vậy già ạ.
Có một già mặc đồ đen hết ngồi bậc ruộng nhờ nó bẻ bắp nó bắt chuyện. GIà bảo nhà già có nghề thuốc lâu năm, họ Triệu, có việc gì cứ sang. Nhưng mày bẻ hết cái hàng này giùm già. Đến khổ, nhờ mấy thằng kia thì nó lủi hết. Thành ra có riêng nó là ở lại, một nhóm thì ra suối úp cá. Xong việc nó nằm ở bờ lương thở, dù quen nhưng lâu không làm nên mất sức quá. Đang thiu thiu ngủ quên, thì bị dội cả cốc nước vào mặt, ai mà chơi ác.
- Về đi, nằm đây ngủ là muỗi đốt chết đó.
- Ơ Nhi à?
- Ờ.
- Sao ra đây chi?
- Thấy muộn rồi mà điểm danh không thấy, sợ lạc nên ra kiếm.
Nhỏ không mặt lạnh với nó nữa, khóe miệng đã bắt đầu cong lên.
- Mệt quá hả? Uống nước đi rồi về.
Nhỏ đưa nó một ca nước vơi nửa, chắc ai cũng biết nửa còn lại là ở đâu.
- Cảm ơn.
- Ừ.
Nó với nhỏ về đến nhà Rông thì nhỏ đi đâu mất. Riêng nó được tụi bạn chỉ ra suối tắm cho sạch đất cát, con trai nên không ngại, còn bao rừng cây che cho nữa. Nước chảy róc rách nghe mát cả tai, chỉ có điều nó hơi sợ vì chỉ có một mình, dù sao thì rừng rú này thú vật chả thiếu. Nghĩ vậy nên nó chẳng dám ở lâu, nhỡ gặp phải rắn hay hổ gì thì tiêu.
Cả nhóm ăn tối xong, người dân bắt đầu kéo đến vì đúng hôm bản sinh hoạt. Có nhiều anh lấy le với các bạn nữ lên nhảy hiphop nữa, không khí vui vẻ, mấy đứa con gái dân tộc thấy thích ra mặt. Còn trai dân tộc thổi sáo với khèn. Nó được bình yên một chỗ nghe ngóng cho đến khi bị mọi người phát hiện ra cây guitar treo kế balo. Nhất là con nhỏ nhiều lời trên xe cứ đẩy nó ra đòi góp vui, mà nó toàn đàn nhạc buồn không. Đành chơi vài hợp âm cơ bản cho thằng bạn hát mới yên thân với nhỏ đó. Để ý thấy nhỏ Nhi chăm chú nhìn thằng hát chứ thằng đàn chả thèm nhìn, điều này khiến nó hơi hẫng nên không nói chuyện với nhỏ nữa, cả tối hôm đấy lửa đốt gần như thâu đêm. Dân của bản thì rất muộn họ mới về. Tan sinh hoạt, mọi người ngủ dần, nó thì tỉnh rụi, người đau nhức nên lại ôm đàn ra hiên nhà xa nơi cả nhóm ngủ để nghịch vài bản solo nó thích. Nhưng phải đợi lâu để đẩy cho nhỏ Nhi cái chăn, đêm nay có phần rét hơn. Đương nhiên là nhỏ ngủ rồi nên không biết. Thầm nghĩ, rồi sự quan tâm này sẽ được hồi đáp nhanh thôi, nó không có kinh nghiệm về tán tỉnh, nhưng khá tự tin về tình cảm ở nhỏ Nhi dành cho nó, không biết sự tự tin này từ đâu mà có nữa. Đêm hôm nay nhiều sao, nhiệt độ xuống thấp, nó mặc áo rét ngồi ngoài hiên chơi nhạc. Điện thoại hai ngày nay hàng chục cuộc gọi nhỡ và tin nhắn, số lạ có, số quen có, của Tâm. Nó biết nên dứt khoát, đành để chế độ im lặng rồi kệ. À số lạ thì nó chưa lưu, của nhỏ P.Anh nó không lưu số của nhỏ vì không biết lưu là gì và với nó nhỏ là gì nó còn không biết. Chục tin nhắn chỉ đúng một nội dung. " Đồ vô tâm! ". Nó không hiểu nội vậy là hàm ý gì, chỉ biết thở dài, giá mà được vậy thì tốt quá. Bản nhạc của nó đang chơi là Romeo and juliet, khá hợp với tâm trạng của nó và đơn giản bản này giống cuộc đời nó.
- Sao lúc nãy không chơi như thế này?
Giữa đêm khuya, không có một ai. Tự dưng có giọng nói ngay đằng sau thì đến đứa bóng vía mạnh cũng giật mình. Giọng nói của nhỏ Nhi làm nó tý nữa ngã, bản đàn thì rè.
- Sao thích làm người ta giật mình thế?
- Không cố ý, ai bảo đêm hôm không ngủ còn chơi đàn ầm ĩ.
- Xa thế vẫn nghe rõ à?
- Nói vậy thui mà.
- Vậy sao Nhi chưa ngủ?
- Nãy đang ngủ có đứa đẩy chăn thêm cho nên bị tỉnh.
Khuôn mặt nhỏ trở lên lém lỉnh, nó lúng túng.
- Vậy à, xin lỗi...
- Thế hóa ra là em à?
- Ờ thì...
- Ngốc quá... Cảm ơn nha. không có chắc chị chết rét mất.
Nhỏ Nhi nói nhẹ nhàng, thái độ có phần dịu dàng hơn. Con gái là chúa khó hiểu chỉ mới cách đây hai ngày nhỏ vẫn ghét nó mà giờ đã được như vậy. Nó im lặng, phải chăng nhỏ đã mở lòng?
- Đang có tâm sự à?
- Ừ.
- Nói nghe xem, biết đâu chị khuyên được điều gì.
- Đang thích một người mà muốn cho người ta hiểu nhưng khó quá.
Lần nữa nó chớp cơ hội. Đến lượt nhỏ Nhi im lặng, nhỏ lại trống lảng.
- Chơi hay vậy sao nãy không chơi như thế?
- Không khí đang vui thì chơi bài này để mất hứng hết lượt à?
- Ừ quên, nghe bài này thấy buồn ghê, bài gì vậy?
- Jomeo and juliet.
- À, thảo nào. Kịch bản của vở kịch này cũng buồn nữa.
- Ừ.
Nó tiếp tục chơi và đuổi nhỏ Nhi.
- Muộn rồi vô đi!
- Thế còn em thì sao?
- Tý nữa!
- Không được, nhỡ em ốm, chị là nhóm trưởng lại phải lo.
- Chỉ có vậy thui sao?
- Ừ.
Nhỏ Nhi lạnh, nó biết vậy, vì người cứ khom lại, ngoài hiên mặc độc cái sơ mi. Đành lấy áo khoác choàng cho nhỏ vì ở ngoài nên nó có chuẩn bị, nghĩ lại mà như là phim, chỉ khác ở chỗ thằng nhân vật ở phim thì không rét, còn nó nhường áo và chịu lạnh kém nên rét run.
- Không cần mà, cứ giữ đi.
Nhỏ toan trả lại, nhưng nó nghiêm mặt gằn giọng.
- Để yên!
- Không!
Nhỏ bướng bỉnh.
- Không thì đi vào!
Tự nhiên thấy nhỏ im im không nói gì nữa. Người hơi tựa vào nó. Nó thì chả có cảm giác gì. Nhưng cũng ngạc nhiên.
- Cho chị suy nghĩ nhé... Chị chưa sẵn sàng...
Nhỏ thủ thỉ, một câu nói đơn giản. Nó hiểu mình đã đúng, điều này làm nó mở cờ trong bụng, vậy là vụ cược nó thắng chắc rồi. Trong đầu thầm cười, bên ngoài thì tỏ ra nghiêm túc.
- Ừ...
- Ấm thật đó...
- Thôi vào ngủ nha, không đàn nữa.
- Ừm.
Hai đứa đi với nhau vô lại chỗ. Đặt lưng xuống nền nhà ngẫm. Đó là một đêm nó thức trắng trọn vẹn vì mớ cảm xúc hỗn độn, háo hức đan xen sợ hãi.
[next]

Chap 9

Em mặc tà áo trắng, đứng ngoài cửa phòng trọ tay vẫy nó, đôi môi mỉm cười, nó đứng hình miệng không thốt ra được lời nào, tay chân cũng không thể động đậy được, chợt em kêu lớn "Anh ơi! Cứu em với!"... Nó bất lực nhìn em biến mất...
Giật mình mở mắt ra. Sau khi trải qua một cơn ác mộng và bị bóng đè, nó thực sự sốc, người nó đẫm mồ hôi. Cảm giác nước mắt nó chảy ướt chiếc áo kê để gối từ lúc nào. Mọi thứ nãy giờ nó trải qua rất thật nó sợ phải nghĩ lại. Khẽ ngồi dậy thay đồ, nó ra ngoài để hít thở không khí trong lành cho bớt đi sự ám ảnh của em trong nó. Vẫn là người dậy sớm nhất cả nhóm, họ đang ngủ say, nhỏ Nhi chắc thức muộn nên im lìm, mặt tỏ rõ sắc mệt mỏi, điều hành nhiều công việc mà, nhỏ còn là con gái nữa.
