Chạy án - Chap 19

Chọn chế độ đọc: Sáng - Tối
Chạy án voz

Chap 19: Lộ mặt

Trời vẫn mưa to không có dấu hiệu ngớt, nhà mình vẫn ngồi trong căn phòng hồi sức của bệnh viện nghe chị Lan nói lại sơ qua về câu chuyện. Chị mình liếc mắt nhìn chị Lan nói một cách nghi ngờ.
- Cái gì mà công an mật chứ, chị có nói quá lên không đấy?
- Linh đừng nhảy vào mồm chị con. - Mẹ gắt nhẹ, chị mình lại im thin thít cun cút lắng nghe.
- Có tất cả 4 ông, hiện giờ mới chỉ có 1 ông ở ngoài này thôi, 3 ông kia ở cam-pu- Chia và Sài Gòn, tất cả đều thuộc cục B54 bộ công an. Hôm nay cháu và ông ấy đi làm việc, người ngoài này đòi phải có một ông đứng ra kí giấy nhận trách nhiệm họ mới làm.
- Tại sao lại phải kí giấy? - Mẹ hỏi.
- Vì họ nói nếu muốn được xóa án tích bắt buộc phải có một người đứng ra bảo lãnh, cam kết là sau này nếu anh Dũng có phạm tội rồi bị bới lại chuyện cũ, thì phải có người chịu trách nhiệm cho họ, để dễ bề ăn nói với cấp trên. Người ngoài này đã cầm hồ sơ định vào trại mấy lần rồi nhưng không hiểu sao lại thôi, cũng có thể họ muốn gây khó dễ để kiếm tí chút.
- Tiến không quan trọng và không thành vấn đề với nhà cô, con hiểu không?Chỉ cần nhìn thấy người cô sẵn sàng xách va li tiền đến đặt tận tay người ta luôn. Cô hứa chắc chắn.
- Không, cháu nhất định không dùng tới tiền nhà cô đâu- Chị Lan hốt hoảng xua tay- Cô đừng hiểu nhầm, cháu đã nói rồi...
- Cô hiểu, cô hiểu, cháu cứ bình tĩnh, cái đó tính sau.
- Chị có thể cho em gặp họ được không? Nhìn thoáng qua cũng được hoặc cho em thay cái đứa liên lạc mà chị đang dùng. - Mình hỏi.
Đúng lúc mình mới nói xong câu ".. Cho em gặp họ được không?" thì mẹ hất rơi đĩa hoa quả nghe loảng xoảng trên mặt đấy. Mọi người lại quay sang cau có nhìn, có người làu bàu ra miệng luôn. Mụ y tá mắt nhắm mắt mở bước vào quát ầm ĩ cả lên
- Cái nhà này hay nhỉ? Có chuyện gì đây không ngủ cũng phải để cho người ta ngủ chứ?Còn thêm một lần nữa thì ba người kia ra hành lang ngồi nhé.
Hai chị thay nhau xin lỗi rối rít, rồi cúi xuống lúi húi lau dọn. Mẹ lại lườm mình một cái cháy da cháy thịt khiến mình mới sực nhớ ra, chuyện đứa liên lạc là hoàn toàn do nhà mình nghe trộm mà được. Mình đã nói hớ một câu rất vô duyên, nhân lúc hai chị vẫn còn đang cúi đầu thu dọn dưới đất, mình chỉ dám lén cười trừ một cái trước mặt mẹ. Lúc sau, chị Linh mới quay lên hỏi
- Em vừa nói gì cơ?
- Nhà cô muốn gặp người ta có được không hả cháu? - Mẹ mình đỡ lời.
- Không được đâu cô ạ, nhất định là không thể đâu. Cháu nói với cô thế này đã là quá lắm rồi. Nếu người ta biết nhất định việc sẽ không thành đâu. Cô không biết đâu giờ đi đâu bây giờ người ta cũng có vệ sĩ đi cùng. Thậm chí có thể công an thành phố cũng đã cho người theo dõi họ rồi. Họ là công an mật, ở cam-pu-chia lâu năm. Nắm giữ bí mật quốc gia, tiếng nói rất được trọng nể, rất quan trọng.
- Thôi thôi, được rồi cô hiểu, cô sẽ không làm khó cháu nữa đâu. Nhà cô cũng chỉ vì hết chỗ bấu víu rồi muốn gặp người ta để đặt vấn đề, nếu có bất cứ chuyện gì khúc mắc mà liên quan tới tài chính nhà cô sẽ cố hết sức.
- Vâng, cô cứ tin ở cháu, mình nhất định sẽ thắng lợi mà.
- Cô đặt hết niềm tin ở cháu đấy, nếu có cơ hội cháu cứ thử nói với người ta về cô, biết đâu người ta lại đồng ý. Nhà cô cũng hoàn toàn chân thành. Cứ nói với người ta một điều nhà cô hoàn toàn tin tưởng và không lo chuyện tiền bạc.
... Sáng sớm hôm sau, trời đã bớt mưa hơn rất nhiều, góc đằng đông hửng hửng báo hiệu sẽ có nắng nhẹ. Mình bị đánh thức dậy bởi mùi cháo thơm phức từ khắp các giường xung quanh. Mệt quá chắc gần sáng thiếp đi, thấy trên người đang đắp một chiếc chăn mỏng, có lẽ là chị. Bởi chị Lan đã về từ đêm qua rồi. Mẹ đang ngồi trên giường với tờ An Ninh thủ đô, vẫn không bỏ được thói quen đọc báo hàng ngày. Mình cuộn tròn cái chăn lại để đầu giường mẹ...
- Mẹ nằm đây mà vẫn không quên cập nhật tin tức nhỉ? - Mình thò mặt qua tờ báo trêu.
- Tao cũng phải chăm đọc báo, xem con tao có đứa nào lên báo không mà còn kịp khoe với hàng xóm láng giềng chứ. - Mẹ đáp tỉnh bơ, mắt chả buồn ngước lên nhìn mình.
- Ai mua báo cho mẹ thế? Chị Linh đâu? - Mình đánh trống lảnh trước câu nói "kháy" của mẹ.
- Báo mượn, nó đi mua cháo rồi.
- Mẹ chút nữa có định về không? Con thấy trời tạnh mưa rồi. Mẹ hay thật thế mà cũng nghĩ ra được cái trò này để dụ chị Lan.
- Nghĩ ra cái trò gì?
- Thì chân mẹ ý... - Mình cười.
- Mày nghĩ cái gì thế? Bác sĩ nói là ít nhất đợi 3 ngày xem có biến chứng gì không rồi mới được về. 18 mũi khâu đấy con ạ.
Mình chết sững người lại, 18 mũi. Tay mình run run vội vàng lật tấm chăn lên, sau một đêm, khoảng băng trắng đã loang lổ màu vàng, chất dịch tiết ra từ về thương trải một màu rộng và dài trên tấm băng. Cảm giác rùng mình và nổi da gà như có một luồng điện chạy dọc sống lưng. Đúng lúc đấy, con chị xách cặp lồng cháo vào khẽ khàng đặt lên bàn, rụt rè nói một cách hối hận
- Chị xin lỗi... Là do chị... Chị bất cẩn... Đường lại ướt quá...
Không khí im lặng một cách đáng sợ, mình nắm chặt tay lại nghiến chặt răng
- Ngày hôm qua... - Mình gằn từng tiếng một khẽ thôi nhưng rất rõ, rồi ngừng lại một chút- Nếu mẹ mà có chuyện gì- Quờ tay nắm lấy con dao ở trên mặt bàn, siết chặt rồi bất ngờ cầm giáng mạnh một nhát lên cặp lồng cháo xuyên qua cả hai lớp vỏ nhôm, hai mắt mình nhìn hằm hằm vào khoảng không trước mặt như đang có một kẻ thù vô hình ở phía đó, tiếng rít qua kẽ răng- Chị hãy nhớ là em nhất định sẽ không tha cho chị.
Mấy tiếng cuối bật ra khỏi miệng mình cũng là lúc con chị ôm mặt chạy một mạch ra ngoài hành lang, mình ngồi đó tay vẫn giữ chặt con dao cho tới khi mẹ nhẹ nhàng gỡ cặp lồng cháo ra khỏi tay mình với lấy cái thìa, xúc thử một miếng quang viền viền cặp lồng thổi phù phù rồi đưa lên miệng nếm
- Cháo ngon quá, ra gọi cái Linh vào đây, tao cho mỗi đứa một bát.
Tiếng mẹ vẫn thế, dịu dàng và bình thản như không thấy có chuyện gì xảy ra...
... Vài ngày sau mọi chuyện cũng ổn ổn hơn, mẹ ra viện nhưng giờ chỉ ngồi một chỗ đọc báo. Chị Linh phải vào bếp làm công việc nội trợ như một cô con gái ngoan hiền, mình có thêm việc ngồi xắn quần rửa bát, lắm lúc nghĩ nhà có osin mà như không, osin như bà nội đến là nhàn cả ngày quanh quẩn có vài việc vặt còn đâu toàn ngồi chơi với con cháu và tán phét với hàng xóm. Lúc nào có dịp nhất định mình sẽ kể về osin huyền thoại nhà mình đã ăn vụng hết nửa tủ lạnh và trốn việc vào phòng điều hòa ngủ sau khi xem xong bộ phim Hàn Cuốc như thế nào???Đau ruột. Hai chị em cũng không có chuyện gì căng thẳng, chẳng qua tính mình phổi bò, nóng nảy, còn chị lại dễ nhường nhịn, mọi thứ lại đâu vào đó. Nỗi lo duy nhất canh cánh trong lòng là bên chị Lan với đội lạ mặt kia. Đã từng có lúc mình đặt vấn đề với mẹ nhưng bà gặt phắt đi.
- Cứ kệ nó, biết đâu nó lại đi đúng cửa thật, bố nó ngày xưa cũng không phải là loại bình thường, cũng có thể có quan hệ.
- Nhưng mẹ không thấy mọi chuyện bất thường à? Làm gì có vụ nào mà xóa án tích được? Giảm án, tại ngoại đã là quá mĩ mãn rồi.
- Nếu chúng nó làm mà còn để mày biết nữa thì ai dám làm.
- Nhưng bao ngày nay không thấy tin chị Lan, mà chị ấy cũng có tin mình đâu.
- Chẳng có gì để mất hết. Nếu có mất, người mất là nó. Nó dù có ngu có dại nhưng chắc chắn không phải ai nói cái gì cũng nghe như đứa trẻ con, phải có cái gì đó thật sự thuyết phục thì chúng nó mới khiến con Lan chạy đôn chạy đáo như vậy. Mình chưa biết được bọn nó thế nào không nên phá nó. Quan trọng là chúng mày phải thuyết phục được con Lan là chúng mày hoàn toàn tin nó, tin cả bọn kia nữa.
- Nhưng thật sự là mẹ cũng đâu có tin, đúng không. Con chỉ muốn làm rõ chuyện này.
- Chưa đến lúc.
- Vậy khi nào đến lúc? - Mình lắc đầu ngao ngán, chẳng biết mẹ ngã xe chỉ bị đau chân thật không hay là đau cả ở đâu nữa? Có lẽ nào đến mẹ giờ cũng có một niềm tin mù quáng vào phép màu như chị chăng???
- Cho tao Gia Cát Dự một lần nhé! Khi nào con Lan đem mạng sống ra thề là ngày mai hai anh sẽ được ra, khi đấy sẽ là lúc làm rõ mọi việc. Còn giờ mày xem hộ tao cái mạng Wifi sao hôm nay chậm thế? Load cái hình mà nửa tiếng không xong.
Mình chẳng hiểu mẹ nói cái gì nhưng bà đã muốn lái chủ đề sang hướng khác có hỏi thêm cũng lại vô ích, thôi đành nhấc mông dậy đi reset lại mạng WiFi. Nản.