Ngoài trời chưa sáng hẳn, nó thấy ở bên rừng có một số người đứng bâu lại vài cái hố làm công việc gì đó. Ở đây dân thức khuya dậy sớm hệt quê nó vậy. Vòi nước lạnh khiến đầu óc nó tỉnh táo hơn chút đỉnh. VSCN xong, nó ngồi ở cầu thang ngoài nhà văn hóa ngắm cảnh sắc núi rừng bạt ngàn. Không khí mát rượi. Thật khoan khoái, thi thoảng có vài chị đi qua nhìn nó cười, gùi đeo sau lưng đầy thảo mộc. Điều đặc biệt ở chỗ, đi cùng các chị có một bé gái nhỏ xíu mặt mày lem luốc, nó thấy bé nhìn nó chăm chú nên mỉm cười giơ tay chào bé, bé thấy vậy cười lại rồi chạy gần đưa cho nó một bông hoa màu vàng cầm ở tay. Công nhận bé này không sợ người lạ.
- Cho anh à?
Bé ngơ mặt rồi gật.
- Hoa gì vậy?
... Con bé im lìm, có một điều kì lạ nào đó xuất hiện trong nó. Bỗng có tiếng gọi là "K'Lung" bé ngước đầu lên đưa tay chào nó rồi chạy về phía các chị của mình. Nó cầm bông hoa lên ngửi, đầu thắc mắc sao bé không nói chuyện với mình, bé có hiểu tiếng Kinh mà không đáp, lạ thật. Hoa này mùi ngai ngái giống hoa cúc mà nhỏ hơn. Nó cứ thế nghịch và đợi mọi người.
- Này!!
- Trời ơi, bỏ cái tính doạ người khác đi, giật mình đấy!
Nhỏ Nhi ở sau thang hù nó. Quay lại nhìn đã thấy ăn mặc chỉnh tề rồi.
- Kệ. Hihi, hôm nào em cũng dậy sớm thế này hả?
- Ờ quen giấc rồi.
- Mắt thâm quá kìa.
- Thì Nhi cũng vậy còn nói, tự nhiên tài lanh ra cùng chi?
- Rồi thui, xuống bản ăn sáng còn đi dạy!
- Tôi á?
- Ừ. Bảo mấy người kia không chịu, với lại em dạy cùng chị nữa mà.
- À...ừ đi.
- Bộ em không thích hả?
- Thích... Chứ.
Nhỏ Nhi hôm nay như vui lắm, cười hoài. Cảm giác nhỏ sống nhẹ nhàng hơn là khuôn phép của một nhà lãnh đạo lúc trước, thêm nữa thái độ của nhỏ với nó đã thân thiết hơn. Bên ngoài, tụi chung nhóm thì tưởng bọn nó là một cặp, còn riêng nhỏ Nhi chẳng đả động gì đến việc tối qua. Tưởng như chuyện đó chưa bao giờ xảy ra vậy. Ăn uống xong đến trường dậy lúc 8h. Chúng nó đi bộ vì đường khá nhấp nhô. Trên đường, nhỏ nhìn nó bằng ánh mắt kì cục. Nó khó chịu.
- Gì vậy?
- Em thích hoa à?
Nhỏ chỉ vô bông hoa nó gài ở túi áo. Nó thật thà.
- Nãy có em bé dân tộc tặng, tươi quá nên không nỡ vứt. Lộc đấy hehe.
- Khiếp... Đến cả em bé cơ à?
- Ừ thì sao?
- Có sức hấp dẫn ghê nhỉ?
- Đủ với Nhi chưa?
- Chưa đâu, còn lâu nhé...
Nhỏ lè lưỡi trêu nó, miệng chu ra. Hành động hiếm thấy của nhà lãnh đạo nghiêm túc. Nó lắc đầu cười, rồi chợt nắm tay nhỏ lại. Nhỏ giật mình buông vội ra, mặt đỏ lên.
- Ơ xin lỗi, không cố tình...
- Ừ...m không sao...
Lớp học nhà cấp 4 có đông học sinh, đa số là các em nhỏ dân tộc, lắc đác có vài chị lớn, anh lớn vì chưa biết chữ mới đến học. Nó chỉ dạy chữ thôi mà. Hôm qua được tặng sách mới, tụi này muốn thử nên háo hức lắm. Nó lên lớp, bảo đánh vần hay viết lại, lớp nghe răm rắp. Nhiều đứa không ngại còn yêu cầu đánh vần lại cho nữa. Thật tình nó có buổi dạy vui nhất từ trước đến nay, trẻ em dân tộc nói chuyện vui lắm. Các em đều biết nói nhưng không biết viết. Thậm chí trong đó có cả em bé đã tặng hoa nó cũng đi học, hỏi ra mới biết. Em có hoàn cảnh éo le là bị câm, em không có khả năng nói chuyện. Tự nhiên nó buồn, đáp lại những tiếng nói xung quanh K'lung chỉ biết đáp lại bằng nụ cười thôi. Kể cho nhỏ Nhi. Nhìn nhỏ cũng buồn so.
- Khổ thật. Gọi bố, gọi mẹ còn không thể được nữa.
- Ừm.
Nó miên man suy nghĩ, người nói được thì cứ thích ít nói, người câm thì ú ớ thường xuyên. Xong buổi dạy nó cùng mọi người trở về nhà nghỉ ngơi ăn uống. Vừa được lúc đã lại bị gọi dậy làm rồi, tình nguyện cũng vừa vừa thôi chứ. Nó lầu bầu. Được cái, lần này không phải ra ngoài nương nữa mà ra suối úp cá. Nước xiết lắm nhưng nông, cá thì cứ bơi hàng đàn. Tụi nó lần đầu úp nên mãi chả được con nào, còn các anh dân tộc thì tay không cũng vồ dính, nó thầm bái phục. Đến chiều tối, bọn con trai chúng nó trở về với mớ cá được tặng từ người dân, vài đứa con gái xum xoe ra mổ nấu nướng. Nữ công gia chánh gớm phết chứ không như nó nghĩ đâu.
- Ê mấy ông, ra suối tắm đi!
Một thằng kêu gọi, cả lũ hưởng ứng. Suối trong, nước mát. Nó ngồi xuống ngâm, mấy thằng kia cứ đùa nghịch nước tung hết cả lên bờ. Bỗng nhiên có một lũ con gái dân tộc đi qua. Chúng nó cứ đứng nhìn nhìn, trơ quá đi mất.
- Mấy chị để cho chúng em tự nhiên với!
- Híhí...
Cái điệu cười của mấy chị này làm nó nổi da gà. Thằng bạn vừa phát biểu kia sợ quá lủi lên bờ luôn. Vậy là xong. Con trai như vậy, con gái thì tụi nó dùng màn che không cho ai đến gần, các ông kia nhấp nhổm đến sợ. Ngồi bên phiến đá, nó lắc đầu cười.
Khi mọi việc cá nhân xong hết, bọn con gái đi giặt đồ, nhỏ Nhi là một trong số đó. Dường như, nhỏ rất chăm chỉ thì phải, hoạt động cả ngày không biết mệt là gì, nó tính đi theo nhưng toàn con gái nên thôi. Trong nhà văn hóa, lửa được đốt lên, đồ ăn sắp xong. Cả nhóm đang đợi tụi giặt đồ. Tay nó khều khều que đuốc, ngẫm nghĩ trong ánh lửa cháy sáng.
- Ê, ông với Nhi yêu nhau à?
Có vài thành viên nhìn nó thắc mắc. Một con nhỏ hỏi nó.
- Không.
- Ui điêu... Hai người như hình với bóng ấy, từ hôm đến tôi chưa thấy ông nói chuyện với ai bao giờ.
- Phải đó, cậu này không hòa đồng nhá!
Nó im lặng để nghe hết rồi tiếp tục im lặng cười.
- Ông ít nói ghê. Chắc đang mong nàng thủ trưởng...hihi.
Nó chỉ cười thôi. Cả nhóm vẫn nói chuyện phiếm với nhau. Riêng nó nghịch đàn. Chợt, tụi đi giặt đồ về, nhưng nó không thấy nhỏ Nhi.
- Ủa Nhi đâu?
- À, chị ý nhiều đồ quá nên bảo mọi người về trước. Tối rồi mà bảo về chung không chịu.
Nó thầm trách gì mà diện lắm thế. Vậy mà vẫn đợi nhỏ, cơ thể chả theo cái đầu nữa.
Rất lâu sau, nhỏ chưa về. Nó thấy lo lắng, mọi người bắt đầu rì rầm lên.
- Nãy mọi người giặt ở đâu?
Nó luống cuống hỏi con nhỏ chung khóa.
- Ở dưới hồ gần trường đó!
Đầu óc có ý nghĩ không lành, nó vớ cái đèn pin của ai đó trên tủ rồi vụt chạy đi kiếm, cầu mong nhỏ đừng bị như cái ý nghĩ của nó, ý nghĩ xấu nhất. Trời tối đen, loáng thoáng vài ngôi nhà có đèn, cơn gió lạnh về đêm chạy buốt sống lưng. Chợt nó vấp ngã, đau ê ẩm. Cảm giác miệng tanh tanh, gượng dậy chạy hết tốc lực ra hồ. Không thấy nhỏ Nhi đâu, nó hoảng loạn khi soi được cái chậu gần mép.
- Nhi ơi...! Nhi...!
Tiếng nước lục bục, đèn soi, hai bàn tay bé bé đang quẫy rồi yếu dần trong hồ nước rộng, đầu nhỏ nhô lên chìm xuống. Nó chẳng kịp suy nghĩ lao thẳng xuống hồ, bơi ra chỗ nhỏ, miệng ngậm cái đèn. Tay gạt cổ nhỏ cho đầu qua nước rồi bơi vội vào bờ, nó cũng đuối vì chạy lúc nãy nhưng chẳng biết sức ở đâu mà lôi đẩy được nhỏ lên, vừa kịp bọn bạn đến. Vài đứa con gái thấy sợ quá liền khóc, nhỏ Nhi ngất lịm.
- Khóc lóc gì! Im mồm, kéo nó lên!
Một anh không giữ được bình tĩnh quát, nó được thằng bạn kéo lên khỏi hồ. Chưa biết xử lý sao, nó giằng nhỏ Nhi rồi chạy đến cuối bản. Nước mắt nó chảy, lúc đấy nó sợ lắm. Cửa mở nó gào ầm lên.
- Già ơi cứu với! Già ơi! Cứu bạn con với!...
Bà cụ đang bốc thuốc giật mình, một người đàn ông chắc là con trai già chạy ra sân đỡ nhỏ Nhi mềm oặt trong tay nó.
- Sao...bị sao!
- Bạn con bị đuối nước...giúp con với!
Ông ta dốc nhỏ Nhi lên rồi chạy quanh sân, nó ngạc nhiên đứng nhìn, được lúc sau. Ông ta đặt nhỏ vào bàn, người ướt sũng. Nhỏ vẫn chưa tỉnh.
- Này đổ vào miệng nó.
Già đưa nó một chén thuốc con con màu nâu đặc sệt, mùi hắc. Chẳng biết sao nhưng vừa đổ vô miệng. Nhỏ nôn hết vào người nó, toàn nước. Nôn xong hoảng quá nhỏ Nhi ôm nó chặt cứng khóc ầm lên.
- Chúng mày làm gì mà bị đuối nước?
- Dạ bạn cháu giặt bên hồ, bị ngã...
Già lắc đầu.
- Trơn vậy mà dám đến gần đó, ở đây vài đứa rơi xuống còn chẳng tìm thấy xác. Con bé này cao số.
Nhỏ Nhi vẫn hoảng hay sao mà khóc miết. Bọn bạn nó lại chạy đến.
- Người bé mà chạy nhanh thế? Tôi phục ông luôn.
- Nhi đỡ chưa vậy?
- Gì mà ầm hết cả lên thế? Con cảm ơn già!
Bọn bạn nhao nhao, lũ con gái đến gần hai đứa nó. Nhỏ Nhi vẫn ôm rịt nó không buông, hai đứa ướt sũng, nước mắt và nước hồ.
- Ơn nghĩa gì. Chúng mày cho con bé về giùm tao. Đây cho nó uống cái này nữa kẻo mấy ngày tới ngủ lại hoảng. Mà thằng kia, mày bị rách môi kìa. Đắp cái này vào.
Tụi bạn nó hỏi sao mà xây sát như vậy, nó thật thà bảo vội quá. Có vài đứa lại trêu, nhỏ Nhi và nó im lìm, nhỏ đã hết khóc người thì run run ôm nó chắc còn sợ.
- Về nha...
Im lặng. Cả đám kéo nhau về, mọi người tiếp tục hỏi han nhỏ Nhi. Nhỏ không trả lời, chỉ úp mặt vô lưng nó run. Thật kì lạ. Cõng nhỏ về đến nhà văn hóa thì nhỏ mới rời nó để thay đồ. Không biết là do nó có tình cảm với nhỏ hay thấy nhỏ sắp đuối mà nó lại lo hết cả lên. Cái đầu không thể nào giữ được sự lạnh như trước. Nó lại mò ra bên hồ để lượm lại chậu quần áo bỏ quên sợ bị ai lấy mất thì khổ cho nhỏ. Vớ được thêm cặp kính dưới đống đồ đã giặt nữa. Cũng may, đeo cả kính mà rớt xuống đấy chỉ có mất mà thôi. Ôm chậu đồ về lại nhà. Mấy đứa bạn ùa ra trách.
- Tôi tưởng ông tính ra đấy làm quả nữa. Đi thì cũng phải nói mọi người một câu chứ?
- Ờ quên. Ra lấy cái chậu, sợ mai ra không còn.
- Vậy mà bảo không yêu. Phục ông rồi nha, chu đáo dữ. Hihi.
- Thôi vào đi, Nhi của ông đang tìm kìa. Hihi.
Chạy vô, nhỏ đang quấn chăn góc nhà, sắc mặt nhợt nhạt. Đã ăn tối đâu. Giờ cả nhóm mới ăn mà. Nhưng nhỏ không chịu. Nó đến gần, mắt nhỏ ánh lên một niềm vui.
- Đỡ chưa?
- Rồi.
- Thật không?
- Thật.
- Nghe giọng yếu thế? Nói to như lúc chỉ huy coi.
- Rồi!
Bị vậy mà vẫn nhơn với nó được là ổn, nó bớt lo hơn.
- Ăn nhé, từ chiều rồi còn gì?
- Em ăn đi, chị không muốn...
- Thôi chịu khó, một chút thôi để uống thuốc... Nhé!
Nó dỗ dành nhỏ như con nít, nhỏ miễn cưỡng gật đầu. Nó bón cơm cho nhỏ, nhỏ định dành, nhưng nhìn thấy nét mặt nó lại thôi. Nhìn nhỏ run run ngoan ngoãn như con mèo, lòng nó chợt mềm nhũn chỉ muốn được trở che thôi.
- Xong... Chờ cho xuôi rồi tý uống thuốc!
- Ừm...
Nhỏ bỗng đưa tay lên sờ vô khóe miệng nó.
- Chảy máu sao không đắp thuốc người ta cho đi?
- Kệ nó! Người yếu ngồi im giùm, tài lanh vừa thôi.
- Quần áo vừa bẩn vừa ướt hết rồi nè... Hức...
Giọng nhỏ Nhi lạc dần, nhỏ tự nhiên bị xúc động. Bọn bạn quay lại, nó xua tay.
- Không có gì đâu... Ai làm gì mà tự nhiên khóc. Nín nín... À quên kính bỏ quên này... Thôi đừng khóc.
Nó đeo kính cho nhỏ. Nhỏ càng khóc tợn. Chả giống ngày thường chút nào, không lẽ rớt xuống hồ là thay đổi tính cách luôn sao?
- Bảo rồi mà...không biết lo cho mình thì đừng lo cho người khác!
- Không lo thì nằm trôi ở dưới đấy rồi!
Nhỏ Nhi làm nó bực quá lên hét vào mặt nhỏ lời lẽ không hay ho lắm. Xong, nhỏ gục mặt khóc, nó chạy ra ngoài hiên chỗ hôm qua ngồi. Chợt nhớ, chỉ là một vụ cược có cần khổ thế không? Mọi người cứ xì xầm như nó là thằng tồi tệ nhất vậy, họ coi việc hét vào mặt người vừa đuối nước là tội tày đình.
Nó ngồi đấy mấy tiếng đồng hồ, không ai gọi, cũng chẳng gọi ai. Áo vẫn ướt, môi vẫn rỉ tanh tanh. Người nồng mùi khó chịu. Và cả nó cũng khó chịu. Sáng mơ thấy em, chiều một người con gái nó cố gần gũi suýt... Tại sao nhỉ? Chẳng lẽ cả đời này nó không được bên ai nữa sao?
Một cái ôm đằng sau làm nó đứt đoạn dòng suy nghĩ. Một vài giọt nước mắt vào cổ làm nó rùng mình.
- Bảo bỏ cái tật đấy đi! Lần sau ra đánh tiếng giùm, vỡ tim rồi đấy.
- Hức...vậy mà còn đùa được...! Sao em tốt với chị quá vậy?
- Cần phải nói bao nhiêu lần nữa hả? Đồ ngốc kia?
Nó mắng nhỏ, trước nay toàn bị nói vậy, giờ được nói. Nó hả hê lắm.
- Chị sợ lắm...hức... Chị chưa bao giờ trải qua. Chị sợ... Em đừng thích chị có được không? Mình là chị em được không? Hức...