Và cũng chẳng phải mong chờ gì nhiều, ba ngày sau, chị Lan gọi thật, mình không nhớ chị đã nói những gì trong cuộc điện thoại ấy, chỉ có câu nói sau đây là hằn sâu vào tâm trí của mình nhất, không ngờ câu nói quyết định sự thay đổi vận mệnh của tất cả mọi người lại buột phát ra từ miệng chị:
- 7h tối mai, hai anh sẽ được ra khỏi trại, họ đã đồng ý chấp nhận gặp cô nhưng chỉ mình cô và cháu được đi cùng ông ấy vào trại thôi, sẽ thỏa thuận lại địa điểm gặp nhau sau. CHÁU LẤY TÍNH MẠNG RA ĐẢM BẢO với cô, đây là lần cuối cùng.
Điện thoại dĩ nhiên là bật loa ngoài, và toàn bộ dòng chữ in hoa trên lọt vào tai mình không sót chữ nào. Mẹ không nói gì thêm lẳng lặng cúp máy, rồi quay sang bảo:
- Mày lấy xe qua cơ quan đón tao chú B, tao đã hẹn chú rồi.
- Vâng.
Trên đường đi chú B không nói không rằng, chốc chốc lại thở dài. Mình ngó ngó nghiêng nghiêng qua gương chiếu hậu, cứ im lặng mãi thế này cũng không được tự nhiên cho lắm, mình đánh tiếng trước
- Chú hôm nay bị cô nhà cho ăn cơm nhão hay sao mà không thấy tươi sắc như mọi hôm thế?
- Cơm nhão cái gì mà cơm nhão. - Ông chú gượng cười trước câu nói đùa vô duyên của mình- Có chút việc riêng ở cơ quan thôi.
- Cháu lại cứ tưởng.
- Dạo này mẹ thế nào?
- Bình thường chú ạ, mới hôm trước ngã xe. Giờ toàn ở nhà thôi chẳng hay đi chợ nữa.
- Chuyện thằng Bình có tin mới phải không?
- Chắc là quan trọng nên hôm nay mới gọi chú, dạo này mẹ cháu bí hiểm lắm, cứ úp úp mở mở chẳng biết ra làm sao.
- Ừ.
- Chú có biết gì lạ không? Nói cháu nghe.
- Không, không biết thì hỏi mẹ chứ chuyện trong nhà sao hỏi chú.
Hai chú cháu huyên thuyên chuyện qua chuyện lại, mình không để ý đâm luôn xe vào đường cấm oto. Lập tức có đồng chí áo vào ra chặn lại, mình hồn nhiên nghĩ là đi cùng chú không sao kéo cửa kính sau xuống khoe
- Đang chở sếp đi công vụ.
Đồng chí công an nhìn nhìn ngó ngó qua sắc phục một chút rồi à lên như nhận ra người quen vẫy tay cho đi. Mặt chú có hơi chút biến sắc:
- Lần sau đừng tự ý kéo cửa thế, có gì cháu cứ nộp phạt cho qua.
- Sao vậy chú, mình là người trong ngành cơ mà? - Mình ngớ người ngạc nhiên.
- Cháu cứ biết thế, dạo này đang sắp sửa đại hội đảng các cấp, chú đang trong thời kì tế nhị, cái gì tránh được thì tránh, không nên gây chú ý.
Mình xị mặt xuống nửa hối lỗi nửa xấu hổ chỉ biết vâng, không khí chùng xuống và im thin thít nốt quãng đường còn lại. Độ mười năm phút sau chú đã có mặt ở nhà mình và nghe mẹ thuật lại một phần câu chuyện. Nghe xong chú trầm ngâm suy nghĩ rồi bảo
- Chị nghĩ chuyện này có bao nhiêu phần trăm?
- Nếu nói về chuyện đêm mai thằng Bình ra... - Mẹ gẩy gẩy ngón tay trên tách trà, rồi gõ gõ xuống bàn, ánh mắt nhìn rất lạ. - Thì chị khẳng định là chẳng có tí phần trăm nào hết.
Mọi người im lặng, chú B cũng gật khẽ ra vẻ đồng tính. Sau đó mẹ lại nói tiếp
- Nhưng nếu nói về việc bọn kia có thật là B54 không? mối quan hệ của chúng nó với chuyện này thế nào... Chị lại cần hỏi ở chú.
- Nếu chị cần, em có thể cho trinh sát theo dõi. Nếu cần có thể thúc ép để kí tạm một lệnh bắt khẩn cấp.
- Rồi làm gì nữa.
Im lặng...
- Lại thả ra? - Mẹ nói tiếp.
- Cái đấy em cần phải nghĩ. - Chú chống đầu.
- Chuyện này không tùy tiện được đâu chú, chị hỏi thật nếu chẳng may chú chạm đúng vào tổ kiến lửa...
- Em hiểu, thôi thôi em hiểu.
- Chị có nguồn tin, có thể tin cậy được, thực ra cũng chẳng có gì chắc chắn lắm, chị không chắc bọn nó là ai, làm gì, nhưng có điều này chị biết rất rõ, cái lão già đang chơi trốn tìm với nhà chị, ngoài sở thích ăn xôi đêm ra lão thích nghe đọc truyện đêm khuya trên đài Liên Xô cổ lắm đấy. - Mẹ cười.
Hoặc có thể là tiếng lóng của người trong ngành, hoặc có thể là hành động của mẹ có gì đó ngầm ám chỉ điều gì chăng? Ăn xôi đêm? Đài liên xô cổ? Chơi trốn tìm? Đọc truyện đêm khuya? Những từ ấy có nghĩa gì? Mình không biết nhưng mình dám chắc chắn chú B biết, nghe xong từ cuối cùng phát ra từ miệng mẹ, chú ngồi thất thần mắt mở trừng trừng tay cứng đơ đến độ làm rơi cả chiếc điện thoại xuống sàn nhà, pin bung ra lăn sòng sọc vào gầm ghế. Mình cũng bị ăn theo cái cảm giác của những người ngồi trong căn phòng này, chỉ biết im lặng thậm chí cũng chẳng buồn thò tay nhặt điện thoại và tìm pin cho chú như lẽ đáng ra phải làm. Độ một lúc sau, chú B mới lắp bắp cất lên lời
- Chị có... Chắc... Chắn... Không?
- Chỉ thiếu băng ghi hình thôi.
- Điều này, quan trọng với em, nếu thật thế thì không nên dây vào – chú B nói lạc giọng đi một chút- Họ chưa có ý xấu, hãy cứ để họ làm. Chị, tại sao đến giờ phút này rồi chị vẫn úp úp mở mở với em? Những gì chị đang làm? ai đang theo dõi? Chị đã biết những gì? Chị phải nói để em còn tính chứ? Em đau đầu quá.
- Để làm gì chứ? Chị hôm nay muốn gặp chú, trước để xin ý kiến. Sau chị muốn úp úp mở mở đánh động cho chú biết mà chùn tay, chuyện lần này, nếu chị có không muốn chú nhúng tay vào, dễ bề nhà chị có chuyện gì, chú không được trách chị, càng không được áy náy.
Chú im lăng, mẹ dừng một chút rồi nói câu cuối cùng
- Đang phiên họp trù bị phải không? Khó khăn cho chú lắm rồi, không thể để ai nắm lấy cái cớ này mà bắt thóp chú được nữa, chú nghe chị, hãy hạ cánh an toàn đi. Việc chị, chị tự lo được, việc ngoài xã hội, cứ để dân xã hội lo.
Không khí buổi họp gia đình kết thúc trong căng thẳng, cho tới tận khi chú B về, những câu mình được nghe thấy thêm chỉ là "chào", "vâng" chấm hết. Nặng nề và u ám như một phiên tòa xét xử, sau hôm nay mẹ đã chính thức gạt chân chú B- Chỗ dựa vững chắc nhất của nhà mình ở bên công an "mà mình được biết" ra khỏi đội hình chính.
- Vậy ngày mai thế nào mẹ? - Lại vẫn là chị mình phá hỏng không gian suy tư của mỗi cá nhân với câu hỏi vô thưởng vô phạt như mọi khi.
- Đi chứ. Ở nhà sao được.
- Con có ý này được không?
- Sao?
- Ngày mai cứ đặt bàn ở nhà hàng thật sang vào, bắt chúng nó đi cùng mình. Nếu không thành việc vẫn cứ giả bộ dẫn chúng nó đi ăn. Thật sang vào. Rồi mình giả vờ bùng hết ra ngoài rồi vây chúng nó ở ngoài đường, mặc kệ chúng nó ở trong giả hết tiền, con tính sơ sơ cũng phải mấy chục rồi. Đợi chúng nó thanh toán xong xuôi, mới chặn lại đánh cho chúng nó nhừ tử đi, lành làm gáo vỡ làm môi, xin mỗi thằng ngón tay làm kỉ niệm... - Chị liến thoáng một hồi khua môi mua mép như thể mai bà ấy sẽ cầm đầu đội đòi nợ thuê không bằng.
- Rồi sao? - Mẹ giả vờ chống cằm ra vẻ theo dõi chăm chú lắm.
- Thế là rửa được nhục rồi, xem chúng nó dám làm gì mình nữa không?
- Hóa ra đầu óc mày cũng chỉ đến thế. - Mẹ phá lên cười sằng sặc, cười như thế mình chưa thấy ở mẹ bao giờ, rồi mẹ phe phẩy cầm tờ báo đi lên phòng ngủ, vừa đi vừa cười vừa lẩm nhẩm "ôi con tôi", "đau ruột"... Mặc kệ chị đứng như trời trồng mặt ngơ không hiểu ra làm sao.
Tối hôm đấy, lịch sử ghi nhận lần đầu tiên nhà mình bỏ cơm cả nhà...
Mình nằm quay quắt trên giường mắt mở trừng trừng nhìn lên trần. Ăn xôi đêm? Đài liên xô cổ? Chơi trốn tìm? Đọc truyện đêm khuya? Những cái đó lởn vởn trong đầu mình mãi không buông, tò mò? ừ có, cái thứ ấy nó đang dày vò tâm trí mình hơn là chuyện ngày mai sẽ đi đón anh kiểu gì? Không phải là một trò chơi chữ, không phải là một câu hăm dọa bình thường. Nếu không nó đã không khiến bàn tay bao năm chai sạn cầm chắc cả một khẩu súng lại có thể rụng rời đánh rơi chiếc điện thoại... Là gì đây? Mình bấu víu vào sự trợ giúp cuối cùng "gọi điện thoại cho người thân" như một sự giải tỏa.
- Di di.
- Cái gì? Tao cấm mày gọi tao Di Di cơ mà? - Tiếng con gái đanh đá chua ngoa vang lên ở đầu dây bên kia, miệng nó vẫn đang như thể vẫn nhai một cái gì đó nhồm nhoàm.
- ừ, là gì cũng được, tao có chuyện muốn hỏi mày đây?
- Làm thao?
- Trong ngành của mày, có cái tiếng lóng nào đại khái như "Ăn xôi đêm", "Đài liên xô cổ", "Chơi trốn tìm", "Đọc truyện đêm khuya".
- Không, mà có thể có tao cũng không biết, tao chỉ biết giang hồ gọi tao là cớm thôi, sặc sặc, buồn cười quá bánh mì lên mẹ nó mũi rồi. Mà cụ thể là ai nói? Nói khi nào? Trong hoàn cảnh nào? Sao mày nghĩ nó là tiếng lóng.
- Ờ... ừm... Nguyên văn nó là "cái lão già đang chơi trốn tìm với nhà chị, ngoài sở thích ăn xôi đêm ra lão thích nghe đọc truyện đêm khuya trên đài Liên Xô cổ lắm đấy".
- Mẹ mày nói à? – Con bé vẫn nhóp nhép- Thế thì chịu, mẹ mày ẩn ý cao siêu bỏ mẹ, ngồi đấy mà luận biết đâu mai ra con đề đãi bạn ăn bánh đa cua nhớ.
- Mày lúc đ" nào cũng ăn, ngập mồm ngập miệng. Mày có nghe cái gì về B54 không? Tao search trên mạng không ra nhiều lắm.
- B54? Biết- Con bé bỗng dưng như chịu buông cái bánh mì ra, mình đang tưởng tượng ở đầu dây bên kia có một đứa đang gãi gãi cằm ngước mặt lên trần nhà ra chiều suy nghĩ- Thuộc bộ công an thì phải, nếu là B54 và cái đài thì có thể tao biết đấy.