Cảm giác lúc này là hụt hẫng vô cùng khi bị từ chối. Nó cứ kiên trì.
- Không! Thôi vào ngủ đi.
- Cảm ơn em đã cứu chị...hức... Nhưng...
- Ngủ đi. Nói lắm thế? Cái tính kiêu căng đâu rồi, giờ sướt mướt thấy tởm quá!
Nó căng thẳng nên hơi quá lời. Nhỏ Nhi cứng rắn hơn.
- Từ trước đến nay em nghĩ chị kiêu căng?
- Ừ.
Nó đáp gọn lỏn, phi rồi thì phải theo lao thôi.
- Em chẳng hiểu gì cả, vậy mà lúc nào cũng nói thích này thích nọ. Em hiểu gì về chị hả? Chị như vậy là vì chị cô đơn lắm, chị sợ bị tổn thương lắm em biết không? Chị như vậy đấy, nhưng chị là người chị cũng biết yêu thương. Tình cảm dành cho em. Chị có, chị có thích em. Chị có thích thằng ngốc kém tuổi hôm nào cũng lên thư viện đợi ngóng mình dù bị phớt lờ. Chị có thích thằng ngốc quan tâm chị từng tý một. Nhưng chị sợ, em biết không. Chị sợ lắm... Chị sợ tình cảm này tan vỡ, em hiểu chưa? Chị sợ bị tổn thương lắm... Em đừng cố gắng nữa.
Trong một vài phần trăm giây, nó bỏ qua quá khứ, bỏ qua khoảng cách. Chỉ có nó và nhỏ, một hành động bộc phát không suy nghĩ. Nó ghì đầu nhỏ lại hôn, vô vị nhưng nó ngấu nghiến, nhỏ Nhi giẫy nảy được lúc rồi mềm nhũn để mặc nó làm gì làm. Nước mắt nhỏ lại chảy. Buông nhỏ ra, nhỏ tát cho nó một cái rồi ôm mặt khóc. Đau rát cảm giác vết thương rách ra. Nhìn nhỏ lặng người, tưởng chừng thắng mà sau một đêm nó lại thua vụ cá cược. Nó dịch xa rồi hướng về bầu trời đêm nói bâng quơ.
- Tôi xin lỗi!
...Nhỏ chỉ ngồi khóc mà không vào, mỗi đứa một tư thế ngoài hiên, chẳng ai nói năng hay động đậy. Nó nhắm mắt để cảm nhận không khí lạnh của vùng núi. Thôi, coi như chấm dứt. Bỗng nhiên bàn tay mềm mại ấm áp đàn vào tay nó. Nó giật mình mở mắt. Nhỏ Nhi tháo kính nhìn đẹp lắm. Đôi mắt phản chiếu ánh sao thêm long lanh bởi nước mắt. Nhỏ ngả vào người nó, làm nó ngạc nhiên.
- Ơ...?
- Em có chắc là sẽ không làm chị buồn, không làm chị cô đơn và luôn quan tâm chị không?
- Có...
Nó nói không suy nghĩ, chỉ biết theo bản năng.
- Vậy thì chị...em yêu anh!
Nó há hốc mồm. Nhỏ Nhi thay đổi nhanh quá. Nó không thể ngờ việc này xảy ra. Vừa tát nó xong. Cúi xuống hôn nhẹ nhỏ một cái để thay cho lời nói. Nhỏ cứ mím lại, chắc là lần đầu.
- Đừng như vậy, lúc nãy anh làm chị... Nhầm, em sợ quá.
- Xin lỗi.
Nhỏ đổi cách xưng hô, nó mừng thầm. Vậy là sau hơn một tháng kiên trì, nó đã có được tình cảm của Nhi. Tuy nó đã thắng thằng Khánh mà sao không thể vui.
[next]

Chap 10

Nó bắt đầu chuyện tình cảm này một cách nhàm chán, nhưng những lúc có nhỏ Nhi nó lại tỏ ra rất quân tâm nhỏ, vì thế dường như nhỏ càng tin tưởng nó hơn. Suốt nhiều ngày hôm sau, hầu như chỉ có hai đứa nói chuyện riêng với nhau là nhiều, nhỏ Nhi thì luôn chia sẻ về dự định và điều mộng mơ ẩn lấp sau vẻ ngoài lãnh đạo của nhỏ, còn nó luôn im lặng cười với suy nghĩ làm sao để chấm dứt vở kịch này mà không làm nhỏ quá tổn thương.
- Anh...anh sao vậy?
- À ừm không sao mà.
Buổi chiều, chỉ còn chúng nó trên bờ nương đã được trồng mới. Mùi đất tanh vẫn phe phẩy trong không khí. Nhưng cảnh ở đây rất đẹp với mặt trời đỏ thẫm và những cơn gió mát lộng. Nhỏ Nhi đòi ở lại ngắm cảnh, nên sau một hồi trêu trọc mọi người cũng về chỉ còn riêng hai đứa.
- Sao anh im lặng? Không có gì để nói với em à?
Nhỏ chăm chú nhìn nó, đôi mắt to sau gọng kính kia như thấu được đầu óc nó nghĩ gì, điều này làm nó bối rối và quay đi.
- À...ừm, không biết nữa.
Nó thật thà. Nhỏ nhoẻn miệng cười.
- Anh thật lạ lùng... Em cảm giác như anh khác với lúc anh theo đuổi em. Lạ ở chỗ cảm giác này làm em muốn ở bên anh nhiều hơn.
- Vậy à?
- Ừ... Không hiểu nữa, anh hấp dẫn một cách kìa lạ, theo nghĩa đen luôn. Nhưng đừng suy nghĩ vớ vẩn đấy.
Nhỏ cười, nó đỏ mặt. Chợt đôi tay ấm áp kia nắm chặt tay nó lại, đầu tựa vào vai nó. Nhỏ Nhi nói.
- Anh vẫn chưa quen à?
- Quen gì?
- Cách xưng hô và... Em?
Nhỏ hỏi, nó bối rối gật đầu. Màu trời đỏ đậm dần cảnh đẹp làm nó nhẹ lòng hơn mà nghĩ, đã bao giờ trái tim của nó chấp nhận một hình bóng mới không phải em đâu. Đau đớn quá làm nó chẳng dám yêu thêm nữa.
- Thật ra em cũng không quen đâu, ngượng mồm lắm. Gọi người kém tuổi bằng anh. Hihi, nhưng em chấp nhận yêu anh thì phải như vậy, đó là cách đầu tiên thể hiện sự tôn trọng người yêu của em. Anh quen dần đi, quen với cuộc sống có em nhé. Mà anh đã từng yêu ai chưa?
Câu hỏi nó không mong muốn đã đến.
- Rồi! Thật ra là cô ấy đi nơi khác sống, không còn ở cạnh nhau nữa, khoảng cách về địa lý ấy mà nên anh đành buông tay thôi.
Nó trả lời nhỏ vội vàng về cái tình yêu con nít của nó, quyết dấu chuyện của em sợ nhắc lại đau. Câu trả lời này cũng là sự thật nên nó không thấy sạn lòng lắm.
- Vậy bây giờ anh yêu ai?
Nhỏ Nháy mắt.
- Nhi...
- Không Nhi...nói thế em buồn.
- À, quên... Yêu em.
- Vâng...hihi, nghe này. Em không quan tâm đến quá khứ đâu, em chọn anh, em sẽ yêu anh bởi tất cả những gì em có. Nên anh cũng phải thế nha.
Đôi bàn tay kia xiết chặt hơn. Nó cảm nhân được trong lời nói của nhỏ sự hi vọng. Còn riêng nó thì cảm giác lún sâu hơn vào một guồng tội lỗi không lối thoát.
trời tối hai đứa giắt nhau về, theo lời nhỏ Nhi kể. Nó biết thêm một chút tình cảm dành cho nó trước khi nhỏ đồng ý. Hôm nhỏ ngã, thật ra đống đồ nhỏ giặt là cả của nó nữa mới lâu như vậy.
- Anh bừa bãi lắm, đồ bẩn cứ dồn trong balo. Em chà mạnh nên trượt chân. Em nợ anh... Mạng sống. Hihi.
Nhỏ ngượng ngùng. Trước khi yêu thì con trai luôn tỏ ra mạnh mẽ tự tin để chinh phục, con gái thì e thẹn. Khi yêu nhau rồi mới biết, con gái bạo hơn con trai ở nhiều mặt lắm, vậy nên sự thay đổi này nó khá hiểu.
- Nói gì mà cao xa dữ vậy?
- Không thế còn gì nữa. Anh ngốc như heo ấy. Cái hôm anh nói thích em làm em ngại chết đi được. Lúc nào anh cũng thật thà như vậy à?
Nhỏ ngây ngô hỏi nó khi hai đứa đứng phơi đồ ngoài sân. Nhỏ đâu biết nó mới chính là thằng dối trá khủng khiếp.
- Ờ có sao anh nói vậy.
- Anh biết không? Có những chuyện phải nói dối đừng lúc nào cũng thật thà dễ thiệt thòi lắm anh ạ.
- Thế anh nói dối em nhé?
- Nói dối em thì em giết!
Nhỏ lườm yêu nó, nó mỉm cười. Cảm giác bình yên lạ. Tự nhiên nó muốn ở lại đây, ở lại nơi rừng núi cách biệt này. Sống cuộc sống nhẹ nhàng, không phồn hoa, không lo nghĩ, như của Hà Nội.
- Hai ông bà kia, dính như Sam. Vào ăn cơm giùm tôi cái. Tối sinh hoạt!
Cái thằng bạn trời đánh hét lên làm nó giật mình, theo đó là tiếng lũ bạn cười vang.
- Đây đây! Hì.
Nhỏ Nhi kéo nó. Nó đứng yên.
- Em vào trước đi, anh đi tắm. Người bẩn.
- Dạ, lẹ lên nha anh. Em đợi.
- Ừ.
Dòng nước mát lạnh chảy róc rách của con suối nguồn. Nó có thói quen tắm muộn. Rừng cây đen im lìm chẳng làm cho nó cảm giác sợ hãi như trước, trái lại còn thấy vui vì được một khoảng lặng của riêng mình. Nó vẫn vậy, vẫn sống nội tâm, chưa bao giờ nó hết cách sống đó như nó nghĩ...
- Lâu vậy anh?
Nhỏ Nhi nhìn thấy nó đi vô bê theo đồ thì vui ra mặt.
- Đang tính đi tìm ông đây. Đi tối thì đi nhanh chút. Để mọi người lo.
Một con bé bằng khóa càu nhàu.
- Ừ tôi quên, nước mát quá. Hè.
- Chàng đi làm nàng bồn chồn bỏ bữa kìa...hoho.
- Trêu hoài...ủa thế chưa ăn à?
Nó quay sang cô người yêu hờ. Nhỏ Nhi lắc đầu.
- Em bảo đợi mà, vô đây. Em đói rồi.
- Ừ.
Đúng giờ, dân cả bản ùn ùn kéo đến. Trai gái đầy đủ, cả các già nữa. Lại lửa trại, lại nhảy múa ca hát. Còn nó lại...ngồi góc nhà. Nhưng không một mình mà có thêm nhỏ Nhi bên cạnh.
- Ra chơi với mọi người đi. Thiếu lãnh đạo kìa.
Nhỏ đánh nhẹ vào vai nó.
- Em ghét anh gọi em như vậy. Cảm giác anh đang châm biếm em ý.
- Thì đúng mà.
Nhỏ mặt lạnh.
- Đúng cái gì?
- Thì em là lãnh đạo phải ra chỉ huy với có mặt chớ?
- Kệ, vui chơi mà như thế thì gò bó quá. Nói tóm lại anh không thích em bên anh hả?
Nhỏ toan đứng dậy. Nó giữ lại.
- Anh không có ý đó... Ngồi yên.
- Hứ! Em không bắt buộc đâu.
Nó im im, ôm nhỏ. Đúng như nó nghĩ, đến mức thế này thì nhỏ Nhi lại xấu hổ, đẩy nó ra lấy lệ. Mặt thì đỏ lừ.
- Đông người lắm...
- Kệ!
Nó vẫn ôm nhỏ vào lòng. Mùi hương con gái làm nó kích thích lạ.
- Hai đứa bây cặp với nhau à?
Già Triệu chống gậy từ đám đông đến gần chỗ tụi nó cười móm mém, nó buông nhỏ Nhi ra, hai đứa chào già.
- Hôm nay già cũng đi à?
- Tao thấy chán nên qua xem tụi bay diễn trò gì? Mà xa nên đi mệt quá.
Già ngồi xuống, nó cầm ống chân già nắn nắn để lấy le.
- Dễ chịu ghê mày, mày học xoa bóp à?
- Dạ có biết chút chút.
Nó nói bừa. Nhỏ Nhi tủm tỉm.
- Con kia, thuốc tao đưa bây uống hết chửa?
- Dạ rồi.
- Thế nào, đỡ phỏng?
- Hì, con ngủ say mà sáng dậy thoải mái lắm. Thuốc gì đó già?
- An thần đó mà, nhưng không như của tụi bây, thuốc tây vừa nóng lại bị mệt khi dậy.
- Vâng con cảm ơn.
Nhỏ Nhi cười nắm tay già vuốt vuốt. Già thọc vào túi áo tằm, cầm hai cái vòng đưa nó.
- Chúng bây sắp về mà tao không biết cho gì, có cặp vòng uyên ương cho đôi bây. Quí lắm đó, cái này thiêng làm từ gỗ duyên của bản. Đôi nào thương nhau sẽ nên duyên vợ chồng.
Nó được già đẩy vào tay, đang tính nói thì già bảo.
- Chẳng đáng gì, nhưng mày từ chối là xúc phạm thần linh và tao.
- Dạ, con xin già.
Nó cầm, nhỏ Nhi vẻ thích lắm.
- Hai đứa đưa tay tao đeo cho.
Nó ngập ngừng để cho già đeo. Nhỏ Nhi hào hứng.
- Cái xanh là nam cho nữ đeo, cái đỏ là nữ cho nam đeo, để hai đứa chúng mày luôn nhớ về nhau. Hai dây này có kết được, coi như hai đứa như một hiểu chưa? Đó, cố giữ đừng để sứt mẻ chi.
- Vâng!
Già cười khàn.
- Hay tụi bây cưới nhau đi.
- Trời, tụi con còn trẻ mà già?
- Dưới bản có con bé 15 đã có con rồi kia kìa.
Nó cứng họng, nhỏ Nhi đỏ mặt. Già xoa đầu hai đứa.
- Tao trêu vậy thôi, chứ dưới xuôi chúng bây còn học hành nhỉ? Thôi tao về, tụi bây ở lại nhé. Mai qua nghiền thuốc với tao.
Già đứng dậy đi ra phía ngoài, chỉ kịp chào già đồng ý. Nhỏ Nhi xem chừng thích món quá này lắm, nó thì bình thường và hơi vướng vướng ở tay.
- Vui quá ha anh?
- Ừ.
- Hihi, có thứ gắn kết rồi, anh liệu liệu đó.
Nó cười, rồi hôn vào gáy nhỏ làm nhỏ rùng mình. Nó thích cảm giác này kể từ khi không còn em bên cạnh, bởi nó luôn nhớ. Ở cái tuổi này thì những điều mới lạ luôn kích thích nó trong đầu, ý nghĩ chiếm hữu nhỏ cũng lớn dần mặc dù chẳng yêu thương gì nhỏ.
- Buồn quá... Anh kỳ cục ghê!
Nhỏ nhắm mắt người cứ khom lại, ở không gian này thì có ai để ý chớ.
- Anh thích thế!
Nó nói bâng quơ. Nhỏ nghiêm mặt.
- Nhưng cũng phải có giới hạn. Em nói trước, hãy chắn thuộc về nhau thì mới nên là của nhau.
Câu nói làm nó sững lại. Chợt có tiếng gọi.
- Ê cậu! Mai đi bẫy thú với tớ không?
Trong nhóm người dân tộc, anh chàng hôm trước nó gặp gọi rồi nhìn nó.
- Em, anh ra đây một lát nha.
- Dạ, em cũng ra với mọi người hihi.
Nó đến gần nhóm dân tộc. Anh chàng kia lặp lại.
- Mai đi đặt bẫy thú với tớ đi?
- Ở đâu ạ?
- Đặt ở bìa rừng kìa, hôm nọ bọn tớ cũng đi mà đợt này thú khôn quá.
Thảo nào hôm nọ có mấy người loanh quanh ở gốc cây làm nó cứ thắc mắc, hóa ra đi đặt bẫy.
- Dạ, cũng được. Đi xa không anh?
- Ngay bên kia suối thôi, đi cho vui. Sáng ở rừng nhiều cái hay lắm.
Anh chàng kia hào hứng kể lể.
- Nãy tớ rủ mấy ông kia mà các ông ngại không đi.
Cũng đúng, bạn nó có thằng nào dậy sớm đâu mà đi.
- Múi không?
Có một anh khác chìa nó quả gì màu đỏ, được chia thành tám múi. Nó cầm lấy một múi cho đúng phép lịch sự.
- Em xin!
- Ép lưỡi, không nhai nhổ bã!
Nó làm theo. Cảm giác như một quả bóng nước bị nổ trong miệng. Mà nước này là...rượu. Đầy một họng cay nồng, nó nước mắt nước mũi giàn giụa, vội nhổ bã.
- Haha, lần đầu uống mà lấy múi to thế?
- Em đâu có biết...oẹ...
Anh kia đưa nó cốc nước. Nó uống vội.
- Quả này bọn tớ chế đi rừng cho đỡ khát mà...ngon phết đúng không?
- Dạ...dạ..