- Thật á? - Mình reo lên như thể Ác-si-mét phát hiện ra lực đẩy- Kể tao, kể tao.
- Có thưởng cái gì ăn được không đấy?
- Có, có ngoại trừ C*t ra thì cái gì cũng được.
- Đệch mợ mày.
- Thôi được rồi, cả c*t nữa, món tủ của mày được chưa?
- Bố cúp mày.
- Thôi tao không đùa đâu, nghiêm túc đi- Mình sẵng giọng lại- Có gì nói tao nghe với?
- Ừm, ngày xưa hồi còn ở trường tao có nghe mấy thầy ở Tổng Cục 5 nói về B54 và cái đài.
- Sao?
- Mấy bố B54, đặc biệt mấy bố già và cực kì cổ hủ, ngại khó, ngại tiếp cận công nghệ, nhưng phải thừa nhận là nhiều kinh nghiệm hơn cả. Toàn là thế hệ phát triển và lớn lên từ chiến tranh, qua hết các chiến trường Căm- Pốt, miền nam rồi.
- Hơi dài dòng rồi mày ơi, qua Căm-pốt mua đài Liên Xô hả. - Mình nhăn nhó.
- Ừ, giới thiệu qua về lịch sử tí. Cái đài thì ngày xưa có phải ai cũng có đâu, qua Tung Của còn chưa chắc đã mua được nói gì đến Căm- Pốt, cái buồn cười là mấy bố này ngoài chức năng nghe đài bình thường ra còn phát hiện ra ở mấy cái này có khả năng nhảy sóng điện thoại. Gì gì đó mà cộng hưởng tần số... Tao cũng chẳng nhớ rõ nữa, nhưng đại khái nó có thể phát hiện nghe trộm.
- Đài phát hiện nghe trộm? – Mình tròn xoe mắt.
- Ờ, đại khái thế. Kiểu như hồi nhỏ mày có bao giờ dò đài FM mà tự nhiên bắt được một cuộc điện thoại không? Đấy dạng như thế? Hoặc giờ ví dụ cụ thể, mày để điện thoại cạnh cái loa vi tính, khi mày nhắn tin, tao trả lời, trước khi máy mày rung báo tin nhắn thì kiểu gì loa của mày cũng sẽ rè rè trước. Cái này thuộc về khoa học, tao chịu nhá. Đại khái mày cứ hiểu là mấy ông B54 là rất kibo cổ hủ nhưng lại hay có sáng tạo hay.
- Ừm, tao biết rồi.
- Mà nhà mày có chuyện gì thế? Sao lại dây với B54?
- Nhà tao tuổi gì mà dây với bộ- Mình cười- Mà sáng nay cơ quan có chuyện gì thế? Tao thấy chú B không vui?
- Họp hành ý mà, đấu tố lung tung, khổ thân "bố". Mà nhà mày...
Chưa đợi con bé nói hết câu, mình đã phải dập máy ngay nếu không sẽ lại nghe bài ca thương "bố" của nó. Thôi mày yên tâm, bố mày bị đá văng ra khỏi chuyện này rồi, giờ là trò chơi của riêng nhà tao mà thôi... Mình tự gõ đầu vài cái rồi quyết định đi ngủ.
Ngày hôm sau, từ sáng, cả nhà đã ngồi cạnh nhau ở phòng khách hồi hộp đếm từng phút trôi qua, cuối cùng cuộc điện thoại của chị Lan cũng đến, mẹ mình là người cầm máy nghe:
- Đã thống nhất được lịch trình cụ thể chưa cháu?
- Cháu gọi điện báo cho cô là ngay bây giờ, họ muốn gặp cô để thống nhất lại, sẽ gặp ở khách sạn nơi họ đang ở.
- Đầy đủ cả 4 người rồi chứ cháu?
- Hôm qua có đủ 4 người ra, đã biên nhận, đã kí giấy bảo lãnh đầy đủ. Nhưng xong xuôi 3 người lại về rồi, chỉ để lại duy nhất một người đại diện thôi.
- Chết thật, cháu có tiếp đón chu đáo người ta không đấy?
- Thật ra thì... Cháu không được biết họ ra khi nào, gặp nhau ở đâu, chỉ biết tầm sáng qua thì ông già đi cùng vệ sĩ tới một nơi khác, rồi hai tiếng sau quay lại mang theo đầy đủ giấy tờ... Ông ấy cũng có việc lại đi vào nam rồi, giờ để lại một ông khác phòng khi có bất trắc gì thì...
- Cháu trực tiếp nghe họ nói chứ? - Mẹ ngắt lời chị Lan.
- Không thật ra thế này cô ạ, họ không nói chuyện với hạng tôm tép như cháu đâu, tất cả do vệ sĩ truyền đạt lại. Gặp cháu ông ấy cùng lắm cũng chỉ lắc, gật hoặc dùng tay biểu đạt thôi. Im lặng là vàng, không hỏi không nói khi không cần thiết, đấy là cách nói chuyện của người cộng sản gộc cô ạ.
- Cháu thỏa thuận với họ cho cô địa điểm gặp mặt, cô có phải chuẩn bị gì không?
- Chiều nay trước giờ cơm cháu sẽ qua đón cô.
Nói xong câu ấy chị cũng cúp máy, mẹ cũng lẳng lặng ngồi im không nói gì. Mình thót tim ngồi chờ đợi, bây giờ là 9h sáng chậm nhất 12h nữa mình sẽ có câu trả lời thỏa đáng cho sự chờ đợi này.
7h30 chiều, tại một nhà hàng nổi trên Hồ Tây, hôm nay trời mát, không mưa thích hợp cho một bữa lẩu mang tính chất gia đình. Chỉ vẻn vẹn có 6 người, lão già cùng vệ sĩ ngồi cùng 4 người nhà mình. Không khí im lặng một cách đáng sợ, có lẽ tiếng beep, beep báo hiệu của bếp là ồn ào và mất trật tự nhất nơi đây. Trên đường đi xe tới điểm gặp mặt, mình cứ thắc mắc mãi một điều lão già nhìn sẽ như thế nào? Ở lão có cái gì đặc biệt mà khiến chị Lan tin một cách mê muội thế? Lão có gì mà khiến chú B phải mất bình tĩnh? Nhiều nhiều lắm? Sự tò mò thì giày vò tâm trí còn cảm giác hồi hộp thì bóp nghẹt từng nhịp tim...
Nhưng thật ra khi đối mặt, lão chẳng có gì nổi bật hết, một lão già nhỏ con, móm mém, thật sự thì mình chỉ đếm được hai chiếc răng ở hàm trên của lão, lầm lì và có phần hơi kín tiếng. Nhà mình thì chưa dám đánh động gì, chỉ có chị Lan và ông vệ sĩ bàn chuyện với nhau qua qua và hỏi ý kiến lão già, lão chỉ gật hoặc lắc. Chấm hết, không ừ, không hứ, không một âm thanh nào lọt qua cái miệng móm mém của lão. Mình khoanh tay, chống đũa ngồi nhìm chằm chằm lão, lắm lúc nghĩ "đêm nay anh tao không ra, thì tao sẽ vặt nốt hai cái răng còn lại trên miệng mày" chắc ánh mắt mình quá giàu sức biểu cảm nên mẹ phải đá chân mấy lần sang nhắc "Cá chép ngon đấy, ăn đi". Sau một hồi xì xầm to nhỏ, thằng vệ sĩ quay sang nói với mẹ mình:
- Có lẽ đêm nay việc vẫn không xong cô ạ?
Mình định đập bàn một cái đứng dậy gây chuyện nhưng nhìn sang mẹ vẫn bình thản ngồi nhúng cá nên lại thôi, ở đây chỉ có mẹ mới được quyền nói, mình sợ bất cứ việc gì của mình làm cũng sẽ dễ sinh chuyện không hay. Mẹ gắp thêm một miếng cá nhúng đặt vào bát mình, mắt không cả buồn ngước lên, áng chừng như đã biết trước chuyện này, húng hắng một cái trong cổ họng rồi hỏi:-
- Vậy khi nào việc sẽ xong?
- Vì chuyện hôm nay gặp cô đã lộ ra ngoài, vì thế ít nhất phải là tối mai mới có thể tiến hành được việc.
- Không nhanh chậm gì một đêm cả, nhưng mà quá tam ba bận rồi-Mẹ chậm rãi nói- Thời gian... Là vàng là bạc... Mà lắm khi còn là mạng sống nữa đấy... - Mẹ gắp rau bỏ thêm vào nồi lẩu rồi vặn to bếp lên, khói xông nghi ngút, mùi sả ớt sộc vào mũi mình cay xè mắt.
- Có lẽ cô cũng nên biết, chuyện đi lại của sếp không phải lúc nào cũng thuận tiện.
- Vậy thì ý cậu là sao?
- Chúng ta phải thỏa thuận lại và kĩ lưỡng hơn. - Thằng vệ sĩ ngoáy ngoáy tay trên miệng cốc rượu nhìn mẹ đầy ẩn ý.
- Không thành vấn đề với nhà này, nếu cái Lan theo được thì chúng tôi không ngại gì.
- Ngày mai có lẽ chúng ta nên chia ra làm hai hướng- Hắn nhúng tay vào cốc rượu đặt trên mặt bàn vẽ vẽ- Cháu và hai em- ý chỉ mình và chị Linh- Cùng một người đóng giả sếp. Cô, Lan và sếp sẽ đi taxi tới thẳng trại, mọi thủ tục đã hoàn thành xong rồi. Chỉ cần sếp tới là người nhà sẽ được thả ngay, theo cháu mỗi người chỉ nên đi một người đại diện thôi, đồng và ồn ào mất vui, xong thì sẽ gặp nhau ngay tại đây.
- Tôi nghĩ là xong thì nên nhà ai nấy về, tránh người ngoài nhòm ngó.
- Cái đấy tùy cô, sợ nhất là không mang được người ra thôi. Mang ra được rồi thì còn ngại gì nữa, chỗ này cũng là chỗ quen và kín. Về đây ăn mừng được thì là cái tốt nếu không tiện cũng không sao.
- Thôi thế này, nhé cháu đã lên một kế hoạch. Bắt đầu từ sáng, cháu cùng một người đóng thế, sẽ đi từ khách sạn qua nhà cô đón hai em. Rồi tầm trưa lại trả về đấy. Đến độ chiều, cháu sẽ lại tiếp tục qua đón hai đứa, rồi đưa đi tiếp một vòng. Trong lúc cháu thu hút sự chú ý, thì cô sẽ bắt taxi cùng Lan tới một nơi hẹn trước, cháu sẽ nhắn tin quan điện thoại sau và đi thẳng tới trại đón hai đứa. Sau đó về đây ăn mừng. Ý cô thế nào?
- Sơ sơ thì cứ như thế cũng được. - Mẹ rót rượu ra từng cốc cho mọi người- Giờ nâng ly cái cho có khí thế ra quân chứ nhỉ?
- Ok.
Không khí lại quay trở lại vui tươi như chưa có chuyện gì, tàn tiệc. Mẹ đưa cả chị Lan về nhà mình nghỉ, theo kế hoạch đêm nay chị Lan sẽ ở nhà mình để ngày mai tiện đường đi lại. Trên đường về, mẹ cố ý nói to với chị em mình để cho cả chị Lan cũng phải nghe thấy:
- Con chuẩn bị một phong bì, đặt vào đấy cho mẹ một trăm chẵn. Mai cầm theo sẵn, gọi là cảm ơn người ta.
- Ấy chết, cô đừng... - Chị Lan hoảng hốt- Mọi chuyện đã có cháu lo... Cô đừng làm thế, đây là chuyện của nhà cháu...
- Đây là thành ý của nhà cô và cô không dành nó cho cháu, cháu đừng nói gì cả. - Mẹ bình thản nói với cái giọng dửng dưng, không đôi co, không đưa đẩy gì với chị Lan cho mất thời gian.
Mình quay sang nhìn mẹ, nhìn chị rồi lại nhìn chị Lan nữa. Mỗi người có một vẻ mặt một toan tính riêng. Mình đành đánh liều nhắn tin cho mẹ
"mang tiền theo thật hả mẹ? Có nên dùng tiền giả không? Con sợ cầm quá nhiều trong người như thế bất an lắm"
Điện thoại rung, mẹ lục túi mở điện thoại ra nheo nheo mắt đọc. Rồi quay lên nói với chị Linh nhưng mình đoán là thực ra nói với mình:
- Con cầm tiền trong két đi nhé, đếm và kiểm tiền cẩn thận, đừng để lẫn lộn lung tung.