Nó biết quái gì đâu, thấy ngọt ngọt, cay cay. Không biết nói sao nữa, nhưng uống một múi lại cảm giác muốn uống tiếp. Như cho thuộc phiện vậy.
- Thôi, uống nữa mai cậu không đi được đâu.
Anh cười. Nó dần kết thân với các anh qua một số mẩu chuyện chia sẻ dưới xuôi, các anh thì bập bẹ nói cho nó về chuyện vợ chồng, có anh hai mấy tuổi đã có vài đứa con.
- Cứ thích con nào là vô nhà, hehe. Vài hôm sau cưới.
- Khiếp!
- Có gì đâu? Đó là điều bình thường.
Như ở dưới xuôi thì đi tù rồi.
- Hay ghê.
- Cậu có thích tớ giới thiệu cho kia, gái bản tớ thích các cậu lắm.
Nó lắc đầu lia lịa. Các anh cười xòa.
Sáng hôm sau, nó ráng dậy sớm hơn. Đứng ngoài sân sau khi đã VSCN. Anh dân tộc cũng đến, trên tay là một cái lọ và vô số bẫy răng cưa.
- Xong chưa?
- Rồi anh.
- Cậu cầm hộ tớ cái lọ này. Mình đi.
- Vâng.
Anh dẫn nó qua suối, nước vào sáng sớm chảy khá xiết và lạnh như đá. Nó bì bõm mãi mới sang và suýt ngã bởi những phiến đá trơn. Còn anh thì nhảy nhanh thoăn thoắt. Bìa rừng đầy lá rụng, dưới những gốc cây có những bãi bùn mà anh bảo lũ lợn khoái lăn ở đó.
- Đặt ở đây thì thể nào tối cũng có thịt. Cậu đưa tớ cái lọ.
Nó làm theo, anh cùng nó giăng bẫy và đóng cọc thật chặt ở dưới. Anh phết một ít chất lỏng trong lọ ra xung quanh.
- Phết cái này thì bọn nó không ngửi thấy người, chứ mấy con khôn thấy mùi người bọn nó không vào đâu.
Sau vững bùn, anh còn đặt cạnh những cái hố và cả bẫy dính trên cây nữa. Vừa đặt anh vừa hát vang. Sau khi hơn chục cái bẫy được đặt, anh đánh dấu lại. Rồi chạy ra bìa rừng dựng lại cái biển, viết gì đó.
- Cái này là thông báo rừng có bẫy để mọi người không vào, khi gỡ hết bẫy tớ lại đạp xuống. Giờ cậu về nghỉ ngơi rồi dặn các bạn nhé. Chiều đi lượm bẫy với tớ, thế nào cũng được bữa thịt tươi. Nó chào anh rồi về, hai bàn tay mỏi rã rời vì bẻ bẫy. Cái bẫy này mà kẹp thì đi luôn đôi chân chứ chả chơi.
- Anh đi đâu về thế?
Nhỏ Nhi ngồi chống hai tay lên mặt hỏi. Mặt có vẻ bực.
- Thì đi bẫy thú với anh... Dân tộc.
Chả biết tên nhưng cũng không hỏi.
- Sao không nói với em?
- Em đang ngủ gọi dậy mất công.
- Anh cứ làm em lo, lần sau đi đâu phải nói trước nha. Ở đây không như dưới xuôi, đất độc rừng thiêng. Nhỡ bị sao thì...
Nó hôn nhỏ, mắt nhỏ bị bất ngờ. Miệng vẫn mím chặt, nhưng không đẩy nó ra.
- Nói linh tinh.
- Anh toàn như vậy... Hư ơi là hư!
Mặt nhỏ đỏ nựng. Nó bắt trước nhỏ.
- Đấy là cách thể hiện tình yêu của anh, em không thích sao?
Cái giọng nói của nó ra điều buồn lắm.
- Không phải... Ý em là... Không sao, nếu có hai đứa thì được, nhưng đông người thì mình không nên như thế. Với lại, em chưa có quen.
- Em chưa làm vậy với ai bao giờ à?
- Dạ...chưa.
Nhỏ nói mà nó không tin, vì cách đối xử và xưng hô được nhỏ thay đổi một cách nhanh chóng, thậm chí cách nói chuyện của nhỏ còn làm nó tưởng nhỏ đã trải qua một cuộc tình đầy cay đắng sau đêm nhỏ Nhi chấp nhận làm người yêu nó.
- Em chưa yêu ai trước anh à?
Nó hỏi, nhỏ nhìn nhìn như để tìm câu trả lời cho thỏa đáng.
- Thật ra nói vậy thì không đúng, em có thích thầm một người lúc cấp 3, nhưng cậu ta có người yêu nên em cũng thôi. Hihi. Giờ thì đang yêu anh nè.
Nhỏ cười hồn nhiên. Nó cười theo rồi bế nhỏ chạy lên nhà.
- Á... Thả em ra!
- Ủa mọi người đâu hết rồi?
- Cái anh này! Tý ngã, mọi người đi làm hết rồi còn đâu. Anh về muộn nên em xin nghỉ để đợi.
- Vậy cũng chưa ăn sáng hả?
- Bảo đợi rồi mà. Ngốc như heo, hỏi đi hỏi lại.
- Thích hỏi đấy!
- Đồ hâm! Plè.
Sau một ngày chờ đợi, đến chiều anh dân tộc bảo nó đi ra gỡ bẫy. Nhỏ Nhi đòi đi theo.
- Rừng rậm bẩn thỉu đi theo làm gì?
- Cho em đi với mà.
- Thôi cho đi chung cho vui, không sao đâu.
- Ừ thì đi.
- hihi.
Đến bìa rừng, anh dặn phải đi theo anh, không lại dẫm vô bẫy thì khổ. Nhỏ đi không quen nên mấy lần suýt ngã vì gồ gề. Rồi còn than mỏi. Bỗng có tiếng kêu. Anh ra hiệu im lặng.
- Haha, thế là có thịt rồi. Nhìn bùn kìa cậu.
Dưới đó là một con lợn con ra sức giẫy, chắc vừa mắc. Đến tội. Nhỏ Nhi chẳng dám lại gần.
- Lại đâu giúp tớ.
Nó gỡ bẫy, anh trói mõm và bốn chân nó lại rồi gánh về.
- Hôi quá!
- Hôi nhưng nặng phết đấy cô, dưới xuôi không có món rừng này đâu. Haha. Đi nốt nào.
Lại vào sâu nữa, có vẻ hôm nay là may mắn của hai anh em. Vì hai bẫy kế dính được đôi thỏ trắng. Một con thì đã chết, một con đang giẫy nhẹ nhẹ chắc cũng sắp sửa thăng. Nhỏ Nhi nhìn rơm rớm.
- Thả nó đi anh! Nhìn thương quá.
- Ôi trời, lâu lắm mới có lộc, thôi cô quay mặt đi để tôi cho vô rọ. Giờ thả cũng bị cọp tha chứ đâu sống được. Muộn rồi mà.
Đó là thành quả của hai anh em, còn những chiếc cuối cùng không có con nào. Rước đồ về, người đông nên anh quyết định làm luôn ở nhà văn hóa cho bọn nó, cả ngày nay tụi bạn đi dọn dẹp giúp đỡ khắp nơi, riêng nó không làm gì thấy áy náy quá. Giờ bù được chỗ này cũng vui phần nào.
- Thui rồi nấu nhá mấy cậu, đứa nào giúp tớ làm thịt với!
Bọn con gái thấy ghê nên không lại gần, vài thằng con trai bạo hơn chút vô giúp một tay. Phải tối mới có ăn, cảm giác được ăn đồ mình bắt được thật sự cũng khá thú vị. Anh dân tộc còn gọi thêm một số anh khác mang rượu đến nhậu nữa, như hội vậy, linh đình chè chén đến tận đêm, may nó không tham gia vì không biết uống rượu.
Nửa đêm, ngón tay ngứa ngáy, nó lôi đàn ra hiên chơi, chỉ dám tỉa không dám quạt sợ mọi người giật mình. Phải nó rằng nó chơi solo khá vừa tai, với trình độ mò thế là ổn lắm rồi, hết một bản, nó lau đàn cho sạch rồi chơi tiếp. Chẳng hiểu sao không gian đêm ở đây kích thích nó đàn một cách kì lạ. Có tiếng gõ vào cánh cửa phía sau, nó quay lại. Người yêu nó đang mặc một chiếc áo khoác mặt thì không đeo kính, tò tò nhìn nó. Trông ngố dễ sợ, nó cười.
- Anh cười gì?
- Cười á? Cười vì em không làm anh giật mình nữa. Lại đây.
Nhỏ ngoan ngoãn lại gần nó, nó ôm nhỏ lại cho nhỏ tựa vào vai. Cảm giác che chở của một người đàn ông trỗi dậy làm nó không muốn buông nhỏ ra. Nhưng trong lòng lại thấy có lỗi với nhiều người, kể cả nhỏ.
- Ấm ha anh?