Mình biết, két nhà mình chưa bao giờ chứa tiền giả hết...
Về đến nhà, mọi người lại mệt mỏi ai lên phòng người ấy. Mình lại có thêm một đêm trằn trọc khó ngủ.
12h đêm, tiếng gõ cửa cộc cộc khe khẽ vang lên ngoài hành lang. Mình lăn người quay ra với lấy cái áo phông mặc lên người rồi ra kéo cửa. Là mẹ- Dĩ nhiên là thế nhà làm gì có ai đâu, chị mình thì không có thói quen gõ cửa phòng người khác. Mẹ khẽ khàng bế con bé cháu đặt lên giường mình, đắp qua cho nó cái chăn. Mình đứng nhìn con bé ngủ há hốc cả miệng ra, mắt thi thoảng lại động đậy một chút. Mẹ vỗ nhẹ tay xuống rìa giường ý chỉ mình ngồi xuống đấy. Mình lặng lẽ làm theo ý mẹ rồi vỗ vỗ lưng con cháu mấy cái cho nó đỡ động đậy, mình thở dài
- Chuyện ngày mai thế nào đây hả mẹ?
- Cứ thế mà làm thôi.
- Lắm lúc con chẳng hiểu mẹ đang nghĩ gì nữa. - Mình thở dài nặng nhọc.
- Rồi mày sẽ hiểu, nghĩ như mẹ chẳng sung sướng gì đâu. Cứ biết thế.
... Im lặng... Mình ngồi nhìn lung tung trong phòng, đợi chờ mẹ nói một điều gì đó, một lời giải thích? Tại sao nhà mình phải tham gia trò chơi này?Tại sao mọi chuyện tưởng chừng như đơn giản cuối cùng lại thành ra rối rắm một cách vô lí? Tại sao đến giờ phút này mình vẫn chẳng hiểu bất cứ một cái gì hết? Tại sao và tại sao... Thế đấy? Tại sao nhỉ? Haizzz...
- Nghe mẹ dặn này. - Mẹ sẵng giọng một chút khiến cho mình giật nảy mình lên bất hẳn ra khỏi đống câu hỏi tại sao đang lẩn quẩn trong đầu.
- Dạ... - Mình khẽ nói.
- Ngày mai tùy cơ ứng biến, con muốn làm gì cũng được nhưng mà nhớ hộ mẹ... - Mẹ giơ ngón tay trỏ lên trước mặt mình, trừng trừng mắt.
- Vâng... Mẹ nói đi... - Run run.
- Tiền có thể vất đi được, nhưng người thì không, đặc biệt chú ý chị con. Muốn nó ở nhà nhưng nhất định nó không nghe.
- Con nhớ rồi ạ.
- Còn lại tùy con quyết định, liệu sao thì liệu. Tùy cơ mà ứng biến. Dù sao cũng phải về nhà hàng hôm nay, nhớ đấy dù có bất cứ chuyện gì cũng phải về đấy, chỗ đấy là nơi an toàn nhất.
- Con nhớ rồi mẹ ạ.
Không khí nặng nhọc như sắp sửa bước vào một cuộc chiến. Chán. Mình lẳng lặng đi xuống nhà nhường phòng cho mẹ, không muốn đánh thức con bé cháu dậy.
Nằm trằn trọc, 2h sáng không ngủ được, mình quyết định phải khua cơ số đứa dậy theo.
- Alo- Tiếng mình rón rén trên điện thoại như ăn trộm.
- Gì mày ơi, mai tao còn đi làm sớm. Mày mất ngủ thì cũng đừng khua tao thế chứ. - Tiếng con gái càu nhàu qua điện thoại giọng cực gì ngái ngủ.
- Nốt hôm nay thôi, mai chắc chả bao giờ được nghe tao gọi điện thoại nữa đâu mà sợ. - Mình dọa.
- Cái gì mà không gọi? - Con bé giọng tỉnh queo như chưa hề ngủ- Mày lại điên đấy à?
- Điên hay không thì mai mới biết. Tao hỏi này, chỗ mày có thứ này không... - Mình thì thầm như sợ người khác nghe thấy.
Con Thiên Di ngẫm nghĩ một lúc rồi mới dám trả lời
- Có thì chắc cũng có, nhưng mà không tùy tiện mang ra ngoài đâu. Với cả dính đến pháp luật đấy, nặng có thể khép vào tội phá hoại mạng thông tin liên lạc. Dây vào cũng mệt đấy.
- Nhưng tao cần... - Mình tiu nghỉu
- Hứa là nếu bị bắt thì không khai tao ra đi.
- Hứa.
- Sáng sớm mai lên ngã tư sở, tao biết một vài cửa hàng ở HN bán cái đó. Cấm chỉ, đừng để tao dính vào việc này. Lần cuối đấy. Tao ngủ đây.
Rồi nó cúp máy rụp một cái, mình chẳng biết với cái giọng tỉnh như sáo ấy nó có ngủ được không nhưng mình thì yên tâm đi ngủ và ngủ rất ngon.
Sáng sớm hôm sau, mình làm đứa con chăm chỉ, đứa em ngoan ngoãn xách cặp lồng đi mua phở cho cả nhà. 1 Tiếng sau trong tay mình đã có một cặp lồng phở nặng chình chịch đủ cả nhà ăn, và trong túi đã cộm lên thứ mình cần. Mình khẽ nhếch mép cười và thỏa mãn...
Mọi việc diễn ra đúng như kế hoạch, 9h thằng vệ sĩ cùng lão cán bộ cấp cao giả đánh xe tới trước cửa nhà mình đón hai chị em lên xe. Đi lòng vòng lên Tây Hồ sang cầu Thăng Long lên vành đai ba sang Linh Đàm rồi rẽ xuống Thường Tín, đầu tiên mình tưởng sẽ vào trại T16 nhưng không hề. Sau khi đốt xong vài lít xăng, hắn lại vòng lại rồi đóng thẳng về khách sạn trên Hồ Tây, đóng chốt ở trước cửa khách sạn khoảng 15 phút sau đó ai mới về chốn nấy.
13h chiều, chiếc xe ban sáng lại lẳng lặng đỗ trước cửa nhà. Hai chị em lại đóng bộ lên xe. Chiếc xe từ từ nổ máy, mình ngoái cổ ra đằng sau nhìn mẹ, cửa cuốn bắt đầu đóng sập xuống từ từ. Mẹ cũng đã bắt đầu lên đường rồi...
Xe lại theo đúng lộ trình cũ, Hồ Tây- Cầu Thăng Long-Linh Đàm- Thường Tín. Dừng đổ xăng một chút dưới Thường Tín rồi lại đóng ngược về Linh Đàm lên thẳng vành đai 3 ra phía cầu Thanh Trì. Chị mình hí húi lôi tiền ra đếm, mình liếc mắt qua gương, ánh mắt của thẳng kia đang dõi thẳng vào bọc tiền hau háu. Mình bấu nhẹ tay chị thì thầm "Chị làm gì thế, cất đi". Bà ấy không ngừng lại tay vẫn đếm đếm từng tờ một, trả lời cụt ngủn "Mẹ dặn thế". Nói thì có vẻ nhanh nhưng quãng thời gian trên xe áng chừng cũng được hơn 2 tiếng, giờ này xe đang ở trên QL1 đoạn Bắc Ninh rồi. Tự nhiên chị bấu nhẹ tay mình quay sang nói thầm "Em nhìn đằng sau kìa, mấy xe kia theo mình suốt từ khi lên vành đai 3 tới giờ. "
Mình cười "không có gì đâu chị, chắc là cùng đường thôi"
Chị "Chị có linh cảm xấu lắm, ruột cứ nóng ran, gọi cho mẹ và chị Lan đều không nghe máy"
Mình ngoái lại đằng sau nhìn, đúng là có 1 con Camry đen và 1 con Vios bạc bám sát sườn, chốc chốc lại ngoảnh lại nhìn bọn nó vẫn chưa có dấu hiệu định rẽ ngang rẽ dọc đi đấu hết. Mình cũng tự nhiên thấy bất an lục túi bật công tắc nhỏ lên và giả vờ làm rơi điện thoại để cúi xuống đất. Máy báo rung ầm ĩ, đặc biêt là chỗ đoạn gót giày của thằng vệ sĩ. Cần thận hơn mình chỉnh về chế độ dò gần xác định lại, chuẩn là chỗ ấy đang phát ra tín hiệu vô tuyến, đặt sang bên chỗ lão già, máy im re, như vậy là chỉ có một cái. Hy vọng thế. Mình khẽ khẽ tháo con dao dọc giấy dắt trong tất ra, cầm chắc trên tay. Nhìn qua gương thằng vệ sĩ vẫn tập trung lái xe, còn lão người giả thì lim dim mắt thiu thiu ngủ. Bất ngờ mình chồm lên, dí sát dao vào cổ nó khẽ rít qua kẽ răng:
- Tháo giày ra.
- Ơ... Ơ... Cậu làm cái gì thế? Bỏ ra. Muốn chết cả lũ không. - Tay lái của hắn loạng choạng xe hơi chao đảo.
- Buông tay ra, chúng mày làm cái gì thế. - Lão kia giật mình tỉnh giấc toan giằng tay mình.
Mình tiện tay lão đưa đẩy ấn sâu một đường vào cổ thằng vệ sĩ ứa máu, mình quay sang lão già mắt gườm gườm
- Thằng già ngồi im đấy, động sang đây đứt cổ thằng này lúc nào không biết đâu. À quên đấy, ông- Mình hất hàm trước mặt lão già- Cúi xuống tháo giày của thằng này ra. Nhanh lên.
Lão già ngồi im không làm gì hết, mình ấn mạnh dao thêm một chút thì thầm vào tai thằng vệ si "mày yên tâm, sẽ không chết đâu, nhưng sẹo to đấy, nếu chết 4 thằng cùng chết lo gì" hắn hoảng loạn gào lên "tháo ra cho nó, nhanh lên". Lão già run cầm cập cúi xuống tháo từng chiếc một dâng lên tận mặt mùi, mình khịt khịt mũi nghĩ bụng, ra khỏi xe rồi bố nhét vào mũi cho mày ngửi xem có xúc được không mà dúi vào mặt bố:
- Chị lấy con dao dắt ở tất chân phải em rạch ra xem có gì không, rạch chiếc bên trái trước.
- Ừ.
Con chị lúi húi làm theo yêu cầu của mình trong khi mình vẫn phải gườm gườm mắt cảnh giác hai đứa này, cũng may là ngồi ở ghế sau nên có muốn chúng nó cũng không làm gì được mình. Lợi thế thuộc về bên mình hơn. Mình lại thì thầm vào tai thằng vệ sĩ:
- Đừng phanh gấp, đừng chống cự, tay tao giữ rất chặt. Chỉ một sơ sẩy thôi thì đứt động mạch cổ ngay (chém thế chứ thực ra mình chẳng biết động mạch nó là cái gì và nằm ở chỗ nào). Nghe tao tất cả sống hết, tao cũng không muốn chết hay què quặt gì đâu.
Chị mình rạch tan rạch nát chiếc giày ra thì tìm được một cục nhỏ nhỏ cỡ bao diêm. Quả nhiên đúng là thứ mình nghĩ, chẳng biết nó có thu phát âm thanh không hay chỉ là thiết bị GPS, mình quát to:
- Tao không biết chúng mày là ai, nhưng người của chúng mày đang bị tao khống chế, thêm khoảng 20km nữa sẽ có một trạm thu phí. Nếu chúng mày không ngừng bám theo tao. Tao đảm bảo tới đó, tao sẽ cho thằng này một nhát rồi muốn ra sao thì ra. Cút hết cho tao.
Không biết có phải vô tình hay không, nhưng chưa đầy 5 phút sau, bóng chiếc camry và vios đằng sau khuất dạng luôn trên đường. Mình chủ động bảo thằng vệ sĩ đánh xe vòng lên cầu 18 đi vào hướng trung tâm thành phố Bắc Ninh. Dạo quanh đấy một vòng. Rồi lại trở ra đường 1 đi về hướng HN. Đằng trước đằng sau thi thoảng có xe vượt lên hoặc lùi lại nhưng rất ít xe quen. Bảo con chị ném chiếc giày ra ngoài xong mình mới có thể tạm thở phào nhẹ nhõm. Chắc chắn trên xe này có một cục định vị rất to, nhưng ít ra là dãn được khoảng cách với cái lũ này vẫn hơn là để chúng nó kè kè sát sườn và hóng được tất cả những gì mình nói. Tay vẫn ghì chặt con dao. Mình sẵng giọng.
- Về chỗ hôm qua.
- Tôi không hiểu cậu muốn gì? Làm thế này có hay ho gì đâu? - Giọng hắn bình tĩnh lại dù cho vết thương ở cổ vẫn ứa máu- Tôi cũng đang định đi về đấy.
- Chuyện mấy cái xe đằng sau và cái giày của mày thì sao? Giải thích đi- Mình gầm gừ.
- Chúng tôi phải có sự phòng bị. Cậu biết đấy. Dù gì người tôi theo cũng là quan chức cấp cao.
- Cao hay thấp về kia rồi giải thích. Đi 80km và giữ nguyên vận tốc đấy đến tận cầu Phù Đổng cho tao. Giờ tao chỉ biết đứa nào làm gì thì tất cả sẽ chết.
Hắn ngoan ngoãn làm theo vào không nói gì thêm, còn mình căng mắt ra nhìn thẳng vào gương chiếu soi ánh mắt và từng hành động của hai đứa. Khoảng nửa tiếng sau chiếc xe cũng đã tới được nhà hàng nổi trên hồ Tây.
Vừa tới nhà hàng mình đã quyết định làm một việc cực kì ngu ngốc. Bảo chị Linh mở cửa bước ra ngoài và buông lỏng tay thả con dao ra, cùng bước ra theo mặc kệ hai thằng kia phía trong. Đơn giản mình nghĩ mẹ nói đây là chốn an toàn, về đến đây ít nhất sẽ gặp được người nhà mình. Nhưng không mình đã nhầm. Cánh cửa trước vụt mở ra. Mình quay ngoắt mặt lại chưa kịp phản ứng gì, chỉ thấy bên tai tiếng chị thét lên:
- Đừng...
Thì mặt mũi đã tối sầm lại, máu ộc lên cả mồm và mũi, sau đó không biết gì thêm nữa...
Cũng trong khoảng thời gian mình đang lên đường đi thăm quan Hà Nội và các vùng ngoại thành thì ngay lập tức ở nhà mẹ cũng nhận được tin nhắn tới chỗ hẹn và bắt đầu lên đường cùng chị Lan. Thực ra câu chuyện của mẹ mình chỉ được kể lại vắn tắt nên không biết được chi tiết thế nào như chuyện của mình nhưng đại khái nó là thế này.
Chị Lan đánh xe đưa mẹ tới vườn hoa Lý Thái Tổ, một lão già mặc bộ quân phục cũ kĩ bạc màu đeo kính râm tay chống chiếc ba-toong ung dung dạo bước lại gần phía xe. Chị kéo kính xuống lễ phép chào lão, rồi vội vàng chạy ra mở cửa ghế sau cho lão ngồi. Vẫn phong cách như hôm qua, mặt dửng dưng, không cảm xúc và hoàn toàn câm lặng. Hoặc là lão câm thật hoặc là lão có khả năng nhịn nói khá tốt. Mẹ thì chán chả muốn hỏi, vì có hỏi lão cũng chẳng thèm trả lời. Còn chị Lan thì cung kính lão hơn một bậc bề trên, chỉ dám hỏi những câu mà lão chỉ cần gật, lắc để trả lời. Không hơn, hoặc có khi hỏi những câu lão không buồn trả lời, chị cũng ngậm bồ hòn làm ngọt bỏ qua không dám hỏi lại. Không khí không lấy gì làm thân thiện lắm, nặng nề. Chị Lan vẫn tập trung lái xe, mọi việc đã được thỏa thuận từ trước đưa lão đến trại tháp tùng lão vào, kí giấy và đón người. Thế là xong. Cực đơn giản.
Nhưng mà đời nó có đơn giản và thẳng băng thế đâu, sau khoảng 45 phút xe cũng chầm chậm lăn bánh đỗ trước cửa. Mẹ rút điện thoại ra nhìn đồng hồ rồi quay sang chị Lan nói:
- Vẫn còn quá sớm, tình hình là ta đi dạo chút đã nhỉ?
- Ơ kìa cô... Sao lại thế... Đang gấp mà.
- Cháu đánh xe ngược về Hà Nội đi, chắc ông đây cũng không định phản đối ý định của mụ già lẩm cẩm này chứ? - Mẹ cười nhạt.
- Cô... - Chị Lan hết ngoảnh ra đằng sau nhìn lão lại quay ra đằng trước nhìn mẹ. Khuôn mặt lão vô cảm không nói gì lặng lẽ như một bức tượng, đôi mắt là thứ dễ biểu lộ cảm xúc nhất thì bị che chắn kĩ bởi một chiếc kính râm to tổ bố, còn mẹ khuôn mặt có cảm xúc nhưng dửng dưng, bình thản khó đoán như mọi lần.
- Cháu cứ nghe cô, nếu ngài đây có ý định phản đối thì đã lên tiếng rồi. Mình tạm hiểu nhau thế thôi nhỉ? Vẫn quá sớm đúng không ông? - Mẹ nhìn lại đồng hồ thêm lần nữa để xác nhận cho câu nói của mình.
Chị Lan quay lại nhìn lão, không ý kiến gì. Chị quyết định nổ máy và làm theo lời mẹ, xe lại lăn bánh tiến về hướng trung tâm Hà Nội.
Chưa đầy 20 phút xe đã tới chân cầu vượt Mai Dịch, mẹ vỗ vỗ tay chị Lan nói đủ to để cho cả xe nghe thấy:
- Đi Nội Bài cháu nhé.
Bà ấy bất ngờ phanh gấp lại giữa ngay gầm cầu mặc kệ các đồng chí giao thông đang lấp ló đằng xa, may mắn là chưa có một đồng chí nào tiến tới định lập hồ sơ biên bản cả, có thể nhiệm vụ của họ là chặn xe thô sơ và xe máy lên đường cao tốc trên không nên họ chưa màng tới chỗ này, nhưng ái biết được cái đống bộ đàm kia dùng để làm gì. Chị Lan nói với tất cả giọng uất ức và nghẹn ngào:
- Cô, cháu mong từng phút từng giờ để gặp chồng cháu, chẳng lẽ cô không hiểu sao? Cô đang làm cái gì thế này?
Mẹ chẳng nói gì mà cúi xuống mở túi xách lấy ra một chiếc ví nam màu nâu nhạt đã cũ rỉn ném qua đầu về phía ghế sau, giọng lạnh tanh:
- Xôi đêm phố cấm chỉ có ngon không lão? Nhưng hơi đắt thì phải?
Rồi mẹ rút thêm một chiếc ví đen nữa mới hơn giơ lên ngang mặt trước con mắt sững sờ của chị Lan và nói tiếp:
- Thứ này thì không phải của ông, tôi mạn phép xin giữ lại để trả cho chủ của nó.
Lão già run run mở ví ra, bên trong có đầy đủ mọi thứ của lão, giấy tờ, thẻ bảo hiểm y tế, thậm chí cả giấy thanh toán viện phí của vợ. Đủ hết. Không thiếu thứ gì. Lão run run gỡ chiếc kính ra, đôi mắt mờ đục tèm nhèm, một chiếc kính có thể thay đổi cả gương mặt của người deo nó. Giờ nhìn lão tội nghiệp và quê quê. Lão cất tiếng nói đầu tiên trong ngày, giọng miền Tây đặc sệt:
- Vậy ra cái lũ móc túi hôm ấy là người nhà cô.
- Không- Mẹ phẩy phẩy tay- Đừng đánh giá nhà tôi là cái hạng người đó chứ- Loại ong ve đó, tôi không dây. - Ngừng một chút mẹ cười- Nhưng lúc cần bỏ tiền ra thuê vài đứa có nề hà gì.
- Vậy là cô đã biết hết...
- Sơ sơ, đủ để không phải hỏi thêm ông bất cứ cái gì. Giờ thì sao đây? Cháu tôi lại không nghe lời tôi cho lắm. Ông có thể vui lòng bảo nó đánh xe đưa chúng ta đi Nội Bài được không? Đứng đây lâu chút nữa là lại mất oan tiền cho giao thông đấy. Thật lãng phí, lãng phí thời gian đã là đủ lắm rồi. - Mẹ lắc đầu tỏ vẻ mệt mỏi.
Lão già lặng người đi một lúc rồi lắp bắp nói:
- Bà là chủ ở đây, làm theo lời của bà.
Chị Lan đành phải đánh xe đi theo, không khí trên xe trước thì nặng nề đáng sợ giờ chuyển sang lạnh lùng chết chóc. Trên xe có đầy đủ sự lo lắng, sợ hãi và uất ức của tất cả những con người ngồi đây.
Nửa tiếng sau, xe đã đến trước cổng sân bay, chị Lan dừng xe lại cách khoảng vài trăm mét đợi quyết định của mẹ. Mẹ lại lật túi lấy ra một mẩu giấy phô tô cùng 1 cái phong bì
- Đây là giấy hẹn đặt vé máy bay, đây là ít tiền lộ phí. Ông xem lại xem đã đúng tên ông chưa? Có lẽ cũng chẳng phải mất công đưa ông quay lại trại làm gì nữa, ông nên về nhà đi.
- Sao bà lại... - Lão ngỡ ngàng trước hành động của mẹ, há hốc miệng không nói lên lời.
- Ông cũng nên về nhanh, bà nhà mới phẫu thuật xong lúc sáng, chắc ông lo lắng lắm.
- Sao bà biết... Biết hết... Thế. - Lão lắp bắp.
- Có sao đâu, có giấy tờ, có thông tin. Không biết mới là lạ. Nhà tôi cho vay tiền, con nợ trốn một năm cũng cỡ vài lần, không quan hệ rộng từ bắc chí nam thì bán nhà lâu rồi. Ông yên tâm, người của tôi báo lại rằng bà nhà đang trong tình trạng rất tốt và bình phục.
- Tại sao bà lại...
- Vì tôi và ông, cuối cùng cũng chỉ là những con cờ mà thôi- Mẹ ngắt lời lão- Trút giận lên đầu lão thì chúng tôi được gì? Nhiệm vụ cầm chân của ông đến đây là cũng chấm dứt rồi. Giờ này chắc mấy đứa con tôi đã yên vị trong tay người bên kia. 4h chiều là chuyến bay cất cánh, ông nên nhanh lên. Xin lỗi vì đã phải mua vé giá rẻ, không thể đặt vé VNairline sát giờ thế này được.
- Nhưng liệu họ có bỏ qua cho tôi không? Tôi đã biết quá nhiều. – Lão đưa tay lên đầu rên rỉ.
- Đó là chuyện của ông, thay vì muộn phiền vì điều đó, ông nên thở phào nhẹ nhõm vì đã bỏ được một cái tròng trên cổ ra, đó là chúng tôi. Có lẽ hai bên không còn nhiều thời gian, nên dừng lại ở đây thôi. Chưa biết chuyện này là may mắn hay khổ sở cho ông, nhưng hãy nhớ tiền không phải nước mưa mà tự nhiên rơi trên đầu xuống đâu.
- Tôi có lỗi... Tôi cần tiền... Vợ tôi thì cấp cứu... Họ tới và nói... Họ có thể giúp... - Lão ôm mặt khóc lóc, giọng như người bị tắc thở.
- Tôi chẳng quan tâm tới chuyện đó, hãy đi đi. - Mẹ lạnh lùng chặn họng lão bấm chốt khóa cửa sau và nói như đuổi- Hãy cảm ơn trời Phật vì mọi điều, trời có mắt cả.