- Ừ.
- Sao anh thích một mình vậy? Hôm nào cũng ra ngoài ngồi đây.
- Đâu có, ra hít thở chút không khí cho dễ ngủ mà.
- Anh đang có tâm sự hả?
Nhỏ nói nhẹ nhàng như hiểu nó, đôi mắt to tròn kia không biết ngây ngô hay lạnh lùng mà khiến cho nó cảm giác buồn.
- Ừ thì... Anh thấy mình... Em biết đấy, thật ra anh là sinh viên nghèo, lại còn kém em một tuổi. À...ừm em thì giỏi giang... Hình như anh có hơi vội vã...
Nó cứ ngập ngừng lúng túng. Nhỏ vẫn chăm chú lắng nghe. Không như em, nhỏ có suy nghĩ rất khác.
- Điều này em có nghĩ đến, nhưng em biết rằng nếu cố gắng sẽ có tương lai mà, anh đừng lo xa, để thời gian quyết định đi. Em sẽ biết sự lựa chọn của em là đúng hay sai.
Nó muốn nói và thực sự nó định nói. Nhỏ sai, sai thật rồi, nó bây giờ đâu khác gì thằng đểu đâu. Vậy mà cổ họng chỉ biết nghẹn lại.

BÌNH LUẬN VỀ TRUYỆN

Các bạn đang đọc truyện trên DocTruyenVoz.Com, website đọc truyện voz nhanh, đẹp, không quảng cáo khó chịu... Hãy LIKE Facebook DocTruyenVoz dưới đây để cập nhật những truyện mới nhất!
Tên

#AnhChàngBéCon,29,#BạnLoằn,1,#BạnThânYêu,1,#BiênGiớiNgàyThángNăm,13,#BíMậtKinhHoàngTrongQuánNet,1,#CáChépMùaDịch,1,#CasinoKýSự,60,#CănNhàKho,1,#ChạyÁn,40,#ChịQuảnLýDễThương,6,#ChuyệnBựaThờiĐiHọc,1,#ChuyệnCủaBun,1,#ChuyệnLinhTinhTạiHạ,3,#ChuyệnLoạnXịNgậu,1,#ChuyệnTìnhTênTàiXếCứngĐầuVàCôGiáoBướngBỉnh,50,#ChuyệnVềNữSaleBĐS,1,#CóLẽAnhQuáNgốc,1,#ConChủTịch,1,#ConĐườngMangTênEm,1,#CóNênYêuCôBạnThânĐểBảoVệCôẤy,1,#ConGáiSếpTổngVàOsinCấpCao,19,#CôBéHàNội,7,#CôGiáoChủNhiệmCủaTôi,12,#CưaChịHàngXóm,1,#DầuKhí,28,#DòngĐờiNổiTrôi,5,#DuyênTrời,1,#ĐãNhớMộtCuộcĐời,11,#ĐơnPhương,28,#ĐứngDậyTừVấpNgã,4,#ĐừngĐùaVớiGáiHư,1,#ĐừngĐùaVớiTeen,1,#ĐừngLàCảThếGiớiCủaNhau,13,#EmHàngXómĐốiDiệnNhàTôi,1,#EmNướcMắtVàMưa,42,#EmSinhRaLàĐểHạnhPhúc,1,#GáiĐếnỞCùngNhà,37,#GấuEmCóVõ,1,#GấuEmLàHotGirl,1,#GópTiềnChơiCave,1,#HaiChịEmTinder,1,#HậuHóaĐơn,14,#HậuHóaĐơnPhiênBảnThực,24,#HóaĐơn,140,#IUsedToBeASugarBaby,13,#KhépLạiQuáKhứ,7,#KhôngPhảiTruyệnKinhDị,1,#KýSựChuyểnMộ,21,#KýỨcMộtThờiNgangDọc,77,#KýỨcVuiKhổ,1,#LàmNghệThuậtPhảiCóĐamMê,1,#LàmViệcTrongQuánMassage,21,#LàngQuêThànhPhốTôiVàEm,85,#LờiTrầnTìnhCủaMộtẢĐiếm,1,#LỡTaySờGấu,1,#LỡYêuNgườiTình,29,#MưaHayNướcMắt,31,#MyMemory,39,#NayCãiNhauVớiVợVuiQuáMấyBácẠ,34,#Nga,7,#NgàyHômQuaĐãTừng,6,#NgheCaveKểChuyện,39,#NgườiConGáiÁoTrắngTrênQuánBar,3,#NhậtKýBuồnChuyệnTù2013,26,#NhữngBóngMaTrênĐườngHoàngHoaThám,22,#NhữngChuyệnBựaThờiSinhViên,1,#NiềmHạnhPhúcCủaMộtThằngNghèo,13,#NữTiếpViên,33,#OanGiaNgõHẹp,78,#ÔiCáiCuộcĐờiCủaTôi,9,#ỞTrọVùngCao,7,#PhảiLòngAnh,1,#QueEmĐấtĐộc,1,#QuêNgoại,1,#RanhGiới,8,#Sau5NămGấuĐãDốiEm2Lần,1,#SayNắngCôEmTánCôChị,5,#TạiHạ,17,#TánCôGiáo,1,#TánGái10kSub,16,#TánGáiCùngCơQuan,1,#TánGáiTâyTrênMeowchat,6,#ThếGiớiCủaCậuCóMàuGì,9,#ThờiSinhViên,1,#TiềnHóaĐơn,51,#TiềnNhiềuThìCóNênMuaNôLệVềChơi,1,#TìnhYêuHọcTrò,74,#TôiĐangChănRauLàVợCũ,1,#TôiĐiTánGái,1,#TôiLàGáiDịchVụ,1,#TộiLỗi,58,#TruyệnKỳBíỞBerlin,1,#VẽEmBằngMàuNỗiNhớ,47,#VozNgoạiTruyện,1,#VôTìnhHônGáiEmPhảiLàmSao,10,#XinLỗiAnhYêuEm,5,#YêuCaveCaoCấp,12,#YêuGáiDịchVụVàCáiKết,1,#YêuThầmChịHọ,195,#YêuThầmEmVợ,17,#YêuThầmVợBạn,1,100 ngày cố yêu,1,1730.365.2.1,13,7 ngày làm gia sư,1,Anh có thể tặng em một nụ hôn không,1,Anh ơi em không phải là rau,1,Bạn gái cũ làm thư ký,33,Bạn gái tôi là lớp trưởng,1,Bản lĩnh ếch cụ,1,Bắt gặp gấu ôm eo thằng khác,1,Bị con bạn thân nhìn thấy chết em rồi,1,Bị đâm khi đi chơi cùng Gấu,1,Bị ép đi xem mặt gái,21,Bị gái ở bể bơi vô ảnh cước vào bụng,1,Boys Già,4,Bố vợ tôi,1,Bỗng dưng anh yêu em thiên thần bé nhỏ,4,Cách chinh phục gái hơn tuổi,72,Cai sữa,1,Cảm nắng chị cùng dãy trọ,13,Cảm ơn em con cave đã thay đổi cuộc đời anh,1,Cát tặc,14,Câu chuyện về 1 checker,9,Chàng lớp trưởng và cô nàng đanh đá,11,Chàng trai năm ấy tôi từng theo đuổi,1,Chăn rau,1,Chăn rau ai dè yêu thật,1,Chị ơi anh yêu em,1,Chuyện của một thằng bị bệnh tim,1,Chuyện của tôi,22,Chuyện em xả hơi,1,Chuyện FA kinh niên và có vợ như nào,1,Chuyện Q4,1,Chuyện tình buồn của tôi,53,Chuyện tình của anh nhân viên văn phòng và con gái cảnh sát,24,Chuyện tình của mình với gấu người Đài Loan,31,Chuyện tình của tôi nàng và con chó,1,Chuyện tình với em hàng xóm,1,Chuyện tình zồng,5,Chuyện tù,3,Chuyện về người phụ nữ,26,Chuyện xưa và nay,6,Có gấu là người Hàn,1,Con bạn thân,26,Con đường mang tên em,28,Con Thầy - Vợ Bạn - Gái Cơ Quan,2,Cô bạn gái người Mỹ của tôi,29,Cô gái của sếp,19,Cô gái thích coffee đen,1,Cô giáo Em sẽ mãi ở trong trái tim anh,39,Cô giáo và học sinh,2,Cô trợ lý và nàng gia sư,51,Cơn mưa ngang qua,1,Cuộc chiến giữa Nhíp xinh và Quần đùi hoa thủng đũng,26,Cuộc đời một giấc mơ,1,Cuộc đời tôi và những mối tình đi qua,54,Cuối cùng mình cũng lấy được vợ,1,Cưới em gái tiếp viên quán cà phê,1,Cười lên cô bé của tôi,129,Cứu gái đụng xe và câu chuyện tình buồn,1,Cứu net một em sinh viên hot girl,1,Danh Sách Truyện,327,dauphongver01,3,Dì ơi có phải là tình yêu,2,Dì tôi là một teen girl,7,doithayxx,8,Drop,55,Du học Liên Xô,73,Đã đến lúc phải nói lời tạm biệt,1,Đã nói lời tạm biệt,1,Đang viết,42,Định mệnh của tình yêu,1,Đôi mắt người xưa,1,Em đã bỏ nghề làm nông nghiệp như thế đó,1,Em đã là thiên thần,23,Em đã lỡ một tình yêu,1,Em đã nuôi con của người em yêu như thế nào,7,Em hàng xóm đối diện nhà tôi,3,Em hàng xóm mới chuyển về cạnh nhà,51,Em hàng xóm xa lạ,1,Em KTV Massage,1,Em là cô bé của anh,7,Em nhân viên của mama,4,Em sinh ra là để hạnh phúc,77,Gái net,19,Gái trọ cạnh phòng,8,Game Online Chuyện tình 5 năm trước,1,Gấu đã tán em như thế nào,1,Gấu hơn mình 6 tuổi,1,Gấu kute và cực kỳ bá đạo,4,Gấu mình ngủ với 1 gã đã có vợ,1,Gấu mới cao tay trả thù gấu cũ,1,Gấu phản bội sau 7 năm yêu nhau mặn nồng,1,ghost,2,Gia đình hắt hủi say nắng cô nàng lớp 12,53,Giá như dừng yêu,3,Giảng Viên lái xe bất đắc dĩ,33,Gio_Vo_Tinh2710,2,Giới hạn tình bạn hay vượt rào,4,Hành trình cưa đổ MC,1,Hành trình tìm lại,25,Happy Ending,35,Hãy hiểu anh người anh yêu,14,Hẹn ước Bồ Công Anh,4,Hoàn thành,213,Học sinh,33,Hối hận vì lấy vợ sớm,1,Hồi ức của một linh hồn,8,Khi vozer đưa gái đi chơi,1,Khiêu vũ giữa bầy gõ,30,Khiêu vũ giữa bầy les,18,khovigaitheo,3,Không lẽ nói cho cả thế giới rằng mình đang yêu,7,Không phải truyện kinh dị,12,Kỷ niệm ngu nhất trong cuộc đời,1,Ký ức xưa,3,Là duyên hay là nợ là chăn hay bị chăn,7,Làm thằng đàn ông tốt không phải lúc nào cũng hay,1,Làm việc cùng EX,1,Lắng nghe nước mắt My memoirs,3,Lần đầu hút cần,1,Lỡ ngủ với chị,1,Lời trần tình của một ả điếm,25,Minh Hoàng và Hoàng Vi,3,Mối tình đầu,1,Một đêm trăng lạnh trai lông bông cảm nắng gái lạnh lùng,1,mrxau,3,Mùa gấu chó,1,Này điếm em yêu chị,1,Này em làm cô dâu của anh nhé,9,Nên là chúng mình lấy nhau đi,1,Ngày không Phây,1,Ngẫm,52,Nghề bồi bàn,20,Nghề Vệ Sĩ,4,Nghi vấn cao thêm sau 4 năm tu luyện,32,Ngỡ quên và ngàn ngày nhớ,43,Người con gái nghiền chữ nạ,1,Người yêu cũ của gấu dọa giết em,1,Người yêu tôi là gái hạng sang,15,Nhà nàng ở cạnh nhà tôi,41,Nhập viện xa nhà Gái thành phố thương,4,Nhật ký anh yêu em,9,Nhật ký chăn rau,7,Nhật ký gã tồi và cô cave bé nhỏ,1,Nhật ký Hoàng Vy,22,Nhật ký làm bố,1,Nhật ký những ngày đầu làm vợ,1,Nhật ký những ngày mưa,17,Nhỏ bạn thân bị less,22,Những đứa em gái và bà xã hiện tại,16,Nó lại nhớ anh như một thói quen khó bỏ,1,Nocturne 1 kí ức đẹp,1,Nợ duyên nợ tình,28,Nửa đêm gấu cầm dao,1,Ở chung với gái,23,Phải lòng anh,3,Phụ nữ không hề khó hiểu,1,Ra mắt gia đình ex,13,Sad Ending,15,Sau 10 năm gặp lại em đã có gấu là bạn thời lớp 1,5,Say nắng gia sư của em trai,9,Săn nã,40,Sống chung với gái,8,Tạ Trùng Linh hồi ký,1,Tác giả Tại Hạ,18,Tán cô giáo,39,Tán gái bên Hàn,1,Tán gái dễ ợt,1,Tán gái hơn tuổi và những bài học,2,Tán gái khó thế sao,1,Tán gái ở nhà,31,Tán gái Tây,15,Tâm sự,8,Tâm sự của chàng trai 18 tuổi sắp làm bố,12,Tâm sự của một thằng con trai tỉnh lẻ say nắng gái thành phố,1,Tâm sự hồi ký về trại Sa La Điên,1,The day you went away,43,The Khải Huyền,19,Thời trẻ trâu và chuyện tình tù,4,Tín dụng đen,18,Tình đầu sau 1 đêm trắng và phát hiện ra sự phũ phàng,1,Tình yêu và tình dục,1,Tôi đã tiêu 10k như thế nào,1,Tôi Em 2 thế giới,1,Tớ có thể yêu cậu cũng có thể quên cậu ngay lập tức,1,Trả thù gấu chó,16,Trai ngoan dính phải gái hư,1,Trót yêu,1,Trớ trêu,1,Truyện 18,28,Truyện cười,17,Truyện cười Vôva,47,Truyện ma,9,Truyện ngắn,101,Truyện tâm linh Bố em,1,Từ gặp ma đến gặp gấu,25,Tưởng nhầm gái hư đc nhầm gái ngoan,22,Vì cuộc đời là những luống rau,8,Vị tình đầu,12,Videos,12,Vo_Tonq_Danh_Meo,12,Vợ chồng hàng xóm,1,Vợ ơi anh biết lỗi rồi,27,Vợ xăm hình hổ báo nhưng rất chung tình,44,Vợ yêu,8,Vợ yêu ơi anh yêu em nhiều lắm,1,Xin lỗi em bởi vì anh nghèo,1,Yêu bé Dừa,2,Yêu chị cùng công ty,1,Yêu cô bạn học cùng cấp 1,4,Yêu em là hạnh phúc đời anh,1,Yêu em nhanh thế,1,Yêu em quá nhanh và nguy hiểm,8,Yêu gái dịch vụ và cái kết,11,Yêu gái matxa và kết cục,1,Yêu người cùng tên,70,Yêu người IQ cao,26,Yêu nhầm chị hai được nhầm em gái,16,Yêu thầm em gái bạn thân,1,
ltr
item
DocTruyenVoz.Com - Tuyển tập truyện Voz hay nhất: Đã nhớ....một cuộc đời! - Mrs.13th - Chap 1 → 10
Đã nhớ....một cuộc đời! - Mrs.13th - Chap 1 → 10
Đã nhớ một cuộc đời - Chap 1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10 - Đọc Truyện Voz - Truyện dài Voz - Tự truyện Voz - Phần 2 - Part 2
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiFtuckXXMvdGKCiEbPvVP6UxcxqgBSRqIvDiDxycT23q-GUvIcjTjU5fjzH2rnkXzbg32jms48XuFw0EQ9FFpBIO8BjtOriiDuxYu-zrYjIZZgTfTsIDSL1NWupXSCtO7vypYoNV4JDHs/s1600/da-nho-mot-cuoc-doi.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiFtuckXXMvdGKCiEbPvVP6UxcxqgBSRqIvDiDxycT23q-GUvIcjTjU5fjzH2rnkXzbg32jms48XuFw0EQ9FFpBIO8BjtOriiDuxYu-zrYjIZZgTfTsIDSL1NWupXSCtO7vypYoNV4JDHs/s72-c/da-nho-mot-cuoc-doi.jpg
DocTruyenVoz.Com - Tuyển tập truyện Voz hay nhất
https://www.doctruyenvoz.com/2015/04/da-nho-mot-cuoc-doi-mrs-13th-chap-1-10.html
https://www.doctruyenvoz.com/
https://www.doctruyenvoz.com/
https://www.doctruyenvoz.com/2015/04/da-nho-mot-cuoc-doi-mrs-13th-chap-1-10.html
true
3715675415566788023
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts XEM TẤT CẢ Đọc tiếp Reply Cancel reply Delete Đăng bởi Home TRANG TRUYỆN Xem tất cả CÓ THỂ BẠN THÍCH TAG ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không có truyện nào! Về trang chủ Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April Thg 5 June July August September October November December Thg 1 Thg 2 Thg 3 Thg 4 Thg 5 Thg 6 Thg 7 Thg 8 Thg 9 Thg 10 Thg 11 Thg 12 just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow NỘI DUNG NÀY ĐANG BỊ KHÓA BƯỚC 1: Chia sẻ lên Facebook Bước 2: Bấm vào link bạn vừa chia sẻ trên Facebook Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content
A+ A-