Lão lếch thếch cầm đồ của mình, ra khỏi xe. Khuôn mặt khổ sở sầu não khác hẳn với khi gặp ban đầu. Trên khuôn mặt nhăn nhúm, khắc khổ chen đầy cảm xúc hoảng sợ, lo lắng, biết ơn. Biết đâu lão sẽ bị một chiếc xe nào đó tông phải ngay khi đặt chân sang bên kia đường, biết đâu lão sẽ bị ai đó đâm cho một nhát khi đang chen chúc giữa đám người trước cổng nhà ga, biết đâu...
Không biết lão nghĩ những gì, nhưng 4h15 phút não đã ngồi yên vị trên chuyến bay Hà Nội – Sài Gòn.
Chị Lan ngẩn người như một xác chết, mặt trắng bệch, mẹ mình khẽ nắm lấy tay chị an ủi:
- Con đừng suy nghĩ gì cả, nếu là cô, cô cũng sẽ đặt niềm tin vào họ thôi. Biết làm sao được khi mà đến Tổng cục 5 cũng lộ mặt ra rồi.
Chị ôm mặt khóc rưng rức, giọng nghẹn ngào đầy nước mắt:
- Mình lại bị lừa phải không cô, lại sa bẫy như lần trước rồi.
- Không, đã kết thúc đâu, đưa cô về chỗ hôm qua. Mọi người đang đợi.
Thôi tạm bỏ qua cái khoảng thời gian mẹ và chị Lan trên đường, vì thực ra mình có ở đấy đâu nên không dám kể lể dài dòng nhiều. Quay lại thời điểm mà mình đang tối sầm mặt mũi. Thằng vệ sĩ lao ra khỏi xe nhanh như cắt, đập mặt mình và cửa xe, máu me bắn tung tóe, nó đưa tay quẹt qua vệt máu trên cổ nghiến răng kèn kẹt tiện chân định sút bồi thêm phát nữa vào bụng mình. Mình lúc đấy hoảng loạn vô cùng, kinh nghiệm hỗn chiến cho biết là dù không nhìn thấy gì cũng nhắm mắt nhắm mũi mà chạy trước đã. Vừa mới ngẩng đầu dậy định tẩu vi thượng sách thì có cảm giác một luồng gió nhẹ sượt qua đầu, chạm cả vào tóc, liền sau đó là một tiếng ối đầy đau đớn của thằng phía sau. Mặc kệ, mình vẫn chạy hồng hộc theo hướng ngược lạ. Một bàn tay rắn chắc giữ lấy người mình, giọng trầm trầm quen thuộc vang lên bên tai:
- Cẩn thận, ra đường xe cán chết bây giờ.
Mình thở hổn hển, cảm giác đau nhói cứ phải đợi lúc con người ta bình tâm lại rồi mới có cơ hoành hành. Nóng, rát, buốt, lạnh, máu vẫn chảy xối xả. Phải mất mấy giây sau, dù đứng đã vững, mình mới có thể mở mắt ra được, con chị đang lấy khăn cầm máu cho mình. Thằng vệ sĩ bị bẻ quặt tay, nhét giẻ vào mồm, ấn ra ghế sau của một chiếc KIA, nhìn thoáng thoáng qua mình thấy lão cán bộ thế mạng cũng trong tình trạng tương tự nhưng bị trói vào ghế trước của xe vừa chở mình. May mắn là góc hồ này khá vắng vẻ nên không có ai hiếu kì thò mũi vào, mọi chuyện cực êm gọn và nhẹ nhàng, trừ cái vết trên mặt mình và mặt thằng vệ sĩ đang ầm ĩ biểu tình ra. Đứng tầm mấy phút sau như đã hẹn trước, xe của nhà mình do chị Lan lái cũng đỗ xịch trước bến, mẹ mình vội vã bước ra khỏi xe hỏi:
- Tất cả ở đây đông đủ chứ.
- Đủ thưa chị cả- Lão răng vàng cười.
- Có bao nhiêu xe?
- 3 xe thôi.
- Chú chị với thằng này một xe- Chỉ thằng vệ sĩ- Con Linh, đưa Lan với thằng Kiên đi viện. Cho khoảng 4 người lên xe kia đi theo chị. Còn đâu ở lại đây canh thằng già kia. - Mẹ chỉ lão bị trói trong cái xe vừa chở mình.
- Không, con đi theo mẹ. Thế là đủ lắm rồi, hôm nay tất cả phải chấm dứt, con muốn biết chuyện gì đang xảy ra. - Mình giật phắt cái khăn trên đầu ra, vết thương vừa kín miệng lại bắt đầu nhỏ máu ầm ầm.
Mẹ sững người một lúc, rồi không hiểu sao mẹ lại đổi ý:
- Thế thì chỉ hai đứa lên xe kia thôi, 1 lái xe, 1 liên lạc, Linh đưa Lan về, cho thẳng này đi theo.
- Con cũng muốn đi- Chị Linh cũng đứng phắt dậy.
- Cháu cũng thế. -Chị Lan cũng không chịu kém.
- Tùy chúng mày. Thế thì sẽ đi hết. Về kho dưới Hoài Đức, đang có một con tốt trong tay rồi đây. Chú lái xe chở chị, thằng Kiên với thằng này. Hai cậu kia đèo con Linh với con Lan đi trước. Bốn cậu này đi sau phòng trường hợp có gì xấu còn cắt đuôi.
- Vui, hề hề- Lão răng vàng lại nhe răng ra cười.
Ba chiếc xe gầm rú nổ máy đi về hướng đại lộ Thăng Long.
Trên xe chiếc xe ở giữa, chiếc xe có thằng vệ sĩ bị cột chặt vào ghế trước. Mắt hắn trừng trừng nhìn tất cả như muốn đe dọa. Còn mẹ đang cố sơ cứu cho cái vết rách trên mũi mình bằng bông băng và thuốc đỏ. Mình phều phào vừa thở vừa nói:
- Đáng lẽ tao phải giết mày, con chó. Mày có biết có thêm vết sẹo này tao rất khó lấy vợ không?
- Để tí về kho tao khâu cho. - Mẹ chấm chấm thêm thuốc đỏ lên vết thương của mình- Mày cũng ngu lắm cơ, sao không để mình chị mày ra gọi người thôi, an toàn đã rồi hẵng buông nó ra, chưa gì đã bỏ của chạy lấy người rồi.
- Con mệt và căng thẳng quá sức rồi, con nghĩ tới đấy mọi chuyện sẽ ổn, ít nhất có thể hy vọng là mẹ có người ở đó. Lúc đấy chẳng nghĩ được gì nữa. Xe dừng hẳn lại, nếu không nhanh thoát ra ngoài, để thằng già ra trước thì khéo chính con lại bị dí dao vào cổ.
- Thôi không sao. Mày như thế này là quá sức mong đợi của mẹ rồi. Tao cứ nghĩ sẽ đón chị em mày ở một chốn khác cơ.
- Con mẹ mà- Mình cố vận hết sức lực cuối cùng để cười rồi giơ ngón tay chỉ lên phía trước- Mẹ dắt thằng này đi làm gì, đánh dập người nó ra rồi ném xuống hồ, lão già đâu? Mẹ xử lão ở đâu rồi?
- Tao thả lão rồi, lão chỉ là con tốt thí cầm chân tao, chẳng có nghĩa lí gì hết. Nhân vật chính ở đây là bố con nhà cậu phải không? Thiếu gia nhà tổng cục phó Tổng cục tình báo bộ công an? Xin hỏi chú Cần giờ đang ngồi xe nào trong số 4 chiếc xe đằng sau kia?
Mình há hốc miệng kinh ngạc, cũng không khó để nhận thấy nét kinh hoàng trên mặt thằng vệ sĩ qua gương chiếu hậu và nụ cười mỉm nhếch môi của lão răng vàng. Trung tâm tất cả vẫn là khuôn mặt bình thản của mẹ, bà nhổm người lên kéo chiếc giẻ ra khỏi miệng thằng vệ sĩ. Không hổ danh là "người nhà nước", có lẽ hắn đã nhận ra tình cảnh hiện tại, lập tức lấy lại bình tĩnh, nhổ toẹt bãi nước bọt lẫn máu đỏ chót lên sàn xe, miệng lầm bầm:
- Bà biết từ khi nào? À... Nhớ ra rồi. Tôi không nghĩ là nhà bà còn hành nghề móc túi nữa cơ đấy. Khốn nạn. - Hắn cười khinh bỉ.
- Cái đó đâu có quan trọng với cậu? Cậu đây chắc được bố nâng đỡ nhiều, nên mới chủ quan cầm thẻ đi tung tăng thế. Mất thẻ ngành là một tội to đấy? Cậu nghĩ sao nếu tôi gửi trả lại nó cho cậu? - Mẹ giơ giơ chiếc ví nam ngang tai hắn và cười.
- Bà nên biết, bố tôi không phải loại rỗi hơi. Một khi nhà bà đã vào tầm ngắm, thì chỉ có đường chết, bà đang giữ tôi, bà có biết tội bắt giữ người trái phép, nhất lại là công an to thế nào không?
- Tôi nhớ không nhầm thì cậu đang mặc comple rất là đẹp. Đâu phải sắc phục đâu, làm sao tôi có thể biết cậu là công an được chứ? Cậu có gì chứng minh không? Cậu không thắc mắc là tại sao bố cậu không vùng lên chăn xe lại và cứu cậu sao? Hãy cứ bình tĩnh đợi xem nào. Đừng nóng, chúng tôi là xã hội đen, chuyện đã lớn đến mức này thì mạng người chỉ như con ngóe thôi. - Mẹ cười.
Hắn câm lặng, sự hoang mang tột độ lột tả trên khuôn mặt, phải rồi, cả một tiểu đội trinh sát tham gia vào cuộc vây bắt ngày hôm nay. Tại sao? Tạo sao mà giờ này hắn lại ngồi đây một mình và không có ai hết?Không một ai cả? Mụ đàn bà cáo già này đang giở trò bỉ ổi gì đây?
- Bắt đầu có xe bứt top rồi chị hai. - Lão răng vàng nhìn gương chiếu hậu và cảnh báo.
- Để xem tay nghề của chú có bớt đi chút nào không? -Mẹ lại cười.
- Chị để em thử xem nào.
- Chú cứ thử, xem cầm cự được bao lâu, đừng cố quá, đi đến đây là khá xa rồi. Chắc chắn là sẽ có chốt phía trên thôi.
- Thi thoảng vui tí cho đỡ quên nghề. - Lão phá lên cười rồi nói (Giờ mới để ý lão đeo tai nghe Bluetooth- Xe đằng sau chú ý, đi chậm, chặn mấy con camry và con vios lại không cho vượt. Xe trước đi gọn vào nhường đường cho xe này lên rồi lập tức dàn ra đường, để ý xe nào vượt qua cũng lập tức ghìm tốc độ chặn lại.
Rồi bất ngờ người mình giật đùng một cái, chiếc xe tăng tốc đột ngột phóng vụt qua xe đầu tiên chở chị Lan và chị Linh phía trên. Cảm giác không phải như đang đi mà là đang bay trên đường cao tốc, 120km/h và hình như còn tiếp tục tăng. Cứ mỗi lần lão lách tay lái vượt qua một chiếc xe đi cùng chiều mà tim mình như thót lên nhảy ra ngoài. Nhìn qua gương chiếu hậu đằng xa. Hai chiếc xe cùng đoàn của mình đã làm nhiệm vụ khá tốt. Cứ mỗi khi một con Toyota (tạm gọi đội khách thế vì bên họ toàn Toyota) nào định vượt lên lại bị chiếc Kia (dĩ nhiên là xe đội mình) chèn cho sát vào lề đường. Một xe không thể chèn hai xe cùng một lúc, đã có một con trong đội bạn vượt lên được nhưng lại lập tức bị xe phía trên của nhà mình dí sát vào giải phân cách. Nhưng bên họ có lợi thế hơn hẳn với 4 chiếc xe, cuối cùng kiểu gì cũng có một con vượt lên được trước. Hai con Kia đột ngột tăng tốc vượt qua rồi dàn hàng ngang trên đường như một chiếc barie, mình chắc mẩm quả này ăn chắc rồi thì bất ngờ phía trước có một đàn "bồ câu" dựng chắn ngang đường từ đờii nào chỉ để lọt khe hở rất hẹp, dĩ nhiên không đủ cho oto đi. Lão răng vàng đạp thắng gấp rồi xoay vô lăng, xe như bị bóp lại đột ngột, tất cả người trên xe văng lên phía trước rồi lại lập tức bị kéo giật về phía sau. Xe quay đúng một 180 độ đập đít vào dải phân cách, tất cả các xe phía sau cũng gần như là vậy. Cả đoạn đường hoàn toàn tắc tịt bởi gần chục cái xe lớn nhỏ xếp ngang dọc lẫn lộn. Một người đàn ông đứng tuổi trên con camry bước ra cầm chiếc ví màu nâu cũ kĩ, gõ gõ cửa kính xe mình, miệng nở một nụ cười "y hệt như mẹ hay cười":
- Vui lòng cho tôi gặp bà Đào Thúy Hạnh được chứ?
- Là tôi đây, người đưa thư nhanh hơn tôi tưởng tượng đấy- Mẹ bấm nút kéo cửa kính xuống cười đáp trả lão- Phải xưng hô ra sao đây thưa ông thiếu tướng?
- Cứ gọi tôi là Cần NHƯ NGÀY XƯA BÀ VẪN GỌI VẬY. - Lão nói giọng nhỏ nhẹ đầy ẩn ý.
Khoảng hơn chục người áp sát xe của mình, một thằng ra vẻ cảnh sát chuyên nghiệp, cầm súng chĩa thẳng vào xe quát
- Tất cả đã bị bao vây, yêu cầu xuống xe đầu hàng vô điều kiện.
- Ông tiếp đón bạn cũ như thế này sao?
- Cũng chưa thể so với cách bà tiếp đón con của bạn cũ được- Lão chỉ vào thằng vệ sĩ mặt bê bết máu ngồi phía trên.
- Nhưng con ông cũng đối đãi với con tôi rất tốt.
- Bà thật đáo để- Lão phá lên cười- Vẫn như ngày xưa, hòa 1-1.
- Nếu ông không chê xe chật, ông có thể lên đây và về nhà tôi cùng tâm sự lại kỉ niệm xưa không? - Mẹ bật chốt cửa sau như mời gọi lão vào.
Một thẳng lập tức lao vào giữ tay mẹ, nhưng lão kia gạt phắt tay ra và nói:
- Bọn trẻ con giờ thật nóng nảy, cũng được. Tôi chấp nhận, nhưng xe hơi nhỏ, sẽ chỉ có bốn người trên chiếc xe này thôi, bà nghĩ sao? Tôi, bà, con trai tôi và một lái xe (có lẽ lão vẫn chưa biết tới sự lợi hại của lão răng vàng ở đây nên chủ quan hoặc giả như lão biết nhưng cố tình nói vậy để mẹ yên tâm đi cùng). Nếu không tất cả mọi người ở đây sẽ cùng đi cho vui vậy, càng đông càng vui mà.
- Sẽ như ý ông, có lẽ sau vụ này tôi nên đầu tư con Fortuner 7 chỗ.
Mẹ đẩy mình ra khỏi xe, lập tức bọn kia giữ chặt mình lại nhưng lão già khoát tay một cái ra chiều cứ bình tĩnh, chúng nó lại thả lỏng mình ra. Sau khi lão lên xe, chiếc xe chầm chậm nổ máy rồi lao đi vun vút cho tới khi khuất khỏi tầm nhìn. Mình lần tay sờ sờ túi quần để chắc chắn một điều, mình đã bỏ chiếc máy nghe trộm vào túi mẹ chứ không nhầm với cái cục nào khác...
Tất cả người bên mình bị giải đi về một nhà nghỉ gần đó và bị nhốt chung một phòng không có ban công và có người chốt phía ngoài. Hơn chục con người lố nhố trong phòng, mình được ưu tiên chiếc giường duy nhất vì đang bị chấn thương, còn lại trừ hai chị mình, tất cả đứng hoặc ngồi chốt ở cửa như thể giữ cồng thành cho một cuộc hỗn chiến. Nằm một lúc nghe xuôi xuôi, mình lôi chị Linh vào nhà vệ sinh, cần thận ngó nghiêng kĩ càng rồi rút điện thoại ra bấm số sim trong chiếc máy nghe trộm, tí tởn khoe:
- Đoán xem em có cái gì nào?
- Mày... - Bà ấy ngạc nhiên- Lúc nào mà nhanh thế.
- Bí mật, đợi xem có tin thời sự gì hot đêm nay không đây.
Mất một lúc mới kết nối được tín hiệu, mình nghe rè rè rồi rõ dần, tiếng đàn ông trong điện thoại:
- Vậy ra chúng tôi bị bà dắt mũi, kể cả chuyện bà chuẩn bị phong bì tiền cũng đã nằm trong kế hoạch cả.
- Nếu không thế thì các ông sẽ đâu có tin, tôi cứ thắc mắc cái gì khiến con Lan có một niềm tin mãnh liệt đến thế? Chính vì cái niềm tin của nó khiến tôi chú ý tới việc này. Con bé khôn hơn hai đứa con của tôi, dĩ nhiên, nó không tin cái gì một cách mù quáng quá, chắc chắn có một ông to nào đó nhúng tay vào thật, ai ngờ lại lòi ra ông. - Đây là tiếng mẹ mình.
- Việc bà thả lão già ở Nội Bài, bà cũng đã dự tính trước được chúng tôi sẽ rình ở đó?
- Các ông bám người còn thua cả bọn thám tử nghiệp dư ở Hà Nội này, có lẽ ông nên đào tạo lại cấp dưới, còn non lắm. Quá lộ.
- Giả sử hôm nay chúng tôi không chặn lão ở Nội Bài và không nhận được vật bà muốn gửi cho chúng tôi trong ví của lão, bà tính sao? Kế hoạch của chúng tôi vì thứ đó mà đã thay đổi vào phút chót.
- Thì tôi đã có con tin trong tay, tôi chuẩn bị đủ người giữ con tin để chúng ta buộc phải có một cuộc thương lượng đấy. - Tiếng cười quen thuộc nhưng hơi lớn lại vang lên.
- Bất chấp cả pháp luật?
- Ông nghĩ bấy lâu nay tôi là công dân gương mẫu lắm sao?
- Chúng tôi có một đề nghị? Đúng hơn là một yêu cầu. Bà nghĩ sao?
- Đổi lại tôi sẽ được gì?
- Sự yên ổn.
- Nếu trong đó bao gồm cả việc con tôi được ra ngoài và ra hẳn khỏi chuyện này, tôi nghĩ là tôi sẽ thấy hứng thú hơn chút chăng?
- Dĩ nhiên, bà già đáo để này, thôi nói cái giọng khách sáo đấy đi, ngày mai chính tay tôi sẽ kí giấy bảo lãnh cho con bà.
- Tôi thấy có chút hứng thú rồi đấy.
- Hượm đã, có cái gì đó không ổn ở đây. Bà cho tôi mượn túi được không?
Mình giật bắn mình, bỏ mẹ. Bị phát hiện rồi. Khốn nạn quá thể. Mình nghe tiếng lão hừm hừm rất gần tai, tiếng mẹ vọng bên cạnh:
- Cái này là của cậu quý tử nhà tôi rồi, không nên để mấy thứ đồ chơi này xen vào cuộc nói chuyện của chúng ta.
Nói rồi mình nghe thấy tiếng rắc... Rắc... Rắc... Như thể thứ kia đang bị nghiên nát dưới một gót giày nặng chịch. Tín hiệu rè rè được một chút rồi mất hẳn. Call ended...
Khoảng 1 tiếng sau, cánh cửa bật mở. Mẹ bước vào dẫn tất cả mọi người ra. Đêm hôm đó mình được đưa đi viện gấp, sốt miên man, cứ ngỡ bị uốn ván. Nhưng sáng hôm sau, mọi thứ lại đâu vào đó, ổn cả. Không biết có chuyện gì đã xảy ra, nhưng mình chỉ biết, cũng trong buổi sáng ấy, chị mình đã được đi đón anh trong nước mắt. Cả nhà đoàn tụ.

BÌNH LUẬN VỀ TRUYỆN

Các bạn đang đọc truyện trên DocTruyenVoz.Com, website đọc truyện voz nhanh, đẹp, không quảng cáo khó chịu... Hãy LIKE Facebook DocTruyenVoz dưới đây để cập nhật những truyện mới nhất!
Tên

#AnhChàngBéCon,29,#BạnLoằn,1,#BạnThânYêu,1,#BiênGiớiNgàyThángNăm,13,#BíMậtKinhHoàngTrongQuánNet,1,#CáChépMùaDịch,1,#CasinoKýSự,60,#CănNhàKho,1,#ChạyÁn,40,#ChịQuảnLýDễThương,6,#ChuyệnBựaThờiĐiHọc,1,#ChuyệnCủaBun,1,#ChuyệnLinhTinhTạiHạ,3,#ChuyệnLoạnXịNgậu,1,#ChuyệnTìnhTênTàiXếCứngĐầuVàCôGiáoBướngBỉnh,50,#ChuyệnVềNữSaleBĐS,1,#CóLẽAnhQuáNgốc,1,#ConChủTịch,1,#ConĐườngMangTênEm,1,#CóNênYêuCôBạnThânĐểBảoVệCôẤy,1,#ConGáiSếpTổngVàOsinCấpCao,19,#CôBéHàNội,7,#CôGiáoChủNhiệmCủaTôi,12,#CưaChịHàngXóm,1,#DầuKhí,28,#DòngĐờiNổiTrôi,5,#DuyênTrời,1,#ĐãNhớMộtCuộcĐời,11,#ĐơnPhương,28,#ĐứngDậyTừVấpNgã,4,#ĐừngĐùaVớiGáiHư,1,#ĐừngĐùaVớiTeen,1,#ĐừngLàCảThếGiớiCủaNhau,13,#EmHàngXómĐốiDiệnNhàTôi,1,#EmNướcMắtVàMưa,42,#EmSinhRaLàĐểHạnhPhúc,1,#GáiĐếnỞCùngNhà,37,#GấuEmCóVõ,1,#GấuEmLàHotGirl,1,#GópTiềnChơiCave,1,#HaiChịEmTinder,1,#HậuHóaĐơn,14,#HậuHóaĐơnPhiênBảnThực,24,#HóaĐơn,140,#IUsedToBeASugarBaby,13,#KhépLạiQuáKhứ,7,#KhôngPhảiTruyệnKinhDị,1,#KýSựChuyểnMộ,21,#KýỨcMộtThờiNgangDọc,77,#KýỨcVuiKhổ,1,#LàmNghệThuậtPhảiCóĐamMê,1,#LàmViệcTrongQuánMassage,21,#LàngQuêThànhPhốTôiVàEm,85,#LờiTrầnTìnhCủaMộtẢĐiếm,1,#LỡTaySờGấu,1,#LỡYêuNgườiTình,29,#MưaHayNướcMắt,31,#MyMemory,39,#NayCãiNhauVớiVợVuiQuáMấyBácẠ,34,#Nga,7,#NgàyHômQuaĐãTừng,6,#NgheCaveKểChuyện,39,#NgườiConGáiÁoTrắngTrênQuánBar,3,#NhậtKýBuồnChuyệnTù2013,26,#NhữngBóngMaTrênĐườngHoàngHoaThám,22,#NhữngChuyệnBựaThờiSinhViên,1,#NiềmHạnhPhúcCủaMộtThằngNghèo,13,#NữTiếpViên,33,#OanGiaNgõHẹp,78,#ÔiCáiCuộcĐờiCủaTôi,9,#ỞTrọVùngCao,7,#PhảiLòngAnh,1,#QueEmĐấtĐộc,1,#QuêNgoại,1,#RanhGiới,8,#Sau5NămGấuĐãDốiEm2Lần,1,#SayNắngCôEmTánCôChị,5,#TạiHạ,17,#TánCôGiáo,1,#TánGái10kSub,16,#TánGáiCùngCơQuan,1,#TánGáiTâyTrênMeowchat,6,#ThếGiớiCủaCậuCóMàuGì,9,#ThờiSinhViên,1,#TiềnHóaĐơn,51,#TiềnNhiềuThìCóNênMuaNôLệVềChơi,1,#TìnhYêuHọcTrò,74,#TôiĐangChănRauLàVợCũ,1,#TôiĐiTánGái,1,#TôiLàGáiDịchVụ,1,#TộiLỗi,58,#TruyệnKỳBíỞBerlin,1,#VẽEmBằngMàuNỗiNhớ,47,#VozNgoạiTruyện,1,#VôTìnhHônGáiEmPhảiLàmSao,10,#XinLỗiAnhYêuEm,5,#YêuCaveCaoCấp,12,#YêuGáiDịchVụVàCáiKết,1,#YêuThầmChịHọ,195,#YêuThầmEmVợ,17,#YêuThầmVợBạn,1,100 ngày cố yêu,1,1730.365.2.1,13,7 ngày làm gia sư,1,Anh có thể tặng em một nụ hôn không,1,Anh ơi em không phải là rau,1,Bạn gái cũ làm thư ký,33,Bạn gái tôi là lớp trưởng,1,Bản lĩnh ếch cụ,1,Bắt gặp gấu ôm eo thằng khác,1,Bị con bạn thân nhìn thấy chết em rồi,1,Bị đâm khi đi chơi cùng Gấu,1,Bị ép đi xem mặt gái,21,Bị gái ở bể bơi vô ảnh cước vào bụng,1,Boys Già,4,Bố vợ tôi,1,Bỗng dưng anh yêu em thiên thần bé nhỏ,4,Cách chinh phục gái hơn tuổi,72,Cai sữa,1,Cảm nắng chị cùng dãy trọ,13,Cảm ơn em con cave đã thay đổi cuộc đời anh,1,Cát tặc,14,Câu chuyện về 1 checker,9,Chàng lớp trưởng và cô nàng đanh đá,11,Chàng trai năm ấy tôi từng theo đuổi,1,Chăn rau,1,Chăn rau ai dè yêu thật,1,Chị ơi anh yêu em,1,Chuyện của một thằng bị bệnh tim,1,Chuyện của tôi,22,Chuyện em xả hơi,1,Chuyện FA kinh niên và có vợ như nào,1,Chuyện Q4,1,Chuyện tình buồn của tôi,53,Chuyện tình của anh nhân viên văn phòng và con gái cảnh sát,24,Chuyện tình của mình với gấu người Đài Loan,31,Chuyện tình của tôi nàng và con chó,1,Chuyện tình với em hàng xóm,1,Chuyện tình zồng,5,Chuyện tù,3,Chuyện về người phụ nữ,26,Chuyện xưa và nay,6,Có gấu là người Hàn,1,Con bạn thân,26,Con đường mang tên em,28,Con Thầy - Vợ Bạn - Gái Cơ Quan,2,Cô bạn gái người Mỹ của tôi,29,Cô gái của sếp,19,Cô gái thích coffee đen,1,Cô giáo Em sẽ mãi ở trong trái tim anh,39,Cô giáo và học sinh,2,Cô trợ lý và nàng gia sư,51,Cơn mưa ngang qua,1,Cuộc chiến giữa Nhíp xinh và Quần đùi hoa thủng đũng,26,Cuộc đời một giấc mơ,1,Cuộc đời tôi và những mối tình đi qua,54,Cuối cùng mình cũng lấy được vợ,1,Cưới em gái tiếp viên quán cà phê,1,Cười lên cô bé của tôi,129,Cứu gái đụng xe và câu chuyện tình buồn,1,Cứu net một em sinh viên hot girl,1,Danh Sách Truyện,327,dauphongver01,3,Dì ơi có phải là tình yêu,2,Dì tôi là một teen girl,7,doithayxx,8,Drop,55,Du học Liên Xô,73,Đã đến lúc phải nói lời tạm biệt,1,Đã nói lời tạm biệt,1,Đang viết,42,Định mệnh của tình yêu,1,Đôi mắt người xưa,1,Em đã bỏ nghề làm nông nghiệp như thế đó,1,Em đã là thiên thần,23,Em đã lỡ một tình yêu,1,Em đã nuôi con của người em yêu như thế nào,7,Em hàng xóm đối diện nhà tôi,3,Em hàng xóm mới chuyển về cạnh nhà,51,Em hàng xóm xa lạ,1,Em KTV Massage,1,Em là cô bé của anh,7,Em nhân viên của mama,4,Em sinh ra là để hạnh phúc,77,Gái net,19,Gái trọ cạnh phòng,8,Game Online Chuyện tình 5 năm trước,1,Gấu đã tán em như thế nào,1,Gấu hơn mình 6 tuổi,1,Gấu kute và cực kỳ bá đạo,4,Gấu mình ngủ với 1 gã đã có vợ,1,Gấu mới cao tay trả thù gấu cũ,1,Gấu phản bội sau 7 năm yêu nhau mặn nồng,1,ghost,2,Gia đình hắt hủi say nắng cô nàng lớp 12,53,Giá như dừng yêu,3,Giảng Viên lái xe bất đắc dĩ,33,Gio_Vo_Tinh2710,2,Giới hạn tình bạn hay vượt rào,4,Hành trình cưa đổ MC,1,Hành trình tìm lại,25,Happy Ending,35,Hãy hiểu anh người anh yêu,14,Hẹn ước Bồ Công Anh,4,Hoàn thành,213,Học sinh,33,Hối hận vì lấy vợ sớm,1,Hồi ức của một linh hồn,8,Khi vozer đưa gái đi chơi,1,Khiêu vũ giữa bầy gõ,30,Khiêu vũ giữa bầy les,18,khovigaitheo,3,Không lẽ nói cho cả thế giới rằng mình đang yêu,7,Không phải truyện kinh dị,12,Kỷ niệm ngu nhất trong cuộc đời,1,Ký ức xưa,3,Là duyên hay là nợ là chăn hay bị chăn,7,Làm thằng đàn ông tốt không phải lúc nào cũng hay,1,Làm việc cùng EX,1,Lắng nghe nước mắt My memoirs,3,Lần đầu hút cần,1,Lỡ ngủ với chị,1,Lời trần tình của một ả điếm,25,Minh Hoàng và Hoàng Vi,3,Mối tình đầu,1,Một đêm trăng lạnh trai lông bông cảm nắng gái lạnh lùng,1,mrxau,3,Mùa gấu chó,1,Này điếm em yêu chị,1,Này em làm cô dâu của anh nhé,9,Nên là chúng mình lấy nhau đi,1,Ngày không Phây,1,Ngẫm,52,Nghề bồi bàn,20,Nghề Vệ Sĩ,4,Nghi vấn cao thêm sau 4 năm tu luyện,32,Ngỡ quên và ngàn ngày nhớ,43,Người con gái nghiền chữ nạ,1,Người yêu cũ của gấu dọa giết em,1,Người yêu tôi là gái hạng sang,15,Nhà nàng ở cạnh nhà tôi,41,Nhập viện xa nhà Gái thành phố thương,4,Nhật ký anh yêu em,9,Nhật ký chăn rau,7,Nhật ký gã tồi và cô cave bé nhỏ,1,Nhật ký Hoàng Vy,22,Nhật ký làm bố,1,Nhật ký những ngày đầu làm vợ,1,Nhật ký những ngày mưa,17,Nhỏ bạn thân bị less,22,Những đứa em gái và bà xã hiện tại,16,Nó lại nhớ anh như một thói quen khó bỏ,1,Nocturne 1 kí ức đẹp,1,Nợ duyên nợ tình,28,Nửa đêm gấu cầm dao,1,Ở chung với gái,23,Phải lòng anh,3,Phụ nữ không hề khó hiểu,1,Ra mắt gia đình ex,13,Sad Ending,15,Sau 10 năm gặp lại em đã có gấu là bạn thời lớp 1,5,Say nắng gia sư của em trai,9,Săn nã,40,Sống chung với gái,8,Tạ Trùng Linh hồi ký,1,Tác giả Tại Hạ,18,Tán cô giáo,39,Tán gái bên Hàn,1,Tán gái dễ ợt,1,Tán gái hơn tuổi và những bài học,2,Tán gái khó thế sao,1,Tán gái ở nhà,31,Tán gái Tây,15,Tâm sự,8,Tâm sự của chàng trai 18 tuổi sắp làm bố,12,Tâm sự của một thằng con trai tỉnh lẻ say nắng gái thành phố,1,Tâm sự hồi ký về trại Sa La Điên,1,The day you went away,43,The Khải Huyền,19,Thời trẻ trâu và chuyện tình tù,4,Tín dụng đen,18,Tình đầu sau 1 đêm trắng và phát hiện ra sự phũ phàng,1,Tình yêu và tình dục,1,Tôi đã tiêu 10k như thế nào,1,Tôi Em 2 thế giới,1,Tớ có thể yêu cậu cũng có thể quên cậu ngay lập tức,1,Trả thù gấu chó,16,Trai ngoan dính phải gái hư,1,Trót yêu,1,Trớ trêu,1,Truyện 18,28,Truyện cười,17,Truyện cười Vôva,47,Truyện ma,9,Truyện ngắn,101,Truyện tâm linh Bố em,1,Từ gặp ma đến gặp gấu,25,Tưởng nhầm gái hư đc nhầm gái ngoan,22,Vì cuộc đời là những luống rau,8,Vị tình đầu,12,Videos,12,Vo_Tonq_Danh_Meo,12,Vợ chồng hàng xóm,1,Vợ ơi anh biết lỗi rồi,27,Vợ xăm hình hổ báo nhưng rất chung tình,44,Vợ yêu,8,Vợ yêu ơi anh yêu em nhiều lắm,1,Xin lỗi em bởi vì anh nghèo,1,Yêu bé Dừa,2,Yêu chị cùng công ty,1,Yêu cô bạn học cùng cấp 1,4,Yêu em là hạnh phúc đời anh,1,Yêu em nhanh thế,1,Yêu em quá nhanh và nguy hiểm,8,Yêu gái dịch vụ và cái kết,11,Yêu gái matxa và kết cục,1,Yêu người cùng tên,70,Yêu người IQ cao,26,Yêu nhầm chị hai được nhầm em gái,16,Yêu thầm em gái bạn thân,1,
ltr
item
DocTruyenVoz.Com - Tuyển tập truyện Voz hay nhất: Chạy án - Chap 19
Chạy án - Chap 19
Chạy án - Chap 19
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgqv2OfTLrfj3B6uM_U0c_x1iBPCCkTXbmJ083DSD0MKTpmk_Y6Oyt6kWZBTl2-NhD-W1-ISF2v_GW3e4fl3Fj5sdiZRLsc-4xBndQUBf2uQkJEVvK-ShTv4qao4yaW3P6JJUYHWi6VdXI/s0/chay-an.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgqv2OfTLrfj3B6uM_U0c_x1iBPCCkTXbmJ083DSD0MKTpmk_Y6Oyt6kWZBTl2-NhD-W1-ISF2v_GW3e4fl3Fj5sdiZRLsc-4xBndQUBf2uQkJEVvK-ShTv4qao4yaW3P6JJUYHWi6VdXI/s72-c/chay-an.jpg
DocTruyenVoz.Com - Tuyển tập truyện Voz hay nhất
https://www.doctruyenvoz.com/2020/11/chay-an-chap-19.html
https://www.doctruyenvoz.com/
https://www.doctruyenvoz.com/
https://www.doctruyenvoz.com/2020/11/chay-an-chap-19.html
true
3715675415566788023
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts XEM TẤT CẢ Đọc tiếp Reply Cancel reply Delete Đăng bởi Home TRANG TRUYỆN Xem tất cả CÓ THỂ BẠN THÍCH TAG ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không có truyện nào! Về trang chủ Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April Thg 5 June July August September October November December Thg 1 Thg 2 Thg 3 Thg 4 Thg 5 Thg 6 Thg 7 Thg 8 Thg 9 Thg 10 Thg 11 Thg 12 just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow NỘI DUNG NÀY ĐANG BỊ KHÓA BƯỚC 1: Chia sẻ lên Facebook Bước 2: Bấm vào link bạn vừa chia sẻ trên Facebook Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content
A+ A-